Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non

Các hoạt động trong ngày của trẻ diễn ra từ khi đón trẻ đến khi trả trẻ, đây là thời gian chính mà giáo viên sử dụng để kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ. Trong từng hoạt động chúng ta đều có thể tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.

 - Giờ đón trẻ: Tôi thường đến lớp trước 15 - 20 phút để vệ sinh phòng nhóm lớp như mở cửa phòng thông thoáng phòng học. Ngoài ra khi đón trẻ tôi nhắc nhở các con cất đồ dùng như ba lô, dép đúng nơi quy đinh, gọn gàng, bạn nào ăn quà sáng ở lớp thì nhớ vứt rác đúng nơi quy định, đúng thùng rác.

Qua giờ đón trẻ cô có thể giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường bằng việc làm rất nhỏ đó là vứt rác ăn sáng vào đúng nơi quy định, ngăn nắp gọn gàng.

 - Trò chuyện sáng: Thông qua giờ trò chuyện sáng tôi trò chuyện với trẻ về các việc sáng nay khi thức dậy trẻ đã làm như đánh rặng, rửa mặt từ đó trò chuyện với trẻ về cách sử dụng tiết kiệm các nguồn nước. Chẳng hạn ở tháng 2, tuần 4 khám phá “ích lợi của cây xanh”. Tôi trò chuyện với trẻ: Các con hãy kể tên các loại cây xanh mà con biết? Lợi ích của cây xanh là gì? Từ đó tôi giúp trẻ biết được ích lợi của cây xanh đối với con người là để lấy gỗ, hoa, quả, lương thực, để làm cảnh và làm không khí trong lành. Trong tháng 4 với nhánh “ích lợi của nước”, tôi trò chuyện với trẻ: Nước sạch là có ở đâu? Nước thế nào gọi là bẩn? Lợi ích của nước sạch đối với con người? Tác hại của nước bẩn. Tại sao nước lại bị ô nhiễm? Cách bảo vệ các nguồn nước. Từ việc trò chuyện đầu giờ tôi giáo dục trẻ ý thức bảo vệ các nguồn nước, biết sử dụng nước một cách tiết kiệm. Không vứt rác ra nguồn nước

 

doc 18 trang camtu 07/10/2022 7940
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
	Thế kỉ chúng ta đang sống là thời đại của sự phát triển. Con người vội vã chạy đua với thời gian, mà rồi nhiều khi lãng quên đi những thứ xung quanh mình. Sự phát triển kèm theo đó là nhiều hệ luỵ, đơn giản nhất đó chính là những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Chúng ta dường như quên rằng, bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
	Môi trường là một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống hoặc một cá thể, sự vật nào đó có tác động, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Nói một cách dễ hiểu hơn, gần gũi hơn, môi trường chính là ngôi nhà của chúng ta. Mái nhà ấy có thể đẹp hay không, vững chãi hay không, mãi trường tồn hay không chính là nhờ vào sự bảo vệ của mỗi cá nhân chúng ta.
	Chúng ta đều biết môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người. Nhưng hiện trạng cho thấy ngày nay đang đánh một hồi chuông cảnh báo về vấn đề ô nhiễm môi trường. Chính phủ đã ban hành hàng loạt các văn bản về bảo vệ môi trường nhằm xử lý, rác thải; răn đe những tổ chức, cá nhân có hành vi làm tổn hại đến môi trường. Chúng ta có ngày “Giờ Trái đất 24-3”, có những chương trình chung tay góp sức bảo vệ trái đất xanh sạch đẹp, có những hoạt động nhặt rác, thu gom rác trên biển, trong rừng, Toàn thế giới đang chung tay giữ gìn một thế giới xanh đẹp, không có ô nhiễm môi trường. Môi trường là không gian, nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người. Chính vì sự quan trọng đó môi trường có vai trò cực kì quan trọng và mang tính sống còn với con người.
Việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết. Chính là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. 
 Môi trường sống bao gồm các yếu tố tự nhiên, xã hội và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân.
 Để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và rèn luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi mầm non giúp con trẻ có những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là cần thiết . 
Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ trách tôi nhận thức sâu sắc và xác định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, với phụ huynh để đẩy mạnh công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non. Đối với tôi, là giáo viên chủ nhiệm lớp MGL 5 - 6 tuổi. Ngay từ đầu năm học tôi nhận thấy trẻ lớp tôi ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế, vứt rác chưa đúng nơi quy định. Đồ dùng, đồ chơi chưa cất gọn gàng, ngăn nắp. Các bậc phụ huynh chưa làm gương tốt cũng như thiếu sự nhắc nhở con cái trong việc bảo vệ môi trường.
 Bản thân tôi là một giáo viên ham học hỏi, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non”. 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Cơ sở lý luận về việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường:
Vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Mặc dù đã có nhiều hoạt động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn ở mức báo động. Chính vì vậy, cần phải giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ngay từ tuổi mầm non. Đây chính là lứa tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ.
Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nhằm hình thành ở trẻ những hiểu biết sơ đẳng về môi trường, quan tâm đến các vấn đề môi trường được thể hiện qua kiến thức, thái độ, kỹ năng, hành vi và trách nhiệm của trẻ đối với môi trường.Qua đó làm cho trẻ biết cách sống tích cực trong môi trường và thân thiện với môi trường. 
Vấn đề giáo dục trẻ mầm non có ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện trong các hoạt động hàng ngày của trẻ tại lớp. Như những năm trước tại lớp tôi phụ trách cũng đã thực hiện một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường như thông qua tranh ảnh tôi đàm thoại cùng trẻ về hành động, việc làm của bạn nhỏ về ý thức bảo vệ môi trường (bỏ rác vào thùng, trồng cây... ) hay tổ chức các buổi lao động dọn sân trường, giao nhiệm vụ cho từng nhóm trẻ, hay giáo dục trẻ qua các trò chơi nhưng đạt hiệu quả chưa cao. Trẻ chỉ nhớ được lúc đó sau lại quên và lao động một cách miễn cưỡng, coi đấy là nhiệm vụ mình phải làm.
2. Thực trạng của việc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi ý thức bảo vệ môi trường ở trường mầm non
2.1. Thuận lợi.
 	Được sự quan tâm giúp đỡ từ phía phòng GD & ĐT , của Ban giám hiệu nhà trường cùng với phụ huynh học sinh đã giúp đỡ về vật chất phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, lớp được trạng bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, môi trường an toàn và thân thiện.
Đồ dùng đồ chơi, dụng cụ chăm sóc cây, sách báo các hình ảnh về vấn đề bảo vệ môi trường tương đối đầy đủ.
 Diện tích lớp học rộng, sân trường có cây cảnh và được chăm sóc thường xuyên, thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động và trò chơi gắn với việc bảo vệ môi trường rất thuận lợi.
Lớp tôi phụ trách có 40 học sinh (trong đó có 19 bạn nữ, 21 bạn nam ) tất cả các trẻ đều phát triển bình thường, nhanh nhẹn, hoạt bát. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.
 Phụ huynh luôn quan tâm trao đổi với cô về các hoạt động học, vui chơi, lao động diễn ra hàng ngày trên lớp. Sẵn sàng ủng hộ, đóng góp các nguyên vật liệu, phế liệu: Vỏ hộp, bìa cứng, lon bia, chậu hoa cây cảnh góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp.
2.2. Khó khăn
Nhận thức của trẻ về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường còn hạn chế , một số trẻ chưa biết cách bảo vệ môi trường như vứt rác bừa bãi, bẻ cành, bẻ hoa vườn trường, khi vệ sinh rửa tay không biết khóa vòi...
Một số phụ huynh nhận thức về việc bảo vệ môi trường chưa cao, chưa làm gương tốt cũng như thiếu sự nhắc nhở con cái trong việc bảo vệ môi trường.
Kết quả khảo sát đầu năm
STT
Tiêu chí đánh giá
Tổng số trẻ
Trẻ đạt
 %
Trẻ chưa đạt %
1
Biết chăm sóc và bảo vệ cây
40
16 = 40
24 = 60
2
Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp, không vứt rác bừa bãi 
40
16 = 40
24 = 60
3
Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
40
18 = 45
22 = 55
4
Phân biệt được những hành động đúng, hành động sai trong việc bảo vệ môi trường.
40
16 = 40
24 = 60
5
Biết tiết kiệm nước khi sử dụng
40
18 = 45
22 = 55
6
Biết nhắc nhở mọi người bảo vệ môi trường 
40
20 = 50
20 = 50
3. Các biện pháp:
3.1. Biện pháp 1 : Xây dựng kế hoạch giáo dục môi trường vào các tháng:
 Nhận thấy việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường là việc làm hết sức cấp bách ngay từ đầu năm khi xây dựng kế hoạch tôi đã vạch ra những nội dung, những công việc cần phải làm để nhằm giáo dục trẻ về môi trường và ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất , thật gần gũi và đơn giản như : Tự vệ sinh cá nhân, bảo vệ và giữ gìn môi trường ngay xung quanh, những gì trẻ sử dụng, tiếp xúc và chơi hàng ngày.
Song song với việc xây dựng kế hoạch tháng, tôi cũng xác định lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường. Tôi phân chia nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các tháng cụ thể như sau:
STT
Tháng 
Nội dung giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Thời gian, phương pháp thực hiện
1.
Tháng 9
- Giữ vệ sinh trường lớp.
- Cất dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.
- Chăm sóc bảo vệ bồn hoa, cây xanh trên sân trường.
- Bỏ rác vào đúng nơi quy định.
- Các hoạt động góc, chơi tự do.
- Các hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều
- Các hoạt động góc, giờ đón và trả trẻ.
2.
Tháng 10
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể: Rửa tay; Rửa mặt; tự mặc, cởi, gấp quần áo, đi tất; Chải đầu, buộc tóc; Gập chăn, chiếu
- Các hoạt động chiều
- Hoạt động khám phá
3.
Tháng 11
- Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, giúp đỡ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, sử dụng điện sinh hoạt tiết kiệm và hợp lí.
- Chăm sóc các con vật sống trong gia đình. Yêu quý và tôn trong các nghề trong xã hội và sản phẩm của họ làm ra. Đặc biệt là biết ơn các thầy cô giáo 
- Các hoạt đông học : Khám phá, tạo hình
- Các hoạt động ngoài trời, khám phá
- Các hoạt động khác: Hoạt động góc, hoạt động chiều.
4.
Tháng 12
- Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích thành viên trong gia đình đi xe buýt đi làm, xe đạp điện để giảm ô nhiễm MT.
- Phân loại rác đơn giản: Các hộp sữa, lon nước, chai lọ các loại phế thải này sử dụng làm đồ chơi tự tạo.
- Các hoạt động học: Khám phá, tạo hình
- Các hoạt động góc, mọi lúc, mọi nơi
5.
Tháng 1
- Giáo dục trẻ có ý thức khi tham gia luật lệ ATGT, đi đúng làn đường, không ném gạch đá vào các PTGT, nét văn minh đi tham gia GT.
- Chăm sóc bồn hoa cây cảnh tạo không khí tết thêm đẹp và rực rỡ.
- Các hoạt động học: Khám phá 
- Giờ đón trả trẻ, mọi lúc, mọi nơi
- Các hoạt động khám phá, hoạt động góc.
6.
Tháng 2
- Tác hại và cách phòng tránh khói, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm MT.
- Giữ vệ sinh nơi công cộng: đình làng Thanh Am, đài tưởng niệm..., hội Thanh Am..khi được bố mẹ cho đi chơi hội. 
- Hoạt động học: Khám phá, hoạt động ngoài trời.
- Các giờ đón trả trẻ, khám phá.
7.
Tháng 3
- Vệ sinh dọn dẹp, trang trí lớp học, không xả rác bừa bãi, bẻ hoa, bẻ cành, ngắt lá.
- Tác hại của khói thuốc lá đối với môi trường và sức khỏe con người
- Các hoạt động học: Khám phá, tạo hình
- Các hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều.
- Mọi lúc, mọi nơi
8.
Tháng 4
- Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, luống rau của lớp.
- Có hành vi đúng - sai với việc chăm sóc và bảo vệ cây
- Các hoạt động ngoài trời và hoạt động chiều.
- Giờ đón trả trẻ.
9.
Tháng 5
- Trẻ sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.
- Các hoạt động học: Khám phá, tạo hình
 Việc phân chia nội dung giáo dục môi trường vào các tháng như vậy giúp bản thân tôi hệ thống được các nội dung giáo dục bảo vệ môi trư ...  gì
Ví dụ 2: Cách dùng điện nước (bóng đèn, quạt, ti vi, vặn vòi nước). Tôi trao đổi cùng các bậc phụ huynh rèn trẻ thói quen sử dụng điện, nước tiết kiệm. Trẻ ra ngoài phải đồng nghĩa với việc tắt quạt và ti vi, đènkhi đi ra ngoài. Hoặc khi sử dụng nước thì phải tiết kiệm bằng cách mở vòi nước chảy nhỏ vừa đủ dùng khi rửa tay, chải răng, tắm, rửa mặt, không lãng phí nước... Thái độ của tôi với các bậc phụ huynh rất ân cần, niềm nở, nhẹ nhàng trao đổi các nội dung. Từ khi phối hợp cùng phụ huynh giáo dục trẻ song song ở nhà và ở trường, tôi nhận thấy trẻ tiến bộ rất nhiều về ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường lớp học, sân vườn sạch sẽ.
3.3. Biện pháp 3 : Sưu tầm , xây dựng các bài tập tình huống giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
 Thông qua các bài tập tình huống trẻ hiểu được hành vi của bản thân là đúng hay sai, tốt hay xấu, từ đó trẻ ý thức được hành vi của mình và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.
3.3.1. 9 Tôi sưu tầm chủ yếu là các bài tập đúng - sai, trẻ đánh dấu x vào những hành động sai và tô màu cho đẹp các bức tranh có hành vi đúng với môi trường.	
 Ví dụ 1: Bài tập tình huống “Chăm sóc bảo vệ cây xanh”
Ví dụ 2: Bài tập tình huống đúng - sai “Vứt rác đúng nơi quy định”
Ví dụ 3: Phiếu bài tập cho trẻ thực hành
3.3.2. Sưu tầm các hình ảnh để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường.
 Tôi đã tìm tòi, sưu tầm sách báo, mạng internet và in thành một tập tranh mỗi tờ tranh là khổ giấy A3, với tên gọi: Bé chung tay bảo vệ môi trường. Nhằm một nội dung, giáo dục trẻ và tuyên truyền kết hợp với phụ huynh, xây dựng nền tảng ý thức bảo vệ môi trường.. Qua bức tranh tôi muốn các trẻ hãy góp một phần sức nhỏ bé vào công việc bảo vệ môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, không xả rác bừa bãi
 Bác Hồ kính yêu đã nói: “Mùa xuân là Tết trồng cây - Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Bức tranh có nội dung rất rõ ràng, tôi giáo dục trẻ vai trò của cây xanh, trẻ biết trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây.
 Tóm lại, mỗi một tình huống là một sự trải nghiệm về ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. Qua đó tạo cho trẻ thói quen trong mọi sinh hoạt hàng ngày, trẻ biết cách sống tích cực với môi trường và thân thiện với môi trường. Một trong những cách thức để cung cấp cho trẻ được kiến thức, kỹ năng và thái độ đối với môi trường nói trên, mỗi một tình huống tôi cung cấp cho trẻ đều rất gần gũi và sinh động đối với trẻ. Trẻ tiếp thu rất nhanh và hiệu quả rất cao.
4. Kết quả đã đạt được: 
	4.1. Đối với trẻ. 
Với những biện pháp trên khi thực hiện tại lớp tôi đạt được một số kết quả như sau: Khuôn viên của trường, lớp ngày càng "Xanh - sạch - đẹp" và an toàn, thoáng mát đã góp phần rất lớn thu hút các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường ngày một đông hơn. Trẻ ở lớp bước đầu có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản: Thông qua giáo dục bảo vệ môi trường, trẻ biết chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, biết cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng, đúng chỗ. Trẻ biết chăm sóc cây cảnh, tưới cây góc thiên nhiên, có ý thức tốt bảo quản môi trường của lớp, của trường luôn luôn sạch đẹp. Trẻ có những thói quen tốt bảo vệ môi trường như ăn xong biết vứt giấy bỏ vào thùng rác.Biết tiết kiệm thức ăn, ăn hết suất, không làm rơi vãi, không bỏ thừa thức ăn, ăn xong biết đánh răng tiết kiệm nước.Trẻ khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi biết nhắc nhở. 
	4.2. Đối với cô: 
	Với vai trò là người giáo viên, là người hướng dẫn trẻ tôi đã được tham gia tập huấn đầy đủ, nắm chắc nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tìm hiểu kỹ và sâu sắc những vai trò của môi trường trong cuộc sống của con người. Để từ đó tôi đã tìm ra những phương hướng, biện pháp tích cực và triệt để nhất để bảo vệ môi trường, vận dụng được các phương pháp phù hợp gắn với cuộc sống thực của trẻ. Luôn tìm tòi và khám phá các cách sử dụng và tái chế các nguyên vật liệu cũ để làm thành các công cụ dạy học và các đồ dung, đồ chơi. 
Khảo sát cuổi năm:
STT
Tiêu chí đánh giá
Tổng số trẻ
Đầu năm
Cuối năm 
Đạt yêu cầu
 %
Đạt yêu cầu %
1
Biết chăm sóc và bảo vệ cây
40
16 = 40
39 = 97,5
2
Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp, không vứt rác bừa bãi
40
16 = 40
39 = 97,5
3
Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định
40
18 = 45
39 = 97,5
4
Phân biệt được những hành động đúng, hành động sai trong việc bảo vệ môi trường
40
16 = 40
39 = 97,5
5
Biết tiết kiệm nước khi sử dụng
40
18 = 45
38 = 95
6
Biết nhắc nhở mọi người bảo vệ môi trường
40
20 = 50
40 = 100
	4.2. Đối với phụ huynh: Phụ huynh sau khi được giáo viên trao đổi và phối hợp cùng trong công tác giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường đã rất phấn khởi khi thấy con mình có ý thức hơn trong các hoạt động. Biết tự giác giữ gìn bảo vệ môi trường từ việc vứt rác vào thùng, giúp gia đình tưới cây, chăm sóc cây, biết nhắc người lớn và những người xung quanh cùng bảo vệ môi trường với mình...
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
	1. Kết luận: 
Cho trẻ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường là hoạt động vô cùng bổ ích. Qua việc thực hiện áp dụng biện pháp mới tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia các hoạt động, lao động tích cực hơn, sáng tạo năng động, nhanh nhẹn hơn, thay vào sự nhàm chán của trẻ trước. Bằng những sự hứng thú, tập trung, giúp trẻ thể hiện được sự khéo léo, óc tưởng tượng, sự giao lưu với bạn bè, cô giáo, người thân và những người xung quanh...
Hoạt động “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường” là vô cùng quan trọng, giúp trẻ tích lũy được nhiều kỹ năng, được trải nghiệm qua các hoạt động trong cuộc sống sau này . 
 Từ những việc làm trên bản thân tôi nhận ra rằng, muốn giúp trẻ 5-6 tuổi có kỹ năng bảo vệ môi trường lồng ghép vào các hoạt động giáo viên phải luôn tìm tòi các phương pháp thích hợp, khoa học và sáng tạo, linh hoạt qua các tháng. Giáo viên mạnh dạn, tự tin khi áp dụng những biện pháp để rèn kỹ năng, ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức và kỹ năng hoạt động của trẻ để lựa chọn phương pháp thích hợp. Áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực phù hợp với trẻ.
Sáng tạo đồ dùng từ nguyên liệu phế thải nhiều hơn để góp phần vào việc bảo vệ môi trường, cách bố trí trong lớp, trang trí, trồng và chăm sóc cây ở góc thiên nhiên phải phù hợp với độ tuổi và khả năng phát triển của trẻ. Cải tiến đồ dùng, đồ chơi phải đẹp hấp dẫn, sáng tạo có tác dụng thu hút, tạo cho trẻ niềm say mê, hứng thú học và hoạt động. 
Giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho trẻ phải nhẹ nhàng, thoải mái, tránh gò ép trẻ. Coi trẻ là con mình, lấy trẻ làm trung tâm luôn theo sát để uốn nắn, giáo dục hành vi văn minh cho trẻ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Qua đó góp phần hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục mầm non là phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.
	3. Kiến nghị và đề xuất :
- Đối với nhà trường: Ban Giám Hiệu tạo điều kiện cho giáo viên và trẻ được đi thăm quan, dã ngoại 1 số các địa điểm công viên, khu vui chơi nơi có nhiều cây xanh, khu sinh thái, giáo dục trẻ kỹ năng về bảo vệ môi trường, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
- Đối với Phòng giáo dục:
+ Tạo điều kiện cho giáo viên được đi dự chuyên đề, kiến tập những giờ hoạt động ngoài trời có lồng ghép bảo vệ môi trường của các trường bạn nhiều hơn nữa, để chúng tôi cũng có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và về áp dụng tổ chức cho trẻ hoạt động học, chơi có lồng ghép việc giáo dục bảo vệ môi trường ở lớp được tốt hơn.
 Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi về “Một số biện pháp giáo trẻ 5-6 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường” đã được thực hiện tại lớp. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến xây dựng chân thành của các cấp lãnh đạo cũng như bạn bè đồng nghiệp bổ sung, góp ý cho tôi để kết quả áp dụng được tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
PHỤ LỤC
Bé biết vứt rác vào đúng nơi quy định
Bé thăm Đình Làng Thanh Am 
Bé nhặt lá và nhổ cỏ 
Bé được trồng cây cùng cô và tưới rau.
Bé chơi góc tạo hình làm hoa từ thìa sữa chua, 
làm đèn lồng từ bìa nilông
Bé chơi góc xây dựng
Bé chuẩn bị giờ ăn
Bé dọn vệ sinh khu chung
Bé dọn lớp cùng cô và chăm sóc cây góc thiên nhiên.
Trao đổi cùng phụ huynh thông qua họp và giờ đón trả trẻ.
Bài tập sưu tầm
Trẻ đánh dấu x vào hành động đúng với cây xanh. Cây xanh có ảnh hưởng lớn đến môi trường. 
Ví dụ 2: Bài tập tình huống đúng - sai “Vứt rác đúng nơi quy định”
Khoanh vào số ở dưới những tranh chỉ việc góp phần bảo vệ môi trường. 
BÀI TẬP: 
Cho trẻ vẽ tranh, đóng thành quyển giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN trẻ 5 – 6 tuổi
2. Tạp chí GDMN. 
3 - Tâm lí học trẻ em – Nhà xuất bản Giáo dục – năm 2010.
4 - Giáo dục học trẻ em - Nhà xuất bản Giáo dục - năm 2000.
5 - Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non.
6 - Tạp chí Giáo dục mầm non
7 - Trang web hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com và 1 số trang web khác như Violet, Bài giảng mẫu, Giáo án.com.... 
8. Tài liệu tổ chức các hoạt động GDBVMT trong trường mầm non 
Biên soạn : Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Công Dụng.
9. Giúp trẻ bảo vệ môi trường ( Tập 1) – Hoàng Thị Thu Hương.
10. Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng, tiết kiệm hiệu quả - Biên soạn:
Trần Thị Thu Hoà – Hoàng Thị Thu Hương (Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam )
11. Bộ giáo án minh hoạ tích hợp GDBVMT cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi thông qua
các hoạt động giáo dục. – Chủ nhiệm: Đoàn Thị Minh Công.
12. Tài liệu lồng ghép tích hợp GD về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo vào chương trình giáo dục mẫu giáo 5 tuổi.
13. Hướng dẫn thực hiện hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, Biên soạn: Lương Thị Bình – Nguyễn Thị Cẩm Bích – Nguyễn Thị Quyên- Phan Ngọc Anh – Chu Hồng Nhung.
14. Tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non – Bộ GD và ĐT, Vụ GDMN biên soạn
15. Hướng dẫn tổ chức và sử dụng môi trường GD trong các cơ sở GDMN – Nhà xuất bản GDVN – Chủ biên: Nguyễn Bá Minh, Lương Thị Bình – Nguyễn Thị Cẩm Bích, Vũ Ngọc Minh, Trịnh Kim Xim, Hoàng Thị Dinh.

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_5_6_tuoi.doc