SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy

Vị trí vai trò của Ban chỉ huy Đội trong nhà trường

- Hầu hết các em trong Ban chỉ huy đều là những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, được bạn bè tín nhiệm bầu vào hàng ngũ Ban chỉ huy.

- Là những người đại diện cho Đội để nói lên ý kiến, nguyện vọng của Chi đội mình lên Ban phụ Đội trong nhà trường; chuyển tải, phổ biến nội dung, phương hướng hoạt động Đội của Liên đội cho các đội viên trong Chi đội; đôn đốc, hướng dẫn đội viên thực hiện tốt nề nếp tác phong của nhà trường; luôn đi đầu trong mọi công việc của Chi đội, chịu trách nhiệm trước giáo viên phụ trách và Ban chỉ huy Đội trong nhà trường.

- Ban chỉ huy là hạt nhân của phong trào, là đầu tàu lôi kéo, là lực lượng nòng cốt là chỗ dựa tin cậy của người tổng phụ trách.

2. Nhiệm vụ của Ban chỉ huy Đội

- Ban chỉ huy Đội nắm tình hình hoạt động của Chi đội, báo cáo kịp thời cho anh chị phụ trách.

- Bàn bạc với anh chị phụ trách đề ra phương hướng hoạt động cho Chi đội và biện pháp khắc phục tồn tại của Chi đội.

- Phân công để hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Chi đội.

- Nắm thông tin kịp thời từ Ban phụ trách Đội để phát động phổ biến cho đội viên trong Chi đội.

 

doc 17 trang Thảo Phương 15/05/2023 6640
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy

SKKN Nâng cao chất lượng đội ngũ ban chỉ huy đội trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng ban chỉ huy
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH
 TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1
SÁNG KIẾN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ BAN CHỈ HUY ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1 BẰNG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP BỒI DƯỠNG BAN CHỈ HUY
Tác giả: Đinh Văn Lời
 Năm học 2018 - 2019
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
- Trong nhà trường phổ thông hiện nay, học sinh đang được giáo dục toàn diện nhằm nâng cao giáo dục cho phù hợp với đà phát triển của khoa học kĩ thuật hiện nay. Ngoài việc học tập văn hóa, các em còn phải tham gia vào các hoạt động khác do nhà trường tổ chức, Ban phụ trách Đội tổ chức. Các loại hình sinh hoạt đó là phương tiện giúp học sinh vui tươi thoải mái, xây dựng được tinh thần tập thể, kích thích tính thi đua vươn lên giữa cá nhân với cá nhân, tập thể với tập thể một cách tự giác, lành mạnh, xây dựng một khối thống nhất, yêu thích tập thể lớp mình, ham thích sinh hoạt cùng với bạn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đó là Công tác Đội trong nhà trường phổ thông. Giáo dục học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện là việc làm cần thiết và quan trọng. Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức nhân cách cho các em.
- Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong các phong trào Thiếu nhi, có thể nói là lực lượng giáo dục và tự giáo dục qua các hoạt động tập thể của Đội. Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, thì lực lượng cán bộ Đội rất là quan trọng. Đó là Ban chỉ huy, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội Trường Tiểu học để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và lực lượng hậu bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
- Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em. Trong điều 5 chương II điều lệ Đội ghi rõ "Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức theo thực hiện các mục tiêu giáo dục Đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và mục tiêu trước mắt là trở thành Đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội Thiếu niên tiền phong là tổ chức của các em, do các em điều hành. Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ trách Đội". Cũng vì lẽ đó mà Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có một lực lượng cán bộ Đội rất quan trọng, đó là Ban chỉ huy Liên, Chi Đội.
- Công tác Đội đóng vai trò quan trọng trong trường học, thông qua đó nhằm giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh và đưa các hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp, rèn luyện được tính tự quản, tự giác của học sinh thực hiện nề nếp của trường. Muốn vậy thì việc đầu tư, nâng cao chất lượng của ban chỉ huy Đội là nhiệm vụ được đặt ra hàng đầu của GV-TPT Đội. Vì Ban chỉ huy đội là đội ngũ đầu tàu của Liên đội, là đội ngũ tiên phong đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường. Nếu đội ngũ này được đào tạo bài bản có chất lượng, các em có khả năng tự biết phải làm gì để giúp cho Chi đội của mình vươn lên trong các đợt thi đua, phát huy được thế mạnh của chi đội và khắc phục những tồn tại còn mắc phải cuả chi đội mình. Đó là kĩ năng cần bồi dưỡng thường xuyên và liên tục cho ban chỉ huy Đội.
- Muốn tổ chức các phong trào thi đua và các hoạt động thì phải có đội ngũ Ban Chỉ huy Liên, Chi đội vững vàng, nhiệt tình, có nghiệp vụ. Bởi vậy Giáo viên Tổng phụ trách Đội phải biết lựa chọn, bồi dưỡng các em để các em trở thành những cán bộ Đội giỏi. Muốn làm được việc đó phải có phương pháp lựa chọn và bồi dưỡng phù hợp, khoa học thì đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội sẽ phát huy được trách nhiệm và hiệu quả công tác cao. Hơn nữa vấn đề lựa chọn và bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết, quyết định chất lượng của hoạt động Đội trong trường học. Việc lựa chọn và bồi dưỡng cán bộ đội xuất phát từ nhiệm vụ của liên đội và phong trào thiếu nhi ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Ban chỉ huy Liên, Chi đội là những Đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, được Đại hội tín nhiệm bầu ra có nhiệm vụ điều hành các hoạt động Đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt. Bởi vậy, muốn phát huy chất lượng tự quản và chất lượng hoạt động đội, việc lựa chọn và bồi dưỡng cho ban chỉ huy Đội là một việc làm cần thiết vì nó là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có cán bộ chỉ huy giỏi, tức là không thể có Liên đội mạnh, cũng không thể có Liên đội xuất sắc, không xây dựng đựơc đội ngũ cán bộ chỉ huy vững mạnh thì cho dù Tổng phụ trách có năng lực tốt vẫn có thể thất bại trước việc giáo dục các em. Chính vì thế chúng ta cần nhận thức đúng, có biện pháp tổ chức lựa chọn và bồi dưỡng ban chỉ huy liên chi đội nhằm nâng cao những năng lực, phẩm chất cần có của Ban chỉ huy, phát huy những sở trường, tư chất vốn có.
- Với những lý do trên, đã thôi thúc tôi thực hiện đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy”.
2. Lịch sử của đề tài
Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy” được dựa trên kết quả tham khảo, nghiên cứu các sáng kiến kinh nghiệm có sẵn và kinh nghiệm thực tế tại đơn vị.
3. Mục đích nghiên cứu
- Hình thành cho học sinh cơ sở ban đầu sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, xây dựng được tinh thần tập thể, tính tự quản, tự giác, sự đoàn kết, ham thích sinh hoạt cùng các bạn, giúp dỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tìm ra nội dung, phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên, Chi đội phù hợp với khả năng nhận thức của các em trong Ban chỉ huy Liên, Chi đội.
- Vận dụng vào thực tiễn để xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của liên đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
- Khảo sát thực trạng bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội trong trường Tiểu học hiện nay từ đó đúc kết kinh nghiệm, đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cho Ban chỉ huy Đội.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.
- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm.
- Phương pháp đàm thoại.
- Phương pháp thống kê tính toán.
5. Giới hạn (phạm vi) nghiên cứu
Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
Xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của Liên đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Chương I: Cơ sở lý luận
1. Vị trí vai trò của Ban chỉ huy Đội trong nhà trường
- Hầu hết các em trong Ban chỉ huy đều là những học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, được bạn bè tín nhiệm bầu vào hàng ngũ Ban chỉ huy.
- Là những người đại diện cho Đội để nói lên ý kiến, nguyện vọng của Chi đội mình lên Ban phụ Đội trong nhà trường; chuyển tải, phổ biến nội dung, phương hướng hoạt động Đội của Liên đội cho các đội viên trong Chi đội; đôn đốc, hướng dẫn đội viên thực hiện tốt nề nếp tác phong của nhà trường; luôn đi đầu trong mọi công việc của Chi đội, chịu trách nhiệm trước giáo viên phụ trách và Ban chỉ huy Đội trong nhà trường.
- Ban chỉ huy là hạt nhân của phong trào, là đầu tàu lôi kéo, là lực lượng nòng cốt là chỗ dựa tin cậy của người tổng phụ trách.
2. Nhiệm vụ của Ban chỉ huy Đội 
- Ban chỉ huy Đội nắm tình hình hoạt động của Chi đội, báo cáo kịp thời cho anh chị phụ trách.
- Bàn bạc với anh chị phụ trách đề ra phương hướng hoạt động cho Chi đội và biện pháp khắc phục tồn tại của Chi đội.
- Phân công để hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Chi đội.
- Nắm thông tin kịp thời từ Ban phụ trách Đội để phát động phổ biến cho đội viên trong Chi đội.
Chương II: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu
1. Thuận lợi
- Nhà trường và phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm đến Công tác Đội trong nhà trường, luôn tạo điều kiện thuận lợi nhằm giúp bộ môn ngày càng phát triển mạnh mẽ trong trường học.
- Hầu hết các em học sinh đề chăm ngoan, chịu khó học tập, tham gia hoạt động ngoại khóa, yêu thích Công tác Đội.
- Nhà trường trang bị đầy đủ những thiết bị dạy học cơ bản.
- Bản thân giáo viên luôn nhận được sự hỗ trợ chuyên môn từ lãnh đạo nhà trường cùng anh chị em đồng nghiệp trong đơn vị và ở các đơn vị khác, luôn cố gắng học hỏi và nâng cao tay nghề
2. Khó khăn
- Đối với học sinh lớp 4 và 5 những em được bầu vào Ban chỉ huy bước đầu chưa biết cách làm hoặc chưa biết nhiệm vụ và việc làm cụ thể của mình trong Ban chỉ huy. 
- Các em không biết việc nào cần làm trước, việc nào làm sau. Nói chung các em trong Ban chỉ huy này rất mơ hồ về vị trí vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong Ban chỉ huy. 
Chương III: Các biện pháp đã tiến hành giải quyết vấn đề
Bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội là việc làm thường xuyên và cần thiết của người phụ trách. Ban chỉ huy là yếu tố quyết định chất lượng hoạt động đội. Bồi dưỡng Ban chỉ huy là phát huy những mặt mạnh sẵn có của các em, đồng thời khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn trong các em vươn tới những phẩm chất năng lực cần có của người chỉ huy.
1. Nội dung bồi dưỡng Ban chỉ huy
a) Bồi dưỡng phương pháp công tác của Ban chỉ huy
- Cách ghi chép biên bản, thực hiện sổ sách của Đội, dự thảo nghị quyết, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết,
- Phương pháp tổ chức họp Ban chỉ huy đội.
- Phương pháp xây dựng kế hoạch.
- Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt đội, các hoạt động tập thể.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá phong trào: Dựa vào tiêu chuẩn, có mức độ đánh giá, ... đủ trước khi đến lớp.
+ Phân công đội viên giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Kiểm tra nhắc nhở thường xuyên.
+ Truy bài đầu giờ, sửa bài tập, tổ chức nhóm học tập ở nhà.
+ Thành lập đôi bạn cùng tiến.
Hoạt động 3: Hoàn chỉnh kế hoạch hoạt động của tháng
Sau khi các nhóm đã trình bày, đối chiếu với kế hoạch chung của GV- TPT Đội xong. GV - TPT Đội hướng dẫn các em dựa vào tình hình thực tế của lớp mà viết lại, hoàn chỉnh kế hoạch hoạt động của chi đội mình một cách cụ thể, đầy đủ.
Công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm sau tập huấn
Đối với Ban chỉ huy:
- Sau khi tập huấn, Ban chỉ huy phải tự soạn lại phương hướng kế hoạch và biện pháp thực hiện cho đầy đủ theo trình tự. Đó cũng chính là bản phương hướng hoạt động Đội của tháng.
- Họp Ban chỉ huy và phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể.
Đối với GV-TPT Đội:
- Thường xuyên theo dõi các họat động của Ban chỉ huy sau tập huấn. Kiểm tra định kì hàng tháng qua sổ chi đội.
- Kiểm tra cách tổ chức, hướng dẫn hoạt động sinh hoạt, luyện tập cho đội viên của các chi đội.
- Đánh giá chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy qua việc nắm bắt tình hình thực tế ở Đội viên và hiệu quả của các đợt thi đua.
- Phát huy những mặt tích cực của Ban chỉ huy đã làm được, đồng thời phát hiện những tồn tại và thiếu sót của Ban chỉ huy để rút kinh nghiệm sữa chữa kịp thời.
- Kết hợp với đội sao đỏ để theo dõi tình hình hoạt động cụ thể của từng chi đội.
* Mô hình bồi dưỡng Phương pháp công tác của Ban chỉ huy Đội qua cuộc họp của Ban chỉ huy:
 Lần I ( Đầu tháng 10): Bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội Đội
- Nội dung bồi dưỡng: Bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội Đội.
Giáo viên tổng phụ trách Đội tổ chức bồi dưỡng phương pháp tổ chức Đại hội cho Ban chỉ huy trong cuộc họp của Ban chỉ huy:
Mục đích yêu cầu
- Ban chỉ huy Đội tự điều khiển tổ chức đại hội.
- Đưa ra được nghị quyết đại hội.
- Tìm ra biện pháp thích hợp để thực hiện những chỉ tiêu đã đề ra trong Đại hội.
- Tổ chức, thực hiện, phổ biến được phương hướng hoạt động cho các chi đội.
- Các em hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ Ban Chỉ huy Liên đội trong quá trình học tập rèn luyện của Liên đội.
- Các em có ý thức trong việc bình bầu lựa chọn đội ngũ Ban Chỉ huy có năng lực nhiệt tình có ý thức trách nhiệm cao trong hoạt động Đội.
Các bước tiến hành:
a/ Ổn định tổ chức: Kiểm tra, điểm danh Ban chỉ huy Đội.
b/ Kiểm tra sự chuẩn bị của Ban chỉ huy:
- Vở ghi chép.
- Bảng báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động đội dự kiến chuẩn bị trước.
- Nội dung:
- Giáo viên tổng phụ trách đội đưa ra dự kiến thời gian và địa diểm tổ chức đại hội Liên đội cho các em
+ Thời gian: 7 giờ 00 ngày 13 tháng 10 năm 2018
+ Địa điểm: Phòng Đội đồng trường Tiểu học Vạn Thọ 1
- Chương trình Đại hội Liên đội:
1. Ổn định tổ chức.
2. Khai mạc Đại hội:
3. Giới thiệu Chủ tịch Đoàn, Thư ký đoàn lên làm việc.
4. Thông qua chương trình đại hội.
5. Thông qua báo cáo tổng kết hoạt động Đội năm 2017-2018
6. Thông qua phương hướng công tác Đội năm học 2018-2019
7. Thảo luận biểu quyết các chỉ tiêu lớn trong năm học
8. Tiến hành bầu cử, BCH Liên Đội nhiệm kỳ 2018-2019
9. Văn nghệ (Kiểm phiếu bầu cử).
10. Công bố kết quả bầu cử, BCH Liên đội nhiệm kỳ năm 2018-2019.
11. Tổng phụ trách Đội lên gắn cấp hiệu cho BCH Liên Đội nhiệm kỳ mới.
12. Đại biểu phát biểu ý kiến, góp ý cho đại hội.
13. Chủ tịch đoàn thông qua đơn đăng ký Liên Đội mạnh của Liên Đội.
14. Thư ký thông qua nghị quyết Đại hội.
15. Chào cờ-bế mạc 
- Cho các em tự thảo luận để phân công chuẩn bị cho Đại hội:
Giáo viên đưa ra các nhiệm vụ để các em trong Ban chỉ huy Đội thảo luận và tìm ra các biện pháp thực hiện.
Nhiệm vụ
Biện pháp thực hiện
Điều khiển Đại hội
- Phối hợp với Tổng phụ trách Đội điều khiển chương trình đại hội theo chương trình kế hoạch đề ra.
Đội Nghi lễ
- Phối hợp với các bạn đội viên trong đội nghi lễ của Liên đội.
Đoàn chủ tịch, Đoàn thư kí
- Phân công theo cơ cấu của Ban chỉ huy Đội năm học 2017-2018.
Báo cáo tổng kết Hoạt động Đội năm học 2017-2018
- Kết quả hoạt động của Liên đội đã đạt được trong năm học 2017-2018.
Đề ra phương hướng hoạt động đội trong năm học 2018-2019
- Phối hợp với Tổng phụ trách Đội để đưa ra phương hướng hoạt động cho năm học 2018-2019.
Tổ bầu cử
- Ban chỉ huy bầu các bạn trong đại hội.
Trang trí Đại hội
- Phối hợp với các bạn phụ trách Ban Văn thể mỹ
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi,
- Phối hợp với các đội viên của các chi đội.
Lần II: (tháng 10-11) Bồi dưỡng việc ghi chép sổ sách đội và sổ theo dõi thi đua của liên đội
- Việc ghi chép sổ sách đội là việc làm rất quan trọng mang tính quyết định trong công tác thi đua giữa các liên đội trong toàn huyện, đặc biệt là sổ Chi đội. Vì thế TPT Đội phải hướng dẫn cụ thể cách ghi chép cho BCH Liên, Chi đội. 
- Nội dung tập huấn ghi chép bao gồm: ghi chép các hoạt động của Chi đội trong từng tháng, cách ghi biên bản (đại hội, sơ kết, tổng kết), các loại danh sách của Chi đội (danh sách đội viên, danh sách đội cờ đỏ, đội kỹ năng, danh sách xây dựng quỹ Đội và đặc biệt là danh sách theo dõi các hoạt động phong trào).
Lần III: Giữa năm học (tháng 12): Bồi dưỡng cho ban chỉ huy kỹ năng nghiệp vụ Công tác Đội.
 Bồi dưỡng cho ban chỉ huy kỹ năng nghiệp vụ công tác đội như: Nghi thức Đội, múa hát, trò chơivv và phương pháp hướng dẫn tổ chức điều khiển sinh hoạt tập thể. Qua những buổi sinh hoạt Đội các em được giao nhiệm vụ điều kiển và hướng dẫn các bạn đội viên thực hiện nghi thức Đội, múa hát tập thể, tổ chức các trò chơi. Từ đó các em nắm vững và từng bước hoàn thiện kỹ năng của mình.
Chương IV: Hiệu quả của đề tài
Tôi đã tiến hành khảo sát tới thời điểm tháng 12/2018 có kết quả như sau:
Số lượng khảo sát:
- Ban chỉ huy Liên đội: 07 em
- Ban chỉ huy Chi đội: 21 em
* Nội dung khảo sát:
- Phương pháp tổ chức hội họp.
- Tổ chức điều khiển sinh hoạt Đội.
- Tác phong chỉ huy, kỹ năng nghiệp vụ Công tác Đội.
- Công tác ghi chép hồ sơ, sổ sách, thông tin báo cáo, kỹ năng xử lý các tình huống về công tác đội. 
Qua khảo sát kết quả như sau:
Nội dung
Số lượng
(Học sinh)
Tỉ lệ %
Số em nắm chắc, thức hiện đúng, chính xác
12
42,9%
Số em thực hiện các nội dung ở mức khá
10
35,7%
Số em thực hiện các nội dung đạt yêu cầu
06
21,4%
Số em chưa đạt yêu cầu
0
0%
Qua thời gian thực hiện phương pháp như đã nêu trên, tôi nhận thấy Ban chỉ huy Đội ngày càng hoạt động có hiệu quả hơn, tinh thần tự quản cao, các hoạt động của nhà trường ngày càng đi vào nề nếp. Nhờ có hoạt động tích cực, chủ động của Ban chỉ huy đã giúp cho GV-TPT Đội nhẹ nhàng hơn trong việc triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động sâu rộng trong nhà trường.
III. KẾT LUẬN 
1. Những nội dung chính trong vấn đề nghiên cứu 
- Bồi dưỡng chức năng, nhiệm vụ Ban chỉ huy Đội.
- Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ Công tác Đội.
- Bồi dưỡng phương pháp Công tác Đội.
- Bồi dưỡng một số mô hình thực tế Công tác Đội.
2. Biện pháp triển khai, áp dụng vấn đề nghiên cứu vào thực tiễn
- Áp dụng đúng theo quy trình, vận dụng phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Đội phù hợp giúp các em thạo việc, biết tổ chức, quản lý hoạt động là yêu cầu cần thiết. 
- Quản lý và bồi dưỡng BCH liên, chi Đội một cách khoa học nhất phương pháp bồi dưỡng cán bộ Đội, tiếp thu được những phương pháp mới, cách quản lý mới trong công tác bồi dưỡng BCH liên, chi Đội.
- Nâng cao trình độ và tay nghề của người phụ trách từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đào tạo học sinh thành người công dân có ích cho đất nước.
3. Khuyến nghị
* Đối với Hội đồng Đội các cấp
- Cần phải phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, mở lớp đào tạo và hướng dẫn Tổng phụ trách có tính chất quy mô, tạo điều kiện giúp đỡ, nâng cao nghiệp vụ cho Tổng phụ trách. Đồng thời nên tổ chức các cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các Tổng phụ trách để có điều kiện học hỏi và rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời cần tổ chức các lớp tập huấn về kĩ năng, phương pháp cho ban chỉ huy Đội để các em nắm vững được những kĩ năng và phương pháp cần thiết trong hoạt động Đội.
* Đối với BCH Đoàn xã, Hội Đồng Đội xã 
- Cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho Liên đội tổ chức các phong trào Đội đóng trên địa bàn. Tổ chức nhiều hoạt động phong trào để đội ngũ ban chỉ huy Đội tham gia, từ đó nâng cao năng lực công tác.
- Mở các lớp tập huấn cho phụ trách đội và ban chỉ huy đội để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Có nhiều hình thức khen thưởng, động viên kịp thời đối với những em trong ban chỉ huy đội và đội viên có thành tích trong công tác đội và phong trào thiếu nhi. Qua đó phấn đấu, khích thích các em hoạt động đội ngày càng hiệu quả hơn.
* Đối với anh chị phụ trách Đội 
Anh chị phụ trách đội có vai trò quan trọng trong việc tổ chức và phát triển các phong trào Đội và hình thành đội ngũ ban chỉ huy có năng lực. Vì vậy đội ngũ anh chị phụ trách cần có kiến thức về nghiệp vụ công tác Đội, có tâm với hoạt động đội và tích cực tham gia vào việc bồi dưỡng đội ngũ ban chỉ huy Đội.
4. Hướng phát triển của vấn đề nghiên cứu
Việc áp dụng đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng việc đổi mới phương pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy” đã thành công tạo tiền đề để xây dựng được đội ngũ Ban chỉ huy Liên, Chi đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của liên đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, nâng cao chất lượng Công tác Đội trong trường học.
HIỆU TRƯỞNG
Vạn Thọ, ngày 10 tháng 11 năm 2018
Người viết
Đinh Văn Lời
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Phạm Đình Nghiệp, Lí luận và phương pháp công tác đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 1998.
- Bùi Sĩ Tụng, Cẩm nang cho người phụ trách đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 2001.
- Bùi Sĩ Tụng, Nghi thức và các hoạt động mang tính nghiệp vụ của đội TNTP Hồ Chí Minh, nhà xuất bản giáo dục, 1998.
- Người phụ trách thiếu nhi cần biết, nhà xuất bản Thanh niên, Hà Nội, 1997.

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_ban_chi_huy_doi_truong_tieu.doc