SKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 4- 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi mấu giáo nhỡ nói riêng về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi phát triển thể chất. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và ngoài xã hội. Từ những yêu cầu trên tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:

* Biện pháp 1: Chuẩn bị môi trường, đồ dùng, dụng cụ bảo đảm an toàn phục vụ giáo dục phát triển vận động cho trẻ

 * Môi trường nhóm lớp: Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên là phải gây hứng thú cho trẻ khi trẻ tới lớp học, vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ tích cực hoạt động, việc xây dựng môi trường học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ là vô cùng cần thiết.

 - Đối với lớp học, ngay từ đầu năm học tôi đã trang trí lớp thật đẹp theo các chủ điểm để gây hứng thú cho trẻ khi trẻ tới lớp, với mỗi chủ điểm tôi luôn có sự thay đổi phù hợp, gợi mở các ý tưởng sáng tạo của trẻ trong các hoạt động góc, trẻ có thể lấy chính các sản phẩm của mình để trang trí các góc, qua các hoạt động vẽ, cắt dán trẻ có thể phát triển được các vận động tinh, qua đó gây được hứng thú cho trẻ khi trẻ tới lớp.

 - Để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả bậc phụ huynh. Tôi đã xây dựng góc vận động, tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để trẻ dễ lấy, dễ cất gọn gàng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời, trẻ có thể tự lấy đồ dùng, đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra trẻ có thể tự tham gia vận động cùng với bạn mà trẻ đã được học. Khi xây dựng góc học tập tôi thấy trẻ lớp tôi học tiến bộ hơn không rụt rè, nhút nhát và hứng thú hơn. Phụ huynh lớp tôi cũng thấy tầm quan trọng của giáo dục thể chất đối với trẻ nên họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình.

* Môi trường ngoài lớp học: Các cô giáo trong trường cùng phối hợp bố trí, sắp xếp đồ chơi ngoài trời, tạo quang cảnh sư phạm mới mẻ hấp dẫn trẻ, bố trí sắp xếp khoảng trống của sân trường cho trẻ tập thể dục sáng và tham gia các hoạt động thê chất. Bên cạnh đó việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động lao đông ngoài trời, từ đó trẻ hứng thú tham gia hoạt động như: Chăm sóc cây, tưới cây, nhổ cỏ Từ đó giúp trẻ phát triển và nắm được các kiến thức kỹ năng theo yêu cầu của chương trình

 Ví dụ: Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất, củng cố rèn luyện kỹ năng cho nội dung chính của hoạt động, tôi tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị chơi ngoài trời hoặc trèo xuống qua các dóng thang hay chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường. Môi trường đa dạng, phong phú sẽ gây hứng thú cho trẻ và tạo ra kết quả cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ. Qua việc vận dụng khi thực hiện trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.

 * Dụng cụ đồ dùng tập luyện: Trong trường mầm non điều quan trọng để thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động 1 cách hứng thú đó chính là những đồ dùng, dụng cụ phải phù hợp có nhiều công dụng và phải đẹp mắt. Đặc biệt là hoạt đông giáo dục phát triển vận động, thì đồ dùng học tập cho trẻ rất là quan trọng. Sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt đông giáo dục thể chất đối với trẻ, nó đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả của trẻ. Có đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn, đa dạng, phong phú cho hoạt động thể dục thêm sinh động, hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao.

 

doc 24 trang camtu 07/10/2022 16220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 4- 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 4- 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

SKKN MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 4- 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÙ NINH
TRƯỜNG MẦM NON VĨNH PHÚ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ 4- 5 TUỔI PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT”
 Họ tên: Vũ Thị Thanh Nữ
Trường: Mầm non Vĩnh Phú
 Lĩnh vực: Giáo dục mầm non
 Cấp học: Mầm non
Năm học 2017-2018
PHÒNG GD&ĐT PHÙ NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON VĨNH PHÚ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Năm học 2017 – 2018
SƠ YẾU LÝ LỊCH
- Họ và tên: Vũ Thị Thanh Nữ
- Ngày, tháng, năm sinh: 08/06/1983
- Năm vào nghành: 2014
- Chức vụ: Giáo viên
- Đơn vị công tác: Trường mầm non vĩnh phú
- Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm
- Hệ đào tạo: Vừa học - vừa làm
- Khen thưởng: GV giỏi cấp trường năm học 2014-2015,2016-2017
MỤC LỤC
Trang
Trang bìa phụ
1
Sơ yếu lý lịch
2
Mục lục
3
I. Đặt vấn đề
4
1. Tên đề tài
4
2. Lý do chọn đề tài
4
3. Mục tiêu nghiên cứu
4
4. Thời gian và địa điểm nghiên cứu
5
II. Giải quyết vấn đề
5
 1. Cơ sở lý luận
5
2. Thực trạng
6
3. Các biện pháp thực hiện
7
 Biện pháp 1
8=>10
Biện pháp 2
10
Biện pháp 3
11=>17
Biện pháp 4
18
Biện pháp 5
19=>20
Biện pháp 6
21
Biện pháp 7
22=>23
4.Kết quả sau khi thực hiện
23
5. Bài học kinh nghiệm
24
 III .Kết luận và khuyến nghị
24
1. Kết luận
24
2. Khuyến nghị
24
TÀI LIỆU THAM KHẢO
25
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài: “Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi Phát triển thể chất”.
2. Lý do chọn đề tài:
 Bác Hồ đã từng nói: “Muốn làm việc được tốt, lao động được giỏi phải có sức khỏe mà muốn có sức khỏe thì phải luyện tập thể dục thể thao  (1960). Bác kêu gọi mọi người tập thể dục, Bác nói “Xã hội mạnh khỏe thì từng con người phải khỏe mạnh”.
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
 Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mọi người, của toàn xã hội mà là của cả nhân loại.
 Trẻ thơ lứa tuổi mầm non rất cần có một sức khỏe và trí tuệ. Các con rất hứng thú khi tham gia các hoạt động phát triển thể chất, chính vì thế Giáo Dục thể chất đóng vai trò rất lớn góp phần hình thành và phát triển thể chất cho trẻ. Mỗi một hoạt động trẻ được trải nghiệm đã rèn cho trẻ tư duy, thể lực để trẻ có thể bắt đầu bước vào một thế giới diệu kì. 
 Các hoạt động giáo dục thể chất được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi hỏi giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn khi thực hiện hoạt động của mình.	
 Nhưng trên thực tế hiện nay trong trường mầm non nói chung và lớp mẫu giáo nhỡ nói riêng, việc cho trẻ hoạt động phát triển vận động còn khô khan, cứng nhắc, trẻ dễ chán khó thu hút trẻ. Giáo viên chưa tích cực, linh hoạt sáng tạo mà vẫn còn mang tính chất đơn điệu, cứng nhắc, gò bó, hình thức tổ chức chưa sáng tạo, chưa gây hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và vì ở lứa tuổi này trẻ học mà chơi- chơi mà học. Chính vì hiểu được tầm quan trọng đó nên tôi băn khoăn không biết làm thế nào để cho trẻ hứng thú hơn với giáo dục thể chất góp phần thu hút trẻ để tiết dạy đạt kết quả cao. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4 tuổi phát triển thể chất”.
3. Mục đích nghiên cứu:
	Giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào vận động, khi trẻ được vận động thì thể lực của trẻ cũng được phát triển rất nhiều, từng động tác rất chính xác. Qua đó trẻ cảm nhận được sự vật hiện tượng những cái hay cái đẹp xung quanh, trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ mà trẻ chưa được làm quen. Từ đó giúp trẻ hiểu hơn về mọi mặt như: Đức – Trí - Thể - Mĩ. 
4. Thời gian và địa điểm nghiên cứu:
- Trong 1 năm học từ tháng 9 năm 2017 - tháng 4 năm 2018
- Địa điểm: Lớp 4 tuổi A trường mầm non Vĩnh Phú.
*. Kế hoạch nghiên cứu:
 Vào đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch gây hứng thú cho trẻ phát triển thể chất cụ thể như sau:
- Tháng 9 tôi cho trẻ làm quen với môi trường của lớp, tôi tập chung vào rèn nếp cho trẻ và tìm hiểu đặc điểm tâm lý, tính cách của trẻ.
- Tháng 10 khi nề nếp đã ổn định tôi luyện tai nghe, vận động tinh cho trẻ nhằm phát triển thính giác. Chú ý khả năng thính giác, chi giác thông qua các bài tập, trò chơi “Bật qua suối nhỏ” “ Vận chuyển dưa hấu”, đòi hỏi trẻ phải nhanh nhẹn, khéo lèo và nhìn thật tinh thì mới làm được.
- Tháng 11 và 12 tôi tập chung vào các khẩu lệnh, đội hình, đội ngũ phát triển kĩ năng cho trẻ 
- Tháng 1 và tháng 2 tôi đi sâu vào vấn đề luyện thể lực cho trẻ thông qua các vận động “Bật qua vật cản, bật xa, ném trúng đích nằm ngang, thẳng đứng, ném xa bằng 1 tay, 2 tay.... Luyện cho trẻ những vận động đơn giản để phát triển sự khéo léo các cơ cho trẻ
- Tháng 3,4 một khi trẻ đã có thể lực và sức khỏe tốt tôi rèn cho trẻ những kỹ năng sự nhanh nhẹn, khéo léo.
 Ví dụ: Khi cho trẻ tập bài vận động bật xa 35- 40cm với bài vận động này tôi sẽ cho trẻ chơi trò chơi: Chuyển bóng qua đầu.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận: 
 Theo Quyết định 55 của bộ giáo dục qui định mục tiêu, kế họach đào tạo của Nhà trẻ - Mẫu giáo , 1990 trang 6 ghi rõ mục tiêu giáo dục mầm non là: “...Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam: 
Khỏe mạnh – Nhanh nhẹn, cơ thể phát triển hài hòa cân đối 
Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi ( Bố mẹ, bạn bè, cô giáo ), thật thà, lễ phép, hồn nhiên.
Yêu thích cái đẹp, biết gìn giữ cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp ở xung quanh. 
Thông minh, ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá, có một số kỹ năng sơ đẳng 
(Quan sát, phân tích, tổng hợp, suy luận ,..) Cần thiết để vào trường phổ thông, thích đi học”. 
 Vận động là nhu cầu tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là với cơ thể đang phát triển như trẻ mầm non. Vai trò vận động đối với cơ thể trẻ đã được các nhà khoa học khẳng định ngay từ thế kỉ XVIII: “Cơ thể không vận động giống như nước trong ao tù”, “ Nguyên nhân chậm phát triển của cơ thể hài nhi là do thiếu vận động”. Ngày nay khoa học đã chứng minh được rằng: phần lớn những trẻ ít vận động thì các vận động và chức năng thần kinh thường kém phát triển, hoạt động hệ tuần hoàn và hệ hô hấp bị hạn chế, khả năng lao động chân tay giảm sút, trọng lượng cơ thể tăng nhanh. 
 Vận động có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu vận động của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục thể chất nhằm phát triển vận động cần dựa trên những cơ sở sau:
+ Các bài tập vận động phải phù hợp với từng độ tuổi làm sao gây được hứng thú cho trẻ.
+ Các bài tập vận động có tác dụng chung đến toàn bộ cơ thể, kích thích được nhiều cơ bắp tham gia, thúc đẩy sự hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể.
+ Cùng với việc dạy trẻ các bài tập vận động, chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kĩ năng, tố chất vận động.
+ Cần tăng cường ưu tiên các nhóm cơ bắp còn yếu về mặt sinh lý và giáo dục tư thế đúng cho trẻ, giúp trẻ có một thân hình cân đối, các động tác nhẹ nhàng chính xác...
+ Sự phát triển vận động được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mẫu giáo như trò chơi vận động, thể dục sáng, tiết học thể dục, dạo chơi ngoài trời, các trò chơi thể thao, lao động
 Do đó việc xây dựng các biện pháp gây hứng thú cho trẻ 4-5 tuổi phát triển thể chất được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất.
A.Phần 1: Thực trạng của vấn đề.
a. Thuận lợi: 
 - Được sự quan tâm của phòng giáo dục huyện Phù Ninh hàng năm đã tổ chức chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
 - Được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường và đồng chí phụ trách chuyên môn nhiệt tình năng động đã xây dựng phương pháp hình thức đổi mới hoạt động giáo dục mầm non tạo mọi điều kiện giúp tôi về đồ dùng, phương tiện dạy học.
 - Dự giờ đồng nghiệp để trau rồi kiến thức nâng cao chất lượng giảng dạy.
 - Được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Giám Hiệu nhà trường, UBND xã và lãnh đạo thôn.
 - Trường lớp có qui mô gọn gàng, sạch sẽ, phòng học thoáng mát hợp vệ sinh an toàn cho trẻ.
 - Lớp có 30 trẻ ở cùng một độ tuổi 4 tuổi.
b. Khó khăn:
 Do sự nhận thức không đồng đều và sự quan tâm của phụ huynh tới các cháu còn hạn chế, vẫn còn một trẻ yếu và thấp còi, Nhưng điều quan trọng hơn là thể lực của trẻ còn hạn chế, một số trẻ không năng động trong các bài tập vì vậy trẻ không hứng thú.
 Do lớp đông, lớp học chưa đủ còn học nhờ khu dân cư diện tích lớp và sân trường lại quá hẹp nên sự vận động của trẻ còn hạn chế.
* Số liệu điều tra trước khi thực hiện:
* Về phía giáo viên: 
 Qua thời gian ban đầu cho thấy giáo viên được dự chuyên đề rất chú trọng về đội hình, thực trạng và những đồ dùng cần trong tiêt dậy, tuy nhiên giáo viên vẫn chưa sáng tạo trong tiêt dậy và không tạo được tình huống cho trẻ. Đồ dùng dạy học chưa được đẹp mắt sáng tạo, khẩu lệnh của cô chưa dứt khoát còn rời rạc. Dẫn đến giờ học trầm không hứng thú, trẻ không tập trung. Vì vậy hiệu quả trên tiết học chưa đạt được kết quả cao, các trò chơi chưa thật sự mới lạ chưa thu hút trẻ.
* Về phía trẻ: 
- Tổng số trẻ trong lớp là: 30 trẻ, trong đó: 
+ Trẻ nam: 19 trẻ
+ Trẻ nữ: 11 trẻ 
- Sức khỏe của trẻ: + Cân nặng: Trẻ kênh BT: 29 trẻ đạt tỉ lệ 96,6%, kênh SDD: 1 trẻ đạt tỉ lệ 3,3% . 
 + Chiều cao: Trẻ kênh bình thường: 30 trẻ đạt tỉ lệ 100%.
Tôi thấy khả năng của 30 cháu trong lớp tôi như sau:
STT
Phân loại khả năng của trẻ
Mức độ đánh giá
Tốt
(Tỉ lệ%)
Khá
(Tỉ lệ%)
TB
(Tỉ lệ%)
Yếu
(Tỉ lệ%)
1
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động phát triển thể chất
6 trẻ
 20 %
8 trẻ
26,6%
10 trẻ
33,3 %
4 trẻ
13,3 %
2
Trẻ có kỹ năng tập luyện
7 trẻ
23,3%
8 trẻ
26,6%
7 trẻ
23,3 %
8 trẻ
26,6%
3
Trẻ nhanh nhẹn và khéo léo
7 trẻ
23,3%
8 trẻ
26,6%
10 trẻ
33,3%
5 trẻ
16,6%
B. Phần 2:Cá ...  động nhẹ nhàng: “Tiếng gọi của ai?”, “ Chuông reo ở đâu?” (Có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động), sau đó cho trẻ chuyển sang thành 4 hàng ngang tập bài tập phát triển chung.
*Trọng động
 Tập những động tác mới hoặc ôn những động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ.
 + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực.
 - Thực hiện bài tập phát triển chung: có thể kết hợp với các bài hát theo từng chủ điểm.
 Phát triển và rèn luyện những nhóm cơ chính, cơ bả vai, cơ chân, cơ mình những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản.
 Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Ném xa” thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, tôi luôn chọn động tác tay: hai tay đưa xuống dưới ra trước, lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn động tác khác.
 Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Bật xa” động tác phát triển cơ chân là chủ đạo nên tôi chọn động tác nhún chân và số lần tập nhiều hơn
 Khi trẻ tập bài tập phát triển chung tôi cho trẻ sử dụng các dụng cụ như: Bóng, gậy, vòng, nơ, quả bông nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ, cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ.
* Biện pháp 5: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng.
Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ, giáo viên cần thu hút trẻ bằng những lời nói sinh động để tạo hứng thú cho trẻ và cho trẻ cảm nhận học mà chơi, chơi mà học.
Ví dụ: Dạy trẻ thực hiện bài tập “Ném xa - chạy nhanh” giáo viên cho trẻ ném xa – chạy nhanh lấy cờ theo yêu cầu của cô. Trong khi trẻ thực hiện các VĐCB cô kết hợp bật nhạc các bài hát về chủ điểm, trẻ rất hứng thú và chạy nhanh để lên lấy được nhiều lá cờ theo yêu cầu của cô, trong thời gian 1 bản nhạc. Khi giáo viên biết phối hợp nhiều biện pháp, linh hoạt, gợi mở một cách nhẹ nhàng làm trẻ hào hứng, vận động không nhàm chán. Nội dung phong phú được đan quện chặt chẽ trong một thể thồng nhất, giúp quá trình giáo dục phù hợp với quá trình nhận thức và phát triển toàn diện của trẻ, trẻ cảm thấy thực sự học bằng chơi – chơi mà học.
Ví dụ: dậy trẻ thực hiện bài tập “Bò thấp chui qua cổng” Chủ điểm: Thế giới thực vật
 Giáo viên sử dụng các biện pháp như: Dậy trẻ vận động kết hợp với âm nhạc, thay đổi điều kiện học tập như giáo viên cho học dưới hình thức vào “ vườn cổ tích” hái nhiều hoa thơm trái ngọt trong vườn cổ tích, cổng cô quận những chiếc lá, bông hoa và tạo ra tình huống nếu bạn nào bò khéo, không làm đổ cổng thì không hái được nhiều quả, còn bạn nào chạm vào cổng làm đổ cổng sẽ không tìm được gì mà bị cổng đổ vào người. Trẻ rất tò mò hào hừng bò cho khéo và thi đua. Trong lúc trẻ bò mở bài “vườn cổ tích”, “Quả” các bài hát có nội dung về thế giờ thực vật vừa bò rèn luyện kỹ năng khéo léo vừa nghe nhạc, giáo dục tích hợp “ Hái được quả gì” trẻ học một cách nhẹ nhàng, vận động thấy thoải mài, không mệt mỏi hay đối với những bài tập tổng hợp bao gồm từ 2-3 động tác mà yêu cầu kỹ năng đòi hỏi phối hợp nhiều, trong thực hiện liên hoàn các động tác mà không bị gián đoạn giáo viên sử dụng hình thức biện pháp hội thi “ Bé nhanh trí”, “Bé khỏe bé ngoan” nhờ có biện pháp lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng mà trẻ ở lớp tôi rất hứng thú tham gia hoạt động phát triển thể chất.
* Biện pháp 6: Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ
- Có rất nhiều cách để phát triển trò chơi đó là: 
 + Nâng cao dần yêu cầu của trò chơi: Với mỗi trò chơi dân gian đều có những cách chơi, luật chơi nhất định, phù hợp với từng giai đoạn của trẻ. Là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên hiểu trẻ của mình đã đạt đến mức độ nào, chơi trò chơi như thế nào thì phù hợp. Tuy nhiên, không phải tất cả TCDG đều đáp ứng được những yêu cầu đó, nhiều TCDG nếu giáo viên chỉ cần lưu ý một chút, nâng cao dần độ khó của trò chơi thì sẽ mang đến hiệu quả tốt cho trẻ. 
 Ví Dụ: với trò chơi “ Ném vòng cổ chai” khi thấy khoảng cách từ vạch ném đến cổ chai là 1 mét trẻ ném rất thành thạo giáo viên có thể nâng cao yêu cầu của trò chơi bằng cách tăng thêm khoảng cách từ vạch ném đến các cổ chai là 1,2 mét, 1,4 mét
Ví Dụ: Trò chơi “Kéo co”
 Trẻ chơi trò chơi “kéo co”
+ Kết hợp một số trò chơi tạo thành những luật chơi mới: Việc kết hợp các TCDG không những cùng một lúc trẻ được tham gia nhiều hoạt động mà thực chất sự kết hợp này còn làm tăng hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động. Thông thường đây là những bài tập tổng hợp, những bài luyện tập, đánh giá kết quả hoạt động của trẻ mà không làm trẻ nhàm chán.
 	- Để thực hiện tốt nội dung này, người giáo viên cần: Nắm được nhu cầu hứng thú, trình độ và năng lực nhận thức, khả năng hoạt động của trẻ, trên cơ sở đó điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức chơi phù hợp với tập thể, nhóm và từng cá nhân trẻ. Hơn nữa, người giáo viên cần nắm được nội dung, mục đích giáo dục trẻ để phát triển trò chơi cho phù hợp với nội dung, mục đích ấy. Hiểu rõ trò chơi, nhìn thấy được ưu điểm và hạn chế của từng trò chơi để đặt chúng vào những yêu cầu khác nhau trong quá trình tổ chức các TCDG cho trẻ.
- Thế giới của trẻ em là thế giới của những trò chơi. Làm sống lại kho tàng TCDG, phát triền và nuôi dưỡng nó trong tâm hồn trẻ thơ là nhiệm vụ của mỗi cô giáo mầm non. Thời gian tổ chức các hoạt động hàng ngày cho trẻ có hạn, để tổ chức cho trẻ TCDG đạt hiệu quả, mỗi cô giáo mầm non cần quan tâm đến các biện pháp tổ chức, vận dụng tích hợp TCDG vào hoạt động học tập, vui chơi của trẻ để TCDG luôn đồng hành với đời sống của trẻ thơ.
* Biện pháp 7: Thường xuyên cho trẻ tham gia giao lưu vận động với các lớp trong khối hoặc tham gia hội thi “Thể dục thể thao”
- Tâm lý của trẻ lúc nào cũng rất hào hứng mỗi khi được tham ra giao lưu với các bạn lớp khác, vì vậy phải thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia.
+ Chúng ta có thể tổ chức cho các lớp trong khối mỗi tuần ít nhất 1 lần, được thi đấu giao lưu với nhau qua các bài vận động và trò chơi trẻ đã biết từ đó sẽ gây hứng thú hơn cho trẻ trong những tiết họ vận động mới
VD: Có thể tổ chức cho 2 lớp tham gia vận động “Ném bóng vào rổ”. Hai lớp sẽ thi đua xem lớp nào tập đúng kỹ thuật và tập nhanh nhất thì lớp đó sẽ dành chiến thắng
C.Phần 3: Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
* Về phía cô:
- Tác phong sư phạm, chất giọng của giáo viên được cải thiện rõ ràng.
- Các hình thức tổ chức sáng tạo, linh hoạt, gây được hứng thú cho trẻ. 
- Đồ dùng daỵ học phong phú.
* Về phía trẻ:
STT
Phân loại khả năng của trẻ
Mức độ đánh giá đầu năm
Mức độ đánh giá cuối năm
Tốt
Tỷ lệ 
%
Khá
Tỷ lệ %
TB
Tỷ lệ %
Yếu
Tỷ lệ %
Tốt
Tỷ lệ %
Khá
Tỷ lệ %
TB
Tỷ lệ %
Yếu
Tỷ lệ %
1
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động phát triển thể chất
6 trẻ
 20 %
8 trẻ
26,6%
10 trẻ
33,3%
7trẻ
23,3%
25trẻ
83,3%
5 trẻ
16,6%
0 trẻ
0%
0 trẻ
0%
2
Trẻ có kỹ năng tập luyện
7 trẻ
23,3%
8 trẻ
26,6%
7trẻ
23,3%
8trẻ
26,6%
23 trẻ
76,7%
8 trẻ
26,6%
1 trẻ
0,3%
0 trẻ
0%
3
Trẻ nhanh nhẹn và kheo léo
7 trẻ
23,3%
8 trẻ
26,6%
10 trẻ
33,3%
5 trẻ
33,3%
28 trẻ
93,3%
2 trẻ
6,6%
0 trẻ
0%
0 trẻ
0%
1. Bài học kinh nghiệm.
 Qua nghiên cứu và áp dụng thực tế trong giảng dạy, bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:
- Đầu tiên phải tìm hiểu kĩ đặc điểm tâm lý trẻ để có kế hoạch cụ thể áp dụng kiến thức truyền thụ cho trẻ phù hợp
- Giáo viên thường xuyên làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phù hợp với từng tiết dậy. Cho trẻ tham gia làm đồ dùng cùng cô.
- Cô luôn tạo tình huống bất ngờ để trẻ có hứng thú tham gia vào các hoạt động
- Giáo viên nên kết hợp với phụ huynh tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ tầm quan trọng của bộ môn thể chất
- Luôn luôn tìm tòi những bản nhạc để đưa vào trong tiêt dậy
- Giáo viên cần quan tâm đến những trẻ yếu, kém, trẻ cá biệt.
- Giáo viên cần nâng cao trình độ giảng dậy của mình
Và một điều quan trọng hơn là cô phải luôn luôn có một chất giọng khỏe, lúc nào cần nói to, lúc nào cần noi nhỏ để thu hút sự chú ý của trẻ
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ
1. Kết luận:
 Qua việc nghiên cứu thực nghiệm một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ phát triển thể chất. Tôi nhận thấy ở trẻ 4-5 tuổi hoàn toàn có khả năng tham gia vận động và thấy trẻ lớp tôi có thể lực, mạnh dạn, tự tin kể cả những môn học khác, tuy nhiên để tiết dạy thu hút trẻ và đạt kết quả cao đòi hỏi người giáo viên thực sự nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, từ việc áp dụng các biện pháp trên tôi thấy việc tiếp thu của trẻ nhanh hơn, trẻ tích cực tham gia nhiều hơn. Qua đó trẻ phát triển hoàn thiện hơn về mọi mặt như: Đức- Trí- Thể- Mĩ, qua thực hiện nghiên cứu và áp dụng tôi đã dùng các thủ thuật sư phạm, các biện pháp mới làm bất ngờ gây cho trẻ sự chú ý và hứng thú hơn. Với bản thân tôi, tôi được trau dồi những kiến thức nhiều hơn và từ đó chuyên môn của tôi cũng vững vàng hơn.
2. Khuyến nghị.
* Đối với nhà trường: Nên trồng thêm cây xanh tạo bóng mát cho các cháu khi tham gia hoạt động thể chất và hoạt động ngoài trời
- Cần trang bị thêm các đồ dùng, dụng cụ phục vụ các tiết vận động
* Đối với phòng giáo dục: Cần mở ra các chuyên đề làm quen với thể chất nhiều hơn để chúng tôi được đi kiến tập. 
 Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi đã áp dụng thành công trong để tài gây hứng thú cho trẻ phát triển thể chất tại lớp 4 tuổi A trường mầm non Vĩnh Phú. Tuy kết quả chưa cao nhưng tôi mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non nhất là trẻ 4-5 tuổi. Vì điều kiện năng lực còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những điều thiếu sót vậy tôi rất mong được sự góp ý bổ sung của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Vĩnh phú, ngày tháng 11 năm 2017
 ĐƠN VỊ 
 Người viết
 Vũ Thị Thanh Nữ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Phương pháp giáo dục thể chât cho trẻ em
Tạp chí giáo dục mầm non năm 2017
Tìm hiểu qua sách báo, thông tin đại chúng

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_gay_hung_thu_cho_tre_4_5_tuoi_phat_tri.doc