Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt

Cơ sở lý luận.

Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường là nhiệm vụ hàng đầu để

khắc phục những hạn chế trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới

trong giáo dục mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của

đội ngũ giáo viên.

Theo từ điển giáo dục, bồi dưỡng (nghĩa hẹp) là trang bị thêm những kiến thức, thái độ, kỹ năng

nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể. Bồi dưỡng

(nghĩa rộng) là quá trình giáo dục, đào tạo nhằm hình thành nhân cách và những phẩm chất riêng biệt

của nhân cách theo định hướng mục đích đã chọn. Bồi dưỡng là quá trình tác động của chủ thể giáo

dục đến đối tượng được giáo dục, làm cho đối tượng được bồi dưỡng tăng thêm năng lực, phẩm chất

và phát triển theo chiều hướng tốt hơn.

“Chuyên môn” là tổ hợp các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo thực hành mà con người tiếp thu được qua đào

tạo để có khả năng thực hiện một loạt công việc trong phạm vi một ngành nghề nhất định theo phân

công của xã hội. Chuyên môn sư phạm là một ngành khoa học về lĩnh vực giáo dục đào tạo, có nội

dung và phương pháp sư phạm riêng biệt, chuyên môn sư phạm đòi hỏi các nhà giáo dục của mình

còn phải biết truyền thụ tri thức nghề nghiệp cho học sinh. Đối với giáo viên mầm non, ở góc độ

chuyên môn, họ là người hiểu rõ về công việc chăm sóc - giáo dục trẻ mà mình phụ trách ở trường

mầm non. Yêu nghề, yêu trẻ, có kỹ năng lựa chọn những phương pháp giảng dạy hay, chăm sóc giáo

dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất.* Mục đích của việc bồi dưỡng giáo viên:

- Bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường là công việc mang tính chiến lược, phải làm thường

xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có

chất lượng cao. Mặt khác, công tác bồi dưỡng giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực

hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ của tất cả

giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng

sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận với chương trình mới, có thái độ tích cực với những thay

đổi nhanh chóng của thời đại.

- Bồi dưỡng dưới nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại trường sẽ góp

phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh

công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt

nhiệm vụ của mình.

- Khi tham gia bồi dưỡng một cách thường xuyên, bài bản sẽ góp phần nâng cao ý thức, tính

sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng và thói quen tự học của giáo viên. Qua bồi dưỡng

giúp cho giáo viên đánh giá được khả năng hoàn thành công việc và sự tiến bộ trong công tác của bản

thân.

Để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức, tự học

tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng sư phạm, đáp ứng nguyện vọng của phụ

huynh, nhu cầu học tập của trẻ và yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay. Điều đó khẳng định

rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức quan trọng,

người cán bộ quản lý phải có trách nhiệm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên

trong nhà trường.

pdf 21 trang Thảo Phương 15/05/2023 5880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt
Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo
viên trong trường mầm non
Ngày đăng: 04/01/2019 - 21:59
.
.SKKN BDCMQL THUY.doc (/upload/38213/fck/files/SKKN%20BDCMQL%20THUY(1).doc)
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện việc nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát
triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp
thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau
này của trẻ. Nói đến giáo dục mầm non Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Giáo dục mầm non tốt sẽ
mở đầu cho một nền giáo dục tốt”.
Thế kỷ XXI, thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, giáo dục mầm non cũng cần có chuyển biến mới về
chất lượng. Việc đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học được đặt ra không chỉ đối với bậc học
mầm non mà là trong toàn bộ hệ thống giáo dục. Trong đó nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ là đội ngũ giáo viên. Bởi lẽ để trẻ có thể phát triển toàn diện, có nhân cách tốt hay
không đều phụ thuộc vào việc chăm sóc trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non. Giáo dục trẻ không chỉ thông
qua lời nói, cử chỉ hay một hành động đơn thuần nào đó của con người mà vấn đề là ở chất lượng của
một quá trình chăm sóc giáo dục trẻ của đội ngũ giáo viên mầm non trong các nhà trường. Trước
tình hình đó, việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một yêu cầu cấp bách, là điều kiện
tiên quyết nhằm khẳng định sự tồn tại và xây dựng “thương hiệu” của nhà trường. Bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng được xem như là một “nút bấm” tạo sự chuyển
biến cho cả hệ thống giáo dục quốc dân.
Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm
non vì vậy bất kỳ người quản lý nào đều suy nghĩ “làm thế nào để trường mầm non trở thành một
nhà trường phát triển tốt?”. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững về chuyên môn và điều
đó không thể bỏ qua việc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công
tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công
tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của
xã hội.
Trên thực tế hiện nay, đội ngũ giáo viên mầm non đều được đào tạo theo đúng chuyên môn của
ngành học. Song do trình độ tiếp thu, năng lực, năng khiếu, điều kiện của mỗi giáo viên một khác:
một số giáo viên giáo viên trẻ mới ra trường lại có con nhỏ nên việc thích ứng với chương trình mới
còn chậm chạp, qua loa, chưa đồng bộ; một số giáo viên theo học các lớp đào tạo của hệ liên kết, tại
chức nên phương pháp dạy trẻ còn nhiều hạn chế, nghệ thuật và kinh nghiệm giảng dạy chưa thực sự
đáp ứng được yêu cầu đổi mới, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa đồng đều. Bên cạnh đó phụ huynh
thiếu quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ do điều kiện kinh tế khó khăn hoặc không có nhiều
thời gian để chăm sóc giáo dục con. Mặt khác cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế do diện tích
toàn trường quá hẹp, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy việc nâng cao chất lượng
giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chất lượng giáo dục, tiếp cận đổi mới giáo dục mầm non, giúp trẻ
phát triển một cách toàn diện là hết sức cần thiết.
Với trách nhiệm của một nhà giáo, một cán bộ quản lý tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt
công tác bồi dưỡng chuyên môn. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu,
quyết tâm cao. Đầu tư cho chuyên môn, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn sẽ góp phần
không nhỏ nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong
nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện
nay. Đó là lý do tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo
viên trong trường mầm non”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường là nhiệm vụ hàng đầu để
khắc phục những hạn chế trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới
trong giáo dục mầm non, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của
đội ngũ giáo viên.
Theo từ điển giáo dục, bồi dưỡng (nghĩa hẹp) là trang bị thêm những kiến thức, thái độ, kỹ năng
nhằm mục đích nâng cao và hoàn thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực cụ thể. Bồi dưỡng
(nghĩa rộng) là quá trình giáo dục, đào tạo nhằm hình thành nhân cách và những phẩm chất riêng biệt
của nhân cách theo định hướng mục đích đã chọn. Bồi dưỡng là quá trình tác động của chủ thể giáo
dục đến đối tượng được giáo dục, làm cho đối tượng được bồi dưỡng tăng thêm năng lực, phẩm chất
và phát triển theo chiều hướng tốt hơn.
“Chuyên môn” là tổ hợp các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo thực hành mà con người tiếp thu được qua đào
tạo để có khả năng thực hiện một loạt công việc trong phạm vi một ngành nghề nhất định theo phân
công của xã hội. Chuyên môn sư phạm là một ngành khoa học về lĩnh vực giáo dục đào tạo, có nội
dung và phương pháp sư phạm riêng biệt, chuyên môn sư phạm đòi hỏi các nhà giáo dục của mình
còn phải biết truyền thụ tri thức nghề nghiệp cho học sinh. Đối với giáo viên mầm non, ở góc độ
chuyên môn, họ là người hiểu rõ về công việc chăm sóc - giáo dục trẻ mà mình phụ trách ở trường
mầm non. Yêu nghề, yêu trẻ, có kỹ năng lựa chọn những phương pháp giảng dạy hay, chăm sóc giáo
dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất.
* Mục đích của việc bồi dưỡng giáo viên:
- Bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường là công việc mang tính chiến lược, phải làm thường
xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có
chất lượng cao. Mặt khác, công tác bồi dưỡng giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực
hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học
 - Công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ của tất cả
giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng
sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận với chương trình mới, có thái độ tích cực với những thay
đổi nhanh chóng của thời đại.
 - Bồi dưỡng dưới nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại trường sẽ góp
phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường. Đẩy mạnh
công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt
nhiệm vụ của mình.
 - Khi tham gia bồi dưỡng một cách thường xuyên, bài bản sẽ góp phần nâng cao ý thức, tính
sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng và thói quen tự học của giáo viên. Qua bồi dưỡng
giúp cho giáo viên đánh giá được khả năng hoàn thành công việc và sự tiến bộ trong công tác của bản
thân.
Để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức, tự học
tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng sư phạm, đáp ứng nguyện vọng của phụ
huynh, nhu cầu học tập của trẻ và yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay. Điều đó khẳng định
rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức quan trọng,
người cán bộ quản lý phải có trách nhiệm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
trong nhà trường.
2. Thực trạng.
2.1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như sự chỉ đạo sát sao về
chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Giang.
- Ban giám hiệu nhà trường đoàn kết, tích cực, chủ động tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động chuyên môn, thúc đẩy chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ.
- Đội ngũ tổ trưởng chuyên môn có trình độ chuyên môn khá vững vàng, tích cực chịu khó học hỏi
để hoàn thành tốt nhiệm vụ đựơc giao. Giáo viên trong nhà trường “yêu nghề, mến trẻ”, nhiệt tình
chịu khó học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Bản thân tôi nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn, biết lắng nghe ý
kiến đóng góp của đồng nghiệp để xây dựng kế hoạch chuyên môn kịp thời, phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường.
2.2. Khó khăn:
- Môi trường học tập chật hẹp về diện tích, số trẻ trên lớp theo quy định còn quá tải là một trong
những khó khăn rất lớn trong việc chăm sóc giáo dục trẻ (888,2 m trong đó: diện tích phòng học là
55m / phòng; sân chơi quá nhỏ chỉ có: 400 m ).
- Đội ngũ giáo viên trình độ mặc dù đã đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng đào tạo theo hệ tại chức, liên
kết nên việc cập nhật chương trình mới còn phần nào hạn chế. Một số giáo viên chưa nhận thức đầy
đủ về cách dạy và học “Lấy trẻ làm trung tâm”. Các hoạt động còn mang nặng cung cấp kiến thức,
chưa phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
- Bài soạn đưa ra mục đích yêu cầu còn chung chung, hệ thống câu hỏi đóng, thiếu tính gợi mở, hình
thức tổ chức bị khô cứng, xử lý tình huống sư phạm chưa thật sự linh hoạt, việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào trong các hoạt động còn hạn chế.
- Nội dung sinh hoạt chuyên môn của tổ vẫn chưa cao do không có buổi dành riêng cho sinh hoạt
chuyên môn (việc sinh hoạt chuyên môn thực tế là vào các buổi chiều khi đã trả hết trẻ hoặc vào các
ngày nghỉ), khi tham gia sinh hoạt chuyên môn giáo viên trong tổ còn chưa mạnh dạn tham gia đóng
góp ý kiến riêng của mình.
Năm học 2015-2016, nhà trường nhận chăm sóc giáo dục 582 trẻ từ 2 đến 6 tuổi. Tổng số cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong nhà trường là 35 đồng chí, trong đó: Ban giám hiệu có 3 đồng chí ; Giáo
viên có: 23 đồng chí; Nhân viên có: 9 đồng chí. Trình độ chuyên môn của giáo viên: Đại học: 20
đồng chí; Cao đẳng: 03 đồng chí.
Để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non, tôi đã tiến hành
khảo sát thực trạng trình độ  ... rẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất, lớn nhất, phát huy được tính tò mò, ham
hiểu biết, giúp trẻ nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo. Tôi đã thực hiện:
- Hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng, đồ
chơi đẹp mắt cho các cháu, phục vụ dạy học và vui chơi của trẻ.
- Hàng tháng quy định mỗi giáo viên làm và sử dụng 2-3 bộ đồ dùng đồ chơi, những tháng cao điểm
(tháng 10,11, 12, 02, 03, 05) thì làm 5 bộ đồ chơi theo chủ đề năm học.
- Dự giờ đột xuất nếu giáo viên nào lên lớp không có đồ dùng dạy học xếp loại kém về thực hiện quy
chế chuyên môn và quy định này được đưa vào tiêu chuẩn xếp loại giáo viên hàng tháng.
- Tổ chức và tham gia Hội thi “Triển lãm tranh vẽ của trẻ và đồ dùng tự làm của giáo viên” cấp
trường, cấp thành phố, cấp tỉnh.
* Kết quả: Khi tổ chức các hoạt động có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi việc truyền thụ kiến thức
cho các cháu dễ dàng hơn, trẻ tích cực hoạt động hơn. Làm và sử dụng có hiệu quả hơn 800 bộ đồ
dùng đồ chơi. Tham gia Hội thi “Triễn lãm tranh vẽ của trẻ và đồ dùng tự làm của giáo viên” đạt giải
nhì cấp thành phố.
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân để truyền đạt cho giáo viên, sự đồng
thuận của tập thể sư phạm nhà trường. Sau một năm thực hiện đề tài, công tác bồi dưỡng chuyên môn
cho đội ngũ giáo viên đã có chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, kết quả đạt được cụ thể như sau:
- Về tư tưởng, phẩm chất chính trị : 100% giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng
vững vàng, yêu nghề, mến trẻ. Có lối sống trung thực, nội bộ nhà trường đoàn kết, nhất trí cao. Giáo
viên được phụ huynh tin yêu, kính trọng, yên tâm và tin tưởng gửi con em tại trường.
- Về nội dung sinh hoạt chuyên môn: Giáo viên sẵn sàng tham gia vào việc dạy thực hành để được
trao đổi chuyên môn mà không còn e ngại. Giáo viên biết cần trao đổi những gì khi họp chuyên môn.
Đặc biệt sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn giáo viên đã mạnh dạn vận dụng các kinh nghiệm học
được từ động nghiệp vào dạy học hàng ngày.
- Về kĩ năng lập kế hoạch dạy học và kỹ năng sư phạm: Giáo viên đã có sự chuyên tâm hơn rất nhiều
về chất lượng bài soạn, có kỹ năng sư phạm khéo léo, sáng tạo, thu hút trẻ. Không có hiện tượng giáo
viên vi phạm quy chế chuyên môn và vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Về hình thức, phương pháp dạy học: Nhiều giáo viên tiếp cận nhanh với phương pháp dạy học mới
và áp dụng một cách linh hoạt, dạy học theo hướng ‘‘lấy trẻ làm trung tâm’’. Giáo viên đã thay đổi
về cách thức tổ chức các hoạt động cho trẻ, biết cách khai thác những kiến thức đã học và vốn hiểu
biết thực tế của trẻ tại lớp nên có phương pháp dạy học phù hợp.
- Về chất lượng giáo dục của nhà trường: Chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng cao đã quyết định
đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Chất lượng các hoạt động mũi nhọn trong chuyên
đề được duy trì đạt kế hoạch. Nhà trường tạo được niềm tin đối với phụ huynh, nhiều năm liền đạt
tập thể LĐTT và TTXS, được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2014. Năm học
2015-2016, nhà trường tiếp tục đề nghị UBND Tỉnh tặng cờ thi đua. Kết quả được thể hiện biểu khảo
sát chất lượng như sau :
Biểu 1: Đánh giá năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
giáo viên mầm non.
Tiêu chuẩn
Đánh giá, xếp loại
Đầu năm
Đánh giá, xếp loại
Cuối năm
SX Khá TB Kém SX Khá TB Kém
Kiến thức phổ
thông về chính
trị, kinh tế văn
hoá xã hội và
giáo dục của địa
phương nơi công
tác.
8 10 5 0 13 10 0 0
Kiến thức về
chăm sóc sức
khoẻ toàn diện
cho trẻ lứa tuổi
mầm non.
8 11 4 0 15 8 0 0
Kiến thức về hình
thức tổ chức,
phương pháp giáo
dục trẻ lứa tuổi
mầm non.
7 9 7 0 10 10 3 0
Lập kế hoạch
chăm sóc, giáo
dục trẻ.
9 12 2 0 13 10 0 0
Kỹ năng tổ chức
các hoạt động
giáo dục.
8 9 6 0 12 9 2 0
Kỹ năng quản lý
lớp học. 13 10 0
0 18 5 0 0
Kỹ năng giao tiếp,
ứng xử với trẻ,
đồng nghiệp, phụ
huynh và cộng
đồng.
10 8 5 0 12 10 1 0
Biểu 2: Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục
trẻ tại trường.
Nội
dung
Số giáo viên/tỷ lệ % Số giáo viên/tỷ lệ %
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt
Kế
hoạch
giáo
dục trẻ
mầm
non
theo
hướng
đổi
mới,
đảm
bảo
“lấy
trẻ làm
trung
tâm”.
13/23=56% 10/23=44% 20/23=87% 3/23=13%
Tham
gia các
đợt
Hội
giảng
17/23=74% 6/23=26% 21/23=91% 2/23=9%
Kiểm
tra
chuyên
đề,
kiểm
tra
toàn
diện
1. Tốt
KTTD:1/23=4,3%
KTCĐ:10/23=43%
2. Khá:
KTTD:6/23=26%
KTCĐ:13/23=57%
TB: 0
Yếu: 0
1. Tốt
KTTD:3/23=13%
KTCĐ:15/23=65%
2. Khá:
KTTD:4/23=17%
KTCĐ:8/23=35%
TB: 0
Yếu: 0
Thi
giáo
viên
dạy
giỏi
các
cấp
CTr: 18/23=78%
CTP: 8/23=35%
CTr:5/23=21%
CTP:15/23=65%
CTr: 20/23=87%
CTP: 16/23=70%
CTr:3/23=13%
CTP:7/23=30%
Khả
năng
ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin vào
các
hoạt
động
mang
lại
hiệu
quả
cao.
19/23=83% 4/23=17% 23/23=100% 0
Trang
trí sắp
xếp
lớp,
tạo
môi
trường
học
tập
cho
trẻ.
16/23=70% 7/23=30% 19/23=83% 4/23=17%
Làm
đồ
dùng,
đồ
chơi tự
tạo.
13/23=57% 10/23=43% 20/23=87% 3/23=13%
III. KẾT LUẬN
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của
chiến lược phát triển giáo dục. Trong nhà trường đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng
giáo dục, do đó tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một việc làm có
ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, là một hướng đi đúng đắn và đóng vai trò thiết thực của người cán
bộ quản lý trong tình hình hiện nay nhằm đưa đội ngũ giáo viên mạnh về số lượng, vững về chất
lượng, đồng bộ về cơ cấu, đó là việc làm thường xuyên lâu dài của lãnh đạo nhà trường.
Hơn nữa mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Muốn đạt được mục
tiêu này không có con đường nào khác là phải bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất
lượng dạy học. Giáo viên phải thường xuyên học hỏi, cập nhập thông tin trình độ để có thể đáp ứng
được nhu cầu học tập của trẻ, chính vì vậy việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là
cơ hội để giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Song việc bồi dưỡng cần phải có
kế hoạch cụ thể, sát thực, có như vậy mới mang lại hiệu quả cao.
Như vậy việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phải là một quy trình
khép kín, từ bồi dưỡng lý luận đến thực tiễn là quá trình lâu dài và không thể nóng vội được. Phải
kiên trì thường xuyên mới đào tạo được đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ để
giảng dạy tốt đào tạo những nhân tài cho đất nước để góp phần đáp ứng với yêu cầu của giáo dục, có
thế mới đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có tài, có đức để sau này giúp ích và phục vụ cho đất
nước.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong
trường mầm non” của tôi tuy không phải là vấn đề mới nhưng luôn mang tính thực tiễn cao và có tầm
quan trọng hàng đầu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Với đề tài này theo tôi không chỉ áp dụng
có hiệu quả ở trường mầm non Ngô Quyền mà còn có thể áp dụng cho các trường mầm non trong
phạm vi toàn thành phố Bắc giang.
1. Bài học kinh nghiệm.
1.1. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên phải thực hiện đúng kế hoạch, xuyên suốt quá
trình năm học. Thường xuyên thăm lớp dự giờ, nắm chắc năng lực của giáo viên để có biện pháp bồi
dưỡng đúng hướng.
1.2. Người quản lý, nhất là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phải linh hoạt, nhạy bén về
chuyên môn, nghiệp vụ. Tự bồi dưỡng lý luận và học tập kinh nghiệm, luôn đầu tư suy nghĩ cải tiến
chỉ đạo chuyên môn cho phù hợp với đặc điểm của nhà trường. Kịp thời nắm bắt những đổi mới về
giáo dục mầm non để vận dụng sáng tạo công tác bồi dưỡng giáo viên vững vàng về chuyên môn
nghiệp vụ.
1.3. Cần giúp giáo viên có nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn. Khi
xây dựng nội dung bồi dưỡng cần phải xác định được rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
giảng dạy mà giáo viên đang cần tháo gỡ, biết kết hợp các nguyên tắc đảm bảo chức năng quản lý,
nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên.
1.4. Chủ động phối hợp với tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, kiểm tra việc thực hiện chuyên môn,
từ đó rút kinh nghiệm cho giáo viên đưa ra những giải pháp bổ xung và thống nhất quy trình thực
hiện. Thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ học tập kinh nghiệm đồng nghiệp của trường bạn
trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
1.5. Có biện pháp bồi dưỡng đội ngũ luôn học tập không ngừng, nâng cao phẩm chất, tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, nắm bắt kịp thời các thông tin đổi mới về phương pháp giáo dục góp phần vào
việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm non, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Vì
lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.
2. Kiến nghị, đề xuất. 
2.1. Đối với Phòng GD&ĐT:
- Tích cực tham mưu với lãnh đạo cấp trên cho giáo viên mầm non có buổi sinh hoạt chuyên môn vào
một buổi chiều trong tuần để giáo viên không phải sinh hoạt ngoài giờ, nâng cao chất lượng chuyên
môn.
- Đề xuất Phòng giáo dục tổ chức nhiều hơn nữa các buổi thảo luận về đổi mới phương pháp, hình
thức dạy học để giáo viên các trường có nhiều cơ hội học hỏi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục.
2.2. Đối với nhà trường:
- Đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các lớp. Tích cực tham mưu để xây
dựng trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia.
- Tăng cường cho giáo viên trong trường tham quan, học tập kinh nghiệm chuyên môn trường bạn
trong và ngoài tỉnh.
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo
viên trong trường mầm non. Kính mong sự góp ý của Hội đồng khoa học các cấp để bản thân có
thêm nhiều kinh nghiệm chỉ đạo tốt hơn về công tác chuyên môn.
 P. Ngô Quyền, ngày 10 tháng 4 năm 2016

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_mam_non_tot_se_mo_dau_cho_mot.pdf