SKKN Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột

Các giải pháp:

Giải pháp 1: Xây dựng hệ thống quản lý của nhà trường.

1. Mục đích: Gắn kết và phát huy sức mạnh trí tuệ của nhiều chủ thể giáo dục, có các hình thức hoạt động khác nhau và có một môi trường hoạt động lành mạnh.

2. Nội dung, cách thức thực hiện.

* Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần có một cơ chế thống nhất chỉ đạo phối hợp lực lượng giáo dục dựa vào các hướng:

- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phải có sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo, giáo viên chủ nhiệm là người thiết kế, tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề hàng tháng ở lớp mình phụ trách, giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài trường phối hợp thực hiện. Kết quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đánh giá vào hạnh kiểm của học sinh.

- Ban chỉ đạo gồm: Ban giám hiệu, Tổng phụ trách Đội, Chủ nhiệm. Nhiệm vụ của ban chỉ đạo là chỉ đạo, quản lý, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động hàng tháng, từng học kỳ và cả năm học. Ban chỉ đạo quy định vai trò, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể nhà trường. Ban chỉ đạo có trách nhiệm liên hệ phối hợp với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Phân công nhiệm vụ.

* Trưởng ban chỉ đạo là Hiệu trưởng (phó Hiệu trưởng) có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giám sát quá trình hoạt động hàng tháng, liên hệ phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, đánh giá kết quả hoạt động của các giáo viên chủ nhiệm.

* Phó trưởng ban chỉ đạo là Tổng phụ trách có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm thực hiện ở các lớp theo kế hoạch và theo sự chỉ đạo của ban chỉ đạo. Hàng tháng, hàng tuần, giúp giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt các chủ đề hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp liên quan. Kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của giáo viên chủ nhiệm thường xuyên.

* Ủy viên là giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ trực tiếp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề giáo dục ở lớp mình, lựa chọn thiết kế nội dung tổ chức các hoạt động hàng tháng đảm bảo mục tiêu giáo dục của chủ điểm, phối hợp với giáo viên bộ môn, cán bộ đoàn và các lực lượng trong và ngoài trường để tổ chức các hoạt động, có vai trò cố vấn trong các hoạt động, luôn chú trọng bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đội ngũ cán bộ lớp để các em biết tự quản, tổ chức điều hành các hoạt động có hiệu quả.

3. Điều kiện thực hiện.

Kế hoạch hoạt động năm học phải chi tiết và rõ ràng, phải chỉ rõ cơ chế chỉ đạo, phối hợp, trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm của cá nhân về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường cần có sự thống nhất về cách quản lý và các biện pháp tháo gỡ những điều còn bất cập, phân cấp rõ ràng về nhân lực, tài chính để tạo môi trường chính sách năng động trong việc tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách chủ động.

 

docx 20 trang camtu 07/10/2022 6680
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột

SKKN Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng chủ trương thực hiện đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để đạt được thì phải tùy thuộc vào nguồn nhân lực có đủ năng lực, trình độ, kiến thức và những kỹ năng cơ bản. Muốn làm được điều này thì giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực đó phải thật sự là quốc sách hàng đầu”. Nhà nước ta đã không ngừng tăng cường đầu tư ngân sách và nhiều chính sách quan trọng để phát triển sự nghiệp giáo dục. Trong việc thực hiện sứ mệnh đó, mỗi cơ sở giáo dục của cả nước phải phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng dạy học, đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân yêu nước, có văn hoá, có trình độ kiến thức, kỹ năng khoa học, có ý chí, hoài bão vươn lên. Từ nguyên lý này, ta có thể nhận ra để giáo dục được một thế hệ trẻ như mong muốn phải được thực hiện bằng nhiều con đường, nhiều phương thức và thông qua nhiều dạng hoạt động giáo dục. 
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Mặc dù chỉ là hoạt động giáo dục ngoài kế hoạch dạy học các môn chính khóa, nhưng hoạt động này lại là công cụ mạnh mẽ để phát triển giá trị, nội dung, các quan hệ xã hội thực tiễn một cách sâu sắc.
Bởi vì chương trình giáo dục hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực sự là một bộ phận quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Một mặt nó kiểm nghiệm kiến thức đã có, bổ sung những kiến thức còn thiếu và mở rộng kiến thức mới. Mặt khác thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp người học nâng cao tầm hiểu biết và nhận thức đầy đủ hơn về xã hội, gắn kiến thức đã học với thực tế trong cuộc sống, tăng cường phát triển trí lực, thể lực, rèn luyện kỹ năng sống. 
Với những đặc điểm về tâm lý, về xã hội của tuổi học trò việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là dịp tạo cho các em có cơ hội tham gia các hoạt động thực tiễn để có thêm những hiểu biết, tích luỹ được kinh nghiệm giao tiếp, làm giàu thêm kinh nghiệm sống cho mình.
Trong khi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nếu tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian kết hợp tham gia các lễ hội ở địa phương, chăm sóc đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ... thì càng có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ về tình cảm, đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”. Từ đó giúp các em có ý thức gìn giữ, bảo tồn và phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, và trở thành những công dân có ích cho xã hội, hình thành nhân cách mới. Tuy nhiên trong thực tế, công tác quản lý quá trình giáo dục ở trường Trung học cơ sở chưa được đầu tư thích đáng, nội dung, hình thức tổ chức còn đơn điệu, học sinh chưa tích cực, chủ động tham gia... Do đó chưa phát huy tác dụng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc hình thành, phát triển nhân cách cho học sinh. Từ những lý do trên, tôi chọn vấn đề: Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột.
3. Đối tượng nghiên cứu:
a. Khách thể nghiên cứu: Công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột.
b. Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột.
4. Giới hạn của đề tài:
- Nghiên cứu và khảo sát thực trạng công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột.
- Các biện pháp được đề xuất nhằm phục vụ cho hoạt động.
5. Phương pháp nghiên cứu:
a. Các phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phân tích các tài liệu, giáo trình, tạp trí có liên quan đến đề tài.
- Nghiên cứu các văn bản pháp quy, những quy định của ngành Giáo dục- Đào tạo có liên quan đến công tác hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, chọn lọc thông tin cần thiết nhằm xây dựng cở sở nghiên cứu cho đề tài..
- Khái quát hóa các nội dung về lý luận hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS.
- Phân tích lý luận để làm rõ yêu cầu của chương trình giáo dục qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
b. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp quan sát: Thu thập thông tin qua quan sát các hoạt động bằng việc tham dự buổi tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Phương pháp điều tra: Phỏng vấn, trao tiếp các đối tượng: GVCN, HS.
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG THCS
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp gần đây ngày càng được quan tâm, nội dung ngày càng phong phú đa dạng. Vấn đề tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng đã được đề cập tới trong một số đề tài nhưng chủ yếu về hoạt động đối với bậc tiểu học. Do đó đối tượng nghiên cứu trong đề tài này sẽ là học sinh trường Trung học cơ sở. 
I. Một số khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
Là hoạt động giáo dục có mục đích, có kế hoạch, tổ chức được thực hiện trong các hoạt động thực tiễn về khoa học - kỹ thuật, hoạt động xã hội, văn hóa nghệ thuật, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, thăm quan du lịch,... được thực hiện ngoài giờ lên lớp nhằm hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
II. Những vấn đề cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận quan trọng trong hoạt động giáo dục nhà trường, với nhiều nội dung hấp dẫn, kiến thức tích hợp có tác dụng bổ trợ cho hoạt động dạy học ở trên lớp, nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống, khơi dậy niềm tự hào của dân tộc. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vừa củng cố, phát triển quan hệ giao tiếp giữa các lớp trong trường và với cộng đồng xã hội.
2. Mục tiêu tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Nâng cao hiểu biết truyền thống của dân tộc, tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại, mở rộng kiến thức được học trên lớp, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội.
- Củng cố các kĩ năng cơ bản được rèn luyện từ lớp, tiếp tục hình thành và phát triển các năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị - xã hội, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác và cạnh tranh.
- Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết phân biệt đúng, sai, tự đánh giá để điều chỉnh và hoàn thiện bản thân mình và người khác.
3. Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
a. Cơ sở pháp lý 
- “Nhà trường phối hợp với các tổ chức, cá nhân, tham gia giáo dục ngoài nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm các hoạt động ngoại khóa về khoa học, văn học, nghệ thuật, thể dục, thể thao, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật nhằm phát triển toàn diện và bồi dưỡng năng khiếu, các hoạt động vui chơi, thăm quan du lịch, giao lưu văn hóa, giáo dục môi trường, các hoạt động xã hội, từ thiện phù hợp với đặc điểm sinh lý lứa tuổi học sinh”. (theo điều lệ trường trung học phổ thông)
-“Đổi mới, nâng cao chất lượng các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa, lồng ghép nội dung phổ biến giáo dục pháp luật vào nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”. (chỉ thị số 45/2007/CT-BGDĐT)
b. Lập kế hoạch tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
- Kế hoạch ngày: Giáo dục học sinh thái độ, hành vi ứng xử trong học tập, sinh hoạt, lao động. 
- Kế hoạch tuần: Chào cờ, sinh hoạt, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, sinh hoạt của cán bộ lớp.
- Kế hoạch tháng: Sinh hoạt theo chủ đề 
c. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 
- Thành lập ban chỉ đạo tổ chức hoạt động.
- Xây dựng cơ chế phối hợp với chính quyền địa phương để huy động tiềm lực của địa phương trong công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
d. Chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hàng ngày của các khối lớp về việc thực hiện nề nếp dạy học, giáo dục, phát huy truyền thống nhà trường, xây dựng và giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp.
- Chỉ đạo các lớp hoạt động theo chủ điểm trong các tháng của năm học và thời gian hè. Chọn mỗi tháng thực hiện 1 đến 2 hoạt động đảm bảo các chủ điểm hoạt động với 2 tiết/tháng. Có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như:
+ Giáo dục trật tự an toàn giao thông.
+ Giáo dục môi trường.
+ Giáo dục về quyền trẻ em.
+ Giáo dục phòng chống HIV/AIDDS, ma túy và các tệ nạn xã hội.
e. Những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
- Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp an toàn.
- Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh.
- Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị của di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
f. Thời gian và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Chào cờ đầu tuần: Nhận xét thi đua, phổ biến công việc tuần mới, nghe nói chuyện nhân dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn.
- Sinh hoạt cuối tuần: Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra nhiệm vụ cho tuần mới. Nâng cao tính tự quản của học sinh.
- Thực hiện chủ đề 2 tiết /1 tháng. Giúp các em duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Giáo dục học sinh lòng biết ơn. Hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng tổ chức các hoạt động tập thể.
g. Các phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Trong quá trình thực hiện giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, tư vấn cho học sinh chủ động tổ chức và điều hành hoạt động tập thể, để học sinh phát huy vai trò tự quản của học sinh trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức thực hiện và đánh giá hoạt động. Ba khâu này phải liên kết chặt chẽ và thống nhất với nhau. 
Phương pháp tổ chức phải phù hợp với trình độ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh để phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, s ... ục ngoài giờ lên lớp của giáo viên và học sinh, thấy được mặt tốt cần phát huy, mặt tồn tại cần khắc phục, đem lại hiệu quả thiết thực.
2. Cách thức thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất hoặc kiểm tra định kỳ theo kế hoạch đánh giá phù hợp với điều kiện nhà trường và đưa vào kế hoạch chung của trường.
- Kiểm tra phải tuân theo các nguyên tắc nhất định để đảm bảo mục tiêu giáo dục, cần chú ý đến thời gian và lực lượng tham gia kiểm tra sao cho có hiệu quả tối ưu nhất.
- Dựa trên các yếu tố, điều kiện thực tế khách quan.
- Việc nhận xét đúng khả năng thực tế của các lực lượng, vừa động viên, giúp đỡ tạo điều kiện để phát huy tốt hơn.
- Kiểm tra phải có biên bản kiểm tra và lưu trữ hồ sơ kiểm tra.
- Hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra hoặc giao nhiệm vụ cho Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp kiểm tra việc thực hiện và có biện pháp giải quyết kịp thời những vướng mắc trong tổ chức thực hiện.
- Phải xây dựng tiêu chí cụ thể, khi xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động Ban chỉ đạo phải căn cứ vào mục đích của từng hoạt động để xây dựng chuẩn đánh giá cho hoạt động đó để làm cơ sở kiểm tra, đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm.
- Kiểm tra đánh giá có tổng kết, đánh giá thi đua và khen thưởng theo nhiều mức độ khác nhau, rồi rút ra bài học kinh nghiệm.
- Kiểm tra các công việc nêu trong kế hoạch có được thực hiện không, qua đó chỉ ra những việc đã làm và những việc chưa làm được, xác định nguyên nhân, kết quả đã đạt được và kết quả chưa đạt được.
- Kiểm tra kế hoạch thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hàng tuần, kế hoạch hoạt động theo chủ điểm hàng tháng, lựa chọn nội dung hoạt động có phù hợp với đối tượng không, hình thức tổ chức có đảm bảo tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh không? Và kết quả có đạt được mục tiêu không?
- Giáo án là cơ sở pháp lý không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm, trong giáo án thể hiện rõ về mục tiêu, nội dung hoạt động, công tác chuẩn bị, phương pháp, hình thức tổ chức và kết thúc hoạt động. Nếu giáo án mà soạn chi tiết, công phu, thì nội dung hoạt động của thầy và trò có thể đạt kết quả tốt.
- Kiểm tra việc làm cụ thể của học sinh thông qua dự các buổi hoạt động và các phong trào thi đua, cần chú ý về các mặt: Nhận thức, động cơ, thái độ tham gia, nề nếp sinh hoạt, sự hợp tác, hành vi, kỹ năng thực hiện hoạt động.
- Thông qua dự giờ thấy được mức độ chuẩn bị của giáo viên và học sinh, mức độ thiết kế bài soạn của giáo viên, thấy được khả năng của giáo viên cũng như khả năng của học sinh thực hiện hoạt động.
3. Điều kiện thực hiện:
Kiểm tra, đánh giá phải vừa ghi nhận thành quả đạt được, vừa nắm bắt được những khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình tổ chức thực hiện đồng thời phải có biện pháp để khắc phục những tồn tại, tạo điều kiện cho họ có những ý tưởng mới từ đó thúc đẩy sự phát triển hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Giải pháp 6: Cải tiến công tác thi đua khen thưởng thích hợp.
1. Mục đích: Nhằm tạo ra động lực kích thích hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của giáo viên và học sinh thu được kết quả cao.
2. Nội dung cách thức thực hiện:
- Cần có cơ chế khen thưởng động viên những cá nhân, tập thể có thành tích hoạt động, có thể động viên giáo viên và học sinh có nhiều thành tích bằng việc trao tặng giấy khen, tổ chức thăm quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng sẽ duy trì và đẩy mạnh được phong trào thi đua. Sau việc tổ chức phong trào thi đua tất yếu là thực hiện công tác thi đua khen thưởng, việc khen thưởng kịp thời, chính xác là nguồn động viên lớn cho sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cả giáo viên và học sinh.
3. Điều kiện thực hiện:
Xây dựng các danh hiệu thi đua như giáo viên chủ nhiệm giỏi có sáng kiến kinh nghiệm về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, có thành tích tổ chức các hoạt động tốt, có nhiều sáng kiến trong thiết kế hoạt động, người khéo tay làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động, các cuộc thi... cả giáo viên và học sinh đạt các danh hiệu đều được tuyên dương và khen thưởng như giáo viên và học sinh đạt thành tích ở các môn văn hóa, thành tích của cá nhân và tập thể được tính vào thi đua cuối cuối năm.
II. Tổ chức khảo nghiệm các biện pháp
1. Hoạt động khảo nghiệm.
Sau khi nghiên cứu và qua kết quả thực tế các biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột. Để kiểm tra tính khả thi của các biện pháp này thì phải tiến hành khảo nghiệm trong hoạt động thể thao trong nhà trường.
a. Trước khi áp dụng. 
Học sinh hoạt động không có tổ chức, kỷ luật, thích gì làm nấy, thích chơi gì thì chơi, giáo viên chủ nhiệm chưa quan tâm, ngại tham gia. Nhiều người đã tìm lý do để không tham gia. Học sinh tuy có hứng thú tham gia nhưng lại không được quyền quyết định. Hơn nữa nhiều em thấy áp lực khi hoạt động nên các em cũng có tâm lý chán nản, điều đó đã làm giảm đi ý nghĩa của hoạt động. Việc giáo dục học sinh thông qua hoạt động hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bị hạn chế.
b. Khi áp dụng.
- Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch. Phổ biến kế hoạch tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp có nhiệm vụ tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về tầm quan trọng ý nghĩa của hoạt động thể dục, thể thao. 
- Khi hoạt động diễn ra, PHHS rất ủng hộ, học sinh hào hứng tham gia đầy đủ, nghiêm túc. Các em đều nhận thấy hoạt động thể dục thể thao trong trường giúp các em tăng cường sức khỏe, tăng thêm lòng tự tin, rèn luyện ý chí, tăng cường tình đoàn kết, tính kỉ luật; tháo vát, linh hoạt xử lý mọi tình huống; hòa mình vào cuộc sống tập thể, vào thiên nhiên, đây là hoạt động bổ ích, hấp dẫn, tổng hợp những hoạt động hữu ích, đáp ứng nhu cầu của các em.
2. Kết quả.
Các biện pháp đề xuất đều được đánh giá mức độ cần thiết và khả thi. Điều đó chứng tỏ các biện pháp trên là cần thiết và khả thi để vận dụng vào việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột.
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
a. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận trong quá trình giáo dục toàn diện để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, tạo cho các em sự thích ứng cao, hình thành kỹ năng sống, chuẩn bị hành trang cho các em vào đời, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bổ sung những kiến thức đã học ở trên lớp, mở rộng kiến thức mới, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tạo cơ hội cho các em được tiếp cận, vừa trải nghiệm qua các hoạt động thực tiễn, tự các em có một cách nhìn mới từ đó có chí hướng phấn đấu và tự hoàn thiện bản thân để hòa nhập thân thiện trong cuộc sống cộng đồng. Là hình thức gắn lý thuyết với thực hành, gắn giáo dục nhà trường với hoạt động thực tiễn xã hội. 
b. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường PT DTNT THCS TP Buôn Ma Thuột cho thấy trường đã có những cố gắng nhưng vẫn còn những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện:
- Bị chi phối bởi yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan về nhận thức vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh của các lực lượng giáo dục, môi trường, hình thức tổ chức hoạt động, thu hút sự tham gia của cộng đồng, về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên quản lý điều hành..
- Chưa đầu tư thích đáng kinh phí hoạt động, công tác điều hành chưa đi vào chiều sâu, lực lượng tham gia chủ yếu là giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách, hạn chế kỹ năng tổ chức hoạt động, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh... Vì vậy chưa phát huy hết tác dụng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
c. Các biện pháp đề xuất đã được khảo nghiệm và cho kết quả khả quan. Các biện pháp sẽ giúp cho nhà trường thực hiện có hiệu quả việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Thành công của các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là kết quả của sự vận dụng tổng hợp các biện pháp trên từng hoàn cảnh, đối tượng, trong nhà trường và sự ủng hộ tham gia nhiệt tình của các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường.
2. Kiến nghị
a. Đối với Phòng Giáo dục- Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng đội, tổ chức biên soạn tài liệu về nội dung kỹ năng sống để giáo dục cho học sinh, hướng dẫn về phương pháp rèn luyện kỹ năng sống, phương pháp đánh giá kỹ năng sống đã đạt được ở học sinh.
- Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn về tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để các nhà trường căn cứ vào đó xây dựng các chuẩn, tiêu chí cụ thể phù hợp với thực tế của nhà trường để kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện cũng như kết quả hoạt động của giáo viên và học sinh.
2.2. Đối với nhà trường
Tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng tổ chức hoạt động của giáo viên trong nhà trường, phát huy sự tham gia của tập thể của giáo viên. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các bộ phận trong tổ chức nhà trường để thống nhất về nội dung, cách thức tổ chức gắn các nội dung học tập và giáo dục kỹ năng sống, nâng cao hiểu biết về văn hóa dân gian, về các di tích lịch sử, văn hóa, phân phối thời gian thích hợp cho các hoạt động trong quá trình thực hiện kế hoạch đã quy định.
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
BMT, ngày 10 tháng 2 năm 2018
 Người viết
 Lê Trần Nam Tước
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Chỉ thị Số 40/ 2008/ CT- BGD ĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” PT giai đoạn 2008- 2013.
2. Kế hoạch số 307/KH-BGDĐT, ngày 22/7/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường PT giai đoạn 2009-2013.
3. Kế hoạch số: 7575/KHN/BGDĐT-BVHTTDL-TUĐTN, ngày 19/8/2008, kế hoạch liên ngành triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường PT giai đoạn 2009-2013.
4. Tài liệu Hoạt động ngoài giờ lên lớp khối 6,7,8,9

File đính kèm:

  • docxskkn_to_chuc_hoat_dong_giao_duc_ngoai_gio_len_lop_o_truong_p.docx