Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng CNTT trong dạy Ngữ Văn ở Trường THCS Tuân Đạo
Để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp ấy thì người giáo viên phải
lựa chọn cho mình một cách truyền thụ sao cho có hiệu quả nhất . Theo quan
điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối
tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng
dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ
học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi
bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại
những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt.
Trong xu thế dạy học ngày nay, thực hiện dạy học ngữ văn theo phương
pháp hiện đại, người ta nghĩ ngay đến việc ứng dụng công nghệ dạy học. Hiểu
một cách tổng quát, công nghệ dạy học là những quy trình kĩ thuật trong dạy
học. Kĩ thuật hiểu theo nghĩa công nghệ máy móc và thiết bị kĩ thuật, đồng thời
kĩ thuật cũng được hiểu là những chiến lược dạy học nhằm khởi động tối đa nội
lực của người học, giúp họ phát triển đạt tới giá trị chân - thiện - mĩ trong cuộc
sống. Thế kỉ XXI, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và đi vào mọi lĩnh
vực của đời sống. Đặc biệt, trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở nhà
trường phổ thông việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần rất lớn
trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa quá trình dạy
học. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn Ngữ
văn nói riêng và dạy học nói chung đã thu được nhiều kết quả khả quan, tạo nên
sự chuyển biến trong dạy học, nhất là mặt phương pháp.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng CNTT trong dạy Ngữ Văn ở Trường THCS Tuân Đạo

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG THCS TUÂN ĐẠO MỤC LỤC TT Nội dungcác mục Trang 1 Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 2 Phần thứ hai: NỘI DUNG 4 3 I. Cơ sở lí luận và thực tiễn. 4 4 1. Cơ sở lĩ luận. 4 5 2. Cơ sở thực tiễn 6 6 II. Các bước thực hiện: 8 7 1. Xây dựng thư viên tư liệu 8 8 2. Xây dựng bài giảng điện tử 9 9 3. Hướng dẫn học sinh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập 17 10 III. Hiêụ quả đạt được 17 11 IV. Bài học kinh nghiệm 18 12 Phần thứ ba: KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT 20 13 1. Kết luận 20 14 2. Một vài kiến nghị và đề xuất 21 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 23 Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ Ngữ văn là một môn học có vai trò quan trọng trong việc trau dồi tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Thông qua bộ môn cùng với sự truyền thụ của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp ở mỗi tác phẩm văn học . Để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp ấy thì người giáo viên phải lựa chọn cho mình một cách truyền thụ sao cho có hiệu quả nhất . Theo quan điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt. Trong xu thế dạy học ngày nay, thực hiện dạy học ngữ văn theo phương pháp hiện đại, người ta nghĩ ngay đến việc ứng dụng công nghệ dạy học. Hiểu một cách tổng quát, công nghệ dạy học là những quy trình kĩ thuật trong dạy học. Kĩ thuật hiểu theo nghĩa công nghệ máy móc và thiết bị kĩ thuật, đồng thời kĩ thuật cũng được hiểu là những chiến lược dạy học nhằm khởi động tối đa nội lực của người học, giúp họ phát triển đạt tới giá trị chân - thiện - mĩ trong cuộc sống. Thế kỉ XXI, công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và đi vào mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần rất lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa quá trình dạy học. Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn nói riêng và dạy học nói chung đã thu được nhiều kết quả khả quan, tạo nên sự chuyển biến trong dạy học, nhất là mặt phương pháp. Song, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Ngữ văn chậm và ít hơn các bộ môn khác. Do đó, nói như TS Đỗ Ngọc Thống “Đã đến lúc nếu không nói là đã quá muộn, cần nghiên cứu và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở bộ môn ngữ văn một cách rộng rãi, đúng hướng và có hiệu quả”. Trong những năm gần đây, vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy đã được đặt ra một cách cấp thiết cùng với việc đổi mới nội dung chương trình sách giáo khoa nhằm phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo của các em học sinh. Một trong những yếu tố quan trọng để đổi mới phương pháp giảng dạy là phương tiện dạy học, trong đó công nghệ thông tin là một trong những phương tiện tiện ích. Đổi mới phương pháp dạy văn bằng cách vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy có nhiều hình thức và tùy theo sự sáng tạo của mỗi giáo viên. Một trong những cách làm hiệu quả mà tôi đã và đang thực hiện tại trường THCS Tuân Đạo trong năm học vừa qua là thiết kế Bài giảng điện tử bằng phần mềm Powerpoint, tích hợp giảng dạy ngữ văn với âm nhạc, phim ảnh, băng hình tư liệu ... Trong bài viết này, tôi đã chọn nghiên cứu và đưa ra vấn đề vận dụng Công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn. Đây là một trong những biện pháp có hiệu quả thiết thực, đáp ứng được phần nào yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học của chúng tôi và trường THCS Tuân Đạo nói chung. Phần thứ hai: NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận và thực tiễn. 1. Cơ sở lĩ luận. Thế giới ngày nay đang chứng kiến sự phát triển hết sức mạnh mẽ của mọi hoạt động Kinh tế - Xã hội nhờ những thành tựu rực rỡ của công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân tố năng động mới cho quá trình hình thành nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin. Đảng và nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chỉ thị số 58-CT/TƯ của Bộ Chính Trị ngày 7 tháng 10 năm 2001 đã chỉ rõ trọng tâm của ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo. Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 81/2001/QĐTTg giao cho ngành Giáo dục xây dựng chiến lược phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2001 - 2005. Và Chỉ thị số 55/2008/CT-BDG-ĐT ngày 30 tháng 09 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012. Hiện nay, ngành giáo dục đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và đổi mới phương pháp dạy học bởi chính công nghệ thông tin đã mở ra những triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy học cá nhân cũng có đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh tới phương pháp dạy học sao cho học sinh dễ hiểu, nhớ lâu thì nay phải đặt trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng ghi nhớ kiến thức và thực hành kĩ năng vận dụng thì nay chú trọng đặc biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ phần mềm nói chung và phần mềm giáo dục nói riêng đã giúp chúng ta có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ cho quá trình dạy học nói chung và phần mềm dạy học nói riêng. Nhờ có sử dụng các phần mềm dạy học mà học sinh trung bình, thậm chí học sinh học yếu cũng có thể hoạt động tốt trong môi trường học tập. Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy vi tính trở nên sinh động hơn, thu hút được sự chú ý và tạo được sự hứng thú ở học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động nhiều hơn trong giờ học. Những khả năng mới mẻ và ưu việt này của công nghệ thông tin đã nhanh chóng làm thay đổi cách sống, cách làm việc và tư duy của con người. Mục tiêu cuối cùng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của học sinh, tạo ra môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, học sinh được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, sắp xếp hợp lí quá trình tự học, tự rèn luyện của bản thân. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Ngữ văn bằng việc vận dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế giáo án điện tử là hình thức ứng dụng công nghệ thông tin dễ tiếp cận, khả thi nhất mang lại hiệu quả không nhỏ. “ ... Tích hợp công nghệ thông tin sẽ làm cho chương trình đào tạo trở nên hấp dẫn hơn, gần hơn với yêu cầu dạy - học ở trường phổ thông, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục, tiếp cận được với xu thế dạy - học hiện đại của thế kỉ XXI. Nó không chỉ góp phần thúc đẩy sự tích hợp nhuần nhuyễn giữa ngữ và văn mà còn tạo ra nhiều cơ hội để môn Ngữ văn tích hợp được với các môn học khác trong nhà trường” ( Nguyễn Tiến Mậu – Trịnh Thị Lan - Tạp chí Giáo dục số 179 - tháng 12/2007). 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Khó khăn a) Chủ quan - Về phía thầy giáo : Với suy nghĩ một chiều về tính hiệu quả không cao trong dạy – học ngữ văn nhiều giáo viên ngại ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hoặc chỉ sử dụng bất đắc dĩ trong các tiết thao giảng, thực hiện chuyên đề. Hầu hết giáo viên không chú trọng vào vấn đề nên vận dụng phần mềm nào, sử dụng như thế nào và đến mức độ nào trong quá trình đổi mới phương pháp dạy - học. Không ít giáo viên đã lạm dụng các phần mềm powerpoint trong giờ văn tạo cho học sinh sự phân tán các giác quan giữa nghe, nhìn, quan sát các con chữ, theo dõi các hiệu ứng. Vì vậy, họ không những không chuyển tải trọn vẹn những kiến thức quan trọng mà còn tạo ra sự xơ hóa, khô hóa, vô cảm hóa các tình cảm, cảm xúc tự nhiên, làm hạn chế chất văn, chất thơ trong từng bài dạy. Mặt khác, hiện nay, không phải trường nào cũng có phương tiện đèn chiếu và bản thân giáo viên trình độ sử dụng vi tính chưa phải là tốt và quan trọng hơn việc soạn một giáo án điện tử khá tốn thời gian nên phong trào giảng dạy bằng giáo án điện tử chưa phải là thế mạnh. Một số thầy cô giáo chưa thành thạo vi tính, tiếp cận với giáo án điện tử còn là vấn đề mới mẻ hoặc chưa thể tiếp xúc được. - Về phía học sinh : Tình trạng học vẹt, học thụ động, học đối phó với kiểm tra thi cử đang là hiện tượng phổ biến nên việc tìm kiếm thông tin trên mạng là hi hữu. Học sinh rất sợ học văn, ngại học văn mà thường có xu hướng chạy theo các môn học tự nhiên với suy nghĩ sau này dễ tìm việc làm thực dụng hơn. Ở lớp, các em có thói quen nghe giảng, ghi bài tất cả chỉ trông chờ vào những kiến thức thầy truyền thụ hoặc ghi trên bảng một cách máy móc, ít hoạt động hoặc nếu có chủ yếu dựa vào sách giải. Đa số học sinh học văn cầm chừng để kiểm tra thi cử, chưa có hứng thú thật sự với văn học. b) Khách quan Bộ môn Ngữ văn là môn học về ngôn từ, rất ít sử dụng đồ dùng dạy học và phương tiện dạy học nên việc đầu tư đồ dùng dạy học cho môn này là rất ít. Tiếp đến, tuy máy tính điện tử mang lại rất nhiều tiện ích cho việc dạy học nhưng trong một mức đ
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cntt_trong_day_ngu_van_o_truo.pdf