SKKN Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2

Cơ sở lý luận của đề tài:

Bước vào lớp 1 trẻ có nhiều bỡ ngỡ. Bước đầu trẻ phải học đọc, học viết chữ nên các em cảm thấy rất khó khăn. Mà lớp 1 chính là nền tảng của những lớp kế tiếp. Mà với yêu cầu hiện nay đòi hỏi ở mỗi học sinh lượng kĩ năng, kiến thức ngày càng cao trong môn Tiếng Việt. Mà trong đó có phân môn Tập viết. Việc rèn chữ viết cho học sinh là rất quan trọng. Dạy cho các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là giúp các em có được đức tính cần cù, nhẫn nại, cẩn thận và lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy cô giáo. Vì thế mỗi giáo viên chúng ta cần phải quan tâm đến việc rèn kĩ năng viết chữ cho học sinh của lớp mình. Để nâng cao chất lượng chữ viết, giúp các em trở thành những con người phát triển toàn diện sau này xây dựng đất nước ta ngày một giàu đẹp hơn.

Rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp cho học sinh giúp học sinh:

- Phát triển một cách toàn diện về Đức - Chí - Mỹ.

- Bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ.

- Nâng cao chất lượng chữ viết cũng như chất lượng giáo dục phù hợp với sự phát triển của ngành giáo dục và của đất nước trong thời đại mới.

 

doc 16 trang Thảo Phương 15/05/2023 5960
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2

SKKN Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh Lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN KHÁNH 2
SÁNG KIẾN 
Đề tài: Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
 Tên tác giả: Lê Thị Tuyết Nga
NĂM HỌC : 2018 - 2019
MỤC LỤC	
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Chữ viết đẹp của học sinh là vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành Giáo dục, Đào tạo quan tâm lo lắng. Người xưa có đã nói: “nét chữ nết người” là hàm ý hai vấn đề: Thứ nhất, nét chữ thể hiện tính cách con người; thông qua rèn luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách con người. Vì vậy phong trào “vở sạch – chữ đẹp” vừa là mục đích, vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện học sinh viết đúng, dẫn tới việc viết đẹp cho học sinh, nó góp một phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ lớp 1.
Học sinh lớp 1 ngày đầu tiên đi học ở trường phổ thông còn rất nhiều bỡ ngỡ. Việc làm quen với chữ viết đối với các em thật khó khăn bởi đôi tay còn vụng về, lóng ngóng. Là giáo viên dạy lớp 1, tôi luôn trăn trở suy nghĩ một câu hỏi: ở lớp 1 có nên tiến hành dạy các em viết đẹp ngay không? Qua việc giảng dạy môn Tập viết tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 1 nếu cùng một lúc đòi hỏi các em viết đúng, viết đẹp ngay là một điều không thực tế, khó có thể thực hiện được. Do vậy đối với từng lớp, giáo viên cần lựa chọn mục tiêu trọng tâm của môn học phù hợp với lứa tuổi để học sinh tiếp thu bài một cách vững chắc nên tôi đã xác định muốn viết chữ đẹp thì việc đầu tiên cần làm ở lớp 1 là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới có cơ sở để viết chữ đẹp. Đây chính là yêu cầu có tính quyết định trong việc rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu cho suốt quá trình học tập của học sinh
Trường Tiểu học Vạn Khánh 2 là đơn vị nằm trên địa bàn xã Vạn Khánh phần lớn các em là con, em gia đình làm nông, trình độ chưa cao, phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình, nên ảnh hưởng rất lớn đến việc viết chữ của các em. Chính vì vậy mà tôi đã quyết định đi sâu vào việc nghiên cứu theo đề tài và tìm ra một số biện pháp rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
2. Lịch sử của đề tài:
	Qua đề tài rèn chữ viết cho học sinh lớp 1, cũng đã được nhiều anh chị em khác tìm hiểu, nghiên cứu, tuy nhiên đối với bản thân tôi dạy lớp 1 trong nhiều năm, nên từ đó cũng đúc kết một số kinh nghiệm, một số bài học về việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1, để năng cao chất lượng chữ viết, khơi dậy ở các em sự yêu thích rèn chữ viết, yêu thích giờ học Tập viết.
3. Mục đích nghiên cứu đề tài:
Đối với học sinh Tiểu học thì việc rèn chữ viết là điều rất quan trọng. Bởi ở bậc Tiểu học chữ viết là nền tảng, là sự hình thành nét chữ sau này của các em. Có được chữ viết đẹp ở một học sinh là cả một quá trình rèn luyện lâu dài và không ngừng. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay tôi thấy chữ viết của học sinh Tiểu học có nhiều em chưa đạt yêu cầu. Chữ viết của các em không đều, thiếu nét và một số em chữ viết nghuệch ngoạc. Nguyên nhân chủ yếu là việc rèn chữ viết chưa thực sự được chú trọng. Vì vậy tôi nghĩ rằng để các em có kĩ năng viết chữ đẹp chúng ta cần phải rèn cho các em ngay từ bước khởi đầu đó là khi các em vừa bước chân vào lớp 1.
Qua việc dạy và việc học ở trường, tôi khảo sát những khó khăn sai lầm về tư thế ngồi, kỹ năng viết chữ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm. Từ đó tôi đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng chữ viết, đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết đúng, viết đẹp, trình bày rõ ràng cho học sinh lớp 1.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu:
4.1 Nhiệm vụ nghiên cứu
4.1.1. Cơ sở lý luận của đề tài:
Bước vào lớp 1 trẻ có nhiều bỡ ngỡ. Bước đầu trẻ phải học đọc, học viết chữ nên các em cảm thấy rất khó khăn. Mà lớp 1 chính là nền tảng của những lớp kế tiếp. Mà với yêu cầu hiện nay đòi hỏi ở mỗi học sinh lượng kĩ năng, kiến thức ngày càng cao trong môn Tiếng Việt. Mà trong đó có phân môn Tập viết. Việc rèn chữ viết cho học sinh là rất quan trọng. Dạy cho các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là giúp các em có được đức tính cần cù, nhẫn nại, cẩn thận và lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy cô giáo. Vì thế mỗi giáo viên chúng ta cần phải quan tâm đến việc rèn kĩ năng viết chữ cho học sinh của lớp mình. Để nâng cao chất lượng chữ viết, giúp các em trở thành những con người phát triển toàn diện sau này xây dựng đất nước ta ngày một giàu đẹp hơn.
Rèn kĩ năng viết chữ đúng, đẹp cho học sinh giúp học sinh:
- Phát triển một cách toàn diện về Đức - Chí - Mỹ.
- Bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt như: tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ.
- Nâng cao chất lượng chữ viết cũng như chất lượng giáo dục phù hợp với sự phát triển của ngành giáo dục và của đất nước trong thời đại mới.
4.1.2. Thực trạng chữ viết của học sinh lớp 1A ở trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
Trường Tiểu học Vạn Khánh 2 là một trường mà giáo viên và học sinh có truyền thống bề dày về phong trào "Luyện chữ, giữ vở". Trong nhiều năm qua giáo viên và học sinh của trường đều rất tích cực tham gia các hội thi viết chữ đẹp do trường, ngành tổ chức, tuy nhiên kết quả chưa cao, chưa được như ý. Vị trí của trường nằm trên địa bàn vùng sâu, vùng xa kinh tế văn hóa xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Đời sống nhân dân còn lạc hậu. Dân cư luôn biến động có nhiều dân di cư tự do đến làm ăn sinh sống. Số lượng học sinh luôn biến động do phải di dời theo cha mẹ. Chính vì vậy chữ viết của học sinh chưa được đồng đều. Bên cạnh đó đặc điểm học sinh lớp 1 là lứa tuổi còn ham chơi hơn ham học, vì học sinh giao thoa chuyển từ hoạt động vui chơi là chính sang hoạt động học là chính. Khả năng viết chữ của các em còn chậm. Ở lớp 1 là lứa tuổi dễ nhớ mau quên của học sinh Tiểu học và không được rèn luyện thường xuyên nên phần lớn học sinh viết chữ chưa đúng, chưa đẹp.
Sau đây là một số dạng sai lầm của học sinh như: viết chữ không đúng độ cao, khoảng cách, vị trí và cách đặt dấu thanh không đúng, tư thế ngồi, cách cầm bút,....
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các sai lầm trên và đây là một số nguyên nhân chủ yếu: Nguyên nhân từ phía giáo viên; Nguyên nhân từ phía học sinh; Nguyên nhân từ phía phụ huynh.
4.1.3. Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề:
Muốn khắc phục các nguyên nhân trên tôi đề ra một só biện pháp sau:
+ Giáo viên nắm chắc kiến thức, viết tốt mẫu chữ quy định để dạy học sinh.
+ Dạy học sinh có cách cầm bút và tư thế ngồi viết đúng
+ Dạy cho học sinh có kỹ thuật viết đúng, viết đẹp
+ Khắc sâu những chi tiết học sinh thường gặp khó khăn.
+ Xây dựng chương trình và phương pháp dạy học cụ thể cho mỗi phần học, mỗi tiết học tập viết cũng như mỗi phần luyện tập.
+ Chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ cho dạy – học Tập viết.
+ Tổ chức các trò chơi và phong trào thi đua “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”
+ Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh.
4.2. Phương pháp nghiên cứu :
Để việc nghiên cứu đạt kết quả tốt, tôi sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chủ yếu là các phương pháp sau:
4.2.1. Phương pháp điều tra.
Đó là việc theo dõi, kiểm tra chất lượng chữ viết của học sinh trong lớp.
Phương pháp điều tra là tổ chức và hướng dẫn học sinh tìm hiểu vấn đề, sau đó dựa trên những thông tin thu thập tiến hành phân tích so sánh, khái quát hóa để rút ra kết luận.
4.2.2. Phương pháp đàm thoại, trao đổi.
Cùng với giáo viên trong tổ chuyên môn, tôi bàn bạc và trao đổi về phương pháp, cách học đối với học sinh.
Phương pháp đàm thoại, trao đổi giúp các giáo viên trong nhóm chia sẻ các băn khoăn, kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách nói ra những điều đang nghĩ, mỗi người có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì. Các giáo viên tự học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ động.
Các giáo viên trong khối cùng nhau nêu ý kiến, rồi trao đổi thảo luận trong nhóm từ đó đưa ra kết luận chung.
4.2.3. Phương pháp thực hiện.
Phương pháp thực hiện là tổ chức cho học sinh thực hành luyện tập để cũng cố lại những kiến thức mà bài dạy hoặc vấn đề đã đặt ra.
Tôi đã tổ chức nhiều hình thức như: cho các em làm phiếu bài tập, triễn lãm một số bài viết đẹp, đúng mẫu, cho học sinh tham quan, ....
Khi tìm ra biện pháp khắc phục hoặc một số điều hay của một vấn đề nào đó tôi áp dụng trực tiếp vào quá trình giảng dạy ở lớp.
4.2.4. Phương pháp trắc nghiệm.
Chúng ta sẽ thực hiện trong lớp học để tiến hành phân tích.
Trước hết cho học sinh thực hành luyện viết để lấy kết quả, sau đó áp dụng những giải pháp đã đưa ra để thu thập kết quả, tiến hành thu thập trong nhiều lần để cho ra kết quả khách quan sau khi đã áp dụng.
Tôi sử dụng các bài kiểm tra trước khi thực nghiệm và sau khi thực nghiệm để so sánh kết quả.
5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu:
Qua việc dạy và việc học ở trường, tôi khảo sát những khó khăn sai lầm về tư thế ngồi, kỹ năng viết chữ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm. Từ đó tôi đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết, đưa ra biện pháp khắc phục trong quá trình giảng dạy để nâng cao chất lượng viết đúng, viết sạch đẹp cho học sinh lớp 1A trường Tiểu học Vạn Khánh 2.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
Không những giúp các em có kĩ năng viết chữ đúng mẫu, viết đẹp, viết nhanh mà các em còn có tư thế ngồi đúng.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sơ lý luận của đề tài nghiên cứu:
Như chúng ta đã biết, mỗi một dân tộc, một quốc gia đều có một ngôn ngữ riêng, một tiếng nói riêng. Tiếng Việt là ngôn ngữ được thống nhất trên toàn đất nước ta. Để giữ gìn và phát triển vốn chữ viết của Tiếng Việt thì nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngôn ngữ cả một quốc gia trong một giai đoạn xã hội – lịch sử nhất định, là nơi thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo ở mỗi cấp học, bậc học. Trong đó rèn chữ viết ... - Nhóm nét khuyết gồm: b, l, h, k, g, y.
- Nhóm nét thắt gồm: r, s, e, ê.
- Nhóm nét cong và nét móc gồm: a, ă, â, d, đ.
- Nhóm nét cong và nét sổ gồm: p, q.
3.6. Chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ cho dạy – học Tập viết.
Ở lớp ngoài sự trang bị sẵn có như bàn, ghế đúng quy cách, các bóng điện phục vụ ánh sáng đầy đủ, tủ đựng đồ dạy – học; tôi còn treo thêm mẫu chữ viết và sổ quy định trong trường Tiểu học, kẻ bảng lớp để thuận tiện cho việc dạy Tập viết như: có bảng kẻ các dòng li phóng to như vở Tập viết để viết mẫu và hướng dẫn viết vở.
Tôi thương xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh của lớp để giúp đỡ các em. Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã bàn bạc, thống nhất về sự chuẩn bị và cách dạy kèm cặp các cháu ở nhà. Tôi đề nghị cha mẹ học sinh chuẩn bị cho các em bàn học, góc học tập đủ ánh sáng, vở 100 trang có bìa bọc, bảng kẻ ô vuông 1 mặt, ô li 1 mặt, phấn không bụi, hộp đựng giẻ lau, bút chì mềm, bút máy mực đen, thước kẻ, giấy thấm mực. Sau 11 tuần viết bút chì, học sinh bắt đầu viết bút mực. Để tránh bẩn tôi phải hướng dẫn tỉ mỉ cách lấy mực, cầm bút , viết xong lắp bút, thấm mực, mỗi cuốn vở viết cho các em kèm một miếng giấy hoặc khăn để thấm mực.
3.7. Tổ chức các trò chơi và phong trào thi đua “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”
Để dạy – học Tập viết thành công phải có sự hướng dẫn tỉ mỉ, từng li, từng tí của giáo viên. Mặt khác, giáo viên còn phải hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh. Không nên cho các em ngồi viết liền trong một thời gian dài dễ gây mỏi tay và chán. Cần thường xuyên tổ chức các trò chơi thi viết chữ đẹp trong mỗi tiết học. Tổ chức thi “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” Trong từng tháng. Động viên khen ngợi kịp thời những tổ hay cá nhân thực hiện tốt, đặc biệt những tổ hay cá nhân có tiến bộ tạo cho học sinh sự hứng khởi hăng hái thi đua rèn luyện.
Để gây không khí hào hứng thi đua rèn chữ sạch đẹp, tôi thường xuyên tổ chức các cuộc thi, cuộc triển lãm vở sạch chữ đẹp trong nội bộ lớp vào các tiết sinh hoạt tập thể, cuối tuần (lớp học 2 buổi/ ngày ). Những bài viết đẹp, sạch sẽ được trình bày để các em học tập, những bài viết có tiến bộ cũng được giáo viên nêu tên và lớp tuyên dương khuyến khích.
Qua việc tổ chức như vậy, giáo viên thấy đựơc khả năng của từng em để có biện pháp rèn luyện phù hợp. Còn học sinh thì phấn khởi, quyết tâm giữ vở sạch – viết chữ đẹp đạt ở mức cao nhất mình có thể.
3.8. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng học sinh viết chữ chưa tốt đó là phụ huynh học sinh, một trong những người giúp các em đọc – viết .
Đối với học sinh lớp 1, mỗi nét chữ của học sinh không chỉ có bàn tay của cô giáo mà còn có sự hỗ trợ rất lớn của cha mẹ các em.
Chính vì vậy mà giáo viên cần biết kết hợp cùng với phụ huynh để trao đổi cùng nhau tìm ra biện pháp tốt nhất giúp học sinh khắc phục những nhược điểm đó.
Cần giúp cho phụ huynh học sinh hiểu rằng, chính bản thân họ cũng phải đọc chuẩn – viết chuẩn thì việc rèn chữ viết cho con em họ mới có hiệu quả cao.
4. Hiệu quả của đề tài:
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp nêu trên tôi nhận thấy rất rõ: Không chỉ với môn Tập viết, chữ viết học sinh được cải thiện mà trong các môn khác như: Toán , Chính tả ( giáo viên rèn thêm, vì sang tuần 25 mới có môn chính tả) cũng được cải thiện .
Cụ thể là: Trong cuối học kì 1 vừa qua lớp của tôi có 28 học sinh đa số các em viết rất tốt. Nhiều em viết đẹp. Nhiều năm liền liên tiếp khi tham gia thi Vở sạch Chữ đẹp cấp trường lớp tôi dạy luôn có học sinh đạt điểm cao nhất trong toàn khối 1.( Cụ thể năm học 2011-2012: có em Ngô Minh Quân, năm học 2012-2013: có em Nguyễn Thị Mỹ Hiền, năm học 2013-2014: có em Phan Ngọc Ni Na, năm học 2015-2016: có em Giáp Ngọc Trúc, năm học 2016-2017: có em Huỳnh Lê Bảo Ngọc, năm học 2017-2018: có em Trần Khánh Như). Giữa học kì 1 trong đợt thi đua chấm “Vở sạch, chữ đẹp” ở lớp năm học 2018 - 2019: Loại A - 16 HS (57,1%), loại B – 11 HS (39,3%), loại C – 1 (3,6%). Đó là cả một kết quả đáng mừng của cả cô và trò trong suốt cả một quá trình rèn luyện lâu dài.Vì đầu năm lớp tôi viết rất yếu, có vài em còn không biết cầm viết nữa.
Trong lớp tôi các em cũng có nhiều em yêu thích rèn chữ và muốn viết đẹp như các bạn. Tôi thường khuyến khích các em hãy rèn chữ viết và giữ vở sạch đẹp như các bạn.
Kết quả trên đã khẳng định biện pháp mà tôi thực hiện là có hiệu quả. Không những các em có kĩ năng viết đẹp, viết đúng mà các em còn có tư thế ngồi đúng.
* Kết quả xếp loại vở sạch chữ đẹp của lớp đến thời điểm hiện nay:
THỜI ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
LOẠI A
LOẠI B
LOẠI C
SL
%
SL
%
SL
%
Đầu năm học
10
35,7
12
42,9
6
21,4
Tháng 9+10
16
57,1
11
39,3
1
3,6
Tháng 11
20
71,4
8
28,6
0
III. Kết luận:
1. Đúc kết lại những nội dung chính đã trình bày
Qua quá trình nghiên cứu và thực tế giảng dạy với biện pháp và kết quả nêu trên, tôi rút ra những bài học kinh nghiệm sau:
Để học sinh viết đúng, viết đẹp rất cần ở giáo viên sự tỉ mỉ uốn nắn từng nét cho cả lớp và cho từng bàn tay nhỏ, sự kiên nhẫn làm đi làm lại nhiều lần với tất cả tấm lòng yêu thương học trò của thầy cô giáo.
Mỗi giáo viên phải nắm chắc kiến thức, quy trình kỹ thuật viết chữ để dạy tốt từng tiết Tập viết cho học sinh. Phải đưa ra phương pháp dạy học cụ thể để phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình, tuân theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
Sử dụng phương pháp làm mẫu, bắt chước, mỗi giáo viên phải tự rèn luyện mình từ chữ viết ở vở, ở bảng đến tư thế ngồi viết, cách cầm bút để làm gương nhất là trước mắt học trò.
Trong dạy học Tập viết cần phải thường xuyên tổ chức các trò chơi thi viết nhanh, viết đẹp tạo sự hứng thú rèn luyện cho học sinh.
Sự phối hợp giữa cha mẹ học sinh với các thầy cô giáo sẽ tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất về mọi mặt, giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm phải đi sâu, đi sát lớp, chấm chữa bài thường xuyên, nắm được đối tượng học sinh lớp mình và nắm được chất lượng chữ viết của học sinh trong từng giai đoạn viết chữ để có hướng khắc phục và đề ra phương pháp giáo dục tốt nhất đối với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học
Phát động phong trào vở sạch chữ đẹp trong nội bộ lớp trường, thường xuyên khen thưởng, động viên học sinh có thành tích cao hay có tiến bộ trong phong trào vở sạch - chữ đẹp.
Phối kết hợp rèn chữ viết trong tất cả các môn học.
Một trong những điều quan trọng để rèn chữ viết cho học sinh đạt hiệu quả là giáo viên cần phải giúp học sinh hiểu tác dụng của việc rèn chữ viết. Từ đó học sinh chủ động, tự giác trong việc rèn chữ - giữ vở.
2. Đề ra biện pháp triển khai, áp dụng đề tài vào thực tiễn
Sáng kiến kinh nghiệm này sẽ áp dụng được với tất cả các đối tượng học sinh lớp1, những em có tố chất phát triển bình thường.
3. Nêu khuyến nghị, đề xuất:
Việc rèn chữ viết cho học sinh là một việc làm hết sức quan trọng. Để nâng cao hơn nữa chất lượng rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 tôi có một số khuyến nghị, đề xuất sau:
3.1. Đối với giáo viên:
Luôn tâm huyết, hết lòng với nghề.
Cần phải rèn đọc chuẩn, rèn chữ viết của mình. thường xuyên tự học hỏi, rèn luyện mình để thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Dự giờ thăm lớp, học hỏi đồng nghiệp cũng như tự đọc các tài liệu. Luôn sử dùng đồ dùng trong các giờ học một cách có hiệu quả. Tránh dạy chay hoặc sử dụng đồ dùng mang tính hình thức.
Điều kiện quan trọng hơn nữa đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, vượt khó, tìm tòi sáng tạo và có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm cao, say mê với công việc, tận tuỵ với học sinh.
3.2. Đối với học sinh.
Có ý thức tự giác, tích cực trong học tập. Biết lắng nghe những nhận xét của cô, của bạn để tự sửa chữa, khắc phục nhược điểm của mình. Mạnh dạn góp ý, sửa sai, giúp đỡ bạn trong học tập cũng như khi vui chơi.
3.3. Đối với nhà trường.
Cần có biện pháp chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện một cách đồng loạt (từ khối 1 đến khối 5) về rèn chữ viết cho học sinh. Tổ chức các cuộc thi trong các buổi ngoại khoá dưới những hình thức khác nhau để rèn cho học sinh các kỹ năng: nghe - đọc – nói -viết.
Đèn điện đủ sáng cho học sinh viết bài trong những ngày đông rét, tối trời.
3.4. Đối với phụ huynh học sinh.
Phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình. cần đảm bảo góc học tập của các em phù hợp theo độ tuổi, đảm bảo đủ ánh sáng,  tạo cho các em ngồi học thoải mái.
Kết hợp với nhà trường cụ thể là giáo viên chủ nhiệm để rèn kỹ năng viết chữ cũng như các kỹ năng khác cho con em mình.
Bản thân phụ huynh cũng cần phải tự rèn cách đọc, cách nói chuẩn, cách viết chuẩn.
3.5. Đối với phòng Giáo dục và Đào tạo.
Cần duy trì tổ chức các hội thi “Viết chữ đẹp” cho giáo viên và học sinh Tiểu học.
4. Hướng phát triển của đề tài:
Trên đây là kinh nghiệm của tôi về việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1, tôi đã áp dụng kinh nghiệm này trong suốt thời gian qua và nó đã mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng chữ viết học sinh lớp 1. Tôi hi vọng rằng với kinh nghiệm nhỏ này nó sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc cho giáo viên trong việc tổ chức rèn chữ viết cho học sinh ở lớp 1 trong nhà trường và góp phần không nhỏ cho giáo viên thúc đẩy phong trào học tập ngày một tốt hơn. Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu, để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 1 được thực nghiệm trong quá trình dạy học của tôi. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để đề tài này của tôi được hoàn thiện hơn.
Thủ trưởng đơn vị:	 Vạn Khánh, ngày 4 tháng 12 năm 2018
( Ghi nhận xét, ký tên, đóng dấu) Người viết
 Lê Thị Tuyết Nga
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/ Dạy chính tả ở trường Tiểu học: Hoàng Văn Thung, Đỗ Xuân Thảo.
2/ Phương pháp dạy Tiếng Việt tập 1: Lê Phương Nga, Đỗ Xuân Thảo, Lê Hữu Tỉnh, Đặng Kim Nga.
3/ Phương pháp dạy Tiếng Việt tập 2: Lê Phương Nga, Đỗ Xuân Thảo, Lê Hữu Tỉnh, Đặng Kim Nga.
4/ Sách giáo viên Tiếng Việt lớp 1 Tập 1, Tập 2.
5/ Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Tập 1, Tập 2.
6/ Vở bài tập Tiếng Việt lớp 1 Tập 1, Tập 2.
7/ Vở Tập Viết lớp 1 Tập 1, Tập 2.

File đính kèm:

  • docskkn_ren_ki_nang_viet_chu_dung_mau_de_nang_cao_chat_luong_ch.doc