SKKN Làm thế nào để giáo viên sử dụng thiết bị ngày càng nhiều, tốt hơn
Thiết bị dạy học là trang thiết bị trọng yếu trong vấn đề dạy và học của nhà trường. Thiết bị dạy học góp phần quan trọng đến chất lượng dạy – học của giáo viên để nắm bắt và tiếp thu kiến thức nhanh hơn, đồng thời tham gia tích cực vào việc tự làm đồ dùng dạy học. Những năm gần đây, hưởng ứng cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học mà Sở Giáo dục đã phát động thì việc sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Vì thế để khuyến khích giáo viên bộ môn xem việc sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học là cần thiết và thường xuyên thì việc giới thiệu cũng như trưng bày các thiết bị dạy học sao cho giáo viên dễ nhìn thấy và tiện lợi trong việc sử dụng là yêu cầu đặt ra hàng đầu.
Ngoài ra việc bảo quản tốt thiết bị giáo dục để giáo viên có thể sử dụng được lâu dài cũng là vấn đề then chốt. Chính vì thế để đổi mới phương pháp quản lý cũng như sử dụng thiết bị giáo dục có hiệu quả Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các bộ phận quản lý thiết bị giáo dục phải thường xuyên đổi mới phương pháp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. Từ tầm quan trọng cấp thiết trên,riêng bản thân tôi là cán bộ thiết bị, với yếu tố quan trọng như vậy mà chuyên ngành đào tạo thiết bị trường học nói chung đã góp phần quan trọng trong tiến trình phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, thúc đẩy phần nào đó tự học và tự sáng tạo cho bản thân. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề tài: “Làm thế nào để giáo viên sử dụng thiết bị ngày càng nhiều, tốt hơn”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Làm thế nào để giáo viên sử dụng thiết bị ngày càng nhiều, tốt hơn

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÁO VIÊN SỬ DỤNG THIẾT BỊ NGÀY CÀNG NHIỀU, TỐT HƠN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: Bùi Thị Kim Cúc. 2. Ngày tháng năm sinh: 01/10/1982. 3. Nam/ nữ: Nữ. 4. Địa chỉ: CBTB Trường THPT Võ Trường Toản, ấp 3, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. 5. Điện thoại: 0618.607.816 (Cơ quan); DĐ: 0163 689 8348. 6. Email: kimcuc@gmail.com 7. Chức vụ: Cán bộ thiết bị. 8. Đơn vị công tác: Trường THPT Võ Trường Toản, ấp 3, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO - Học vị: Cao đẳng thiết bị. - Năm nhận bằng: 2010. - Chuyên ngành đào tạo: Công nghệ thiết bị trường học. III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC - Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Cán bộ thiết bị. - Số năm kinh nghiệm: 04 năm. I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI - Thiết bị dạy học là trang thiết bị trọng yếu trong vấn đề dạy và học của nhà trường. Thiết bị dạy học góp phần quan trọng đến chất lượng dạy – học của giáo viên để nắm bắt và tiếp thu kiến thức nhanh hơn, đồng thời tham gia tích cực vào việc tự làm đồ dùng dạy học. - Những năm gần đây, hưởng ứng cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học mà Sở Giáo dục đã phát động thì việc sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ngày càng trở nên cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Vì thế để khuyến khích giáo viên bộ môn xem việc sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học là cần thiết và thường xuyên thì việc giới thiệu cũng như trưng bày các thiết bị dạy học sao cho giáo viên dễ nhìn thấy và tiện lợi trong việc sử dụng là yêu cầu đặt ra hàng đầu. Ngoài ra việc bảo quản tốt thiết bị giáo dục để giáo viên có thể sử dụng được lâu dài cũng là vấn đề then chốt. - Chính vì thế để đổi mới phương pháp quản lý cũng như sử dụng thiết bị giáo dục có hiệu quả Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các bộ phận quản lý thiết bị giáo dục phải thường xuyên đổi mới phương pháp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh. - Từ tầm quan trọng cấp thiết trên, riêng bản thân tôi là cán bộ thiết bị, với yếu tố quan trọng như vậy mà chuyên ngành đào tạo thiết bị trường học nói chung đã góp phần quan trọng trong tiến trình phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, thúc đẩy phần nào đó tự học và tự sáng tạo cho bản thân. Nhận thấy rõ được tầm quan trọng đó nên tôi đã chọn đề tài: “Làm thế nào để giáo viên sử dụng thiết bị ngày càng nhiều, tốt hơn”. II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Thuận lợi - Được sự quan tâm của BGH trường đối với công tác thiết bị đã trang bị cho một kho thiết bị dùng chung với tổng diện tích là 75m2 và 4 phòng thí nghiệm – thực hành với tổng diện tích mỗi phòng là 102m2. - Thiết bị được cấp đầy đủ, đồng bộ, có chất lượng khá tốt, được bảo quản chu đáo tiện cho người sử dụng. - Phần lớn giáo viên có ý thức trong việc sử dụng các thiết bị dạy học, có sự đầu tư, nghiên cứu trước khi tiến hành các thí nghiệm trước các giờ lên lớp cần thiết phải sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học. 2. Khó khăn - Một số thiết bị còn thiếu so với danh mục cấp. - Đa số các thiết bị được cấp không đạt, hạn sử dụng ngắn. - Ngay từ đầu năm học theo mục tiêu phấn đấu của nhà trường.Theo đặc điểm chung và riêng của từng loại thiết bị, đồ dùng dạy học. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng của từng bộ môn, từng giáo viên dạy các môn, tôi đã tham mưu với Ban Giám hiệu về cách thức giao nhận thiết bị và yêu cầu về sắp xếp quản lý các loại thiết bị, đồ dùng thí nghiệm phù hợp. 3. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài - Để tổ chức hoạt động cho giáo viên sử dụng thiết bị ngày càng nhiều, hiệu quả cao. Đầu năm học bộ phận quản lý thiết bị đã tham mưu với Ban Giám hiệu nhà trường lập kế hoạch mua sắm bổ sung và sửa chữa thiết bị. - Sắp xếp ngăn nắp, hợp lý các thiết bị dạy học. - Có đầy đủ các loại sổ phục vụ cho công tác quản lý thiết bị giáo dục. Ngoài ra cán bộ thiết bị còn lập riêng một sổ cho thiết bị tự làm, một sổ ghi chép tình hình giáo viên sử dụng nhiều, ít thiết bị giáo dục . - Nắm và đáp ứng kịp thời nhu cầu dạy và học cho các giáo viên bộ môn. - Tổ chức trưng bày cũng như giới thiệu các thiết bị mới được cấp về cho giáo viên bộ môn nắm và khuyến khích họ sử dụng. - Báo cáo kịp thời tình hình sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên bộ môn lên Ban Giám hiệu để có những chỉ đạo cũng như uốn nắn kịp thời, đảm bảo việc sử dụng thiết bị một cách thường xuyên và có hiệu quả. - Thường xuyên kiểm tra, xử lý ẩm móc, mối mọt, gỉ sét để tránh làm hư hại thiết bị giáo dục. - Thảo luận với tất cả giáo viên và các thầy cô trong Ban Giám hiệu một cách tập trrung và thật sự dân chủ để xây dựng nội quy phòng thiết bị thí nghiệm và xem việc thực hiện nội quy đó là một tiêu chí để đánh giá thi đua đối với tất cả giáo viên trong trường. III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 1. Nội dung cơ sở vật chất và thiết bị dạy học - Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học bao gồm: Trường học; sách giáo khoa; thư viện; thiết bị dạy học. - Thiết bị dạy học bao gồm các thiết bị dùng chung, các thiết bị trực quan, thực nghiệm và các thiết bị kỹ thuật, các phương tiện (nghe – nhìn). Thiết bị dạy học các bộ môn được sử dụng thường xuyên nhất, chúng trực tiếp tham gia vào quá trình giảng dạy và học tập, gắn liền với nội dung và phương pháp trong từng tiết học nên được xem là bộ phận quan trọng góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. - Thiết bị dạy học được sản xuất, cung cấp hàng loạt, đồng bộ theo những tiêu chuẩn kỹ thuật xác định của quốc tế hoặc trong nước là các thiết bị chính quy. - Ngoài ra còn có các thiết bị không chính quy là do giáo viên và học sinh tự làm hoặc sưu tầm, tận dụng cũng góp phần không nhỏ trong việc dạy học. 2. Đặc điểm tình hình - Trường THPT Võ Trường Toản được thành lập vào năm 2005, tiền thân của trường THPT Sông Ray, năm 2005 trường được tách, thành lập trường THPT Võ Trường Toản. Đội ngũ CB – GV – CNV đa số còn trẻ nên tay nghề chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy còn nhiều hạn chế, việc sử dụng các thiết bị dạy học chưa thường xuyên và chưa sử dụng hết công suất các thiết bị dạy học được trang cấp. - Tình hình đội ngũ CB – GV – CNV và cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ nhiệm vụ năm học 2012 – 2013 như sau: * Đội ngũ CB – GV – CNV - Tổng số CB – GV – CNV là 96 trong đó: - Hiệu trưởng: 01 người. - Hiệu Phó chuyên môn: 01 người. - Hiệu Phó CSVC: 01 người. - Giáo viên: 83 người (trong đó 49 nữ). - Giáo viên đạt chuẩn: 78 người, trong đó trên chuẩn: 05 người. - Cán bộ - giáo viên đang theo học cao học: 04 người. - Công nhân viên: 10/05 nữ. - Trong đó: 02 cán bộ phụ trách thiết bị - thí nghiệm, trình độ cao đẳng. Còn lại 08 người phụ trách ở phòng hành chính. * Học sinh Đầu năm học 2012 – 2013 với tổng số học sinh là 1922 HS, được biên chế thành 44 lớp trong đó: + Khối 10: 15 lớp/675 HS + Khối 11: 15 lớp/629 HS + Khối 12: 14 lớp/618 HS * Cơ sở vật chất - Diện tích trường: 21.826 m2 - Phòng học: 36 phòng với đầy đủ bàn ghế, ánh sáng, quạt phục vụ dạy học 2 ca. - Phòng nghe nhìn: 01 phòng. - Phòng thực hành – thí nghiệm: 04 phòng. - Phòng thiết bị: 01 phòng. - Thư viện: 01 phòng. - Phòng máy vi tính: 01 phòng. 3. Mục đích, nhiệm vụ của việc tổ chức mượn thiết bị - Có thể nói bất cứ ngành nào cũng vậy, sau một quá trình làm việc ở tại trường để củng cố kiến thức lý thuyết mà mình đã học, song vận dụng vào thực tiễn thì cần phải nắm được mục đích của giáo viên bộ môn cần những gì. Có như vậy mới mong muốn kiểm nghiệm lại những kiến thức mà mình đã làm trong mấy năm trước để ứng dụng vào trong thực tế. - Ngành thiết bị trường học cũng vậy, đây là một ngành hoàn toàn mới nhằm đào tạo ra một đội ngũ cán bộ có chuyên môn về nghiệp vụ thiết bị để phục vụ quá trình đổi mới phương pháp dạy học của ngành giáo dục nước ta hiện nay. - Với những công việc rõ ràng và cụ thể nhằm củng cố hệ thống hóa các kiến thức, kỹ năng đã học ở nhà trường đưa thiết bị vào áp dụng trong thực tế. Đồng thời còn tạo điều kiện cho các em học sinh hiểu sâu về thực tiễn, nắm bắt nhanh hơn, có hứng thú trong học tập. * Nhiệm vụ của người cán bộ thiết bị: - Đầu năm tham mưu với Ban Giám hiệu lập kế hoạch công tác quản lý thiết bị hàng năm như bổ sung mới, sửa chữa, bảo dưỡnggiúp việc mượn thiết bị của giáo viên đạt hiệu quả hơn. - Lên kế hoach hoạt động thiết bị đầu năm học trình Ban Giám hiệu duyệt. - Thường xuyên cập nhật thông tin mới như mua thiết bị mới để bổ sung thiết bị còn thiếu, hư, rồi giới thiệu cho giáo viên bộ môn biết. - Thường xuyên sắp xếp kho thiết bị gọn gàng ngăn nắp, lau chùi các kệ để thiết bị, vệ sinh các tranh ảnh – bản đồ sạch sẽ. - Báo cáo hoạt động thiết bị hàng tháng cho Ban Giám hiệu nhà trường biết. * Các hình thức cho mượn thiết bị Để làm tốt công tác cho mượn thiết bị đòi hỏi người phụ trách thiết bị phải thường xuyên bám sát sổ báo giảng, thời khóa biểu của giáo viên, sau đó lập phiếu yêu cầu cần mượn thiết bị treo ở phòng chuyên môn để các giáo viên có nhu cầu thì đăng ký vào sổ, đồng thời cũng quy định thời gian sử dụng là 01 ngày. Ví dụ: Mẫu phiếu yêu cầu mượn thiết bị SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT VÕ TRƯỜNG TOẢN PHIẾU YÊU CẦU MƯỢN THIẾT BỊ Ngày mượn:.. Giáo viên:.. Môn Tiết Tên thiết bị Số lượng Ký mượn - Giáo viên có thể đăng ký sử dụng theo ngày hoặc tuần, tháng. Trên cơ sở đó, cán bộ thiết bị lập kế hoạch chuẩn bị và cấp phát thiết bị. Nếu các thiết bị theo yêu cầu không có hoặc do hỏng thì cán bộ thiết bị kịp thời thông báo cho giáo viên đó biết để họ thay đổi kế hoạch giảng dạy. Trước và sau khi cấp phát thiết bị, cán bộ thiết bị phải ghi chép sổ sách đầy đủ và cho giáo viên ký vào sổ sách kịp thời, hàng tháng trình báo lên Phó Hiệu trưởng chuyên môn kiểm tra và nhận xét, đóng dấu. * Cách thực hiện để giáo viên sử dụng nhiều thiết bị - Trong hoạt động thiết bị, nếu thiết bị được cấp
File đính kèm:
skkn_lam_the_nao_de_giao_vien_su_dung_thiet_bi_ngay_cang_nhi.pdf