SKKN Một số biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình
Trong cuộc sống hiện nay, các đồ dùng phế liệu trong sinh hoạt của các
gia đình vô cùng phong phú như: Lõi giấy vệ sinh, các vỏ hộp bánh kẹo, các túi
nilon, báo cũ, các lọ mỹ phẩm bằng nhựa, lon bia.Đặc biệt là việc sưu tầm các
nguyên vật liệu từ sản phẩm nghề nông lại càng đa dạng, phong phú như: Các
loại rau củ quả tươi và khô, rơm, các loại vỏ trai, sò, ốc, hến.
Tuy nhiên khi sưu tầm những nguyên vật liệu làm được cần đảm bảo tính
an toàn: Không độc hại, không nhọn, không cạnh sắc.dễ bảo quản và cất giữ,
dễ phục hồi và sửa chữa, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích tính
độc lập sáng tạo, đông thời phù hợp với từng lứa tuổi, đảm bảo an toàn cho trẻ
Để có được các nguyên vật liệu phong phú và đa dạng giáo viên tuyên
truyền với phụ huynh thông qua các hình thức khác nhau: Tuyên truyền trực tiếp
thông qua đón trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền ở lớp đưa ra các nội dung
thông báo về chủ đề hoặc nhắc nhở trẻ gom góp đến.Thông báo về các nguyên
vât liêu cần thu gom đề nghị với phụ huynh cung cấp, sưu tầm
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình
MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 2 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................................................ 5 1.Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến ván đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm............5 2. Thực trạng vấn đề ........................................................................................... 6 2.1. Thuận lợi ................................................................................................. 6 2.2. Khó khăn ................................................................................................. 9 3. Các biện pháp đã tiến hành ........................................................................... 10 3.1. Biện pháp 1: Sưu tầm nguyên vật liệu11 3.2.Biện pháp 2: Cho trẻ tiếp xúc với nguyên vật liệu ................................... 12 3.3. Biện pháp 3: Tổ chức các hoạt động tạo hình hướng dẫn trẻ làm các đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên ................................................ 12 3.4. Biện pháp 4: Phối hợp phụ huynh16 4. Hiệu quả của SKKN ..................................................................................... 16 III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 20 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 21 2 PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ em hôm nay là hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội, của mỗi gia đình. Vì vậy giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền móng vững chắc cho các bậc học tiếp theo, giáo dục trẻ em trong thời kỳ này là vô cùng quan trọng. Đây là thời điểm mà tất cả các hoạt động bắt đầu và phát triển đối với trẻ như: Phát triển về thể chất, phát triển nhận thức, phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ. Đối với việc giáo dục và phát triển, dạy cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non thì hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ về mọi mặt: Thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoạt động tạo hình là một nghệ thuật nhằm phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ, việc tham gia vào các hoạt động sẽ tạo nguồn cảm hứng làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình. Trẻ thể hiện được cảm xúc của mình về vẻ đẹp trong thế giới xung quanh. Hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng việc chuẩn bị những kĩ năng, kĩ xảo để trẻ thực hiện tốt các hoạt động khác. Bởi vì thông qua hoạt động tạo hình, trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn thói quen làm việc có mục đích. Hơn nữa còn giúp trẻ hình thành lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và yêu nghệ thuật. Hoạt động tạo hình còn là phương tiện để trẻ thể hiện những ấn tượng, 3 hiểu biết và ý muốn của mình về thế giới xung quanh. Kết quả của hoạt động tạo hình phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm mà trẻ tích luỹ được trong nhiều hoạt động khác nhau. Việc tham gia vào các hoạt động sẽ tạo nguồn cảm hứng làm nảy sinh những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình? Theo tôi, môi trường hoạt động thuận lợi, phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình của giáo viên, và quá trình thực hiện các kĩ năng tạo hình của trẻ có ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình. Tuy nhiên hoạt động tạo hình không thể thực hiện được nếu không có nguyên vật liệu tạo hình. Để hoạt động tạo hình có hiệu quả thì việc lựa chọn và sử dụng hợp lý nguyên vật liệu tạo hình là rất quan trọng. Nguyên vật liệu càng phong phú bao nhiêu thì khả năng sáng tạo của trẻ càng được phát huy bấy nhiêu. Xuất phát từ lý do này, tôi đã tìm tòi và sưu tầm các nguyên vật liệu đặc biệt là những nguyên liệu hết sức gần gũi với trẻ nhằm khuyến khích tính chủ động và khả năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động tạo hình cho trẻ lớp tôi. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình” Tính mới của sáng kiến là đi sâu vào môn học để biết được thực trạng của môn học sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình cho trẻ 24 - 36 tháng. Mới là trong giờ học luôn lấy trẻ làm trung tâm. Ưu điểm của sáng kiến là rèn cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn cho trẻ óc sáng tạo, tư duy. Đặc biệt là giúp cho trẻ sự ham học hỏi về cách làm đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương Vì vậy bản thân tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung của đề tài, tìm hiểu về môn tạo hình của trẻ 24 - 36 tháng tuổi do tôi phụ trách. Vận dụng một số kinh nghiệm, nên ngay từ đầu năm tôi đã có ý thức tích lũy ngoài thiên nhiên cũng như huy động phụ huynh ủng hộ những nguyên vật liệu có sẵn để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động tạo hình. 4 Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến trẻ em tôn trọng quyền trẻ em được sống và phát triển, quyền được học tập hình thánh tiếp thu nền giáo dục tiến bộ, được hưởng nền văn hóa của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng những thành tựu niên nghành, thì đề tài này góp phần làm sáng tỏ đúng đắn các vấn đề lý luận học tập và vui chơi của trẻ với phương châm: Học mà chơi, chơi mà học. Trong trường mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và cách nhìn trẻ em hiện nay trong giáo dục mầm non. Đề tài dựa vào quan điểm giáo dục trẻ em phát triển toàn diện việc đưa chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phải dựa trên tâm lý của trẻ để rút ra một số biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình giúp trẻ có cơ hội khám phá, tìm tòi, kích thích sự tò mò mong muốn trải nghiệm, phát triển tình cảm của trẻ với thế giới xung quanh, từ đó có những phương pháp, biện pháp điều chỉnh phù hợp nhất. Hơn nữa còn tận dụng nguyên vật liệu rẻ tiền có sẵn, đơn giản không tốn kém nhiều kinh phí mà mang lại hiệu quả giáo dục cao. 5 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm Làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu có sẵn được đưa vào chương trình mẫu giáo từ những năm 60. Hiện nay đồ chơi trẻ em có rất nhiều trên thị trường tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh. Trong khi các phụ phế phẩm từ gia đình( Báo, tạp chí, lon bia, hộp bánh kẹo, vỏ sữa chua, lọ gội đầu.) có rất nhiều. Đó là những thứ có sẵn trong môi trường xung quanh, dễ kiếm, không phải mua. Bằng những thứ thông thường và gần gũi đó trẻ có thể tạo thành những sản phẩm làm đồ dùng, đồ chơi hằng ngày mà trẻ rất hứng thú. Qua đó cũng giáo dục trẻ yêu lao động, quý trọng công sức lao động ngay từ bé. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên tôi nghĩ rằng việc sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ tìm đồ chơi, đồ dùng do chính mình làm ra là việc làm cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non. Hiện nay ở trường tôi nói riêng cũng như một số trường mầm non trên địa bàn nói chung, việc giáo viên sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên đa dạng, gần gũi với trẻ để hướng dẫn trẻ tự tạo ra đồ chơi, đồ dùng trong hoạt động tạo hình của trẻ còn rất hạn chế. Đa số giáo viên sử dụng đồ chơi mua sẵn, để cho trẻ chơi, để trưng bày ở các góc lớp. Gia đình chưa biết tận dụng các nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có như các phế phẩm, nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong các giờ hoạt động tạo hình của trẻ. Đầu năm học 2019 - 2020 tôi đã mạnh dạn sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, nguyên vật liệu gần gũi để hướng dẫn trẻ mẫu giáo tự tạo đồ dùng, đồ chơi. 6 2. Thực trạng vấn đề : Là một giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ tại trường đã được công nhận trường mầm non chất lượng cao. Ngôi trường đã có nhiều thành tích với sự nỗ lực cố gắng của cô và trò. Năm học 2019 - 2020, tôi được Ban giám hiệu tiếp tục phân công dạy trẻ lớp nhà trẻ A3 lứa tuổi 24-36 tháng. Năm nay, lớp nhà trẻ A3 gồm có 22 cháu trong đó có 13 học sinh nam và 9 học sinh nữ. Bước vào thực hiện đề tài này lớp tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1. Thuận lợi: * Ban giám hiệu: Ban giám hiệu có trình độ quản lý và nghiệp vụ cao luôn sát sao chỉ đạo công tác chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức các lớp học bồi dưỡng chuyên môn để giải đáp những băn khoăn và nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên. Luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất đầy đủ, phong phú, đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đáp ứng được nhu cầu của cô và trẻ. Cung cấp, trang bị các nguyên vật liệu phong phú, đa dạng về chủng loại và chất liệu để giáo viên sáng tạo trong việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động. Đóng góp những ý kiến, kinh nghiệm, tư vấn cho giáo viên về chuyên môn cũng như trong việc xây dựng môi trường lớp học. Ban giám hiệu luôn quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, đặc biệt là các chuyên đề trong đó có chuyên đề phát triển thẩm mĩ, Ban giám hiệu đã đưa ra những nhận định, định hướng đổi mới trong phương pháp dạy. Như chúng ta đã biết, con người sinh ra không phải ai cũng có sẵn trong mình những năng khiếu thẩm mỹ, cũng không ai có sẵn những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và hoạt động thực hành thì từ đó những tài năng và khả năng mới được bộc lộ và phát triển. Đối với trẻ nhỏ việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ mà việc học của trẻ ở đây thông qua “học bằng chơi, chơi mà học” Trong năm học 2019-2020 nhà ... Khi trẻ hoạt động tại các góc chơi nghệ thuật, cứ mỗi giờ hoạt động góc tôi hướng dẫn trẻ làm đồ chơi theo nhiều hình thức khác nhau như: Hướng dẫn trẻ làm trực tiếp hoặc có thể cho trẻ quan sát qua tranh ảnh, các phương tiện khác nhau ( máy tính) để trẻ thực hiện. Qua đó bổ sung được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi cho hoạt động vui chơi cũng như hoạt động có chủ đích. Tại đây trẻ được thỏa sức trí tưởng tượng của mình, để rồi tự tạo đồ chơi cho mình, đồ chơi cụ thể như sau: Ví dụ 1: Rối mở * Nguyên liệu: - Vải vụn, bông, dây len, dây ru băng. - Giấy vẽ, màu sáp, giấy màu, hồ dán, keo * Cách làm: Lấy một nắm bông xoay tròn và lấy vải bọc kín làm phần đầu của con rối. Lấy một miếng bìa nhỏ, cuốn tròn dạng ống (hay vỏ lọ hồ dán đã hết) để làm thân con rối, tiện cho việc sử dụng, điều khiển rối sau này. - Ví dụ: Trẻ nhỏ, cô vẽ sẵn mắt, mũi, chân tay các con rối, trẻ chỉ tô màu và dán lên con rối đó là có thể chơi được. Loại rối này thỏa mãn được các nhu cầu của trẻ: - Thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí: Trẻ chơi với đồ chơi 15 - Thỏa mãn nhu cầu nhận thức: Vận dụng vốn kiến thức của trẻ để xé dán các bộ phận của cơ thể. - Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng: Trẻ có thể tưởng tượng ra các nhân vật rối và làm theo ý thích của mình. Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp: Hai trẻ sử dụng nhân vật rối và nói chuyện Ví dụ 2: Xếp sỏi làm hồ nước, con rắn Trẻ tự do sáng tạo, xếp sỏi theo ý thích của mình để tạo ra hình trẻ muốn như xếp vòng tròn làm hồ nước, xếp chồng làm ngôi nhà, xếp uốn lượn làm con rắn, Ảnh minh họa 10 + 11 Ví dụ 3: Phết màu lên sỏi: Trẻ dùng bút lông phết màu lên sỏi để từ đó tạo ra hình con cá, búp bê, viên ngọc. Ảnh minh họa: Phụ lục 12 + 13 + 14 + 15 + 16 + 17 + 18 + 19 + 20 Ví dụ 4: Làm đồ chơi từ bìa Cartong Bìa cartong là vật liệu dễ tìm và ở xung quanh trẻ, với bìa cartong giáo viên có thể hướng dẫn cho trẻ làm những đồ chơi quen thuộc theo chủ đề trẻ học như phết màu lên bìa cartong làm máy bay, dán hình trang trí lên bìa cartong làm búp bê của bản thân. Ảnh minh họa: Phụ lục 21 + 22 + 23 + 24 + 25 + 26 c. Trong giờ hoạt động ngoài trời: Trong giờ hoạt động ngoài trời, trẻ vừa sưu tầm, lại vừa chơi các nguyên liệu sưu tầm được. Khi cho trẻ quan sát lá cây hoặc đi dạo chơi trong sân trường. Tôi luôn chú ý hướng dẫn trẻ cắt tỉa lá vàng, nhặt lá rụng rồi ép phẳng, nhặt những cành cây khô vỏ khôđể sử dụng nguyên vật liệu tạo hình của trẻ hoặc đi thăm quan dạo chơi, cô và cháu có thể nhặt rất nhiều sỏi, đá có hình thù đẹp ngộ nghĩnh để trẻ xếp hình các con vật dễ thương, trẻ đã sưu tầm được rất nhiều nguyên vật liệu tạo hình trong giờ hoạt động ngoài trời. Trẻ cũng rất hứng thú khi được chơi với các nguyên vật liệu tự kiếm được như; Nhặt lá xếp hình, làm 16 con trâu bằng lá đa, làm con mèo bằng lá chuối, làm đồng hồ, nhẫn bằng lá chuối, làm con bướm bằng lá vàng anh.. d. Trong các hoạt động khác. Hướng dẫn trẻ làm đồ chơi bằng nguyên vật liệu thiên nhiên (từ những rau, củ quả đã được cắt tỉa, tăm bông..) có thể tiến hành ở mọi lúc, mọi nơi như; Buổi sáng trong giờ đón trẻ cho trẻ làm ở các góc, trong giờ hoạt động chiều, hoạt động dạo chơi, hoạt động chuyển tiếp giữa các hoạt động, không chỉ trong hoạt động tạo hình mà những đồ dùng đó còn có thể sử dụng để phục vụ các hoạt động khác như các giờ hoạt động có chủ đích. Ảnh minh họa: Phụ lục 27 + 28 + 29 + 30 + 31 + 32 + 33 + 34 + 35 + 36 + 37 + 38 + 39 3.4. Phối hợp với phụ huynh Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Tôi đã tuyên truyền cho phụ huynh thông qua các hoạt động trực tiếp trong giờ đón và trả trẻ, qua bảng tuyên truyền, mời phụ huynh tham dự một số hoạt động giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm được về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy đổi mới về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, về các nguyên vật liệu cần sưu tầm thông qua bảng tuyên truyền của lớp, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ để phụ huynh hiểu rõ. 4. Hiệu quả SKKN: Bằng sự say mê, sự nhiệt tình của một giáo viên, tôi đã dày công sưu tầm các phế liệu. Cuối cùng tôi đã thành công trong việc sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho lớp tôi cụ thể là: Số tiết tạo hình sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên được sắp xếp phân bố phù hợp cân đối giữa các thể loại. + Đồ dùng, đồ chơi do cô và trẻ làm phong phú, đa dạng. + Khi áp dụng kinh nghiệm trên tôi thấy khả năng tạo hình trẻ lớp tôi tăng lên. 17 Kết quả đạt được cuối năm: Nội dung thời gian TS trẻ Trẻ hứng thú tham gia hoạt động học Trẻ có khả năng cầm bút, phết màu Trẻ có khả năng chấm dán Trẻ nhận biết được màu sắc Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Đầunăm 22 8/22 14/22 5/22 17/22 9/22 13/22 10/22 12/22 % 36% 64% 22% 78% 41% 59% 45% 55% Cuối năm 22 20/22 1/22 18/22 4/22 22/22 0/22 17/22 5/22 % 91% 9% 82% 18% 100% 0% 77% 23% Nhìn vào bảng kết quả trên cho thấy đầu năm số trẻ chưa đạt là 5, nhưng đến cuối năm chỉ còn 1 trẻ. Qua kết quả thu được cuối năm học đã khẳng định lại một lần nữa những biện pháp tôi đã áp dụng rất hữu hiệu đã giúp trẻ học tốt môn học này. * Kết quả của cô: - Cô đã bổ xung được nhiều đồ dùng cho tiết dạy - Giờ dạy tạo hình tôi đã được nhà trường đánh giá cao * Đối với các bậc phụ huynh. 100% phụ huynh nhất trí cách dạy và rất ủng hộ tôi 18 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tự tìm hiểu thực trạng của việc sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động tạo hình tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: Trong các giờ tạo hình cô giáo phải là người bạn cùng học cùng chơi với trẻ gợi mở phát huy tính tích cực ở trẻ chú trọng và quan tâm đến những trẻ yếu, trẻ nhút nhát. Tích cực tự học, tự sáng tạo những đồ dùng, đồ chơi mới lạ mắt, hấp dẫn trẻ.Kêu gọi sự đóng góp của các bậc phụ huynh. Qua đề tài: “ Biện pháp sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng, đồ chơi trong hoạt động tạo hình” tôi rút ra một số kinh nghiệm sau: - Thực hiện đúng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và sự chỉ đạo của ban giám hiệu trường,. - Cô giáo phải nhiệt tình, nỗ lực với công việc, yêu nghề, mến trẻ, luôn tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ, luôn tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của mình, trao đổi và nâng cao kiến thức, đối mới hình thức phương pháp tổ chức cho bản thân trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. - Cô nắm rõ nhận thức của từng cá nhân trẻ học ở lớp mình phụ trách để có biện pháp giáo dục thích hợp giúp trẻ phát triển trí tuệ một cách tốt nhất. - Tích cực dạy trẻ làm đồ dùng sáng tạo. - Phải biết được những gì mình làm được những gì còn tồn tại để tìm cách tháo gỡ. - Tạo môi trường học tập để trẻ hứng thú tham gia và luôn lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động. Để thực hiện tốt nội dung nghiên cứu trong phạm vi của bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã đề cập tới nhiều vấn đề, song tôi nhận thấy những vấn đề quan trọng nhất là: 19 - Qua việc sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo tôi nhận thấy rằng đây là một hoạt động có tác dụng không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo hình thức đổi mới. Trong quá trình hướng dẫn cô đã rèn cho trẻ tính kiên trì, sáng tạo, tìm tòi khám phá thế giới xung quanh, phát huy được tính tích cực của trẻ. - Việc sử dụng các nguyên vật liệu cho trẻ làm đồ chơi,, đồ dùng là rất bổ ích và được các cháu rất thích cũng như phụ huynh rất hưởng ứng. - Trong quá trình thực hiện các cháu đã thể hiện được tính độc lập, sáng tạo rất cao. Qua đó rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. - Giáo dục cho trẻ tính tiết kiệm, yêu quý sức lao động, ý thức tự bảo vệ môi trường và bước đầu làm quen với các phương pháp làm công việc. - Được phụ huynh rất tin tưởng và ủng hộ. Việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa tâm hồn trẻ, giúp cho trẻ đón nhận những kiến thức sơ đẳng ở tuổi mầm non hơn thế nữa nó còn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, luôn chủ động và sáng tạo trong mọi hoạt động, đáp ứng kịp thời nhu cầu đổi mới của đất nước, của giáo dục mầm non hiện nay. Từ những kết quả của trẻ sau một năm xây dựng bản sáng kiến tôi nhận thấy: Việc làm này có ý nghĩa rất lớn đối với các trường mầm non đặc biệt là các cô giáo mẫu giáo trực tiếp đứng lớp giảng dạy.Thực hiện nghiên cứu và áp dụng bản sáng kiến này sẽ góp cho các cô giáo có kiến thức và kỹ năng hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi, giúp trẻ phát triển tính sáng tạo, đáp ứng nhu cầu khám phá, tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Bản thân tôi xin được mạnh dạn đề xuất một số kiến nghị sau: - Trường tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học hỏi những đơn vị bạn về việc hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình - Khuyến khích giáo viên đăng ký thi đồ dùng,đồ chơi để nâng cao sự sáng tạo, tư duy. 20 Trên đây là đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên để hướng dẫn trẻ cách làm đồ dùng đồ chơi trong hoạt động tạo hình cho trẻ 24 - 36 tháng”. Mong được sự góp ý của ban Giám hiệu nhà trường cùng các đồng nghiệp để sáng kiến được hoàn chỉnh hơn và để tôi hoàn thành tốt việc giảng dạy hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2020 21 PHỤ LỤC Ảnh 1 Ảnh 2 22 Ảnh 3 Ảnh 4 23 Ảnh 5 Ảnh 6 24 Ảnh 7 Ảnh 8 25 Ảnh 9 Ảnh 10 26 Ảnh 11 Ảnh 12 27 Ảnh 13 Ảnh 14 28 Ảnh 15 Ảnh 16 29 Ảnh 17 Ảnh 18 30 Ảnh 19 Ảnh 20 31 Ảnh 21 Ảnh 22 32 Ảnh 23 Ảnh 24 33 Ảnh 25 Ảnh 26 34 Ảnh 27 Ảnh 28 35 Ảnh 29 Ảnh 30 36 Ảnh 31 Ảnh 32 37 Ảnh 33 Ảnh 34 38 Ảnh 35 Ảnh 36 39 Ảnh 37 Ảnh 38 40 Ảnh 39
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_su_dung_cac_nguyen_vat_lieu_tu_nhien_d.pdf