SKKN Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học

* Xây dựng kế hoạch công tác của Liên đội:

- Kế hoạch đầu năm học: Đó chính là bản phương hướng đã được xây dựng và thông qua đại hội Liên đội khi xây dựng phương hướng năm học cần lưu ý những nội dung:

+ Đặc điểm chung của Liên đội (thuận lợi, khó khăn).

+ Các chỉ tiêu phấn đấu của Liên đội, Chi đội.

+ Chủ đề năm học và các chương trình hành động.

+ Thời gian và tiến độ thực hiện.

* Xây dựng kế hoạch hoạt động Đội cho từng đợt thi đua:

- Căn cứ vào chủ đề của từng đợt thi đua mà lên kế hoạch sao cho phù hợp, ví dụ như: Với chủ đề của tháng 11 là “Nhớ ơn thầy cô”; kỷ niệm ngày nhà giáoViệt Nam 20/11, có thể thay đổi mỗi một điểm tốt sẽ tương ứng với một bông hoa điểm tốt, cuối đợt thi đua sẽ tổng kết khen thưởng. Với mỗi ngày học tốt là những bông hoa đẹp.kính dâng lên các thầy cô giáo.

- Tương tự như vậy, với các hoạt động khác, tuỳ theo chủ điểm, tuỳ theo các hoạt động mà lên kế hoạch sao cho hợp lý và phải mang tính vừa sức.

* Triển khai các kế hoạch hoạt động đến toàn Liên đội:

- Thông qua các buổi sơ kết, phát động thi đua mà triển khai các kế hoạch hoạt động tới Liên đội. Tuy nhiên vào những buổi sinh hoạt định kì của Ban chỉ huy Liên đội lại phải triển khai các kế hoạch này một cách cặn kẽ và các cán bộ lớp Ban chỉ huy chi đội phải ghi chép cẩn thận. Có như vậy, kế hoạch Liên đội mới được chi đội nắm rõ và thực hiện.

- Tất cả những kế hoạch này phải được một thư kí trong Ban chỉ huy Liên đội ghi lại để tiện cho việc theo dõi đánh giá của từng chặng thi đua và cuối năm học.

* Kiểm tra đánh giá việc thực hiện các hoạt động Đội đã triển khai:

- Đây là việc làm thường xuyên của Ban chỉ huy Liên đội. Nếu không kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các hoạt động sẽ không nghiêm túc và kém hiệu quả.

- Kiểm tra thường xuyên: Chủ yếu là hoạt động của Đội sao đỏ, Ban chỉ huy Liên đội cử một Đội viên trách nhiệm giám sát mảng hoạt động này, để kịp thời thông tin tới thầy Tổng phụ trách và đảm bảo sự công bằng trong việc đánh giá các hoạt động.

- Kiểm tra đột xuất: Đây là các việc kiểm tra không báo trước. Ban chỉ huy Liên đội bàn bạc lên lịch kiểm tra đột xuất các chi đội việc thực hiện các hoạt động 15 phút đầu giờ và ghi chép sổ sách của từng chi đội.

Trong mọi hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội các em phải bàn bạc và thống nhất với nhau, biết phân công nhiệm vụ rõ ràng để mỗi người đều có trách nhiệm về nhiệm vụ mình và đặc biệt phải quan tâm luôn giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

* Theo dõi kiểm tra, đôn đốc hoạt động Ban chỉ huy Liên đội của tổng phụ trách:

 

doc 15 trang camtu 07/10/2022 11624
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học

SKKN Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học
ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH
LIÊN ĐỘI TIỂU HỌC THÀNH CÔNG I
===*** ===
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: “Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học”
Tác giả: Hoàng Văn Đồng
Chức vụ: Giáo viên - Tổng phụ trách đội
Đơn vị: Trường Tiểu học Thành Công I - Phổ Yên - Thái Nguyên
Thành Công, tháng 12 năm 2017
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. LỜI GIỚI THIỆU:
Các em thiếu nhi là những chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy phong trào hoạt động của Đội phải ngày càng hoàn thiện hơn để góp phần hình hành cho các em định hướng trong tương lai, giúp các em hình thành nhân cách thông qua các hoạt động là hình thành nên tính kỷ luật, tự giác trong cuộc sống. Đồng thời với những hoạt động có tính hấp dẫn, gợi tính tò mò như: hành quân cắm trại, sử dụng mật thư, thăm quan học tập trải nghiệm, rèn luyện thể thao, văn nghệ.....Thông qua các hoạt động tạo ra cho các em sự hưng phấn trong học tập rèn luyện tính kiên trì, khoé léo, lòng dũng cảm. Đồng thời cũng tạo ra cuộc sống tươi vui hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ ngây, để xây dựng một tình cảm trong sáng, lành mạnh. Đó cũng là điều kiện để các em phát huy tài năng, năng khiếu của mình.
Trong điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh đã ghi rõ: “Đội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ trách Đội...” Ban chỉ huy Liên đội là những người đại diện sự tự quản của Đội không phải lúc nào cũng chờ đợi sự hướng dẫn của Tổng phụ trách mới hành động. Đội viên cũng vậy, với tư cách làm chủ tập thể cũng không phải lúc nào cũng chờ đợi sự điều hành của chỉ huy đội mà phải chủ động cùng tham gia các hoạt động. Thực hiện được như vậy, tổ chức Đội mới thực sự là ngôi nhà, là nơi gửi gắm tiếng nói chung của thiếu nhi. Giúp cho các em chủ động, tự nguyện tham gia các hoạt động và dần trưởng thành.
Dưới sự hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thông qua các hoạt động phong trào của Đội, lớp lớp các em đội viên ngày càng đạt được nhiều kết quả khả quan.
Đóng vai trò là vị trí đặc biệt quan trọng, Đội TNTP Hố Chí Minh có trách nhiệm góp phần giáo dục và đào tạo những thế hệ trẻ, những con người mới của XHCN, kế tiếp nhau xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, độc lập, thống nhất, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết trong di chúc rằng : “ Bồi dưỡng cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiếtt”. Đó là lời căn dặn vô cùng có ý nghĩa và thiết thực ở mọi thời đại, mọi thế hệ. Bởi không ai khác, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa đất nước phồn vinh sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới.
Là một tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách. Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Đội hoạt động trong nhà trường và trên địa bàn dân cư. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động vui chơi; thực hiện quyền và bổn phận theo Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Với mục đích tập hợp, giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, trở thành người công dân có ích trong tương lai. Đội TNTP Hồ Chí Minh coi giáo dục đội viên là nhiệm vụ chủ yếu, trực tiếp của tổ chức Đội. Muốn làm tốt nhiệm vụ của mình, người phụ trách Đội phải biết một cách sâu sắc về lịch sử Đội TNTP Hồ Chí Minh, các kỹ năng, phương pháp tổ chức, về các hoạt động mang tính giáo dục của Đội. Biết tổ chức, quản lý và điều hành công tác Đội trong phạm vi nhà trường. Tổ chức quản lý bộ máy công tác Đội, quản lý đội ngũ cán bộ phụ trách các Chi đội và lực lượng chỉ huy Đội. 
Để Liên đội hoạt động tốt, tham gia tích cực các hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường thì cần phải xây dựng một bộ máy Ban chỉ huy Liên đội vững chắc về mọi mặt như: Quản lý, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng điều hành các hoạt động tập thể... Thành công của Liên đội có một phần đóng góp rất lớn của Ban chỉ huy. 
Nhưng một vấn đề đặt ra hiện nay là các em trong Ban chỉ huy Liên đội còn hạn chế về hiểu biết, trong hoạt động Đội còn rụt rè, chưa xây dựng được tính tự giác cao.... Vì vậy, sáng kiến kinh nghiệm của Tôi sẽ tập chung về việc nâng cao chất lượng của đội ngũ chỉ huy Liên đội trong trường Tiểu học.
II. TÊN SÁNG KIẾN.
“Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học”
III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN.
- Họ và tên: Hoàng Văn Đồng
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu Thành Công I – Thị xã Phổ Yên – Tỉnh Thái Nguyên
- Số điện thoại: 0978.553.968. Email: Hoangvandongtc1@gmail.com
IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN.
Hoàng Văn Đồng - Trường Tiểu Thành Công I – Phổ Yên – Thái Nguyên
V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
Liên đội trường Tiểu học Thành Công I – Thị xã Phổ Yên .
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ.
Ngày 01 tháng 10 năm 2016.
VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN.
1. Về nội dung của sáng kiến:
a. Công tác chuẩn bị:
- Để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội, ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học mới, Tổng phụ trách cần phải có những kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi đội viên trong Liên đội, có dự định cụ thể về đối tượng, cơ cấu của Ban chỉ huy Liên đội trong năm học tới.
- Thuận lợi đối với tôi là có đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội trẻ, nhiệt tình và năng động, các em trong Ban chỉ huy Liên đội đều chăm ngoan học giỏi, có ý thức phấn đấu, thích tham gia các hoạt động bề nổi. Qua thăm dò ý kiến của đội viên, phụ trách đội và Ban giám hiệu nhà trường, trên cơ sở đó tôi có dự định cho Ban chỉ huy Liên đội mới.
- Để đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội có chất lượng, Tổng phụ trách cần quan tâm đến các yếu tố sau:
+ Đặc điểm giới tính: Ban chỉ huy Liên đội có cả nam lẫn nữ.
+ Đặc điểm lứa tuổi: Nên chọn các em ở đầy đủ các khối lớp từ lớp 4,5.
+ Đặc điểm dân tộc: Nên khuyến khích các em là dân tộc thiểu số cùng tham gia vào Ban chỉ huy Liên đội, tuy các em có nhút nhát song nên tạo điều kiện cho các em tiếp cận với hoạt động Đội.
+ Đặc điểm về sức khoẻ: Thành phần trong Ban chỉ huy Liên đội nên chọn những em có sức khoẻ tốt, nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh, có khả năng giao tiếp, nói, viết, hát...
+ Hoàn cảnh gia đình: Không nên chọn những em quá neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế. Đối với các em gia đình khó khăn chỉ nên chọn ở cấp chi đội để tạo điều kiện cho các em giúp đỡ gia đình và có thời gian học tập.
+ Ngoài ra cần quan tâm đến các yếu tố gia đình, xã hội khác như: Gia đình các em không đồng ý, hoặc nhà các em quá xa trường học sẽ không thuận tiện cho việc đi lại, tham gia các hoạt động Đội của các em.
+ Chuẩn bị tài liệu cần thiết cho hoạt động Đội để phục vụ cho BCH Liên đội mới có đầy đủ kiến thức cần sắp xếp một số tài liệu tham khảo và các tài liệu về hoạt động Đội như: Điều lệ Đội, nghi thức đội viên, hướng dẫn thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, sổ tay đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, sổ phụ trách Sao nhi đồng...
b. Các bước cần thiết để áp dụng và thực hiện giải pháp:
Được tiến hành theo các bước sau:
Bước 1 : Lựa chọn thành lập đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội:
- Theo nguyên tắc hoạt động của Đội đã ghi rõ trong điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh: Ban chỉ huy Liên đội do đại hội Liên đội bầu ra bằng cách bỏ phiếu kín, hoặc biểu quyết công khai, tuỳ đại hội lựa chọn. Trong ban chỉ huy có sự phân công đảm nhiệm các mặt công tác phù hợp với sở trường của từng người
như: Công tác xã hội, công tác học tập, văn nghệ, thể thao....
- Việc lựa chọn và bồi dưỡng chỉ huy Liên đội cũng là một mặt công tác trọng yếu của Đội. Ban chỉ huy Liên đội có một Liên đội trưởng, hai hoặc ba liên đội phó và các uỷ viên. Số lượng và thành phần do đại hội Liên đội quyết định. Ban chỉ huy Liên đội là bộ máy tự quản cao nhất của Đội trong trường. Ban chỉ huy Liên đội phân công mỗi thành viên theo dõi, giúp đỡ hoạt động của chi đội và phụ trách một số công việc chung của Liên đội.
- Cấu tạo ban chỉ huy cần lưu ý thành phần đội viên nam, đội viên nữ, các độ tuổi( lớn , vừa, nhỏ) và đại diện cho các chi đội. Điều này đảm bảo cho hoạt động của ban chỉ huy đội thuận lợi hơn. Vì ban chỉ huy Liên đội triển khai công tác Đội chủ yếu thông qua ban chỉ huy các chi đội và các ban đội ngũ cốt cán của Liên đội.
- Nhưng một điều đáng lưu tâm đó là do đặc điểm tâm lý của các em trong lứa tuổi thiếu niên còn chưa có những nhận xét, đánh giá sâu sắc mà còn thiên về cảm tính. Có thể các em cùng nhau bầu ra một bạn nào đó hoặc các em thích bạn nào thì bầu ra mà không chú ý đến khả năng của từng bạn. Chính vì lẽ đó mà Tổng phụ trách cần phải định hướng, giúp các em hiểu được vai trò của Ban chỉ huy Liên đội và gíup các em biết vì lợi ích của Liên đội mà bầu ra những bạn thật xuất sắc, có khả năng chỉ huy tốt.Từ đó hướng cho các em bầu ra được một Ban chỉ huy Liên đội thật sự có năng lực.
- Để thực hiện tốt bước lựa chọn này, ngay từ đại hội chi đội, Tổng phụ trách phải hướng dẫn cho phụ trách chi đội tìm ra một Ban chỉ huy chi đội có khả năng lọc và đưa danh sách đề cử vào ban chỉ huy Liên đội. Sau đó, trong đại hội trù bị, Tổng phụ trách phải giải thích và hướng dẫn cho các em có nhận thức đúng đắn để trong Đại hội Liên đội bỏ phiếu bầu ra các em có năng lực. Dù thế nào chăng nữa Tổng phụ trách cũng phải giúp cho các em tham gia một cách tự nguyện, hiểu được trách nhiệm của mình và thực sự tin tưởng vào đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội mà mình bầu ra.
- Sau khi đã có kết quả bỏ phiếu bầu ra Ban chỉ huy Liên đội, tổng phụ trách phải lưu ý các em thực sự có năng lực nhưng số phiếu bầu không phải cao nhất. Trong trường hợp này, Tổng phụ trách phải khéo léo, tế nhị phân công sao cho hợp lý mà các em vẫn vui vẻ, thoải mái.
- Tổng phụ trách gắn cấp hiệu chỉ huy và trao nhiệm vụ cho các em nhận thức rõ trách nhiệm và vinh dự của mình để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Ban ... biết viết hoặc viết kém các nội dung trên, nhưng với sự hướng dẫn của Tổng phụ trách các em tổng hợp thành một bài hay nhất.
Tóm lại, với kỹ năng nói và viết là những kỹ năng không những cần cho hoạt động Đội mà còn là hành trang cho các em sau này. Nên ngoài các kỹ năng trong lĩnh vực hoạt động Đội còn giúp các em có được những kỹ năng trong ứng xử, giao tiếp với thầy cô, bạn bè, xã hội... 
Bước 3: Đưa Ban chỉ huy Liên đội vào hoạt động chính thức:
Sau khi thành lập và bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội. Hoạt động chính thức cũng là những thử thách mà các em phải vượt qua. Trước hết các em phải là những cán bộ Đội gương mẫu để cuốn hút các bạn vào các hoạt động chung. Muốn vậy các em phải nỗ lực không ngừng, phấn đấu trong học tập và trong công tác. Bên cạnh đó, các em phải hoàn thành tốt việc điều hành mọi hoạt động của Liên đội thông qua việc cụ thể như: Xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động Đội.
* Xây dựng kế hoạch công tác của Liên đội:
- Kế hoạch đầu năm học: Đó chính là bản phương hướng đã được xây dựng và thông qua đại hội Liên đội khi xây dựng phương hướng năm học cần lưu ý những nội dung:
+ Đặc điểm chung của Liên đội (thuận lợi, khó khăn).
+ Các chỉ tiêu phấn đấu của Liên đội, Chi đội.
+ Chủ đề năm học và các chương trình hành động.
+ Thời gian và tiến độ thực hiện.
* Xây dựng kế hoạch hoạt động Đội cho từng đợt thi đua:
- Căn cứ vào chủ đề của từng đợt thi đua mà lên kế hoạch sao cho phù hợp, ví dụ như: Với chủ đề của tháng 11 là “Nhớ ơn thầy cô”; kỷ niệm ngày nhà giáoViệt Nam 20/11, có thể thay đổi mỗi một điểm tốt sẽ tương ứng với một bông hoa điểm tốt, cuối đợt thi đua sẽ tổng kết khen thưởng. Với mỗi ngày học tốt là những bông hoa đẹp...kính dâng lên các thầy cô giáo.
- Tương tự như vậy, với các hoạt động khác, tuỳ theo chủ điểm, tuỳ theo các hoạt động mà lên kế hoạch sao cho hợp lý và phải mang tính vừa sức.
* Triển khai các kế hoạch hoạt động đến toàn Liên đội:
- Thông qua các buổi sơ kết, phát động thi đua mà triển khai các kế hoạch hoạt động tới Liên đội. Tuy nhiên vào những buổi sinh hoạt định kì của Ban chỉ huy Liên đội lại phải triển khai các kế hoạch này một cách cặn kẽ và các cán bộ lớp Ban chỉ huy chi đội phải ghi chép cẩn thận. Có như vậy, kế hoạch Liên đội mới được chi đội nắm rõ và thực hiện.
- Tất cả những kế hoạch này phải được một thư kí trong Ban chỉ huy Liên đội ghi lại để tiện cho việc theo dõi đánh giá của từng chặng thi đua và cuối năm học.
* Kiểm tra đánh giá việc thực hiện các hoạt động Đội đã triển khai:
- Đây là việc làm thường xuyên của Ban chỉ huy Liên đội. Nếu không kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các hoạt động sẽ không nghiêm túc và kém hiệu quả.
- Kiểm tra thường xuyên: Chủ yếu là hoạt động của Đội sao đỏ, Ban chỉ huy Liên đội cử một Đội viên trách nhiệm giám sát mảng hoạt động này, để kịp thời thông tin tới thầy Tổng phụ trách và đảm bảo sự công bằng trong việc đánh giá các hoạt động.
- Kiểm tra đột xuất: Đây là các việc kiểm tra không báo trước. Ban chỉ huy Liên đội bàn bạc lên lịch kiểm tra đột xuất các chi đội việc thực hiện các hoạt động 15 phút đầu giờ và ghi chép sổ sách của từng chi đội.
Trong mọi hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội các em phải bàn bạc và thống nhất với nhau, biết phân công nhiệm vụ rõ ràng để mỗi người đều có trách nhiệm về nhiệm vụ mình và đặc biệt phải quan tâm luôn giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
* Theo dõi kiểm tra, đôn đốc hoạt động Ban chỉ huy Liên đội của tổng phụ trách:
- Nguyên tắc hoạt động của tổ chức Đội là tự nguyện và tự quản dưới sự hướng dẫn của anh chị phụ trách do đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này, các em
thường mau quên, ham chơi đồng thời cũng ham hoạt động và sáng tạo.
- Qua từng đợt thi đua nên để các em thực hiện các việc tổng hợp, nhận xét, đánh giá mọi hoạt động chung của Liên đội và từng chi đội, lớp nhi đồng rút được những thiếu xót, mặt mạnh, mặt yếu trên cơ sở đó xây dựng nên phương hướng hoạt động cho đợt thi đua tiếp theo.
- Nhưng nếu hoàn toàn tin tưởng ở các em thì hiệu quả sẽ không cao. Nên Tổng phụ trách phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp (Kiểm tra theo lịch hoặc kiểm tra đột xuất) có như vậy Tổng phụ trách mới nắm được đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội hoạt động như thế nào, kịp thời thấy được sự cố gắng của các em để động viên khích lệ, đồng thời uốn nắn nhắc nhở kịp thời những sai sót.
2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Giải pháp này có thể áp dụng cho các liên đội Tiểu học trong thị xã Phổ Yên.
VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
Để thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học, cần quan tâm đến một số vấn đề sau:
- Công tác chọn lựa đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội có năng lực.
- Triển khai thực hiện chương trình rèn luyện phụ trách Đội và chương trình rèn luyện đội viên sửa đổi.
- Phương pháp bồi dưỡng kiến thức về Đội, kỹ năng thực hiện và xây dựng kế hoạch, kỹ năng nói và giao tiếp trước đám đông.
- Thường xuyên tập huấn kĩ năng nghiệp vụ công tác Đội cho Ban chỉ huy Liên đội.
- Công tác lựa chọn, kiểm tra đánh giá, đôn đốc hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội.
- Đồng thời phải làm tốt công tác tuyên truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng đội viên, đồng thời phải chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Đội, các loại sổ sách nghiệp vụ công tác Đội... tạo được các hoạt động vui chơi và học tập ý nghĩa cho học sinh mới được phụ huynh và cộng đồng quan tâm ủng hộ, công tác xã hội hóa giáo dục mới đạt được hiệu quả cao.
IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến:
Với những biện pháp trên, sau 1 năm học 2016 - 2017 áp dụng, đầu năm năm học 2017-2018 này thực hiện theo phương pháp lựa chọn, bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội để năng cao chất lượng hoạt động phong trào công tác Đội trong nhà trường, có thể nói đây là một phương pháp rất phù hợp trên địa bàn Trường Tiểu học Thành Công I và có hiệu quả cao:
Ban chỉ huy Liên đội đã phát huy được vai trò tự quản trong các hoạt động Đội, biết tổ chức thực hiện phong trào một cách chủ động, linh hoạt, sáng tạo
- Thông qua các lớp tập huấn Ban chỉ huy Liên đội đã hiểu biết và nắm vững kiến thức kỹ năng Đội thành thạo.
- Biết cách xây dựng kế hoạch hoạt động của bản thân và của Liên đội thông qua sự hướng dẫn của phụ trách đội.
- Biết tự điều hành các hoạt động như: Đại hội Liên đội, chi đội, chủ động dẫn chương trình trong tiết sinh hoạt chào cờ và các hội thi của Đội.
- Chủ trì trong các cuộc họp, đội nòng cốt, các buổi nhận xét hoạt sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể...
- Chỉ đạo các chi đội và lớp nhi đồng thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Rèn kỹ năng đội viên, sinh hoạt sao nhi đồng, múa hát tập thểm trò chơi dân gian... hàng tuần.
- Dám đấu tranh để bảo vệ và phát huy những mặt tích cực của đội viên, nhi đồng, nhắc nhở và ngăn chặn những mặt chưa tốt.
- Chủ động và có trách nhiệm trong công tác Đội.
- Có ý thức học hỏi để không ngừng nâng cao tri thức, trình độ cho bản thân, tương ái giúp đỡ nhau trong học tập, công tác.
- Ban chỉ huy Liên đội biết cách chỉ đạo và thúc đẩy các phong trào hoạt động trong năm học có hiệu quả cao như: Phong trào kế hoạch nhỏ, phong trào hũ gạo tình thương, các phong trào từ thiện quyên góp ủng hộ...
Tóm lại: nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội nhằm giúp các em thạo việc, biết tổ chức hoạt động theo nhiệm vụ được Tổng phụ trách đội phân công, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động Đội một cách toàn diện, khoa học và có bản lĩnh trong giao tiếp để trở thành cán bộ mẫu mực, có năng lực luôn là cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách.
2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức và Ban giám hiệu: 
Qua thăm dò ý kiến của các tổ chức xã hội khác và ý kiến của Ban giám hiệu cho rằng hoạt động của Liên đội đã tiến bộ rất nhiều.
- Đối với Ban chỉ huy Liên đội các em đã cứng cáp hơn, thực hiện tốt tự chủ, tự quản trong các hoạt động Đội.
- Từ những kết quả trên cho thấy phương pháp lựa chọn, bồi dưỡng Ban chi huy Liên đội đã có hiệu quả khả quan, tạo điều kiện cho hoạt động Đội ngày một đi lên.
- Ban chỉ huy Liên đội phát huy được năng lực hiệu quả đã góp phần rất
lớn vào sự thành công của Liên đội và góp phần thắng lợi nhiệm vụ năm học của nhà trường đó là: “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” và vì mục tiêu giáo dục toàn diện “Đức- trí- thể- mỹ” cho học sinh.
Trên đây là kết quả báo cáo sáng kiến “Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy Liên đội ở trường Tiểu học” rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của hội đồng khoa học để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn
chỉnh hơn./.
Thành Công, ngày 25 tháng 12 năm 2017
Thủ trưởng tổ chức, đơn vị
Chính quyền địa phương
Ngô Thị Hồng Phượng
Tác giả sáng kiến
Hoàng Văn Đồng
Nhận xét, đánh giá và xếp loại
của Chủ tịch Hội đồng khoa học trường Tiểu học Thành Công I
.
Nhận xét, đánh giá và xếp loại
của Chủ tịch Hội đồng khoa học cấp trên
MỤC LỤC
I. LỜI GIỚI THIỆU.
II. TÊN SÁNG KIẾN.
III. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN.
IV. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN.
V. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ.
VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN.
1. Về nội dung của sáng kiến.
2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến.
VIII. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
IX. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN.
1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến.
2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức và Ban giám hiệu.
Tài liệu tham khảo
Phương pháp nghiệp vụ công tác Đội, kỹ năng công tác thiếu nhi.
Điều lệ Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Kế hoạch, nhiệm vụ năm học của nhà trường
Kế hoạch hoạt động Đội của Liên đội.
Lí luận và phương pháp công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_hoat_dong_cua_ban_chi_huy_lien_doi.doc