Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh Lớp 1

Năm đầu tiên cắp sách đến trường, trẻ vô cùng bỡ ngỡ với việc chuyển động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Trong giờ học Tiếng Việt, trẻ phải thực hành: nghe, nói, đọc và viết. Những nét chữ đầu tiên được các thầy cô lớp 1 chăm chút, nắn nót cầm tay từng em viết trong khuôn khổ ô ly dọc, ngang cẩn thận. Từng khoảng cách, từng độ cao, từng nét chữ, điểm đặt bút, dừng bút, đều được hướng dẫn thực hiện rất chính xác. Nhưng bắt đầu từ học kì 2 lớp 1 trở lên, khi vận dụng các chữ, các từ, các câu vào một đoạn văn, một bài học dài hơn, với số lượng môn học nhiều hơn đã khiến cho các em có phần lúng túng và chữ viết bắt đầu thiếu sự cẩn thận, nắn nót, chính xác. Đây chính là nỗi lo âu của các bậc phụ huynh có quan tâm đến vấn đề này, và là niềm trăn trở không nhỏ của thầy cô dạy cấp tiểu học.

Sau nhiều lần ban hành những qui định về thay đổi chữ viết ở Tiểu học, nay chương trình lại quay về với mẫu chữ mềm mại, thanh gọn như trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và có thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi như vậy có những điều làm được và có những điều chưa làm được. Điều chưa làm được là thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay còn xấu và thiếu chính xác. Các em còn viết sai, viết quá chậm hoặc có những học sinh viết nhanh, học giỏi nhưng chữ viết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Dạy học ở lớp 1 tôi nhận thấy Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn kĩ năng viết cho học sinh, nhất là học sinh ở các lớp đầu cấp tiểu học lại càng quan trọng hơn. Vì vậy, tôi đã đi sâu vào học hỏi, rút kinh nghiệm qua những năm giảng dạy tìm ra những biện pháp giúp học sinh viết chữ đẹp hơn, sạch hơn và cẩn thận hơn, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.

 

docx 27 trang Thảo Ly 17/08/2023 6400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh Lớp 1

Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh Lớp 1
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
PHẦN MỞ ĐẦU
Năm đầu tiên cắp sách đến trường, trẻ vô cùng bỡ ngỡ với việc chuyển động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Trong giờ học Tiếng Việt, trẻ phải thực hành: nghe, nói, đọc và viết. Những nét chữ đầu tiên được các thầy cô lớp 1 chăm chút, nắn nót cầm tay từng em viết trong khuôn khổ ô ly dọc, ngang cẩn thận. Từng khoảng cách, từng độ cao, từng nét chữ, điểm đặt bút, dừng bút, đều được hướng dẫn thực hiện rất chính xác. Nhưng bắt đầu từ học kì 2 lớp 1 trở lên, khi vận dụng các chữ, các từ, các câu vào một đoạn văn, một bài học dài hơn, với số lượng môn học nhiều hơn đã khiến cho các em có phần lúng túng và chữ viết bắt đầu thiếu sự cẩn thận, nắn nót, chính xác. Đây chính là nỗi lo âu của các bậc phụ huynh có quan tâm đến vấn đề này, và là niềm trăn trở không nhỏ của thầy cô dạy cấp tiểu học.
Sau nhiều lần ban hành những qui định về thay đổi chữ viết ở Tiểu học, nay chương trình lại quay về với mẫu chữ mềm mại, thanh gọn như trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và có thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi như vậy có những điều làm được và có những điều chưa làm được. Điều chưa làm được là thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay còn xấu và thiếu chính xác. Các em còn viết sai, viết quá chậm hoặc có những học sinh viết nhanh, học giỏi nhưng chữ viết quá xấu, trình bày không sạch sẽ, rõ ràng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học Tiếng Việt nói riêng và các môn học khác nói chung. Dạy học ở lớp 1 tôi nhận thấy Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt. Việc rèn kĩ năng viết cho học sinh, nhất là học sinh ở các lớp đầu cấp tiểu học lại càng quan trọng hơn. Vì vậy, tôi đã đi sâu vào học hỏi, rút kinh nghiệm qua những năm giảng dạy tìm ra những biện pháp giúp học sinh viết chữ đẹp hơn, sạch hơn và cẩn thận hơn, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.
MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
Mục tiêu:
Hình thành và xây dựng các biểu tượng về chữ viết, giúp các em hiểu và ghi nhớ được hình dáng, kích thước, qui trình viết từng chữ cái. Các hiểu biết này giúp các em viết chữ một cách tự giác. Nhờ vậy kết quả học tập sẽ nhanh và chắc chắn hơn.
Phạm vi nghiên cứu:
Về nội dung:
Đề tài tập trung nghiên cứu những phương pháp để rèn viết cho học sinh tiểu học đạt hiệu quả.
Về thời gian:
Để thực hiện đề tài này, tôi đã tiến hành nghiên cứu bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2019.
ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Các biện pháp để rèn viết cho học sinh lớp một đạt hiệu quả.
NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đề tài tự xác định những nhiệm vụ nghiên cứu sau:
Cơ sở lí luận của đề tài.
Tìm hiểu thực trạng về biện pháp để rèn viết cho học sinh lớp một đạt hiệu quả ở Trường Tiểu học Minh Thạnh.
Đưa ra những phương pháp hữu hiệu để rèn viết cho học sinh lớp một đạt hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh lớp một.
NỘI DUNG:
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI:
Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn Tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La tinh và những yêu cầu về kĩ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này Tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỉ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng, viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
Mặt khác Tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường tiểu học.
Ngoài ra Tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và năng khiếu thẩm mỹ.
CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Năm học 2017 – 2018, tôi được Ban Giám Hiệu phân công dạy lớp 1/3. Đây là lớp học các em bắt đầu làm quen với việc học viết chữ theo mẫu. Chính vì vậy, chữ viết các em đa số còn chưa đúng mẫu chữ, chưa đẹp và chưa đều nét. Toàn lớp có 39 em sau khi các em chuyển sang giai đoạn viết chữ nhỏ thì lớp có 15 em viết chữ rõ nét. Số còn lại, chữ viết của các em không đúng độ cao của con chữ, chữ quá to hoặc quá nhỏ, viết không đều nét và không được đẹp.
Từ hoàn cảnh thực tế, bản thân tôi đã cố gắng nghiên cứu tìm mọi biện pháp thích hợp nhằm rèn chữ viết cho học sinh đạt được mục tiêu tối thiểu; chữ viết đúng mẫu, đều nét, đúng khoảng cách và nối chữ đúng qui định.
THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU:
Thuận lợi:
Cơ sở vật chất của trường được trang bị rất tốt: bàn ghế đúng qui cách, kích thước phù hợp với học sinh lớp 1, bảng chống lóa, đèn, quạt đầy đủ đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát cho học sinh.
Mỗi giáo viên được trang bị một bộ chữ dạy Tập viết. Giáo viên được tham dự những chuyên đề về Tập viết và tham gia các cuộc thi Viết chữ đẹp, để học hỏi và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy.
Nội dung các bài Tập viết rõ ràng, phù hợp và cụ thể. Đặc biệt, học sinh còn được luyện thêm về cách viết chữ nghiêng.
Khó khăn:
Lớp 1 / 3 có 39 học sinh, trong đó có 20 nữ, thuộc trường học hai buổi/ ngày, nên học sinh không có điều kiện luyện viết thêm do còn phải dạy các môn học khác, buổi hai các em phải phụ đạo thêm môn các em còn chưa hoàn thành hay bồi dưỡng nâng cao them cho các em.
Cách cầm bút và tư thế ngồi của học sinh đa số chưa đúng quy cách.
Vở Luyện chữ của học sinh giấy bị nhòe mực khi học sinh sử dụng bút máy.
Trình độ học sinh không đồng đều nên gặp nhiều khó khăn trong việc kèm các em học nhất là môn Tập viết.
Đa số phụ huynh vùng nông thôn ít quan tâm đến việc học tập của con em, nhất là còn quan niệm về viết chữ đẹp là do có hoa tay hay do năng khiếu bẩm sinh nên không đòi hỏi con viết chữ đẹp. Phụ huynh chưa nắm vững mẫu chữ, không theo dõi phần rèn chữ cho con em ở nhà.
CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Phân loại học sinh:
Việc phân loại học sinh là bước đầu tiên để giáo viên có cơ sở rèn cho học sinh chữ viết. Sau khi học sinh bước vào học kì II tôi tiến hành kiểm tra vở viết của các em và chấm điểm giữ vở sạch - viết chữ đẹp cho từng em rồi tiến hành phân loại theo thang điểm A – B - C. Trên cơ sở khảo sát, phân loại học sinh, tôi lập chương trình rèn chữ viết cho học sinh, để giúp đỡ các em viết đúng qui định hơn.
Sau đây là bảng thống kê giữ vở sạch – viết chữ đẹp lớp 1/3 đầu học kì II năm học 2017 – 2018.
Sĩ số: 39 học sinh
Sĩ số lớp
Xếp loại Vở sạch chữ đẹp
A
Tỉ lệ
B
Tỉ lệ
C
Tỉ lệ
39 HS
9
23,08
15
38,46
15
38,46
Sau đây là bảng thống kê giữ vở sạch – viết chữ đẹp lớp 1/3 đầu năm học 2018 – 2019.
Sĩ số: 40 học sinh
Sĩ số lớp
Xếp loại Vở sạch chữ đẹp
A
Tỉ lệ
B
Tỉ lệ
C
Tỉ lệ
40 HS
9
22,5
15
37,5
16
40
Kết quả kiểm tra ở trên tôi nhận thấy số lượng học sinh viết chữ xấu còn quá nhiều, nghĩa là học sinh có điểm trung bình trở xuống. Điều này cho thấy cần phải có biện pháp để rèn chữ viết cho các em.
Chuẩn bị:
* Đồ dùng học tập cho học sinh:
Ngay từ cuộc họp phụ huynh từ đầu năm, tôi đã thống nhất chung về việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh trong lớp.
Tập vở: Toàn bộ sử dụng tập có kẻ 5 ô li dọc, ngang, giấy tốt không nhòe mực.
Bảng con: Có đường kẻ ô li, tránh sử dụng bảng làm bằng chất liệu mê ca trắng, dùng bút dạ viết chữ có nhiều hạn chế: bảng trơn học sinh viết không chủ động, mực ra đậm nhạt không đều, bút to quá cỡ tay học sinh, chữ viết không đẹp.
Viết mực: Sử dụng viết máy (có nét thanh, đậm càng tốt), mực tím. Tuy nhiên đa số phụ huynh thường cho học sinh sử dụng bút lông kim vì tiện lợi, rẻ tiền, nhưng màu mực và nét chữ không đẹp, không đồng bộ vì nhiều loại khác nhau.
Tiến hành thử nghiệm:
Sau khi có kết quả kiểm tra tôi chọn một học sinh có chữ viết không rõ ràng, viết không ngay hàng thẳng lối để tiến hành thử nghiệm. Cứ mỗi buổi học vào giờ tập viết, tôi dạy cho em được khái niệm về dòng kẻ, đường kẻ, tương đương với bao nhiêu ô li? Đặt bút ở đường kẻ nào? Dừng bút ở đường kẻ nào? Chữ cái đó có mấy nét? Tên gọi các nét? Vị trí dấu phụ và dấu thanh đặt ở đâu? Cách nối nét như thế nào?... Từ đó hình thành cho các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mỹ của chữ viết.
Trước khi hướng dẫn các em viết vở, tôi hướng dẫn các em cách cầm bút, cách để vở và ngồi đúng tư thế. Một bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng, rèn cho các em viết đẹp mà quên đi việc uốn nắn cách ngồi cho các em là một thiếu sót lớn của giáo viên. Việc tập viết không đảm bảo đúng các qui định được xây dựng trên cơ sở khoa học sẽ để lại nhiều di hại suốt đời cho học sinh như: mắt cận thị do ngồi viết ở nơi thiếu ánh sáng hoạc cúi đầu sát vở, cột sống bị vẹo, lưng gù, phổi bị ảnh hưởng do ngồi không đúng tư thế. Vì vậy khi hướng dẫn cho học sinh tập viết, cần coi trọng việc phối hợp đồng bộ các bộ phận trên cơ thể được coi là một nguyên tắc đặc thù.
Tiếp theo, tôi dạy cho các em các thao tác viết chữ từ đơn giản đến phức tạp, dạy cho em kĩ năng viết các nét, cách lia bút và cách nối nét. Đồng thời giúp các em xác định được khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và tiến tới là viết đẹp, viết nhanh.
Hằng ngày tôi giao cho em viết một trang trên vở rèn viết chữ đẹp và giao cho một em viết chữ đẹp kiểm tra và báo cáo lại kết quả cho giáo viên chủ nhiệm vào đầu mỗi buổi học. Cứ như thế tôi tiến hành thử nghiệm trong thời gian 1 tháng.
Để xác định lại kết quả rèn chữ viết của học sinh được thử nghiệm, tôi cho em học sinh đó thi viết chữ đẹp với những em viết chữ đẹp khác của lớp. Tôi so sánh kết quả và nhận thấy rằng chữ viết của em không khác gì so với chữ viết của những em viết chữ đẹp khác. Như vậy, đó là một dấu hiệu tốt của một hướng đi đúng trong việc rèn viết chữ đẹp cho học sinh.
Thế là tôi tiến hành rèn chữ viết cho học sinh toàn lớp. Với 16 em, viết chữ không rõ nét, 15 em viết chữ không đều, tôi phân các em đều vào 3 nhóm với nhau để thi đua.
Phải nắm vững khả năng chữ viết, phát hiệ ... ng một chữ o,”
Sau mỗi giờ tập viết, tôi tổng kết nhóm nào có số lượng bạn viết chữ đẹp nhiều nhất thì nhóm đó được cả lớp vỗ tay tuyên dương và cuối tuần được xếp loại thi đua của tổ.
- Tôi đã phát động phong trào thi đua hàng tuần trong lớp theo dõi học sinh về các mặt: Vệ sinh, trật tự, học tập, rèn chữ. Có sơ kết hàng tuần tuyên dương , nhận xét cho các cá nhân, tập thể tổ đạt kết quả học tập, rèn chữ tốt cá nhân xuất sắc trong lớp.
Sử dụng đồ dùng dạy học:
Việc sử dụng đồ dùng dạy học là yếu tố rất quan trọng trong quá trình dạy học, nó không chỉ thực hiện chức năng minh họa mà còn là nguồn tri thức để học sinh khám phá và phát huy tính tích cực học tập cho học sinh đạt hiệu quả cao trong giờ học. Mỗi bài tập viết đều có chữ mẫu in sẵn (Mẫu chữ Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành), nhằm giúp các em quan sát, nhận biết, quan sát hình dáng, cấu tạo của chữ như: chữ có độ cao mấy li? Tương đương với bao nhiêu dòng kẻ? Chữ được viết mấy nét? Là những nét gì? Các nét đó như thế nào? Có hình dạng ra sao? Dừng bút ở dòng kẻ nào?... Từ đó, giúp học sinh phát hiện được sự giống nhau và khác nhau giữa chữ đang viết với chữ đã viết.
Ví dụ: Chữ Q: nét 1 giống chữ O nhưng có nét lượn ngang giống như một dấu
ngã lớn.
Giáo viên củng cố lại những chữ khó viết mà học sinh thường viết sai. Ví dụ: Những chữ có vòng xoắn, nét khuyết, nét cong.
Chữ C và chữ E có nét cong dưới giống nhau, nhưng nét cong dưới của chữ
C có độ cao 1,25 đơn vị; còn nét cong dưới của chữ E có độ cao 1 đơn vị.
Ngoài chữ mẫu in sẵn, giáo viên còn chuẩn bị mẫu chữ cỡ nhỏ trên giấy khổ to, giáo viên viết sẵn: từ ứng dụng, câu ứng dụng giúp cho học sinh viết đúng. Giáo viên làm sẵn các bộ nét chữ rời của các chữ cái để cho học sinh chơi trò chơi nhằm giúp cho các em củng cố lại cấu tạo của chữ cái.
Như vậy, việc sử dụng đồ dùng dạy học giúp cho học sinh hình thành kỹ năng viết đúng mà còn có khả năng phân tích hình dáng, kích thước và các nét cơ bản về cấu tạo chữ cần viết trong từng đơn vị bài học.
h. Góc Vở sạch – Chữ đẹp:
Tôi trưng bày các bài kiểm tra hàng tháng đạt điểm cao về rèn chữ, các quyển tập học sinh đạt tiêu chuẩn vở sạch, chữ đẹp để cả lớp học tập, noi gương và là động lực để giúp các em có sự thi đua tiến bộ.
Ngoài ra kết quả đánh giá xếp loại hàng tháng cũng được dán lên để học sinh trong lớp và phụ huynh nắm được kết quả rèn chữ của con em mình, nhằm kịp thời có biện pháp động viên, nhắc nhở.
Góc chữ đẹp
Cuối giờ học Tập viết tôi thường cho các em trao đổi vở cho nhau. Các em nhận xét bài viết của bạn và bài viết của chính mình để các em nhận ra những điểm được và chưa được để sửa chữa.
Tổ chức một số trò chơi để tránh căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh: Thi viết đẹp, thi viết nhanh hình thức cá nhân hay đội để giờ học sôi nổi, sinh động.
Trong giờ sinh hoạt lớp tôi thường kể cho các em nghe những câu chuyện về tấm gương kiên trì trong việc luyện chữ viết như: Thần siêu luyện chữ, Tấm gương của Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay nhưng vẫn kiên trì luyện viết bằng chân và đã thành công, hay cụ thể ngay những tấm gương luyện chữ có tiến bộ trong lớp, trong khối, để các em noi gương học tập.
Không riêng môn Tập viết mà ngay cả khi các em học các môn học khác tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em viết đẹp, giữ vở sạch và trình bày rõ ràng. Nhờ vậy mà kết quả học tập của các em đã tiến bộ rõ rệt.
g. Vai trò hoạt động của giáo viên:
Trong giờ dạy tập viết vai trò của giáo viên rất quan trọng. Mỗi thầy cô giáo được xem là một tấm gương để học sinh noi theo. Nếu giáo viên viết như thế nào thì học sinh viết như thế đó. Chính vì vậy, người giáo viên phải có đức tính kiên trì tận tình. Sự nhiệt huyết chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của giờ dạy tập viết. Chữ viết của giáo viên được xem như là một bản chính giúp cho học sinh “bắt chước” để luyện viết. Việc viết mẫu của giáo
viên là một thao tác trực quan trên bảng lớp, giúp học sinh nắm bắt được quy trình viết từng nét của từng chữ cái. Do vậy giáo viên phải viết chậm, đúng theo qui tắc viết chữ. Khi viết mẫu, giáo viên cần tạo điều kiện để cho học sinh nhìn thấy tay của giáo viên viết từng nét chữ.
Khi viết giáo viên nên kết hợp giảng giải, phân tích: đưa bút như thế nào? Thứ tự các nét viết ra sao? Giáo viên cũng cần chú ý phân tích cả cách viết dấu phụ và dấu thanh.
KẾT QUẢ:
Trải qua một thời gian thử nghiệm, tôi nhận thấy không khí học tập của cả lớp sôi nổi hẳn lên. Chữ viết của các em có nhiều tiến bộ rõ rệt. Do nắm được vai trò quan trọng của môn Tập viết nên những việc làm trên đã được tôi tiến hành một cách thường xuyên trong các giờ Tập viết. Nếu so với đầu học kì II, nhiều em còn viết xấu, thậm chí còn lệch dòng kẻ, sai cỡ chữ thì chữ viết của các em cuối năm học đã tiến bộ nhiều, tương đối đều, bài viết sạch đẹp hơn
Cụ thể là:
Nhiều em viết chữ đúng chuẩn, sạch, đẹp.
Đa số các em đạt được tốc độ yêu cầu đối với học sinh lớp 1 theo từng giai đoạn.
Tập vở các môn học và vở Luyện chữ của các em đã được giữ cẩn thận, sạch đẹp, trình bày rõ ràng hơn.
Kết quả xếp loại Vở sạch – Chữ đẹp cuối năm:
Số lượng học sinh được công nhận giữ vở sạch viết chữ đẹp như sau: Năm học 2017 – 2018
Sĩ số: 39 học sinh
Đầu học kì II
Giữa học kì II
Cuối năm
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
22
56,5%
31
79,48%
39
100%
Số lượng học sinh được công nhận giữ vở sạch viết chữ đẹp như sau: Học kì II năm học 2018 – 2019
Sĩ số: 40 học sinh
Đầu học kì I
Cuối học kì I
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
24
58%
35
87,5%
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Đối với mỗi giáo viên:
Đòi hỏi đầu tiên theo tôi đó là sự quan tâm, nhiệt tình, yêu thương học sinh. Trong mỗi giờ dạy, người giáo viên phải tạo được sự say mê cho bản thân mình cũng như tạo hứng thú cho học sinh.
Bản thân mỗi giáo viên luôn ý thức là: “Tấm gương sáng cho học sinh noi theo”, nên phải rèn viết đúng, đẹp và cẩn thận khi viết bảng cũng như trình bày hồ sơ, sổ sách cá nhân, khi ghi các lời phê trong vở học sinh,
Việc rèn luyện phải có sự kiên trì thường xuyên mới đạt hiệu quả.
Tuyên dương, khen thưởng kịp thời những em có nhiều cố gắng, có tiến bộ trong việc rèn chữ, giữ vở.
Đúc kết quá trình rèn chữ viết cho học sinh, tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm như sau:
Xác định mục tiêu, nội dung tối thiểu của việc rèn chữ viết cho học sinh.
Phân loại mức độ chữ viết của các em để lập kế hoạch xây dựng chương trình rèn chữ viết cho các em.
Tiến hành thử nghiệm một vài em, sau đó tiến hành đại trà cho cả lớp theo các bước sau:
Hình thành và xây dựng các biểu tượng về chữ viết, giúp các em hiểu và ghi nhớ được hình dáng, kích thước, quy trình viết từng chữ cái. Những hiểu biết này giúp các em viết chữ một cách tự giác. Nhờ vậy, kết quả đạt được sẽ nhanh hơn và chắc chắn hơn.
Củng cố hoàn thiện các biểu tượng về chữ viết thông qua các hình thức luyện tập chữ viết: luyện viết các chữ cái, liên kết các chữ cái để luyện viết từ, cao hơn là viết câu ứng dụng, luyện viết đoạn văn,
Phân công cho học sinh viết chữ đẹp kèm cặp giúp đỡ những em có chữ viết chưa chuẩn.
Thi đua viết chữ đẹp giữa các nhóm, tạo sự hứng thú học tập cho các em.
Xây dựng một số trò chơi học tập như: sắp xếp các chữ cái, thi viết các chữ cái đã học, để cho học sinh củng cố lại cấu tạo các chữ cái và cách viết các chữ cái.
Kịp thời động viên, khen thưởng những học sinh về sự tiến bộ của các em, dù đó là một sự tiến bộ nhỏ, tạo cho các em có một niềm tin và hứng thú hơn trong học tập.
Mỗi giáo viên phải có đức tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tâm, chu đáo của giáo viên chỉ là một trong những yếu tố đảm bảo sự thành công của giờ dạy tập viết. Mỗi thầy cô giáo phải ra sức rèn luyện chữ viết của mình để làm gương cho học sinh noi theo.
Kết quả rèn luyện chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai mà có được. Mà đó là kết quả của quá trình dày công và khổ luyện của thầy và trò dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của thầy, cô giáo.
KẾT LUẬN
Tôi tin tưởng rằng, nếu mỗi giáo viên có ý thức rèn luyện và tận tâm dạy bảo cho học sinh thì chắc chắn sẽ được nhiều học sinh viết chữ đẹp, sạch sẽ. Sau này các em sẽ trở thành những con người có tính cẩn thận, kiên trì, làm việc có khoa học, xứng đáng là những người chủ tương lai của đất nước. Như lời của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết là biểu tượng của con người. Dạy học sinh viết đúng mẫu, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và các bạn đọc của mình”. Việc rèn chữ cho học sinh là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo. Rèn được học sinh viết chữ đẹp là niềm vui của thầy cô, hạnh phúc của trẻ và là niềm tự hào của cha mẹ.
Mong rằng phong trào “Rèn chữ giữ vở” mang tính truyền thống của ngành giáo dục sẽ tồn tại mãi để cả giáo viên và học sinh có thể qua đó “Rèn nết người” như lời người xưa bảo: “Nét chữ - Nết người”.
Những kinh nghiệm trên đã được đúc rút qua quá trình trực tiếp giảng dạy, học hỏi đồng nghiệp chắc chắn sẽ có nhiều khiếm khuyết. Rất mong được sự đóng góp chân thành của Ban Giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp.
Minh Thạnh, ngày 10 tháng 06 năm 2018
Người thực hiện
Nguyễn Thị Hương
MỤC LỤC
STT
NỘI DUNG
TRANG
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1
2
I. Lí do chọn đề tài
1
3
II. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu đề tài
2
4
III. Đối tượng nghiên cứu
2
5
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
2
6
B. NỘI DUNG
3
7
I. Cơ sở lí luận của đề tài
3
8
II. Cơ sở thực tiễn
3
9
III. Thực trạng nghiên cứu
3
10
IV. Các biện pháp giải quyết vấn đề
4
11
1/ Phân loại học sinh
4
12
2/ Chuẩn bị
5
13
3/ Tiến hành thử nghiệm
5
14
4/ Các phương pháp thử nghiệm
14
15
4.1./ Tổ chức nhóm
14
16
4.2/ Thi đua giữa các nhóm
14
17
4.3/ Trò chơi học tập
15
18
4.4/Nhận xét – Khen thưởng
15
19
4.5/ Sử dụng đồ dùng dạy học
16
20
4.6/ Góc vở sạch – chữ đẹp
17
21
4.7/ Vai trò hoạt động của giáo viên
18
22
C. KẾT QUẢ
20
23
D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
21
24
E. KẾT LUẬN
23
XÁC NHẬN CỦA TỔ KHỐI CHUYÊN MÔN
NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG
NHẬN XÉT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_kinh_nghiem_ren_chu_viet_cho_hoc_sinh_lop.docx
  • pdfKinh_nghiem_re_chu_viet_cho_HS_lop_1.pdf