SKKN Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động Trường Tiểu học Trưng Vương
Năm học 2009-2010, tôi được UBND Huyện Định Quán điều động về công
tác tại trường TH Trưng Vương . Dù đã có một số năm làm quản lí, song nhận nhiệm
quản lí một trường mới, vừa thay đổi cả Hiệu trưởng và Hiệu phó chuyên môn ( luân
chuyển và điều động ), trường lại có bề dày về chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo
viên vốn quen với nếp quản lí của Ban giám hiệu cũ mà tôi chưa hiểu biết gì họ. Làm
thế nào để nhanh chóng nắm bắt được tình hình nhà trường , phát huy những tiềm
năng sẵn có của trường và định hướng để Trường TH Trưng Vương tiếp tục khẳng
định là đơn vị nằm trong nhóm của các trường Tiên Tiến Xuất sắc của ngành GD ĐT
huyện nhà. Đó là điều trăn trở của bản thân người làm công tác quản lý.
Trong bối cảnh chung của nhà trường hiện nay, hiệu trưởng được giao rất nhiều
quyền chủ động trong công tác quản lý của mình, điều đó có nghĩa là người hiệu
trưởng có nhiều quyền hạn hơn trong việc hoạch định kế hoạch, đường lối họat động
của nhà trường để đạt được kết quả cao nhất trong họat động đồng thời cũng là một
thách thức trong quá trình thể hiện năng lực qủan lý, tầm nhìn chiến lược trong tòan
bộ sự phát triển của đơn vị.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động Trường Tiểu học Trưng Vương

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌAT ĐỘNG TRƯỜNG TH TRƯNG VƯƠNG I / LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Năm học 2009-2010, tôi được UBND Huyện Định Quán điều động về công tác tại trường TH Trưng Vương . Dù đã có một số năm làm quản lí, song nhận nhiệm quản lí một trường mới, vừa thay đổi cả Hiệu trưởng và Hiệu phó chuyên môn ( luân chuyển và điều động ), trường lại có bề dày về chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên vốn quen với nếp quản lí của Ban giám hiệu cũ mà tôi chưa hiểu biết gì họ. Làm thế nào để nhanh chóng nắm bắt được tình hình nhà trường , phát huy những tiềm năng sẵn có của trường và định hướng để Trường TH Trưng Vương tiếp tục khẳng định là đơn vị nằm trong nhóm của các trường Tiên Tiến Xuất sắc của ngành GD ĐT huyện nhà. Đó là điều trăn trở của bản thân người làm công tác quản lý. Trong bối cảnh chung của nhà trường hiện nay, hiệu trưởng được giao rất nhiều quyền chủ động trong công tác quản lý của mình, điều đó có nghĩa là người hiệu trưởng có nhiều quyền hạn hơn trong việc hoạch định kế hoạch, đường lối họat động của nhà trường để đạt được kết quả cao nhất trong họat động đồng thời cũng là một thách thức trong quá trình thể hiện năng lực qủan lý, tầm nhìn chiến lược trong tòan bộ sự phát triển của đơn vị. Hoạt động trong nhà trường Tiểu học hiện nay không chỉ là công tác chuyên môn đơn thuần và còn là một trung tâm hoạt động xã hội như: các hoạt động đoàn thể, các sinh hoạt công đồng, tham gia công tác xã hội mà trong đó công tác dạy và học là trọng tâm. Có thể do nhiều nguyên nhân và điều kiện chưa thuận tiện để chất lượng hoạt động của nhà trường chưa đạt được kết qủa cao như : cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ, trình độ giáo viên chưa đồng đều, trang thiết bị còn thiếu, địa phương chưa quan tâm, phụ huynh chưa thực sự chú trọng đến việc học của con em mình ..v.v.... về những bất cập chủ quan và khách quan thì rất nhiều, nhưng suy cho cùng, nguyên nhân bao trùm vẫn là công tác quản lý mà trong đó vai trò người hiệu trưởng là cực kì quan trọng. Vậy người hiệu trưởng quản lý những gì trong các họat động của giáo viên trong nhà trường để hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra? Vaø người hiệu trưởng cần quản lý và tổ chức như thế nào để góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường ? Với những trăn trở ấy và những việc đã thực hiện được trong những năm học qua ôû tröôøng TH Tröng Vöông tôi chọn đề tài kinh nghiệm “ Một vài biện pháp nhằm nâng cao chất lượng họat động trường TH Trưng Vương “ nhằm qua đó nêu lên những kinh nghiệm bản thân đã làm và tieáp tuïc thể nghiệm có những kết quả bước đầu tại đơn vị mình công tác là Trường TH Trưng Vương . II - THỰC TRẠNG NHÀ TRƯỜNG : . 1.Thuận lợi : Nhà trường có nhiều họat động tương đối ổn định và đi vào nề nếp . C¸c gi¸o viªn đều nhËn thøc râ vai trß, vÞ trÝ, tr¸ch nhiÖm cña m×nh ®èi víi nghÒ nghiÖp vµ c¸c c«ng viÖc ®-îc giao. Ngoµi c«ng t¸c chñ nhiÖm mét líp, mét sè c¸c gi¸o viªn s½n sµng nhËn thªm c¸c c«ng t¸c nh- c«ng ®oµn, thanh tra, khèi tr-ëng chuyªn m«n Khi ®-îc ban gi¸m hiÖu ph©n c«ng. Häc sinh ngoan, ch¨m häc, cã ý thøc kØ luËt tèt, kÝnh thÇy, yªu b¹n. NhiÒu phô huynh ®ặc biÖt rÊt quan t©m ®Õn viÖc häc tËp cña con em m×nh. Tr-êng lu«n nhËn ®-îc sù chØ ®¹o chuyªn m«n cña Phßng GD-§T Định Quán Bªn c¹nh ®ã, tr-êng cßn nhËn ®-îc sù ®éng viªn vµ hç trî kÞp thêi cña §¶ng uû vµ UBND TT Định Qúan và BĐD CMHS nhà trường . Lµ tr-êng nhiÒu n¨m ®¹t danh hiÖu tr-êng Tiªn tiÕn . 2. Khã kh¨ n: Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi lµ c¬ b¶n tr-êng còng cßn gÆp mét sè khã kh¨n: + §éi ngò gi¸o viªn cña tr-êng cã một số GV-NV lớn tuæi nªn việc tham gia các họat động xã hội có nhiều hạn chế . + Cßn mét sè häc sinh ch-a thËt ch¨m häc, mét bé phËn phô huynh do m¶i lµm ¨n nªn ch-a quan t©m ®Õn viÖc häc cña con c¸i, cßn kho¸n tr¾ng cho nhµ tr-êng. + Kinh tế của đại bộ phận gia đình học sinh còn nhiều khó nhăn nên việc hỗ trợ nhà trường chưa được tích cực. + Cở sở vật chất nhà trường hư hỏng nhiều, các phòng chưc năng hầu như không có gì, diện tích đất phục vụ cho các hoạt động giáo dục còn rất hạn chế ( bình quân 3m2/1hs). 3 - Cơ sở thực tiễn : Qua tìm tìm hiểu kết quả các hoạt động của trường TH trưng Vương trong nhiều năm qua, tôi thấy: Trường có một số mặt mạnh: + Trường liên tục là trường tiên tiến cấp Huyện. + Công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh - Luôn là chỗ dựa vững chắc để nhà trường triển khai nhiệm vụ năm học. + Công tác Đoàn - Đội Tiên tiến cấp Huyện và là Liên đội mạnh cấp tỉnh. + Trường có nền nếp: Chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục tốt Một số mặt chưa mạnh cần quan tâm : + Giáo viên trẻ ít, trình độ chuyên môn không đồng đều . + Cơ sở vật chất phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy còn nghèo nàn . ..... Kết qủa năm học 2009-2010, nhà trường đạt được một số kết qủa sau: 1/ Chất lượng học : THỜI ĐIỂM MÔN TOÁN TIẾNG VIỆT GHI CHÚ Cuối năm ( 2009-1010 ) 1137 / 1164 96,4 % 1159 / 1164 98,2 % 2/ Chất lượng dạy : THỜI ĐIỂM GV XẾP LỌAI TỐT KHÁ Ghi chú Cuối năm ( 2009-1010 ) 41/45 91,1 % 4/45 8,9 % 3 / KẾT QUẢ MỘT SỐ HỌAT ĐỘNG KHÁC: + Kết quả các cuộc thi : * 2 học sinh đạt gỉai II cấp Tỉnh Hội thi Giải toán trên máy tính ( 1 Hs lớp 1 , 1 Hs lớp 5 ) * 1 học sinh tham gia Hội thi Giải toán trên máy tính cấp Quốc gia ( KQ:đủ điểm đạt gỉai ) * Một số gỉai cấp Huyện như : Vở sạch chữ đẹp , Vẽ , Giao lưu Toán – TV , Anh văn ( Năm học 2008-2009 không có ) + Hoạt động ngoại khoá : - Tổ chức tốt các hội thi : Em kể chuyện Bác Hồ , Ngày hội vệ sinh trường học , Vui để học . - Vận động trong HS hơn 5000 000 đ tặng bạn nghèo nhân dịp tết Nguyên đán . - Tổ chức cho học sinh tham quan : * Đá Ba chồng : 80 học sinh tham gia . * Di tích chiến thắng La Ngà : 40 học sinh tham gia . * Tham quan địa đạo Củ Chi : 105 học sinh tham gia . - Giáo viên đi nghỉ dưỡng ở Hàm Tân . - Liên đội được Tỉnh đoàn khảo sát đề nghị Liên đội mạnh cấp Tỉnh . + Hội khuyến học và BĐD CMHS : * Tặng cho học sinh 40 xuất học bổng . ( 200 000 đ / xuất ) . * Xây dựng hệ thống dẫn nước cho học sinh khu B . * Sửa nhà vệ sinh cho học sinh ( trị giá 20 000 000 đ ). + Sự quan tâm của cộng đồng : * Vận động 25 ghế đá ( phụ huynh tặng ) * Tặng 1 máy bơm nước + Cơ sở vật chất : * Xây dựng mới sân khấu ngoài trời . * Cải tạo hệ thống điện từ 1 pha thành 3 pha. Dựa vào những khó khăn thuận lợi trên, bản thân tiếp tục đưa ra những biện pháp nhằm toàn thiện hơn về việc nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường cho năm học 2011-2012 III - NỘI DUNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN : 1.1 Khái niệm về Quản lý : Quy định chức năng và họat động của 1 hệ thống có tổ chức, bảo đảm giữ gìn một cơ cấu ổn định nhất định, duy trì sự họat động tối ưu và bảo đảm thực hiện những chương trình và mục tiêu của hệ thống đó. Qủan lý là một khoa học, dựa trên cơ sở vận dụng các quy luật phát triển của các đối tượng khác nhau, quy luật tự nhiên hay xã hội . Qủan lý còn là một nghệ thuật đòi hỏi nhiều kiến thức xã hội, tư nhiên ,kỹ thuật ..... ( Từ điển bách khoa VN - tập 3 – NXB TĐBK Hà Nội năm 2002) 1.2 Qủan lý chất lượng: là tập hợp những họat động của chức năng qủan lý chung để để xác định chính sách chất lượng, mục đích ,trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế họach chất lượng, điều khiển, kiểm sóat chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ chất lượng.( TĐBKVN – T3 ) 2. NỘI DUNG THỰC HIỆN : Một số nội dung biện pháp nhằm thực hiện minh chứng đề tài 2.1 Nâng cao chất lượng họat động Dạy và Học : + Hoạt động dạy và học là nhiệm vụ trung tâm của nhà trường. Trong phạm trù giáo dục thì giáo dục trí tuệ là khâu quan trọng nhất. Nó bao gồm việc tiếp thu tri thức và hình thành thế giới quan khoa học, phát triển các năng lực nhận thức sáng tạo. Trong nhà trường hoạt động dạy và học là con đường quan trọng nhất để giáo dục trí tuệ. + Hoạt động dạy và học là hoạt động trung tâm, là cơ cở khoa học của các hoạt động giáo dục khác. Nhiệm vụ của hoạt động dạy và học là làm cho học sinh nắm vứng tri thức khoa học một cách cơ bản, có những kỹ năng, kỹ xảo trong học tập, lao động, trong cuộc sống. Phát triển trí tuệ học sinh trong quá trình nắm tri thức trước hết là phải phát triển tư duy, độc lập sáng tạo, hình thành năng lực nhận thức và hành động của học sinh. Các biện pháp thực hiện : + Thống nhất việc thực hiện chương trình nhằm giúp giáo viên : Thực hiện đúng, đủ chương trình của từng môn học, ở từng khối lớp . Đảm bảo truyền thụ đủ, đúng nội dung kiến thức, kĩ năng cơ bản của từng môn học ở từng khối lớp của từng dạng bài . Có hình thức tổ chức dạy học phù hợp cho từng môn học của từng khối lớp. Giúp giáo viên nắm vững chương trình của từng môn học của từng khối lớp mà mình phụ trách . Để giáo viên thực hiện tốt chương trình Tôi cùng các Phó HT đã : - Phổ biến đầu năm những yêu cầu thay đổi hoặc những vấn đề mới về chương trình, phương pháp. - Giúp giáo viên lập kế hoạch thực hiện chương trình thông qua tổ nhóm chuyên môn . + Thống nhất họat động soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên nhằm giúp giáo viên : Thống nhất cách soạn của từng môn học ở từng khối lớp theo: 5 nhiệm vụ của giờ lên lớp. Các dạng bài soạn các tiết khác biệt giờ ôn tập, kiểm tra, thực hành (soạn mới hay bổ sung). Yêu cầu về giáo án của từng loại giáo viên như giáo viên mới ra trường, của giáo viên giỏi, của giáo viên cần cố gắng. Lựa chọn câu hỏi phát vấn. Xác định kiến thức trọng tâm của bài cần khắc sâu . Rèn kỹ năng gì? Và đồ dùng dạy học phải chuẩn bị . Đồ dùng trực quan cho giờ dạy Trang thiết bị cho giờ dạy Giờ học ngoài trời ( Địa điểm học, kế hoạch quản lý học sinh ) . + Nâng cao chất lượng dạy và học ngoài việc thống nhất các họat động cá nhân mà còn tiến hành thố
File đính kèm:
skkn_mot_vai_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_hoat_dong_tr.pdf