SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ
Được chứng kiến, được biết, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, chúng
ta dễ dàng nhận thấy ngoài những nguyên nhân chất lượng đường sá kém,
tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán thì nguyên nhân
chính vẫn là do con người khi tham gia giao thông uống nhiều rượu bia
vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chở vượt quá số người quy định,
lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ đèn tín hiệu
giao thông, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm. Tất cả những sai phạm
trên đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức, không tuân thủ luật lệ giao thông,
không nghĩ đến sự an toàn cho mình và cho người khác.
Với con số phản ánh về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị
thương là yêu cầu đặt ra cao hơn nữa đối với nhà trường trong công tác
giáo dục. Đã đến lúc chúng ta đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo,
chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là
hình thành ý thức cho học sinh mà qua các em, nhà trường chuyển những
thông điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã
hội.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT VÀI BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN VIỆC GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG TH LÊ THỊ HỒNG GẤM THÀNH PHỐ TAM KỲ 2. Đặt vấn đề: Ở nước ta hiện nay an toàn giao thông (ATGT) là một trong những vấn đề lớn được xã hội quan tâm. Trong những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, số người tử vong tăng theo từng ngày, từng giờ đã lên đến mức báo động. Vì vậy, năm 2012 vừa qua xác định là “Năm an toàn giao thông”. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, Ban an toàn giao thông Quốc gia, các cấp, các ngành trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách lâu dài về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền, cổ động phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông sâu rộng trong tầng lớp nhân dân đã được các cấp, các ngành chú trọng. Tuy nhiên, từ nhận thức đến ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông vẫn còn một khoảng cách khá xa nên tai nạn giao thông vẫn còn là vấn nạn, là hồi chuông cảnh báo cho mọi người. Theo thống kê của ban an toàn giao thông Quốc gia vào năm 2012 cả nước xảy ra 36,423 vụ tai nạn giao thông làm chết 9,880 người, bị thương 38,498 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 35.820 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.540 người, bị thương 38.170 người. Tuy số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương có giảm so với năm 2011 nhưng vẫn còn đó nỗi lo cho mọi người khi tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề về tai nạn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của chính phủ, các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn báo chí mà là trách nhiệm của mọi người công dân. Được chứng kiến, được biết, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, chúng ta dễ dàng nhận thấy ngoài những nguyên nhân chất lượng đường sá kém, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán thì nguyên nhân chính vẫn là do con người khi tham gia giao thông uống nhiều rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chở vượt quá số người quy định, lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm... Tất cả những sai phạm trên đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức, không tuân thủ luật lệ giao thông, không nghĩ đến sự an toàn cho mình và cho người khác. Với con số phản ánh về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương là yêu cầu đặt ra cao hơn nữa đối với nhà trường trong công tác giáo dục. Đã đến lúc chúng ta đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo, chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là hình thành ý thức cho học sinh mà qua các em, nhà trường chuyển những thông điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã hội. Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và tình cấp thiết của việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng, trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Tam Kỳ đã chỉ đạo các trường trên địa bàn Thành phố thực hiện giảng dạy nghiêm túc chương trình Giáo dục an toàn giao thông, phát động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2012”, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa về giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, tổ chức hội thi, giao lưu tìm hiểu về an toàn giao thông với các nội dung phong phú như: “ Chúng em với pháp luật”, “ Chúng em với an toàn giao thông”. Đặc biệt trong năm học 2012-2013, ngành đã phát động và tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về an toàn giao thông”, với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, đã thực sự có tác động đến CBGVNV , học sinh trong toàn ngành và có sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Ngay từ đầu năm học Ngành đã chỉ đạo tổ chức hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” (Ngày 19/11/2012) ... Là cán bộ quản lý, tôi nhận thức được rằng để việc giáo dục an toàn giao thông đối với học sinh tiểu học đạt kết quả nhằm hình thành thế hệ tương lai có ý thức khi tham gia giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thì việc giáo dục văn hóa giao thông để học sinh nhận thức và hình thành ý thức, biết vận dụng thực hành là vấn đề quan trọng. Bởi thế, tôi đầu tư nghiên cứu và thực hiện “Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trường TH Lê Thị Hồng Gấm thành phốTam Kỳ” với mong muốn giáo dục ý thức - hình thành kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông và chuyển tải thông điệp về an toàn giao thông đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội 3. Cơ sở lý luận: Từ năm 2007 Chính phủ đã ban hành nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 “Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông” Nghị quyết đã đưa ra những giải pháp cấp bách: -Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông. - Kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toan giao thông thông và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông vận tải - Chú trọng về kết cấu hạ tầng giao thông. - Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thật của phương tiện giao thông vận tải. - Đề ra các giải pháp đối vơi người điều khiển phương tiện. - Giảm thiểu tai nạn giao thông Trước tình hình về tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, Trong những năm sau đó các Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ đã được ban hành. Nhiều giải pháp để giảm tai nạn giao thông. Năm 2010, Chính phủ ban hành Nghị quyết 34/2010 NĐ-CP ngày 02/4/2010 về quy định ban hành xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Nhìn chung, Chính phủ, các bộ và ban An toàn giao thông đã có nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo việc thực hiện an toàn giao thông. Tuy nhiên, người tham gia giao thông vẫn còn đứng ngoài cuộc. Theo thống kê của Ban an toàn giao thông trong vòng 12 năm qua, số vụ tai nạn giao thông tăng lên gấp 4 lần theo điều tra theo chấn thương liên trường (vmis) trong năm 2001 có 4100 trẻ em chết do tai nạn giao thông, tương đương 11 em chết /1 ngày. Tỉ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 lần tỉ lệ trể em gái. Bà Isabelle Bardem, trưởng phòng phòng chống tai nạn giao thông thương tích trẻ em của UNICEF nói: “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng nặng nề đối với trẻ em Việt Nam, không chỉ rất nhiều trẻ em trực tiếp bị tai nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ em khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng hoặc tàn tật”. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, ở cấp Quốc gia UNIEF cùng với bộ y tế, Ủy Ban dân số gia đình trẻ em và Ban an toàn giao thông Quốc gia đã triển khai các hoạt động nhằm làm tăng nhận thức về phòng tránh tai nạn giao thông với nhiều hoạt động được triển khai như: -Đặt biển báo hiệu giảm tốc độ, đèn tín hiệu, vạch kể đường dành cho người đi bộ. - Thực hiện chương trình giáo dục phòng chống thương tích trong trường học giúp học sinh có kỹ năng khi tham gia giao thông để phòng tránh tai nạn khi đi bộ, đi xe đạp hay xe máy. - Tổ chức các cuộc thi an toàn giao thông cho mọi người (Trong nhà trường- cơ quan - địa phương). Để việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh đạt mục tiêu đề ra góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tiếp tục thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, năm 2013, theo định hướng của Chính phủ với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp và ngành giáo dục đào tạo Thành phố Tam Kỳ, tôi tiến hành đi sâu nghiên cứu và tổ chức thực hiện “Các biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trường Th Lê Thị Hồng Gấm TP Tam Kỳ” với những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện tình hình địa phương và của trường. 4. Cơ sở thực tiễn: Việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học nhằm trang bị cho các em hệ thống những quy tắc, quy định dành cho người khi tham gia giao thông góp phần hình thành văn hóa giao thông, giúp các em có hành vi, lối cư xử đúng nguyên tắc trên cơ sở nhận thức và ý thức khi tham gia giao thông. Hiện nay, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông tại trường như thế nào là hiệu quả phù hợp với tình hình nhà trường, địa phương là vấn đề đặt ra đối với những người làm công tác giáo dục như chúng tôi. Trường TH Lê Thị Hồng Gấm toạ lạc trên đường Thanh Hoá thuộc phường Hòa Hương Thành phố Tam Kỳ. Địa điểm trường đóng cách 2 ngã tư, ngã tư thứ nhất là Phan Châu Trinh - Thanh Hóa, là nơi giao nhau của tuyến đường Quốc lộ 1A và Thanh Hóa lưu lượng giao thông trên đường đông đúc, phức tạp. Ngã tư thứ hai Ngô Thì nhậm- Thanh Hoá là nơi giao nhau của con đường đến chợ Hoà Hương và đường đi biển Tam Thanh. Cả ngày trên đường tấp nập người và xe qua lại. Hơn nữa trục đường Thanh Hóa lại là điểm đặt của hai trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ và trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm những lúc tan trường có hơn cả ngàn học sinh tham gia giao thông. Số phụ huynh có con em học tại trường khoảng 30% gia đình sống bằng nghề nông, lao động phổ thông như: Làm thợ mộc, thợ nề, buôn bán nhỏ lẻ đời sống còn khó khăn, ít có thông tin và hiểu biết về luật giao thông. Học sinh là con em của những gia đình này phần lớn đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường, khoảng 70% học sinh được ba mẹ chở đến trường bằng xe máy. Với tình hình về đường sá, lưu lượng người tham gia giao thông hằng ngày trên đường, hoàn cảnh sống của phụ huynh, số học sinh tham gia giao thông hằng ngày đến trường như vậy thì công tác giáo dục trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết mà nhà trường phải đầu tư. 5. Nội dung nghiêm cứu: Tiếp tục thực hiện việc giảng dạy
File đính kèm:
skkn_mot_vai_bien_phap_chi_dao_va_to_chuc_thuc_hien_viec_gia.pdf