Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Ngày nay, khi công nghệ thông tin là vấn đề mang tính xã hội, đặc biệt đối với ngành giáo dục cần phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thì việc áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lí, công tác giảng dạy. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ở các trường còn rất hạn chế. Chúng ta cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy, nghiệp vụ quản lý, chúng ta không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh vực CNTT mang lại, chúng ta nên biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả trong công việc của mình, mục đích của mình. Đặc biệt là công tác dạy và học trong nhà trường.

 

ppt 22 trang Thảo Ly 18/08/2023 6920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
Chaùnh An, thaùng 10 naêm 2008 
TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC CHAÙNH AN A 
NHIEÄT LIEÄT CHAØO MÖØNG QUYÙ THAÀY COÂ VEÀ DÖÏ CHUYEÂN ÑEÀ 
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY 
CHUYÊN ĐỀ 
Ngày nay, khi công nghệ thông tin là vấn đề mang tính xã hội, đặc biệt đối với ngành giáo dục cần phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thì việc áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, CNTT bước đầu đã được ứng dụng trong công tác quản lí, công tác giảng dạy. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục ở các trường còn rất hạn chế. Chúng ta cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy, nghiệp vụ quản lý, chúng ta không nên từ chối những gì có sẵn mà lĩnh vực CNTT mang lại, chúng ta nên biết cách tận dụng nó, biến nó thành công cụ hiệu quả trong công việc của mình, mục đích của mình. Đặc biệt là công tác dạy và học trong nhà trường. 
I. LÍ DO CHỌN – MÔ TẢ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 
I. LÍ DO CHỌN – MÔ TẢ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 
Việc sử dụng CNTT ở Mang Thít đã trở nên phổ cập và mang tính thường nhËt. Trong trường tiểu học Chánh An A , häc sinh líp 1 ®· được lµm quen víi m«n Tin häc. Nªn viÖc øng dông CNTT vµo trường häc lµ viÖc lµm cÇn thiÕt vµ ®óng ®¾n. Trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y, CNTT cã t¸c dông m¹nh mÏ, lµm thay ®æi phương ph¸p d¹y vµ häc. Nhê ®ã mµ häc sinh høng thó häc tËp h¬n, kÕt qu¶ lµ häc sinh tiÕp thu bµi tèt h¬n. 
 Từ những ý nghĩa trên bản thân nhận thức được rằng, việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy và học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Chính vì thế hôm nay tôi xin giới thiệu với quí thầy cô đề tài“ Ứng dụng CNTT trong giảng dạy ”. 
I. LÍ DO CHỌN – MÔ TẢ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
1. Biện pháp 1: Trang bị kiến thức: 
	- Biết sử dụng máy tính với các phần mềm Word, Excel và phần mềm PowerPoint hoặc Violet. 
	- Biết cách truy cập Internet để sưu tầm tư liệu. 
	- Biết sử dụng máy chiếu Projector 
	Những yêu cầu trên có lẽ rất mới mẻ, nhưng nếu chúng ta chịu học và ham học thì chẳng bao lâu chúng ta cũng thành thạo như mọi người. Lúc đó quí thầy cô sẽ thấy chất lượng dạy học của mình như thế nào. 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
2. Biện pháp 2: Xây dựng đề cương giảng dạy theo từng môn học 
- Để giải quyết vấn đề trên, trước tiên chúng ta phải xây dựng đề cương giảng dạy thì vấn đề trên sẽ được giải quyết ngay lập tức. 
- Đề cương này sẽ ghi rõ số tiết dạy của môn học, tên bài giảng tương ứng với các tiết học, nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong mỗi tiết học là gì? Vấn đề nào cần trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề nào là trọng tâm và nhấn mạnh 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
3. Biện pháp 3: Sử dụng các phần mềm tiêu biểu phục vụ cho công tác giảng dạy 
Trong thời kỳ hiện đại ngày nay chúng ta cần phải biết sử dụng máy tính, việc học sử dụng máy tính thực chất là học cách sử dụng các phần mềm vi tính từ đơn giản đến phức tạp. Có thể phân ra 2 loại là các phần mềm phổ thông (như soạn thảo văn bản, xử lý ảnh, bảng tính, gõ tiếng Việt, các phần mềm gửi thư điện tử...) và các phần mềm chuyên dụng, cụ thể đối với giáo viên đó là những phần mềm tạo bài giảng như Powerpoint, Violet, E-Learning. Tất cả các phần mềm ứng dụng vào để dạy học có thể được tải về từ địa chỉ  
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
* Các phần mềm cơ bản phục vụ cho việc giảng dạy 
Microsoft Powerpoint: Đây là phần mềm thông dụng nhất, được nhiều người sử dụng trong soạn giảng, bởi có những tính năng đơn giản, hấp dẫn và giao diện đẹp. Powerpoint có thể sử dụng được các tư liệu ảnh phim, cho phép tạo được các hiệu ứng chuyển động khá hấp dẫn. 
Hiện nay, phần lớn các bài giảng điện tử của giáo viên đều sử dụng phần mềm Powerpoint, tuy nhiên, xu hướng đang chuyển dần sang các phần mềm khác hiện đại hơn, dễ dùng hơn và không gặp phải vấn đề bản quyền. 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
* Các phần mềm cơ bản phục vụ cho việc giảng dạy 
Phần mềm Violet : Phần mềm Violet là phiên bản hoàn chỉnh các chức năng soạn thảo trình chiếu, đồng thời mở rộng chức năng công cụ của Violet cho các phần mềm khác, ví dụ ngay trong Powerpoint cũng sẽ có Tạo bài tập trắc nghiệm, Vẽ đồ thị, Lập trình mô phỏng, vv... 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
* Các phần mềm cơ bản phục vụ cho việc giảng dạy 
Dùng cho giáo viên có thể tự thiết kế và xây dựng được những bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, để trợ giúp cho các giờ dạy học trên lớp (sử dụng với máy chiếu projector hoặc ti vi), hoặc để đưa lên mạng Internet. Tương tự như Powerpoint nhưng Violet có nhiều điểm mạnh hơn như giao diện tiếng Việt, dễ dùng, có những tính năng chuyên dụng cho bài giảng như tạo các loại bài tập trắc nghiệm, chức năng thiết kế chuyên cho mỗi môn học, và đặc biệt là khả năng gắn kết được với các phần mềm công cụ khác. 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
* Các phần mềm cơ bản phục vụ cho việc giảng dạy 
Phần mềm Adobe Presenter 10.0: Phần mềm này dùng để tạo bài giảng E- Learning 
- Đặc điểm của E-Learning là cho phép học tập mọi lúc mọi nơi. 
- E-Learning là bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
* Ngoài các phần mềm cơ bản phục vụ cho việc giảng dạy, còn có các công cụ tạo trò chơi hay những công cụ tạo các câu hỏi học tập 
- Công cụ Kahoot: Kahoot là công cụ hỗ trợ học tập miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi và được sử dụng như một Hệ thống lớp học tương tác. ( truy cập Kahoot.com) 
- Công cụ Classtool: L à công cụ hỗ trợ tạo trò chơi như: Quay nón chọn tên, trò chơi ghép tranh, tạo ra các biểu đồ( truy cập Classtool.net) 
- Công cụ Socrative: Sử dụng trò chơi giáo dục và các bài tập khác nhau để tham gia với học sinh.( truy cập Socrative.com) 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
4. Biện pháp 4: Khai thác Internet để tìm kiếm thông tin: 
Không cần tra sách chỉ trong vài giây ta sẽ có được những tư liệu thông tin cần tìm. Đó chính là kho tài liệu khổng lồ trên mạng Internet với hàng tỷ tư liệu từ những mẹo vặc, kiến thức trong cuộc sống đến những kiến thức khoa học hiện đại. Internet là một thế giới ảo, là nơi lưu trữ tri thức của toàn nhân loại với hàng tỷ tư liệu và kiến thức của mọi lĩnh vực, đặc biệt các thông tin trên đó luôn được cập nhật từng ngày, từng giờ. Như vậy một vấn đề quan trọng là bắt buộc đối với giáo viên trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú trên Internet bằng Google với từ khóa (nội dung cần tìm) thích hợp. 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
5. Biện pháp 5: Trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trên Internet 
Internet mang lại những kiến thức cho con người mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ, trao đổi các thông tin với nhau . Hình thức trao đổi, chia sẻ thông tin với nhau đơn giản và phổ biến nhất hiện nay là thông qua các diễn đàn trên mạng. 
II. NHỮNG BIỆN PHÁP CHÍNH CỦA ĐỀ TÀI 
5. Biện pháp 5: Trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm trên Internet 
Diễn đàn giáo viên: địa chỉ  , là diễn đàn chuyên cho giáo viên trao đổi với nhau về những kinh nghiệm dạy học, các kiến thức về ứng dụng CNTT trong dạy học. 
Thư viện trực tuyến ViOlet: Violet.vn: Mạng xã hội của cộng đồng giáo viên Việt Nam, nơi giao lưu kiến thức và chia sẽ tài nguyên dạy học 
III. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC 
Qua th ời gian giảng dạy tôi thấy những tiêt học có sử dụng CNTT học sinh tiếp thu bài nhanh hơn và tiết học sinh động hơn những tiết học không sử dụng CNTT . 
Tạo được sự hứng thú học tập của học sinh thông qua các hình ảnh minh họa, trò chơi học tập. Trò chơi học tập nhằm củng cố lại kiến thức trong tiết dạy. Qua đó nâng cao tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt các môn học ngày càng cao. 
IV. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG 
Bước đầu có thể khẳng định đề tài này có tính khả thi và có thể áp dụng đối với các trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt. Tuy nhiên, khi áp dụng đề tài này chúng ta có thể gặp nhiều khó khăn, vì khả năng ứng dụng CNTT mỗi người đều có giới hạn. Vì vậy, khi áp dụng đề tài này ta nên kiên trì nhẫn nại, luôn học hỏi rút kinh nghiệm cho bản thân. Điều cuối cùng tôi muốn nói với các bạn đồng nghiệp là: "Hãy vì học sinh mà mạnh dạng ứng dụng Công nghệ thông tin vào tiết dạy của mình". 
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
 	 Trong quaù trình ứng duïng coâng ngheä thoâng tin vaøo giaûng daïy ôû tröôøng chuùng ta chöa được thöïc hieän nhiều, nhöng neáu chúng coá gaéng tìm toøi hoïc hoûi thì chaéc raèng ñoù khoâng laø vaán ñeà khoù khaên laém. Vaø vaán ñeà ñoù taïo ñöôïc höùng thuù cho vieäc hoïc taäp cuûa hoïc sinh taêng leân raát nhieàu. Tuy nhieân ñeå thöïc hieän ñöôïc chuùng ta caàn bieát söû duïng keát hôïp caùc phaàn meàm, caùc phöông phaùp daïy hoïc khaùc tuøy töøng baøi hoïc, töøng moân hoïc cuï theå. “ Nhöõng gì hoâm nay coøn laø yù töôûng, ngaøy mai seõ laø hieän thöïc’’ 
 “Nhöõng gì hoâm nay laø môùi, ngaøy mai seõ khoâng coøn môùi nöõa’’ 
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Để ứng dụng CNTT trong soạn – giảng được đồng bộ hóa ở nhà trường tôi xin kiến nghị: Các cơ quan ban ngành, nhà trường luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tinh thần và thời gian cho những giáo viên giảng dạy. Đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên được đi tập huấn các chương trình ứng dụng CNTT trong soạn - giảng để bổ sung thêm kiến thức và học hỏi thêm kinh nghiệm của đồng nghiệp. 
V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
Chaéc chaén raèng nhöõng noäi dung trong chuyeân ñeà hoâm nay chöa thaät ñaày ñuû vaø toái öu, coù theå noù chæ mang tính chaát tham khaûo. Raát mong nhaän ñöôïc söï ñoùng goùp yù kieán chaân thaønh cuûa taát caû caùc ñoàng nghieäp ñeå ruùt kinh nghieäm cho nhöõng chuyeân ñeà tieáp theo, đ ể mau chóng bổ sung thêm kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin nhầm giúp cho mỗi người chúng ta có được hành trang hoàn chỉnh, tự chấp cho mình một đôi cánh bay cao và bay xa hơn. Đáp ứng nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục huyện nhà nói chung và sự nghiệp giáo dục trường chúng ta nhà nói riêng. 
	Xin chân thành cảm ơn./. 
CAÛM ÔN QUYÙ THAÀY COÂ VEÀ DÖÏ CHUYEÂN ÑEÀ 
TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC CHAÙNH AN A 
Chaùnh An, thaùng 10 naêm 2020 

File đính kèm:

  • pptsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_gia.ppt