SKKN Sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 có làm cho học sinh Lớp 1/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh

Ở bậc Tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng. Nắm vững kiến

thức toán và luyện tập thành thạo các thao tác kỹ năng tính toán, sẽ giúp các

em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Cũng như các môn học khác, muốn học tốt môn Toán trước hết mỗi học

sinh cần phải say mê và hứng thú vào việc học. Muốn như vậy giáo viên cần

tạo ra cho học sinh lòng say mê vào học tập, làm nền tảng ban đầu cho trẻ.

Trước tình hình ấy, chúng ta cần tổ chức trò chơi toán , những bài tập vui và

nhẹ nhàng trong giờ học toán. Theo yêu cầu kiến thức kỹ năng sử dụng toán ở

Tiểu học để học sinh tự học hoặc tham gia vào các trò chơi cùng bạn theo tinh

thần “Học mà vui, vui mà học” một cách hứng thú và bổ ích.

Việc tổ chức trò chơi học tập ở môn Toán đối với học sinh lớp 1 là một

trong những yêu cầu cần thiết nhằm khắc sâu kiến thức cho các em, góp phần

nâng cao chất lượng dạy học. Đối với lứa tuổi Tiểu học, các em có tính hiếu

động, ít chịu ngồi yên. Nếu các em được tham gia vào các trò chơi bổ ích và lý

thú thì đó là điều kỳ diệu đối với các em.Tạo hứng thú học tập có tác dụng to

lớn trong việc giúp học sinh học tập một cách tích cực, tự giác, sáng tạo .Tuy

nhiên trên thực tế nhiều học sinh không thuộc được bảng cộng, bảng trừ ,tính

toán rất chậm, không tự tin trong học tập, chưa hứng thú gì khi học toán.

pdf 27 trang Huy Quân 29/03/2025 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 có làm cho học sinh Lớp 1/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 có làm cho học sinh Lớp 1/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh

SKKN Sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 có làm cho học sinh Lớp 1/1 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TOÁN TRONG MỘT 
SỐ TIẾT PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG 
PHẠM VI 10 CÓ LÀM CHO HỌC SINH LỚP 1/1 
TRƯỜNG TH TRIỆU THỊ TRINH HỨNG THÚ 
HƠN KHÔNG ? 
 I/.TÓM TẮT ĐỀ TÀI 
Ở bậc Tiểu học, môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng. Nắm vững kiến 
thức toán và luyện tập thành thạo các thao tác kỹ năng tính toán, sẽ giúp các 
em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. 
Cũng như các môn học khác, muốn học tốt môn Toán trước hết mỗi học 
sinh cần phải say mê và hứng thú vào việc học. Muốn như vậy giáo viên cần 
tạo ra cho học sinh lòng say mê vào học tập, làm nền tảng ban đầu cho trẻ. 
Trước tình hình ấy, chúng ta cần tổ chức trò chơi toán , những bài tập vui và 
nhẹ nhàng trong giờ học toán. Theo yêu cầu kiến thức kỹ năng sử dụng toán ở 
Tiểu học để học sinh tự học hoặc tham gia vào các trò chơi cùng bạn theo tinh 
thần “Học mà vui, vui mà học” một cách hứng thú và bổ ích. 
Việc tổ chức trò chơi học tập ở môn Toán đối với học sinh lớp 1 là một 
trong những yêu cầu cần thiết nhằm khắc sâu kiến thức cho các em, góp phần 
nâng cao chất lượng dạy học. Đối với lứa tuổi Tiểu học, các em có tính hiếu 
động, ít chịu ngồi yên. Nếu các em được tham gia vào các trò chơi bổ ích và lý 
thú thì đó là điều kỳ diệu đối với các em.Tạo hứng thú học tập có tác dụng to 
lớn trong việc giúp học sinh học tập một cách tích cực, tự giác, sáng tạo .Tuy 
nhiên trên thực tế nhiều học sinh không thuộc được bảng cộng, bảng trừ ,tính 
toán rất chậm, không tự tin trong học tập, chưa hứng thú gì khi học toán. 
 Giải pháp của tôi là sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép 
cộng, phép trừ trong phạm vi 10 để làm tăng hứng thú học tập cho các em đối 
với môn học này. 
 Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 1 trường 
tiểu học Triệu Thị Trinh. Lớp 1/1 là thực nghiệm và 1/3 là lớp đối chứng. Lớp 
thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài từ 44 – 48 (Toán 
1, nội dung phép cộng , phép trừ trong phạm vi 10). Kết quả cho thấy tác động 
đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đã 
đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của 
lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 22.90; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp 
đối chứng là 18.77. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có 
sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. 
Điều đó chứng minh rằng sử dụng trò chơi học tập tạo được hứng thú học tập 
trong môn toán của các em lớp 1/1 trường Tiểu học Triệu Thị Trinh . 
 II/.GIỚI THIỆU 
 Hứng thú học tập trong việc học bộ môn có ý nghĩa vô cùng quan trọng 
trong quá trình dạy và học. Theo tôi nghĩ sử trò chơi học tập có ý nghĩa to lớn 
trong việc tạo hứng thú học tập cho các em trong môn Toán lớp 1. 
 Thực tế qua tìm hiểu từ đồng nghiệp tôi nhận thấy giáo viên lớp 1 chỉ 
thường sử dụng trò chơi học tập trong các tiết dự giờ, thao giảng, hội giảng 
nhưng trên thực tế việc sử dụng chúng vào giảng dạy thường ngày là rất ít. 
 Từ thực tế trên hứng thú học tập của học sinh chưa cao trong việc học 
tập môn Toán là điều dễ hiểu. 
 Để thay đổi hiện trạng này, giải pháp của tôi là dùng các trò chơi học 
tập đều đặn trong giờ học Toán để kích thích hứng thú học tập của các em một 
cách toàn diện hơn. 
 Giải pháp thay thế là: sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết phép 
cộng, phép trừ trong phạm vi 10 để làm tăng hứng thú học tập cho các em đối 
với môn học này. 
 Bởi theo chủ kiến cá nhân tôi cho rằng học sinh tiểu học, đặt biệt là học 
sinh lớp 1 còn rất nhỏ, rất năng động. Hứng thú học tập của các em sẽ được 
nâng cao hơn khi các em được vừa học vừa chơi một cách thoải mái. 
 Vì vậy, nhằm biết rõ hơn tác dụng của việc dạy Toán có sử dũng trò chơi 
học tập ở lớp 1 sẽ mang lại kết quả như thế nào trong việc tạo hứng thú cho học 
sinh của lớp mình phụ trách nên tôi tiến hành nghiên cứu này. 
 Giả thuyết nghiên cứu: Việc sử dụng trò chơi học toán trong một số tiết 
phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 sẽ làm tăng hứng thú học tập cho học 
sinh lớp 1/1 trường Tiểu học Triệu Thị Trinh . 
 III/.PHƯƠNG PHÁP 
 1/. Khách thể nghiên cứu 
 Tôi lựa chọn trường Tiểu học Triệu Thị Trinh. 
* Giáo viên: 
Hai cô giáo giảng dạy hai lớp 1 có tuổi đời và tuổi nghề tương đương 
nhau và đều là giáo viên giỏi cấp Huyện trong nhiều năm, có lòng nhiệt tình và 
trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. 
1. Trần Ngọc Thủy Tiên – Giáo viên dạy lớp 1/1 (Lớp thực nghiệm) 
2. Ngô Thị Thành – Giáo viên dạy lớp 1/3 (Lớp đối chứng) 
 * Học sinh: Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương 
đồng nhau về tỉ lệ giới tính, dân tộc. Cụ thể như sau: 
Bảng 1. Giới tính và thành phần dân tộc của HS hai lớp 1(1/1; 1/3) trường 
Tiểu học Triệu Thị Trinh. 
Nhóm 
Số HS các nhóm Dân tộc 
 Tổng số Nam Nữ Kinh Sa tiêng Chăm Hoa 
Lớp 1/1 31 15 16 26 3 1 1 
Lớp 1/3 31 16 15 26 4 1 0 
 Về ý thức học tập, tất cả các em ở hai lớp này đều tích cực, chủ động. 
2/.Thiết kế 
 Chọn hai lớp nguyên vẹn: lớp 1/1 là nhóm thực nghiệm và 1/3 là nhóm 
đối chứng. Bài kiểm tra trước tác động, tôi dùng phép kiểm chứng T-Test để 
kiểm tra sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của 2 nhóm trước khi tác động. 
Kết quả: 
Bảng 2. Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương . 
 Đối chứng Thực nghiệm 
TBC 17.0 16.68 
p = 0.761 
p = 0,761 > 0,05, từ đó kết luận sự chênh lệch điểm số trung bình của hai nhóm 
TN và ĐC là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương đương. 
 Sử dụng thiết kế 2: Kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm 
tương đương (được mô tả ở bảng 3): 
Bảng 3. Thiết kế nghiên cứu 
Nhóm Kiểm tra trước TĐ Tác động KT sau TĐ 
Thực nghiệm O1 Dạy học có sử dụng trò 
chơi học Toán 
O3 
Đối chứng O2 Dạy học không sử dụng 
trò chơi học Toán 
O4 
ở thiết kế này, chứng tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc lập 
 3/. Quy trình nghiên cứu 
 * Chuẩn bị bài của giáo viên: 
- Cô Thành dạy lớp đối chứng: Thiết kế kế hoạch bài học không sử dụng trò 
chơi học tập quy trình chuẩn bị bài như bình thường. 
- Cô Tiên( tôi): Thiết kế kế hoạch bài học quy trình chuẩn bị bài như bình 
thường có sử dụng trò chơi học tập . Tôi tham khảo, sưu tầm thêm các trò chơi 
học tập trên mạng Internet qua các website: www.violet.vn , 
www.catlinhschool.edu.vn, www.giaovien.net và tham khảo các bài giảng 
của đồng nghiệp (Hoàng Thị Ngọc Hiền – Trần Đình Thị Thủy – Nguyễn Thị 
Yến- Phạm vũ Thanh Lan trường Tiểu học Triệu Thị Trinh; Nguyễn Thị Lợi – 
Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, huyện Xuân Lộc; v.v...) 
* Tiến hành dạy thực nghiệm: 
 - Tiến hành dạy thực nghiệm: Thời gian tiến hành dạy thực nghiệm theo 
thời khoá biểu, lịch báo giảng và kế hoạch năm học. Cụ thể: 
Bảng 4. Thời gian thực nghiệm 
Thứ ngày Môn Môn/Lớp Tiết theo PPCT Tên bài dạy 
Tư 
16/11/2011 
Toán 1/1 46 Phép cộng trong phạm vi 6 
Năm 
17/11/2011 
Toán 1/1 47 Phép trừ trong phạm vi 6 
Sáu 
18/11/2011 
Toán 1/1 48 Luyện tập 
Ba 
22/11/2011 
Toán 1/1 49 Phép cộng trong phạm vi 7 
Tư 
23/11/2011 
Toán 1/1 50 Phép trừ trong phạm vi 7 
* Một số trò hơi học Toán đựơc áp dụng trong các tiết học: Trò chơi hái 
quả;Ghép hoa; Ai nhanh hơn; Cả đội cùng thắng; Đi thăm vườn thú; Giải đáp 
nhanh; Thỏ tìm nhà; Hái hoa; Bác đưa thư. 
 4// Đo lường: 
 Thang đo thái độ mức độ hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp 
1/1 được chính tôi và giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 biên soạn với 6 câu, mỗi câu 
có 5 mức độ trả lời, ứng với mỗi mức độ trả lời có số điểm được quy định. 
Thang đo này được áp dụng chung cho cả khảo sát trước và sau tác động. Do 
học sinh còn nhỏ tuổi nên ứng với mỗi mức độ trả lời thay vì các em tự lựa 
chọn trong phiếu khảo sát thì tôi sẽ đọc mỗi câu và các mức độ đưa ra, mỗi 
mức độ tôi quy ước một thẻ màu cho học sinh có thể giơ thẻ màu ứng với mức 
độ trả lời của chúng. Tôi và giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 đổi chéo lớp để ghi 
nhận kết quả. 
 Tiến hành khảo sát và chấm khảo sát: 
Bảng thời gian tiến hành khảo sát và chấm khảo sát 
Thứ, ngày Nội dung thực hiện Địa điểm 
Hai 
14/11/2011 
Khảo sát trước tác động Lớp 1/1,1/3 trường TH Triệu Thị Trinh 
Ba 
15/12/2011 
Chấm khảo sát trước tác 
động 
Văn phòng, trường TH Triệu Thị Trinh 
Sáu 
24/11/2011 
Khảo sát sau tác động Lớp 1/1,1/3 trường TH Triệu Thị Trinh 
Bảy 
25/11/2011 
Chấm khảo sát sau tác 
động. 
Văn phòng, trường TH Triệu Thị Trinh. 
 Sau khi tiến hành khảo sát theo bảng thang đo thái độ (trình bày ở phụ lục) tôi 
tiến hành chấm bài khảo sát theo đáp án đã cho sẵn. 
 IV/.PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KẾT QUẢ 
Bảng 5. So sánh điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động 
 Đối chứng Thực nghiệm 
ĐTB 18.77 22.90 
Độ lệch chuẩn 3.31 2.04 
Giá trị P của T- test 0,0000003 
Chênh lệch giá trị TB chuẩn 
(SMD) 
1.25 
Như trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước tác động là tương 
đương. Sau tác động kiểm chứng chênh lệch ĐTB bằng T-Test cho kết quả P = 
0,0000003; cho thấy: sự chênh lệch giữa ĐTB nhóm thực nghiệm và nhóm đối 
chứng rất có ý nghĩa, tức là chênh lệch kết quả ĐTB nhóm thực nghiệm cao 
hơn ĐTB nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. 
 Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD =1.25 Điều đó cho thấy 
mức độ ảnh hưởng của việc dạy Toán lớp 1/1 có sử dụng trò chơi học tập 
của nhóm thực nghiệm là lớn. 
 * Giả thuyết của đề tài “Sủ dụng trò chơi học Toán trong một số tiết 
phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 có làm cho học sinh lớp 1/1 trường 
Tiểu học Triệu Thị Trinh hứng thú hơn không ? ” đã được kiểm chứng. 
0
5
10
15
20
25
Trước TĐ Sau TĐ
Nhóm đối
chứng
Nhóm thực
nghiệm
Hình 1. Biểu đồ so sánh ĐTB trước tác động và sau tác động 
 của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng 
 V/.BÀN LUẬN: 
Kết quả của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là TBC= 
22.90 , kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là TBC = 18.77. 
Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 4.13 ; Điều đó cho thấy điểm TBC 
của hai

File đính kèm:

  • pdfskkn_su_dung_tro_choi_hoc_toan_trong_mot_so_tiet_phep_cong_p.pdf