SKKN Ứng dụng bản đồ tư duy trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường trung học sơ sở
Giáo dục có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại. Giáo dục tác động đến cấu trúc xã hội, đến các bộ phận đồng thời giáo dục là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Vì thế từ trước đến nay Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới với quyết tâm công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Đại hội IX đã khẳng định nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hóa. Nghị quyết Đại hội X cũng nhấn mạnh “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để đáp ứng yêu cầu to lớn, cấp bách về việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nguồn nhân lực con người cần tạo chuyển biến cơ bản toàn diện về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học.
Những năm gần đây, giáo dục Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đã thu dần khoảng cách với các nước trong khu vực. Tuy nhiên giáo dục và đào tạo của chúng ta vẫn còn bộc lộ một số hạn chế bất cập. Chất lượng dạy và học chênh lệch giữa các vùng miền; việc thi cử chưa khách quan, nội dung phương pháp còn lạc hậu đang là những vấn đề đòi hỏi cần được khắc phục nhanh chóng mới có thể đáp ứng được đòi hỏi của đất nước trong giai đoạn mới. Trong hệ thống Giáo dục quốc dân, Trung học cơ sở là bậc học hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông, cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Ứng dụng bản đồ tư duy trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường trung học sơ sở

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ỨNG DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC SƠ SỞ MỤC LỤC Phần 1: MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài II. Mục đích nghiên cứu III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu IV. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài V. Giả thiết khoa học VI. Nhiệm vụ nghiên cứu VII. Phương pháp nghiên cứu VIII. Thời gian nghiên cứu IX.Dự kiến đóng góp mới của đề tài Phần hai: NỘI DUNG Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cơ sở lý luận về quản lý 2. Cơ sở lý luận về chất lượng 3. Cơ sở lý luận về Giáo dục 4. Cơ sở lý luận về Bản đồ tư duy Chương II. THỰC TRẠNG 1. Khái quát về tình hình phát triển giáo dục huyện Sa Pa 2. Thực trạng về giáo dục ở các trường Trung học cơ sở 3. Thực trạng về chất lượng dạy và học ở các trường Trung học cơ sở 4. Kết quả điều tra CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP CHƯƠNG IV. KẾT QUẢ Phần ba: KẾT LUẬN I. Ý nghĩa đối với công việc thực hiện II. Nhận định chung III. Khuyến nghị Phần 1: MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài Giáo dục có vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một dân tộc cũng như toàn thể nhân loại. Giáo dục tác động đến cấu trúc xã hội, đến các bộ phận đồng thời giáo dục là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Vì thế từ trước đến nay Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu để xây dựng và phát triển đất nước. Đất nước ta đang bước vào thời kì đổi mới với quyết tâm công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”. Đại hội IX đã khẳng định nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hóa. Nghị quyết Đại hội X cũng nhấn mạnh “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để đáp ứng yêu cầu to lớn, cấp bách về việc phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nguồn nhân lực con người cần tạo chuyển biến cơ bản toàn diện về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm gần đây, giáo dục Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, đã thu dần khoảng cách với các nước trong khu vực. Tuy nhiên giáo dục và đào tạo của chúng ta vẫn còn bộc lộ một số hạn chế bất cập. Chất lượng dạy và học chênh lệch giữa các vùng miền; việc thi cử chưa khách quan, nội dung phương pháp còn lạc hậu đang là những vấn đề đòi hỏi cần được khắc phục nhanh chóng mới có thể đáp ứng được đòi hỏi của đất nước trong giai đoạn mới. Trong hệ thống Giáo dục quốc dân, Trung học cơ sở là bậc học hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông, cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, chính vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Giáo dục Trung học cơ sở huyện Sa Pa hiện nay đã đạt được một số thành tựu bước đầu về chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng hoạt động dạy học nói riêng, tuy vậy kết quả học tập ở các trường vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ học sinh có học lực yếu còn cao. Với những lí do trên có thể khẳng định việc nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà truờng nói chung và trường Trung học cơ sở nói riêng là vấn đề trọng tâm của hoạt động giáo dục trong các nhà trường, do đó chúng tôi chọn nghiên cứu về đề tài “Ứng dụng bản đồ tư duy trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học sơ sở”. Bản đồ tư duy là một trong những phương pháp mới được áp dụng trong quản lý và giảng dạy, mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức và năng lực về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động và giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục. II. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đối với hoạt động giáo dục ở các trường Trung học cơ sở, đề xuất một số biện pháp ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở tại huyện Sa Pa. III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với hoạt động giáo dục ở các trường Trung học cơ sở. 2. Đối tượng nghiên cứu Ứng dụng Bản đồ tư duy trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. IV. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài 1. Giới hạn đối tượng nghiên cứu Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc ứng dụng Bản đồ tư duy trong công tác quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. 2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu Đề tài được triển khai nghiên cứu trong phạm vi 11 trường Trung học cơ sở của Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn huyện Sa Pa. 3. Giới hạn khách thể khảo sát Tổng số 201 người trong đó có 23 cán bộ quản lý và 178 giáo viên. V. Giả thiết khoa học Đề xuất và áp dụng được các biện pháp ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở nói riêng và chất lượng giáo dục của huyện Sa Pa nói chung. VI. Nhiệm vụ nghiên cứu 1. Nghiên cứu cơ sở lý luận ứng dụng Bản đồ tư duy trong công tác quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. 2. Phân tích thực trạng, biện pháp quản lý của Phòng Giáo dục và Đào tạo đối với việc ứng dụng Bản đồ tư duy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. 3. Đề xuất các biện pháp ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Trung học cơ sở. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. VII. Phương pháp nghiên cứu 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận. Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa các tài liệu khoa học và các văn bản chỉ đạo về ứng dụng Bản đồ tư duy trong công tác quản lý ở các trường Trung học cơ sở. 2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 2.1. Phương pháp nghiên cứu điều tra bằng các phiếu hỏi. Phương pháp điều tra bằng các phiếu hỏi nhằm nghiên cứu thực trạng về việc ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý chất lượng giáo dục ở các trường học của Phòng Giáo dục và Đào tạo. 2.2. Phương pháp phỏng vấn. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Bằng tổng kết kinh nghiệm năm học vừa qua, để đánh giá được thực trạng ứng dụng bản đồ tư duy trong công tác quản lý của các trường, đề xuất những giải pháp hữu hiệu trong việc ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý. 2.3. Nhóm phương pháp xử lý số liệu. Sử dụng các công thức toán thống kê để xử lý các số liệu đã thu thập được cho đề tài. VIII. Thời gian nghiên cứu: Tháng 12 năm 2011. IX. Dự kiến đóng góp mới của đề tài Đề xuất các giải pháp ứng dụng Bản đồ tư duy trong quản lý phù hợp hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường Trung học cơ sở. Phần hai: NỘI DUNG Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Cơ sở lý luận về quản lý a. Khái niệm: Quản lý là hoạt động có định hướng, có chủ đích của chủ thể quản lý đến đối tượng quản lý trong một tổ chức nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích. b. Chức năng cơ bản của quản lý: gồm các chức năng kế hoạch hóa, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra. Các chức năng này có tác động qua lại gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý thông qua việc sử dụng những công cụ và phương pháp mang tính đặc thù nhằm đạt mục tiêu chung của hệ thống. 2. Cơ sở lý luận về chất lượng Về bản chất, khái niệm chất lượng là một khái nghiệm mang tính tương đối, với mỗi người quan niệm về chất lượng khác nhau và vì thế chúng ta thường đặt ra câu hỏi “chất lượng của ai?”. Ở mỗi một vị trí, người ta nhìn nhận về chất lượng ở những khía cạnh khác nhau. Các nhà tuyển dung, đội ngũ tham gia giảng dạy hoặc không giảng dạy, chính phủ và các cơ quan tài trợcác nhà chuyên môn đánh giá đều có định nghĩa riêng của họ cho khái niệm chất lượng. Trong thực tế, có rất nhiều cách định nghĩa chất lượng nhưng nó được tập hợp thành 5 nhóm quan niệm về chất lượng: chất lượng là sự vượt trội, là sự hoàn hảo, là sự phù hợp với mục tiêu, là sự đánh giá về đồng tiền và là giá trị chuyển đổi. Tóm lại chất lượng là một khái niệm triết học có nhiều cách định nghĩa khác nhau và ở mỗi cách nó phản ánh quan niệm cá nhân và xã hội khác nhau, không có một định nghĩa nào hoàn hảo đúng về chất lượng. 3. Cơ sở lý luận về Giáo dục a. Khái niệm Giáo dục là quá trình trang bị và nâng cao kiến thức, hiểu biết về thế giới khách quan, khoa học, kĩ thuật, kĩ năng, kĩ xảo trong hoạt động nghề nghiệp cũng như hình thành nhân cách của con người. Giáo dục diễn ra thường xuyên, liên tục ở nhiều môi trường hoạt động của con người ( trong gia đình, nơi làm việc, trong nhà trường, trong quan hệ xã hội,...), trong đó môi trường nhà trường có vai trò quyết định. b. Vai trò của Giáo dục và Đào tạo Hiện nay, cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển ngày càng nhanh. Kinh tế tri thức có vai trò ngày càng nổi bật trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh đó, giáo dục đã trở thành nhân tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Các nước trên thế giới kể cả những nước đang phát triển đều coi giáo dục là nhân tố hàng đầu quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của mỗi quốc gia. Giáo dục và Đào tạo là một vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của mỗi nước, là biểu hiện trình độ phát triển của mỗi nước. Vì vậy, ngay từ khi giành được chính quyền, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Do đó xác định Giáo dục và Đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt Nam. 4. Cơ sở lý luận về Bản đồ tư duy a. Khái niệm: Bản đồ tư duy là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ
File đính kèm:
skkn_ung_dung_ban_do_tu_duy_trong_quan_ly_nham_nang_cao_chat.pdf