Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình

Phương pháp giảng dậy cho trẻ

- Phương pháp dậy trẻ đó là lấy trẻ làm trung tâm, cô là người hưỡng dẫn,

chỉ bảo cho trẻ. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng

hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng

tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và

những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.

- Trẻ pháp huy tính tích cực một cách tối đa nhất từ cái trẻ thích, trẻ

muốn, đến quá trình trẻ thực hiện và hoàn thành sản phẩm cho mình. Tôn

trọng và phát huy ở trẻ sự mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với18

những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân,

bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình.

VD: Mỗi trẻ tự lựa chọn cho mình cách thức phản ánh lại sự vật hiện

tượng khác nhau như xé dán, vẽ, nặn, lắp ghép và các hình thức khác nữa

sau buổi thăm quan vườn hoa ngoài sân trường của trẻ.

- Cô đưa ra những câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh

nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy

nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Và để cho trẻ tự nói ra,

miêu tả những gì trẻ biết và trẻ có thể làm.

- VD:

+ Hãy cho cô biết vì sao?

+ Con có những suy nghĩ gì?

+ Nếu như vậy thì con sẽ làm như thế nào?

+ Con có cách làm nào khác?

- Đồng thời cô đưa ra những cử chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ thấy

là trẻ đã làm tốt việc của mình.

- VD:

+ Cô thấy đây là một bức tranh rất nhiều điều thú vị

+ Cô rất thích sản phẩm này của con, nó thật sáng tạo

- Tôi hạn chế sử dụng sản phẩm mẫu cho trẻ mà tích cực tăng cường các

hoạt động theo ý thích , các tiết đề tài vì trẻ mẫu giáo lớn đac có sự ghi

nhớ và trí tưởng tượng rất phong phú và đa dạng. Còn với trường hợp cần

làm mẫu cho trẻ thì ta sẽ gợi ý chứ đừng nên làm ngay

pdf 19 trang camtu 07/10/2022 7180
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình
 18 
MỤC LỤC 
UBND QUẬN HOÀN KIẾM 
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA HỒNG 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Một số kinh nghiệm 
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình” 
 Lĩnh vực/ Môn: Giáo dục mẫu giáo/ Tạo hình 
 Cấp học: Mầm non 
 Họ và tên tác giả: Hoàng Thùy Dung 
 Chức vụ: Giáo viên 
 ĐT: 0386859031 
 Email: hoangthuydung20795@gmail.com 
 Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Hoa Hồng - 
 Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội 
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2020 
 18 
MỤC LỤC 
STT Nội dung Trang 
1 I.Đặt vấn đề (Lý do chọn đề tài). 2 
 2 
II. Giải quyết vấn đề (Nội dung giải pháp, cải tiến). 4 
1. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến 
vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm (các bản pháp 
quy, quy chế, quy định, hướng dẫn,). 
4 
2. Thực trạng vấn đề. 4 
2.1. Ưu điểm của vấn đề khi nghiên cứu. 5 
2.2. Hạn chế của vấn đề trước khi nghiên cứu cần phải 
giải quyết. 
6 
3. Các biện pháp đã tiến hành. 6 
3.1. Vấn đề được đặt ra. 6 
3.2. Tiến trình thực hiện. 6 
4. Hiệu quả SKKN. 10 
3 III. Kết luận, kiến nghị 11 
Tài liệu tham khảo. 15 
4 IV. Phụ lục ảnh minh họa. 16 
 18 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
1.Lý do chọn đề tài: 
 Giáo dục là hiện tượng xã hội đặc biệt, bản chất của nó là sự truyền đạt 
và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử – xã hội của các thế hệ loài người, là sự 
truyền đạt và lĩnh hội giữa các thế hệ. Giáo dục cũng là sự hoàn thiện của 
mỗi cá nhân từ người giáo dục, hay có thể gọi là thế hệ trước, có nghĩa 
vụ phải dẫn dắt, chỉ hướng, phải truyền tải lại cho thế hệ sau ( người được 
giáo dục) tất cả những gì có thể để làm cho thế hệ sau trở nên phát triển 
hơn, hoàn thiện hơn.Vì thế mà giáo dục đã ra đời từ khi xã hội loài người 
mới hình thành, do nhu cầu của xã hội và trở thành một yếu tố cơ bản để 
làm phát triển loài người, phát triển xã hội. Giáo dục là một hoạt động có 
ý thức của con người nhằm vào mục đích phát triển con người và phát 
triển xã hội. Nó được thực hiện một cách có ý thức của con người trong 
nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. Giáo dục được thực hiện thông qua 
hệ thống những tác động có mục đích xác định được tổ chức một cách 
khoa học (có kế hoạch, có phương pháp, có hệ thống) của các cơ quan 
giáo dục chuyên biệt (nhà trường). 
2.Mục đích của đề tài: 
 Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc 
dân, là nền tảng đầu tiên của ngành giáo dục và đào tạo. Chất lượng chăm 
sóc giáo dục trẻ mầm non tốt có tác dụng rất lớn tới các bậc học tiếp theo. 
Giáo dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhầm giáo dục toàn 
diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để 
hình thành nên nhân cách con người mới XHCN Việt Nam và chuẩn bị 
những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt.Vì vậy, 
trường mầm non có nhiệm vụ giáo dục trẻ có được những thói quen học 
tập, sinh hoạt hàng ngày. 
 Và trong đó hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính 
nghệ thuật giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới 
qua những tác phẩm nghệ thuật đó. 
3.Đối tượng nghiên cứu: 
 Ở trường mầm non có rất nhiều môn học giúp trẻ phát triển toàn diện về 
nhân cách và các kỹ năng sống cho trẻ. Nó là tiền đề giúp trẻ nhận thức 
và khám phá về thế giới xung quanh. Chính vì vậy mà thực hiện tốt các 
hoạt động tạo hình trong trường mầm non thông qua việc cung cấp cho 
trẻ các biểu tượng trong xã hội và thế giới xung quanh để góp phần không 
nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho 
trẻ. 
 18 
 Thông qua hoạt động tạo hình sẽ cho trẻ những sản phẩm ngộ nghĩnh, 
dễ thương, tuy đơn giản nhưng lại khắc họa lại trong tâm trí trẻ những sự 
vật hiện tượng, những đồ vật vật dụng và mọi điều của thế giới xung 
quanh. Qua đó trẻ có cái nhìn đánh giá tổng quan, đưa ra ý kiến của bản 
thân mình mà không phụ thuộc vào ai. Mỗi sản phẩm của trẻ đều mang 
nội dung và tên gọi riêng do trẻ tự sáng tạo ra. Và từ những màu sắc rất 
tươi sáng, sặc sỡ mà trẻ chọn để thể hiện biểu tượng cho ta thấy tâm hồn 
trẻ luôn tươi mới, trong sáng hướng tới những điều tốt đẹp. Trẻ tham gia 
vào hoạt động tạo hình giúp trẻ pháp triển đức tính tốt như: yêu thích cái 
đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp, biết tận dụng những đồ dung nguyên 
vật liệu đã bỏ đi, những vật dụng tư thiên nhiên để tạo nên sản phẩm. 
4.Phạm vi nghiên cứu: 
 Thực hiện theo yêu cầu đổi mới hiện nay đáp ứng điều kiện phát triển 
của trẻ: năng động, linh hoạt, tự tin, sáng tạo, trẻ phải có điều kiện tìm tòi 
khám phá, tiếp cận nhiều hơn với thế giới xung quanh, đưa trẻ lại gần với 
thiên nhiên, mà trong đó trẻ là người được làm chủ chính môi trường của 
mình, cô giáo chỉ là người cung cấp hỗ trợ kiến thức cho trẻ. Hơn thế nữa 
trẻ ngày nay được tiếp cận với công nghệ thông tin hiện đại nhiều, trẻ 
được tiếp nhận kiến thức thông qua tranh ảnh, sách báo, ti vi, mạng 
internetnên sự tri giác và kiến thức về các biểu tượng xung quanh trẻ 
rất phong phú và đa dạng nhưng trẻ rất thụ động ít sáng tạo, không được 
vận dụng nhiều những kỹ năng tinh vào các bài vẽ, nặn, xé, dán, tô 
màu để tạo ra sản phẩm 
 Hiểu được tầm quan trọng đó, bản thân tôi là giáo viên được phân công 
phụ trách lớp mẫu giáo lớn, lứa tuổi luôn thích tìm hiểu, khám phá những 
điều mới lạ từ thế giới thiên nhiên xung trẻ. Vì vậy từ những băn khoăn 
trăn trở nêu trên tôi đã nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp 
giúp trẻ yêu thích môn học tạo hình” 
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
1. Những vấn đề lý luận 
 Như chúng ta đa biết năm học 2019 – 2020 triển khai chuyên đề “ Phát 
triển thẩm mỹ”. Trong đó có hoạt động tạo hình là một trong những 
nhiệm vụ hàng đầu. 
 Môn học dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng 
trong chương trình học tập của trẻ, cũng như các hoạt động khác. Chính 
vì thế là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của 
bản thân đồng thời góp một phần nhỏbé của mình vào việc nâng cao chất 
lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.Với mục đích chung của giáo dục 
mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình là một bộ phận của văn hoá tinh 
 18 
thần, nó gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ 
thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đếncho trẻ ấn tượng về cái đẹp 
và nhng cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con 
người. 
 Trẻ mầm non ngay từ những ngày tháng đầu tiên đa có nhu cầu tiếp 
nhận và hứng thú vơí môi trường xung quanh thông qua các hình ảnh, âm 
thanh, tiếng độngDần dần lớn lên trẻ có thêm nhiều kiến thức và từ đó 
trẻ sử dụng các thao tác của đôi bàn tay để tạo ra các sản phẩm tạo hình 
cho mình. 
 Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn trẻ đã sử dụng linh hoạt, khéo léo đôi bàn tay, 
các ngón tay. Trẻ lứa tuổi này đã có sự ghi nhớ có chủ đích, các đặc điểm 
đặc trưng hình thành ở trẻ tương đối đầy đủ (hình dáng, màu sắc, kích 
thước...), lứa tuổi này đang trong giai đoạn phát triển tư duy trực quan 
hành động và tư duy trực quan hình tượng. Mọi hoạt động diễn ra xung 
quanh trẻ đều là những đối tượng gây sự chú ý cho trẻ và kích thích trẻ 
bắt chước theo do nhu cầu tìm tòi khám phá ở trẻ cao. 
 Ở lứa tuổi mẫu giáo lớn trẻ đã thể hiện rõ tính cách cá nhân của mình. 
Trẻ bộc lộ rõ tính tự lực, tự do, chủ động của trẻ. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo 
lớn có sự tập trung chú cao, trong khoảng thời gian dài, nhưng lại chưa ổn 
định. Trẻ có ngôn ngữ tương đối đầy đủ, khi diễn đạt đã đi liền với hoàn 
cảnh, đi liền với đối tượng cụ thể. Trẻ lĩnh hội và hiểu được nhiều hơn vì 
vốn từ của trẻ phong phú đa dạng hơn. Trẻ lứa tuổi này có lối tư duy trực 
quan hình tượng chiếm ưu thế và bắt đầu xuất hiện tư duy trực quan trừu 
tượng. Trí tưởng tượng phong phú, có nhiều sáng tạo trong hoạt động. 
Trẻ phát triển tâm lý tình cảm đa dạng, biết thể hiện tình cảm, xúc cảm 
của mình với hoàn cảnh cụ thể. Tuy nhiên khả năng của trẻ còn hạn chế, 
trẻ dễ mất tập trung đặc biệt trong hoạt động nặn, vẽ, xé dán ... quan sát 
tranh ảnh. 
 Dựa trên những điều đó tôi đã chọn hoạt động tạo hình để giúp trẻ tiếp 
cận, thêm yêu quý, gầngũi với thiên nhiên. Từ đó phát huy hết khả năng 
ham khám phá tìm tòi, sự sáng tạo của trẻ. Khơi gợi và giáo dục cho trẻ 
thêm yêu quý thiên nhiên, yêu quý những thứ rất đỗi thân thuộc hàng 
ngày. 
2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động 
 2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường 
 Thực trạng việc giáo dục trẻ hoạt động tạo hình tại trường Mẫu giáo 
Hoa Hồng việc thực hiện hoạt động tạo hình được đưa vào chương trình 
học của trẻ thực hiên theo chủ đề, chủ điểm. Nó là hoạt động chủ đạo 
 18 
trong các giờ hoạt động học tập, hoạt động góc, hoạt động ngoài trười của 
trẻ mà các cô giáo thường xuyên áp dụng cho trẻ khám phá, tìm hiểu và 
rèn luyện kỹ năng. 
 Trẻ có phòng học tạo hình riêng phục vụ việc học vẽ cho trẻ. Tại phòng 
học thì trẻ có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động tô màu, vẽ, 
nặn, xé dán, gấp được diễn ra thuận lợi và hấp dẫn trẻ. Phòng học còn 
được trang trí theo chủ đề chủ điểm để trẻ tiếp cận gần hơn với các đối 
tượng cần tri giác. 
Việc dạy trẻ học tạo hình được chúng tôi thực hiện có kế hoạch, phương 
pháp, hình thức tổ chức linh hoạt hàng ngày. 
 Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi thăm quan dã ngoại 
các khu du lịch sinh thái như trang trại Erahuose, công viên Thiên đường 
Bảo Sơn, khu vườn Ecopark, khu thủy cung dưới nước để đưa trẻ tiếp 
cận trực tiếp với thiên nhiên, với nhiều đối tượng trực quan hơn. 
Và trong quá trình thực hiện thì tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn như 
sau: 
2.2. Thuận lợi: 
- Cơ sở vật chất được trang bị hiện đại. 
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên giúp đỡ chỉ tạo trong việc xây 
dựng môi trường mới cho trẻ. 
- Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các nguyên vật liệu cho các hoạt động của 
trẻ. 
- Trẻ rất hào hứng, thích thú, tích cực tham gia hoạt động tạo hình cùng 
cô. 
- Nhà trường có môi trường cảnh quan sư phạm đẹp góp phần rất lớn cho 
trẻ quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hi ... g án giải quyết: 
 > Lớp mình muốn vẽ mà không có bút vẽ, giấy vẽ thì các các con sẽ 
dùng gì để vẽ nào? 
 > Theo các con với toàn sỏi như thế này các con có vẽ được không? 
 > Các con vẽ bằng những gì? 
+ Cô cho trẻ vẽ theo ý thích trên nền cát, sỏi, lá câybằng dụng cụ vẽ tự 
chọn của trẻ 
+ Cô và trẻ cùng nhận xét, trẻ giới thiệu bài vẽ của mình đã vẽ gì và cảm 
nhận của trẻ khi vẽ trên các chất liệu đó. 
3.2.4. Giờ học nặn theo ý thích 
Đề tài: Nặn các sản phẩm làng gốm Bát Tràng 
- Mục đích: 
+ Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm của các sản phẩm làng gốm 
+ Trẻ biết sử dụng các kỹ năng: lăn tròn, lăn dọc, ấn dẹp, ấn lõm, vuốt 
mép, miết..để tạo nên sản phẩm 
+ Trẻ đặt tên được cho sản phẩm của mình và giới thiệu về sản phẩm của 
mình với cô giáo, các bạn. 
+ Giúp trẻ thêm yêu và cảm nhận về vẻ đẹp của các đồ vật gần gũi xung 
quanh. 
-Chuẩn bị: 
+ Đất nặn thủ công, đất nặn làm từ bột mỳ 
+ Các sản phẩm cô nặn và trang trí môi trường lớp 
 18 
+ Các khay trưng bày sản phẩm cho trẻ 
-Cách tiến hành 
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh giới thiệu về sản phẩm làng gốm Bát Tràng 
+ Cô giới thiệu cho trẻ quan sát: bộ ấm chén, bát, đĩa, lọ hoa, lọ lục 
bình 
+ Trẻ lựa chọn và nói về ý tưởng của mình sẽ tạo nên sản phẩm từ chất 
liệu gì? Sử dụng các kỹ năng gì tạo ra sản phẩm?... 
+ Trẻ về bàn và thực hiện ý tưởng của mình 
+ Cô quan sát và gợi ý giúp trẻ hoàn thiện sản phẩm. 
+ Trẻ lên giới thiệu, đặt tên sản phẩm của mình. 
 3.2.5. Hoạt động tạo hình: Gấp 
Đề tài: Những con vật ngộ nghĩnh 
- Mục đích: 
+ Trẻ biết về nhiều loại giấy khác nhau, dùng giấy đó để tạo thành con 
vật ngộ nghĩnh 
+ Củng cố các kỹ năng tạo hình cho trẻ như gấp mép,gấp ngang, gấp dọc, 
miết, buộc dây, xuyên lỗ... 
+ Giúp trẻ sự phát triển khéo léo của bàn tay, khả năng mạnh dạn trước 
đám đông. 
+ Phát triển khả năng sáng taọ và thẩm mỹ cho trẻ 
+ Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình và của bạn. 
- Chuẩn bị: 
+ Một số tranh ảnh, video cho trẻ quan sát về gấp các con vật từ các 
nguyên vật liệu. 
+ Một số con vật cô gấp như con chó, con mèo, con ếch 
+ Lá cây các loại, cánh hoa, hạt đỗ 
+ Khay trưng bày sản phẩm, hồ dán, khăn lau tay 
+ Giấy màu, giấy báo, giấy gói quà 
+ Màu nước, bút long cho trẻ vẽ 
- Cách tiến hành: 
+ Thông qua video giới thiệu cách gấp các con vật khác nhau cô cung cấp 
cho trẻ nhiều hình ảnh về các con vật và đặc điểm của chúng. 
+ Cô và trẻ trò chuyện, đàm thoại về con vật cô gấp ( con mèo, con chó, 
con ếch) , trò chuyện về chất liệu giấy để gấp và kỹ năng, cách gấp các 
con vật bằng giấy. 
+ Trẻ nói lên dự định và cách gấp con vật của mình. 
 18 
+ Trẻ về bàn và thực hiên bài gấp của mình 
+ Trẻ trưng bày sản phẩm và đặt tên cho bài sản phẩm của mình, nhận xét 
về bài của các bạn 
 3.2.6. Hoạt động tạo hình trong hoạt động góc 
Đề tài: Một số kỹ năng tinh cho trẻ thực hành 
- Mục đích: 
 + Củng cố các kỹ năng tạo hình cho trẻ: kỹ năng cắt, xé dán,  
 + Phát triển thêm kỹ năng tinh cho trẻ như: thêu, xuyên lỗ, sâu qua lỗ 
to nhỏ khác nhau 
 + Phát triển cho trẻ sự khéo léo, dẻo dai của đôi bàn tay 
- Chuẩn bị: 
 + Kéo, kim khâu, len, 
 + Khung thêu, hình vẽ đục lỗ, đường cắt các kiểu ( xoắn ốc, zích zắc, 
) 
 + Bút màu, màu nước, màu sắp, rổ đựng. 
- Cách tiến hành: 
 + Cô đưa vào giờ hoạt động góc cho trẻ trong góc tạo hình ở lớp 
 + Cô đưa các kỹ năng thực hành vào giờ hoạt động theo tuần và tăng 
dần từ dễ đến khó 
 + Mỗi ngày trẻ thực hành môt kỹ năng theo sở thích và khả năng của 
trẻ 
VD: Từ kỹ năng cắt sau đó đến kỹ năng xuyên lỗ với hình vẽ có sẵn rồi 
đến xuyên lỗ không có hình vẽ. 
 + Cho trẻ luyện kỹ năng theo khả năng của trẻ và trong quá trình thực 
hiện trẻ nào còn kém sẽ quay lại cho trẻ thực hành tiếp kỹ năng đó. 
-Bài học kinh nghiệm: 
 + Kỹ năng rèn cho trẻ cần rèn cho trẻ từ những cái dễ đến cái khó và 
dựa vào khả năng cho trẻ 
 + Không ép trẻ thực hiện kỹ năng trẻ không thích mà cho trẻ quan sát 
và dần thích thực hiện kỹ năng đó. 
 + Các kỹ năng rèn cho trẻ cần thực hiện linh hoạt và theo nhu cầu của 
trẻ. 
3.2.7. Hoạt động trải nghiệm khám phá: 
Đề tài: Dự án tái chế các rác thải nhựa: 
-Mục đích: 
+ Trẻ biết các đồ vật như thế nào là rác thải nhựa 
 18 
+ Rác thải nhựa có thể tái chế ra các sản phẩm như thế nào? 
+ Quá trình tái chế rác thải nhựa trải qua các công đoạn như thế nào? 
+ Trẻ có thể sự dụng tất cả các kĩ năng tạo hình đã học để tạo các sản 
phẩm 
-Chuẩn bị: 
+ Các đồ dùng như chai nhựa, nắp chai, ống hút, hộp sữa 
+ Kéo, keo, màu nước 
-Tiến hành: 
+ Cô đưa ra vấn đề cần làm để trẻ thực hiện 
+ Công việc tái chế này nó là dự án kéo dài nên thực hiện theo ngày và 
các giờ hoạt động khác nhau 
+ Cô chia trẻ thành các nhóm để tạo ra các sản phẩm tái chế như mình 
mong muốn 
+ Khi tạo ra các sản phẩm thì lấy các sản phẩm đó để làm những việc có 
ích 
VD: Trang trí hộp sữa để trồng cây xanh 
 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 
 Kết quả đánh giá trên trẻ tại lớp mẫu giáo lớn A1 – Trường Mẫu giáo 
Hoa Hồng 
Trẻ 
 Kỹ năng hoạt động Thái độ hoạt động 
Đầu năm 
23 trẻ 
Trẻ có kỹ năng 
hoạt động 
Trẻ chưa có kỹ 
năng hoạt động 
Trẻ hứng thú, 
tích cực hoạt 
động 
Trẻ chưa hứng 
thú, chưa tích 
cực hoạt động 
36/55 = 65% 
19/55 = 35% 
39/55 = 71% 
16/47 = 29% 
Cuối năm 
23 trẻ 
Trẻ có kỹ năng 
hoạt động 
Trẻ chưa có kỹ 
năng hoạt động 
Trẻ hứng thú, 
tích cực hoạt 
động 
Trẻ chưa hứng 
thú, chưa tích 
cực hoạt động 
50/55 = 91% 
5/55 = 9% 
52/55 = 94% 
3/55 = 6% 
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
- Để giúp trẻ hứng thú với hoạt động tạo hình trong quá trình áp dụng 
sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế tôi rút ra một số bài hoạc kinh nghiệm 
như sau: 
+ Cô giáo phải luôn trau dồi kiến thức để tạo cho mình khối lượng kiến 
thức phong phú đa dạng nhằm cung cấp cho trẻ. 
+ Qua quá trình áp dụng bản thân tôi thấy rằng không phải hình thức, nội 
dung nào cũng phù hợp và được áp dụng. Cần tận dụng những thời điểm 
 18 
phù hợp lôi cuốn sự hứng thú của trẻ, lôi cuốn trí tò mò của trẻ, để tạo 
cho trẻ tâm lý thoải mái cho trẻ hoạt động. 
+ Thường xuyên trao đổi cùng đồng nghiệp để học hỏi những kinh 
nghiệm, phương pháp giảng dậy tốt nhất cho trẻ. 
+ Tận dụng mọi nguồn nguyên liệ từ thiên nhiên tạo ra thêm những đồ 
dùng đẹp mắt, có ích cho cuộc sống để từ đó giáo dục cho trẻ tính tiết 
kiệm, tính sáng tạo từ những vật dụng thiên nhiên. 
+ Tạo môi trường mở cho trẻ hướng trẻ lại gần môi trường thiên nhiên, 
tạo môi trường mở giúp trẻ phát triển hết khả năng tư duy, sáng tạo của 
trẻ, kích thích trí tò mò thích khám phá của trẻ. 
+ Cô cần phải luôn chủ động, chuẩn bị chu đáo bài giảng trước khi dậy 
trẻ, cần lựa chọn linh hoạt ứng dụng những trò chơi hay, hấp dẫn vào tiết 
học để thu hút trẻ lại gần với hoạt động. 
+ Cô cần có thêm những biện pháp riêng với những trẻ chưa thực sự thích 
thú với các hoạt động tập thể, chưa thích ứng với môi trường thiên nhiên 
như cháu còn sợ bẩn, không thích lao động, thích ngồi xem ti vi mà 
không thích vận động Khi có những biện pháp riêng dành cho trẻ cô sẽ 
thu hút trẻ lại với cô với các bạn cùng tham gia hoạt động. 
- Qua một thời gian cho các cháu hoạt động và tham gia theo các phương 
pháp trên tôi nhận thấy các cháu trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt, thông 
minh, sáng tạo, tích cực và chủ động hơn trong mọi hoạt động tìm tòi 
khám phá của mình. Các cháu đã chủ động đưa ra những câu hỏi lý thú có 
tính suy luận cho cô, cho bạn trả lời. Trẻ đã rất hào hứng và thích thú khi 
được tham gia hoạt động tạo hình. Trẻ đã chủ động tham gia tích cực 
khám phá tìm tòi thế giới xung quanh mình thông qua hoạt động tạo hình. 
Hơn nữa trẻ con vận dụng được những kiến thức mới thu thập được thông 
qua quá trình hoạt động tạo hình với thế giới xung quanh vào các môn 
học khác, vào chính cuộc sống sinh hoạt của trẻ. Trẻ tạo ra được những 
sản phẩm có lợi cho cuộc sống và luôn có ý thức tiết kiệm, tận dụng đò 
vật bỏ đi để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 
- Bên cạnh đó ngôn ngữ của trẻ trỏ nên mạch lạc hơn, trẻ mạnh dạn tự tin 
hơn trong giao tiếp, thói quen tự lao động phục vụ trở nên tốt hơn. Không 
những thế cò hình thành cho trẻ hành vi cư xử văn minh như giúp đỡ cô, 
bạn bè. Tăng cường khả năng phối hợp, nhường nhịn lẫn nhau ở trẻ. Và 
đặc biệt là hình thành cho trẻ được tình yêu với môi trường thiên nhiên, 
biết tận dụng những đồ vật không còn sử dụng được vào các trò chơi hoạt 
động của mình, từ đó hình thành cho trẻ ý thức tiết kiệm, hạn chế sử dụng 
nguồn điện, nguồn nước tại nơi mình sinh sống. Từ đó còn hình thành 
 18 
cho trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nơi công cộng, trẻ biết chăm sóc và 
bảo vệ môi trường sống của chính mình. 
 Trên đây là một số những biện pháp và trò chơi sáng tạo giúp trẻ hứng 
thú với hoạt động ngoài trời. Những biện pháp và trò chơi của tôi còn có 
những hạn chế nhất định, tôi mong nhận được sự đóng góp, góp ý của các 
đồng nghiệp, của ban giám hiệu, các cấp lãnh đạo  để tôi hoàn chỉnh 
hơn những phương pháp dạy học của mình. 
Tôi xin chân thành cảm ơn./. 
 Hà Nội, ngày 15 tháng 2 năm 2020 
 Người viết 
 Hoàng Thùy Dung 
 18 
PHẦN IV: TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Giáo trình tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non .Tác giả: Nguyễn Bích 
Thủy – Nguyễn Thị Anh Thư. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 
2. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường 
mầm non theo chủ đề ( Theo chương trình giáo dục mầm non mới) – Trẻ 
5 - 6 tuổi. Tác giả: Lê Thu Hương (Chủ biên ). Nhà xuất bản Giáo dục 
Việt Nam 
3. Tuyển chọn giáo án lĩnh vực phát triển thẩm mỹ cho lớp mẫu giáo 5 -6 
 tuổi. Tác giả: Lý Thị Hằng – Nguyễn Thị Xuân – Nguyễn Thị Thanh 
Giang. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam 
4. Phương pháp REGGIO EMILIA, phương pháp giáo dục STEM, 
STEAM 
 18 
PHỤ LỤC 
Trẻ tạo ra sản phẩm hoa từ túi nilon 
 Trẻ thực hành vẽ sáng tạo trên meca 
 18 
Trẻ làm con vật bằng lõi giấy vệ sinh 
Trẻ hào hứng tạo ra các sản phẩm mà mình lựa chọn 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_yeu_thich_mo.pdf