Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng vai trò của tổng phụ trách đội trong Trường THCS

Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập , Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định thiếu nhi Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính quần chúng và tính cách mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc.

Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định: “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển , nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân , tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó. Chúng ta phải hết sức chú trọng đến yếu tố con người , nhân tố trung tâm của chiến phát triển lược kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước . Muốn vậy phải phát triển sự nghiệp giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển trong đó có vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, những người làm chủ tương lai đất nước sau này.

pdf 20 trang Huy Quân 29/03/2025 380
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng vai trò của tổng phụ trách đội trong Trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng vai trò của tổng phụ trách đội trong Trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng vai trò của tổng phụ trách đội trong Trường THCS
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
XÂY DỰNG VAI TRÒ CỦA TỔNG 
PHỤ TRÁCH ĐỘI TRONG 
TRƯỜNG THCS 
Mục lục 
A-Phần mở đầu: 
I, Lí do chọn đề tài 
II,Mục đích ,nhiệm vụ nghiên cứu 
III, Đối tượng , phạm vi , phương pháp, tài liệu và thời gian nghiên cứu 
 1, Đối tượng nghiên cứu 
 2, Phương pháp nghiên cứu 
 3, Phạm vi nghiên cứu 
 4,Tài liệu nghiên cứu 
 5,Thời gian nghiên cứu 
B- Phần nội dung 
I, Khảo sát tình hình thực tế 
II, Vai trò của TPTĐ trong việc xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà 
trường 
 1, Xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban chỉ huy Liên chi đội: 
 2, Mối quan hệ giữa TPTĐ với chi đoàn giáo viên, các anh chị phụ trách 
trong nhà trường 
 3, Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên tổng phụ trách đội với hội cha mẹ 
học sinh 
 4, Xây dựng mối quan hệ giữa giáo viên TPTĐ với Ban lãnh đạo nhà trường 
C- Phần kết luận và một số đề xuất 
A- Đặt vấn đề: 
 i - Lý do chọn đề tài : 
 Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh có nêu : 
 “ Tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ Tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản 
Việt Nam sáng lập , Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng 
định thiếu nhi Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình , có tính 
quần chúng và tính cách mạng , đi theo con đường của Bác kính yêu và sự nghiệp 
đấu tranh , xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc . 
 Hiện nay đất nước đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc , 
với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 
2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoáVIII) đã khẳng định : “ Đưa đất nước ta ra 
khỏi tình trạng kém phát triển , nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân 
, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp 
theo hướng hiện đại hoá”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó. Chúng ta phải hết 
sức chú trọng đến yếu tố con người , nhân tố trung tâm của chiến phát triển lược 
kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước . Muốn vậy phải phát triển sự nghiệp 
giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự 
phát triển trong đó có vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, những người 
làm chủ tương lai đất nước sau này . 
 Đáp ứng yêu cầu về con người , mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và 
giáo dục học sinh THCS nói riêng có nhiệm vụ đào tạo ra những con người có 
tính tự chủ , năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá , đặc biệt phải có lòng 
nhân ái yêu đất nước , yêu CNXH . Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học 
sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn , lâu dài về đạo 
đức , trí tuệ , thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học. 
 Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục cho HS trong một môi 
trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo 
dục trong nhà trường, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo.Trong số các lực 
lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến tổ chức Đội TNTPHCM vì nó có vị trí rất 
quan trọng , Đội là thành phần hỗ trợ tích cực với nhà trường và cùng nhà trường 
thực hiện nội dung , mục đích giáo dục. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong 
trào thiếu nhi , là thể hiện vai trò chủ động tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do 
Đội tổ chức . Nhiều năm nay , các phong trào của Đội thực sự đã thu hút đông 
đảo các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã trở thành truyền thống của Đội như : 
Phong trào nghìn việc tốt ,Công tác Trần Quốc Toản , phong trào Kế hoạch nhỏ 
.... Hoạt động đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội , góp phần thực hiện 
nguyên lý giáo dục của Đảng. 
 Những năm gần đây được sự lãnh đạo của Đảng , sự dìu dắt của Đoàn 
TNCSHCM phong trào thiếu nhi của cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ , hoạt 
động Đội đã thực sự trở thành nơi hội tụ của thiếu niên, nhi đồng trong nhà 
trường, xứng đáng là lực lượng tích cực , góp phần rất lớn vào sự nghiệp xây dựng 
và bảo vệ Tổ quốc. 
 Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách đội phải phấn 
đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng 
giáo dục sâu rộng đến HS . Đặc biệt Tổng phụ trách Đội phải nhạy bén, thông 
minh, linh hoạt tổ chức các hoạt động trong nhà trường . Song , một mình giáo 
viên Tổng phụ trách đội (TPTĐ) không thể làm hết được công việc này, mà 
TPTĐ phải biết phối kết hợp , tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện , mọi lực lượng 
giáo dục trong nhà trường . Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cuốn các lực 
lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh , cùng tổ chức các hoạt động vui 
chơi cho các em . 
 Tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường nếu thiếu sự phối kết hợp đó thì 
TPTĐ sẽ gặp rất nhiều khó khăn , điều đó sẽ kìm hãm cả quá trình giáo dục và tự 
giáo dục trong các em thiếu niên , nhi đồng làm ảnh hưởng không ít đến chất 
lượng giáo dục trong nhà trường. Như vậy mối quan hệ của TPTĐ với các lực 
lượng giáo dục trong nhà trường là một yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục 
 Thực tế cho thấy, ở một số trường THCS hiện nay việc kết hợp giữa các lực 
lượng giáo dục với TPTĐ không được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc 
này chưa được các nhà trường quan tâm chú trọng , nhiều trường còn có quan 
niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò , vị trí của tổ chức Đội cũng như TPTĐ . 
Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thanh 
thiếu niên trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được 
nâng cao. 
 Xuất phát từ những lí do trên, tôi thấy TPTĐ có một vai trò quan trọng 
trong việc xây dựng các mối quan hệ mật thiết giữa hoạt động Đội với các hoạt 
động giáo dục trong và ngoài nhà trường , đặc biệt là xây dựng mối quan hệ giữa 
TPTĐ với Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn , Đoàn thanh niên, Hội phụ 
huynh . Vì vậy, tôi đã chọn đề tài này để nghiên cứu, mạnh dạn đưa những vấn đề 
này cho anh chị em đồng nghiệp tham khảo giúp đỡ tôi làm tốt hơn công việc này. 
 II- Đối tượng , phạm vi , phương pháp , tài liệu 
và thời gian nghiên cứu. 
 1, Đối tượng nghiên cứu: 
 Liên đội trường THCS Bình Hòa 
 2, Phương pháp nghiên cứu : 
 - Lập kế hoạch nghiên cứu 
 - Chia giai đoạn nghiên cứu 
 - Soạn thảo nội dung 
 - Kiểm tra , giám sát những việc đã làm được trên thực tế , từ đó rút 
ra bài học kinh nghiệm 
 3, Phạm vi nghiên cứu : 
 Vai trò của TPTĐ với những mối quan hệ giáo dục trong và ngoài nhà trường 
 4, Thời gian nghiên cứu: 
 Hai năm học 2008-2009 và 2009-2010: 
 + Năm 2008- 2009 : Xây dựng mối quan hệ giữa TPTĐ với Ban chỉ 
huy Liên Đội, với GV chủ nhiệm , Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ HS 
 + Năm 2009-2010 : Vai trò của TPTĐ và xây dựng mối quan hệ giữa 
TPTĐ với Ban giám hiệu 
 5, Tài liệu nghiên cứu: 
 - Tìm hiểu qua sách báo 
 - Tìm hiểu tình hình một số trường trong huyện 
- Tìm hiểu thực ở nhà trường và địa bàn dân cư 
- Cẩm nang cho người phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh . 
- Người TPTĐ cần biết . 
 B- Nội dung nghiên cứu 
 Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức thống nhất trong cả nước . Hệ thống 
tổ chức của Đội được thành lập ở các trường học và trên địa bàn dân cư từ cấp 
Phường xã đến Trung ương do Ban chấp hành Đoàn cùng cấp lập ra để giúp Đoàn 
phụ trách Đội . Đội thiếu niên, nhi đồng là chủ nhân tương lai của đất nước, tuổi 
thiếu niên là giai đoạn phát triển đặc biệt của một đời người , ở lứa tuổi này, người 
ta nói “ Ngã đường dẫn tới tài năng , nhưng cũng là ngã đường dẫn tới tội lỗi” 
Đứng trước mặt các em bây giờ là hai ngã đường khác nhau : một là có thể hư 
hỏng nếu các em không được quan tâm giáo dục đến nơi , đến chốn ; hai là thế 
giới mới sẽ được mở rộng trước các em nếu được nhà trường ,gia đình và xã hội 
quan tâm giáo dục đúng đắn. 
 Chính vì vậy, nhà trường hiện nay có trách nhiệm hết sức nặng nề nhưng 
cũng rất vẻ vang nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát 
triển đúng đắn lâu dài về đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học 
tiếp lên THPT . 
 Để thực hiện và đạt được kết quả tốt trọng trách này nhà trường phải dựa 
vào nhiều con đường , nhiều mối quan hệ biện chứng với nhau nhưng đóng vai trò 
hơn cả là hoạt động Đội thiếu niên trong nhà trường . Vậy làm thế nào để đưa hoạt 
động Đội và phong trào thanh thiếu niên vào hoạt động trong nhà trường một cách 
có hiệu quả nhất. Đó quả là một vấn đề hết sức khó khăn đối với những giáo viên 
TPTĐ. Do đó người TPTĐ phải biết xây dựng những mối quan hệ giáo dục trong 
và ngoài nhà trường nhằm thu hút đông đảo các lực lượng giáo dục xung quanh 
mình như : Cán bộ Liên chi đội , chi đoàn giáo viên, các anh chị phụ trách, Hội 
cha mẹ học sinh, các ban ngành trên địa bàn dân cư, đặc biệt TPTĐ phải lấy được 
lòng tin và biết tranh thủ sự giúp đỡ ,ủng hộ , chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận 
lợi của các cấp lãnh đạo trong nhà trường. Tất cả các mối quan hệ này là sự quyết 
định thành công hay thất bại các hoạt động của Liên đội trong suốt năm học. 
 I. Khảo sát tình hình của các Liên đội : 
 Từ tình hình thực tế, tôi đã tiến hành khảo sát các Liên đội trong huyện 
Bình sơn , sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả sau: 
 Nhìn vào kết quả khảo sát tôi thấy chỉ có 1/2 số các Liên đội hoàn thành tốt 
công tác đội trong nhà trường, còn lại 1/2 các Liên đội chỉ hoàn thành công tác đội 
ở mức trung bình trong đó số ít Liên đội còn chưa quan tâm đến hoạt động Đội 
trong nhà trường. Sở dĩ như vậy là do một số TPTĐ chưa làm hết vai trò trách 
nhiệm của mình do đó lãnh đạo nhà trường coi hoạt động Đội là không cần thiết , 
cũng có trường do nhận thức của số ít các đồng chí trong Ban giám hiệu chưa 
đúng về vai trò và chức năng của hoạt động Đội nên ít quan tâm đến. Cũng có 
Liên đội lại coi trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hoá nên đã tự ý cắt bỏ 
những hoạt động của Đội phải có trong nhà trường như : Sinh hoạt báo đội hay 
các cuộc thi , vui chơi giải trí của các em sợ làm ảnh hưởng tới học tập . 
 Riêng đối với trường THCS Bình Hòa, hoạt động Đội trong nhà trường đã 
thực sự được coi trọng v

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_vai_tro_cua_tong_phu_trach_do.pdf