Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ lớp lá

Nhằm tạo điều kiện để trẻ được chủ động vui chơi tìm tòi khám phá, được thực hành trải nghiệm, sáng tạo hợp tác với bạn bè, trò chuyện và trao đổi ý kiến vì vậy giáo viên phải tạo môi trường vật chất phong phú để trẻ có nhiều sự lựa chọn và quyết định để thể hiện một cách sáng tạo những ý định của trẻ .Các đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động cần chuẩn bị phong phú về chủng loại và đa dạng về cách sử dụng và phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ .

Dành riêng một kệ để các đồ dùng nguyên liệu phế phẩm sưu tầm hoặc liên hệ phụ huynh đóng góp. Sau khi đem gia công làm sạch, để đảm bảo an toàn cho trẻ ,để phế phẩm phế liệu như: Lịch cũ,giấy báo, hột cao su, nắm vỏ chai, hủ sửa chua, muỗng sửa chua, hủ, rau câu, lỏi giấy vệ sinh, lỏi chỉ, đĩa nhạc cũ, các hộp bánh kẹo, hộp bìa cứng.vỏ chai, hộp ,sửa bột, Các loại chai lọ bằng nhựa, sỏi. Để ở góc này cháu sẽ tự tìm kiếm và có ý tưởng sáng tạo giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn

Ví dụ khi tổ chức hoạt động vui chơi, cho trẻ về góc yêu thích tùy vào số lượng trẻ ở góc để tôi tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm như: góc nghệ thuật chia làm 2 nhóm làm tranh chủ đề nhóm nào làm đẹp và sinh động nhóm đó thắng cuộc, góc học tập chia trẻ làm 2 nhóm thi ô làng với nhau nhóm nào ăn được nhiều quân nhóm đó dành chiến thắng ngoài ra còn các trò chơi như trúc xanh, rải danh tùy số trẻ để tổ chức nhóm giúp trẻ có tinh thần thi đấu học tập tích cực hơn.

 

doc 20 trang Thảo Ly 17/08/2023 3081
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ lớp lá", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ lớp lá

Báo cáo biện pháp Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ lớp lá
Đặt vấn đề.
Chương trình giáo dục mầm non luôn không ngừng đổi mới về nội dung lẩn hình thức tổ chức để phù hợp với sự phát triển, đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ và của xã hội. 
Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một.
Căn cứ vào đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo “ hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo” trẻ “học bằng chơi chơi mà học”.Vì vậy việc đổi mới hình thức tổ chức giúp trẻ tiếp cận tri thức một cách nhẹ nhàng dưới dạng trò chơi có sự hơn thua giũa các nhóm lại là cách tổ chức phát huy tốt tính tích cực ở trẻ, mang lại ý nghĩa vô cùng quan trong với sự phát triển toàn diện ở trẻ. 
Là người giáo viên mầm non việc tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm là một trong những hình thức tổ chức áp dụng phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính tích cực, chủ động vui chơi tìm tòi khám phá, được trải nghiệm, sáng tạo hợp tác với nhau, trò chuyện và trao đổi vui chơi nhằm đạt được mục tiêu phát triển toàn diện ở trẻ mà không áp đặt trẻ . Cô đóng vai trò là người hướng dẫn gợi mở trẻ đóng vai trò chủ đạo giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động thể hiện ý tưởng của trẻ để lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái, vui vẻ mang tính đoàn kết hợp tác nhóm giúp trẻ thi đua trong các hoạt động Vì vậy đòi hỏi người giáo viên không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục và tạo được hứng thú trong quá trình học tập cho trẻ . 
Trẻ lớp lá là lứa tuổi thích khẳng định mình luôn có tinh thần thi đấu giũa các nhóm với nhau vì vậy hoạt động theo nhóm kích thích khả năng tư duy và sáng tạo ở `trẻ giúp trẻ năng động và nhạy bén hơn thể hiện tinh thần đoàn kết với nhau cùng cỗ vũ tinh thần cho nhau biết trách nhiệm của mình khi tham gia hoạt động nhóm giúp nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao đạt kết quả cao. Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ là nhiệm vụ rất quan trọng của người giáo viên góp phần hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị. giúp trẻ mạnh dạn tự tin năng động sáng tạo ,tạo niềm tin, uy tín của nhà trường đối với toàn thể phụ huynh. Xác định được tầm quan trọng trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ là rất quan trọng và cần thiết nên tôi chọn đề tài: “ Kinh nghiệm tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ lớp lá” để hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ tạo tâm thế để trẻ vào học lớp 1.
B: Nội dung.
Năm học 2013-2014 Đơn vị trường mẫu giáo Định An thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới năm thứ 4. Việc tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ được thực hiện thường xuyên trong những năm qua. Theo từng năm có đánh giá rút kinh nghiệm để tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ ngày được hoàn thiện hơn. Góp phần hỗ trợ đắc lực trong công tác thực hiện nhiệm vụ và nâng cao chất lượng giáo dục tại đơn vị. 
1. Đặc điểm tình hình.
Đầu năm tôi được phân công chủ nhiệm lớp lá với:
Tổng số cháu là: 42 cháu trong đó 23 cháu nam và 19 cháu nữ. 
Lớp có 3 giáo viên. Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ 
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi cũng có thuận lợi và khó khăn như sau:
2.Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, tạo điều kiện mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên để tôi được tham gia học tập.
- Được sự quan tâm hướng dẫn của ban giám hiệu, sự chia sẻ giúp đỡ của đồng nghiệp giúp tôi tổ chức cho trẻ hoạt động nhóm phát huy tính tích cực ở trẻ.
- Ban chuyên môn đã tạo điều kiện cho tôi và các đồng nghiệp khác được tham gia dự giờ dạy mẫu, dự giờ thao giảng của đồng nghiệp từ đó phần nào tạo điều kiện cho tôi được học hỏi rèn luyện bản thân
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ để tôi thực hiện công tác chăm sóc giáo dục.
3. Khó khăn:
- Đa số trẻ còn chưa tích cực trong các hoạt động theo nhóm, hoạt động còn mang nhiều hình thức cá nhân trẻ nhanh nhẹn thường hay quyết định cá nhân chưa có sự hợp tác chia sẻ với các bạn trong nhóm, còn những trẻ chưa tích cực thì ỉ lại không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng không tích cực chưa có tinh thần đoàn kết và phấn đấu chung cho nhóm. 
- Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều có những cháu chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân trước tập thể.
4. Biện pháp thực hiện:
Trước khi tiến hành “Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm” tôi đã tiến hành khảo sát sự hợp tác của trẻ khi hoạt động theo nhóm thu được kết quả như sau:
Tổng số trẻ
Sự hợp tác của trẻ trong hoạt động nhóm
42
Biết hợp tác trong hoạt động nhóm
Trẻ chưa hợp tác mang hình thức cá nhân
Số trẻ
% đạt được
Số trẻ
% đạt được
15
35,71
27
64,28
Từ thực trạng trên là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả giáo dục chưa được như mong muốn. Điều đó luôn làm tôi suy nghĩ tìm ra biện pháp thực hiện hiệu quả nhất.
 Xây dựng môi trường cho trẻ được hoạt động .
Nhằm tạo điều kiện để trẻ được chủ động vui chơi tìm tòi khám phá, được thực hành trải nghiệm, sáng tạo hợp tác với bạn bè, trò chuyện và trao đổi ý kiến vì vậy giáo viên phải tạo môi trường vật chất phong phú để trẻ có nhiều sự lựa chọn và quyết định để thể hiện một cách sáng tạo những ý định của trẻ .Các đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động cần chuẩn bị phong phú về chủng loại và đa dạng về cách sử dụng và phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ .
Dành riêng một kệ để các đồ dùng nguyên liệu phế phẩm sưu tầm hoặc liên hệ phụ huynh đóng góp. Sau khi đem gia công làm sạch, để đảm bảo an toàn cho trẻ ,để phế phẩm phế liệu như: Lịch cũ,giấy báo, hột cao su, nắm vỏ chai, hủ sửa chua, muỗng sửa chua, hủ, rau câu, lỏi giấy vệ sinh, lỏi chỉ, đĩa nhạc cũ, các hộp bánh kẹo, hộp bìa cứng.vỏ chai, hộp ,sửa bột, Các loại chai lọ bằng nhựa, sỏi. Để ở góc này cháu sẽ tự tìm kiếm và có ý tưởng sáng tạo giúp nhóm làm việc hiệu quả hơn 
Ví dụ khi tổ chức hoạt động vui chơi, cho trẻ về góc yêu thích tùy vào số lượng trẻ ở góc để tôi tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm như: góc nghệ thuật chia làm 2 nhóm làm tranh chủ đề nhóm nào làm đẹp và sinh động nhóm đó thắng cuộc, góc học tập chia trẻ làm 2 nhóm thi ô làng với nhau nhóm nào ăn được nhiều quân nhóm đó dành chiến thắng ngoài ra còn các trò chơi như trúc xanh, rải danh tùy số trẻ để tổ chức nhóm giúp trẻ có tinh thần thi đấu học tập tích cực hơn.
Xây dựng nhóm trưởng trong nhóm và nhiệm vụ của nhóm.
Xác định trẻ có khả năng điều khiển các hoạt động trong nhóm giúp các thành viên trong nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao. Đầu tiên giao nhóm trưởng cho 1 số thành viên nhanh nhẹn làm nhóm trưởng sau khi hoạt động nhóm đã thành thạo có thể bất kỳ trẻ nào cũng có thể làm nhóm trưởng của nhóm
Ví dụ : Trong hoạt động làm quen với toán tổ chức cho trẻ tạo ra các nhóm có số lượng 5 chuẩn bị nguyên vật liệu cho trẻ thực hiện như giấy màu, hình ảnh hột hạt, bút chì, màu, đất nặn, lịch cũ  nhóm trưởng có nhiệm vụ giám sát các hoạt động trong nhóm giải quyết những xíc míc giữa các thành viên trong nhóm cỗ vũ tinh thần nhóm cùng cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao nhắc nhỡ các thành viên làm đúng yêu cầu đặt ra Nhóm trưởng vừa làm vừa cùng các thành viên kiểm tra lại số lượng đã đúng yêu cầu chưa. Sau thời gian quy định nhóm trưởng lên trưng bày sản phẩm của nhóm các thành viên trong nhóm và các nhóm khác cùng kiểm tra kết quả. 
Tạo điều kiện để trẻ hoạt động với nhau giúp trẻ mạnh dạn và hiểu nhau.
Qua các lễ hội của trường lớp, của bản thân trẻ: lễ hội luôn mang lại cho trẻ sự hứng thú và yêu thích tuy nhiên có những cháu còn chưa mạnh dạn khi đứng trước đông người vì vậy việc tổ chức lễ hộị cho trẻ rất quan trọng 
Ví dụ mừng sinh nhật các cháu trong tháng do lớp tổ chức cho những trẻ có ngày sinh nhật trong tháng đứng nấp dưới tấm rèm che cho từng trẻ giới thiệu về giới tính hình dáng sở thích cá nhân của mình cho các trẻ dưới lớp đoán xem bạn tên gì và xuất hiện sau đó tổ chức sinh nhật cho các bạn như vậy những cháu còn chưa tự tin trước đám đông dần quen với những hoạt động tập thể qua đó trẻ dần mạnh dạn tự tin hơn biết đứng trước đám đông nói lên ý kiến của mình. 
Qua các hoạt động vui chơi tập thể tạo cho trẻ thấy được sự gắn bó thương yêu và tinh thần đoàn kết giũa các bạn trong lớp.
Ví dụ hoạt động trồng và chăm sóc vườn rau của bé: chia lớp làm 2 nhóm yêu cầu trẻ về nhà xin ba mẹ những thứ rau mà trong nhà có mang lên lớp trong giờ hoạt động ngoài trời tổ chức cho trẻ trồng rau qua thời gian quy định là 5 ngày vườn rau nhóm nào trồng đẹp, rau tươi tốt nhóm đó chiến thắng không dừng ở đó trẻ còn thi nhau chăm sóc vườn rau của nhóm mình qua hoạt động sẻ thấy được các nhóm có tinh thần hợp tác nhóm hay chưa để giáo viên có biện pháp giáo dục phù hợp.
Ví dụ trò chơi làm quen bạn.
Trẻ giới thiệu về bản thân như tính tình, sở thích, yêu, ghét để các bạn trong lớp hiểu về mình 
Ví dụ trò chơi bịt mắt bắt dê 
Khi bạn bịt mắt đi tìm và tìm được 1 bạn trong lớp và yêu cầu các trẻ trong lớp nói về giới tính, chiều cao, nhóm tổ, vị trí ngồi trong lớp, tính tình của bạn bị bắt để bạn bịt mắt đoán qua trò chơi giúp các trẻ hiểu và quan tâm yêu thương nhau nhiều hơn và có tinh thần đoàn kết. 
 Qua khảo sát đầu năm, tôi nắm tâm sinh lý của từng trẻ. Đặc biết đối với những cháu cá biệt để có hướng khắc phục cụ thể như đối với những cháu nhút nhát còn lạ lẫm vì chưa học qua lớp chồi. có cháu ngồi thụ động. Đối với những cháu này tôi thường quan tâm trò chuyện với cháu, tìm hiểu xem trẻ thường thích gì, muốn chơi cùng bạn nào, thông qua việc trao đổi với trẻ và phụ huynh. Tôi thường đến hỏi thăm trò chuyện với trẻ cho trẻ chơi với trẻ mà cháu thích Khi trẻ đã mạnh dạn, tự tin sẻ hướng trẻ vào nề nếp, thói quen trong tổ chức hoạt động theo nhóm như: đoàn kết cùng cố gắng, cùng thực hiện và chấp nhận thành tích của nhóm.
T ... ng rơi vào ô trẻ chọn trẻ sẻ được lấy 1 hình con sư tử trong rổ gắn vào bàn cờ của đội mình nếu quả bóng rơi không vào ô có hình ảnh con sư tử thì đội khác được thảy cứ tiếp tục như vậy sau thời gian chơi đội nào gắn đủ bàn cờ trước đội đó dành chiến thắng, cũng có thể thay đổi các hình ảnh phù hợp với các chủ đề, chữ viết và chữ số để chơi sinh động hơn.(hình 7)
Ví dụ trò chơi xúc sắc ở chủ đề qủa cho cháu lắc xúc sắc có hình hoa quả trẻ sẽ chọn hoa quả trên giấy vẽ sẵn. Nếu mở xúc sắc đúng quả trẻ chọn thì sẽ thắng cuộc.
Ví dụ trò chơi bốn đối bốn ở chủ đề phương tiện giao thông, cho cháu tìm các loại phương tiện giao thông đối nhau. Nếu trẻ nào thực hiện nhanh hơn trẻ đó dành thắng cuộc. 
-Góc nghệ thuật làm thiệp chúc xuân cô chuẫn bị hồ dán, kéo, cát màu, giấy màu, keo sữa, màu nước, cọ, giấy vệ sinh. Cho trẻ dùng giấy vệ sinh bôi hồ quấn lại thành thân cây theo nhiều kiểu khác nhau và lấy màu nước tô lên giấy làm thân cây rồi cho cháu gấp và cắt hoa dán lên cây tạo cây mai, cây đào. Vẽ các hình hình học khác nhau tạo thành câu đối và cho trẻ bôi hồ và đổ cát màu lên chữ. Cho cháu xé dán mâm ngũ quả, vẽ bình hoa và tô màu tạo thành tấm thiệp chúc xuân thật lớn để cùng vui đón tết các trẻ tự tìm nguyên vật liệu cần thiết để làm thiệp trẻ biết phân góc cho dễ làm với mỗi trẻ một cách làm khác nhau nhưng chung 1 nhiệm vụ là làm “thiệp chúc xuân”.(hình 8)
Tùy theo ý tưởng của trẻ sẽ tư duy sáng tạo ra những đồ chơi còn thiếu để đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ.
* Hoạt động tạo hình ngoài tiết học. 
Tạo hình ngoài tiết học theo chủ đề với hoạt động này không thực hiện riêng lẻ từng góc như góc vẽ, nặn, cắt dán, gấp, thắt gúc mà chia nhóm thực hiện các bài kỹ năng tạo hình mà trẻ yêu thích mỗi nhóm làm thành 1 bài tạo hình tổng hợp khuyến khích các nhóm sữ dụng nhiều kỹ năng càng tốt nhóm nào sử dụng nhiều kỹ năng nhiều vật liệu và có tính sáng tạo nhóm đó chiến thắng.
Ví dụ: Đề tài “Thế giới muôn loài cây”
Chia lớp thực hiện theo 5 nhóm nhỏ chuẩn bị các nhóm rất nhiều nguyên vật liệu như: giấy vệ sinh, hột hạt, giấy màu, nước, cát, đất nặn giấy báo cũ, lịch, bìa cứng, màu nước giấy vệ sinh, võ cây các loại lá , cỏ khô,  tạo điều kiện cho trẻ sáng tạo theo chủ đề “thế giới muôn cây” bằng nhiều kỹ năng tạo hình khác nhau: Ví dụ trẻ dùng giấy màu cắt, xé dán những bông hoa có thể dùng hạt cao su làm củ dền,dùng các hạt bắp nhuộm màu đỏ làm quả cà chua, 1 số lá khô làm lá , lá khô làm những bông hoa, cắt dán hoa, xếp hột hạt theo màu sắc của hoa, dùng giấy vệ sinh quấn lại tạo thân cây, lá cây khô, để tạo nên “thế giới muôn loại cây”. 
* Hoạt động nêu gương
Cho 3 tổ thời gian 4 phút tự thảo luận và nhận xét các bạn trong tổ và tổ khác về tiêu chuẩn bé ngoan mà các bạn trong tổ và tổ khác thực hiện như thế nào sau đó tôi tiến hành cho trẻ nhận xét
4.5 Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm
Kiến thức là vô tận. Không thể học một thời gian nhất định mà phải học tập bền bĩ lâu dài. Để nâng cao trình độ chuyên môn. Tôi đang tham gia học lớp cao đẳng sư phạm mầm non và không ngừng học tập ở các bạn đồng nghiệp và tham quan trường bạn. Đặc biệt là trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm.
Trong các giờ thao giảng, các tiết dạy tốt tôi luôn đóng góp ý kiến và rút kinh nghiệm cho bản thân để ngày càng có kinh nghiệm nhiều hơn trong công tác giáo dục trẻ. Ngoài ra tôi thường xuyên truy cập trên mạng để nắm bắt những cái mới, những ý tưởng hay để áp dụng vào thực tế của lớp. Bên cạnh đó tôi tự tìm tòi học tập trong các tài liệu sách vở, tìm hiểu chương trình giáo dục mầm non mới.
Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do sở giáo dục và phòng giáo dục tổ chức. Tích cực tham gia các buổi học bồi dương chuyên môn do đơn vị tổ chức thảo luận, trong công tác chuyên môn đơn vị để cùng thống nhất trong việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Hàng tháng đơn vị tôi đã tổ chức các tiết dạy tốt. Tất cả giáo viên cùng tham gia, mỗi người đóng góp một ý tưởng cho chuyên đề này. Vì vậy tôi có kinh nghiệm nhiều hơn và áp dụng vào lớp đạt kết quả tốt.
4.6 Công tác phối hợp.
*Phối hợp cùng phụ huynh
Trong công tác chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng trẻ phối hợp cùng phụ huynh là công tác rất quan trọng của người giáo viên. Việc phối hợp tốt giữa gia đình và nhà trường luôn mang lại kết quả cao trong công tác.
Ngoài việc phối hợp trong công tác chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng. phụ huynh còn hỗ trợ rất nhiều trong công tác ủng hộ cho tặng những phế phẩm, phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Ngoài ra phụ huynh còn tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia được giao lưu tập thể như tham gia lễ hội như: các lễ hội ở trường lớp tổ chức cỗ vũ tinh thần trẻ khi trẻ mạnh dạn thể hiện năng lực và sở trường của mình trước đám đông, đăng ký, cho trẻ xem các chương trình “ con đã lớn khôn”, “ đồ rê mí”  qua các chương trình phụ huynh khích lệ trẻ để trẻ mạnh dạn tham gia. 
Tuyên truyền qua các bài tuyên truyền ở nhóm lớp như “làm gì khi con nhút nhát, một số cách giúp trẻ tự tin trước đám đông” 
*Phối hợp cùng nhà trường: 
Mời phụ huynh đến dự tiết thao giảng có thực hiện tổ chức hoạt động nhóm để phụ huynh thấy được hiệu quả của việc cho trẻ tham gia nhiều hoạt động có tính tập thể để con phát triển cùng với sự phát triển hiện đại của xã hội.
*Phối hợp giáo viên trong lớp và các bạn đồng nghiệp
Phối hợp với các giáo viên trong lớp chia nhóm trẻ để dễ bao quát, thực hiện đồng bộ và xuyên suốt việc “Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm” để tạo cho trẻ nề nếp và cách làm việc theo nhóm.
Phối hợp cùng đồng nghiệp đầu năm tôi cũng đã đưa ra đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm” trình bày mong muốn của bản thân và những tâm huyết khi chọn đề tài này. Ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp giúp đở về tài liệu, cùng tham gia dự giờ rút kinh nghiệm, và cùng thực hiện chuyên đề này, đánh giá kết quả rút kinh nghiệm và tìm ra bện pháp tốt hơn cho việc tổ chức sau.
5. Kết quả đạt được.
Qua quá trình thực hiện các biện pháp trên. Đến thời điểm này lớp tôi đạt kết quả rất khả quan.
Cháu mạnh dạn tự tin khi đến lớp, gần gũi cô giáo, chơi đoàn kết, hòa đồng cùng bạn bè và thích đến lớp.
- Tỉ lệ chuyên cần đạt: %
- Tỉ lệ bé ngoan đạt: %
- Cháu chủ động tích cực đạt 90 %
- Còn 10 % trẻ tham gia hoạt động cùng cô. 
Trẻ phát triển tốt về thể lực và tinh thần. Trẻ năng động sáng tạo hơn. Cụ thể các tiết thao giảng dự giờ trẻ được đánh giá hoạt động rất tích cực, nhanh nhẹn mạnh dạn tự tin. Các tiết thao giảng của cô được đánh giá có tính sáng tạo, phong phú trong việc tổ chức hoạt động nhóm .
Năm học này tôi đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở.
Qua trao đổi cùng phụ huynh. Phụ huynh rất tin tưởng và khen cháu ngày càng ngoan hơn và giỏi hơn thích thể hiện mình trước đám đông không rụt rè, cháu tiến bộ nhiều so với đầu năm.
Trẻ phát triển toàn diện chất lượng chăm sóc giáo dục của đơn vị, của lớp được nâng cao.
6. Bài học kinh nghiệm
Từ những kết quả đạt được tôi rút ra được kinh nghiệm sau:
Giáo viên phải yêu nghề và tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ như con và luôn là người mẹ thứ hai trong mắt trẻ thơ.
Tạo được mối quan hệ tốt giữa cô với cô, giữa cô với phụ huynh, giữa cô với trẻ và giữa trẻ với trẻ.
Thực hiện phân nhóm để bao quát trẻ kỹ hơn nắm tâm sinh lý từng trẻ để có biện pháp giáo dục cụ thể.
Phối hợp chặt chẽ cùng phụ huynh để tạo môi trường cho trẻ được tham gia vào các hoạt động tập thể , hỗ trợ phế liệu phế phẩm giúp giáo viên tạo được nhiều vật liệu, học liệu cho trẻ thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình.
Phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp. Tham mưu với lảnh đạo nhà trường tạo điều kiện để được dự giờ đồng nghiệp học hỏi kinh nghiệm trao dồi kiến thức và kinh nghiệm của nhau.
Thường xuyên cập nhật cái mới trên mạng, trên sách báo để ứng dụng vào việc tổ chức nhóm cho trẻ.
Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng luôn tìm tòi những cái mới, cái hay trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Kết luận:
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới. Việc tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm là rất quan trọng và cần thiết. hoạt động theo nhóm nhằm tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, tư duy. chủ động thể hiện ý tưởng của trẻ để lĩnh hội kiến thức một cách thoải mái vui vẽ mang tính đoàn kết hợp tác nhóm giúp trẻ thi đua trong các hoạt động Giúp trẻ hoạt động tích cực.
Hoạt động theo nhóm giúp trẻ phát triển toàn diện. Qua đó giúp giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại đơn vị. 
Là người giáo viên mầm non, tôi luôn tâm huyết với nghề yêu nghề, mếm trẻ, luôn vững vàng kiên định trong mọi hoàn cảnh, phấn đấu vượt mọi khó khăn. Không ngừng học hỏi tìm tòi, nghiên cứu học tập. Luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Xứng đáng với sự tín nhiệm của phụ huynh và nhà trường. 
Việc xây dựng thế hệ tương lai, bồi dưỡng nhân tài để xây dựng đất nước.Không phải thực hiện một thời gian nhất định mà phải thực hiện bền bĩ lâu dài. Tôi luôn ghi nhớ và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và góp phần nhỏ để xây dựng đất nước trên con đường phát triển hội nhập.
PHỤ LỤC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ	Trang 1 
B.NỘI DUNG	Trang 2
Đặc điểm tình hình 	Trang 2 
Thuận lợi 	Trang 2
Khó khăn	Trang 3 
Biện pháp tổ chức thực hiện	Trang 3
Xây dựng môi trường... 	Trang 3
Xây dựng nhóm trưởng trong nhóm	Trang 4 
Tạo điều kiện để trẻ hoạt động với nhau giúp trẻ mạnh dạn hiểu nhau	Trang 5
Tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm .	Trang 6
Hoạt động chung ..	Trang 6
Hoạt động khác ...	Trang10
Tự bồi dưỡng 	Trang13
Phối hợp phụ huynh .	Trang14
Kết quả đạt được	Trang15 
Bài học kinh nghiệm	Trang15
C. KẾT LUẬN	Trang16
MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA
 Hình 1: 	Hình 2 Hoạt động khám phá	
Bé hoạt động tạo hình theo nhóm Bé tự thảo luận quá trình làm ra hạt lúa	 	
Hình 3:Hoạt động làm quen với toán Hình 4: Hoạt động làm quen chữ viết
	Hình 5	 	Hình 6
 Hoạt động ngoài trời Góc học tập bé chơi ô làng
	Hình 6 Hình 8
Góc học tập bé chơi quả bóng thông minh Góc nghệ thuật bé làm thiệp chúc xuân

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_kinh_nghiem_to_chuc_cho_tre_hoat_dong_theo.doc