Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán

Nắm được tầm quan trọng của môn làm quen với toán nên tôi luôn có ý thức rèn luyện đi sâu vào học tập, nghiên cứu kỹ chương trình giảng dạy của bộ môn làm quen với toán. Tôi luôn suy nghĩ phải làm gì? làm như thế nào để nâng cao nghệ thuật giảng dạy giúp trẻ hứng thú học tập tiếp thu môn học một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là luôn thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ, ngộ nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ phải thay đổi hình thức dạy như thế nào để trẻ thực sự có hứng thú thay cho những cách dạy truớc đây của tôi là sử dụng đồ dùng trực quan tuy có gây được sự hứng thú cho trẻ nhưng kết quả đạt được vẫn chưa cao vì có những bài dạy đòi hỏi phải có những hình ảnh động trung thực theo chủ đề, chủ điểm. Chính từ những hạn chế do đồ dùng trực quan đem lại tôi đã nghĩ đến việc sử dụng Công nghệ thông tin vào trong tiết dạy để khắc phục những hạn chế trên .

Với Công nghệ thông tin chúng ta có thể dử sụng các phần mềm có sẵn hoặc sử dụng chương trình Powerpoint để soạn các hoạt động cho trẻ chơi và học. Đây là một biện pháp không những mang lại hiệu quả cao, gây được hứng thú cho trẻ mà còn có những tiện ích như đáp ứng được nhu cầu thích được làm quen với máy vi tính của trẻ. Bài dạy có hình ảnh, màu sắc, âm thanh vui tươi sinh động. Có thể thực hiện nhiều lần, không ngại tốn nguyên vật liệu. Nhiều sự vật, hiện tượng khó quan sát được trong tự nhiên thì dễ dàng tìm hiểu được qua phần mềm máy tính. Với những hình ảnh động làm cho bài dạy sinh động và tăng sự hứng thú học tập cho trẻ .

 

doc 20 trang Thảo Ly 17/08/2023 5040
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán

Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán
A. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Ngày nay, với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ thông tin và được ứng dụng rộng rãi, tin học là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hơn thế nữa nó đi sâu vào đời sống của con người.Tin học đã thâm nhập khá mạnh mẽ vào Việt Nam. Nhiều lĩnh vực hoạt động từ lĩnh vực quản lý hành chính, quản lý kinh tế, tự động hóa công nghiệp đến các lĩnh vực giáo dục và đào tạo đều có thay đổi đáng kể nhờ ứng dụng tin học, gần hơn nữa là ngành giáo dục mầm non và đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chương trình giáo dục mầm non. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong môn làm quen với toán có vị trí quan trọng giúp trẻ nhận thức được rõ ràng, cụ thể mọi đối tượng, sự vật, hình dạng luôn liên quan với nhau. Qua đó tạo hứng thú cho trẻ khuyến khích trẻ biết suy nghỉ độc lập, tưởng tượng, sáng tạo. Phát triển ở trẻ tính ham hiểu biết, trí thông minh, nhanh nhẹn và có ý thức bảo vệ đồ dùng đồ chơi, bảo vệ môi trường. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc miêu tả diễn đạt những gì trẻ nhận thức được qua hoạt động làm quen với toán.
Đối với trẻ toán học giúp trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua mối quan hệ về số lượng kích thước, vị trí, hình dạng trong không gian giúp trẻ giải quyết những vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày, trang bị cho trẻ những hiểu biết đơn giản để trẻ bước vào lớp học lớp 1 được tốt hơn. Trong thực tế nhiều giáo viên thường chú trọng cho trẻ đếm, gọi tên một cách đơn điệu theo khuôn mẫu cho trước mà chưa tạo cơ hội cho trẻ đưa ra nhưng ý kiến, định hướng khác nhau, chưa phát huy tối thiểu trí thông minh của trẻ với các đồ vật, đồ chơi xung quanh trẻ, chưa khuyến khích, khích lệ sự tìm tòi, thích khám phá ham hiểu biết của trẻ. Chính vì vậy mà trẻ ít có điều kiện để giải quyết vấn đề do đó mà trẻ không hứng thú với môn toán học.
 	Nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn toán, tôi đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm tòi đưa ra được những nội dung phương pháp và hình thức dạy đổi mới để kích thích sự hứng thú, say mê của trẻ vào tiết học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy, góp phần phát triển tính chủ động ,tích cực của trẻ.
 	Từ những suy nghĩ trên là một giáo viên Mầm non tôi đã mạnh dạn đưa đề tài “ Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán” 
B. NỘI DUNG:
 	Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động làm quen với toán là việc thiết kế các hình ảnh trên các phần mềm có sẵn trong máy tính nhằm giúp trẻ lĩnh hội các kiến thức làm quen với các số lượng, làm quen với các biểủ tượng về định hướng không gian như, làm quen với các biểu tượng về hình dạng, kích thước.
 	Từ những nội dung trên trẻ có thể nhận biết, suy đoán, phán đoán, khám phá các biểu tượng một cách hiệu quả hơn, qua đó hình thành những kiến thức ban đầu về toán học cho trẻ.
 	Môn học làm quen với toán có ý nghĩa và nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc phát triển toàn diện các mặt cho trẻ cụ thể là: phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, phát triển tình cảm và thẩm mỹ. Bên cạnh đó môn học này còn có nhiệm vụ quan trọng là cung cấp cho trẻ những kiến thức về thế giới xung quanh. Mở rộng hiểu biết và tích luỹ vốn kinh nghiệm cá nhân. Làm giàu vốn từ, phát triển ngôn ngữ giàu hình tượng, giàu sức biểu cảm đồng thời rèn luyện khả năng tri giác đối tượng. Giáo dục thái độ cách ứng xử cho trẻ thông qua các bài học, dạy trẻ biết yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và con người.
 	Nắm được tầm quan trọng của môn làm quen với toán nên tôi luôn có ý thức rèn luyện đi sâu vào học tập, nghiên cứu kỹ chương trình giảng dạy của bộ môn làm quen với toán. Tôi luôn suy nghĩ phải làm gì? làm như thế nào để nâng cao nghệ thuật giảng dạy giúp trẻ hứng thú học tập tiếp thu môn học một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là luôn thích khám phá tìm tòi những điều mới lạ, ngộ nghĩnh ,do đó tôi suy nghĩ phải thay đổi hình thức dạy như thế nào để trẻ thực sự có hứng thú thay cho những cách dạy truớc đây của tôi là sử dụng đồ dùng trực quan tuy có gây được sự hứng thú cho trẻ nhưng kết quả đạt được vẫn chưa cao vì có những bài dạy đòi hỏi phải có những hình ảnh động trung thực theo chủ đề, chủ điểm. Chính từ những hạn chế do đồ dùng trực quan đem lại tôi đã nghĩ đến việc sử dụng Công nghệ thông tin vào trong tiết dạy để khắc phục những hạn chế trên .
Với Công nghệ thông tin chúng ta có thể dử sụng các phần mềm có sẵn hoặc sử dụng chương trình Powerpoint để soạn các hoạt động cho trẻ chơi và học. Đây là một biện pháp không những mang lại hiệu quả cao, gây được hứng thú cho trẻ mà còn có những tiện ích như đáp ứng được nhu cầu thích được làm quen với máy vi tính của trẻ. Bài dạy có hình ảnh, màu sắc, âm thanh vui tươi sinh động. Có thể thực hiện nhiều lần, không ngại tốn nguyên vật liệu. Nhiều sự vật, hiện tượng khó quan sát được trong tự nhiên thì dễ dàng tìm hiểu được qua phần mềm máy tính. Với những hình ảnh động làm cho bài dạy sinh động và tăng sự hứng thú học tập cho trẻ .
I.Đặc điểm tình hình:
 	Năm học 2013 – 2014 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp Lá 2 cùng với đồng nghiệp, tổng số cháu của lớp là 42 cháu. Trong đó có 30 cháu đã học qua lớp mầm, chồi ( 71,42%), có 12 cháu chưa học lớp mầm, chồi ( 28,58%) nên các cháu chưa có nề nếp học tập cũng như các kỹ năng tham gia các hoạt động của tiết toán .
 	Sau khi nắm bắt được tình hình trẻ đã học qua lớp chồi, tôi tiếp tục khảo sát số trẻ được sử dụng máy vi tính tại nhà. Kết quả như sau:
 Số gia đình 
trẻ được khảo sát
 GĐ
không có máy vi tính
GĐ có máy vi tính 24 (57,14%)
trẻ được sử dụng
trẻ không được sử dụng chỉ được xem ( sợ trẻ làm hư )
42( 100%)
18( 42,86%)
20( 47,61%)
4( 9,53%)
 	Qua kết quả trên tôi thấy số trẻ không có máy vi tính và không được sử dụng với máy vi tính khá cao chiếm 52,39%. Từ đó tôi tự đặt ra nhiệm vụ cho mình là cuối năm học 2013-2014 số trẻ trong lớp được tiếp xúc và làm quen với máy vi tính là 100%.
Thuận lợi :
- Bản thân đã được học về tin học, biết sử dụng đàn organ có tinh thần học hỏi và tâm huyết với nghề.
- Nhà có máy tính kết nối mạng nên dễ dàng trong việc tìm kiếm hình ảnh mới lạ phong phú.
- Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ Ban giám hiệu nhà trường khi thực hiện đề tài này.
- Nhà trường triển khai cho trẻ ở khối lá làm quen với máy tính thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ như kismas, happykids nhằm hình thành cho trẻ thói quen và kỹ năng sử dụng máy vi tính.
- Ban giám hiệu phân cho lớp tôi đầy đủ các thiết bị điện tử có nối mạng internet và trẻ đúng độ tuổi (5-6 tuổi) nên tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình giảng dạy.
Khó khăn :
- Trẻ ở địa bàn nông thôn cách xa trung tâm huyện đa số phụ huynh không có điều kiện nên trẻ củng hạn chế trong việc làm quen tiếp xúc với công nghệ thông tin.
- Bản thân khi thực hiện các phần mềm chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn nhiều khó khăn.
- Thời gian dành cho sinh hoạt trong ngày nên việc nghiên cứu các phần mềm còn hạn chế. 
II. Biện pháp tổ chức thực hiện:
Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã nghiên cứu tìm ra các biện pháp sau:
Tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức: 
 	Để thực hiện được đề tài này đòi hỏi tôi phải biết sử dụng một số kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin. Mặc dù đã hiểu được tầm quan trọng và những vấn đề thiết thực do công nghệ thông tin đem lại nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thành thạo và làm chủ được những công nghệ thông tin đó vậy nên yêu cầu đặt ra với bản thân tôi là phải không ngừng học tập, trau dồi nâng cao trình độ cả về lý thuyết lẫn thực hành vi tính sao cho sử dụng thành thạo dựa trên những phần mềm có sẳn như: powwerpoint ( Hình 1). Hoặc vào website: google.com tự tìm tài liệu riêng cho mình ( Hình 2)
 	Bên cạnh đó tôi vẫn tìm tòi học hỏi thêm cách làm hiệu ứng trên máy và biết chắt lọc, lựa chọn những nội dung hình ảnh có ý nghĩa đúng với chủ đề. ( Hình 3)
 	Các bài học trên máy vi tính giúp tôi có những ý tưởng sáng tạo mới nhằm tổ chức các hoạt động làm quen với toán một cách sinh động cuốn hút và đạt hiệu quả cao hơn. ( Hình 4)
 	Không chỉ bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho riêng bản thân tôi, mà bên cạnh đó tôi còn cho trẻ được làm quen, tiếp cận và hướng dẫn trẻ sử dụng máy tính và học trên máy, điều đó đã giúp cho tôi nắm bắt được sâu hơn tâm lý và sở thích của trẻ lớp mình. ( Hình 5)
 	Ngoài các phần mềm mà các giáo viên thường sử dụng như: Powerpoint, paint tôi còn phát hiện ra có thêm phần mềm window movie maker, phần mềm này cho phép tôi làm giáo án như những đoạn phim, tôi có thể đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động ( Hình 6)
 	Tôi thường sử dụng phần mềm photoshop nhiều nhất, phần mềm này nhằm hỗ trợ cho phần mềm PowerPoint để có một bài giảng hoàn chỉnh.Phần mềm này cho phép tôi cắt, chỉnh sửa ảnh để có được ảnh động tạo ra các nhân vật hoặc đối tượng chuyển động theo ý muốn, nó còn có thể di chuyển đối tượng đến bất kì vị trí nào, phông nền phù hợp với yêu cầu bài giảng.
 	Không chỉ cho trẻ làm quen, tiếp cận sử dụng máy tính không tôi còn sử dụng đàn organ vào môn làm quen với toán. Đàn ngoài chức năng phát nhạc tôi còn sử dụng để dạy trẻ về đếm số lượng qua các nốt nhạc, tiếng kêu của các con vật, tiếng trốnggiúp trẻ nhớ lâu hơn. Để làm được điều đó tôi không ngừng nghiên cứu, đọc sách, tìm hiểu về chức năng và cách sử dụng đàn organ để phục vụ cho trẻ các bài hát về chủ đề trong từng hoạt động giúp trẻ sinh động và hứng thú hơn. 
Luyện kỹ năng thực hành: 
 	Việc cho trẻ làm quen, tiếp cận với công nghệ thông tin và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động đã tạo môi trường cho trẻ làm quen với thời đại mới giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn bước vào thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
 	Để thu hút sự chú ý, gây hứng thú của trẻ tôi đã sử dụng công nghệ thông tin vào một số bài dạy cụ thể sau, chủ điểm gần đây nhất là:
Ví dụ 1 : 
Chủ điểm: Tết và mùa xuân
Đ ... ta phải tạo hiệu ứng Tringger theo các bước lần lượt như trên .
 	Khi chơi trò chơi trẻ yêu cầu tôi mở bất kì miếng ghép nào tôi chỉ cần kích chuột vào miếng ghép đó thì miếng ghép đó sẽ được mở ra trẻ sẽ biết đó là hình ảnh gì ? Và chữ cái còn thiếu trong từ đó là chữ cái gì?
Phối hợp với đồng nghiệp cùng lớp:
 	Hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng như đặc điểm tình hình của lớp bản thân tôi đã quyết định phối hợp với đồng nghiệp chung lớp cùng tìm hiểu đi sâu vào kiến thức của bộ môn toán, sau khi nắm được đặc điểm của bộ môn toán chúng tôi đã trao đổi và cùng nhau đưa ra biện pháp thay đổi hình thức bằng cách đưa công nghệ thông tin vào môn học để môn toán được sinh động hơn, trẻ tích cực hơn, chúng tôi đã trao đổi tài liệu mà mình tìm kiếm được cũng như những kiến thức mà bản thân soạn được qua các phần mềm có sẵn đem ra so sánh, tổng hợp rồi dạy trẻ. 
 	Ngoài ra việc ứng dụng công nghệ thông tin không phải xuyên suốt một tiết học, có khi dùng để mở đầu giới thiệu, có khi ở giữa tiết học cũng có khi chuyển tiếp từ máy tính sang tivido vậy sự phối hợp với đồng nghiệp là rất quan trọng góp phần mang tới sự thành công cho tiết dạy. Hiểu được những vấn đề trên tôi và đồng nghiệp luôn hoàn thành tốt vai trò của người cô chính cũng như cô phụ, nhờ vậy mà chúng tôi được đánh giá cao qua thao giảng dự giờ và dạy lại tiết tốt cho các bạn đồng nghiệp khác học hỏi kinh nghiệm đặc biệt là trẻ lớp tôi có nề nếp tốt trong giờ học và rất thích được học môn toán.
Phối hợp phụ huynh: 
 	Để các bậc phụ huynh họ hiểu được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với ngành học giáo dục mầm non tôi đã lên tiết mẫu có ứng dụng công nghệ thông tin vào môn làm quen với toán và mời phụ huynh dự giờ để phụ huynh được thấy con mình học một cách hứng thú,tiếp thu bài tốt ghi nhớ những kiến thức về môn toán một cách chính xác và khoa học, từ đó phụ huynh tin tưởng và cho con mình tiếp xúc với máy vi tính. 
 	Ngoài ra tôi luôn biểu dương những cố gắng nỗ lực và những thành tích mà trẻ đã làm được và cổ vũ khích lệ trẻ phấn đấu hơn nữa . Bên cạnh đó phải có những kế hoạch cụ thể về những nội dung gần gủi với việc ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên tuyền sâu rộng đến các bậc phụ huynh để họ hiểu được tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với ngành học giáo dục mầm non . Qua đó họ có hướng giáo dục trẻ phù hợp và có sự quan tâm đến việc cho trẻ học trên máy tính.
Kết quả đạt được:
Đối với trẻ:
Qua đợt khảo sát kết quả đạt được như sau:
- 100% trẻ lớp tôi được làm quen, tiếp cận và sử dụng máy vi tính, chơi các trò chơi kidmas, happy kids.một cách thành thạo dưới sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ thông minh nhanh nhẹn, tích cực hơn khi học môn toán.
- Trẻ ghi nhớ kiến thức về toán học lâu hơn.
- Qua các giờ học được BGH, phụ huynh và đồng nghiệp đánh giá cao.
Đối với bản thân:
Trong quá trình tôi thực hiện tiết dạy làm quen với toán khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin 29/42 trẻ (69,04%) đạt kết quả khá tốt, 13/42 trẻ (30,96%) đạt kết quả trung bình. Sau khi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào môn làm quen với toán 39/42 trẻ ( 92,85%) đạt kết quả khá tốt, 3/42 trẻ (7,15%) đạt kết quả trung bình.
 	So với năm đầu điên tôi về trường công tác năm học 2010 – 2011 tôi dạy trẻ làm quen với toán với đề tài “Xác định phía trên- dưới; trước- sau của các đối tượng” khi đó tôi chưa có ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy thì tỷ lệ trẻ hứng thú, chú ý trong tiết học là thấp, trẻ không hào hứng, còn nói chuyện riêng trong lớp, không hăng hái phát biểu và xây dựng bài. Do trong bài dạy tôi chỉ sử dụng tranh ảnh và các đồ dùng sẳn có nên không sinh động, chưa thu hút được trẻ. Nhưng trong năm học 2013 – 2014 tôi đã sử dụng công nghệ thông tin đưa vào trong tiết học để giới thiệu bài và soạn giáo án điện tử để dạy trẻ, tôi nhận thấy trẻ rất thích hầu như cháu nào cũng chăm chú quan sát và lắng nghe cô giảng bài. Với những tiết dạy về các động vật sống trong rừng, sống dưới nước việc tìm được những con vật đó thật là rất khó, nhưng khi sử dụng công nghệ thông tin tôi có thể dễ dàng tìm được trên mạng hoặc quay thành phim những con vật thật ở bên ngoài để dạy trẻ mà vẫn đảm bảo tính trung thực, sinh động của những con vật đó đặc biệt là an toàn đối với trẻ, thay vì trước đây chỉ quan sát qua tranh ảnh và mô hình thì nay trẻ được quan sát trực tiếp, do vậy tỷ lệ trẻ tiếp thu bài, hiểu nội dung đề tài và hứng thú trong tiết học là rất cao.
 	Phụ huynh lớp tôi đã hiểu được tầm quan trọng của thời đại công nghệ thông tin nên đã trang bị cho nhà mình một chiếc máy vi tính và cho con sử dụng. Đến thời điểm này số gia đình có máy vi tính là 34/42 chiếm tỉ lệ 80,95% 
IV. Bài học kinh nghiệm:
 	Với những biện pháp và kết quả nêu trên bản thân tôi tự rút ra những bài học kinh nghiệm sau:
- Ngay từ đầu năm học người giáo viên phải hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ lớp mình.
- Giáo viên phải yêu nghề, mến trẻ luôn tâm huyết với nghề.
- Không ngừng học tập, tự tìm tòi và khám phá về máy vi tính để tìm kiếm những chức năng ưu việt có thể áp dụng trong công tác dạy họ, tra cứu tài liệu về bộ môn toán để có kiến thức vững chắc.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động.
- Tham mưu với nhà trường hỗ trợ thêm một số trang thiết bị dạy học.
- Thường xuyên học hỏi đồng nghiệp, rút kinh nghiệm qua các tiết dự giờ chéo, tham khảo tài liệu liên quan đến việc “ứng dụng công nghệ thông tin vào môn toán”. Để từ đó tổ chức tốt hoạt động cho trẻ làm quen với toán.
- Cập nhật thường xuyên những điều mới lạ phù hợp lứa tuổi mầm non để phục vụ các tiết dạy đem lại hiệu quả cao.
C. KẾT LUẬN
 	Ngày nay, tin học là một thành tố quan trọng trong bậc học giáo dục mầm non là công cụ hịên đại thể hiện qua phương tiện nghe nhìn giúp nâng cao chất luợng dạy và học. Phần mềm dạy học đuợc sử dụng khá rộng rãi trong nhà truờng nhằm hỗ trợ cho các cô giáo mầm non như tôi được mở rộng, bổ sung các kiến thức, trình bày bài giảng rõ ràng, sinh dộng, dễ tiếp thu, tiến hành việc kiểm tra, đánh giá trình độ của trẻ đuợc chính xác hơn. 
 	Giúp cho trẻ học môn toán một cách chủ động, phát huy khả năng sáng tạo thông qua hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bong hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng, âm thanh sống động kích thích sự chú ý và ham thích học toán. 
 	Để tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả cần phải có những kỹ năng nghiệp vụ sư phạm mới, khác với dạy học truyền thống. Đặc biệt không chỉ cần biết những lợi ích, ưu việt của công nghệ thông tin mang lại mà còn cần biết cả hạn chế, khó khăn khi sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học để tránh lạm dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Định An, ngày tháng năm 2014
 Người viết
 Nguyễn Hoàng Mỹ Hạnh
MỤC LỤC
A/ ĐẶT VẤN ĐỀ: 	Trang 1
B/ NỘI DUNG:	Trang 2
I/ Đặc điểm tình hình :	Trang 3
1/ Thuận lợi:	Trang 4
2/ Khó khăn:	Trang 4
II/ Biện pháp thực hiện:	Trang 5
1/ Tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức:	Trang 5
2/ Luyện kỹ năng thực hành:	Trang 6
3/ Xây dựng bộ hình ảnh theo chủ đề:	Trang 8
4/ Lồng ghép việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen với toán và trong các hoạt động khác:	Trang 8
5/ Phối hợp đồng nghiệp:	Trang 10
6/ Phối hợp phụ huynh:	Trang 10
III/ Kết quả đạt được:	Trang 11
1/ Đối với trẻ:	Trang 11
2/ Đối với bản thân:	Trang 11
VI/ Bài học kinh nghiệm:	Trang 12
C/ KẾT LUẬN:	Trang 13
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOẠ
 Hình 1:Dạy số lượng 8 trên phần mềm powerpoint Hình 2:Tìm các tài liệu liên quan trong website: Google.com
 Hình 3:Cài hiệu ứng cho hình ảnh Hình 4: Trẻ tích cực trong giờ học
 Hình 5: Cho trẻ tiếp cận với máy tính Hình 6: Phần mềm Window video maker
 Hình 7: Hình minh hoạ cho phần ví dụ Hình 8: Bộ thư viện hình ảnh về chủ điểm
 Hình 9: Lồng ghép trong hoạt động đón trẻ Hình 10: Trò chơi tự tạo “ Ô số bí mật”
 Hình 11: Trò chơi tô màu trong phần mềm paint Hình 12: Trò chơi ngôi nhà toán học của Milie
PHẦN NHẬN XÉT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên tác giả: Nguyễn 
Chức vụ: Giáo viên
Đề tài: Kinh nghiệm làm và sử dụng bộ đồ chơi quả bóng thông minh giúp trẻ hoạt động tích cực
Ý kiến nhận xét của hội đồng khoa học:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_v.doc