SKKN Một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà Trường THCS
Đội ngũ giáo viên (GV) có vai trò rất quan trọng việc thực hiện nhiệm vụ
Giáo dục của Đảng. Họ là những người thực thi những nhiệm vụ, các kế
hoạch của đơn vị, họ quyết định chất lượng giáo dục đào tạo của một nhà
trường. Bàn về vị trí vai trò của người thầy giáo, trong sự nghiệp giáo dục, cố
Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà
trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới XHCN”. Thủ
tướng còn chỉ rõ thêm “ Vấn đề lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo
điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ GV dần dần trở thành một đội quân đủ
năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình. Chất lượng giáo dục trước
mắt và tương lai tuỳ thuộc vào đội ngũ này. Cho nên lo cho chất lượng, lo cho
CCGD thì khâu quan trọng bậc nhất là lo cho đội ngũ GV. Phải thực sự lo và
có một biện pháp từ Bộ đến địa phương. Bộ phải coi đây là công tác trọng yếu
nhất, phải kiên trì làm trong nhiều năm, phải làm cho GV có đạo đức tốt hơn,
có ý thức với nghề, có tâm hồn với trẻ. Không có GV tốt thì không có nhà
trường tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được
như vậy điều quan trọng trước tiên là phải lo bồi dưỡng đội ngũ GV của ta làm
sao để có đủ trình độ về chính trị, nghiệp vụ văn hoá để ngày mai dạy tốt hơn
bây giờ”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà Trường THCS

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG THCS I - Đặt vấn đề Đội ngũ giáo viên (GV) có vai trò rất quan trọng việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục của Đảng. Họ là những người thực thi những nhiệm vụ, các kế hoạch của đơn vị, họ quyết định chất lượng giáo dục đào tạo của một nhà trường. Bàn về vị trí vai trò của người thầy giáo, trong sự nghiệp giáo dục, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới XHCN”. Thủ tướng còn chỉ rõ thêm “ Vấn đề lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ GV dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tuỳ thuộc vào đội ngũ này. Cho nên lo cho chất lượng, lo cho CCGD thì khâu quan trọng bậc nhất là lo cho đội ngũ GV. Phải thực sự lo và có một biện pháp từ Bộ đến địa phương. Bộ phải coi đây là công tác trọng yếu nhất, phải kiên trì làm trong nhiều năm, phải làm cho GV có đạo đức tốt hơn, có ý thức với nghề, có tâm hồn với trẻ. Không có GV tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được như vậy điều quan trọng trước tiên là phải lo bồi dưỡng đội ngũ GV của ta làm sao để có đủ trình độ về chính trị, nghiệp vụ văn hoá để ngày mai dạy tốt hơn bây giờ”. Nghị quyết TƯ 2 khoá VIII của Đảng đã khẳng định “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Vấn đề trên đòi hỏi chúng ta - Những nhà làm công tác quản lý phải nhận thức sâu sắc là phải bồi dưỡng đội ngũ GV mới đáp ứng được công cuộc CNH - HĐH đất nước. Nghị quyết thứ lần thứ 2 BCH TƯ Đảng khoá VIII đã chỉ rỏ: “ Đội ngũ GV vừa thiếu, vừa yếu, nhìn chung chất lượng GV chưa đáp ứng yêu cầu phát triển GD - ĐT trong giai đoạn mới”. Đội ngũ GV Trường THCS Văn Thuỷ cũng nằm trong nhận định đó: Vừa thiếu vừa không đồng bộ, nguồn đào tạo đa dạng. Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỷ thuật, trước sự đòi hỏi ngày càng cao của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, đội ngũ GV gặp rất nhiều khó khăn trước nhiệm vụ được giao. Vậy cần phải làm gì đây để có một đội ngũ có trình độ chuyên môn vững vàng? Từ vai trò vị trí của người GV, từ thực tế của trường, từ sự băn khoăn của bản thân, tôi chọn đề tài “Một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong nhà trường THCS ”. II. Tình hình đội ngũ trường THCS Văn Thuỷ: *Tổng số cán bộ giáo viên 22 (Nữ: 12). Trong đó: - 2 cán bộ quản lý, 4 nhân viên (2 nhân viên hợp đồng ngắn hạn), 16 giáo viên (3 GV mới vào biên chế đang thời kỳ tập sự). - Tuổi đời cao nhất: 53. Tuổi đời thấp nhất 29. Bình quân tuổi đời: 32,5. - Tuổi nghề cao nhất: 29. Tuổi nghề thấp nhất: < 1. Bình quân tuổi nghề: 10,4 - Trình độ đào tạo: 4 Đại học, 14 CĐSP và 4TC. - Trình độ Tin học: 21/22 có chứng chỉ A và chứng chỉ B Tin học. - Trình độ Ngoại ngữ: 6/22 có chứng chỉ ngoại ngữ trở lên. - Đảng viên: 10/22. Trong đó có 2 Đảng viên đạt trình độ TCCT. - Năng lực sư phạm: + Tốt: 6 đạt 27,3% + Khá: 10 đạt 45,5% + TB: 4 đạt 18,2% + TB yếu: 2 đạt 9% * Một số nhận định về đội ngũ: - Thuận lợi: Đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm , yêu nghề, nhiệt tình công tác, hầu hết được đào tạo chính quy và phần lớn đạt chuẩn trở lên, có chí tiến thủ, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao. - Khó khăn: + Trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, số lớp ít (8 lớp, 2 lớp/ khối) nên cường độ làm việc của GV lớn, nhất là khâu soạn bài. Cơ cấu đội ngũ không đồng bộ, một số GV không thuộc hệ đào tạo phải dạy chéo môn ( Môn Thể dục) + Một số GV mới ra trường chưa được bồi dưỡng thay sách, loại hình đào tạo đa dạng nên gặp nhiều trở ngại trong công tác dạy học. + Một số GV lớn tuổi, sức khỏe không đảm bảo, chủ nghĩa kinh nghiệm còn nặng, ít có nhu cầu học tập nâng cao kiến thức, do đó thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông còn hạn chế. III-Xác định tiêu chuẩn nội dung và hình thức bồi dưỡng của người GV trong nhà trường THCS. 1-Tiêu chuẩn của người giáo viên trong xã hội hiện nay: - Trước tiên người GV phải là người công dân tốt, có đầy đủ phẩm chất “Tài và Đức”. Đây là hai mặt để tạo nên nhân cách con người phát triển toàn diện. Người GV phải có trình độ sư phạm tối thiểu: CĐSP trở lên đối với bậc THCS và phải phấn đấu để nâng chuẩn từ CĐSP lên Đại học, trên Đại học. - Người GV phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nên phải là người có đạo đức tư tưởng trong sáng, có tác phong mẫu mực, có lối sống lành mạnh, nhận thức đúng đắn đường lối của Đảng nhất là lĩnh vực giáo dục, vận dụng quan điểm chính thống vào giảng dạy, kiên định đi theo con đường của Đảng và Bác Hồ đã chọn. Thông qua các buổi học Nghị quyết, nghe thời sự, đọc báo, tài liệu để từng bước nâng cao nhận thức của bản thân . Có thể nói tiêu chuẩn cao nhất để đánh giá GV là sự tiến bộ của học sinh. 2-Nội dung cần bồi dưỡng: 2.1. Bồi dưỡng về tư tưởng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp - Về tư tưởng chính trị, đạo đức: Bồi dưỡng GV có ý thức tuyệt đối trung thành với đường lối của Đảng, phải yêu lao động, trọng lẽ phải, không ngừng học tập tu dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng GV có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống trong sáng, giản dị, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi thầy giáo, cô giáo phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. - Về phẩm chất nghề nghiệp: Bồi dưỡng cho GV có lí tưởng nghề nghiệp đúng đắn; bồi dưỡng lòng yêu nghề, mến trẻ; bồi dưỡng tinh thần “Dân chủ - kỉ cương- tình thương - trách nhiệm”, thực hiện tốt cuộc vận động “ Hai không” với 4 nội dung. 2-2 Bồi dưỡng về văn hoá chuyên môn nghiệp vụ . - Kho tàng tri thức của nhân loại là vô tận và luôn có sự đổi mới. Tri thức là chìa khoá vạn năng giúp con người mở cửa cuộc đời. Ngày nay, cuộc cách mạng khoa học kỉ thuật và công nghệ đang diễn ra như vũ bảo, đội ngũ giáo viên là người đi dạy người khác mà không tự bồi dưỡng, không bổ sung chuyên môn nghiệp vụ cho mình thì sẽ bị mai một kiến thức và tụt hậu. - Năng lực chuyên môn của GV được thể hiện qua việc: + Nắm chương trình, SGK từng môn, từng lớp, nắm chuẩn kiến thức, kỉ năng từng môn, từng chương, từng phần . + Xác định đúng, đủ mục tiêu bài dạy. + Truyền thụ rỏ ràng chính xác , có hệ thống kiến thức cơ bản bài dạy. + Tổ chức và sử dụng phương pháp dạy học, phương tiện dạy học hiện đại, linh hoạt phù hợp với nội dung bài học và đặc trưng bộ môn. + Đánh giá đúng khả năng của học sinh, chấm bài, cho điểm đánh giá học sinh chính xác, công bằng, khách quan. - Hoạt động nghiệp vụ của GV được thể hiện qua 3 khâu cơ bản: Soạn bài- lên lớp- chấm chữa, đánh giá xếp loại học sinh. Ba khâu này tạo thành một chu trình khép kín công việc của người thầy. Vì thế, khâu nào cũng rất quan trọng không thể xem nhẹ. Vì vậy, người cán bộ quản lí phải biết tiếp sức cho GV cả 3 khâu: Soạn bài ( thiết kế xây dựng bài soạn điển hình cho từng kiểu dạng bài), lên lớp ( qua thao giảng dự giờ), chấm chữa xếp loại học sinh ( qua việc kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn). Muốn tiếp sức bồi dưỡng kịp thời cho đội ngũ, người cán bộ quản lí phải làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học. IV.Một số giải pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV của người cán bộ quản lí. 1-Xác định đúng tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng cán bộ GV. Đội ngũ GV là lực lượng lao động chủ yếu, giử vai trò quan trọng có tính chất quyết định đến sự thành công của nhà trường. Thế nhưng trên thực tế đội ngũ GV nói chung còn gặp khó khăn và nhiều mặt hạn chế trước yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục . Trước tình hình đó, việc chăm lo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV có đủ phẩm chất năng lực công tác là vấn đề quan trọng đối với người Hiệu trưởng trong nhà trường THCS nói riêng, trong nhà trường phổ thông nói chung. Đối tượng quản lí của Hiệu trưởng là GV, là “Con người” một yếu tố năng động nhất, quyết định nhất để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Có thể khẳng định: Xây dựng bồi dưỡng đội ngũ GV là công tác quan trọng hàng đầu và lâu dài của người Hiệu trưởng (HT). 2-Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ GV: HT phải biết nghiên cứu, phân tích, điều tra nắm tình hình, đánh giá phân loại giáo viên với các công việc cụ thể: Ngay từ đầu năm học điều tra để nắm đội ngũ GV, để phân loại chi tiết cụ thể chất lượng đội ngũ GV. Qua đó, Ban giám hiệu (BGH) lập danh sách từng GV cần bồi dưỡng những mặt nào? Từ đó, lập kế hoạch bồi dưỡng từng mặt: tư tưởng, đạo đức, nghiệp vụ chuyên môn... Đồng thời, sau khi đã nắm được mặt mạnh, mặt hạn chế của đội ngũ để xây dựng chương trình bồi dưỡng ngắn hạn hay dài hạn cho từng giai đoạn, từng học kì , từng năm. 3-Phối hợp sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ GV. Người HTphải biết dựa vào tổ chức nồng cốt là chi bộ Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên để tổ chức tốt các phong trào thi đua tu dưỡng, rèn luyện cho đội ngũ GV, bồi dưỡng cho đội ngũ GV về tư tưởng, đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua việc học tập nghiên cứu, nghe báo cáo sinh hoạt tập thể, duy trì tốt phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo”, “ Dân chủ - kỉ cương - tình thương - trách nhiệm”, “ Dạy tốt, học tốt”. Người HT phải biết kết hợp các đoàn thể để bồi dưỡng đạo đức, tác phong, nâng cao tầm hiểu biết cho đội ngũ GV. 4-Thực hiện nề nếp sinh hoạt chuyên môn và đa dạng hoá các loại hình bồi dưỡng, tự bồi dưỡng cho đội ngũ. 4-1:Thực hiện có nề nếp sinh hoạt chuyên môn ở HĐSP và tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn đóng vài trò hết sức quan trọng trong nhà trường nếu được sinh hoạt tốt thì rất có t
File đính kèm:
skkn_mot_so_giai_phap_de_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_giao_vi.pdf