Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức

Các điều kiện thực tế tại đơn vị áp dụng sáng kiến:

- Từ thực trạng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non chưa thật sự hiệu quả, chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ khám phá, thực hành các kỹ năng cần thiết, chưa giúp các bậc phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, chưa có nhiều những hoạt động tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa cha mẹ trẻ và trường mầm non để duy trì, thúc đẩy các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng trải nghiệm đạt hiệu quả cao;

• Chương trình Giáo dục mầm non nhấn mạnh yêu cầu về phương pháp giáo dục trẻ mầm non là phải tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”;

- Trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non, năng lực của giáo viên đóng vai trò quan trọng từ xác định mục tiêu, xây dựng chương trình, chuẩn bị môi trường đến hướng dẫn trẻ, đánh giá trẻ. Việc tìm hiểu, bước đầu đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non của giáo viên là cần thiết, từ đó có những biện pháp khắc phục những hạn chế đang tồn tại, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm của trẻ ở trường mầm non;

• Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cần thiết phải có sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình và cộng đồng xã hội. Vì vậy, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, nâng cao vị thế, gắn kết nhà trường - gia đình - xã hội cùng chăm lo, tạo điều kiện thiết thực hỗ trợ, thúc đẩy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ;

• Điều kiện cơ sở vật chất bên trong, bên ngoài nhà trường trong các năm học qua luôn nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo. Nhiều hạng mục như: sân trường được thay lát gạch mới, lớp học được sửa chữa thay mới cửa, các thiết bị vệ sinh, hệ thống điện, nước, các mảng tường, khu vực sân khấu được sơn, vẽ bắt mắt tạo điểu kiện tốt để thực hiện các hoạt động trải nghiệm;

 

docx 13 trang camtu 07/10/2022 14600
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức

Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng” năm học 2020-2021.
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9 năm 2020.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến 
a. Tình trạng của giải pháp đã biết (ưu, nhược điểm):
Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có của trẻ. Để tổ chức được các hoạt động trải nghiệm cho trẻ thì việc tăng cường sự phối kết hợp, tạo mối  liên kết thống nhất giữa nhà trường và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mĩ, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử...là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục trẻ mà nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Nhận thức rõ về điều này, trong nhiều năm qua và đặc biệt năm học 2018–2019; 2019-2020, Trường mầm non Sơn Ca luôn chú trọng đẩy mạnh 
công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ thông qua các biện pháp như:
          1. Xây dựng kế hoạch cụ thể các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ theo những khoảng thời gian cụ thể, phù hợp trong năm học;
2. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên về quy trình giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non gồm 4 giai đoạn: trải nghiệm cụ thể; quan sát, phân tích; hình thành khái niệm; thử nghiệm tích cực;
3. Phân công cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những cháu tiêu biểu của các lớp trong khối mẫu giáo để tham gia các buổi trải nghiệm, rèn kỹ năng sống;
4. Mời ban đại diện CMHS các lớp, trường tới dự các buổi trải nghiệm của trẻ; Thông qua các buổi họp phụ huynh thông báo thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm.
- Ưu điểm:
+ Ban giám hiệu chủ động nắm bắt, chỉ đạo tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong thời gian diễn ra các hoạt động của năm học
+ Giáo viên, phụ huynh nắm được các mốc thời gian tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống cho trẻ của nhà trường;
+ Giáo viên được trau dồi thêm về các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ;
+ Tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh các hoạt động trải nghiêm, rèn kỹ năng sống cho trẻ tại nhà trường; 
+ Trẻ tiêu biểu tại các khối, lớp được tham gia các hoạt động trải nghiệm có kỹ năng, tự tin, mạnh dạn. Đặc biệt, khi được trực tiếp tham gia trẻ có thể về kể lại các hoạt động cho các bạn tại khối, lớp nghe.
     - Hạn chế:
+ Giáo viên chưa thực sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng. Một bộ phận giáo viên còn có tâm lý ỷ lại, phó mặc, nhà trường chỉ đạo thế nào thực hiện như vậy mà không có ý kiến đóng góp, phản hồi; 
          + Phụ huynh chưa quan tâm nhiều tới các hoạt động mà nhà trường xây dựng, vẫn còn tâm lý nghe cho biết, nghe để đấy, không có sự hỗ trợ, phối hợp, giao phó công việc chăm sóc và giáo dục cho cô giáo và nhà trường ;
          + Chỉ có một số lượng ít trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng nên chưa đạt được kết quả mong đợi đối với sự phát triển của trẻ;
          + Phụ huynh chưa được trực tiếp tham gia vào các hoạt động trải nghiệm của con nên vẫn còn tâm lý hời hợt, thiếu sự quan tâm, phối hợp, thậm chí nhà trường có giấy mời tới dự cũng phó thác và không tham gia.
b. Các bước thực hiện giải pháp:
* Bước 1:  Lựa chọn chủ đề/ đề tài 
          - Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất thực tế tại nhà trường và  địa phương, khả năng nhu cầu của trẻ ở từng độ tuổi để lựa chọn chủ đề/ đề tài phù hợp :
+ Đối với trẻ nhà trẻ: Giáo viên lựa chọn chủ đề/ đề tài đơn giản, gần gũi, gắn với các sự kiện trong đời sống sinh hoạt của trẻ. Trẻ 24-36 tháng tuổi có thể tham gia trò chơi vận động và  hoạt động lễ hội, tham quan xong tổ chức quy mô nhỏ từng nhóm.
+ Đối với trẻ 3-4 tuổi: Phù hợp với các chủ đề hoặc sự kiện của các hình thức hoạt động như hoạt động học, HĐ chơi, HĐ lao động, HĐ tham quan, HĐ lễ hội; tuy nhiên chủ yếu tổ chức hoạt động trải nghiệm thông qua hoạt động chơi, giao tiếp và trong sinh hoạt hàng ngày; các hoạt động tổ chức theo quy mô nhỏ.
+ Đối với trẻ 4-5 tuổi: Sử dụng tất cả các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Trẻ có thể tham gia vào lựa chọn chủ đề, lựa chọn hoạt động, trò chơi mà trẻ quan tâm.
+ Đối với trẻ 5-6 tuổi: Sử dụng tất cả các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Trẻ có thể tham gia vào lựa chọn chủ đề, lựa chọn hoạt động, trò chơi mà trẻ quan tâm. Chủ đề hoạt động có thêm sự chuyển tiếp từ trường mầm non lên tiểu học.
          * Bước 2: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm: 
( phụ lục minh chứng  trang 01 đến trang 20 )
Việc xây dựng kế hoạch cần xác định rõ các nội dung như :
+ Chủ đề của buổi trải nghiệm ;
+ Mục tiêu của buổi trải nghiệm: nhằm phát triển các năng lực của trẻ. Hoạt động trải nghiệm luôn đòi hỏi trẻ phải chủ động, độc lập, sáng tạo sử dụng kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm đã có để giải quyết vấn đề do tình huống thực tiễn đặt ra. Do vậy, quá trình giáo dục tạo ra nhiều cơ hội để trẻ thể hiện khả năng, năng lực thực tiễn của bản thân và giáo viên cũng có thể khai thác tiềm năng của trẻ trong quá trình trẻ tương tác với các bạn và mọi người;
+ Đối tượng tham gia trải nghiệm; Địa điểm tổ chức trải nghiệm;
+ Xác định nội dung tổ chức hoạt động trải nghiệm: Nội dung giáo dục theo hướng trải nghiệm đa dạng và mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực tự nhiên xã hội khác nhau. Thông qua trải nghiệm, người giáo viên tích hợp các nội dung giáo dục trí tuệ, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, lao động; giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống; giáo dục môi trường Ngoài ra, có thể lựa chọn một số hoạt động chuyên biệt phù hợp với hứng thú, kinh nghiệm, khả năng riêng của trẻ để phát triển năng lực cá nhân. Vì vậy việc lựa chọn nội dung phải  phù hợp với khả năng của trẻ từng độ tuổi, phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị là vô cùng quan trọng.
Ví dụ: Tại buổi trải nghiệm về hội chợ Thủy sản Cát Hải chào mừng ngày Bác Hồ về thăm làng cá hàng năm. Đối với 3 tuổi có cái nhìn về thế giới rộng mở hơn, thích các hoạt động chân tay và khám phá bằng các giác quan; Có thể nắm các thông tin thông qua giao tiếp; Hay đặt câu hỏi nhưng không phải lúc nào cũng hiểu câu trả lời;  Bắt đầu nhận ra các mối quan hệ nhân quả đơn giản dưới dạng các câu hỏi đơn giản: tại sao? để làm gì? như thế nào? Trẻ cần được người lớn chú ý nghe và nói lại rõ ràng hơn những gì trẻ nói. Học tốt nhất trong những tình huống cụ thể có ý nghĩa với bản thân chúng và khi có sự tin tưởng, khích lệ của người lớn. Hiểu về đặc điểm tâm lý này chúng tôi cho trẻ đi trải nghiệm tại các gian hàng đồ chơi bằng nhựa, bằng bông, các gian hàng ẩm thực, các gian tổ chức trò chơi để chúng có thể đặt câu hỏi giao tiếp với cô  bác bán hàng đối với những đồ vật mà chúng thấy và muốn khám phá tại các gian hàng. (Ảnh phụ lục trang 21)
Với 4 tuổi: chúng thích những điều mới lạ, chúng tin vào những thứ nhìn thấy, nghe thấy và chạm tay vào, trẻ cần nhiều không gian để chơi vì vậy chúng tôi chọn cho trẻ thăm quan trải nghiệm tại khu bán đồ lưu niệm. Ở khu bán hàng này diện tích phía trước có diện tích rộng, các gian hàng sát nhau xong vẫn có khoảng trống phía trước trẻ sẽ tha hồ khám phá các mặt hàng tại khu vực này như: đồ chơi, tập sỏ vòng ngọc trai, mặc thử những bộ quần áo giao thông, bộ đội, quần áo dân tộc.(Ảnh phụ lục trang 22)
Với trẻ 5 tuổi cũng như 4 tuổi trẻ thích khám phá những điều mới lạ xong trẻ 5 tuổi kiên trì, có tính kỷ luật cao, có nhiều thông tin về một số sự vật, hiện tượng nào đó nhưng chưa có hiểu biết đầy đủ về sự vật, hiện tượng đó. nên chúng tôi chọn khu trải nghiệm tại trung tâm sân khấu nơi trưng bày các bức tranh về quê hương Cát Hải để trẻ hiểu hơn các nét văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh ở quê hương qua lăng kính của các nhiếp ảnh gia từ đó trẻ mở rộng và khắc sâu hơn những kiến thức mà cô giáo đã dạy tại lớp, ngoài ra tại đây còn là khu tập kết lực lượng của các chú lính cứu hỏa, đội đua thuyền rồng nên trẻ được trực tiếp quan sát, trò chuyện, khám phá thỏa mãn sự tò mò của trẻ( Ảnh phụ lục trang 23)
+ Lựa chọn hình thức tổ chức buổi trải nghiệm: Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non đa dạng, phong phú. Tất cả các hình thức hoạt động phù hợp với lứa tuổi đều có thể sử dụng để thiết kế cho trẻ trải nghiệm. Ở đây tùy vào nội dung mà tôi định hướng cho giáo viên có thể sử dụng các hình thức hoạt động như: chơi, học, lao động, thăm quan, sân khấu, lễ hội, giao lưu Các hoạt động trên đều chứa đựng những khả năng giáo dục nhất định và đó cũng là cơ hội để giáo viên và trẻ thể hiện khả năng sáng tạo của bản thân trong quá trình tham gia hoạt động. Sự đa dạng về hình thức tổ chức cũng tạo điều kiện để thực hiện phân hóa giáo dục, giúp trẻ có khả năng khác nhau để có thể học tập và đạt được các mục tiêu giáo dục phù hợp với nhu cầu, khả năng và điều kiện sống của mình. Tuy nhiên,  khi lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cần  xét về điều kiện thực tế nhà trường, tại địa phương để lựa chọn hình thức phù hợp. 
Ví dụ: Với chủ đề “ Bữa tiệc sinh nhật” sẽ lựa chọn hình thức trải nghiệm thông qua hoạt động vui chơi được tổ chức tại các lớp ( đối với độ tuổi 4,5 tuổi); tại khu vực vòm tầng ( đối với độ tuổi nhà trẻ, 3 tuổi). Chủ đề: “Vườn rau của bé” lựa chọn hình thức trải nghiệm thông qua hoạt động lao động, chăm sóc tổ chức tại khu vực vườn rau của trường. Chủ đề: “Tại sao quả bóng nổi trên mặt nước” lựa chọn hình thức trải nghiệm thông qua hoạt động chơi ngoài trời được tổ chức tại khu trải nghiệm Cát-nước. Chủ đề: “Bé tập làm chiến sĩ” lựa chọn hình thức trải nghiệm thông qua hoạt động lễ hội sân chơi “Những chi ... ước tiên, để là rõ được vai trò của hoạt động trải nghiệm đối với giáo dục trẻ mầm non, chúng ta có thể so sánh hiệu quả mang lại từ phương pháp giáo dục truyền thống và giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ mầm non qua bảng dưới đây:Từ bảng phân tích, so sánh trên có thể thấy vai trò quan trọng của hoạt động trải nghiệm:  giúp kích thích trẻ hoạt động, gợi mở tư duy trẻ. Hoạt động trải nghiệm trẻ sử dụng tất cả các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn, giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động, thích ứng, sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động tập thể từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ giúp giáo viên chủ động sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp. Trẻ được trực tiếp tham gia vào hoạt động, xử lý các tình huống thiết thực mà chỉ có trải nghiệm mới có thể mang lại cơ hội cho trẻ mà các tiết học tại lớp không hề có.
- Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân  chủ  quan và khách quan việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ chưa hiệu quả, chưa đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra. Là một cán bộ quản lý của nhà trường tôi luôn chú trọng tới chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, tất cả các hoạt động của nhà trường đều “ Lấy trẻ làm trung tâm”.  Vì vậy, tôi đã mạnh dạn đưa ra các giải pháp chỉ đạo về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ
          * Tính mới, tính sáng tạo:
Tính mới, tính sáng tạo: Tính mới vì các nội dung đưa ra không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước; Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến.Tính sáng tạo: được thực hiện từ việc chỉ đạo lựa chọn đề tài/ chủ đề, xác định mục tiêu phù hợp với từng lứa tuổi, lựa chọn nội dung, biện pháp và hình thức tổ chức các hoạt động xuất phát từ những mục tiêu giáo dục của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Thông qua các nội dung của buổi trải nghiệm tăng cường sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, các tổ chức trong và ngoài nhà trường để thực hiện các nhiệm vụ của giáo dục
          e. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Sáng kiến “ Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường  tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng” đã được áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay tại trường mầm non Sơn Ca– một Trường điểm trong khối mầm non ở huyện các bước thực hiện giải pháp được áp dụng để tổ chức các hoạt động được PGD&ĐT, các trường mầm non trong toàn Huyện, các bậc phụ huynh và cộng đồng đánh giá cao cụ thể như:
+ Tổ  chức các chuyên đề cấp Huyện với nội dung: Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi cho trẻ; 
+ Các giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cấp trường, Huyện như: Sân chơi “ Những chiến sĩ tý hon”;  “ Đổi mới việc tổ chức lễ hội 8/3 cho trẻ  mẫu giáo theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm”; “ Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo thông qua chương trình “ Ngày tết quê em - Xuân yêu thương”; “ Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi, 5 tuổi thông qua hoạt động thực hành, trải nghiệm hướng đến mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”;
+ Tổ chức các buổi thăm quan, trải nghiệm cho trẻ: Pháo đài thần công, BCH quân sự, trạm zada Hải Quân 495; thăm vườn quốc gia Cát Bà; thung lũng hoa Cát Bà; hội chợ Thủy sản Cát Bà, Bãi tắm Cát Cò, bãi tăm Tùng Thu.;
+ Các ngày hội, ngày lễ như: Ngày hội đến trường của bé; Vui tết trung thu; Vui noel.
Các bước thực hiện giải pháp đã được áp dụng tại trường mầm non Sơn Ca có thể áp dụng thực hiện đối với tất cả các trường mầm non trong toàn Huyện. Các hoạt động  được tổ chức tại Trường mầm non Sơn Ca đều căn cứ vào khả năng nhận thức, nhu cầu của trẻ ở độ tuổi mầm non, bám sát vào hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non, điều kiện cơ sở vật chất để minh họa các bước thực hiện của giải pháp. Vì vậy, đối với các trường có điều kiện cơ sở vật chất, số lượng học sinh  tương đương như trường Mầm non 3/2, mầm non thị trấn Cát Hải, mầm non Phù Long có thể áp dụng triển khai thực hiện tại đơn vị. Còn những trường học sinh ít như Mầm non Xuân Đám, mầm non Trân Châu, mầm non Sao Mai, mầm non Hoàng Châu,...thì ở bước 2 ( Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm phần xác định nội dung trải nghiệm  thì các trường này cần căn cứ vào thực tế số lượng học sinh tại đơn vị đề lựa chọn, tổ chức các hoạt động phù hợp, quy mô nhỏ và nội dung ít hơn).
4. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Sáng kiến được áp dụng vào thực tế từ tháng 9/2020 đến nay. Bán thân tác giả đánh giá sáng kiến không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh mà còn nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác giáo dục trẻ; giúp xây dựng môi trường trong và ngoài  lớp học khang trang, tổ chức thành công các buổi trải nghiệm, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục tại nhà trường một cách rõ nét và đồng bộ, được phụ huynh ngày càng tin tưởng, ủng hộ, được Phòng giáo dục và đào tạo, và các trường mầm non trong toàn Huyện đánh giá cao. 
5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:
a. Hiệu quả kinh tế: 
         + Các lớp  đã tận dụng tối đa nguyên vật liệu phế thải do phụ huynh đóng góp để tạo ra nhiều đồ chơi sáng tạo cho trẻ chơi. Ngoài việc tận dụng những nguyên liệu phế thải, giáo viên có thể sử dụng những nguyên liệu sẵn có tại địa phương cho trẻ trực tiếp hoạt động. Việc tận dụng các nguyên vật liệu này đã giúp hạn chế tối đa nguồn chi phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học.
+ Huy động phụ huynh ủng hộ nhà trường bằng các buổi lao động cải tạo cơ sở vật chất như: tìm đất trồng rau, cải tạo các bồn trồng rau, lao động tổng dọn vệ sinh trường, quy hoạch sơn sửa lại các khu trải nghiệm giúp khắc phục hư hỏng, làm mới đồ dùng, đồ chơi, giảm chi phí thuê thợ;
+ Huy động phụ huynh hảo tâm ủng hộ  cây hoa, cây cảnh để trang trí, trưng bày tại góc thiên nhiên ở các lớp, ủng hộ các đồ dùng, vật thật  cho các giờ học làm bánh, làm hoa quả xiên, làm bánh mỳ salat, pha nước cam....Ngoài ra, trong những buổi thăm quan, dã ngoại, rèn kỹ năng sống, các hoạt động lễ hội phụ huynh còn tham gia ủng hộ xe ô tô, nước uống, bánh kẹo, trực tiếp tham gia hoạt động với trẻ. 
b. Hiệu quả về mặt xã hội:
*  Đối với cán bộ quản lý- giáo viên:
         - Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý - giáo viên về tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển toàn diện của trẻ; nâng cao kỹ năng trong việc lập kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ.
          - Tạo sự liên kết và thống nhất giữa cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ trẻ về nội dung, hình thức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ ;
          - Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện tốt và có hiệu quả hơn các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra trong năm học. Thực hiện có chất lượng các hoạt động của chương trình giáo dục mầm non đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm;
         - Giáo viên chủ động khai thác, tìm tòi các nội dung giáo dục và hình thức tổ chức sáng tạo, phong phú nhưng vẫn đảm báo tính phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ và tuân thủ theo chương trình GDMN. Giúp giáo viên giảm áp lực về thời gian tạo thiết bị, đồ dùng, đồ chơi học tập cho trẻ, tạo tâm thế tự tin, thoải mái, không gò bó khi tổ chức các hoạt động.
         * Đối với trẻ:
                   - Khi tham gia vào hoạt động trải nghiệm sẽ giúp kích thích trẻ hoạt động, gợi mở tư duy trẻ. Trẻ tham một cách tích cực,tự nhiên, không gò bó, áp đặt, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ khi tham gia. Đồng thời, tạo sự mạnh dạn, tự tin cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động tập thể. Cung cấp những bài học và giá trị sống thiết thực cho trẻ. Trẻ được trực tiếp tham gia vào hoạt động, xử lý các tình huống thiết thực mà chỉ có trải nghiệm mới có thể mang lại cơ hội cho trẻ mà các tiết học tại lớp không hề có.
         - Tăng quá trình tương tác: Trẻ có cơ hội được tham gia hoạt động cá nhân, nhóm, tập thể nhiều hơn. Thúc đẩy khả năng tương tác giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với nhóm chơi, giữa trẻ với sự vật hiện tượng mà trẻ đang tri giác.
         - Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi) để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận lâu hơn, giúp tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng của trẻ. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân, tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn đối với người dạy.
          - Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỉ luật. Trẻ có thể học các kĩ năng sống bằng việc lặp đi lặp lại hành vi qua các bài tập, hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kĩ năng đó vào thực tế.
* Đối với phụ huynh:
         - Việc tổ chức tốt các hoạt động theo hướng trải nghiệm cũng chính là việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh về chăm sóc, giáo dục trẻ. Góp phần là thay đổi nhận thức của phụ huynh trong quá trình giáo dục con trẻ trên lớp cũng như tại nhà. Làm gia tăng khả năng tương tác, mối quan hệ giữa gia đình và lớp học, thúc đẩy sự phối kết hợp của phụ huynh vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua các hoạt động trải nghiệm, phụ huynh có cơ hội được tham gia cùng trẻ, cung cấp thêm kiến thức về việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc.docx