Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non

Khi trẻ không có cảm giác an toàn thì trẻ sẽ khóc, vì vậy bố mẹ và cô giáo phải vỗ về không nên bỏ mặc trẻ, cho nên khi trẻ chia tay với bố mẹ để đi học lần đầu, trẻ cần phải có cảm giác an toàn, không phải ở các trẻ đều có mối liên hệ tình cảm gắn bó với tất cả người lớn. Do vậy, cô giáo không nên giật bế bé xa vòng tay ôm ấp của bố mẹ vì làm như vậy vô tình cô làm cho trẻ ghét, sợ cô, và bị “Sốc” ngay, bé sẽ khủng hoảng về tâm lý. Cô chỉ nên trao đổi thân thiện với bố mẹ và thăm hỏi quan tâm đến bé, lấy đồ chơi rủ bé cùng chơi với mẹ và cô, từ từ bé sẽ cảm thấy cô gần gũi hơn, vì cô và mẹ nói chuyện với nhau vui vẻ và cùng quan tâm đến bé: “Bạn Tùng Anh ngoan lắm, cô giáo cho con đồ chơi này, thích quá, cô thương con quá”, hành động này sẽ hay hơn là bế bé trên tay của người mẹ, và cô giáo sẽ thu phục tình cảm của bé nhanh hơn, bé sẽ bớt khóc và dần dần quen với cô giáo và cũng trong thời gian này bố mẹ và cô giáo sẽ cùng thống nhất tìm ra biện pháp tốt nhất để giúp trẻ thích nghi với môi trường mới.

docx 10 trang camtu 07/10/2022 12161
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Tuổi thơ ấu của con người là một giai đoạn tràn đầy hạnh phúc trong vòng tay của ông bà, cha mẹ. Song do sự phát triển của xã hội nên trẻ đã được gửi tới trường Mầm non để học tập nhằm giúp cha mẹ yên tâm công tác. Làm thế nào để giúp trẻ sống trong một tập thểđông nhưng có nề nếp, ngoan ngoãn, hiểu biết mà vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, linh hoạt như ở gia đình, đó là nhiệm vụ rất khó khăn của một giáo viên phụ trách nhóm lớp.
Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công nhất định.
Việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường lớp, với các cô là một vấn đề vô cùng quan trọng. Mỗi năm đối tượng các trẻ khác nhau và cách làm quen với trẻ cũng phải khác nhau. Phụ huynh thì thường hay so sánh giữa lớp nhỏ và lớp lớn, giữa cháu cũ với cháu mới và lo lắng không biết cô đối xử với các con có tốt không? Làm sao để trẻ sớm thích nghi với trường lớp mầm non? Vấn đề giúp trẻ sớm hoà nhập vào môi trường mới là việc rất quan trọng bởi khi đến lớp nếu trẻ ngoan hứng thú thì mọi hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cô truyền đạt thì trẻ mới lĩnh hội và phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần khi tới trường mầm non.
Hiện nay khi thực hiện chương trình mầm non mới điều khó khăn nhất đối với trẻ chưa có thói quen nề nếp đặc biệt là trẻ mới đến trường lớp còn thụ động, cụ thể như ở lớp nhà trẻ tôi phụ trách, các cháu lứa tuổi còn nhỏ, có những trẻ đi học rồi còn non tháng, dễ bị tổn thương về tâm lý vì trẻ chưa tách rời bố, mẹ, gia đình nên khi mới nhập học, nhập trường trẻ thường có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm, tránh né và có những trẻ không chấp nhận sự giúp đỡ cuả cô thậm chí còn la khóc không ăn, không ngủ, không tham gia vào các hoạt động. Để trẻ thích nghi với môi trường ở trường mầm non là một vấn đề rất khó.
Bản thân tôi là một giáo viên dạy lứa tuổi 24-36 tháng lâu năm.Tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để trẻ thích nghi thật sớm với trường mầm non.Vì lý do trên mà tôi đã chọn đề tài: “Một số biện phápgiúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non”,để nghiên cứu và thực hiện.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cở sở lý luận
Giáo dục mầm non là “Thời kỳ vàng của cuộc đời” là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của nhân cách con người. Chính vì thế, hầu hết các quốc gia và các tổ chức quốc tế đều xác định giáo dục mầm non là mục tiêu quan trọng của giáo dục cho mọi người. 
Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học mà chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công nhất định.
Trẻ em rất nhạy cảm nên trẻ cần được quan tâm nhiều hơn về xúc cảm, nhất là trong những ngày đầu đi học. Nếu không xử lý khéo léo, cô giáo có thể vô tình khiến trẻ sợ hãi và sinh ra một vài tâm lý tiêu cực nhất định, từ đó dẫn đến trẻ khóc đêm, biếng ăn, hay la hét. Vì thế, nghệ thuật giao tiếp với trẻ trong những thời gian đầu là hết sức cần thiết và quan trọng.
2. Cơ sở thực tiễn của việc tổ chức các hoạt động giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non.
2.1. Khái quát vài nét về trường
Trường mầm non nơi tôi đang công tác đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2012. Trường có hơn 531 học sinh chia làm 16 nhóm lớp. Tổng số cán bộ - giáo viên - nhân viên trong toàn trường là 54 đồng chí. GV đạt chuẩn: 100% và trên chuẩn: 74%.
Nhà trường có tổng diện tích mặt bằng là 7.598 m2, với 24 phòng học và phòng chức năng trong đó có phòng nghệ thuật, phòng múa, làm quen Tiếng Anh, phòng thể chất. sân trường rộng 3.601 m2 đảm bảo tốt cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập. Lớp nhà trẻ do tôi và một giáo viên nữa phụ trách có tổng số trẻ là 23 trẻ/ lớp. 
2.2 Thuận lợi – khó khăn
*Thuận lợi:
Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. 
Luôn được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh chia sẻ với giáo viên về tình hình của con ở nhà, thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục các con.
Giáo viên nắm vững phương pháp dạy bộ môn, có tinh thần trách nhiệm cao “ Yêu nghề,mến trẻ ”. Giáo viên trong lớp có tinh thần đoàn kết,có sự phối hợp với nhau trong công tác giảng dạy.
Một số trẻ ngoan,đã quen với lớp như: Minh Ngọc, Linh San, Khánh Ngân, Lan Phương,.vì có một số trẻ trước khi đi học thì gia đình đã gửi các con ở trường tư thục.
Môi trường lớp khang trang,rộng rãi,sạch đẹp,có đầy đủ đồ dùng đồ chơi và các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cho trẻ.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi,tôi còn gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện.
* Khó khăn:
Trẻ mới đi học khóc nhiều tôi thấy thật sự khó khăn khi hướng trẻ hòa nhập vào môi trường mới.
Một số phụ huynh không dám tin tưởng bỏ con lại một mình ở lớp,đắn đo băn khoăn không biết con mình có đi học được không,lo sợ con sẽ khóc nhiều khi xa bố mẹ sẽ bị bệnh, sợ con không quen với chế độ sinh hoạt ở trường 
Khi mới đi học trẻ khóc rất nhiều,trẻ thì nôn chớ,trẻ thì tiểu tiện ra quần, trẻ đòi chạy ra cửa để về nhà, điều này gây khó khăn rất lớn trong việc dạy trẻ và giáo dục đối với các trẻ khác, những trẻ không khóc cũng sẽ dễ bắt trước khóc theo khi thấy bạn khóc.
Từ tình hình đó tôi đã nghĩ ra nhiều cách để khắc phục tình trạng này, dưới đây là các biện pháp nhỏ của tôi đã thực hiện trong việc dạy dỗ trẻ mới đến lớp lần đầu mà tôi thực hiện trong thời gian vừa qua.
Từ những thực trạng trên tôi đi vào tiến hành khảo sát trẻ lớp tôi đầu năm và thu được kết quả cụ thể sau:
Bảng 1: Số liệu trước khi thực hiện các giải pháp
STT
Tiêu chí đánh giá 
Kết quả
Số lượng
Tỷ lệ
1
Trẻ có khả năng thích nghi môi trường
12/23
52,2%
2
Trẻ tích cực, mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động
10/23
43,5%
3
Trẻ có nề nếp, hứng thú chơi các trò chơi
12/23
52,2%
Phát huy từ những thuận lợi sẵn có, khắc phục một số khó khăn còn tồn tại, đã giúp tôi tìm ra: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non”.Với mục đích lôi cuốn trẻ sớm thích nghi với nhóm trẻ trường mầm non đạt hiệu quả nhất. 
3. Các biện pháp thực hiện
3.1. Cô giáo phải là người bạn đầu tiên đáng tin cậy của trẻ
Khi trẻ không có cảm giác an toàn thì trẻ sẽ khóc, vì vậy bố mẹ và cô giáo phải vỗ về không nên bỏ mặc trẻ, cho nên khi trẻ chia tay với bố mẹ để đi học lần đầu, trẻ cần phải có cảm giác an toàn, không phải ở các trẻ đều có mối liên hệ tình cảm gắn bó với tất cả người lớn. Do vậy, cô giáo không nên giật bế bé xa vòng tay ôm ấp của bố mẹ vì làm như vậy vô tình cô làm cho trẻ ghét, sợ cô, và bị “Sốc” ngay, bé sẽ khủng hoảng về tâm lý. Cô chỉ nên trao đổi thân thiện với bố mẹ và thăm hỏi quan tâm đến bé, lấy đồ chơi rủ bé cùng chơi với mẹ và cô, từ từ bé sẽ cảm thấy cô gần gũi hơn, vì cô và mẹ nói chuyện với nhau vui vẻ và cùng quan tâm đến bé: “Bạn Tùng Anh ngoan lắm, cô giáo cho con đồ chơi này, thích quá, cô thương con quá”, hành động này sẽ hay hơn là bế bé trên tay của người mẹ, và cô giáo sẽ thu phục tình cảm của bé nhanh hơn, bé sẽ bớt khóc và dần dần quen với cô giáo và cũng trong thời gian này bố mẹ và cô giáo sẽ cùng thống nhất tìm ra biện pháp tốt nhất để giúp trẻ thích nghi với môi trường mới. 
Khi mẹ đưa bé đến lớp những ngày đầu tiên, bé thường ôm chặt lấy mẹ không muốn rời và nhìn xung quanh dò xét. Nếu lúc đó cô giáo đến ôm chầm và bế bé ra khỏi tay mẹ thì bé sẽ rất ghét và đâm ra sợ cô thì bé sẽ khóc rất nhiều nên việc làm quen với môi trường lớp lại càng khó hơn. Chính vì vậy, tôi chỉ tiến lại chào hỏi phụ huynh và mỉm cười với bé, có thể hỏi chuyện bé, nói chuyện với mẹ nhưng không bế trẻ. Sau đó tôi bày đồ chơi và tổ chức “Trò chơi dân gian”, tổ chức trò chơi với các cháu cũ để gây sự chú ý của trẻ đồng thời quan sát biểu hiện của trẻ. Có những cháu thì tham gia ngay cùng cô, nhưng cũng có bé chỉ ngồi trong lòng mẹ quan sát cô và các bạn, khi cô đưa đồ chơi thì bé ngồi chơi cùng mẹ vì trong lúc này cô vẫn là một người lạ đối với trẻ.đối với những trẻ này, tôi phải lại gần, trò chuyện với phụ huynh và chơi với cháu nhiều hơn. Khi trẻ thấy cô và mẹ “thân nhau”, hay nói chuyện vui vẻ với nhau trẻ sẽ cảm thấy cô gần gũi hơn, thân thiết hơn. Từ từ trẻ sẽ chơi với cô và theo cô.
 Khi trò chuyện hoặc chơi cùng với trẻ, tôi thường xưng tên tôi chứ không xưng “cô” và trẻ thuộc tên tôi rất nhanh. Còn khi về đến nhà, trẻ luôn miệng nhắc rửa tay sạch sẽ, để dép ở nơi này, không được để tay bẩn ... chính những điều này làm phụ huynh tin tưởng ở tôi nhiều hơn và các cháu cũng thân thiết với tôi hơn. Trong thời gian đầu tùy theo cá tính của từng trẻ tôi luôn chiều trẻ để trẻ cảm thấy an tâm trong môi trường mới. Tôi có thể đáp ứng những thói quen không đẹp của trẻ như ngồi đưa chân lên ghế bạn khác đang ngồi, đi vệ sinh không gọi cô, chạy ra khỏi chỗ, vứt đồ chơi lung tung, ăn quà trong giờ học, bắt cô ẵm bồng rồi từ từ sau đó, khi bé quen rồi tôi sẽ cho bé thực hiện các nề nếp, vệ sinh, xếp hàng, thu dọn đồ chơi, ngồi vào chỗ trong giờ hoạt động hay trong giờ ăn dưới hình thức luyện tập, thông qua câu chuyện, làm mẫu của cô.
	Và kết quả mà tôi thu được đó là các con khi đến lớp thường tự tin, vui vẻ thích và theo cô vào trong lớp ngay. Hễ đến lớp mà thấy cô đón và trả trẻ không khóc thì phụ huynh yên tâm vui vẻ ra về. Chính vì vậy khi chia tay các con vào các buổi chiều thì các con rất lưu luyến với cô.(Ảnh 1, 2 phụ lục)
3 ... ngắm nhìn xung quanh hoặc chạy nhảy vui đùa.Những khoảng sân chơi ngoài trời cho bé nhiều vật liệu tự nhiên giúp kích thích giác quan của trẻ,tạo cơ hội cho trẻ khám phá môi trường xung quanh,bé có thể tự tạo ra nơi vui chơi của riêng mình và tha hồ tưởng tưởng.Đối với những cháu còn lạ, ngơ ngác và khóc thì tôi thường dẫn cháu đi bên cạnh, vỗ về âu yếm vuốt ve để các cháu cảm thấy bớt cô đơn. Dần dần các cháu bị tiếng nói, tiếng hát, đọc thơ và kể chuyện của tôi thu hút. Các cháu không khóc nữa mà hòa cùng vào các bạn tham gia các trò chơi “Thổi bóng”, “Bắt bướm”, “bóng tròn to” thậm chí “quên” cả mẹ đang đi ở phía sau.(Ảnh 6 phụ lục)
Trong các buổi dạo chơi, cô giáo giúp trẻ quan sát và đàm thoại nhằm khơi gợi hứng thú, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ, đồng thời cung cấp kiến thức cho trẻ về đối tượng.
Tham gia các buổi ngoại khóa cũng là hoạt động rất thu hút trẻ. Trẻ được vui chơi và khám phá rất nhiều điều. Bên cạnh đó, những tình huống trẻ cần sự giúp đỡ, chăm sóc của cô cũng sẽ giúp cô tạo được lòng tin và sự an tâm từ trẻ. 
Ngoài ra, còn rất nhiều các hoạt động khác mà cúng tôi đã tổ chức cho các con như: Tổ chức ngày 8/3, 20/11, tết Trung Thu... qua đó, không những cung cấp kiến thức cho các con mà còn giáo dục các con về lòng biết ơn với những nội dung liên quan nhất định.
Với biện pháp này, trẻ ở lớp tôi đã có những kết quả rất tích cực. Trẻ rất vui vẻ khi tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn. Như tôi đã nói, tâm lý trẻ rất nhạy cảm, tò mò ham hiểu biết. Nên mọi thứ mới lạ đều hấp dẫn, thu hút trẻ. Từ đó tạo tâm lí phấn khởi, hào hứng cho trẻ trong mỗi ngày đến lớp. Cảm giác lạ lẫm ban đầu sẽ mau chóng quên đi.(Ảnh 7, 8, 9, 10, 11 phụ lục)
Giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca sĩ, nghệ sĩ và là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh. Trẻ sẽ dễ bị thu hút bởi những điều mới lạ, sặc sỡ và đẹp mắt. Dựa vào đặc điểm tâm lí ấy, tôi đã thường xuyên thay đổi các hình thức hoạt động để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ nhanh chóng quên đi sự lạ lẫm mà mau chóng bắt nhịp cùng các bạn.
Khi tổ chức hoạt động học cho trẻ chuyển tiếp, tôi tổ chức chơi 1 trò chơi cùng trẻ. Trẻ luôn thích thú khi được tham gia cùng cô những trò chơi ngắn, vui nhộn. Qua đó, tôi cũng có thể an ủi, động viên nhiều hơn những trẻ còn chưa thực sự hòa đồng trong các hoạt động, cũng như qua đó để nắm được phần nào tính cách từng trẻ.	
Hoặc tôi sử dụng những bài đồng dao, bài vè và các trò chơi dân gian luôn có sức cuốn hút với trẻ nhà trẻ. Nhịp, vần dễ thuộc, trò chơi ngắn, luật chơi đơn giản. Trẻ rất hứng thú khi cùng cô tham gia các trò chơi dân gian và thể hiện các bài vè cùng cô.
	Khi tôi tạo được môi trường thân thiện và biết tận dụng môi trường thiên nhiên cho trẻ được hòa mình, được trải nghiệm như trên thì trẻ lớp tôi đã yêu thích đến lớp và dần có nề nếp, kỹ năng tốt hơn rất nhiều.
	3.3. Phối hợp với phụ huynh học sinh
Trẻ ở lớp tôi thì đa phần toàn là cháu mới đi học lần đầu. Đối với các cháu đã đi học, ngay từ ngày đầu nhận danh sách lớp tôi thường trao đổi ngay bố mẹ của trẻ để tôi có thể nắm được ngay thói quen, đặc điểm sinh lý, sức khỏe của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp. Những ngày đầu mới đi học thường có các ông bà hoặc bố mẹ đi theo, lúc đó trao đổi với phụ huynh về tính cách của trẻ xong tôi tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi dân gian, hát dân ca. khi trẻ bắt đầu chú ý đến tôi thu hút thì tôi sẽ làm quen, trò chuyện với trẻ trong vai trò “cô giáo”. 
- Đối với các cháu lần đầu tiên đi học, ngoài việc trao đổi với phụ huynh về trẻ, tôi cũng đã trao đổi với các anh chị phụ huynh về nội quy của nhóm lớp như: Phụ huynh nên cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với Cô trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép. Cô và bố mẹ phải là tấm gương cho trẻ noi theo. (Ảnh 12, 13 phụ lục)
	Ví dụ:
- Cô hướng dẫn trẻ cất đồ chơi vào nơi quy định, phụ huynh đặt trước và giúp trẻ đặt đồ dùng của bé.
- Khi trẻ đến lớp tôi khoanh tay và nói cô chào con và nhắc trẻ chào lại tôi khi đó phụ huynh cũng nhắc con của mình khoanh tay và chào cô đi nào cứ như vậy trẻ sẽ nhìn và bắt chước theo.
- Hay những lúc sinh hoạt tập thể ngồi vòng tròn.Trẻ ngồi cùng tôi chơi trò “Đoán tên”. Tôi cùng giúp bé nói tên của mình.
- Khi trẻ chơi xong, tôi cùng bé cất dọn đồ chơi vào các góc.
- Khi tôi đưa một món đồ chơi mà trẻ thích, tôi thường nói: “cô cho con này”, trẻ nhìn tôi với ánh mắt dò xét và được mẹ tiếp thêm: “ Ồ! Con cảm ơn cô đi, cô yêu con mà!” những lời của mẹ và hành động của cô đã làm cho bé hết sức an tâm và cảm thấy thoải mái tinh thần trong những ngày đầu bé mới đến trường.
Tôi thường trao đổi với phụ huynh về cách rửa tay theo quy trình 6 bước theo quy cách mà tôi coi đó là biện pháp tốt nhất chăm sóc cho bé.
- Trong quá trình trẻ rửa nhất là với cháu mới ở độ tuổi 24-36 tháng thì cô phải là người rửa tay cho trẻ, không nên dồn ép la mắng trẻ, trẻ dễ bị kích động. Cần tạo không khí vui vẻ cho trẻ, đừng vô tình để trẻ sợ.
Sau 1 thời gian áp dụng phương phápnày, kết quả mà tôi thu được đó là cháu đã quen dần môi trường Mầm Non, cô ra hiệu lệnh “Gõ xắc xô” là trẻ đã biết cần làm những gì. Tôi không nóng vội mà ép cháu làm được ngay 1, 2 tuần đầu làm cho bé sợ và thấy cô giáo là một điều sợ hãi, đây là điều dễ xảy ra trong thời gian mới vào trường. (Ảnh 14, 15 phụ lục)
4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm
Sau khi áp dụng "Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với trường mầm non”. tôi đã thu được kết quả như sau:
* Đối với cô
Giáo viên có thêm nhiều kinh nghiệm giúp trẻ sớm thích nghi với trường mầm non. Nề nếp lớp được ổn định nhanh hơn,các cháu ngoan thích đến trường giáo viên đỡ vất vả hơn khi nhận cháu mới.
Tôi đã tạo được môi trường học thân thiện,gần gũi hướng trẻ hòa nhập vào trường lớp một cách tốt nhất,cô giáo như người mẹ người bạn đôi khi như một người chị của trẻ
* Đối với phụ huynh
Phụ huynh cũng yên tâm và tin tưởng nhà trường hơn khi gửi con đến trường,không còn ưu tư lo lắng như trước đây.
Phụ huynh hưởng ứng, thường xuyên trao đổi và cùng phối kết hợp với giáo viên để cùng giúp trẻ thích nghi với trường mầm non nhanh hơn và rất tin tưởng cô giáo bởi họ tự nhận thấy rõ sự tiến bộ của con mình.Phụ huynh đã nhận thức đượcvấn đề và đã rất nhiệt tình phối hợp với giáo viên và rất yên tâm khi đưa con đến lớp.
* Đối với trẻ
Sau khi tiến hành những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có khả năng thích nghi cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự tin, mạnh dạn.
Trẻ lớp tôi có sự chuyển biến rõ nét về việc hình thành các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, biết chia sẻ, cư xử với nhau một cách thân thiện và phát triển những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, tính trung thực, tính tò mò, biết nhường nhịn trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động của trường lớp. 
Đối chứng với bảng kết quả đầu năm so với kết quả đánh giá cuối năm sau khi thực hiện.
Bảng 2:Số liệu trước khi thực hiện các giải pháp
Tiêu chí đánh giá
Đầu năm
Cuối năm
Số lượng
Tỷ lệ
Số lượng
Tỷ lệ
Trẻ có khả năng thích nghi
môi trường.
12/23
52,2%
23/23
100%
Trẻ tích cực, mạnh dạn,
tự tin trong các hoạt động
10/23
43,5%
23/23
100%
Trẻ có nề nếp, hứng thú chơi
các trò chơi.
12/23
52,2%
23/23
100%
PHẦN III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1.Kết luận
Trẻ em là mầm sống,là vận mệnh tươi sáng của dân tộc.Giáo dục trẻ em luôn là một trọng trách cao cả đối với Đảng và nhà nước ta,việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ đầu đến trường phải thật nhẹ nhàng mang đến cho trẻ 1 tâm thế thoải mái,học mà chơi,chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo dục trẻ sẽ đạt được những thành công nhất định.
Có thể nói rằng: Đi học là một bước ngoặt quan trọng để bé bước sang một môi trường mới với những hứa hẹn thú vị hơn cho những bước phát triển sau này của trẻ. Nhưng đó là bước ngoặc mà bé phải đối mặt với những thay đổi lớn về mặt tâm lý. Vậy làm thế nào để trẻ bước qua được bước ngoặt ấy một cách dễ dàng cho bé sớm thích nghi với trường,lớp mầm non,để mỗi ngày bé tới trường là một ngày vui đây là một nhiệm vụ đầu tiên của các cô giáo mầm non chúng ta. 
Các cô giáo phụ trách các lớp có trẻ mới đi học trước hết phải tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh gia đình,đặc điểm sinh lý,tình trạng sức khỏe của trẻ để có kế hoạch hoạt động chăm sóc và phương pháp dạy trẻ cho phù hợp.
Tôi thiết nghĩ rằng nếu áp dụng những biện pháp trên đây vào việc giúp trẻ sớm thích nghi với trường mầm non sẽ giúp trẻ trong độ tuổi 24 – 36 tháng đến trường nhanh chóng ngoan hơn,trẻ yêu trường,thích đến lớp, yêu quý cô giáo hơn.
2. Kiến nghị
a. Đối với phòng giáo dục
Tạo điều kiện tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề rèn luyện kỹ năng về chăm sóc giáo dục trẻ cho nhiều giáo viên tham gia học hỏi nâng cao kiến thức trong giảng dạy. Xây dựng các tiết kiến tập giáo dục chăm sóc nhiều hơn nữa để cho chị em giáo viên được tham gia học hỏi lẫn nhau.
b. Đối với nhà trường
Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia khi có lớp học bồi dưỡng về chăm sóc giáo dục trẻ.Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho phụ huynh cùng tham gia để phụ huynh và trẻ được giao lưu về cách chăm sóc giáo dục trẻ.
Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua. Tôi cảm thấy mình đã hoàn thành tốt vai trò của một giáo viên mầm non. Tôi đã tạo được niềm vui,an tâm,tin tưởng cho các bậc phụ huynh khi trao con trẻ cho tôi. Các cháu ở lớp tôi thường nhanh vào nề nếp,ngoan ngoãn khi giao tiếp,khả năng tự phục vụ ngày càng tốt hơn. Và trong quá trình thực hiện đề tài không sao tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi kính mong nhận được sự đóng góp,sự quan tâm,tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo và các bạn bè đồng nghiệp để bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân thành cảm ơn !
 Long Biên, ngày 11 tháng 04 năm 2021

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang.docx