Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp

- Đảng ta và Bác Hồ coi công tác giáo dục là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục.”.

- Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế Người luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện.

- Luật Giáo dục đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI thông qua ngày 14/6/2005: Điều 2 đã khẳng định mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

doc 61 trang Thảo Ly 17/08/2023 3780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp

Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài 	
II. Những thuận lợi và khó khăn	
B. PHẦN 2 :NỘI DUNG 
 I. CƠ SỞ THỰC TẾ 	
II. CƠ SỞ LÍ LUẬN 	
 1/ Thế nào là công tác chủ nhiệm 	
 2/Khuyến khích và tạo động lực cho học sinh	
III. ĐỀ XUẤT KINH NGHIỆM 
 1/ Xây dựng tập thể lớp 	
 2/ Sự gương mẫu của Giáo viên chủ nhiệm	
 3/ Các nhiệm vụ giáo dục 	
 4/ Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn tích cực trong các hoạt động tập thể :	
 5/ Phối kết hợp với các lực lượng giáo dục khác	
 6/ Động viên – Khen thưởng 	
IV. KẾT QUẢ:................
C . PHẦN 3 :
 I/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: ....
 II/ KẾT LUẬN ..
 PHỤ LỤC
Phụ lục 1 : Các ngày kĩ niệm trong năm 
Phụ lục 2 : Một số trò chơi 
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 4
Trang 5
Trang 5
Trang 5
Trang 7
Trang 7
Trang 15
Trang 17
Trang 22
Trang 26
Trang 27
Trang 30
Trang 33
Trang 49
Trang 49
Trang 51
Trang 53
Trang 53
Trang 53
Trang 57
“Một số kinh nghiệm giáo dục
 trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp ”
A/ PHẦN MỞ ĐẦU
I / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
- Với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
- Đảng ta và Bác Hồ coi công tác giáo dục là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục.....”.
- Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế Người luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. 
- Luật Giáo dục đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khoá XI thông qua ngày 14/6/2005: Điều 2 đã khẳng định mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Ngành giáo dục nước nhà nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng trong đó có ngành giáo dục huyện Dầu Tiếng đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra những sản phẩm giáo dục thực sự hữu ích đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
- Trong trường tiểu học, các em được học tập những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia mọi hoạt động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống .
- Không những thế ở bậc tiểu học, giáo viên đứng lớp đồng thời là giáo viên chủ nhiệm, là người đứng ra chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động của lớp. Do đó, giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò và chức năng vô cùng quan trọng. Vì mọi thành tích hoặc những tồn tại của lớp đều do giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm. Vì vậy người giáo viên chủ nhiệm phải làm thế nào xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học để góp phần vào thành tích chung của nhà trường.
- Để đáp ứng yêu cầu đó, song song với hoạt động giáo dục của nhà trường .Chính vì thế, trong bài viết này tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp, Trường Tiểu học Định Hiệp” .Qua đó để thấy được những kết quả hoạt động tại cơ sở nói riêng, đồng thời góp thêm một chút kinh nghiệm để giúp cho công tác sinh hoạt chủ nhiệm ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.
* Phạm vi và đối tượng thực hiện đề tài :
- Thời gian thực hiện đề tài trong hai năm học 2009 – 2010 và 2010 - 2011. Được thực hiện ở lớp 5 2 và lớp 13 Trường Tiểu học Định Hiệp .
II/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI :
	1/ Những thuận lợi : Học sinh học 2 buổi / ngày 
- Được sự quan tâm của Sở giáo dục và Đào tạo Bình Dương, Phòng giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Định Hiệp đã tạo điều kiện để giáo viên thực hiện đề tài.
	- Đối tượng học sinh tiểu học các em rất hiếu động, ham học hỏi, thích tìm tòi những cái mới lạ vì vậy việc đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường hết sức thuận lợi.
 - Học sinh tập trung chủ yếu trên địa bàn xã thuận lợi cho việc liên lạc với phụ huynh học sinh.
- Việc triển khai và áp dụng đề tài có tính thiết thực đối với học sinh trong nhà trường vì vậy được Ban giám hiệu và đồng nghiệp trong trường hết sức hưởng ứng tạo điều kiện giúp tôi trong quá trình thực hiện đề tài .
2/ Những khó khăn: Bên cạnh những mặt thuận lợi đã nêu ở trên vẫn còn một số khó khăn sau: 
Đối với lớp 1 : 
Vẫn còn một số em chưa được học qua lớp mẫu giáo.
Là đối tượng ở đầu cấp học vì vậy ở lứa tuổi này các em còn ham chơi chưa nhận thức được việc học.
Đối với lớp 5 :
 Độ tuổi học sinh trong lớp không đồng đều.
 Trình độ nhận thức của học sinh còn chênh lệch một số em học giỏi bên cạnh đó có một em chậm hiểu và học rất yếu.
 Một số học sinh nhà cách trường rất xa nên khó khăn trong việc đi học. 
* Phần đông các em là con công nhân ở địa phương và họ chưa thật sự quan tâm đến học tập của con em mình vì thế việc học tập của các em hầu như chỉ có trên nhà trường nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả giáo dục của mỗi giáo viên. 
B/ PHẦN 2 : NỘI DUNG
I/ CƠ SỞ THỰC TẾ :
- Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên có thể thấy được tầm quan trọng của nhà giáo trong các nhà trường; song trên thực tế, mỗi giáo viên trong trường tiểu học hiện nay họ vừa tham gia giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp, bên cạnh đó họ còn gặp nhiều trở ngại không nhỏ đó là cuộc sống phần nào khó khăn, một bộ phận cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến con cái, xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc về đạo đức lối sống, về tệ nạn xã hội 
- Nhưng không vì những khó khăn và hạn chế đó mà làm giảm đi lòng nhiệt tình say mê với những người làm công tác giáo dục. Hơn lúc nào hết, vấn đề giáo dục đạo đức, trí tuệ cho học sinh ngày càng được quan tâm đúng mức hơn, nó đóng góp không nhỏ vào vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục. Mà ở đó, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định vấn đề giáo dục nhân cách cho học sinh. Vậy họ phải làm gì đây ? Một bên là chuyên môn trong nhà trường còn bên kia là giáo dục đạo đức, trí tuệ , là sự tâm huyết và lòng nhiệt thành. Quả thực mà nói, trong lĩnh vực chuyên môn đâu đâu cũng hội thảo, cũng làm chuyên đề và các hội thi giáo viên dạy giỏi .v.v.. đúc kết rất nhiều kinh nghiệm, còn đối với công tác giáo dục trong quá trình sinh hoạt chủ nhiệm thì sao ? 
- Bản thân các em đang ở độ tuổi chưa trưởng thành với diễn biến tâm sinh lý khá phức tạp và nhạy cảm. Các em rất dễ bị tác động từ bên ngoài nhà trường . Do vậy các em luôn cần sự quan tâm và chia sẻ của bạn bè và thầy cô. Vì thế , những người làm công tác giáo dục cần phải nắm vững tâm lý học sinh, có những giải pháp hữu hiệu trợ giúp, khuyến khích và tạo động lực cho học sinh nâng cao thành tích học tập và rèn luyện.
- Như vậy để chất lượng giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm ngày một đi lên người giáo viên cần phải nắm một số vấn đề như sau :
II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
1/ THẾ NÀO LÀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM ? 
Giáo viên chủ nhiệm được hiểu là Giáo viên được Ban Giám hiệu phân công làm công tác quản lí và giáo dục học sinh của một lớp trong nhà trường. 
* Nội dung công tác chủ nhiệm bao gồm: 
- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp .
- Xây dựng và phát triển tập thể học sinh .
- Giáo dục cơ sở thế giới quan khoa học và phẩm chất đạo đức cho học sinh; 
	- Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh .
- Giáo dục lao động và vệ sinh trường lớp.
- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể lực, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh trong các giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp .
- Cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các Giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm. 
2/ KHUYẾN KHÍCH VÀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO HỌC SINH:
Khuyến khích và tạo động lực được hiểu là các công việc thiết lập tổng thể các mục tiêu thi đua và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ tác động đến ý thức phấn đấu, tạo ra niềm tin và sự hứng khởi, thúc đẩy học sinh không ngừng vươn lên đạt kết quả ngày càng tốt hơn trong học tập và rèn luyện đạo đức với mọi mặt hoạt động trong và ngoài nhà trường.
Khuyến khích và tạo động lực bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu, đánh giá và phân loại sơ bộ học sinh theo các tiêu chí về học lực và hạnh kiểm do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Nhà trường triển khai.
- Giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ cùng với Phụ huynh hướng dẫn và trợ giúp từng đối tượng (cá nhân, nhóm, tổ, lớp) học sinh chủ động thiết lập các mục tiêu thi đua cho từng môn học, từng khía cạnh đạo đức đưa ra thông qua tại buổi sinh hoạt lớp gần nhất.
	 - Giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu, đưa ra các giải pháp cụ thể và phương thức đánh giá kết quả thi đua (theo dõi kết quả thi đua, phương pháp và tiêu chí đánh giá chi tiết, ) theo hình thức chấm điểm, cùng Phụ huynh xem xét và hướng dẫn học sinh thảo luận và thông qua, thống nhất triển khai thực hiện.
- Từng học sinh, nhóm trưởng, tổ trưởng và lớp trưởng tự chủ động theo dõi k ...  tư, nguyện vọng của các em để giúp đỡ, tạo điều kiện cho các em nhiều hơn trong học tập và kết quả rèn luyện.
 	* Thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục với nhiều hình thức phong phú nhằm gây hứng thú cho các em. Qua đó giúp các em hiểu rỏ hơn về tầm quan trong của việc học và xác định đúng mục tiêu cho mình.. Cần nâng cao năng lực và khả năng nghiệp vụ sư phạm của bản thân để lôi cuốn, thu hút học sinh vào các hoạt động giáo dục với nhiều nội dung phong phú mang tính giáo dục cao trong cuộc sống.
 	 * Vận dụng linh hoạt các biện pháp giáo dục tích cực trong công tác giảng dạy . Đây là một trong những yếu tố cơ bản quyết định thành công của công tác giảng dạy và giáo dục các em học sinh.
 	 * Tổ chức xây dựng tập thể học sinh vững mạnh “ Mọi người vì một người , một người vì mọi người” , đoàn kết, gắn bó, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Giáo viên chủ nhiệm là cố vấn tích cực trong hoạt động tập thể .Để thực hiện tốt vấn đề đó người giáo viên cần đề ra mục tiêu, triển khai động viên khuyến khích học sinh tích cực tham gia để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.	
 	 * Luôn thực hiện tốt việc phối kết hợp có hiệu quả các lực lượng giáo dục: Nhà trường – Gia đình – Xã hội. 
 * Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với cha, mẹ học sinh để quản lý theo dõi việc học tập của các em ngay tại gia đình ,kịp thời cập nhật những thông tin và thông báo kết quả học tập của mỗi em để cha,mẹ các em nắm bắt từ đó tăng cường quản lý, rèn luyện thêm cho các em ngoài giờ lên lớp.
	* Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo theo dõi việc thực hiện nội dung, chương trình trong công tác giáo dục của mỗi giáo viên và duy trì những kết quả tốt đã đạt được trong nhà trường. Có động viên, khen thưởng kịp thời với những giáo viên cũng như học sinh có kết quả tốt trong học tập và rèn luyện.
II/ KẾT LUẬN :
	Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay . Đào tạo thế hệ trẻ trở thành chủ nhân tương lai của đất nước là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
	 Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách hợp lý dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp giáo dục ở tiểu học.
Xuất phát từ nhu cầu đặt ra trong công cuộc đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học nói riêng
Được giảng dạy tại Trường Tiểu học Định Hiệp tôi có sự thuận lợi về cơ sở vật chất. Học sinh được học cả ngày ( lớp học 2 buổi ) và đặc biệt có sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp . Hiểu được nhiệm vụ quan trọng của sự nghiệp trồng người . Vì vậy người giáo viên cần không ngừng tu dưỡng đạo đức. “ Tấm gương bao giờ cũng có giá trị hơn lời giáo huấn” điều này nhắc nhở rằng người giáo viên cần phải trung thực, thẳng thắng trong đối xử với học sinh. Nếu bạn yêu môn học thì học sinh cũng sẽ yêu môn học . Nếu bạn quan tâm về môi trường thì thì học sinh cũng sẽ quan tâm đến môi trường. Nếu bạn làm việc và sinh hoạt đúng giờ, cẩn thận, có tinh thần trách nhiệm, học sinh cũng sẽ cố gắng được như vậy. v.v.
	Nói tóm lại để có hiệu quả trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giáo dục nước nhà .Vì thế để thực hiện được tốt công tác sinh hoạt chủ nhiệm cần phải có sự nổ lực hết mình từ phía bản thân của người giáo viên chủ nhiệm và cùng với sự phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục khác rất cần thiết .
	Trên đây là toàn bộ nội dung đề tài : “Một số kinh nghiệm giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp” nói riêng và được áp dụng trong Trường Tiểu học Định Hiệp nói chung. Bản thân kinh nghiệm chưa nhiều do vậy nội dung của đề tài còn những hạn chế nhất định. Rất mong sự đóng góp, giúp đỡ và góp ý của hội đồng khoa học các cấp để đề tài này được áp dụng và đạt kết quả tốt hơn . Tôi xin chân thành cảm ơn !
	Định Hiệp, ngày 15 / 02 / 2011
	 Người viết :
	Trần Thị Cẩm Châu 
PHỤ LỤC
CÁC NGÀY LỄ KỈ NIỆM TRONG NĂM
- Ngày học sinh - sinh viên Việt Nam ( 9 – 1 – 1950 )
- Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ( 3 – 2 – 1930 )
-Ngày Quốc tế phụ nữ ( 8 – 3 – 1910 )
- Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ( 26 – 3 – 1931 )
- Ngày chiến thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam ( 30 – 4 – 1975 )
-Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ ( 7 – 5 – 1954 )
- Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ( 15 – 5 – 1941 )
- Ngày Quốc tế thiếu nhi ( 1 – 6 – 1949 )
- Ngày Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ( 2 – 9 –1945)
- Ngày Bác Hồ gửi thư cho học sinh ( 15 – 9 – 1945 )
- Ngày nhà giáo Việt Nam ( 20 – 11 – 1982 )
MỘT SỐ TRÒ CHƠI THỂ HIỆN
“ THÂN THIỆN, CỞI MỞ VỚI BẠN BÈ”
1.Thi sắm vai
a. Cách chơi: Chia đội thành các nhóm (khoảng từ 03 đến 06 nhóm). Trong thời gian 10 phút, các nhóm hãy đóng vai thể hiện các nhân vật giao tiếp với nhau có văn hoá và một tình huống không có văn hoá.
Ví dụ 1: Hoa: Lan! Đưa cho mượn cái bút chì đi
 Lan: Vô duyên, còn lâu mới cho mượn nhé!
Ví dụ 2: Hoa: Lan ơi ! Cho tớ mượn bút chì.
 Lan: Đây, cậu dùng xong trả tớ ngay đấy nhé!
Một nhóm bạn làm ban giám khảo, mỗi nhóm thể hiện BGK sẽ cho điểm diễn xuất và điểm nhận xét hành vi đó đã xử sự có văn hoá chưa?
Nhóm nào được điểm cao nhất nhóm đó thắng cuộc.
b. Luật chơi:
- Tình huống mà các bạn sắm vai có thể trùng nhau.
- Trong thời gian quy định các đội phải hoàn thành tình huống của nhóm.
- Tình huống là cả nhóm xây dựng, nhưng khi thể hiện không nhất thiết là cả nhóm.
2.Trò chơi: Văn minh lịch sự
a. Mục đích:
- Giáo dục sự lễ phép
- Rèn luyện trí nhớ, phản ứng nhanh
- Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt.
b. Chủ đề:
-Thiếu nhi Thủ đô lễ phép, vâng lời Bác Hồ dạy
c. Cách chơi:
Khi quản trò yêu cầu một việc gì đó có từ “ xin mời” thì người chơi thực hiện theo.
Ngược lại nếu quản trò yêu cầu một việc gì đó mà không có từ “xin mời” thì người chơi không thực hiện.
d. Luật chơi:
-Nếu không có từ “xin mời” mà người chơi thực hiện theo yêu cầu của quản trò là phạm luật
-Người chơi thực hiện chậm sau khi quản trò yêu cầu có từ “xin mời” cũng phạm luật.
3.Trò chơi: Ai là người thân thiện
a. Mục đích:
- Giáo dục sự thân thiện cởi mở, hoà đồng với mọi người.
-Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt.
b. Chủ đề
-Thiếu nhi Thủ đô văn minh, lịch sự
c. Cách chơi:
Chia lớp học thành 04 đội chơi. Mỗi đội cử một bạn làm ban giám khảo. Ban giám khảo chấm điểm A, B, C. Đội thứ nhất đưa ra một cử chỉ mà đội mình cho là một cử chỉ thân thiện, cởi mở với bạn bè. Ví dụ như : Hai bạn đội 01 thể hiện một cử chỉ là bắt tay, vỗ vai người bạn thân thiết của mình.
Sau đó, Ban giám khảo sẽ đánh giá và xếp loại A, B, C. Sau một lượt chơi, đội nào được nhiều A, B nhất đội đó thắng cuộc.
d. Luật chơi:
- Các đội thể hiện cử chỉ thân thiện, cởi mở có thể kết hợp cả lời nói, hành vi
- Cử chỉ có thể giống nhau, BGK phải chú ý đến cả nét mặt, hành động của các bạn khi thể hiện.
4.Trò chơi: Ai giúp bạn
a. Mục đích:
-Giáo dục sự tôn trọng công việc của mọi người.
-Tạo không khí vui vẻ thoải mái để học tập sinh hoạt
b. Chủ đề
Thiếu nhi Thủ đô - Chủ nhân tương lai của đất nước.
c. Cách chơi:
Yêu cầu các em liệt kê các nghề nghiệp trong xã hội, ví dụ học sinh, bác sĩ, y tá, giáo viên, nông dân, Sau đó chia thành 03 đội, trong thời gian ngắn quản trò sẽ đọc tên một nghề nghiệp nào đó các đội sẽ phải chạy nhanh lên bảng ghi lời cảm ơn của mình vì nghề nghiệp đó mang lại lợi ích cho xã hội.
Ví dụ: Bác sĩ: Xin cảm ơn vì anh (chị) đã cứu và chữa bệnh cho mọi người khi bị bệnh.
d. Luật chơi
-Bức thư đó cần thể hiện thái độ tích cực, tôn trọng và các em thể hiện sự biết ơn đối với những công việc trong cuộc sống.
-Đội nào trong thời gian quy định ghi được nhiều bức thư cảm ơn nhất thì sẽ chiến thắng.
5.Trò chơi : Rồng cuốn lên mây
-a/ Mục đích :
	- Kiểm tra kỹ năng tính nhẩm của học sinh. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái để học tập, sinh hoạt .
-b/ Cách chơi : Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng
	+ Em cất tiếng hát :
	" Rồng cuốn lên mây
	Rồng cuốn lên mây
	Ai mà tính giỏi về đây với mình"
	+ Sau đó em hỏi :
	"Người tính giỏi có nhà hay không ?"
	- Một em học sinh bất kỳ trả lời :
	"Có tôi ! Có tôi !"
	- Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ : "120 : 12 bằng bao nhiêu ?"
	- Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.
	- Lưu ý : Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - NXB Giáo dục
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên chu kì III (2004 – 2007) NXB Giáo dục
Luật giáo dục 2005 NXB Tư pháp
Phương tiện, dụng cụ tổ chức trò chơi. NXB Thanh niên
Nguyễn Ánh Tuyết – Trò chơi của trẻ em, NXB Phụ nữ, 2000
Giáo trình tâm lí học tiểu học – NXB Đại học sư phạm 
SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1v.v.
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......
.......

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_kinh_nghiem_giao_duc_trong_cong_tac.doc