SKKN Một vài suy nghĩ khi dạy văn bản "Bức tranh em gái tôi" Văn 6 - Tập II
Tạ Duy Anh sinh năm 1959, quê ở huyện Chương Mĩ, tỉnh Hà Tây là một cây
bút trẻ xuất hiện trong thời kì đổi mới, đã có những truyện ngắn gây được sự chú
ý của bạn đọc, trong đó có truyện “ Bức tranh em gái tôi “ đoạt giải nhì trong
cuộc thi viết “ Tương lai vẫy gọi “ của báo Thiếu niên Tiền phong. Truyện tuy
không dài nhưng dã để lại ấn tượng khá sâu sắc cho người đọc, đặc biệt gần gũi
với lứa tuổi thiếu niên, trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Truyện đã nêu
lên được một cách thuyết phục vấn đề về thái độ cách ứng xử trước thành công
hay tài năng của người khác và cả vấn đề về thái độ cách ứng xử của người có tài
năng đối với nhừng người xung quanh mình. Khi chứng kiến tài năng hay sự
thành đạt của một người gần gũi với mình thường người ta dễ nảy sinh thói ghen
tỵ, mặc cảm, tự ty. Và ngược lại những kẻ có tài năng hay được đề cao cũng dễ
nảy sinh thói kiêu ngạo, tự mãn, coi thường những người xung quanh. Qua câu
chuyện của hai anh em, tác giả đã khêu gợi sự suy nghĩ để đi tới nhận thức và
hành động đúng dắn trước tình huống đó ở mỗi người đọc. Tác phẩm có ý nghĩa
giáo dục nhân cách nhưng không rơi vào giáo huấn khô khan, vì bài học được thể
hiện một cách tự nhiên mà sâu sắc qua sự nhận thức của nhân vật trong tác phẩm.
Là một văn bản được đưa vào chương trình lớp 6 theo yêu cầu mới đổi về phương
pháp giảng dạy tính đến nay đã được 6 năm ( Từ năm học 2002 – 2003 đến năm
học 2007-2008), thế nhưng tài liệu viết về văn bản này vẫn còn rất ít, nên trong
quá trình giảng dạy một số giáo viên còn gặp nhiều khó khăn hoặc không thõa
mãn với chính mình. Do vây, trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu nội dung văn bản và
từ thực tế dã giảng dạy cùng với nhiều ý kiến bàn bạc của các đồng nghiệp, tôi
mạnh dạn dưa ra một vài suy nghĩ nhỏ của bản thân, mong được sự góp ý của
đồng nghiệp để có thể vận dụng tốt hơn khi giảng dạy văn bản này.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài suy nghĩ khi dạy văn bản "Bức tranh em gái tôi" Văn 6 - Tập II

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ VINH TRƯỜNG THCS HÀ HUY TẬP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI SUY NGHĨ KHI DẠY VĂN BẢN "BỨC TRANH EM GÁI TÔI" VĂN 6 - TẬP II NGƯỜI VIẾT : LÊ THỊ KIỀU HỒNG SKKN NĂM HỌC 2008-2009 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Tạ Duy Anh sinh năm 1959, quê ở huyện Chương Mĩ, tỉnh Hà Tây là một cây bút trẻ xuất hiện trong thời kì đổi mới, đã có những truyện ngắn gây được sự chú ý của bạn đọc, trong đó có truyện “ Bức tranh em gái tôi “ đoạt giải nhì trong cuộc thi viết “ Tương lai vẫy gọi “ của báo Thiếu niên Tiền phong. Truyện tuy không dài nhưng dã để lại ấn tượng khá sâu sắc cho người đọc, đặc biệt gần gũi với lứa tuổi thiếu niên, trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Truyện đã nêu lên được một cách thuyết phục vấn đề về thái độ cách ứng xử trước thành công hay tài năng của người khác và cả vấn đề về thái độ cách ứng xử của người có tài năng đối với nhừng người xung quanh mình. Khi chứng kiến tài năng hay sự thành đạt của một người gần gũi với mình thường người ta dễ nảy sinh thói ghen tỵ, mặc cảm, tự ty. Và ngược lại những kẻ có tài năng hay được đề cao cũng dễ nảy sinh thói kiêu ngạo, tự mãn, coi thường những người xung quanh. Qua câu chuyện của hai anh em, tác giả đã khêu gợi sự suy nghĩ để đi tới nhận thức và hành động đúng dắn trước tình huống đó ở mỗi người đọc. Tác phẩm có ý nghĩa giáo dục nhân cách nhưng không rơi vào giáo huấn khô khan, vì bài học được thể hiện một cách tự nhiên mà sâu sắc qua sự nhận thức của nhân vật trong tác phẩm. Là một văn bản được đưa vào chương trình lớp 6 theo yêu cầu mới đổi về phương pháp giảng dạy tính đến nay đã được 6 năm ( Từ năm học 2002 – 2003 đến năm học 2007-2008), thế nhưng tài liệu viết về văn bản này vẫn còn rất ít, nên trong quá trình giảng dạy một số giáo viên còn gặp nhiều khó khăn hoặc không thõa mãn với chính mình. Do vây, trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu nội dung văn bản và từ thực tế dã giảng dạy cùng với nhiều ý kiến bàn bạc của các đồng nghiệp, tôi mạnh dạn dưa ra một vài suy nghĩ nhỏ của bản thân, mong được sự góp ý của đồng nghiệp để có thể vận dụng tốt hơn khi giảng dạy văn bản này. 2. Cơ sở khoa học: Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo cũng chưa có tài liệu gì mới , khi dạy bài này giáo viên thường dựa vào hai cuốn tài liệu chính đó là “ Sách giáo viên Ngữ văn 6- tập II “ của Bộ giáo dục đào tạo và sách “ Thiết kế bài giảng ngữ văn 6- quyển 2” của nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà nội “. Chúng tôi đã xem hai cuốn này như một sự gợi mở hướng đi trong quá trình giảng dạy. Nhưng ở hai cuốn ấy vẫn còn những vấn đề cân bàn bạc. Đối với cuốn “ Sách giáo viên ngữ văn 6 - Tập II”, khi dạy văn bản này , các hoạt động chủ yếu bám vào câu hỏi hướng dẫn “ Đọc – Hiểu văn bản “ trong sách giáo khoa mà chưa có một tiêu đề hợp lý: - Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc văn bản và tóm tắt. - Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thảo luận và trả lời 2 câu hỏi: + Câu 1 : Nhân vât chính trong truyện là ai? + Câu 2 : Truyện được kể theo lời nhân vật nào? Lựa chọn vai kể đó có tác dung gì? Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh phân tích tâm trạng thái độ của người anh . + Câu 1: Diễn biến tâm trạng của người anh qua các thời điểm: Từ trước cho đến khi thấy em gái chế màu vẽ , khi tài năng hội họa cua em được phát hiện, khi xem lén những bức tranh em gái đã vẽ và khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em. + Câu 2: Vì sao sau khi tài năng hội họa của em mình được phát hiện người anh lại có tâm trạng không thân với em như trước kia nữa. + Giải thích tâm trạng của người anh khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi ” của em gái . - Hoạt động 4: Cảm nhận về nhân vật em gái: + Câu hỏi : Điều gì em cảm mến nhất ở nhân vật này? Đối với cuốn “ Sách thiết kế bài giảng ngữ văn 6 “ thì đã trình bày khá đầy đủ các bước trong tiến trình bài giảng. Tác giả đã dưa ra phương pháp giới thiệu bài, hướng dẫn đọc kể tóm tăt, tìm hiểu chi tiết truyện theo hệ thống câu hỏi phân tích từng nhân vật. Song các câu hỏi còn vụn vặt , sa vào liệt kê các chi tiết, dễ tạo cho bài giảng nặng nề không đủ thời gian và còn mang tính áp đặt khi phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật. Ngoài tài liệu “ Sách giáo viên ngữ văn 6 – Tập 2 “ của Bộ giáo dục đào tao, và sách “ Thiết kế bài giáng Ngữ văn 6 – Tâp 2 “ của nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà néi, khi dạy văn bản này, giáo viên có thể tham khảo thêm các tài liệu khác như: + Cuốn “Bình giảng văn 6” của tác giả Vũ Dương Quí và Lê Bảo – NXB giáo dục . + Cuốn “ Bài tập ngữ văn 6 ” của nhiều tác giả - NXB giáo dục . Các tài liệu trên được viết theo quan điểm của mỗi nhóm tác giả nên các tài liệu đưa ra mỗi phương hướng thực hiện khác nhau. Giáo viên nếu không biết cách tham khảo, không có “ bản lĩnh ” trong tiếp nhận văn bản có thể dễ bị “ Râu ông nọ cắm cằm bà kia ” một cách “ phi khoa học” làm cho việc tiếp nhận văn bản không thống nhất và không đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, sau khi đã tham khảo giáo viên phải tự đầu tư suy nghĩ để lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp nhất, làm thế nào để học sinh chiếm lĩnh được kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. 3. Cơ sở thực tiễn: Ở trường chúng tôi năm học này, ngoài những bài mà Sở giáo dục đã qui định , chúng tôi còn chọn thêm bài này để thực tập liên hoàn, dạy thể nghiệm theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy. Có một số giờ dạy đã thu hút được sự chú ý , gây được sự hứng thú và phát huy được tính tích cực sáng tạo cho học sinh , vì giáo viên đã biết cách khai thác các yếu về nội dung và nghệ thuật, phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật trong tác phẩm thông qua tình huống, chi tiết truyện. Song bên cành đó có một số giờ dạy, giáo viên còn sa vào các câu hỏi vụn vặt, hệ thống câu hỏi rời rạc, không có sự liên kết. Loại câu hỏi nhằm phát huy tính sáng tạo của học sinh còn ít . Do vậy, chưa khai thác được chiều sâu của văn bản. Mốt số giờ dạy lại sa vào kể chuyện rồi dạy đạo đức, biến giờ ngữ văn thành giờ giáo dục công dân. Theo tôi nghĩ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu cho học sinh là cần thiêt nhưng điều đó phải được học sinh tự rút ra từ đọc hiểu tác phẩm, từ những chi tiết, tín hiệu nghệ thuật cụ thể chứ không phải thuyết giáo suông. Thấy rõ được điều đó chính là điều kiện để dạy hiệu quả hơn đối với văn bản này. 4. Đối tượng và phạm vi đề tài: a. Đối tượng: Là học sinh khối 6, đặc biệt là những lớp mình đang trực tiếp giảng dạynăm học 2007-2008. b. Phạm vi nghiên cứu: Một số phát hiện mới và phương pháp giảng dạy bài “Bức tranh của em gái tôi .” 5. Phương pháp nghiên cứu : Để giải quyết đề tài này, trong quá trình tìm tòi thể nghiệm, chúng tôi sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích nêu vấn đề. - Phương pháp so sánh đối chiếu vấn đế . - Phương pháp tổng hợp khái quát vấn đề. Những phương pháp trên được thực hiện đồng thời thông qua nghiên cứu tài liệu và thực tế giảng dạy. PHẦN II: NỘI DUNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI DẠY VĂN BẢN “ BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI” 1.Vấn đề đọc – hiểu văn bản: 2.Về vấn đề xác định nhân vật chính của truyện: II. GIÁO ÁN CỤ THỂ: Từ những điều lưu ý trên, kết hợp với các phương pháp dạy học, tôi xin trình bày giáo án chuẩn bị cho tiết dạy trên lớp như sau: Bài 20 Tiết 81 - 82 Văn bản: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI. Tạ Duy Anh A.Mục đích cần đạt : - Giúp học sinh hiểu nội dung, ý nghĩ của truyện, tình cảm trong sáng, lòng nhân hậu của người em tài năng hội họa đã giúp anh nhận ra phần hạn chế của mình và vượt lên lòng tự ái , đố kị. Từ đó hình thành thái độ và cách ứng xử đúng đắn, biết thắng được sự ghen tị trước thành công của người khác. - Nắm được nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lí nhân vật trong tác phẩm. - Rèn luyện kĩ năng kể chuyện ở ngôi thứ nhất, kĩ năng trình bày kêt quả quan sát, tưởng tượng, so sánh và phân tích tâm lí nhân vật trong văn miêu tả.... B- Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học: Hoạt động 1 : Ổn đinh tổ chức lớp. Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ Giáo viên nêu câu hỏi : Trình bày ngắn gọn cảm nhận của em về bức tranh phong cảnh qua văn bản “ Sông nước Cà Mau ” ? Và em học dược gì về nghệ thuật tả cảnh của nhà văn Doàn Giỏi qua đoạn trích? Một học sinh trả lời – Giáo viên nhận xét , bổ sung và cho điểm . Hoạt động 3 : Bài mới ( Tìm hiểu văn bản ) Giới thiệu bài mới: Ở văn bản “ Sông nước Cà Mau ” các em đã cản nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống con người ở vùng đất tận cung phía nam Tổ quốc qua nghệ thuật tả cảnh đặc sắc. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về cách đối xử, tình cảm tâm hồn con người qua văn bản “ Bức tranh em gái tôi”. Hệ thống câu hỏi định hướng hoạt động dạy Định hướng hoạt động học - Học sinh đọc phần chú thích * SGK. Hỏi (H): Dựa vào chú thích * trong SGK em hiểu gì về tác giả ,tác phẩm? - GV nêu hướng dẫn đọc :Yêu đọc rõ ràng, cần phân biệt giữa lời kể, các đối thoại, diễn biên tâm lí nhân vật người anh qua các chặng chính. - Giáo viên đọc mẫu một đoạn. - Gọi 2 em học sinh đọc tiếp. - Học sinh nhận xét cách đọc, GV bổ sung. *GV yêu cầu học sinh tìm chi tiết chính, dùng bảng phụ có ghi sẵn các sự việc chính. * Học sinh dựa vào các chi tiết chính để kể tóm tắt. * Học sinh dựa vào chú thích SGK để trả lời. GV nhận xét, sửa chữa. 1.Vài nét về tác giả, tác phẩm : a. Tác giả: - Tạ Duy Anh sinh năm 1959, quê ở Chương Mĩ, tỉnh Hà Tây. - Là cây bút trẻ xuất hiện thời kì đổi mới. b.Tác phẩm : - Thể loại : Truyện ngắn. - Đạt giải nhì trong cuộc thi viết “ Tương lai vẫy gọi” 2. Đọc – hiểu văn bản: a. Đọc – Kể - Tìm hiểu chung: *. Đọc: *.Kể tóm tắt truyện: Các sự việc chính : - Người anh bí mật theo dõi em gái chế thuốc vẽ. - Tài năng hội họa của Kiều Phương được phát hiện, người anh sinh lòng ghen ghét, đó kị, tự ti. - Kiều Phương tham gia trại thi vẽ quốc tế và đượ
File đính kèm:
skkn_mot_vai_suy_nghi_khi_day_van_ban_buc_tranh_em_gai_toi_v.pdf