Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3-4 tuổi trong trường Mầm non

Cơ Sở lý luận của vấn đề

Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời

sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi

trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi

trường

Một môi trường trong sạch sẽ giúp cho con người ta có được một sức khỏe tốt, tâm trạng phấn chấn, giảm thiểu được một số bệnh

tật. Đối với trẻ mầm non một môi trường trong sạch sẽ góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc giáo dục bảo vệ

môi trường cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi

việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình. tất cả những cử chỉ đó

đều làm nên những thói quen, kể cả thói xấu. Đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, về

ngôn ngữ, về tình cảm. những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn lạ lẫm khó

hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá.

Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc giáo dục bảo vệ môi trường là không thể thiếu. Môi trường xung quanh có tác dụng giáo

dục về mọi mặt đối với trẻ như là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực. Giáo dục bảo vệ môi trường giúp trẻ thỏa sức sáng

tạo bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy. Vì vậy giáo viên vừa là người bạn vừa là người hướng dẫn động

viên trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Những việc làm thiết thực hàng ngày của trẻ như: Giữ gìn vệ sinh lớp học sạch

sẽ, không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định, tắt mở vòi nước khi cần thiết, chăm sóc cây. là những hành động bảo vệ môi

trường của trẻ. Nhưng không phải trẻ nào cũng có ý thức tốt, nhất là đối với trẻ 3 - 4 tuổi. Trẻ mầm non rất nhạy cảm với những tác

động và ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Môi trường sống của trẻ hôm nay phụ thuộc nhiều vào người lớn, gia đình, trường lớp

và cộng đồng. Môi trường sống của trẻ ngày mai lại phụ thuộc vào chính những hành động của trẻ ngày hôm nay. Vì vậy việc giáo dục

hình thành ý thức, hành vi đúng đắn trong bảo vệ môi trường phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non.

pdf 7 trang Thảo Phương 15/05/2023 70993
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3-4 tuổi trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3-4 tuổi trong trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3-4 tuổi trong trường Mầm non
Sáng kiến kinh nghiệm
Ngày đăng: 08/04/2020 - 09:39
“Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3 - 4 tuổi trong trường mầm non” 
1. Lý do chọn đề tài
Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống con người. Để đảm bảo con người được sống trong một môi trường lành mạnh
thì việc giáo dục bảo vệ môi trường được giáo dục và hình thành rất sớm. Đối với lứa tuổi mầm non giúp trẻ có những khái niệm ban
đầu về môi trường của bản thân mình nói riêng và của con người nói chung. Từ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm
bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.
Trong thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá, đời sống con người được nâng cao thì vấn đề ô nhiễm môi trường đang mang tính toàn
cầu. Môi trường đang bị đe dạo bởi khí thải, rác thải của các nhà máy, rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, nguồn nước bị ô nhiễm, rừng
và cây xanh đang bị thu nhỏ lại Trước nhu cầu đào tạo thế hệ trẻ lực lượng kế thừa xây dựng đất nước sau này, giáo dục bảo vệ
môi trường đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và đã được quan tâm ngay từ bậc học
mầm non.
Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, thì môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng, một trong những nguyên nhân cơ bản là do sự thiếu ý
thức, thiếu hiểu biết của một số người. Ví dụ: Như xả rác, chất thải chưa qua sử lý xuống sông hồ, làm cho nước ở sông hồ bị ô nhiễm. Đây cũng
là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.
 Đối với giáo dục mầm non cung cấp những hiểu biết ban đầu về môi trường sống bản thân nói riêng và của con người nói chung. Bảo
vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu
quả mà con người hay thiên tai gây ra cho môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non là quá trình giáo dục có mục đích
nhằm phát triển ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, có sự quan tâm đến vấn đề môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể
hiện qua những kiến thức thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh.
Năm học 2017 - 2018 Ngành giáo dục nói chung và Trường mầm non Tân Tiến nói riêng đã và đang đẩy mạnh phong trào xây dựng
môi trường giáo dục theo quan điểm: “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Giúp trẻ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ. Trẻ
học từ trải nghiệm thực tế gắn với cuộc sống thực. Song song với nó là phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích
cực’’ đuợc nghành giáo dục phát động nhiều năm nay, nhằm tạo cho trẻ một môi trường thân thiện gần gũi, đòi hỏi sự tham gia tích
cực, hứng thú của học sinh vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng. Một trong những nội dung thực hiện có nội
dung giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. 
Bản thân tôi là giáo viên được nhà trường phân công phụ trách nhóm lớp 3 - 4 tuổi. Tôi nhận thấy rằng trẻ mầm non nói chung và trẻ 3
- 4 tuổi nói riêng ý thức và kiến thức bảo vệ môi trường còn rất hạn chế. Trẻ được bố mẹ và mọi người cưng chiều chưa tự giác làm
một số công việc hàng ngày. Khi trẻ ăn bánh kẹo, bim bim trẻ sẵn sàng vứt vỏ ở bất cứ nơi nào mà không vứt vào thùng rác. Vì trẻ
chưa hiểu rằng chính việc làm nhỏ đó của mình đang làm cho môi trường bị ô nhiễm. Trẻ chưa có ý thức tự giác bảo vệ môi trường
xung quanh mình, do trẻ chưa được sự chú ý giáo dục thường xuyên và đúng phương pháp, trẻ chưa nắm được kiến thức cơ bản về
môi trường, chưa hiểu được hành vi vứt rác bừa bãi ra sân trường làm cho trường học mất vệ sinh, cô và các cháu sẽ bị ảnh hưởng
đến sức khoẻ và ảnh hưởng tới người khác.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành tôi thiết nghĩ rằng: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tại trường mầm non là rất cần thiết vì ở
lứa tuổi này trẻ nhanh tiếp thu và giúp trẻ sớm phát triển nhận thức trẻ nhận biết, thích nghi được hiện tượng tự nhiên diễn ra xung
quanh: Mưa, nắng, cây cối, con vật, sử dụng điện, nước một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức, phát triển toàn diện về
nhân cách của trẻ tiến tới một xã hội văn minh trong sạch. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao gồm những gì? Trẻ biết phân biệt
được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm tốt xấu đến môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường. Vì vậy việc giáo dục bảo vệ
môi trường cho trẻ mầm non là vô cùng quan trọng nhất là trẻ 3 - 4 tuổi.
Từ tình hình thực tế đó làm tôi suy nghĩ, làm thế nào để nâng cao giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ đem lại kết quả tốt hơn và tôi quyết định
chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 3 - 4 tuổi tại trường mầm non”.
2. Nội dung của sáng kiến kinh nghiệm
2.1. Cơ Sở lý luận của vấn đề
Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời
sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại. Bảo vệ môi trường là những hoạt động giữ cho môi
trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi
trường.
Firefox 
1 of 7 17/05/2021, 11:29
 Một môi trường trong sạch sẽ giúp cho con người ta có được một sức khỏe tốt, tâm trạng phấn chấn, giảm thiểu được một số bệnh
tật. Đối với trẻ mầm non một môi trường trong sạch sẽ góp phần phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc giáo dục bảo vệ
môi trường cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi
việc đều bắt đầu: bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó
đều làm nên những thói quen, kể cả thói xấu. Đặc biệt là trẻ 3 - 4 tuổi đang ở những bước phát triển mạnh về nhận thức, tư duy, về
ngôn ngữ, về tình cảm... những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn, có biết bao điều mới lạ hấp dẫn và còn lạ lẫm khó
hiểu, trẻ tò mò muốn biết, muốn được khám phá.
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc giáo dục bảo vệ môi trường là không thể thiếu. Môi trường xung quanh có tác dụng giáo
dục về mọi mặt đối với trẻ như là: ngôn ngữ, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, thể lực... Giáo dục bảo vệ môi trường giúp trẻ thỏa sức sáng
tạo bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy. Vì vậy giáo viên vừa là người bạn vừa là người hướng dẫn động
viên trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Những việc làm thiết thực hàng ngày của trẻ như: Giữ gìn vệ sinh lớp học sạch
sẽ, không vứt rác bừa bãi, đi vệ sinh đúng nơi quy định, tắt mở vòi nước khi cần thiết, chăm sóc cây... là những hành động bảo vệ môi
trường của trẻ. Nhưng không phải trẻ nào cũng có ý thức tốt, nhất là đối với trẻ 3 - 4 tuổi. Trẻ mầm non rất nhạy cảm với những tác
động và ảnh hưởng của môi trường xung quanh. Môi trường sống của trẻ hôm nay phụ thuộc nhiều vào người lớn, gia đình, trường lớp
và cộng đồng. Môi trường sống của trẻ ngày mai lại phụ thuộc vào chính những hành động của trẻ ngày hôm nay. Vì vậy việc giáo dục
hình thành ý thức, hành vi đúng đắn trong bảo vệ môi trường phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non.
2.2. Thực trạng
2.2.1. Thuận lợi
- Trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có khu trường chính và khu ngò mới khang trang sạch đẹp, các phòng
học được xây khép kín, có vườn rau sạch cho trẻ.
- 100% giáo viên có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên trong trường đều tâm huyết với ngành học, có phẩm chất đạo đức
tốt.
- Ban giám hiệu đã thường xuyên tổ chức bồi dường chuyên môn và tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia học tập qua các lớp tập
huấn của phòng, chuyên đề cụm, các buổi hội giảng trong trường để cho giáo viên trong trường học tập và rút kinh nghiệm.
- Trẻ trong lớp có cùng độ tuổi nên nhận thức tương đối đồng đều.
2.2.2. Khó khăn
- Trường vẫn còn một điểm lẻ gần khu dân cư, trường có khuôn viên rộng nhưng môi trường thiên nhiên cho trẻ còn hạn hẹp, nước
sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nước giếng khoan lọc.
- Trẻ ở tại nhóm lớp là con em nông thôn nên thói quen bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày: vứt vỏ kẹo, hộp sữa..đúng nơi
qui định chưa có.
- Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường: Đưa con đi học phóng xe vào tận cửa lớp tuýt còi
- Số lượng học sinh trong lớp đông 2/3 số trẻ trong lớp chưa qua lớp nhà trẻ.
- Kết quả điều tra đầu năm học như sau:
2.3. Biện pháp
2.3.1. Tích hợp, lồng ghép nội dung GDBVMT vào hoạt động học trong các chủ đề:
- Trẻ ở truờng được tham gia vào các hoạt động khác nhau: phát triển thể chất, khám phá khoa học, âm nhạc, làm quen tác phẩm văn
học, tạo hình...mỗi hoạt động trên đều có những đặc trưng riêng trẻ đuợc quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi
các trò chơi... trẻ nhận ra được những việc làm tốt, không tốt, những hành động đúng - hành động không đúng kích thích trẻ suy nghĩ,
bộc lộ tình cảm, có thái độ phù hợp với môi trường trong và ngoài lớp học.
 Ví dụ:
* Chủ đề “Trường mầm non thân yêu của bé”: Ở chủ điểm này trẻ mới bắt đầu từ lứa tuổi nhà trẻ lên mẫu giáo nên trẻ còn gặp
nhiều khó khăn trong việc bảo vệ môi trường: Trẻ thích làm những gì trẻ muốn, còn nhiều trẻ chưa tự phục vụ vệ sinh cá nhân cho
mình, những trẻ mới đi vẫn còn quấy khóc hay mang bánh kẹo bim bim tới lớp ăn xong chưa để vỏ đúng nơi quy địnhVì vậy ngoài
việc cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ đề, tôi còn giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa bẻ cành cây
xung quanh trường lớp... Động viên trẻ trang trí, lau và sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
- Ngoài ra trong các hoạt động của chủ đề tôi tổ chức một số trò chơi sinh động cho trẻ tham gia nhằm mục đích giáo dục trẻ bảo vệ
môi truờng như trò chơi “ tìm chọn bức tranh đúng sai”. Ở trò chơi này tôi chia trẻ thành 3 nhóm tham gia, các nhóm chọn những bức
tranh thể hiện hành vi bảo môi truờng đúng. Khi trẻ chọn xong tôi cho trẻ thảo luận và cùng trò chuyện về các hành vi đúng sai đó.
Firefox 
2 of 7 17/05/2021, 11:29
Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức ... ếp tham gia lao động
cùng cô như: Lau đồ dùng đồ chơi, nhặt lá vàng, chăm sóc cây cảnh, rửa ca cốc.....qua đó tôi giáo dục trẻ ý thức lao động bảo vệ môi
trường giữ gìn cảnh quan lớp, trường học sạch đẹp.
* Thông qua tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ:
Thông qua các giờ ăn, giờ ngủ hàng ngày của trẻ tôi hình thành các nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ: Rửa tay trước
khi ăn, không làm rơi vãi thức ăn, đi vệ sinh đúng nơi quy định, ăn hết xuất, khi ho phải lấy tay che miệng, không nói chuyện trong khi
ăn, không làm rơi vãi cơm, ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, biết giúp cô xếp ghế ngay ngắn.
Khi đi ngủ nhắc trẻ không nói chuyện làm ảnh hưởng tới người khác, nằm thẳng người....
Firefox 
4 of 7 17/05/2021, 11:29
* Thông qua tổ chức các ngày lễ hội cho trẻ
- Thông qua các ngày lễ hội như ngày hội đến truờng của bé, tết trung thu, tết thiếu nhi... Trẻ biết ý nghĩa của các ngày lễ tết, các hoạt
động diễn ra trong ngày lễ tết...Thông qua đó tôi còn tích hợp nội dung bảo vệ môi truờng cho trẻ như khi trẻ vui liên hoan không đuợc
vứt vỏ bánh kẹo, vỏ hoa quả xuống sân...Cuối buổi lễ cho trẻ cùng thu gom rác cùng cô. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi
truờng nơi công cộng.
* Giáo dục trẻ thông qua hoạt động nêu guơng và ở mọi lúc mọi nơi: Thông qua hoạt động nêu guơng hàng ngày trẻ biết đuợc
những việc làm đúng sai của mình, của bạn. Cô khích lệ động viên trẻ kịp thời, giúp trẻ hình thành nhân cách tốt
Ngoài ra tôi vận dụng mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ: Giờ ngủ dậy, giờ chơi tự do, giờ đưa đón trả trẻ.... Đối với trẻ 3-4 tuổi ở lớp tôi
khi đi học bố mẹ hay mua sữa, bim bim,bánh kẹo... cho con tới lớp. Những lúc trẻ cầm hộp sữa uống, bánh kẹo ăn tôi nhẹ nhàng hỏi
trẻ : con uống sữa xong để vỏ ở đâu? Khi bạn vứt bậy ra nền con sẽ làm thế nào? Từ những lời nhẹ nhàng như vậy giúp trẻ có ý thức
bảo vệ môi trường tốt hơn
6. Phối kết hợp cùng phụ huynh và xây dựng góc tuyên truyền
Phối kết hợp cùng phụ huynh là điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong mỗi truờng học. Qua buổi đón trả trẻ nhắc nhở phụ
huynh thường xuyên giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Nhắc nhở phụ huynh để xe đúng khu vực cho phép, không tuýt còi trong sân
trường, tham gia giao thông an toàn đúng quy định...
Qua các buổi họp phụ huynh tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục bảo vệ môi trường. Tuyên truyền phụ
huynh rèn nề nếp cho trẻ ở nhà như nhắc trẻ biết chào hỏi người lớn, mời bố mẹ ăn cơm, ăn cơm xong biết lấy tăm, lấy nước, cùng bố
mẹ tham gia chăm sóc bảo vệ cây trong gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.
Qua cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục làm trung tâm” tôi cũng đã tuyên truyền và vận động phụ huynh cùng tham gia và được
phụ huynh hưởng ứng rất nhiệt tình về vật chất, ngày công, nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi, các góc mở cho trẻ hoạt
động hàng ngày. Ví dụ như các can dầu rửa bát làm thành giỏ đựng sách vở, sáp mầu; ống nhựa, chai nhựa làm thành đồ dùng chơi
với cát nước cho trẻ; vỏ hộp sữa làm cà khoeo cho trẻ chơi.... góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.
Tuyên truyền các bậc phụ huynh phối các cô trồng rau sạch cung cấp cho trẻ ăn bán trú tại trường.
Ngoài việc phối hợp cùng phụ huynh ra tôi còn xây dựng góc tuyên truyền. Góc tuyên truyền là nơi trao đổi giữa phụ huynh và giáo
viên về các hoạt động trong ngày của trẻ, qua đó phụ huynh nắm được các nội dung giáo dục, chăm sóc trẻ trong ngày. Chính vì vậy,
ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng góc tuyên truyền với các nội dung phong phú, phù hợp với thực tế của lớp mình. Tôi lựa chọn
các hình ảnh sinh động thiết thực mang nội dung giáo dục bảo vệ môi trường như: Những việc trẻ làm tốt ở trường, trẻ tham gia tích
cực lao động, những tranh ảnh mang tính giáo dục bảo vệ môi trường....Góc tuyên truyền được thay đổi cùng với từng chủ đề học của
trẻ.
Ở ngoài cửa của lớp cũng có mảng tranh tuyên truyền cho cả học sinh và phụ huynh có nội dung bảo vệ môi trường để cho phụ huynh
tham khảo và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục trẻ.
2.4. Hiệu quả của sáng kiến.
* Ứng dụng:
- Sáng kiến được áp dụng tại nhóm lớp 3 - 4 tuổi do tôi phụ trách.
- Sáng kiến được đồng nghiệp tham khảo áp dụng trong toàn trường và có thể áp dụng trong các trường bạn.
* Kết quả
Dựa trên những nghiên cứu và các biện pháp tôi đã thu lại được kết quả:
- Về phía trẻ:
Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, trẻ biết bảo vệ môi trường nơi công cộng và trong gia đình trẻ: không vứt rác bừa bãi,
không khạc nhổ, không bẻ cây, hái hoa, biết chăm sóc cây, thường xuyên nhặt rác vệ sinh sân trường, đi vệ sinh đúng nơi quy định,
biết tiết kiệm điện, nước
Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, một cách hào hứng, tự nguyện. Trẻ đã tự ý thức về hành vi của mình: Tự
rửa tay trước khi ăn cơm, lau miệng khi ăn xongđã biết nhắc nhở bạn không vứt rác bừa bãi
Trẻ đã biết yêu cái đẹp và bảo vệ cái đẹp gần gũi thân thiện với môi truờng hơn. Trẻ hào hứng phấn khởi khi tham gia vào các hoạt
động bảo vệ môi truờng như:chăm sóc bảo vệ cây, lau đồ dùng đồ chơi trong lớp... Đã phát huy tính tích cực của trẻ khi trẻ được trải
nghiệm với môi trường tự nhiên cũng như môi trường xã hội.
Kết quả đạt được như sau:
Firefox 
5 of 7 17/05/2021, 11:29
Thời gian Nội dung điều tra Tốt % Khá % TB %
Đầu năm học Không vứt rác bừa bãi 6 15,8 14 36,8 18 47,4
Sử dụng nước tiết
kiệm hiệu quả
5 13,2 13 34,2 20 52,6
Có thái độ yêu quý
gần gũi thiên nhiên
5 13,2 15 39,4 18 47,4
Cuối năm học Không vứt rác bừa bãi 18 47,4 19 50 1 2,6
Sử dụng nước tiết
kiệm hiệu quả
17 44,7 18 47,4 3 7,9
Có thái độ yêu quý
gần gũi thiên nhiên
20 52,6 16 42,1 2 5,3
- Về phía phụ huynh:
Phụ huynh hiểu và nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường. Phụ huynh đã tham gia vào một số việc làm thiết thực như: ủng hộ cây
xanh, cây cảnh cho lớp xây dựng góc thiên nhiên, tham gia lao động dọn cỏ trồng cây xanh, dọn vệ sinh đường làng khu dân cư.
3. Kết luận.
3.1. Kết luận
Giáo dục bảo vệ môi trường cần được quan tâm đúng mức ngay từ lứa tuổi mầm non vì trẻ ở lứa tuổi này rất thích tiếp xúc với thế giới
tự nhiên và cuộc sống xung quanh. Để giúp trẻ có những kiến thức và kỹ năng thực hành bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của
trẻ, điều quan trọng giáo viên phải luôn gương mẫu cho trẻ làm theo, luôn có ý thức hướng dẫn trẻ kiên trì không được đốt cháy giai
đoạn. Trên cơ sở đó giáo dục trẻ biết yêu quý, gần gũi môi trường và đánh giá các hành vi tốt, xấu của con người trong việc chăm sóc
bảo vệ môi trường. Từ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ. Đặc biệt
qua giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ còn để nhắc nhở người lớn và đánh thức ở họ biết bảo vệ môi trường sống cho trẻ em cũng
như bảo vệ cho một môi trường sống an toàn, sạch sẽ, lành mạnh và phong phú. Vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là vấn đề
quan trọng và vô cùng cần thiết.
Qua nghiên cứu và áp dụng biện pháp trên, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm giảng dạy như sau:
- Giáo viên phải nhận thức đầy đủ đúng đắn về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường và môi trường đối với sự phát triển của trẻ. Vì thể
đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu và hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để từ đó có những biện pháp tích hợp giáo dục bảo vệ môi
trường, mọi lúc mọi nơi không ngại khó, khổ, ngại bẩn...
- Tích cực tìm tòi, sáng tạo áp dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy để áp dụng nội dung chuyên đề một cách phù hợp với khả
năng của trẻ và tình hình thực tế ở trường, lớp.
- Luôn phối kết hợp chặt chẽ cùng phụ huynh học sinh gia đình và nhà trường để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.
- Tích cự sưu tầm tranh đẹp, hấp dẫn đảm bảo tính thẩm mỹ có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.
- Giáo viên tuyên truyền và phối kết hợp cùng các bậc phụ huynh cũng như nhân dân có ý thức bảo vệ môi trường như: sử dụng các
loại thuốc trừ sâu, thước bảo vệ thực vật, khi sử dụng xong phải có túi đựng và thu gom chai lọ để đúng nơi quy định. Phát động phong
trào trồng cây xanh, tạo môi trường xanh - sạch- đẹp cho trường lớp.
- Xây dựng lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để đảm có một môi trường lành mạnh, sạch sẽ cho trẻ.
- Bố trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi khoa học đẹp mắt, gọn gàng phù hợp với từng chủ đề.
Firefox 
6 of 7 17/05/2021, 11:29
3.2. Một số kiến nghị và đề xuất.
* Đối với nhà trường.
- Tham mưu để có nguồn nước sạch cho trẻ sử dụng hàng ngày.
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, tập huấn cho giáo viên về giáo dục bảo vệ môi trường.
* Đối với ngành giáo dục.
- Mở các lớp tập huấn, chuyên đề cho giáo viên rèn luyện thêm các kỹ năng về giáo dục bảo vệ môi trường. Mở các lớp tập huấn về
giáo dục bảo vệ môi trường cho giáo viên tìm hiểu và tăng thêm kiến thức.
- Đầu tư thêm kinh phi cho ngành học mầm non và hỗ trợ thêm các trang thiết bị có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.
- Phát động phong trào sáng tác thơ ca, truyện kể, trò chơi, câu đố ... hội thi, hội giảng có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.
Trên đây là một số biện pháp biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường của tôi không thể tránh khỏi những thiếu xót nên rất mong sự đóng
góp ý kiến của hội đồng khoa học, các bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi hoàn thiện và đạt kết quả cao hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tân Tiến, ngày tháng năm 2016
NGƯỜI VIẾT
Nguyễn Thị Ngà
Tài liệu tham khảo
[1]. Tài liệu bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non năm học 2014 - 2015, 2015 - 2016 - Nhà xuất bản giáo dục Việt
Nam.
[2]. Trần Thị Thu Hoà - Hoàng Công Dụng. Tài liệu tổ chức các hoạt động GDBVMT trong trường mầm non
[3]. Trần Thị Thu Hoà - Hoàng Thị Thu Hương, Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng, tiết kiệm hiệu quả , Nhà xuất bản giáo dục
Việt Nam 
[4]. Hướng dẫn thực hiện chương trình 3 - 4 tuổi theo chủ đề, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam 
[5]. Tuyển chọn trò chơi bài hát, thơ ca, truyện, câu đố theo chủ đề trẻ 3 - 4 tuổi, Nhà xuất bản giáo dục việt nam.
Firefox 
7 of 7 17/05/2021, 11:29

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_bao_ve_moi_t.pdf