SKKN Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn góp phần xây dựng đội vững mạnh trong trường THCS

Cơ sở lý luận:

Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội là một yêu cầu,

một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với mỗi GV- Tổng phụ trách trong qui

trình tổ chức hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Hoạt động của

đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội với những đặc thù và sự hấp dẫn riêng đã

trở thành nhu cầu cần thiết đối với hệ thống tổ chức Đội trường học hiện nay.

Vì vậy, Tổng phụ trách Đội cần phải sáng tạo trong quá trình nghiên cứu thiết

kế, xây dựng nội dung các hoạt động nói chung và xây dựng tổ chức đội, nhóm

kỹ năng chuyên môn Đội nói riêng (luôn thể hiện được tính mới), trên cơ sở chỉ

đạo của Hội đồng Đội cấp trên, đồng thời phù hợp với thực tế đơn vị.

Trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động của Đội thiếu niên tiền

phong Hồ Chí Minh trong nhà trường, ngoài lực lượng Ban chỉ huy Đội thì đội

kỹ năng chuyên môn Đội là lực lượng chiếm vai trò, vị trí quan trọng. Việc

triển khai nội dung chương trình hoạt động Đội (trong lĩnh vực chuyên môn2

Đội) tại đơn vị đạt hiệu quả cao, phần lớn không thể thiếu đội, nhóm kỹ năng

chuyên môn Đội.

Xây dựng tổ chức đội kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực công tác Đội,

nhằm tạo ra môi trường giao lưu mở rộng không gian cho hoạt động của chỉ

huy Đội (bởi vì Ban chỉ huy là lực lượng nồng cốt trong hệ thống tổ chức đội

kỹ năng). Thông qua đội kỹ năng chuyên môn ngoài việc tiếp thu yêu cầu

phương pháp làm việc đối với đội viên, các em còn được tiếp thu những nội

dung cần thiết như: trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn Đội, trao

đổi kinh nghiệm về học tập đặc biệt hơn là được rèn luyện về kỹ năng sống

Chất lượng đội kỹ năng chuyên môn là gốc của chất lượng tự quản, gốc

của chất lượng Đội. Đội kỹ năng chuyên môn không chỉ giỏi về kỹ năng mà

người phụ trách Đội còn phải giúp các em phát triển nhân cách theo mục tiêu

giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng đội kỹ năng chuyên môn Đội trong

nhà trường là vấn đề thiết thực và sinh động. Đầu tư xây dựng, tổ chức đội kỹ

năng chuyên môn Đội trong nhà trường nói chung và trường THCS hiện nay là

một trong những hướng đi tích cực, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững

mạnh. Được Hội đồng Đội Thị xã thống nhất đưa vào tiêu chí thi đua.

Để xây dựng và tổ chức đội kỹ năng chuyên môn Đội thật sự có hiệu

quả. Tổng phụ trách cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp

phù hợp, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế để có nội dung

chương trình cụ thể đảm bảo được yêu cầu về cơ sở lý luận cũng như thực hành.

pdf 13 trang Thảo Phương 15/05/2023 5000
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn góp phần xây dựng đội vững mạnh trong trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn góp phần xây dựng đội vững mạnh trong trường THCS

SKKN Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn góp phần xây dựng đội vững mạnh trong trường THCS
 1 
KINH NGHIỆM XÂY DỰNG 
TỔ CHỨC ĐỘI, NHÓM KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN 
GÓP PHẦN XÂY DỰNG ĐỘI VỮNG MẠNH TRONG TRƯỜNG THCS 
A - ĐẶT VẤN ĐỀ: 
 Trong bất cứ công tác nào, vấn đề quyết định để đảm bảo sự thành công là 
xây dựng được nội dung kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực 
tế của từng nội dung công việc mà người trực tiếp phụ trách thực hiện. Đối với 
người làm công tác Đội cũng vậy. Công tác thiếu niên, nhi đồng là khoa học 
nghệ thuật, vì lực lượng giáo dục ( phụ trách Đội ) đặc biệt là Tổng Phụ Trách 
cần phải có hiểu biết rộng, vốn kiến thức cần thiết, luôn phát huy tính sáng tạo 
và năng lực sư phạm, công tác Đội vững vàng. 
 Xuất phát từ quan niệm chất lượng, hiệu quả công việc là gốc của chất 
lượng hoạt động ứng với từng nội dung hay một lĩnh vực công tác ... Tổng Phụ 
Trách cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp làm việc có hiệu 
quả căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và căn cứ vào năng lực trí tuệ lứa tuổi để 
đảm bảo được yêu cầu cơ sở lý luận cũng như thực hành. 
 Mục đích làm thế nào để xây dựng được một đơn vị thật sự vững mạnh 
đối với lĩnh vực công tác Đội. Từ thực tế nhiều năm làm công tác phụ trách Đội 
Tại trường PTCS Ninh Đông và nay là trường THCS Trần Quang Khải, trên cơ 
sở chỉ đạo của ngành Giáo dục, Hội đồng Đội rồi những lần được tập huấn tôi đã 
nghiên cứu xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội luôn phù hợp 
với điều kiện thực tế tại đơn vị góp phần thành công trong công tác xây dựng 
Đội. 
 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 
I. Cơ sở lý luận: 
Xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội là một yêu cầu, 
một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với mỗi GV- Tổng phụ trách trong qui 
trình tổ chức hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Hoạt động của 
đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội với những đặc thù và sự hấp dẫn riêng đã 
trở thành nhu cầu cần thiết đối với hệ thống tổ chức Đội trường học hiện nay. 
Vì vậy, Tổng phụ trách Đội cần phải sáng tạo trong quá trình nghiên cứu thiết 
kế, xây dựng nội dung các hoạt động nói chung và xây dựng tổ chức đội, nhóm 
kỹ năng chuyên môn Đội nói riêng (luôn thể hiện được tính mới), trên cơ sở chỉ 
đạo của Hội đồng Đội cấp trên, đồng thời phù hợp với thực tế đơn vị. 
Trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động của Đội thiếu niên tiền 
phong Hồ Chí Minh trong nhà trường, ngoài lực lượng Ban chỉ huy Đội thì đội 
kỹ năng chuyên môn Đội là lực lượng chiếm vai trò, vị trí quan trọng. Việc 
triển khai nội dung chương trình hoạt động Đội (trong lĩnh vực chuyên môn 
 2 
Đội) tại đơn vị đạt hiệu quả cao, phần lớn không thể thiếu đội, nhóm kỹ năng 
chuyên môn Đội. 
Xây dựng tổ chức đội kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực công tác Đội, 
nhằm tạo ra môi trường giao lưu mở rộng không gian cho hoạt động của chỉ 
huy Đội (bởi vì Ban chỉ huy là lực lượng nồng cốt trong hệ thống tổ chức đội 
kỹ năng). Thông qua đội kỹ năng chuyên môn ngoài việc tiếp thu yêu cầu 
phương pháp làm việc đối với đội viên, các em còn được tiếp thu những nội 
dung cần thiết như: trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn Đội, trao 
đổi kinh nghiệm về học tập đặc biệt hơn là được rèn luyện về kỹ năng sống  
Chất lượng đội kỹ năng chuyên môn là gốc của chất lượng tự quản, gốc 
của chất lượng Đội. Đội kỹ năng chuyên môn không chỉ giỏi về kỹ năng mà 
người phụ trách Đội còn phải giúp các em phát triển nhân cách theo mục tiêu 
giáo dục của nhà trường. Việc xây dựng đội kỹ năng chuyên môn Đội trong 
nhà trường là vấn đề thiết thực và sinh động. Đầu tư xây dựng, tổ chức đội kỹ 
năng chuyên môn Đội trong nhà trường nói chung và trường THCS hiện nay là 
một trong những hướng đi tích cực, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững 
mạnh. Được Hội đồng Đội Thị xã thống nhất đưa vào tiêu chí thi đua. 
 Để xây dựng và tổ chức đội kỹ năng chuyên môn Đội thật sự có hiệu 
quả. Tổng phụ trách cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp 
phù hợp, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế để có nội dung 
chương trình cụ thể đảm bảo được yêu cầu về cơ sở lý luận cũng như thực hành. 
II. Thực trạng: 
Những năm đầu tiên được phân công làm Giáo viên - Tổng phụ trách Đội, 
tôi vô cùng lúng túng. Lúng túng vì kinh nghiệm làm công tác phụ trách Đội 
(đặc biệt là việc xây dựng đội nhóm kỹ năng chuyên môn, góp phần xây dựng 
Đội vững mạnh) thật sự còn ít ỏi, mặc khác chưa hiểu được sự cần thiết phải xây 
dựng tổ chức đội nhóm kỹ năng chuyên môn, vì suy nghĩ đơn thuần của bản 
thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác là hàng năm vào đầu năm học Giáo 
viên - Tổng phụ trách đội chỉ cần đầu tư xây dựng đội ngũ Ban chỉ huy Đội 
thông qua Đại hội các cấp Đội... là có thể tổ chức điều hành hoạt động đạt hiệu 
quả. Thế là tôi tổ chức thực hiện một cách chủ quan, hay nói cách khác bản thân 
tôi cũng rất nhiệt tình hết lòng vì công việc, thấy việc nào cũng đều cần thiết 
phải thực hiện mà không sắp xếp cho thật khoa học theo thời gian, nội dung và 
trình tự nhất định nào. Việc nghiên cứu tìm tòi những hướng đi mới ( thể hiện 
tính sáng tạo) còn gặp không ít khó khăn. 
 Dần dần từ thực tế công tác, rồi những lần được tập huấn, được tham khảo 
tài liệu và kinh nghiệm của nhiều đồng nghiệp đi trước trên cơ sở chỉ đạo của 
Hội đồng Đội. Tôi hiểu rằng: Trong hệ thống tổ chức xây dựng Đội, nếu không 
xây dựng được một đội ngũ Ban chỉ huy Đội có đầy đủ phẩm chất năng lực nói 
chung và xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn nói riêng, thì hiệu 
quả công tác Đội hoàn toàn không cao như mong muốn được. Do đó, Tổng phụ 
trách Đội cần dành nhiều thời gian đầu tư một cách thiết thực, khoa học và hiệu 
 3 
quả phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị ngay đầu năm học. 
 III. Phương pháp xây dựng tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn: 
 1.Yêu cầu đối với Tổng Phụ Trách Đội khi xây dựng tổ chức đội, 
nhóm kỹ năng chuyên môn Đội: 
 Thứ nhất: Tổng phụ trách phải xác định và nắm được mục tiêu, nhiệm vụ, 
nội dung giáo dục của nhà trường và của công tác Đội tức là phải nắm được 
những vấn đề cơ bản của công tác giáo dục, công tác chuyên môn Đội. Vì vậy 
bất kỳ một hoạt động nào dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo dục, 
đây chính là yêu cầu quan trọng nhất. 
 Thứ hai: Tổng phụ trách Đội phải nắm vững tình hình đặc điểm của nhà 
trường, của địa phương, làm chủ được tình hình của Liên đội trong công tác xây 
dựng tổ chức Đội, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn. 
 Thứ ba: Tổng phụ trách Đội phải nắm vững về qui trình và nguyên tắc tổ 
chức hoạt động Đội. 
 Thứ tư: Khi xây dựng kế hoạch tổ chức xây dựng đội, nhóm kỹ năng 
phải đảm bảo tính giáo dục phù hợp với thực tế từng năm học. Đảm bảo tính tư 
tưởng rõ rệt, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên và hứng thú nguyện vọng của các 
em, giúp các em phát huy hết khả năng của mình về lĩnh vực công tác chuyên 
môn Đội. 
 Thứ năm: tổ chức xây dựng đội, nhóm kỹ năng Đội phải thể hiện được 
tính khoa học thực tiễn, thể hiện được “ màu sắc của Đội” xác với thực tế nhà 
trường và có sức hấp dẫn lôi cuốn các em tích cực tham gia vào các hoạt động, 
làm nồng cốt trong lĩnh vực chuyên môn Đội. 
 Khi xây dưng đội, nhóm kỹ năng Đội cần phải tiến hành theo từng bước: 
 +.Bước một: Công tác chuẩn bị. 
 +.Bước hai: Xây dựng kế hoạch. 
+.Bước ba: Hợp thức hóa kế hoạch (duyệt kế hoạch). 
 +.Bước bốn: Thành lập đội kỹ năng chuyên môn. 
 +.Bước năm: Tổ chức hoạt động và điều kiện để duy trì đội kỹ năng 
chuyên môn). 
 2. Các bước tiến hành: 
 +. Bước 1: Công tác chuẩn bị: 
 Thống nhất chủ trương, căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường của 
Liên đội để xây dựng đội, nhóm kỹ năng chuyên môn. 
 Chọn cử đội ngũ cán bộ Đội và đội viên có năng lực thông qua các nguồn 
tham gia đội kỹ năng, Bởi vì đội nhóm kỹ năng chuyên môn với đặc thù riêng 
có thể thu hút các thành viên Ban chỉ huy và cả một số đội viên có năng lực 
cùng tham gia với từng đội nhóm khác nhau trong hệ thống tổ chức Đội. Đồng 
thời dự kiến cụ thể thời gian, số lượng (số lượng đội nhóm, số lượng đội viên 
tham gia), thời điểm phù hợp để tổ chức thực hiện và phân công phụ trách... 
 4 
 +.Bước 2: Xây dựng kế hoạch. 
 Khi xây dựng nội dung kế hoạch hoạt động Đội nói chung và kế hoạch tổ 
chức hoạt động của đội nhóm kỹ năng chuyên môn Đội nói riêng là một công 
việc rất quan trọng và có tính quyết định. Nội dung phải đảm bảo bám sát mục 
đích yêu cầu đặt ra và phải có tính khả thi cao. 
 Nội dung các hoạt động phải chia thành các công việc cụ thể gắn với thời 
gian dự kiến. Xác định được công việc mang tính thường xuyên, chủ yếu và 
trọng tâm. Tiến hành công việc gắn với địa chỉ cụ thể. Nội dung thiết kế (kế 
hoạch ) khẳng định được tính thông nhất chung. 
 Các phần chính trong nội dung kế hoạch cần phải có: 
 . Phần 1: Tiêu đề. 
 . Phần 2: Mục tiêu và nhiệm vụ (Mục đích, yêu cầu). 
 . Phần 3: Cơ cấu thành phần Ban phụ trách các đội, nhóm kỹ năng. 
 . Phần 4: Số lượng, tên gọi và nhiệm vụ của đội, nhóm kỹ năng. 
 . Phần 5: Qui chế hoạt động: Thể hiện thời gian, địa điểm sinh hoạt, qui 
định nội dung hoạt động, kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ. 
 *. Một số nội dung gợi ý minh hoạ từ kinh nghiệm thực tế của bản thân 
tôi về nội dung xây dựng kế hoạch tổ chức đội, nhóm kỹ năng chuyên môn Đội: 
 1. Chọn tiêu đề: 
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
ĐỘI ( NHÓM) KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN ĐỘI 
 NĂM HỌC 2011 - 2012 
 2. Mục đích, yêu cầu: 
 2.1. Tạo sân chơi lành mạnh cho Đội viên và BCH trong nhà trường thông 
qua đội nhóm kỹ năng chuyên môn và hoạt động phong trào của Đội. 
 2.2. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho đội viên về kỹ năng hoạt động 
Đội. 
 2.3.Thông qua đội nhóm kỹ năng chuyên môn tuyển chọn bổ sung đội 
ngũ Ban chỉ huy Liên chi đội cho nhiệm kỳ năm học mới để đáp ứng nhu cầu 
chất lượng Đội trong mọi lĩnh vực hoạt động Đội. 
 2.4. Thông qua hoạt động đội nhóm kỹ năng chuyên môn, nhằm nâng cao 
kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho lực lượng Ban chỉ huy. 
 3. Thành phần Ban phụ trách: 
 3.1. Tổng phụ trách: Trưởng ban. 
 Phụ trách đội nghi lễ, đội kỹ năng c ...  hoạch, Giáo viên 
– Tổng phụ trách Đội cần xác định số lượng đội, nhóm kỹ năng chuyên môn 
cần tổ chức thành lập sao cho phù hợp với nội dung và điều kiện hoạt động 
trong năm học trên cơ sở đề xuất của Liên đội thông qua tiêu chí thi đua và 
được sự nhất trí của Ban phụ trách Đội. Tránh việc thành lập quá nhiều các đội 
nhóm với nhiều tên gọi mang tính chất rộng rãi trong các lĩnh vực công tác Đội 
trong nhà trường mà thực tế tổ chức thực hiện không mấy hiệu quả. 
(Tên gọi và số lượng của đội nhóm kỹ năng chuyên môn đã được trình 
bày minh họa ở nội dung bước 2: Phần xây dựng kế hoạch). 
+.Bước 5: Tổ chức hoạt động thông qua qui chế hoạt động của từng đội 
nhóm. 
Được thực hiện thống nhất cụ thể cho từng đội nhóm. Nội dung qui chế 
bao gồm: thời gian, địa điểm sinh hoạt, những qui định cụ thể đối với các thành 
viên, về kinh phí hoạt động ... tất cả các vấn đề đó đều phải có tính thống nhất. 
Đặc biệt là thời gian tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội viên thông qua 
sinh hoạt định kỳ ( Phần này cần cụ thể hóa theo từng đội nhóm do giáo viên 
được phân công phụ trách xây dựng mang tính thống nhất). 
 *. Tóm lại: Ngoài các nhiệm vụ tham mưu và phối hợp với nhà trường và 
tổ chức Đoàn, với các lực lượng giáo dục khác, Tổng phụ trách Đội còn có 
nhiệm vụ quản lý trực tiếp hai đội ngũ: Lực lượng chỉ huy Đội và lực lượng phụ 
trách chi đội ( chưa kể đến đội ngũ phụ trách nhi đồng và phụ trách sao đối với 
trường tiểu học ). Tất cả các nhiệm vụ ấy đòi hỏi Tổng phụ trách phải bố trí hợp 
lý lao động của mình và của tập thể trên cơ sở làm việc có kế hoạch. Cho nên 
Tổng phụ trách không chỉ biết làm việc tốt mà còn là người lãnh đạo tập thể hoạt 
động tốt ( thành tích của người cán bộ tổ chức giỏi chính là hoạt động của người 
khác ). 
 IV. Kết quả: 
 Chính vì xác định đúng hướng, đúng nội dung công việc nên phong trào 
Đội của đơn vị THCS Trần Quang Khải luôn đạt được những thành công đáng 
kể trong lĩnh vực công tác Đội, góp phần rất lớn trong việc xây dựng tổ chức 
Đội. Kết quả nhiều năm liền được Hội Đồng Đội huyện ( Thị xã) công nhận là 
đơn vị xuất sắc, được nhận cờ và bằng khen của các cấp: 
 Năm học 2003-2004 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng cờ, 
Trung ương Đoàn tặng bằng khen. 
 Năm học 2004-2005 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng cờ, 
Tỉnh đoàn tặng giấy khen. 
 Năm học 2005-2006 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng cờ, 
Tỉnh đoàn tặng giấy khen, giấy công nhận Liên đội mạnh cấp tỉnh. 
 Năm học 2006-2007 đạt danh hiệu xuất sắc dẫn đầu thi đua khối THCS. 
 Năm học 2007-2008 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng cờ, 
Trung ương Đoàn tặng bằng khen. 
 8 
 Năm học 2008-2009 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng 
cờ, Tỉnh Đoàn tặng giấy khen. 
Năm học 2009-2010 đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, Huyện Đoàn tặng 
cờ, Trung ương Đoàn tặng bằng khen. 
 Năm học 2010-2011 đạt danh hiệu xuất sắc dẫn đầu thi đua khối THCS. 
 Năm học 2011 – 2012: Chất lượng của đội nhóm kỹ năng chuyên môn 
Đội luôn không ngừng được nâng cao, thu hút 112 đội viên tham gia. Các đội, 
nhóm thể hiện sự đoàn kết, tích cực hoàn thành nhiệm vụ trong môi trường 
“thân thiện, tích cực”; tham gia tốt Hội thi “ Chỉ huy Đội giỏi” cấp Thị xã do 
Phòng Giáo dục và Thị Đoàn tổ chức; Đạt giải ba cuộc thi “ vẽ tranh Giải 
thưởng mĩ thuật thiếu nhi Khánh Hòa”; giải nhì vẽ tranh “ Phòng chống bạo lực 
giới trong trường học”... 
 Xác định và đầu tư đúng hướng, nên chất lượng phong trào Đội của đơn vị 
chúng tôi đã có những bước chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đội 
vững mạnh năm học 2011 – 2012. góp phần nâng cao chất lượng dạy và học 
trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
 V. Bài học kinh nghiệm: 
 Để xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội nói chung và xây dựng 
thiết kế ( kế hoạch) tổ chức đội nhóm kỹ năng chuyên môn Đội đạt hiệu quả tốt, 
Tổng phụ trách cần chú ý các vấn đề sau: 
1.Tổng phụ trách phải xác định và nắm được mục tiêu, nhiệm vụ, nội 
dung giáo dục của nhà trường và của công tác Đội. 
2.Tổng phụ trách Đội phải nắm vững tình hình đặc điểm của nhà trường, 
của địa phương, làm chủ được tình hình của Liên đội trong công tác xây dựng tổ 
chức Đội, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn. 
 3. Tổng phụ trách Đội phải nắm vững về qui trình và nguyên tắc tổ chức 
hoạt động Đội. 
 4. Khi xây dựng kế hoạch tổ chức xây dựng đội, nhóm kỹ năng phải đảm 
bảo tính giáo dục phù hợp với thực tế từng năm học. 
 5. Tổ chức xây dựng đội, nhóm kỹ năng Đội phải thể hiện được tính khoa 
học thực tiễn. 
 6. Luôn tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những phương pháp mới phù hợp với 
điều kiện thực tế của đơn vị, phù hợp với lứa tuổi đội viên ( học sinh ) trên cơ 
sở chỉ đạo của ngành, Hội đồng Đội. Phải kiên trì và lao động nghiêm túc, có 
tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong công tác. 
 C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ: 
 Để có được phong trào hoạt động Đội thực sự mạnh, thì người làm công 
tác Đội, những nhà giáo dục phải đặt biệt chú ý đến phương pháp xây dựng nội 
dung và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của trường và 
địa phương trên cơ sở chỉ đạo của ngành, Hội Đồng Đội cấp trên. Luôn phát huy 
tính sáng tạo tìm ra những hướng đi đúng với công việc mình phụ trách. Chúng 
ta đầu tư đúng mức, xác định đúng hướng, vai trò, nhiệm vụ của mình thì hiệu 
 9 
quả mang lại không nhỏ. Riêng đối với Giáo viên -Tổng phụ trách Đội cần 
thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp 
 vụ, học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp... Để có thể bắt kịp đối với sự phát triển 
chung của đất nước, để giáo dục bồi dưỡng các em đội viên học sinh thành 
những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc. 
 Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã rút ra được trong quá 
trình công tác của mình đối với lĩnh vực công tác Đội. Rất mong nhận được ý 
kiến đóng góp quí báu của đồng nghiệp, Hội đồng khoa học và các cấp quản lí 
giáo dục. 
 HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NGƯỜI THỰC HIỆN 
TRƯỜNG THCS TRẦN QUANG KHẢI 
 Hồ Hải Hùng 
 10 
ĐỀ CƯƠNG XÂY DỰNG ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên đề tài: KINH NGHIỆM 
 XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐỘI ( NHÓM) 
 KỸ NĂNG CHUYÊN MÔN GÓP PHẦN XÂY DỰNG 
 ĐỘI VỮNG MẠNH TRONG TRƯỜNG THCS 
I - ĐẶT VẤN ĐỀ: 
-Trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động của Đội thiếu niên 
tiền phong Hồ Chí Minh trong trường trung học cơ sở, ngoài lực lượng Ban chỉ 
huy Đội, thì đội kỹ năng chuyên môn Đội là lực lượng chiếm vai trò,vị trí hết 
sức quan trọng. 
-Việc xây dựng nội dung chương trình hoạt động Đội (trong lĩnh vực 
chuyên môn Đội) tại đơn vị đạt hiệu quả cao, phần lớn không thể thiếu đội kỹ 
năng chuyên môn Đội. 
-Việc đầu tư xây dựng, tổ chức đội kỹ năng chuyên môn Đội trong 
trường THCS hiện nay là một trong những hướng đi mới, góp phần xây dựng 
tổ chức Đội vững mạnh. Được Hội đồng Đội Thị xã thống nhất đưa vào tiêu chí 
thi đua. 
II - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ : 
1. Cơ sở lý luận: 
 - Xây dựng tổ chức đội kỹ năng chuyên môn Đội nhằm tạo ra môi trường 
giao lưu mở rộng không gian cho hoạt động của chỉ huy Đội. 
 11 
 - Để xây dựng và tổ chức đội kỹ năng chuyên môn Đội thật sự có hiệu 
quả. Tổng phụ trách cần xây dựng một nội dung chương trình, phương pháp 
phù hợp, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và điều kiện thực tế để có nội dung 
chương trình cụ thể đảm bảo được yêu cầu về cơ sở lý luận cũng như thực hành. 
2. Thực trạng: 
- Chất lượng đội kỹ năng chuyên môn là gốc của chất lượng tự quản, gốc 
của chất lượng Đội. Đội kỹ năng chuyên môn không chỉ giỏi về kỹ năng mà 
người phụ trách Đội còn phải giúp các em phát triển nhân cách theo mục tiêu 
giáo dục của nhà trường. 
- Giáo viên – Tổng phụ trách Đội luôn tìm tòi những vấn đề mới thu hút 
các em tham gia vào các hoạt động do mình phụ trách. 
-Việc xây dựng đội kỹ năng chuyên môn Đội trong nhà trường là vấn đề 
thiết thực và sinh động. 
- Thông qua đội kỹ năng chuyên môn ngoài việc tiếp thu yêu cầu phương 
pháp làm việc đối với đội viên, các em còn được tiếp thu những nội dung cần 
thiết như: trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn Đội, trao đổi kinh 
nghiệm về học tập đặc biệt hơn là được rèn luyện về kỹ năng sống  
 3. Phương pháp xây dựng và tổ chức đội kỹ năng chuyên môn : 
 Đề tài sẽ được thể hiện nội dung ( qua kinh nghiệm thực tế theo những nội 
dung sau: 
 3.1: Cách thức tổ chức: 
 *.Thời gian để thành lập đội kỹ năng chuyên môn. 
 *.Đối tượng tham gia đội kỹ năng chuyên môn. 
 *. Xây dựng về nội dung nguyên tắc tổ chức. 
 *. Thời gian sinh hoạt. 
 *. Địa điểm sinh hoạt. 
 3.2: Các bước tiến hành: 
 +.Bước một: Thống nhất chủ trương, căn cứ vào tình hình thực tể 
 +.Bước hai: Thông báo chủ trương đến lực lượng đội kỹ năng chuyên 
môn . 
 12 
 +.Bứơc ba: Thành lập đội kỹ năng chuyên môn. 
 +.Bước bốn: Tổ chức hoạt động. 
 3.3: Nội dung sinh hoạt: 
 - Sẽ được nêu cụ thể từ kinh nghiệm thực tế công tác  
 - Có chú ý tích hợp kỹ năng sống và tư tưởng Hồ Chí Minh. 
 3.4: Điều kiện để duy trì đội kỹ năng chuyên môn: 
 - Những nội dung cần chú ý trong công tác tổ chức hoạt động đội kỹ 
năng chuyên môn. 
 4. Kết quả: 
 Các nội dung sẽ được nêu trong phần kết quả là: 
 - Kết quả đạt sau khi thực hiện xây dựng ( thành lập) và tổ chức đội kỹ 
năng chuyên môn. 
 - Từ kết quả trên, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững mạnh của đơn vị. 
 5. Bài học kinh nghiệm:  
 - Thông qua các phương pháp đã được thực hiện. 
 III . KẾT THÚC VẤN ĐỀ: 
 Là phần kết luận với các vấn đề như: 
 - Để có được phong trào hoạt động Đội thật sự, Giáo viên – Tổng phụ 
trách Đội phải đặc biệt chú ý đến phương pháp làm việc... 
 - Luôn tìm tòi ra những vấn đề mới, cần thường xuyên trao dồi kiến thức, 
nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. 
 - Học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp  để có thể bắt kịp đối với sự phát triển 
chung của đất nước trong lĩnh vực công tác do mình được phân công phụ 
trách.... 
 Ninh Đông,ngày 04 tháng 11 năm 2011 
 Người viết 
 13 

File đính kèm:

  • pdfskkn_xay_dung_to_chuc_doi_nhom_ky_nang_chuyen_mon_gop_phan_x.pdf