SKKN Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên lạc giai đoạn 2012–2015
Hiện nay đất nước ta đang trên đà đổi mới, nhân tố con người là yếu tố quyết định cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó giáo dục đào tạo là một trong những mặt quan trọng đào tạo ra nhân tố con người có đầy đủ tài năng, trí tuệ cho đất nước. Đảng ta cũng khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, có kỹ thuật, tự chủ, sáng tạo, có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và chuẩn bị cho tương lai.
Vì vậy cần phải giải quyết tốt vấn đề giáo viên để đảm bảo chất lượng và có hiệu quả giáo dục. Muốn giảiquyết tốt vấn đề chất lượng giáo dục đào tạo, phải chăm lo xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vừa có năng lực sư phạm, vừa có trách nhiệm gắn bó và tâm huyết với nghề. Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”, điều đó có nghĩa là Nhà nước đã giao cho ngành giáo dục sứ mệnh cực kỳ to lớn và quan trọng. Có thể nói: “Thành hay bại trong cuộc sống đấu tranh cho sự phát triển, cho việc xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh và hạnh phúc là tuỳ thuộc rất nhiều vào hiệu quả công việc của người giáo viên, của mỗi lớp học, mỗi nhà trường”.
Đặc biệt giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Nhìn lại đội ngũ giáo viên Tiểu học trong nhiều thập kỷ qua, ngành ta tự hào có rất nhiều nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn tận tâm với thế hệ trẻ, miệt mài bên trang giáo án. Dấu chân của họ đã trải dài trên khắp mọi miền của đất nước. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hiện nay vẫn còn bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm của người giáo viên, khi giảng dạy còn nặng về nhồi nhét, truyền thụ kiến thức theo con đường mòn, chưa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Muốn có chất lượng giáo dục tốt nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đòi hỏi các nhà trường cần phải có những biện pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên để nâng cao kiến thức và năng lực sư phạm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ Trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên lạc giai đoạn 2012–2015

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỆT ĐỨC - YÊN LẠC GIAI ĐOẠN 2012– 2015 MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I/ Lý do chọn đề tài II/ Mục đích nghiên cứu III/ Nhiệm vụ nghiên cứu IV/ Đối tượng nghiên cứu V/ Phương pháp nghiên cứu VI/ Phạm vi nghiên cứu PHẦN II: NỘI DUNG I/ Cơ sở lý luận II/ Cơ sở giáo dục III/ Cơ sở thực tiễn 1/ Đặc điểm tình hình 2/ Thực trạng giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức 3/ Cơ sở vật chất 4/ Công tác xã hội hóa 5/ Về chất lượng IV/ Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giái viên trường Tiểu học Nguyệt Đức – Yên lạc 1/ Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và lối sống 2/ Các giải pháp về tổ chức 3/ Tăng cường cơ sở vật chất V/ Kết quả thực hiện PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1/ Kết luận 2/ Kiến nghị 1 2 2 2 2 2 3 3 4 6 6 7 8 8 8 10 10 10 14 15 18 18 19 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện nay đất nước ta đang trên đà đổi mới, nhân tố con người là yếu tố quyết định cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trong đó giáo dục đào tạo là một trong những mặt quan trọng đào tạo ra nhân tố con người có đầy đủ tài năng, trí tuệ cho đất nước. Đảng ta cũng khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, có kỹ thuật, tự chủ, sáng tạo, có kỷ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước và chuẩn bị cho tương lai. Vì vậy cần phải giải quyết tốt vấn đề giáo viên để đảm bảo chất lượng và có hiệu quả giáo dục. Muốn giải quyết tốt vấn đề chất lượng giáo dục đào tạo, phải chăm lo xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên vừa có năng lực sư phạm, vừa có trách nhiệm gắn bó và tâm huyết với nghề. Đảng và Nhà nước ta khẳng định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”, điều đó có nghĩa là Nhà nước đã giao cho ngành giáo dục sứ mệnh cực kỳ to lớn và quan trọng. Có thể nói: “Thành hay bại trong cuộc sống đấu tranh cho sự phát triển, cho việc xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh và hạnh phúc là tuỳ thuộc rất nhiều vào hiệu quả công việc của người giáo viên, của mỗi lớp học, mỗi nhà trường”. Đặc biệt giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Nhìn lại đội ngũ giáo viên Tiểu học trong nhiều thập kỷ qua, ngành ta tự hào có rất nhiều nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn tận tâm với thế hệ trẻ, miệt mài bên trang giáo án. Dấu chân của họ đã trải dài trên khắp mọi miền của đất nước. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng hiện nay vẫn còn bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm của người giáo viên, khi giảng dạy còn nặng về nhồi nhét, truyền thụ kiến thức theo con đường mòn, chưa phát huy tính sáng tạo của học sinh. Muốn có chất lượng giáo dục tốt nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đòi hỏi các nhà trường cần phải có những biện pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên để nâng cao kiến thức và năng lực sư phạm. Để góp phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Nguyệt Đức nên tôi chọn đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc giai đoạn 2012– 2015” nhằm xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành giáo dục mà Đảng bộ – chính quyền nhân dân các cấp đặt ra cho trường Tiểu học Nguyệt Đức hiện nay và cho những năm tiếp theo. II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Trên cơ sở tìm hiểu lý luận, tình hình thực tiễn về thực trạng giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc – Vĩnh Phúc nhằm tìm ra mặt mạnh, mặt yếu trong giáo dục của trường Tiểu học Nguyệt Đức. Từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội ở địa phương Nguyệt Đức - Yên Lạc. III/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: Xác định cơ sở khoa học và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học. Phân tích thực trạng của việc quản lý, xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tại trường Tiểu học Nguyệt Đức – huyện Yên Lạc – tỉnh Vĩnh Phúc. Qua đó đề xuất những biện pháp để xây dựng và phát triển bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học hiện nay. IV/ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Đội ngũ giáo viên Tiểu học Nguyệt Đức cùng với các biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ của trường Tiểu học Nguyệt Đức. V/ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1/ Phương pháp nghiên cứu lý luận. Đọc sách, văn bản để thu thập tư liệu, thông tin cầng thiết cho phần I của đề tài. 2/ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Điều tra cơ bản (bằng phiếu điều tra) kết hợp với quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, trò chuyện để nghiên cứu thực trạng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Nguyệt Đức. - Thực nghiệm sư phạm để thử nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao kết quả của hoạt động dạy và học trong nhà trường. Phương pháp này được sử dụng ở phần II. - Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của giáo viên và học sinh (giáo án, sổ sách...) để xác định kết quả công tác dạy - học của giáo viên và học sinh. VI/ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: Do trình độ lý luận và thời gian nghiên cứu có hạn nên tôi chỉ triển khai nghiên cứu đề tài ở phạm vi trường Tiểu học Nguyệt Đức - Yên Lạc – Vĩnh Phúc đến năm 2015. PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN: Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển khoa học kỹ thuật. Đội ngũ giáo viên có một vai trò vô cùng quan trọng để làm cho giáo dục thực hiện được sứ mệnh cao cả đó. Hồ Chủ Tịch đã từng nói: “Không có thầy thì không có giáo dục”. Do vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ là lực lượng tham gia xây dựng và phát triển nhà trường, họ có vai trò quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường. Cùng với sự lớn mạnh của giáo dục Vĩnh Phúc, trường Tiểu học Nguyệt Đức thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012 – 2013 là “Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Quản lý giáo dục là sự tác động liên tục có tổ chức, định hướng của chủ thể lên khách thể về các mặt chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế bằng hệ thống các luật lệ, các chính sách, các nguyên tắc, các phương pháp và biện pháp cụ thể nhằm tạo ra môi trường và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng. Nói về đội ngũ thì đội ngũ là một trong những nguồn vốn quan trọng của bất cứ tổ chức nào đó là nguồn vốn nhân lực. Nói về đội ngũ giáo viên thì đội ngũ giáo viên là một tập thể người gắn kết với nhau bằng hệ thống mục đích, có cùng nhiệm vụ trực tiếp dạy học và giáo dục học sinh, cùng chứa sự ràng buộc của những qui tắc có tính hành chấp sư phạm của ngành và Nhà nước. Về “Xây dựng đội ngũ”: Làm cho hình thành một tổ chức hay một chủ thể về xã hội, chính trị, kinh tế, văn hóa theo một hướng nhất định. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà trường chính là làm cho nguồn nhân lực của nhà trường không ngừng được cải thiện cả về mặt số lượng và chất lượng. Xây dựng con người mới, tạo ra các giá trị tinh thần có ý nghĩa. Trong nhà trường, đội ngũ giáo viên ở trong tập thể sư phạm. Tập thể sư phạm trong trường học là tổ chức của tập thể lao động sư phạm, đứng đầu là hiệu trưởng. Tập thể sư phạm liên kết các giáo viên, cán bộ, nhân viên thành một cộng đồng giáo dục có tổ chức, có mục đích thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Đội ngũ giáo viên ở trong tập thể sư phạm cũng có những đặc điểm giống như đặc điểm của tập thể sư phạm. Mục tiêu của tập thể sư phạm cũng giống như mục tiêu giáo dục của trường Tiểu học là “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở”. (Theo điều 23 – Luật giáo dục). Trong quá trình hoạt động thực hiện mục tiêu đó, tập thể sư phạm nhà trường đảm bảo được sự thống nhất giữa nhu cầu lợi ích của từng thành viên với mục tiêu của tập thể và mục tiêu xã hội. Sự thống nhất và hài hòa ba lợi ích đó là điều kiện tiên quyết trong sự tồn tại và phát triển của tập thể. Đội ngũ của trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên không kể người đó trong hay ngoài biên chế. Đội ngũ phải đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt trình độ chính trị – học vấn – nghiệp vụ chuyên môn. Đội ngũ giáo viên tiểu học bao gồm các thành viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên đều phải đạt các tiêu chuẩn: Phẩm chất đạo đức, chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp, lý lịch bản thân rõ ràng. Mỗi giáo viên tiểu học đều có ảnh hưởng giáo dục rộng rãi đến một tập thể học sinh và mỗi học sinh cũng tiếp nhận sự giáo dục của mỗi giáo viên và tập thể giáo viên. Vì vậy, chất lượng giáo dục, hiệu quả giáo dục được qui định bởi năng lực, phẩm chất của mỗi giáo viên và vào sự phối hợp giáo dục của các giáo viên. Những giáo viên có tay nghề cao, thường thực hiện tốt được cả 2 nhiệm vụ này. Một đội ngũ mạnh phải bao gồm nhiều người tốt và chính tập thể đó sẽ là môi trường thuận lợi cho mỗi thành viên làm việc có chất lượng nhất là những cán bộ giáo viên mới vào nghề hoặc còn có mặt yếu kém. Một đội ngũ vững mạnh là tập thể sư phạm mà ở đó được phản ánh cao nhất sự nhất trí về nguyện vọng, niềm ao ước giữa trường học, cha mẹ học sinh và học sinh. Đó là chất lượng giáo dục cao mà cộng đồng
File đính kèm:
skkn_thuc_trang_va_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_doi.pdf