Báo cáo biện pháp Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai

- Bước vào kỷ nguyên mới, đất nước ta có nhiều đổi mới, đổi mới về kinh tế, xã hội, giáo dục Sự phát triển giáo dục của nước ta tăng nhanh giúp cho những chủ nhân tương lai của đất nước luôn được phát triển toàn diện, đầy đủ về năng lực, trí tuệ, tính cách. Qua việc nắm bắt các kiến thức, tri thức khoa học ban đầu để từ đó hình thành nên những kĩ năng cần thiết của cuộc sống, hành động đúng cho bản thân .

Đối với học sinh lớp Hai, đọc tốt sẽ là nền tảng để các em học tốt môn Tiếng Việt nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung.Vì thế,nhiệm vụ của người giáo viên là hình thành và phát triển ở các em kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thầm và hiểu nội dung văn bản.Ở một số học sinh khá giỏi, năng lực đọc của các em tương đối tốt thì việc hướng dẫn các em thể hiện đúng ý nghĩ và tình cảm mà tác giả đã gửi gắm trong bài, đồng thời biểu hiện được sự thông hiểu, cảm thụ của các em đối với tác phẩm cũng là điều mà người giáo viên nên làm để các em có điều kiện hình thành nhân cách sớm nhất. Còn với những học sinh đọc chưa đạt so với yêu cầu của chuẩn đề ra cho mỗi khối lớp thì giáo viên cần có sự nỗ lực quan tâm rèn đọc cho các em để đạt yêu cầu mà chuẩn đã đề ra.

 

docx 28 trang Thảo Ly 17/08/2023 7682
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai
PHẦN I :ĐẶT VẤN ĐỀ
I/. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường nói chung và của bậc Tiểu học nói riêng, hiện nay vấn đề cải cách giảng dạy không phải là mối quan tâm của một cá nhân nào, mà đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.
Chính sự đổi mới phương pháp giáo dục bậc tiểu học sẽ góp phần tạo con người mới một cách có hệ thống và vững chắc.
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới.
Căn cứ mục tiêu môn Tiếng Việt ở tiểu học, chúng ta phải giúp học sinh nói - đọc - nghe - viết thành thạo. Trong mỗi tuần học, tiết tập đọc thường được xếp đầu tiên trong môn Tiếng Việt và đầu tiên so với các môn học khác. Đọc là công cụ để học các môn học khác. Nói cách khác, đọc là chìa khóa để học sinh mở cửa khám phá những chân trời mới lạ của thế giới tri thức loài người.
Thực tiễn giảng dạy cho thấy, học sinh đọc tốt sẽ giúp các em bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn lành mạnh trong sáng. Các em biết yêu cái đẹp, cái thiện và có thái độ ứng xử đúng và linh hoạt đối với thiên nhiên, con người và tăng thêm tình yêu quê hương đất nước.
Lớp Hai là lớp bắc cầu chuyển tiếp cho học sinh từ học âm vần ở lớp Một sang học đọc, cảm thụ và vận dụng vào các bài tập Tiếng Việt ở lớp Ba và các lớp trên. Nhiệm vụ của giáo viên là hình thành và phát triển ở các em kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thầm và hiểu nội dung văn bản ở mức độ hết sức đơn giản. Ở một số học sinh khá giỏi, năng lực đọc của các em tương đối tốt thì giáo viên ít gặp khó khăn khi hướng dẫn các em thể hiện sự thông hiểu, cảm thụ và biểu hiện được ý nghĩ và tình cảm mà tác giả đã gửi gắm trong bài. Nhưng đối với các em đọc còn yếu thì đây là công việc hết sức khó khăn.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp Hai nhiều năm, tôi tự đặt cho mình câu hỏi: Làm thế nào để học sinh lớp Hai có kĩ năng đọc tốt? Bằng thực tiễn giảng dạy, cùng với việc tìm tòi, nghiên cứu thông qua sách vở, công nghệ thông tin và học hỏi từ các đồng nghiệp, tôi đã đúc kết được một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai. Với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm cùng quý thầy cô nên tôi chọn: “ Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình
.II/. CƠ SỞ LÍ LUẬN:
- Bước vào kỷ nguyên mới, đất nước ta có nhiều đổi mới, đổi mới về kinh tế, xã hội, giáo dục Sự phát triển giáo dục của nước ta tăng nhanh giúp cho những chủ nhân tương lai của đất nước luôn được phát triển toàn diện, đầy đủ về năng lực, trí tuệ, tính cách. Qua việc nắm bắt các kiến thức, tri thức khoa học ban đầu để từ đó hình thành nên những kĩ năng cần thiết của cuộc sống, hành động đúng cho bản thân .
Đối với học sinh lớp Hai, đọc tốt sẽ là nền tảng để các em học tốt môn Tiếng Việt nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung.Vì thế,nhiệm vụ của người giáo viên là hình thành và phát triển ở các em kĩ năng đọc thành tiếng, đọc thầm và hiểu nội dung văn bản.Ở một số học sinh khá giỏi, năng lực đọc của các em tương đối tốt thì việc hướng dẫn các em thể hiện đúng ý nghĩ và tình cảm mà tác giả đã gửi gắm trong bài, đồng thời biểu hiện được sự thông hiểu, cảm thụ của các em đối với tác phẩm cũng là điều mà người giáo viên nên làm để các em có điều kiện hình thành nhân cách sớm nhất. Còn với những học sinh đọc chưa đạt so với yêu cầu của chuẩn đề ra cho mỗi khối lớp thì giáo viên cần có sự nỗ lực quan tâm rèn đọc cho các em để đạt yêu cầu mà chuẩn đã đề ra.
Ngoài ra, nhằm giúp cho địa phương nhanh chóng hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi thì mỗi giáo viên không những phải duy trì sỉ số học sinh mà phải dạy học đạt hiệu quả. Đó là điều kiện không thể thiếu mà mỗi giáo viên phải đóng góp vào công tác giáo dục nói chung và công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nói riêng. Đây là công việc vừa khó
khăn vừa mang tính liên tục, đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian để quan tâm đến công tác này.
Là giáo viên giảng dạy ở một trường tiểu học đóng trên địa bàn kinh tế còn khó khăn có nhiều học sinh là con em nông dân hầu hết cha mẹ các em không có nhiều thời gian quan tâm đến việc học tập của con mình nên tôi không khỏi lo lắng, trăn trở và câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai đạt kế hoạch được giao? Trong đó phải nói đến biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp Hai. Đó vừa là cái mới trong công tác rèn đọc cho học sinh của lớp, của trường và là nội dung mà tôi cần quan tâm nghiên cứu.
III/. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
- Quá trình dạy học là một quá trình tư duy sáng tạo – người giáo viên là một kĩ sư của tâm hồn, hơn nữa còn là một nhà làm nghệ thuật. Và việc dạy học ngày nay luôn dựa trên cơ sở phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Chính vì thế nó đòi hỏi người giáo viên phải luôn có sự sáng tạo, tự cải tiến phương pháp dạy học của mình nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, cung cấp cho trẻ những kiến thức cần thiết.
Tập đọc là một phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học, nó là chìa khoá, là phương tiện để giúp học sinh tiểu học tiếp xúc với kho tàng kiến thức vô tận của nhân loại,những kinh nghiệm của đời sống, những thành tựu văn hoá, khoa học, những tư tưởng tình cảm của các thế hệ đi trước và của cả những người đương thời, hầu hết đã được ghi lại bằng chữ viết. Muốn tiếp thu được nền văn minh của nhân loại, để có cuộc sống phát triển trong xã hội hiện đại thì con người cần phải biết đọc.
Chính vì vậy dạy tập đọc có một ý nghĩa rất to lớn đối với học sinh tiểu học.Đọc là công cụ để học các môn học khác,tạo ra sự hứng thú và động cơ học tập,là nền tảng vững chắc để học tiếp lên các lớp trên. Chính vì lẽ đó mà giáo viên cần phải coi trọng việc dạy đọc cho học sinh, nhất là học sinh đầu cấp như Lớp Một, lớp Hai.
Thực tiễn giảng dạy cho thấy, học sinh có kĩ năng đọc tốt sẽ cảm thụ đầy đủ các nội dung của tác phẩm văn học, tạo điều kiện phát triển vốn từ một cách phong phú, giúp các em học tập tốt các môn học khác. Từ đó, các em sẽ được bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn lành mạnh trong sáng. Các em biết yêu cái đẹp, cái thiện và có thái độ ứng xử đúng đối với thiên nhiên, con người và tăng thêm tình yêu quê hương đất nước.
Hoạt động học tập của học sinh chỉ thực sự hiệu quả khi các em tiến hành các hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động, tự giác với một động cơ nhận thức sâu sắc. Bằng hoạt động hoạt động học tập, mỗi học sinh tự hình thành và phát triển nhân cách của mình mà không ai có thể làm thay được. Dạy học là con đường thuận lợi nhất, giúp học sinh trong khoảng thời gian ngắn nhất, có thể nắm được một khối lượng kiến thức cần thiết. Nó được tiến hành một các có tổ chức, có kế hoạch. Giúp học sinh phát triển một cách có hệ thống năng lực hoạt động trí tuệ và tư duy sáng tạo. Từ đó giúp học sinh có hành động đúng đắn trong học tập.
IV/. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: .
Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2/2 do tôi trực tiếp giảng dạy tại Trường Tiểu học Minh Thạnh.
Phạm vi nghiên cứu: Lớp Hai1 (năm học 2018 -2019) với 33 học sinh . 3.Thời gian nghiên cứu: Từ đầu năm học 2018-2019 đến kết thúc học kỳ I
-năm học 2018-2019.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I/. THỰC TRẠNG
Thuận lợi:
Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường đến giáo viên và học sinh.
Được sự phối hợp đúc rút kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp qua dự giờ, thao giảng, sinh hoạt chuyên môn,...
Được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức và đoàn thể trong và ngoài nhà trường, của cha mẹ học sinh.
Lớp học được trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ thuận lợi cho việc dạy và học.
Học sinh đa số sống tập trung ở khu vực gần trường học nên thuận lợi cho việc đến trường.
Khó khăn:
Học sinh đông, trình độ không đồng đều, lớp có nhiều học sinh đọc còn chưa đạt yêu cầu mà bản thân các em lại không có ý thức tự giác học tập.
Lớp có nhiều học sinh là con em nông dân cuộc sống còn nhiều khó khăn nên phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.
Thực trạng:
Trường Tiểu học Minh Thạnh trung bình hằng năm thường có 26 lớp học. Trong đó khối Hai gồm 5 lớp. Với đặc điểm học sinh của trường đa số đều có nguồn gốc quê quán từ mọi miền đất nước nên lỗi đọc rất đa dạng. Qua nhiều năm giảng dạy và qua dự giờ thăm lớp cùng với việc trao đổi với đồng nghiệp, tôi thấy học sinh lớp Hai thường mắc các lỗi khi đọc như sau:
a/. Học sinh đọc sai âm, vần cơ bản.
Các em đọc đánh vần rất chậm, còn sai âm, sai vần.
Ví dụ: Khi dạy bài : “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Từ “ ngày xƣa” một số em đánh vần và đọc ra là “ngày xau” hay “ mau chán” đọc là “mao chán”,....
b/.Học sinh thường đọc sai một số âm do phương ngữ .
Phát âm sai phụ âm đầu: s/x ; r/d ; ch/tr, l/n...
Ví dụ: “cá rô”, một số em đọc “cá gô” hay “trường học” đọc là “chường học”,...thông thường là do lỗi phát âm theo phương ngữ, chưa phát âm theo tiếng phổ thông.
Phát âm sai thanh điệu: đa số học sinh hay nhầm lẫn dấu thanh hỏi và dấu thanh ngã hoặc đọc không có dấu(mất dấu) đối với học sinh dân tộc.
Ví dụ: “lững thững” học sinh đọc là”lửng thửng” hay” lứng thứng” “sữa’ học sinh đọc “sửa”
c/. Tốc độ đọc của học sinh.
Một số em khi đọc vấp váp; ngắt, nghỉ chưa đúng làm cho chính các em và người nghe không hiểu hoặc hiểu sai nội dung văn bản mà tác giả thể hiện. Tốc độ đọc không đạt so với yêu cầu về tốc độ của chuẩn kiến thức kỹ năng quy định như: kết thúc học kỳ I mà một số em đọc 20 tiếng trong thời gian 1 phút, thấp bằng một nửa so với chuẩn.
Ví dụ: Câu: “Ngày xưa, loài người chưa biết làm nhà, phải ở trong hang núi.”
Học sinh có thể đọc : “Ngày /xưa, loài/ người chưa/ biết làm nhà, phải/ ở trong /hang /núi.”
d/. Giọng đọc của học sinh.
Học sinh đọc chưa đúng giọng như: đọc quá nhỏ hay đọc quá lớn, đọc liến thoắng,...
Ví dụ: Em Thư đọc bài rất nhỏ làm c ... khi các em gặp từ mới
+ Các em sẽ tìm đọc trong những phút giải lao.
+ Tổ chức thi đọc, thi tìm các từ cùng vần khi các em thấy thích.
+ Học sinh thi nhau đọc sau khi tìm được từ tương ứng.
Rèn đọc thông qua các môn học khác
Như chúng ta đã biết dạy cho học sinh đọc thông qua phân môn tập đọc là chính, thế nhưng khi các em đọc được rồi thì các em có thể học tốt các môn học khác, ngược lại khi học được các môn học khác thì nó sẽ hỗ trợ lại cho môn tập đọc, giúp cho các em có thêm nhiều vốn từ, nhiều câu văn, đoạn văn phong phú, làm tích lũy thêm vốn sống của mình. Hay nói cách khác dạy đọc cần phải được gắn bó, hiện hữu thường xuyên trong các môn học khác như: Toán , Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Âm nhạc,. . .
Ví dụ: Đối với môn Toán: Khi cho một bài toán “Lan có 20 bông hoa, Hùng có 30 bông hoa. Hỏi hai bạn có bao nhiêu bông hoa?”.Muốn giải bài toán này thì tôi phải cho các em đọc đúng và hiểu nội dung bài toán. Mà muốn học sinh đều đọc được thì tôi phải gọi những em có mức đọc trung bình yếu để các
em vừa rèn đọc vừa hiểu được nội dung bài toán. Như vậy dạy đọc nằm trong dạy học Toán .Tương tự như các môn học khác.
k.Phối hợp với cha mẹ học sinh
Thời gian học tập ở trường không nhiều nhưng các em không chỉ học một phân môn Tập đọc mà các em còn phải học nhiều môn học khác.Vì vậy, khi về nhà các em phải có thời gian học tập. Đối với học sinh yếu, trây lười trong học tập, bố mẹ mải làm ít quan tâm, để giúp những học sinh này vươn lên trong học tập tôi có một số biện pháp sau:
+Trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm tôi nêu rõ những tồn tại cần khắc phục của học sinh lớp mình và đề ra phương hướng cụ thể cần phấn đấu của lớp, của từng nhóm đối tượng học sinh để phụ huynh hiểu và phối hợp cùng giáo dục.
+Đến thăm gia đình, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh.
+Thường xuyên thông báo việc học tập trên lớp của học sinh trong tháng cho phụ huynh học sinh biết kịp thời.Với những học sinh đọc viết còn yếu thì tôi liên hệ thông báo cho phụ huynh em đó biết về việc học tập của con họ trong từng ngày hay từng tuần .
+Giao bài tập về nhà cho học sinh, đến lớp tôi kiểm tra đánh giá, ghi điểm thường xuyên.
+Trong mỗi tiết học tôi luôn quan tâm rèn đọc cho các em. Về nhà động viên và khuyến khích các em đọc thêm sách, báo thông qua các buổi nhận và mượn sách của lớp mà thư viện giao cho hàng tuần.
PHẦN III: KẾT QUẢ
Sau một thời gian học tập và rèn luyện, chất lượng học tập của HS lớp tôi dạy đã được nâng cao rõ rệt. HS đã bước đầu biết cách ứng xử, nói và viết phù hợp với tình huống giao tiếp.
Tôi tự nhận thấy mình đã tìm được hướng đi đúng, cách làm phù hợp cho việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tập đọc. Tôi thấy mỗi giờ dạy bản thân mình cũng tạo được sự say mê, hứng thú trong việc rèn cho các em học
Tập đọc. Cho nên tiết Tập đọc bây giờ trở nên nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn so với trước.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
Sau khi sử dụng các giải pháp trên, tôi nhận thấy kết quả học tập phân môn Tập đọc của lớp tôi đạt kết quả như sau:
Tổng số HS
Đọc đúng chuẩn kiến thức kĩ năng
Đọc đúng tiếng, từ nhưng
chưa đúng tốc độ
Đọc sai nhiều tiếng từ
chưa đúng tốc độ
Đọc rất chậm
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
33
8
24,3
15
45.5
7
21,1
3
9.1
Đó chính là những động lực thúc đẩy tôi ngày càng nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học kì II năm học 2018- 2019 này và các năm học sau.
PHẦN IV: KẾT LUẬN
Đứng trước vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc dạy Tập đọc cho HS Tiểu học nói chung và đối với HS lớp hai nói riêng, tôi thấy việc hướng dẫn cho các em nắm được phương pháp học phân môn Tập đọc là hết sức cần thiết.
Tập đọc là một phân môn quan trọng trong chương trình Tiếng Việt ở Tiểu học. Học sinh nắm vững cách đọc và có kĩ năng đọc tốt sẽ có khả năng diễn đạt tốt các vấn đề trong đời sống hằng ngày, tăng hiệu quả giao tiếp, giúp các em vững vàng và tự tin trong cuộc sống ,cảm nhận được cái hay, cái đẹp, cái thiện và trong sáng của Tiếng Việt. Vì vậy giáo viên cần đặc biệt chú trọng rèn đọc cho học sinh, đặc biệt là học sinh đọc còn yếu ngay từ đầu mỗi năm học
.
Chắc hẳn điều mong muốn của mỗi giáo viên là thấy học trò của mình mỗi ngày học một tiến bộ hơn, có kĩ năng đọc tốt hơn để học tập tốt tất cả các môn học ở Tiểu học và các bậc học trên. Để đạt được điều đó, cần phải có sự nỗ
lực của giáo viên và học sinh. Để giúp học sinh có kĩ năng đọc tốt theo hướng tích cực thì giáo viên phải có các biện pháp rèn kĩ năng đọc cho các em.
Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện –học sinh tích cực”. Làm tốt việc rèn kĩ năng đọc cho các em là tạo cho các em sự mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với mọi người trong trường học nói riêng và ngoài xã hội nói chung, đó chính là cơ sở góp phần thực hiện thành công phong trào này. Lúc đó học sinh sẽ xem trường học là ngôi nhà thứ hai thì chắc hẳn câu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” mà các em đang nhìn thấy ở trường sẽ trở thành hiện thực..
I/. Ý NGHĨA
Đứng trước vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc dạy Tập đọc cho học sinh Tiểu học nói chung và đối với học sinh lớp Hai nói riêng, tôi thấy việc hướng dẫn cho các em nắm được phương pháp học phân môn Tập làm văn là hết sức cấn thiết.
Học văn không chỉ là học những tri thức về ngôn ngữ, lý luận.. mà quan trọng hơn là bồi dưỡng và phát triển năng lực ở mỗi người. Năng lực văn bao gồm năng lực tư duy và năng lực cảm xúc; năng lực thể hiện, tức là khả năng nói, viết, diễn đạt cảm nghĩ của mình trong một văn bản hay một lời nhắn.
Học Tiếng Việt vừa là học, vừa là sống. Trong cái sống đó, tri thức, điều học được là rất cần, nhưng chưa phải là cái quan trọng nhất.
Dạy Tập đọc mà chỉ thiên về cung cấp những kiến thức thì phân môn Tập đọc sẽ trở lên nghèo nàn và buồn tẻ biết bao nhiêu.
Mỗi bài Tập đọc là một dịp cho các em có thêm kiến thức, kĩ năng chủ động tham dự vào cuộc sống văn hóa thường ngày. Vì vậy giáo viên cần hết sức linh hoạt để làm cho tiết Tập làm văn trở thành tiết học hứng thú và bổ ích. Điều quan trọng là cần căn cứ vào nội dung, tính chất của từng bài, căn cứ vào trình độ học sinh và sở trường của giáo viên, căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng trường, từng lớp mà lựa chọn, sử dụng kết hợp các phương pháp và hình thức dạy học một cách hợp lý và đúng mức.
Các biện pháp đó tôi đã thực hiện trong giảng dạy, tôi thấy học sinh tiến bộ hẳn trong năm học. Chắc chắn rằng giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế, thiếu sót do đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
II/. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Sau thời gian nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho	 học sinh lớp 2” và đã áp dụng ở lớp. Tôi xin chia sẻ với quý thầy cô ở trường nói riêng và huyện nhà nói chung một số kinh nghiệm như sau:
Niềm vui lớn nhất của người giáo viên là học sinh của mình đạt được kết quả cao trong học tập. Để có được điều đó, người giáo viên phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy .Giáo viên phải kiên trì thực hiện đồng bộ những biện pháp như đã nêu trên.
Giáo viên phải là người có hiểu biết về vấn đề mình đang thực hiện. Cụ thể phải có vốn Tiếng Việt sâu sắc mới đáp ứng được nhu cầu công việc đòi hỏi. Giáo viên phải biết tìm hiểu, phân loại học sinh ngay từ đầu năm học để có biệp pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
Giáo viên cần rèn cho mình các kĩ năng đọc mẫu thật tốt và làm tốt khâu chuẩn bị cho học sinh khi đọc để làm chuẩn cho học sinh bắt chước theo và tự tin hơn khi đọc trước đông người. Phải có tinh thần học hỏi, cầu thị và tinh thần chia sẻ với người khác, nhất là đồng nghiệp.
Trong tiết tập đọc cần chú trọng cho học sinh luyện đọc nhiều. Khi học sinh đọc, giáo viên cần chú ý lắng nghe phát hiện những chỗ sai để kịp thời hướng dẫn và sửa chữa nhằm định hướng cách đọc đúng, đọc hay cho học sinh giúp các em tự tin hơn khi đọc. Giáo viên cần động viên, tuyên dương kịp thời trước sự tiến bộ của học sinh.
Kĩ năng đọc là một kĩ năng phức tạp đòi hỏi phải có một quá trình luyện tập lâu dài .Vì vậy trong quá trình giảng dạy giáo viên phải kiên trì, bền bỉ rèn các kĩ năng đọc cho học sinh thông qua các hình thức tổ chức dạy học.
Giáo viên cần biết tạo môi trường và cảnh quan trong lớp học để gây hứng thú học tập cho học sinh.
Rèn kĩ năng đọc không phải chỉ chú trọng trong phân môn Tập đọc mà cả trong giờ học của các môn học khác giáo viên cũng cần chú trọng, đặc biệt chú trọng rèn đọc cho học sinh đọc chưa đạt tốc độ so với chuẩn.
Giáo viên cần biết phối hợp giáo dục giữa nhà trường với gia đình học sinh ngay từ đầu năm học để cùng giáo dục học sinh.
Trên đây là những bài học kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được trong quá trình dạy học với học sinh lớp mình. Nếu chúng ta thực hiện tốt các biện pháp nêu trên thì chắc chắn rằng chất lượng dạy học phân môn Tập đọc cho học sinh lớp 2 sẽ được nâng lên rõ rệt.
Trên đây là sáng kiến nhỏ mà tôi đã áp dụng để dạy phân môn Tập đọc ở lớp hai. Rất mong Ban giám hiệu và các đồng nghiệp góp ý để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Xin trân trọng cảm ơn!
Minh Thạnh, ngày 20 tháng 1 năm 2019
Ngƣời viết
Nguyễn Thanh Diến
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Yêu cầu cơ bản về kiến thức và kĩ năng các lớp 1, 2, 3, 4.
Bộ Giáo dục - Đào tạo
Hỏi - Đáp về dạy học Tiếng Việt 2
Nguyễn Minh Thuyết – NXBGD
Giải đáp 88 câu hỏi về Giảng dạy Tiếng Việt ở Tiểu học.
Lê Hữu Tỉnh – Trần Mạnh Hưởng – NXBGD
Thế giới trong ta (số 189 )
Tập đọc 2

Hội Tâm lý – Giáo dục học Việt Nam
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
2
I/ Lí do chọn đề tài
1
3
II/ Cơ sở lí luận
2
4
III/ Cơ sở thực tiễn
3
5
IV/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4
6
PHẦN II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
4
7
I/ Thực trạng
4
8
II/ Nguyên nhân
7
9
III/ Biện pháp
8
10
1/ Các phương pháp và kĩ năng cơ bản để hướng dẫn học sinh học tốt phân môn tập đọc lớp 2.
8
11
2/Biện pháp cụ thể
8
12
PHẦN III : KẾT QUẢ
22
13
PHẦN IV: KẾT LUẬN
23
14
I/. Ý nghĩa
24
15
II/.Bài học kinh nghiệm
25
16
TÀI LIỆU THAM KHẢO
27

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_ren_ki_nang_doc_cho_hoc_s.docx
  • pdfBien_phap_ren_ky_nang_doc_cho_HS_lop_2.pdf