Sáng kiến kinh nghiệm Lợi ích của việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ học tập đọc
Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài:
a)Luyện đọc
-GV:Yêu cầu một học sinh khá,giỏi đọc toàn bài.
-GV:Chia đoạn:
Đ 1:Từ đầu tới lúp xúp dưới chân
Đ 2:Từ Nắng trưa đến đưa mắt nhìn theo
Đ 3:Phần còn lại
*Đọc nối tiếp nhóm 4:
GV:Phát phiếu học tập cho nhóm 4 đọc nối tiếp mỗi học sinh một câu :
Nội dung phiếu học tập:
Đọc nối tiếp,mỗi học sinh một câu theo nhóm 4 đến hết bài.(Mỗi học sinh đọc 1 lần)
(2học sinh bàn trước quay xuống bàn sau)
HS:Các nhóm 4 đọc nối tiếp theo yêu cầu trong phiếu,nhóm nào đọc xong nhóm trưởng giơ tay báo hiệu.
GV:Theo dõi các nhóm đọc,hướng dẫn đọc theo lệnh trong phiếu.
*Đọc trước lớp:
-Đọc nối tiếp từng câu trong Đ 1:
GV:Bốc thăm cử một nhóm lên đọc trước lớp Đ 1 nối tiếp mỗi học sinh một câu đến hết Đ 1.
HS:Nhận xét nhóm vừa đọc
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Lợi ích của việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ học tập đọc
Mục lục Tên mục Trang I.Những lợi ích của việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ tập đọc. Ích lợi trong luyện đọc thành tiếng 2-3 Ích lợi trong luyện đọc hiểu 3 Lợi ích về phát triển tư duy và phát triển ngôn ngữ 3-4 Lợi ích về việc phát triển kỹ năng sống,kỹ năng giao tiếp cho học sinh 4-5 II.Các cách chia nhóm trong dạy học Chia nhóm theo trình độ 5-6 Chia nhóm đan xen các trình độ 6-7 Chia nhóm ngẫu nhiên 7 Chia nhóm theo địa bàn cư trú 7-8 III.Vai trò của nhóm trưởng Nhóm trưởng thực hiện những nhiệm vụ gì trong giờ tập đọc? 8-9 Vấn đề chọn bầu và bồi dưỡng nhóm trưởng 9 IV.Giáo án minh hoạ: 1.Thiết kế giáo án chi tiết cho bài: Kỳ diệu rừng xanh, thực hiện dạy học theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm ở mức tối đa 9-18 2.Thiết kế giáo án chi tiết cho bài: Trước cổng trời, thực hiện dạy học theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm ở mức tối đa 18-27 V.Kết luận 1.Những vấn đề mà hoạt động nhóm còn gặp khó khăn 27-28 2.Những kiến nghị,đề xuất 28-29 Tài liệu tham khảo 30 I.Những lợi ích của việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ tập đọc. *Trong thời đại ngày nay, việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản là vì không ai giỏi hoàn toàn, làm việc theo nhóm có thể tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung, hoàn thiện cho nhau những điểm yếu. Phương pháp dạy học theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh. *Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp. *Dạy đọc có yù nghĩa to lớn trong dạy học ở tiểu học.Đọc giúp học sinh chiếm lĩnh được ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập.Đọc là một công cụ để học các môn học.Đọc tạo ra hứng thú và động cơ học tập.Đọc tạo điều kiện để học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời.Chính vì vậy mà trong trường tiểu học có nhiệm vụ dạy đọc cho học sinh một cách có kế hoạch và có hệ thống.Do vậy việc làm thế nào để học sinh hứng thú trong việc học,cụ thể là có hứng thú trong việc đọc là điều quan trọng. Sau đây,chúng ta sẽ tìm hiểu vài lợi ích của việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm trong giờ học tập đọc. 1.Ích lợi trong luyện đọc thành tiếng - Học sinh nào cũng được luyện đọc,tránh được tình trạng học sinh không được đọc.Kích thích lòng đam mê đọc của học sinh,tránh lối thụ động.Khi trong nhóm có học sinh đọc tốt hơn được giáo viên khen,những học sinh đọc chưa tốt sẽ phải nổ lực luyện đọc để tốt như bạn,để đạt kết quả tốt,không ảnh hưởng đến kết quả học của nhóm(Học sinh dần dần tự giác hơn). -Học sinh được hỗ trợ lẫn nhau,giúp nhau sửa lỗi phát âm của bạn và của mình khi cùng nhau đọc trong một nhóm.Trong quá trình luyện đọc theo nhóm,các học sinh đọc tốt hơn sẽ giúp đỡ học sinh đọc chưa tốt qua việc nghe,sửa lỗi phát âm cho bạn,học sinh yếu sẽ được luyện đọc nhiều hơn. -Học sinh hoạt động nhóm khi đọc thành tiếng sẽ hạn chế rất nhiều những thói quen xấu:nói chuyện riêng, thiếu tập trung, đùa giỡn.. Vì nếu không tập trung khi nhóm trưởng yêu cầu mình đọc sẽ không biết bạn đọc tới đâu để đọc tiếp,không tập trung cũng không nhận xét được bạn đọc như thế nào? - Tăng cường các kĩ năng biểu đạt, phản hồi bằng các hình thức biểu đạt như lời nói, ánh mắt cử chỉ 2.Ích lợi trong luyện đọc hiểu -Học sinh nào cũng được suy nghĩ tìm câu trả lời,học sinh nào cũng có cơ hội nêu yù kiến. -Các học sinh có cơ hội để trao đổi, hỏi nhau,giúp đỡ lẫn nhau để đi đến lời giải đúng, đáp án đúng. -Học sinh cũng có cơ hội đến nhóm khác, xem nhóm khác làm thế nào rồi về giải quyết. -Những kiến thức mà các em thu được từ các bạn trong nhóm và các nhóm khác sẽ khắc sâu và dễ nhớ. 3. Lợi ích về phát triển tư duy và phát triển ngôn ngữ -Mọi học sinh đều được suy nghĩ, buộc phải suy nghĩ để khi nhóm trưởng chỉ định có thể nêu được yù kiến của mình. -Nếu các em đã suy nghĩ nhưng trả lời chưa đúng thì các bạn khác sẽ có yù kiến;học sinh trả lời chưa đúng sẽ có cơ hội để hiểu đúng qua tranh luận với bạn. -Qua việc trình bày yù kiến và thống nhất học sinh được nói trước các bạn,từ đó năng lực ngôn ngữ của các em sẽ phát triển,học sinh sẽ nói lưu loát hơn, mạnh dạn hơn,tự tin hơn. -Trong hoạt động nhóm dưới sự giám sát của nhóm trưởng và các thành viên nên học sinh không chỉ giám sát bạn mà cũng tự nổ lực làm việc,do đó các em sẽ hiểu bài và có nhều cơ hội để luyện đọc,luyện nói xoay quanh bạn. -Học sinh có thể diễn đạt bằng lời và chia sẻ các yù tưởng của mình với những bạn khác trong việc phát triển các kỹ năng ngôn ngữ. 4.Lợi ích về việc phát triển kỹ năng sống,kỹ năng giao tiếp cho học sinh -Qua trao đổi, thảo luận, hợp tác trong nhóm học sinh gắn kết với nhau hơn,hiểu nhau hơn,đồng thời học sinh cũng được hình thành và phát triển năng lực hợp tác để cùng thực hiện nhiệm vụ. -Học sinh làm việc trong nhóm nhỏ sẽ dần dần tự tin hơn khi giao tiếp trước lớp. -Học sinh dần quen với vai trò và nhiệm vụ khác nhau như vai trò trưởng nhóm,hướng dẫn và điều khiển trong nhóm, vai trò nhóm viên (thực hiện một công việc cụ thể) -Qua trao đổi nhóm, qua việc học hỏi bạn hoặc giải thích cho bạn,khả năng giao tiếp của học sinh được phát triển,khi lên các lớp trên học sinh sẽ tự tin hơn. -Tạo điều kiện cho học sinh thể hiện khả năng của mình,phát triển năng lực làm việc hợp tác,tinh thần trách nhiệm,phát triển khả năng giao tiếp và sự tự tin cho học sinh ngoài xã hội. -Học tập theo hướng hoạt động nhóm giúp cho học sinh tham gia vào đời sống xã hội một cách tích cực,được thể hiện quan điểm của mình,được làm việc cùng nhau. II.Các cách chia nhóm trong dạy học 1.Chia nhóm theo trình độ *Ưu điểm: -Đối với học sinh đây là cách dễ chịu nhất để thành lập nhóm,đảm bảo công việc thành công nhanh nhất. -Đảm bảo phân hoá đối tượng học sinh,giáo viên có cơ hội dạy theo sở trường của từng đối tượng học sinh,từ đó giúp cho mỗi nhóm đều phát triển năng lực theo khả năng. -Đối với giáo viên chia cách này giúp giáo viên dễ quản lyù hơn,giáo viên có thời gian nhiều để quan tâm,hỗ trợ và giúp đỡ nhóm có trình độ kém hơn. -Nhóm yếu cũng có cơ hội làm bài tập vừa sức hơn,các thành viên trong nhóm yếu sẽ không tự ti khi thấy kết quả làm việc của nhóm mình với nhóm khác, khi làm cùng bài tập, trong cùng thời gian. *Nhược điểm: -Dễ tạo ra sự tách biệt giữa các nhóm trong lớp,các nhóm có học sinh yếu sẽ có cảm giác tự ti,mặc cảm vì bị “phân biệt đối xử”vì biết mình nằm trong nhóm học sinh trung bình,yếu nếu giáo viên không khéo léo. -Học sinh yếu không có cơ hội học hỏi các học sinh tiến bộ,khá, giỏi trong lớp;cũng không có cơ hội phát triển khả năng ở các bài tập khó hơn,không phát huy tính tích cực của học sinh,học sinh dễ ỷ lại vào nhóm trưởng,không có chí cầu tiến. -Không tạo được sự tự tin cho học sinh yếu khi gặp bài tập khó. -Giáo viên sẽ phải mất thời gian suy nghĩ để soạn ra bài tập cho nhóm có trình độ khá và nhóm có trình độ chưa khá. -Giáo viên sẽ mất thời gian để chia nhóm khi dạy trong thời gian chỉ trong một tiết học vừa phải phân hoá học sinh vừa hướng dẫn học sinh tìm ra kiến thức của bài học mới. 2.Chia nhóm đan xen các trình độ:Là cách chia nhóm trong đó có những học sinh khá giỏi trong lớp cùng luyện tập với các học sinh yếu hơn và đảm nhận trách nhiệm của người hướng dẫn. *Ưu điểm: -Tất cả đều có lợi, những học sinh giỏi đảm nhận trách nhiệm,những học sinh yếu được giúp đỡ sẽ có cơ hội phát triển năng lực. -Học sinh khá giỏi sẽ quen dần với vai trò và nhiệm vụ khác nhau như vai trò trưởng nhóm,hướng dẫn và điều khiển trong nhóm,vai trò nhóm viên(thực hiện một công việc cụ thể),sẽ mạnh dạn,tự tin hơn khi phát biểu trước lớp,trước đám đông. -Học sinh yếu có cơ hội học hỏi cách làm,cách diễn đạt, tư duy của các học sinh khá,giỏi.Từ đó mạnh dạn hơn khi giao tiếp.Học sinh khá giỏi thông qua việc sửa lỗi,góp yù cho học sinh yếu cũng rút kinh nghiệm cho bản thân và hiểu sâu,hiểu rõ hơn về bài học,từ đó ghi nhớ bài học sâu hơn,lâu hơn. *Nhược điểm: -Giáo viên sẽ mất nhiều thời gian để chia nhóm,khó vận dụng cách chia nhóm này trong một tiết học. -Một số học sinh yếu sẽ dựa dẫm, ỷ lại vào học sinh khá,giỏi hơn trong nhóm.Học sinh giỏi sẽ cảm thấy bị mất thời gian và không có lợi gì khi học theo nhóm vì trong nhóm có học sinh không cùng trình độ. -Đôi khi bài tập học sinh giỏi,khá hướng dẫn cho học sinh yếu theo cách sai,làm học sinh yếu càng mơ hồ,yếu càng yếu hơn.Từ đó học sinh sẽ mất niềm tin trong học tập,sẽ gây tâm trạng chán học,có thể bỏ học.. -Học sinh yếu không có cơ hội phát triển năng lực tư duy khi nhóm nhiều học sinh giỏi phát biểu. 3.Chia nhóm ngẫu nhiên:Là cách chia nhóm bằng cách đếm số,phát thẻ,rút thăm,sắp xếp theo màu sắc *Ưu điểm: -Các nhóm luôn luôn mới sẽ đảm bảo mọi học sinh đều có thể hợp tác chung nhóm với tất cả các học sinh khác. -Thắc chặc tình đoàn kết giữa các thành viên trong tập thể lớp học khi hợp tác nhóm. -Các nhóm không có sự tách biệt quá lớn do trình độ chênh lệch -Học sinh yếu không tự ti khi không bị “phân biệt đối xử”. -Các học sinh đều có cơ hội phát triển khả năng điều khiển nhóm như nhau,khi tham gia vai trò nhóm trưởng. *Nhược điểm: -Khi thảo luận rất dễ xảy ra tranh luận giữa các trình độ không cân xứng,không cùng sở thích với nhau. -Vì chia nhóm ngẫu nhiên nên cũng có trường hợp nhóm toàn học sinh giỏi hoặc nhóm toàn học sinh yếu,như vậy kết quả làm việc các nhóm toàn học sinh yếu sẽ không cao nếu giáo viên ra cùng câu hỏi giữa các nhóm. -Khó đánh giá năng lực của học sinh một cách chính xác,một số học sinh sẽ có tính ỷ lại vào nhóm trưởng. 4.Chia nhóm theo địa bàn cư trú *Ưu điểm: -Học sinh có điều kiện hợp tác tốt vì các thành viên trong nhóm vì gần nhà ... oạn: GV:Yêu cầu 3 học sinh đọc nối tiếp mỗi bạn một đoạn. HS:3 học sinh đọc theo yêu cầu. HS:HS khác nhận xét 3 bạn đọc. GV:Nhận xét học sinh đọc. GV:Yêu cầu một học sinh đọc toàn bài. HS:Một HS đọc toàn bài. HS:Nhận xét bạn đọc. GV:Nhận xét GV:Hướng dẫn giọng đọc: +Cần đọc bài này với giọng nhẹ nhàng,thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ,thơ mộng vừa ấm cúng,thân thương của bức tranh vùng cao. +Nhấn giọng ở những từ ngữ:ngút ngát,ngân nga,ngút ngàn,nguyên sơ,thực,mơ,vạt nương,ngập,ngựa rung,hoang dã,khắp ngã,gặt lúa.. + GV đọc mẫu toàn bài thơ. GV:Chia lớp thành 3 tổ theo 3 dãy,mỗi tổ chia thành 2 nhóm(GV phân nhóm trưởng cho các nhóm,em đọc khá nhất làm nhóm trưởng). HS:Ngồi theo nhóm GV:Giao phiếu học tập cho từng nhóm,yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển nhóm mình theo yêu cầu trong phiếu: Đọc nối tiếp đoạn theo hướng dẫn:trong 5 phút -Mỗi học sinh đọc một đoạn,nối tiếp đến hết bài. -Đổi lượt để đọc lại bài (Mỗi học sinh đọc 2 lần) HS:Đọc theo yêu cầu trong phiếu. GV:Theo dõi các nhóm đọc nối tiếp.Hết thời gian,GV ra hiệu dừng đọc cho các nhóm biết.Bốc thăm cử nhóm lên đọc nối tiếp mỗi HS một đoạn đến hết. GV:Yêu cầu một học sinh nhận xét nhóm vừa đọc. HS:Một học sinh nhận xét nhóm vừa đọc. GV:Nhận xét,yêu cầu một nhóm khác đọc lần 2. HS:Nhận xét b)Tìm hiểu bài: GV:Chia lớp thành 3 tổ theo 3 dãy,mỗi tổ chia thành 2 nhóm(GV phân nhóm trưởng cho các nhóm,em đọc khá nhất làm nhóm trưởng) GV:Phát giấy A4,bút lông,phiếu học tập cho các nhóm. Nội dung phiếu học tập của 2 nhóm Tổ 1: Đọc thầm đoạn 1: Suy nghĩ cá nhân và ghi câu trả lời cho câu hỏi:”Vì sao địa điểm trong bài thơ được gọi là cổng trời?” vào phần “khăn” của mình. Đọc thầm đoạn 2: Suy nghĩ cá nhân và ghi câu trả lời cho câu hỏi:”Trong những cảnh vật được miêu tả,em thích cảnh vật nào?Vì sao?” vào phần “khăn” của mình. Nội dung phiếu học tập của 2 nhóm Tổ 2: Nội dung phiếu học tập của 2 nhóm Tổ 3: Đọc thầm đoạn 3: Suy nghĩ cá nhân và ghi câu trả lời cho câu hỏi:Điều gì đã khiến cho cánh rừng sương giá như ấm lên?vào phần “khăn” của mình. HS:Mỗi học sinh của mỗi nhóm ngồi vào vị trí tương ứng với phần xung quanh,cá nhân học sinh tập trung vào câu hỏi ghi câu trả lời vào phần khăn của mình -Các nhóm thảo luận,thống nhất câu trả lời ghi vào phần chính giữa của “khăn”. *Trả lời câu 1: GV:Mời: -Đại diện nhóm của Tổ 1 trả lời:Nơi đây được gọi là cổng trời vì đó là một đèo cao giữa hai vách đá. -Đại diện nhóm còn lại của Tổ 1 nhận xét,bổ sung. GV:Nhận xét,giải thích thêm:Gọi là cổng trời vì nơi đây là một đèo cao giữa hai vách đá,từ đỉnh đèo có thể nhìn thấy một khoảng trời lộ ra,có mây bay,có gió thoảng,tạo cảm giác như đó là chiếc cổng để đi lên trời. GV:Dựa vào nội dung câu 1 hãy cho biết tác giả muốn nói gì qua Đ 1 ? HS:Học sinh suy nghĩ trả lời:Cảnh đẹp ở vùng cao được tác giả ví như cổng trời. GV Nhận xét,yêu cầu một học sinh lặp lại.GV ghi nội dung Đ 1 lên bảng. *Trả lời câu 2: GV :Mời: -Vài học sinh đại diện nhóm của Tổ 2 trả lời: +Em thích hình ảnh đứng ở cổng trời,ngẩn đầu lên nhìn thấy khoảng không có gió thổi,mây trôi,tưởng như mình có thể lên đến được trời. +Em thích hình ảnh đàn dê ăn cỏ,soi mình xuống dòng suối,giữa ngút ngàn cây trái xanh tươi. +Em thích hình ảnh lúa chín vàng,gợi cho ta có cảm giác của một cuộc sống ấm no,đầy đủ.. -Đại diện nhóm còn lại của Tổ 2 nhận xét,bổ sung.. GV:Nhận xét GV:Dựa vào nội dung câu 2 hãy cho biết tác giả muốn nói gì qua Đ 2? HS:Học sinh suy nghĩ trả lời: Thiên nhiên ở vùng cao thật thanh bình. GV:Nhận xét,cho một học sinh lặp lại.GV ghi nội dung Đ 2 lên bảng lớp. * GV :Mời: -Đại diện nhóm của Tổ 3trả lời: +Một vài học sinh đại diện trả lời:Cánh rừng sương giá như ấm lên bởi có hình ảnh con người.Những người dân đi làm giữa cảnh suối reo,nước chảy. GV:Hãy suy nghĩ và cho biết tác giả muốn nhắn gửi tới chúng ta điều gì qua Đ 3? HS:Trả lời:Thiên nhiên thơ mộng,khoáng đạt trong lành,cùng những con người chịu thương chịu khó,hăng say lao động... GV:Nhận xét,kết luận,cho một học sinh lặp lại.GV ghi nội dung Đ 3 lên bảng. GV:Hãy dựa vào nội dung chính của 3 đoạn nêu lên điều mà tác giả muốn gửi tới chúng ta? HS:Suy nghĩ trả lời:Tác giả ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao. GV:Nhận xét,kết luận:Qua bài này ta cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng miền núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. HS:Lặp lại nội dung bài. c)Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm và học thuộc lòng: GV:Yêu cầu một học sinh đọc lại toàn bài (Một học sinh đọc,một vài học sinh nhận xét) GV:Nhận xét,,hướng dẫn đọc diễn cảm Đ 2 -GV:Treo bảng phụ viết sẵn Đ 2,hướng dẫn học sinh gạch chân những từ ngữ chỉ sự vật làm cho thiên nhiên ở đây thêm thơ mộng:ngút ngát,ngân nga,ngút ngàn,nguyên sơ,thực,mơ. (HS gạch theo yêu cầu) GV:Đọc mẫu,nhấn giọng những từ ngữ đã gạch chân(yêu cầu học sinh nhìn lên bảng) GV:Yêu cầu 2 HS nhìn lên bảng đọc diễn cảm lại (2HS đọc,2 HS khác nhận xét) HS:Nhìn lên bảng đọc diễn cảm nhóm 2,một bạn đọc một bạn theo dõi,nhận xét.Đổi lượt đọc lại. GV:Yêu cầu một nhóm đứng lên đọc diễn cảm trước lớp(2 HS đọc,2 HS nhận xét) GV:Nhận xét GV cho lớp chia thành 2 đội:Mỗi dãy cử một bạn ra thi đọc.(2 HS thi đọc diễn cảm,2 học sinh 2 đội nhận xét chéo nhau) GV:Nhận xét,khen thưởng(lớp tuyên dương) GV:Yêu cầu học sinh tự nhẩm học thuộc những câu thơ mà mình thích(Cá nhân học sinh nhẩm thuộc tại lớp những câu thơ mình thích) HS:Bàn nào đọc xong,tự kiểm tra qua lại GV:Mời cá nhân đọc thuộc trước lớp(một học sinh đọc thuộc trước lớp,một học sinh nhận xét) GV:Chia lớp thành 2 đội(mỗi dãy một đội),mỗi dãy cử một bạn ra thi đọc thuộc lòng (2 học sinh thi đọc thuộc lòng,2 dãy cử 2 bạn ra nhận xét chéo) GV:Nhận xét,tuyên dương. 3.Củng cố,dặn dò -Tác giả thể hiện tình cảm gì qua bài này?(Tác giả ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. -Một học sinh nhận xét câu trả lời của bạn. GV:Về đọc lại bài,trả lời lại các câu hỏi đã học,học thuộc lòng lại những câu thơ mà em thích, chuẩn bị bài sau:Cái gì quyù nhất. V.Kết luận 1.Những vấn đề mà hoạt động nhóm còn gặp khó khăn: -Về thời gian:Trong một tiết học 45 phút giáo viên phải truyền tải nhiều nội dung của bài học,nếu dành nhiều thời gian vào hoạt động chia nhóm giáo viên không dạy hết bài,học sinh không nắm được kiến thức,do học sinh chưa quen với hình thức làm việc nhóm.Nếu không dành thời gian tổ chức nhóm cho hoàn chỉnh thì việc hoạt động nhóm có thể trở thành hình thức. -Về chia nhóm:Trong một tiết học khó có thể áp dụng nhiều hình thức chia nhóm vì sẽ mất thời gian của cả người dạy và người học,do đặc điểm của học sinh tiểu học rất hiếu động,nên việc di chuyển nhiều lần trong tiết học sẽ rất khó khăn,dễ gây tình trạng mất trật tự,giáo viên sẽ mất thời gian ổn định lớp.Nếu chỉ áp dụng một hình thức chia nhóm thì rất dễ gây nhàm chán cho học sinh. -Về tâm lí:Nếu tiết học nào cũng tổ chức theo hình thức hoạt động nhóm,giáo viên không bao quát được các nhóm sẽ có tình trạng một số học sinh sẽ dựa vào nhóm trưởng,một số học sinh sẽ thụ động. -Về việc đánh giá kết quả hoạt động nhóm còn khó khăn,không khách quan. 2.Những kiến nghị,đề xuất: -Mặc dù khi mới áp dụng phương pháp này còn gặp không ít khó khăn nhưng nó cũng tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc dạy và học,ví dụ như: +Khi áp dụng hình thức tổ chức này một số học sinh sẽ tích cực,nếu hoạt động nhóm trong tiết tập đọc,với mục đích cho học sinh có cơ hội đọc nhiều hơn,cá nhân có cơ hội tự tư duy tìm ra câu trả lời trong phần tìm hiểu bài thì việc tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm là hoàn hảo nhất. -Nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn khi áp dụng hình thức hoạt động nhóm như có một số học sinh không tích cực,ỷ lại vào nhóm trưởng. +Cũng có những vấn đề đưa ra cho học sinh thảo luận,hoạt động nhóm chưa vừa sức đối với học sinh :ví dụ như đối với một vài học sinh giỏi,khá rất thích tư duy đọc lập khi trả lời câu hỏi,luyện đọc.Nhưng nếu hoạt động nhóm để giải quyết câu hỏi với những bạn không siêng năng,không giỏi như mình thì sẽ làm cho những học sinh này chán nản,không cố gắng,không tích cực suy nghĩ nữa,vì nghĩ rằng có cố gắng thì kết quả cũng chia đều,GV không thấy mình giỏi.. +Hoặc vấn đề đưa ra thảo luận,hoạt động nhóm đã có trong sách giáo khoa:ví dụ đọc từ chú giải trong sách đã có,không nên cho thảo luận mà chỉ nên yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu trước vào lớp nêu là được. +Cũng còn trường hợp câu hỏi đưa ra quá dài,hoặc quá ngắn.Nếu quá dài,học sinh sẽ khó hiểu dễ gây tranh cãi.Nếu câu hỏi quá ngắn hoặc quá dễ thì không có gì để thảo luận,không cần thiết hoạt động nhóm +Hình thức tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm sẽ thật sự đạt hiệu quả nếu giáo viên có đầu tư trong bài soạn ở nhà, thời gian cho một tiết học từ 45 phút đến 50 phút chứ không phải từ 35 phút đến 40 phút như hiện nay. Do vậy nếu có điều kiện nên thí điểm phương pháp này ở vùng sâu,xa xem có thực hiện đủ thời gian trong một tiết học hay không, trước khi bắt buộc áp dụng trong dạy học trong cả nước. Tài liệu tham khảo Bộ GD-ĐT,SGK Tiếng việt lớp 5.Nhà xuất bản Giáo dục,2007 Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức,kĩ năng các môn ở Tiểu học,lớp 5.Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam,2010 Bộ GD-ĐT,SGV Tiếng việt lớp 5.Nhà xuất bản Giáo dục,2007 Bộ GD-ĐT Phương pháp dạy học các môn ở Tiểu học.Nhà xuất bản Giáo dục,Hà Nội,2007 Phạm Thu Hà.Thiết kế bài giảng Tiếng việt 5,tập 1.Nhà xuất bản Hà Nội,2008 Đặng Vũ Hoạt,Phó Đức Hoà.Giáo dục học Tiểu học 1.Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội,2001 Lê Phương Nga.Dạy học tập đọc ở Tiểu học.Nhà xuất bản Giáo dục,2002 Phan Trọng Ngọ.Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường.Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội,Năm 2005. Nguyễn Trí(Chủ biên),Phan Phương Dung,Dương Thị Hương,Đào Tiến Thi.Để dạy học tốt Tiếng việt 5,tập 1.Nhà xuất bản Giáo dục,2007 Dự án bồi dưỡng giáo viên của Bộ GD-ĐT.Tài liệu tập huấn về phương pháp dạy học tích cực.Đại học Calgary Canada,2007
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_loi_ich_cua_viec_to_chuc_cho_hoc_sinh.doc