SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ

Được chứng kiến, được biết, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, chúng

ta dễ dàng nhận thấy ngoài những nguyên nhân chất lượng đường sá kém,

tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán thì nguyên nhân

chính vẫn là do con người khi tham gia giao thông uống nhiều rượu bia

vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chở vượt quá số người quy định,

lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ đèn tín hiệu

giao thông, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm. Tất cả những sai phạm

trên đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức, không tuân thủ luật lệ giao thông,

không nghĩ đến sự an toàn cho mình và cho người khác.

Với con số phản ánh về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị

thương là yêu cầu đặt ra cao hơn nữa đối với nhà trường trong công tác

giáo dục. Đã đến lúc chúng ta đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo,

chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là

hình thành ý thức cho học sinh mà qua các em, nhà trường chuyển những

thông điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã

hội.

pdf 19 trang Huy Quân 01/04/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ

SKKN Một vài biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm Thành phố Tam Kỳ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT VÀI BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VÀ TỔ 
CHỨC THỰC HIỆN VIỆC GIÁO DỤC AN 
TOÀN GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TẠI 
TRƯỜNG TH LÊ THỊ HỒNG GẤM THÀNH 
PHỐ TAM KỲ 
2. Đặt vấn đề: 
 Ở nước ta hiện nay an toàn giao thông (ATGT) là một trong những 
vấn đề lớn được xã hội quan tâm. Trong những năm gần đây, số vụ tai nạn 
giao thông xảy ra ngày càng nhiều, số người tử vong tăng theo từng ngày, 
từng giờ đã lên đến mức báo động. Vì vậy, năm 2012 vừa qua xác định là 
“Năm an toàn giao thông”. Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính 
phủ, sự nỗ lực của các bộ, Ban an toàn giao thông Quốc gia, các cấp, các 
ngành trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách lâu dài về đảm bảo trật 
tự an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền, cổ động phổ biến, giáo dục 
pháp luật về trật tự an toàn giao thông sâu rộng trong tầng lớp nhân dân đã 
được các cấp, các ngành chú trọng. 
 Tuy nhiên, từ nhận thức đến ý thức tự giác chấp hành luật giao thông 
của người tham gia giao thông vẫn còn một khoảng cách khá xa nên tai nạn 
giao thông vẫn còn là vấn nạn, là hồi chuông cảnh báo cho mọi người. 
 Theo thống kê của ban an toàn giao thông Quốc gia vào năm 2012 cả 
nước xảy ra 36,423 vụ tai nạn giao thông làm chết 9,880 người, bị thương 
38,498 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 35.820 vụ tai nạn giao thông, làm 
chết 9.540 người, bị thương 38.170 người. Tuy số vụ tai nạn giao thông, số 
người chết, số người bị thương có giảm so với năm 2011 nhưng vẫn còn đó 
nỗi lo cho mọi người khi tham gia giao thông. 
 Để giải quyết vấn đề về tai nạn giao thông không chỉ là nhiệm vụ của 
chính phủ, các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn báo chí mà là trách nhiệm 
của mọi người công dân. 
 Được chứng kiến, được biết, nhiều tai nạn giao thông xảy ra, chúng 
ta dễ dàng nhận thấy ngoài những nguyên nhân chất lượng đường sá kém, 
tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán thì nguyên nhân 
chính vẫn là do con người khi tham gia giao thông uống nhiều rượu bia 
vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chở vượt quá số người quy định, 
lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ đèn tín hiệu 
giao thông, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm... Tất cả những sai phạm 
trên đều bắt nguồn từ việc thiếu ý thức, không tuân thủ luật lệ giao thông, 
không nghĩ đến sự an toàn cho mình và cho người khác. 
 Với con số phản ánh về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị 
thương là yêu cầu đặt ra cao hơn nữa đối với nhà trường trong công tác 
giáo dục. Đã đến lúc chúng ta đưa ra nhiều biện pháp hữu hiệu, sáng tạo, 
chủ động và tích cực hơn để việc giáo dục an toàn giao thông không chỉ là 
hình thành ý thức cho học sinh mà qua các em, nhà trường chuyển những 
thông điệp về thực hiện an toàn giao thông đến với phụ huynh và toàn xã 
hội. 
 Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và tình cấp thiết của việc giáo dục an 
toàn giao thông cho học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói 
riêng, trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 
sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, ngành Giáo dục và Đào tạo Thành 
phố Tam Kỳ đã chỉ đạo các trường trên địa bàn Thành phố thực hiện giảng 
dạy nghiêm túc chương trình Giáo dục an toàn giao thông, phát động 
hưởng ứng “Năm an toàn giao thông 2012”, đa dạng hóa các hoạt động 
ngoại khóa về giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, tổ chức hội thi, 
giao lưu tìm hiểu về an toàn giao thông với các nội dung phong phú như: “ 
Chúng em với pháp luật”, “ Chúng em với an toàn giao thông”. Đặc biệt 
trong năm học 2012-2013, ngành đã phát động và tổ chức Hội thi “Tìm 
hiểu về an toàn giao thông”, với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, 
đã thực sự có tác động đến CBGVNV , học sinh trong toàn ngành và có sức 
lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Ngay từ đầu năm học Ngành đã chỉ 
đạo tổ chức hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì 
tai nạn giao thông” (Ngày 19/11/2012) ... 
 Là cán bộ quản lý, tôi nhận thức được rằng để việc giáo dục an toàn 
giao thông đối với học sinh tiểu học đạt kết quả nhằm hình thành thế hệ 
tương lai có ý thức khi tham gia giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn 
giao thông, thì việc giáo dục văn hóa giao thông để học sinh nhận thức và 
hình thành ý thức, biết vận dụng thực hành là vấn đề quan trọng. Bởi thế, 
tôi đầu tư nghiên cứu và thực hiện “Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện 
việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trường TH Lê Thị 
Hồng Gấm thành phốTam Kỳ” với mong muốn giáo dục ý thức - hình 
thành kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông và chuyển tải thông 
điệp về an toàn giao thông đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội 
3. Cơ sở lý luận: 
 Từ năm 2007 Chính phủ đã ban hành nghị quyết 32/2007/NQ-CP 
ngày 29/6/2007 “Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao 
thông và ùn tắc giao thông” Nghị quyết đã đưa ra những giải pháp cấp 
bách: 
 -Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật 
tự an toàn giao thông. 
 - Kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toan giao thông 
thông và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông 
vận tải 
 - Chú trọng về kết cấu hạ tầng giao thông. 
 - Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thật của 
phương tiện giao thông vận tải. 
 - Đề ra các giải pháp đối vơi người điều khiển phương tiện. 
 - Giảm thiểu tai nạn giao thông 
 Trước tình hình về tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, Trong 
những năm sau đó các Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ đã 
được ban hành. Nhiều giải pháp để giảm tai nạn giao thông. Năm 2010, 
Chính phủ ban hành Nghị quyết 34/2010 NĐ-CP ngày 02/4/2010 về quy 
định ban hành xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông 
đường bộ nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Nhìn chung, Chính phủ, các bộ 
và ban An toàn giao thông đã có nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo việc 
thực hiện an toàn giao thông. Tuy nhiên, người tham gia giao thông vẫn 
còn đứng ngoài cuộc. 
 Theo thống kê của Ban an toàn giao thông trong vòng 12 năm qua, 
số vụ tai nạn giao thông tăng lên gấp 4 lần theo điều tra theo chấn thương 
liên trường (vmis) trong năm 2001 có 4100 trẻ em chết do tai nạn giao 
thông, tương đương 11 em chết /1 ngày. Tỉ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp 2 
lần tỉ lệ trể em gái. 
 Bà Isabelle Bardem, trưởng phòng phòng chống tai nạn giao thông 
thương tích trẻ em của UNICEF nói: “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng 
nặng nề đối với trẻ em Việt Nam, không chỉ rất nhiều trẻ em trực tiếp bị tai 
nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ 
em khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông 
cướp đi sinh mạng hoặc tàn tật”. 
 Để giảm thiểu tai nạn giao thông, ở cấp Quốc gia UNIEF cùng với 
bộ y tế, Ủy Ban dân số gia đình trẻ em và Ban an toàn giao thông Quốc gia 
đã triển khai các hoạt động nhằm làm tăng nhận thức về phòng tránh tai 
nạn giao thông với nhiều hoạt động được triển khai như: 
 -Đặt biển báo hiệu giảm tốc độ, đèn tín hiệu, vạch kể đường dành 
cho người đi bộ. 
 - Thực hiện chương trình giáo dục phòng chống thương tích trong 
trường học giúp học sinh có kỹ năng khi tham gia giao thông để phòng 
tránh tai nạn khi đi bộ, đi xe đạp hay xe máy. 
 - Tổ chức các cuộc thi an toàn giao thông cho mọi người (Trong nhà 
trường- cơ quan - địa phương). 
 Để việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh đạt mục tiêu đề ra 
góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông tiếp tục thực hiện bảo đảm trật tự an 
toàn giao thông, năm 2013, theo định hướng của Chính phủ với chủ đề 
“Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự 
giác của người tham gia giao thông”. Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp và 
ngành giáo dục đào tạo Thành phố Tam Kỳ, tôi tiến hành đi sâu nghiên 
cứu và tổ chức thực hiện “Các biện pháp chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc 
giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tại trường Th Lê Thị Hồng Gấm 
TP Tam Kỳ” với những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện tình hình địa 
phương và của trường. 
4. Cơ sở thực tiễn: 
 Việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học nhằm trang bị 
cho các em hệ thống những quy tắc, quy định dành cho người khi tham gia 
giao thông góp phần hình thành văn hóa giao thông, giúp các em có hành 
vi, lối cư xử đúng nguyên tắc trên cơ sở nhận thức và ý thức khi tham gia 
giao thông. 
 Hiện nay, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục an toàn 
giao thông tại trường như thế nào là hiệu quả phù hợp với tình hình nhà 
trường, địa phương là vấn đề đặt ra đối với những người làm công tác giáo 
dục như chúng tôi. 
 Trường TH Lê Thị Hồng Gấm toạ lạc trên đường Thanh Hoá thuộc 
phường Hòa Hương Thành phố Tam Kỳ. Địa điểm trường đóng cách 2 ngã 
tư, ngã tư thứ nhất là Phan Châu Trinh - Thanh Hóa, là nơi giao nhau của 
tuyến đường Quốc lộ 1A và Thanh Hóa lưu lượng giao thông trên đường 
đông đúc, phức tạp. Ngã tư thứ hai Ngô Thì nhậm- Thanh Hoá là nơi giao 
nhau của con đường đến chợ Hoà Hương và đường đi biển Tam Thanh. Cả 
ngày trên đường tấp nập người và xe qua lại. Hơn nữa trục đường Thanh 
Hóa lại là điểm đặt của hai trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ và trường 
Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm những lúc tan trường có hơn cả ngàn học sinh 
tham gia giao thông. Số phụ huynh có con em học tại trường khoảng 30% 
gia đình sống bằng nghề nông, lao động phổ thông như: Làm thợ mộc, thợ 
nề, buôn bán nhỏ lẻ đời sống còn khó khăn, ít có thông tin và hiểu biết về 
luật giao thông. Học sinh là con em của những gia đình này phần lớn đi bộ 
hoặc đi xe đạp đến trường, khoảng 70% học sinh được ba mẹ chở đến 
trường bằng xe máy. Với tình hình về đường sá, lưu lượng người tham gia 
giao thông hằng ngày trên đường, hoàn cảnh sống của phụ huynh, số học 
sinh tham gia giao thông hằng ngày đến trường như vậy thì công tác giáo 
dục trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần 
thiết mà nhà trường phải đầu tư. 
5. Nội dung nghiêm cứu: 
 Tiếp tục thực hiện việc giảng dạy 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_vai_bien_phap_chi_dao_va_to_chuc_thuc_hien_viec_gia.pdf