SKKN Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang

Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Một trong những phẩm chất trên thì giáo dục đạo đức truyền thống của dân tộc với các em học sinh là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. Như chúng ta đã biết lịch sử dân tộc ta trải qua nghìn năm dựng nước và giữ nước, gắn liền với từng thời kì lịch sử đó có nhiều tên tuổi của các vị anh hùng làm sáng ngời bảng vàng của dân tộc.

Trong các truyền thống văn hoá đó, mà chúng ta phải kể đến là truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo”. Đây là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc ta đã được gìn giữ và phát huy xuyên suốt đến ngày nay. Cuấn theo sự phát triển của đất nước, sự đổi mới của nền công nghệ khoa học tiên tiến, nhiều thông tin liên lạc hiện đại đến với các em học sinh rất nhanh, nếu chúng ta vẫn triển khai theo cách thức hình thức cũ thì học sinh không thích tham gia, rời rạc và thiếu tính sôi động. Để giữ gìn và phát huy truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” ngày một tốt hơn thì mỗi chúng ta phải coi đó là một nhiệm vụ quan trọng. Đối với người giáo viên Tổng phụ trách Đội – là người có nhiệm vụ cần phải có những biện pháp thật hiệu quả trong việc giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” đối với đội viên của Liên đội mình. Do vậy tôi đã chọn đề tài để nghiên cứu: Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang.

pdf 34 trang Huy Quân 28/03/2025 600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang

SKKN Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của Trường THCS Xuân Giang
 1
TRƯỜNG THCS XUÂN GIANG – SÓC SƠN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Một số biện pháp giáo dục truyền thống: 
“Tôn sư trọng đạo” cho đội viên của 
Trường THCS Xuân Giang 
 Tên tác giả: Phi Thị Thu Hà 
NĂM HỌC: 2012 - 2013 
 1
PHẦN I - MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài: 
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện 
về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình 
thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Một trong những 
phẩm chất trên thì giáo dục đạo đức truyền thống của dân tộc với các em 
học sinh là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng. 
Như chúng ta đã biết lịch sử dân tộc ta trải qua nghìn năm dựng nước 
và giữ nước, gắn liền với từng thời kì lịch sử đó có nhiều tên tuổi của các vị 
anh hùng làm sáng ngời bảng vàng của dân tộc. 
Trong các truyền thống văn hoá đó, mà chúng ta phải kể đến là 
truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo”. Đây là truyền thống vô cùng quý báu 
của dân tộc ta đã được gìn giữ và phát huy xuyên suốt đến ngày nay. 
Cuấn theo sự phát triển của đất nước, sự đổi mới của nền công nghệ 
khoa học tiên tiến, nhiều thông tin liên lạc hiện đại đến với các em học sinh 
rất nhanh, nếu chúng ta vẫn triển khai theo cách thức hình thức cũ thì học 
sinh không thích tham gia, rời rạc và thiếu tính sôi động. Để giữ gìn và phát 
huy truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” ngày một tốt hơn thì mỗi chúng ta 
phải coi đó là một nhiệm vụ quan trọng. 
Đối với người giáo viên Tổng phụ trách Đội – là người có nhiệm vụ 
cần phải có những biện pháp thật hiệu quả trong việc giáo dục truyền 
thống: “Tôn sư trọng đạo” đối với đội viên của Liên đội mình. 
Do vậy tôi đã chọn đề tài để nghiên cứu: 
Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” cho 
đội viên của Trường THCS Xuân Giang. 
Tôi làm đề tài nghiên cứu này với hy vọng góp một phần không nhỏ 
vào sự nghiệp giáo dục chung của nhà trường, đồng thời cũng nhằm để đẩy 
mạnh phong trào hoạt động công tác Đội nói riêng của Liên đội trường 
THCS Xuân Giang 
 2
2. Mục đích nghiên cứu: 
 Tôi nghiên cứu đề tài này đề xuất một số biện pháp truyền thống: “ Tôn 
sư trọng đạo” cho đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang nhằm 
giúp các em trở thành những người con ngoan, những học trò giỏi, là những 
người có ích cho xã hội. 
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 
3.1. Khách thể nghiên cứu: 
 Truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” cho đội viên trường THCS Xuân Giang 
3.2. Đối tượng nghiên cứu: 
Đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang 
 3
4. Giả thuyết khoa học: 
Nếu truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” được giáo dục bằng những biện 
pháp phù hợp thì đội viên của Liên đội trường THCS Xuân Giang sẽ thực hiện 
nghiêm túc và tích cực. Một số biện pháp giáo dục truyền thống: “ Tôn sư 
trọng đạo” được thông qua các hình thức như: tổ chức hoạt động dưới cờ, tổ 
chức trong tiết sinh hoạt theo chủ điểm của tháng, đợt thi đua; tổ chức thông 
qua kỉ niệm các ngày kỉ niệm lớn trong năm học, tổ chức hoạt động của đội 
tuyên truyền măng non, tổ chức hoạt động đội qua những ca khúc măng non 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 
5.1. Cơ sơ lí thuyết : 
 Trong những hoạt động giáo dục của Đội TNTP - Hồ Chí Minh nhằm 
giúp các em đội viên phát triển toàn diện. Người phụ trách Đội ngoài việc 
cung cấp trang bị cho đội viên những kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đội còn 
phải biết lồng ghép các hoạt động giáo dục truyền thống vào hoạt động Đội. 
Để làm tốt việc này thì người tổng phụ trách phải tự trang bị cho mình 
 4
những kiến thức kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đội thật đầy đủ, tạo điều kiện 
cho hoạt động giáo dục truyền thống, đồng thời giúp học sinh trở thành 
người con ngoan, trò giỏi mãi xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, chủ nhân 
tương lai của đất nước. 
5.2. Thực trạng vấn đề : 
Giáo dục truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” ở trường THCS Xuân 
Giang những năm trở lại đây vẫn còn nhiều hạn chế và đạt được một số kết 
quả đáng kể. Thế nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra thì kết quả đó phải 
cố gắng nhiều hơn nữa. 
Đặc biệt là việc đổi mới hình thức giáo dục truyền thống: “ Tôn sư 
trọng đạo” đối với từng đội viên trong Liên đội. 
 5
5.3. Đề xuất giải pháp: 
Để giáo dục truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” đạt kết quả tốt, người 
giáo viên Tổng phụ trách Đội có thể sử dụng nhiều biện pháp thông qua 
nhiều hoạt động với nhiều hình thức Đội sinh động, thu hút, lôi cuốn đội 
viên của Liên đội. 
6. Phương pháp nghiên cứu: 
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu: 
Việc sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu nhằm giúp ta hiểu được 
thực trạng, nguyên nhân của vấn đề thực hiện giáo dục truyền thống: “Tôn 
sư trọng đạo” để từ đó đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp hiệu quả. 
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 
Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi, phương pháp quan sát sư 
phạm, phương pháp nghiên cứu tài liệu và sản phẩm hoạt động sư phạm  
6.3. Nhóm phương pháp thống kê: 
 Để có những kết quả nghiên cứu, đánh giá chính xác cụ thể khách quan 
tạo điều kiện cho việc đề xuất các giải pháp giáo dục truyền thống: “Tôn sư 
trọng đạo” 
 6
7. Phạm vi và giới hạn nghiên cứu: 
* Phạm vi nghiên cứu: 
Giáo viên chủ nhiệm (phụ trách chi) : khối 7,8 là: 9 đồng chí 
Ban chỉ huy Liên đội: 13 đội viên 
Chi đội 7A : 37 đội viên. 
Chi đội 8C : 33 đội viên 
Khối 6 : 157 đội viên. 
Khối 9 : 154 đội viên 
Thời gian nghiên cứu: 
 Từ 05/09/2012 đến 30/03/2013. 
 7
PHẦN II - NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
1. Cơ sở lí luận của đề tài nghiên cứu: 
1.1. Một số khái niện cơ bản của đề tài: 
Khái niệm giáo dục là gì? 
Giáo dục: là tác động có hệ thống để con người có thêm năng lực 
phẩm chất cần thiết, là sự hình thành có mục đích, có tổ chức những sức 
mạnh thể chất và tinh thần con người, hình thành thế giới quan, đạo đức và 
thị hiếu thẩm mỹ cho con người . 
Khái niệm biện pháp là gì? 
Biện pháp: Là cách làm, cách giải quyết vấn đề cụ thể nào đó. 
Khái niệm truyền thống là gì? 
Truyền thống: Là thói quen được hình thành từ lâu đời trong nếp 
sống, nếp nghĩ được truyền từ đời này sang đời kia. 
Khái niệm: “ Tôn sư trọng đạo” là gì? 
 “Tôn sư trọng đạo”: Là kính trọng thầy và coi trọng đạo lý, đạo nghĩa 
 Biện pháp giáo dục truyền thống: “ Tôn sư trọng đạo” cho đội viên 
là cách thức giáo dục nhằm làm cho đội viên hiểu, tiếp thu, lĩnh hội một giá 
trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, của dân tộc . 
 8
2. Mục đích, ý nghĩa của việc giáo dục truyền thống: “ Tôn sư 
trọng đạo” đối với đội viên của trường THCS : 
Hoạt động Đội là một trong những hoạt động đóng vai trò quan trọng 
trong sự nghiệp giáo dục, trọng tâm được triển khai trên 5 chương trình với 9 
hoạt động cụ thể. Trong 9 hoạt động đó thì giáo dục truyền thống là một hoạt 
động thực sự quan tâm. Qua việc đưa ra các khái niệm trên, bản thân tôi thấy 
rất cần thiết về vấn đề giáo dục truyền thống: “Tôn sư trọng đạo” trong nhà 
trường, bởi vì đây là một vấn đề đã được Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục 
rất quan tâm coi đó là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đối với các thầy cô giáo 
nhằm hướng tới mục tiêu giúp các em phát triển toàn diện. Đối với người 
giáo viên Tổng phụ trách Đội đó là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng 
góp phần giáo dục đội viên ngày tốt hơn. 
 9
2. Phân tích thực trạng của công tác giáo dục truyền thống: “ Tôn sư 
trọng đạo” ở Liên đội trường THCS Xuân Giang 
2.1. Một số đặc trưng của Liên đội trường THCS Xuân Giang: 
Trường THCS Xuân Giang là một trường nằm xa trung tâm Huyện 
khoảng 6 km, xa Thủ đô khoảng 40km, Đời sống nhân dân chủ yếu bằng 
nghề nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Trường học hai ca: ca 
sáng - khối 8,9; ca chiều - khối 6,7; do đó công tác hoạt động Đội cũng có 
hạn chế. Ngoài thời gian học tập trên lớp, các em đội viên còn phải tham 
gia công việc của gia đình như: đi bò, lấy rau, cắt cỏ Vì vậy trong công 
tác giáo dục nhà trường nói chung, việc giáo dục truyền thống: “ Tôn sư 
trọng đạo” nói riêng cũng có nhiều khó khăn. 
2.2. Các phương pháp nghiêm cứu: 
 10
Phương pháp khảo sát bằng phiếu hỏi 
 (Trong phiếu có ghi rõ 4 câu hỏi, dùng hỏi cho 4 khối) 
Câu hỏi Số em trả 
lời đúng 
Đạt tỷ lệ Số em trả 
lời sai 
Đạt tỉ 
lệ 
Em hiÓu: “T«n s- 
träng ®¹o ” lµ g×? 
( Líp 7A - khèi líp 
7) 
23/37 62,1% 14/37 37,9
% 
Em cÇn ph¶i lµm g× 
®Ó thÓ hiÖn lµ ng-êi 
17/33 
51,5% 
16/33 
48.5
 11
biÕt: “ T«n s- 
träng ®¹o ”?( Líp 8C 
- khèi 8) 
% 
Theo em nh÷ng biÓu 
hiÖn nh- thÕ nµo lµ 
biÕt: “ T«n s- träng 
®¹o ”? 
( Khèi líp 6) 
93/157 
59,2% 
64/157 
40,8
% 
Em cã biÕt ngµy 
20/11 lµ ngµy g× 
kh«ng? Em sÏ lµm g× 
trong ngµy 20/11? 
( Khèi líp 9) 
118/154
76,7% 
36/154 
23,3
% 
Ph-¬ng ph¸p quan s¸t: 
§Ó cã nh÷ng ph¶n ¸nh ®Çy ®ñ h¬n vÒ th¸i ®é: “ 
T«n s- träng ®¹o ” cña ®éi viªn t«i th-êng xuyªn 
quan s¸t ghi chÐp thèng kª nh÷ng biÓu hiÖn trong 
giao tiÕp, øng xö cña ®éi viªn víi thÇy c« . 
KÕt qu¶ thu ®-îc nh- sau: 
71% cã th¸i ®é, c¸ch øng xö ®óng mùc 
15% cã th¸i ®é , c¸ch øng xö ch-a phï hîp 
14% ch-a biÕt hoÆc thiÕu t«n träng thÇy c« 
 12
Ph-¬ng ph¸p thö nghiÖm s- ph¹m: 
§Ó biÕt ®-îc ®éi viªn cña m×nh thùc hiÖn 
truyÒn thèng: “ T«n s- träng ®¹o ” nh- thÕ nµo t«i 
®· tiÕn hµnh ®iÒu tra kh¶o s¸t ë các chi ®éi b»ng 
c¸ch ®Æt c¸c em vµo t×nh huèng cã vÊn ®Ò. 
+ T×nh huèng 1: 
Khi em gÆp thÇy c« gi¸o ë cæng tr-êng, em sÏ 
øng xö nh- thÕ nµo? 
+ T×nh huèng 2: 
 13
? §-a ra t×nh huèng b»ng h×nh thøc s©n khÊu 
ho¸ råi ®Ó ®éi viªn xö lÝ t×nh huèng ®ã víi nhiÒu 
c¸ch: 
+ Cã thÓ tiÓu phÈm ®-a ra lµ biÓu hiÖn thiÕu 
t«n träng thÇy c« gi¸o. 
+ Cã thÓ t×nh huèng ®ã lµ nh÷ng c©u hái tr¾c 
nghiÖm 
+ Cã thÓ t×nh huèng ®-a ra lµ mét th«ng ®iÖp 
Nh-ng nh÷ng t×nh huèng ®ã ®Òu ®-îc gi¶i quyÕt 
ph-¬ng ph¸p tÝch cùc ®èi víi nh÷ng em ®éi viªn. 
Ngoµi ra, ®Ó t×m hiÓu t×nh h×nh, nguyªn nh©n 
cña vÊn ®Ò t«i cßn sö dông nhiÒu biÖn ph¸p kh¸c 
nh-: ph-¬ng ph¸p nghiªn cøu ®iÓn h×nh, ph-¬ng ph¸p 
nghiªn cøu tµi liÖu vµ s¶n phÈm ho¹t ®éng s- ph¹m. 
 14
3. §Ò xuÊt biÖn ph¸p: 
 Tõ thùc tr¹ng ®éi viªn cña Liªn ®éi THCS 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_giao_duc_truyen_thong_ton_su_trong_dao.pdf