SKKN Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Văn Thuỷ
Hiện nay, đất nước chúng ta đang tiến hành công cuộc đổi mới. Giáo dục - Đào tạo trở thành quốc sách hàng đầu nhằm: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, tiến kịp các nước tiên tiến, đặc biệt nước ta đang trên con đường hội nhập. Mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu giáo dục TH nói riêng đã chỉ rõ đây là mục tiêu chiến lược.Thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; đặc biệt để thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thiện Nhân, tất yếu tuỳ thuộc vào đội ngũ giáo viên.
Đặc điểm lao động của người giáo viên cho thấy dạy học là một nghề với nhiệm vụ chủ yếu hết sức quan trọng là giảng dạy và giáo dục học sinh. Việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới thì vai trò của người giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh nhằm giúp các em chiếm lĩnh kiến thức mới.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Văn Thuỷ

. Phòng Gd&ĐT Lệ Thủy Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam Trường Th văn hủy Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. ---------------------- ------------------------ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN THUỶ Họ và tên: Nguyễn Thị lợi Phó Hiệu trưởng TH Văn Thủy Phần mở đầu I. Lí do chọn đề tài Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH – HĐH đất nước đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho toàn xã hội, đặc biệt ngành Giáo dục - Đào tạo. Tiểu học là bậc học nền tảng. Để nâng cao chất lượng dạy học ở trường Tiểu học thì việc bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ là một yếu tố hết sức quan trọng. Quản lí chuyên môn ở trường TH trước hết và chủ yếu là quản lí con người, cụ thể là đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục, là người có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thành công hay thất bại của nhà trường. Vì thế việc tổ chức, quản lí làm tốt công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm thường xuyên và được các nhà trường quan tâm hàng đầu. Hiện nay, đất nước chúng ta đang tiến hành công cuộc đổi mới. Giáo dục - Đào tạo trở thành quốc sách hàng đầu nhằm: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, tiến kịp các nước tiên tiến, đặc biệt nước ta đang trên con đường hội nhập. Mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu giáo dục TH nói riêng đã chỉ rõ đây là mục tiêu chiến lược.Thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sịnh; đặc biệt để thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thiện Nhân, tất yếu tuỳ thuộc vào đội ngũ giáo viên. Đặc điểm lao động của người giáo viên cho thấy dạy học là một nghề với nhiệm vụ chủ yếu hết sức quan trọng là giảng dạy và giáo dục học sinh. Việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới thì vai trò của người giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh nhằm giúp các em chiếm lĩnh kiến thức mới. Như vậy đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên hoàn thiện tri thức và kĩ năng nghề nghiệp toàn diện, mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục, phù hợp với định hướng phát triển của đất nước cũng như xu thế toàn cầu hoá của xã hội đương đại. Giáo viên cần được học tập và bồi dưỡng suốt đời. Việc tổ chức, quản lí để cho mỗi giáo viên có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn là việc làm cần thiết và có ý nghĩa chiến lược. Như vậy, xuất phát từ: - Yêu cầu của đất nước trong thời kì hội nhập. - Mục tiêu đào tạo của giáo dục tiểu học. - Việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa bậc tiểu học. - Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. - Từ thực trạng đội ngũ giáo viên. Tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiên đề tài: “Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”. Đây là mộ vấ đề rộng và phức tạp, với khả năng cho phép, tôi chỉ mạnh dạn đi sâu nghiên cứu và trình bày một số giải pháp của bản thân trong việc “Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Văn Thuỷ”. II. Mục đích của đề tài: Qua nghiên cứu, khảo sát để nắm chắc thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường nhằm giải quyết một số vấn đề về lí luận và đề ra một số giảI pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy học. III. Đối tượng nghiên cứu: - Nghiên cứu tài liệu về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và đổi mới quản lí giáo dục. - Mục tiệu, kế hoạch giáo dục Tiểu học - Đội ngũ giáo viên trường TH Văn Thuỷ mà nội dung tập trung chủ yếu là năng lực chuyên môn của giáo viên. IV. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Bước đầu xác định một số cơ sở khoa học và thực tiễn bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ. - Phân tích thực trạng về năng lực SP đội ngũ trường mình phụ trách. - Từ lí luận và thực trạng đề ra một số giải pháp về công tác bồi dưỡng năng lục chuyên môn cho đội ngũ. V. Phạm vi đề tài: Đề tài chỉ đề cập đến một số vấn đề về “Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Văn Thuỷ“. VI. Phương pháp giải quyết đề tài: - Nghiên cứu lí luận (tài liệu liên quan đến giáo dục) để tìm hiểu cơ sở khoa học của đề tài. - Điều tra, khảo sát nắm tình hình năng lực đội ngũ. - Tổng kết kinh nghiệm công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường mình. B. Phần nội dung Chương một: Một số cơ sở khoa học và thực tiễn I. Cơ sở khoa học: Tiểu học là bậc học đầu tiên. Đây là “bậc học nền tảng“ của hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục TH phải đảm bảo mục tiêu giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mĩ và các kĩ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở. Từ mục tiêu này giúp cho người cán bộ quản lí cũng như đội ngũ giáo viên có được những định hướng đúng đắn cho việc dạy học. Đây là cơ sở khoa học để xây dựng đội ngũ giáo viên “vừa hồng vừa chuyên“. Kho tàng tri thức của nhân loại là vô tận và luôn có sự đổi mới. Tri thức là chìa khoá vạn năng giúp con người mở cửa cuộc đời. Lê - nin đã dạy “Có sách mới có tri thức“ và Người còn nhắc nhở “Học – học nữa – học mãi”. Trước sự đổi mới của tri thức khoa học và công nghệ diễn ra như vũ bão, người giáo viên phải không ngừng tự học và tự bồi dưỡng. Hơn nữa người giáo viên tiểu học không chỉ đơn thuần là dạy Toán hay dạy Tiếng Việt mà là “ông thầy tổng thể“ dạy tất cả các môn học. Do đặc trưng này, đối với học sinh TH, giáo viên là thần tượng, là trí tuệ, là lí tưởng, điều thầy giáo nói là chân lí, việc thầy giáo làm là chuẩn mực. Vì vậy con đường tối ưu của thầy giáo là tự học, tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên. Dạy học là một hoạt động chủ yếu và quan trọng nhất của mỗi trường học. Quản lí chuyên môn ở trường TH là quản lí dạy học: quản lí dạy học trên lớp và hoạt động ngoài giờ của giáo viên. Quản lí giáo viên chủ yếu là quản lí năng lực của họ. Để đội ngũ giáo viên ngày càng có phẩm chất và năng lực thì bồi dưỡng là công tác quan trọng, có ý nghĩa quyết định việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục TH nói riêng. Đây cũng là cơ sở để khẳng định “ có bao nhiêu thầy giáo giỏi thì có bấy nhiêu học trò giỏi“. Để đạt được mục tiêu đào tạo, cụ thể là mục tiêu giáo dục TH, mục tiêu đó được cụ thể hoá bằng kế hoạch dạy học mà trường TH, trực tiếp là đội ngũ giáo viên cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Kế hoạch dạy học tối thiểu như sau: Môn học và hoạt động giáo dục Lớp / tiết 1 2 3 4 5 A. Môn học Tiếng Việt Toán Đạo đức Tự nhiên và Xã hội Khoa học Lịch sử và Điạ lí Nghệ thuật Âm nhạc Mĩ thuật Kĩ thuật Thể dục B. Hoạt động tập thể 10 4 1 1 3 1 1 9 5 1 1 3 2 1 8 5 1 2 3 2 1 8 5 1 2 2 1 1 1 2 1 8 5 1 2 2 1 1 1 2 1 Tổng cộng A và B 21 22 22 24 24 Từ kế hoạch dạy học này ta đây là cơ sở khoa học để giáo viên TH trực tiếp dạy đủ, dạy đúng có chất lượng các môn học. Cơ sở khoa học này đòi hỏi người quản lí phảI suy nghĩ tìm giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ. II. Cơ sở thực tiễn: 1.Một số nét cơ bản về tình hình và đặc điểm nhà trường: Trường TH Văn Thuỷ là một trường thuộc miền núi thấp,địa phương nơi trường đóng thuộc diện khó khăn được sự hỗ trợ chương trình 135 của Chính phủ. Trường được tách ra từ trường PTCS vào tháng 10 năm 1997. Hiện nay trường có 10 lớp với 250 học sinh và 16 cán bộ – giáo viên – nhân viên. Qua 10 năm xây dựng và phát triển, trường đã được công nhận là trường TH đạt chuẩn quốc gia mức 1. Cơ sở vật chất ngày càng khang trang, trường có 10 phòng học 2 tầng, thiết bị dạy học đầy đủ cho giáo viên và học sinh. Nhiều năm qua trường luôn đạt trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc. 2. Tình hình đội ngũ: Là một đơn vị thuộc vùng đặc biệt khó khăn, xã trung tâm huyện lị nên đội ngũ giáo viên thường xuyên biến động qua hàng năm. Giáo viên mới ra trường lên công tác vài năm lại trở về cho nên trường TH Văn Thuỷ như là nơi để giáo viên mới ra trường thực tập đến khi tay nghề vững vàng lại chuyển công tác. Đội ngũ phần lớn tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhiệt tình năng nổ trong công tác nhưng kinh nghiệm trong dạy học còn hạn chế. Trong những năm qua, nhận thức được việc đào tạo và bồi dưỡng là cần thiết nên đã động viên giúp đỡ nhau tham gia các lớp học nâng cao trình độ (năm 2006 + 2007 có 1 đ/c tốt nghiệp ĐHTH, 2 đ/c tốt nghiệp CĐTH). Cụ thể về trình độ đội ngũ giáo viên: Đại học tiểu học : 4 đ/c Cao đẳng tiểu học : 5 đ/c THSP : 3 đ/c Về chất lượng đại trà của đội ngũ, các đồng chí mới ra trường nhiệt tình năng nổ, lại có kiến thức, có trình độ nên khi tiếp cận với PPDH mới thì rất nhạy bén. Những giáo viên công tác lâu năm thì có cả một bề dày kinh nghiệm trong dạy học, ứng xử tình huống sư phạm trên lớp khéo léo hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, trước thực tế đổi mới PPDH, sự bùng nổ về khoa học thông tin thì một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu này, khi bố trí dạy các lớp cuối cấp còn bất cập. Là người cán bộ quản lí, người chịu trách nhiệm về trọng trách quản lí nhà trường và thực hiện đồng bộ tất cả các nội dung định hướng chiến lược phát triển GD - ĐT trong sự vận hành chung của hệ thống giáo dục quốc dân, rất lo lắng trước sự đổi mới và yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục. Chương II. Một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường TH Văn Thuỷ I. Nội dung bồi dưỡng: 1. Bồi dưỡng về phẩm chất nhân cách: Nghề sư phạm có tính đặc thù riêng, nó không giống bất kì 1 nghề nào
File đính kèm:
skkn_mot_so_kinh_nghiem_boi_duong_nang_luc_chuyen_mon_cho_do.pdf