SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non

Trò chơi 4: Đứng trong tờ báo

 Mục đích: Phát triển kĩ năng hợp tác để giải quyết vấn đề

 Phát triển tính sáng tạo

 Chuẩn bị: Nhiều tờ báo lớn

 Tiến hành: Cô giáo đặt trên sàn một tờ báo lớn và yêu cầu 4 trẻ cùng đứng lên. Sau đó cô sẽ xé bớt một phần của tờ báo và 4 trẻ phải tìm cách dồn nhau vào đứng vừa trong phần còn lại của tờ báo, tờ báo được xé bớt dần, cô giáo có thể gợi ý để trẻ tìm cách không ai bị loại ra như: cõng nhau.

 Các nhóm lần lượt chơi hoặc chơi đồng thời ở các góc.

 Sau khi kết thúc trò chơi, cô giáo so sánh các tờ báo đã bị xé xem tờ nào có diện tích nhỏ nhất, đội nào cùng nhau đứng trong tờ nhỏ nhất là thắng cuộc.

Trẻ tham gia ngoại khoá:

 Có thể nói các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ.

 Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với hai cô giáo và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học các kế hoạch hoạt động ngoại khóa cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động.

 Ví dụ: Ngày 20/10 - Ngày phụ nữ Việt Nam

 Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó dạy trẻ vẽ tranh chân dung bà và mẹ của mình làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ. Cùng trẻ trang trí bưu thiếp để chúc bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng: “Con chúc mẹ luôn xinh đẹp” hay “ Con chúc bà luôn mạnh khoẻ”

 Các bé được “bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ hay về bà và mẹ. Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu.

 Chúng tôi cũng chủ đề về bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng trên phông sân khấu : “ Con yêu bà yêu mẹ nhất trên đời”. Ngày hôm ấy, giữa ngập tràn bóng và hoa những thiên thần nhỏ của lớp tôi xếp hàng hai bên cửa lớp chào đón các bà và mẹ.

 Vào chương trình từng tốp các bé lên hát múa những bài thật hay và ý nghĩa về bà và mẹ, thật bất ngờ và vui khi bà và mẹ được mời tham gia trò chơi “ Bà và mẹ có hiểu con, con có hiểu bà và mẹ” . Kết quả là bé đoán chính xác về sở thích ăn mặc của bà và mẹ hơn là bà và mẹ hiểu sở thích của con. Cả hội trường như nghẹn lại khi nghe bạn minh Hoàng nói về cảm xúc của mình “ Con nhớ mẹ lắm, buổi sáng con thức dậy thì mẹ đã đi làm, buổi tối con đi ngủ mẹ vẫn còn chưa về. Con ước được mẹ dẫn đi chơi công viên, mẹ đưa con đi học”. Cả ngày bé không được nhìn thấy bóng dáng thân yêu của mẹ vì mẹ bé thường bận công tác xa nhà.và cảm xúc vỡ òa khi các bé chạy đến ôm lấy cổ mẹ mà tặng hoa mà thỏ thẻ lời yêu thương. Thật không hạnh phúc gì bằng, bà vui lắm, mẹ vui lắm.

 Bà của bé Phương Linh nghẹn ngào mãi không nói lên lời cảm ơn các cô giáo và các con đã tặng cho các bà và các mẹ một món quà đặc biệt ý nghĩa, trên khuôn mặt của các bà, các mẹ những giọt nước mắt lăn dài vì hạnh phúc. Không thể tin được các bé yêu đã biết quan tâm chia sẻ nhường vậy.

 Cũng là ngày hội lớn dành cho phụ nữ, nhưng ngày 8/3 ở lớp 5B2 lại thật đặc biệt vì đó là ngày mà các bé gái tuy mới 5 tuổi nhưng cũng cảm nhận được sự tôn vinh, chia sẻ từ các bạn trai cùng lớp.

 Với chủ đề “Hoa tình bạn” trong tiếng nhạc rộn ràng, từng bé trai tự tin dắt một người bạn gái ra cúi chào khán giả. Giống như một cuộc thi sắc đẹp các bé gái cũng được các cô giáo giới thiệu tên, sở thích và cả năng khiếu nữa, rồi các bé được nghe các bạn trai hát tặng những bài hát mà cả lớp yêu thích

 

docx 19 trang camtu 07/10/2022 23861
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non

SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 
1. Tên sáng kiến : “ Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non” 
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội 
3. Tác giả: 
Họ và tên Khúc Thị Nga Giới tính: Nữ 
Ngày/tháng/năm sinh 11/11/1985
Trình độ chuyên môn: Đại học 
Chức vụ: Giáo viên 
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phạm Kính Ân 
Điện thoại: 0977301108 . 
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến : 100% 
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến 
Tên đơn vị: Trường Mầm non Phạm Kính Ân 
Địa chỉ: Thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình 
5. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Tháng 9 năm 2017
II. BÁO CÁO MÔ TẢ SÁNG KIẾN 
Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non ”
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội 
Mô tả bản chất của sáng kiến 
Tình trạng và các giải pháp đã biết 
  Trong xã hội công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay, con người cũng bận rộn hơn, gấp gáp hơn. Trong sự bận rộn và gấp gáp ấy, đôi khi vô tình chúng ta bỏ lại phía sau sự yêu thương, chia sẻ của mình đối với người khác trong gia đình, xã hội. Hay nói cách khác, đây chính là sự vô tâm không để ý đến xung quanh. Hơn lúc nào hết chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì chia sẻ và quan tâm vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua nỗi đau của cuộc sống, là sợi dây nhân ái gắn bó người với người, nhà với nhà và quan trọng hơn là gắn kết toàn xã hội.
Trẻ mầm non cần phải học rất nhiều trong những năm đầu đời: Trẻ học cách làm chủ ngôn ngữ học cách nhận biết và đối phó cảm xúc của mình cũng như của người khác. Trẻ học cách xử sự sao cho phù hợp với môi trường xung quanh. Trẻ mầm non cần phải biết hợp tác làm việc để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Sự quan tâm, chia sẻ có thể được biểu hiện chỉ bằng những cử chỉ, thái độ rất đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, song lại giúp chúng ta phát hiện được nhiều điều đáng quí của người khác để trân trọng và học tập.
Trẻ em được sinh ra ở thế giới này với tâm hồn của những thiên thần, nhưng chính cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và hành động xấu vào những tâm hồn non nớt đó. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến các bé thành người ích kỷ chỉ biết đến mình. Những giá trị đạo đức như sự quan tâm chia sẻ đến mọi người được đánh giá qua cách ứng xử của cá nhân đối với người xung quanh, vì vậy dạy trẻ biết yêu thương, biết quan tâm chia sẻ ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để các bé trở thành những người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh.
Tuy nhiên, thực tế trẻ 5 tuổi đã biết chia sẻ nhưng không phải lúc nào chúng cũng thể hiện sự cảm thông và nhường nhịn, ở lớp học mầm non hiện tượng các bé tranh giành đồ chơi, đánh bạn vẫn thường xuyên xảy ra và rất nhiều phụ huynh phải than phiền vì bé nhà mình hư quá, ích kỉ quá lúc nào cũng bắt mọi người phải theo ý mình
Trẻ mầm non cần phải biết hợp tác làm việc để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Chuẩn bị cho trẻ nhưng thay đổi hành vi này là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng rất quan trọng để trẻ cảm thấy tự tin và vui vẻ trong giao tiếp xã hội. Trẻ cần những kỹ năng quan hệ xã hội như làm thế nào để hòa hợp với mọi người, để giao tiếp, để chọn hành vi đúng. Qua thực tế giảng dạy và trải nghiệm tôi thấy rèn kỹ năng sống cho trẻ biết quan tâm chia sẻ gặp những ưu, khuyết điểm như sau : 
 * Ưu điểm :
 Nhà truờng luôn tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt công việc của mình. Trang bị đầy đủ tài liệu học, học liệu, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kỹ năng sống cho trẻ.
 Lớp học trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy: Máy vi tính, ti vi, đầu đĩa.
Nhà trường đã tổ chức buổi các buổi hội nghị về việc giáo dục nhân cách sống cho giáo viên toàn trường.
 Giáo viên trong lớp có trình độ trên chuẩn. 
Được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh
           * Khuyết điểm
 Giáo viên còn nhiều hạn chế về phương pháp tổ chức phát triển hình thành nhân cách cho trẻ.
 Trong lớp trẻ nam đông hơn trẻ nữ : 29 nam, 15 nữ. Trẻ chưa tích cực tham gia vào các hoạt động
Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh là công nhân lao động nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.
- Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà “ Che chắn” con quá kỹ. Trong thực tế ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như quan tâm, chia sẻ thực sự chưa được chú trọng phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể chuyện, thơ ( với những câu chuyện bài thơ có nội dung phù hợp) hoặc sử lý một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh dành đồ chơi, đánh bạn. Chính vì vậy, tôi mạnh dạn trao đổi cùng các chị em đồng nghiệp tìm ra một số kỹ biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ  cho trẻ Mẫu giáo lớn 5-6 tuổi trong trường mầm non 
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến 
 *Mục đích của giải pháp:
Tìm hiểu đánh giá thực trạng kỹ năng biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè của học sinh lớp 5-6 tuổi  
Đi sâu vào nghiên cứu những hình thức sinh động, hấp dẫn. Từ đó tìm ra các biện pháp để giúp trẻ 5 - 6 tuổi biết quan tâm chia sẻ .     
*Nội dung của giải pháp 
Tìm hiểu thực trạng trẻ cần những kỹ năng quan hệ xã hội như làm thế nào để hòa hợp với mọi người, để giao tiếp, để chọn hành vi đúng.
CÁC TIÊU CHÍ 
STT
HỌ VÀ TÊN
 CÁC TIÊU CHÍ
Chia sẻ với người thân
Chia sẻ với bạn bè
Kỹ năng xử lý tình huống
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
1
Dương Tùng Anh 
x
x
x
2
Ng. Minh Anh
x
x
x
3
Trần Duy Anh
x
x
x
4
Vũ Gia Bảo
x
5
TrầnViệt Cường
x
x
x
6
Phạm Thu Hương 
x
x
x
7
Nguyễn Bích Diệp
x
x
x
8
Ng. Ngọc Duy
x
x
x
9
Ng. Mạnh Dũng
x
x
x
10
Nguyễn Thành Vinh 
x
x
x
11
Đỗ Tuấn Đạt
x
x
x
12
Nguyễn Minh Hoàng
x
x
x
13
Đỗ Văn Duy 
x
x
x
14
Đỗ Bình Minh
x
x
x
15
Trần Tuấn Anh 
x
x
x
16
Đỗ Tú Ly 
x
x
x
18
Hoàng Văn Bảo 
x
x
x
19
Nguyễn Tiến Trưởng 
x
x
x
20
Nguyễn Phương Linh
x
x
x
21
 Bùi Thuỳ Chi 
x
x
x
22
Lê Đức Anh 
x
x
x
23
Đỗ Hồng Huế 
x
x
x
24
Đỗ Linh Nhi
x
x
x
25
Nguyễn Tuấn Hào 
x
x
x
26
Trần MinhNhật
x
x
x
27
Nguyễn Khúc Duy 
x
x
x
28
Khúc Thanh Thảo 
x
x
x
29
Nguyễn T. Thu Trang 
x
x
x
30
Vũ Phương Trang 
x
x
x
31
Lê Như Quỳnh 
x
x
x
32
Nguyễn Minh Thư 
x
x
x
33
Nguyễn Hồng Ngát 
x
x
x
34
Lê Văn Quốc Huy 
x
x
x
35
Lã Xuân Lộc 
x
x
x
36
Vũ Minh Thu
x
x
x
37
Lê Ngọc Anh
x
x
x
38
 Thái Minh Hiếu 
x
x
x
39
Hoàng Văn Trung
x
x
x
x
40
Trần Tuấn Thành
x
x
x
41
Đặng Quang Vĩnh
x
x
x
42
Võ Minh Thành
x
x
x
43
Vũ Hoàng Minh
x
x
x
44
Đỗ Quốc Trọng
x
x
x
Tổng
23 trẻ
21trẻ
 22trẻ
22 trẻ
21 trẻ
23 trẻ
52%
48%
50%
50%
48 %
50%
Vì vậy việc áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải có sự linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. 
Trong thực tế ở trường mầm non việc dạy trẻ một số kỹ năng sống như quan tâm, chia sẻ thực sự chưa được chú trọng phần lớn chỉ tích hợp nội dung này trong tiết học kể chuyện, thơ ( với những câu chuyện bài thơ có nội dung phù hợp) hoặc sử lý một vài tình huống xảy ra khi trẻ tranh dành đồ chơi, đánh bạn.
 Việc dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ là một lĩnh vực rất mới không có nhiều tài liệu để tham khảo đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứư tìm ra các biện pháp phù hợp và phải có sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh. Từ những lý luận trên tôi đưa ra một số biện pháp áp dụng cho đề tài nghiên cứu của mình.           
Tạo môi trường lớp học thân thiện cởi mở để thu hút trẻ.
   Môi trường thân thiện và thẩm mỹ đẹp sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ.
 Bên cạnh đó chúng tôi cũng xây dựng quy ước với trẻ về quy định trong lớp học và giao tiếp giữa trẻ với trẻ trong lớp. Việc rèn nền nếp được thực hiện ngay khi đón trẻ vào năm học mới. Chúng tôi quy ước với trẻ cách lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, hay quy định với trẻ và cách giao tiếp trong khi chơi, không la hét quá to, không chạy nhẩy xô đẩy nhau, có sự giao tiếp thân mật trong các vai chơi, các bạn trai nhường nhịn các bạn gái, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh dành đồ chơi của nhau.
Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, chúng tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi.
          Trẻ ít có dịp tiếp xúc tìm hiểu khám phá thiên nhiên, chính vì vậy chúng tôi đã tạo cho các bé được thực hành kỹ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn.
Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, chúng tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp ... ơi cho bạn” vào thứ hai hàng tuần. Đến cuối tuần chúng tôi tập trung trẻ lại cho trẻ tự nhận xét xem mình đã thực hiện tốt nội quy chưa. Bé nào tiến bộ sẽ được gắn một ngôi sao trên trán, được cô ghi tên ở bảng vàng bé ngoan của lớp, còn những bé chưa thực hiện được tốt nội quy thì vẫn phải phấn đấu bao giờ ngoan mới được thưởng.
          Lớp tôi cũng có một số bé gái sức khỏe yếu, hay nghỉ dài . Vì vậy mỗi  khi đi học đến lớp các bé thường buồn và không tham gia được các hoạt động học tập chung. Để giúp các bé mạnh dạn, thích đi học đến lớp, chúng tôi lôi cuốn bé vào các hoạt động tập thể, khéo léo gợi ý những bé mạnh dạn tự tin như : Minh Anh, Thu Trang, Tuấn Anh đến kết bạn, tạo cho các bé nhiều cơ hội hợp tác chia sẻ như cùng vẽ tranh, nặn quả, làm đồ chơi...dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập thể và thích đi học. Bây giờ bé Minh Anh, Thu Trang, Tuấn Anh  được cô giáo và các bạn rất yêu quý vì bé rất ngoan, biết nhường nhịn bạn bè và còn hát hay, múa dẻo, thích được biểu diễn văn nghệ nữa
 Đặc biệt lớp tôi có bé Minh Hoàng  hiếu động không kiểm soát được hành vi, đầu năm chúng tôi và mẹ rất khó xử khi suốt ngày phải xin lỗi phụ huynh vì bé đánh bạn. Sau một thời gian tìm hiểu được biết bé sống rất tình cảm thích được chơi cùng các bạn, thích được chơi với các bạn nhưng nếu các bạn chỉ cần phản ứng nhẹ làm bé không đạt được mong muốn là bé có thể quay sang đấm bạn ngay. Chúng tôi chia nhau quan sát và ở bên cháu mọi hoạt động có thể, nếu thấy cháu biểu hiện hiếu động thì nhìn vào mắt cháu và nói “Minh Hoàng không được đánh bạn, không làm bạn buồn nhé”. Đồng thời chúng tôi cũng giải thích cho các bé khác hiểu và chia sẻ với bạn, không khó chịu khi bạn đến gần “Bạn Minh Hoàng  rất yêu quý các con nhưng bạn ấy hay quên, nếu bạn nhỡ tay có làm các đau thì các con nhắc bạn là: Minh Hoàng phải yêu bạn” để bạn không trêu các con nữa nhé!. Nếu cô thấy bạn này đẩy bạn khác, thì cô bảo với bạn bị đẩy nói một cách cương quyết, nhưng ôn tồn với bạn mình những gì bé không thích. Ví dụ: “Mình không thích khi bạn xô đẩy mình như vậy. Cánh tay là để ôm nhau, không phải để đẩy nhau”. Sau một thời gian kiên trì cùng với sự chia sẻ của các bé trong lớp chúng tôi đã giúp bé hòa nhập vui chơi chan hòa cùng các bạn.
 4 . Phối hợp với phụ huynh
   Có không ít phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con bởi “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của bé” ngay cả khi giao bé cho những cô giáo mầm non vai trò của cha mẹ cũng không hề mờ nhạt đi. Cha mẹ cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho bé khi trưởng thành.
          Nắm được phương pháp giáo dục của nhà trường, phụ huynh sẽ hiểu rõ những hoạt động của trẻ ở lớp và có thể tham gia đánh giá sự phát triển của trẻ. Mặt khác, phụ huynh cũng đánh giá được cách giáo dục của mình có phù hợp với nhà trường không. Gia đình và nhà trường cần là người bạn đồng hành cùng chí hướng thì việc chăm sóc giáo dục trẻ mới hiệu quả. Và quan trọng hơn là phụ huynh có điều kiện tiếp xúc với môi trường học tập sinh hoạt của trẻ, có điều kiện gần gũi với các cô giáo từ đó tạo sợi dây liên kết giữa nhà trường và gia đình, giúp trẻ được sống trong một môi trường giáo dục tốt, qua đó còn dạy cho trẻ bài học cần phải có mối quan hệ tích cực với những người xung quanh.
Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc phụ huynh với một thái độ tích cực thân thiện và chia sẻ, trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ, mời phụ huynh vào lớp làm quen với một số sinh hoạt của các con.
Bên cạnh đó chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ (qua trao đổi trực tiếp, bảng thông báo, điện thoại) để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Và trong buổi họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ huynh một bất ngờ thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản mà yêu cầu như lệ thường mà là buổi chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy trẻ thật sự, phụ huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và trang trọng. Phụ huynh là những người đầu tiên chia sẻ những mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu. Sau thành công của buổi họp, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ phía các bậc phụ huynh đó chính là sự quan tâm chia sẻ thật sự với lớp, với giáo viên. Tất cả các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm đến các hoạt động của lớp, ủng hộ rất nhiều nguyên vật liệu, những giáo cụ trực quan. Chỉ cần giáo viên thông báo hoặc quan sát thấy các cô và các con bận rộn với việc chuẩn bị cho lễ hội là nhiệt tình giúp đỡ. Thật xúc động biết bao trước hình ảnh các mẹ cùng con miệt mài làm và trang trí ngôi sao, mặt nạ chuẩn bị cho ngày tết trung thu còn các bố thì tập luyện cho các con múa đầu sư tử,. Mâm cỗ trung thu của lớp 5B2 có thể nói là to và đẹp nhất nhì trường cũng hoàn toàn do phụ huynh trang trí và đóng góp. Còn rất nhiều, rất nhiều cac hoạt động khác nữa, trong mỗi bước trưởng thành của các con, trong mỗi thành công của lớp đều chứa đựng tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ của tất cả các bậc phụ huynh.
Để phụ huynh có thể phối hợp tốt với chúng tôi trong việc giáo dục trẻ tôi đã sưu tầm rất nhiều tư liệu quý và dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ để phụ huynh tham khảo 
Ngoài ra lớp tôi cũng thành lập “hòm thư cha mẹ” ở ngoài hành lang trước cửa lớp để phụ huynh góp ý với giáo viên những vấn đề nhạy cảm không tiện trao đổi trực tiếp, khi có ý kiến góp ý tôi đều trao đổi thảo luận nhóm cùng đồng nghiệp tìm ra những phương pháp giải quyết tối ưu, nếu là thư góp ý phê bình thì chúng tôi sẽ gặp trực tiếp phụ huynh và tiếp thu ý kiến một cách cầu thị và lập tức sửa sai.
Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo cơ thể còn non yếu và cũng rất hiếu động nên bé thường hay ốm và có thể bị ngã dẫn đến tổn thương cơ thể. Với mỗi trường hợp trẻ bị ốm, bị chấn thương dài ngày phải đi viện chúng tôi đều cùng với ban phụ huynh lớp đến tận nhà hỏi thăm động viên tinh thần cha mẹ và các bé. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng để lại trong lòng các phụ huynh những tình cảm tốt dẹp, góp phần thắt chặt sợi dây tình cảm giữa phụ huynh và nhà trường.
3.3 Khả năng áp dụng của giải pháp 
Sau một năm dạy trẻ biết “quan tâm chia sẻ” tôi thấy các cháu của lớp tôi có những thay đổi rõ rệt, giờ đây các bé đều rất vui vẻ tự tin khi đến lớp, thân thiết nhau hơn, không còn hiện tượng tranh giành đồ chơi hay đánh bạn nữa, không những thế các bé còn biết quan tâm chia sẻ với cô giáo và bạn bè, người thân. Thật sự với các bé “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
3.4 Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp 
Sau khi khảo sát các tiêu chí đánh giá trẻ mẫu giáo biết quan tâm chia sẻ với người thân, chia sẻ với bạn bè, kỹ năng sử lý các tình huống đã đạt kết quả 
STT
HỌ VÀ TÊN
 CÁC TIÊU CHÍ
Chia sẻ với người thân
Chia sẻ với bạn bè
Kỹ năng xử lý tình huống
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
1
Dương Tùng Anh 
x
x
x
2
Ng. Minh Anh
x
x
x
3
Trần Duy Anh
x
x
x
4
Vũ Gia Bảo
x
x
x
5
TrầnViệt Cường
x
x
x
6
Phạm Thu Hương 
x
x
x
7
Nguyễn Bích Diệp
x
x
x
8
Ng. Ngọc Duy
x
x
x
9
Ng. Mạnh Dũng
x
x
x
10
Nguyễn Thành Vinh 
x
x
x
11
Đỗ Tuấn Đạt
x
x
x
12
Nguyễn Minh Hoàng
x
x
x
13
Đỗ Văn Duy 
x
x
x
14
Đỗ Bình Minh
x
x
x
15
Trần Tuấn Anh 
x
x
x
16
Đỗ Tú Ly 
x
x
x
18
Hoàng Văn Bảo 
x
x
x
19
Nguyễn Tiến Trưởng 
x
x
x
20
Nguyễn Phương Linh
x
x
x
21
 Bùi Thuỳ Chi 
x
x
x
22
Lê ĐứcAnh 
x
x
x
23
Đỗ Hồng Huế 
x
x
x
24
Đỗ Linh Nhi
x
x
x
25
Nguyễn Tuấn Hào 
x
x
x
26
Trần MinhNhật
x
x
x
27
Nguyễn Khúc Duy 
x
x
x
28
Khúc Thanh Thảo 
x
x
x
29
Nguyễn T. Thu Trang 
x
x
x
30
Vũ Phương Trang 
x
x
x
31
Lê Như Quỳnh 
x
x
x
32
Nguyễn Minh Thư 
x
x
x
33
Nguyễn Hồng Ngát 
x
x
x
34
Lê Văn Quốc Huy 
x
x
x
35
Lã Xuân Lộc 
x
x
x
36
Vũ Minh Thu
x
x
x
37
Lê Ngọc Anh
x
x
x
38
 Thái Minh Hiếu 
x
x
x
39
Hoàng Văn Trung
x
x
x
40
Trần Tuấn Thành
x
x
x
41
Đặng Quang Vĩnh
x
x
x
42
Võ Minh Thành
x
x
x
43
Vũ Hoàng Minh
x
x
x
44
Đỗ Quốc Trọng
x
x
x
Tổng
44 trẻ
0 trẻ
43 trẻ
1 trẻ
42 trẻ
2 trẻ
100%
0 %
98 %
2%
95 %
5 %
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 
 Giáo viên trong lớp có trình độ trên chuẩn. 
Cơ sở vật chất : Trang bị đầy đủ tài liệu học, học liệu ti vi, đầu đĩa.
Cam kết không sao chép hoặc không vi phạm bản quyền 
Tôi xin cam đoan sáng kiến "“ Một số biện pháp rèn kỹ năng sống biết quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non” là do tôi nghiên cứu qua thực tế giảng dạy là giải pháp cải tiến tôi đã thiết kế rất nhiều các hoạt động dựa trên những kinh nghiệm giảng dạy thực tế của bản thân và tham khảo thêm từ đồng nghiệp và các nguồn tư liệu khác nhau. Nếu xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với nội dung của sáng kiến tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo sở GD&ĐT Thái Bình.
Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã áp dụng thành công khi dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ. Những kinh nghiệm này rất dễ thực hiện và đạt hiệu quả cao tôi rất mong được tổ chuyên môn, các cấp lãnh đạo đóng góp thêm nhiều ý kiến, ý tưởng để bản sáng kiến kinh nghiệm này đạt hiệu quả cao hơn. 
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Cơ quan đơn vị áp dụng sáng kiến Hưng Nhân, ngày 10 tháng 10 năm 2017
 	Tác giả sáng kiến 
	 	 Khúc Thị Nga 

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_song_biet_quan_tam_chia_se.docx