SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số
Trường MG Hoa BLang được tách và thành lập từ ngày 22/12 năm học 2011-2012 từ trường tiểu học Ea Hồ, theo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước , nó đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, trường mới thành lập trong đều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó có một số giáo viên còn hạn chế về trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn. Học sinh phầnđông là người đồng tộc tại chỗ, xã có địa bàn rộng lớn với 19 thôn buôn.đa số họ sống bằng nghề làm nương rẩy, du canh, du cư không ổn định đời sống kinh tế còn nghèo nàn lạc hậu, sinh đẻ nhiều trình độ nhận thức còn hạn chế vì thế họ chưa quan tâm đến việc học hành của con em mình, gây không ít khó khăn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
Với cương vị là một CBQL nhà trường , trước mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà Đảng và Nhà Nước đã đặt ra cho ngành học mầm non trong thời kỳ mới.Tập thể cán bộ GV xác định rằng phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu , có đầu tư cho sự nghiệp giáo dục mới có trình độ khoa học , kỹ thuật tiên tiến , áp dụng vào lao động sản xuất, mới có nền kinh tế phát triển cao, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh,xã hội công bằng dân chủ văn minh .Có một đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra chất lượng đối với hoạt động của nhà trường .
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường Tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ DÂN TỘC THIỂU SỐ I. PHẦN MỞ ĐẦU I.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Trường MG Hoa BLang được tách và thành lập từ ngày 22/12 năm học 2011-2012 từ trường tiểu học Ea Hồ, theo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước , nó đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, trường mới thành lập trong đều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó có một số giáo viên còn hạn chế về trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn. - Học sinh phần đông là người đồng tộc tại chỗ, xã có địa bàn rộng lớn với 19 thôn buôn.đa số họ sống bằng nghề làm nương rẩy, du canh ,du cư không ổn định đời sống kinh tế còn nghèo nàn lạc hậu , sinh đẻ nhiều trình độ nhận thức còn hạn chế vì thế họ chưa quan tâm đến việc học hành của con em mình ,gây không ít khó khăn cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của nhà trường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Với cương vị là một CBQL nhà trường , trước mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà Đảng và Nhà Nước đã đặt ra cho ngành học mầm non trong thời kỳ mới.Tập thể cán bộ GV xác định rằng phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu , có đầu tư cho sự nghiệp giáo dục mới có trình độ khoa học , kỹ thuật tiên tiến , áp dụng vào lao động sản xuất, mới có nền kinh tế phát triển cao, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh,xã hội công bằng dân chủ văn minh .Có một đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra chất lượng đối với hoạt động của nhà trường . Trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, Đảng và Nhà nước luôn xem giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, là nhân vật trung tâm, lực lượng nồng cốt góp phần quyết định chất lượng giáo dục. Vì vậy trước những yêu cầu mới của thời đại đặt ra, không có con đường nào khác là phải đầu tư cho lực lượng giáo viên. Mẫu giáo tốt sẽ trang bị tốt cho trẻ có những kiến thức vững vàng để bước vào lớp 1. Khoa học đã chứng minh sự phát triển các tố chất cần thiết, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách chính là ở bậc học mầm non. Tôi mới về công tác tại trường 1 năm , trong điều kiện về nguồn lực phục vụ cho yêu cầu giáo dục còn khá nhiều bất cập. Tôi nghĩ rằng cần phải tiến hành quản lý phát triển nâng cao chất lượng về chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo theo hướng tăng cường tiếng việt ,tiếng phổ thông cho trẻ ở một xã mà 98%% là dân tộc Êđê , ngôn ngữ bất đồng rất khó hkăn trong việc chăm sóc giáo dục cho trẻ toàn diện về chuyên môn cũng như về nghiệp vụ sư phạm, bởi vì chất lượng đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Đây chính là lý do cơ bản để bản thân chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn theo hướng tăng cường tiếng việt cho trẻ dân tộc thiểu số ”. I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI. Là nhằm để phân tích được thực trạng của trường để đề xuất các giải pháp quả lý phát triển để năng cao chất lượng chuyên môn , vận dung linh hoạt các hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường tiếng việt cho trẻ dân tộc của trường, nhằm giúp cho trẻ vùng dân tộc được nghe ,nói được tiếng phổ thông , giúp cho trẻ có tâm thế tốt khi bước vào trường tiểu học . I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. - Là tập thể cán bộ giaó viên và học sinh của trường MG Hoa B Lang I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU. Mỗi giáo viên tự ý thức, xác định vai trò trách nhiệm của mình đối với học sinh, đối với nhà trường tự nguyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đây là điều kiện hết sức cần thiết để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường. I.5.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU -Quan sát ,theo dõi ,phân tích đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG II.1.CƠ SỞ LÝ LUẬN : II.2. Thực trạng a.Thuận lợi, khó khăn: - Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng ,HĐND,UBND, của phòng giáo dục Huyện Krông Năng, hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm về tinh thần cũng như vất chất , nhà trường có đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ ,năng động đoàn kết thống nhất , vươn lên ,vất vả đến đâu giáo viên vẫn bám lớp , bám trường thực hiện nhiệm vụ của người giáo viên nhân dân, có trình độ chuyên môn vững vàng yêu nghề mến trẻ . - Tình hình an ninh chính trị tương đối ổn định , giaó viên là ngườì tại chỗ đời sống vật chất tương đối đảm bảo và ổn định lâu dài . - Nhà trường đã tổ chức cho học sinh học hai buổi / ngày, có công trình vệ sinh , có nước sạch đảm bảo cho trẻ ăn ngũ tại trường - Toàn trường có 4 Đảng viên chính thức ,đây là lực lượng nòng cốt cho các hoạt đông của trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. *Khó khăn: - Phần đông là con em đồng bào dân tộc Ê Đê,ngôn ngữ bất đồng giữa cô và trò nên việc truyền thụ kiến thức cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. - Phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm và tạo đều kiện cho chính con em mình học tập. - Trình độ dân trí thấp làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xã hội hoá giáo dục và phối kết hợp trong quá trình chăm sóc giáo dục và rèn luyện cho trẻ . - Đội ngũ giáo viên còn thiếu , trình độ chuyên môn chưa đồng đều , mốt số ít giáo viên chưa chuẩn hoá vì hoàn cảnh gia đình nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chuyên môn - Cơ sở vất chất nhà trường vẫn còn thiếu , công trình vệ sinh có nhưng chưa phù hợp với trường mầm non, chưa có thiết bị đồ chơi ngoài trời - Các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học vẫn còn thiếu ,phòng học còn thiếu dẫn đến số lượng trẻ quá đông trên một lớp ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc chăm sóc và giáo trẻ . b.Thành công và hạn chế - Ngay những ngày mới tách trường BGH trường MG Hoa B Lang cùng tập thể GV của trường đã phối hợp chặt chẽ, xây dựng tập thể thành một khối đoàn kết nhất trí cao, tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của trường . - Đổi mới chuyên môn ,đổi mới quản lý trường học ,coi hoạt động chuyên môn và hiệu quả giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường . - BGH tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng cơ sở vật chất nhà trường , từng bước xây dựng quang cảnh trường học xanh ,sạch ,đẹp gần gữi và thân thiện với trẻ. trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy cũng tương đối đầy đủ , - BGH thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, về tăng cường thêm tiếng phổ thông vào từng hoạt động trong ngày cho trẻ . - Thành công của nhà trường đó là viêc tổ chức được cho trẻ ăn học cả ngày ở trường cũng đã đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của nhân dân ,trẻ được đi học nhanh nhẹn hoạt bát hơn. -Số lượng học sinh tăng nhiều hơn so với những năm trước *Hạn chế: - Từ những thành công mà nhà trường đã đạt được thì cũng có những hạn chế như: nhà trường còn có những điểm lẻ ở rất xa còn học chung với trường tiểu học nên hạn chế trong việc tiếp cận các thông tin chuyên sâu về giáo dục ,trẻ chưa học được 2 buổi /ngày cơ sở vật chất thiếu thốn .Công tác quản lý ,chỉ đạo chuyên môn cũng còn nhiều bất cập - Giáo viên hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ ,còn nhiều lúng túng trong việc thực hiện chương trình mới - Trẻ là học sinh dân tộc chưa biết giao tiếp ngôn ngữ tiếng việt trong giao tiếp giữa cô và trò. c. Mặt mạnh –mặt yếu : - Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương là phụ huynh người đồng bào dân tộc thiểu số, nên tập thể BGH nhà trường luôn trăn trở để làm sao vận động được hết số trẻ em trên địa bàn đến trường và làm thế nào để trẻ được học hỏi giao tiếp tiếng phổ thông một cách tốt nhất . -Có đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ nhiệt tình năng động ,biết ứng dụng công nghệ thông tin vào từng bài dạy -Đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ nhà trường,có tinh thần trách nhiệm với học sinh - Giáo viên tập trung thiết kế các hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ các hoạt động giáo dục nhằm đưa chất lượng của trường ngày một tốt hơn Mục đích của giáo dục nhằm dạy các trí thức văn hóa, rèn luyện thói quen, kỷ năng, kỹ xảo trong lao động, khả năng ứng xử trong giao tiếp cho trẻ . Trong nhà trường người cán bộ quản lý không phải là người làm giỏi hết tất cả mọi công việc mà phải là người biết cách tổ chức cho mọi người làm giỏi. - Mặt yếu : Chất lượng của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều ,còn hạn chế nhiều về chuyên môn ngiệp vụ, một số giáo viên còn hợp đồng họ chưa yên tâm công tác d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động - 98% là học sinh người đồng bào dân tộc , trẻ không giao tiếp được tiếng phổ thông ,trình độ dân trí thấp sinh đẻ nhiều nên chưa quan tâm đến việc cho con đến trường ,trẻ đến trường thì bữa đi, bữa nghỉ ,phụ huynh học sinh chưa phối hợp với nhà trường đểcó biện pháp dạy trẻ và giáo dục trẻ đó cũng là những nghuyên chính ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và chuyên môn của trường. - Từ những nguyên nhân đó nhà trường đã có kế hoạch hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đây chính là quá trình hình thành những tri thức, kỹ năng, thái độ theo yêu cầu mục tiêu của cấp học. Để làm tốt công việc của người cán bộ quản lý, bên cạnh những hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, thì BGH nhà trường còn phải am hiểu các khoa học nghiên cứu về con người, mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc sống, phải nắm vững các vấn đề thuộc về lĩnh vực phương pháp trong nghiên cứu khoa học, phải nắm vững bản chất của lao động sư phạm, của quá trình dạy học, quá trình phát triển về mặ tâm sinh lý của trẻ. e.Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra - Với một địa bàn có nhiều khó khăn và bất cập như vậy , trẻ đến trường thì bữa đi ,bữa nghỉ trẻ em đến trường không biết nói tiếng phổ thông, e ngại nhút nhát sợ hãi trong giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa. Nhân dân sống trên địa bàn còn nghèo nàn ,lạc hậu trình độ dân trí thấp đa số họ chưa quan tâm đến việc học tập của con trẻ,đó cũng là thực trạng mà thực tế các bạn cũng đã biết, nên ngay từ những ngày đầu về trường tôi đã có suy nghĩ làm sao để đưa chất lượng chuyên môn của nhà
File đính kèm:
skkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_chuyen_mon_theo_hu.pdf