Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thể chất

Đối với hoạt động thể dục giờ học, nếu giáo viên không sử dụng được các hình thức đa dạng, tích hợp được các nội dung học một cách hợp lý, phù hợp thì làm cho trẻ sẽ bị nhàm chán, không tập trung vào giờ học.

 Không chỉ nói riêng về vấn đề “ giờ học thể dục” là ta có thể rèn luyện được thể chất cho trẻ. Mà ở tất cả các hoạt động khác ta đều phải phát triển thể chất cho trẻ để giúp cho cơ thể trẻ được phát triền cân đối

 Nói đến “phát triển lĩnh vực thể chất cho trẻ” ta điều nghĩ đến từ cái “chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục” cho trẻ

 Để hình thành và phát triển nhân cách của một con người nói chung và với trẻ mầm non nói riêng thì vấn đề về giáo dục lễ giáo được đặt ra đầu tiên . Vì qua những hành vi ứng xử, giao tiếp thì chúng ta sẽ đánh giá được về tư cách, đạo đức của con người đó như thế nào?. Chính vì thế là một người giáo viên mầm non phải coi trọng việc giáo lể giáo, gương mẫu và một vấn đề hết sức quan trọng đồng thời một một người giáo dục cho trẻ những đức tính lễ nghĩa theo truyền thống của dân tộc cho một thế hệ trẻ.

 Chính vì vậy mà việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là một đều rất cần thiết và được toàn nghành quan tâm đến .nếu trẻ được chăm sóc tốt thì thể lực của trẻ cững được phát triển một cách hài hòa cân dối với tầm vóc cơ thể trẻ.

 

docx 37 trang Thảo Ly 17/08/2023 3960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thể chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thể chất

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thể chất
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
 Lý do chọn đề tài:
 Trong cuộc sống, sinh hoạt của con người chúng ta thì việc đầu tiên phải nghĩ đến đó là nhu cầu đi lại của con người nói chung và đối với trẻ mầm non nói riêng thì nhu cầu phát triển vận động rất cần thiết cho trẻ. Nhằm phát triển cho trẻ một cách toàn diện về các mặt” đức, trí, thể, mỹ, lao” đó là một trong các nhiệm vụ được đặt hàng đầu trong nghành giáo dục quốc dân. Sự phát triển về thể lực cho trẻ tất cả chúng ta đều hiểu một phần cũng phục thuộc vào gen di truyền, một phần nữa cũng nhờ vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng, vận động đúng cách, đúng quy định. Mà để thực hiện được tốt công tác chăm sóc, giáo dục, vận động một cách phù hợp và hợp lý cho từng độ tuổi một cách phù hợp không ai khác đó là giáo viên mầm non chúng ta.
Ngoài ra thì yếu tố về kinh tế, xã hội, môi trường sống cũng không kém phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, phát triển trí lực cho trẻ
Chính vì vậy mà việc tìm hiểu, khám phá ra nhiều hình thức để nhằm giáo dục vận động, phát triển thể chất cho trẻ là một điều hết sức quan trọng và cần thiết cho trẻ trong việc bảo vệ sức khỏe.
Đặc biệt trong hai năm gần đây trong nghành đưa việc “ tăng cường vận động thể chất cho trẻ mầm non” . Từ đó làm cho bản thân tôi tâm đấc thêm về vấn đề này.
Xuất phát từ những nhu cầu phát triển, nhu cầu hứng thú, nhu cầu hoạt động của trẻ mầm non nói chung và trẻ tãi đơn vị trường mẫu giáo Hoa Cúc nói riêng. Từ những ý nghĩ, từ những ước muốn cho đàn em thân yêu sau này, từ những lợi ích trong việc trăm năm trồng người . Nên tôi đã chọn và nghiên cứu đề tài “ một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực phát triển thể chất”
PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG
Nội dung:
Cơ sở lý luận :
	Đối với hoạt động thể dục giờ học, nếu giáo viên không sử dụng được các hình thức đa dạng, tích hợp được các nội dung học một cách hợp lý, phù hợp thì làm cho trẻ sẽ bị nhàm chán, không tập trung vào giờ học.
 	Không chỉ nói riêng về vấn đề “ giờ học thể dục” là ta có thể rèn luyện được thể chất cho trẻ. Mà ở tất cả các hoạt động khác ta đều phải phát triển thể chất cho trẻ để giúp cho cơ thể trẻ được phát triền cân đối
	Nói đến “phát triển lĩnh vực thể chất cho trẻ” ta điều nghĩ đến từ cái “chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục” cho trẻ
	Để hình thành và phát triển nhân cách của một con người nói chung và với trẻ mầm non nói riêng thì vấn đề về giáo dục lễ giáo được đặt ra đầu tiên	. Vì qua những hành vi ứng xử, giao tiếp thì chúng ta sẽ đánh giá được về tư cách, đạo đức của con người đó như thế nào?. Chính vì thế là một người giáo viên mầm non phải coi trọng việc giáo lể giáo, gương mẫu và một vấn đề hết sức quan trọng đồng thời một một người giáo dục cho trẻ những đức tính lễ nghĩa theo truyền thống của dân tộc cho một thế hệ trẻ.
 	Chính vì vậy mà việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là một đều rất cần thiết và được toàn nghành quan tâm đến .nếu trẻ được chăm sóc tốt thì thể lực của trẻ cững được phát triển một cách hài hòa cân dối với tầm vóc cơ thể trẻ.
ở đây không thể chúng ta chỉ đề cập đến vấn đề phát triển về “ thể - lao “cho trẻ không mà cần phải phát triển cho trẻ thêm lĩnh “ đức- trí- mỹ” nữa. Vì sự phát triển đủ năm lĩnh vực thì mới đạt được mục tiêu của nghành giáo dục mầm non.
	Vì ở lứa tuổi trẻ 5-6 tuổi các hệ cơ quan của trẻ đang trong giai đoạn phát triển . nên giáo viên cần tạo mọi điều liện giúp trẻ lĩnh hội tất cả các kỷ năng kỉ xảo, các hiện tượng xung quanh. Đồng thời trong giai đoạn này cần tạo điều kiện để trẻ thuận tiện tiếp thu và củng cố các kỉ năng giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện hơn.
Để làm được thì người giáo viên mầm non phải đạt được các mục tiêu :
Một người năng động sáng tạo, luôn có một tinh thần cầu tiến trong công tác
Luôn có lòng yêu nghề mến trẻ, tất cả vì đàn em thân yêu.
Một người luôn luôn ham học hỏi từ những kinh nghiệm của đồng ngiệp, sách, báo, trên internet
Nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động về lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ.
Có tinh thần tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Biết thiết kế, tổ chức các hoạt động về thể chất cho trẻ một cách linh động, sáng tạo
Tạo cho trẻ có một tâm trạng thõa mái, tự nguyện, ham hoạt động
Luôn tìm hiểu, khám phá, tạo ra nhiều đồ chơi mới lạ nhằm kích thích khả năng vận động cho trẻ.
 Vì một tương lai của trẻ thơ nên bản thân tôi luôn vượt mọi khó khăn để đưa đàn em đến một tương lai tương đẹp với bao niềm tin trong tương lai của trẻ. Tạo mọi hình thức để trẻ vận động một cách hợp lý, giúp cơ thể trẻ phát triển một cách toàn diện.
Cơ sở thực tiễn:
	Với tình hình thực tế tại đơn vị trường mẫu giáo Hoa Cúc của tôi nói chung và tại nhóm lớp Lá 1 của tôi nói riêng phụ huynh ở đây họ chưa quan tâm về vấn đề phát triển vận động thể chất, chăm sóc nuôi dưỡng của con họ. Mà phụ huynh ở đây họ chỉ mong mõi sau cho con họ đến trường là được cô giáo chăm sóc chu đáo, dạy cho con họ học được nhiều bài tập toán, nhiều điểm khi viết được bài,..
	Một số trẻ lần đầu tiên đi học nên còn nhút nhát, sợ sệt, không vì những nguyên nhân trên mà không giúp trẻ phát triển về mọi mặt mà nhất là lĩnh vực phát triển vận động cho trẻ, bản thân tôi sẽ luôn cố gắng vận dụng các phương pháp dạy học theo nhiều hình thức khác nhau để giúp trẻ mình vận động tốt hơn
	 Dạy trẻ vận động với những đồ dùng giáo viên tự làm như: túi cát ,vòng hoa ,cờ ,nơ, thảm cỏ,mũ nón,..
	Luôn lồng ghép các nội dung các môn học khác : khám phá khoa học ,giáo dục âm nhac,làm quen với toán ,tạo hình , chữ cái và chủ đề ,chủ điểm trong các tiết dạy vận động 	 
Các hoạt động trẻ phải tích cực, hứng thú..tư duy , sáng tạo , độc lập
Các hoạt động mang tính gợi mở, hứng thú cho trẻ
Môi trường hoạt động của trẻ phải tthoải mái, sạch sẽ, rộng, thoáng..
Môi trường hoạt động, tập luyện cho trẻ phải đảm bảo tính an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Thông qua số liệu thống kê
Trong đầu năm học các em ở lớp tôi có một số liệu thống kê cụ thể như sau :
Trẻ nhanh nhẹn ,hoạt bát làm theo hiệu lệnh là : 10/25 trẻ
Trẻ ham thích giờ thể dục là : 9/25 trẻ.
Kỷ năng về đội hình đội ngũ của trẻ : 6/25
Phụ huynh quan tâm ủng hộ những nguyên vật liệu phế phẩm là : 7/25 trẻ 
Biện pháp thực hiện
 Ở đây việc đưa các bài tập trò chơi vào cho trẻ vận động tôi cần chú ý đến khâu chuẩn bị đồ dùng cũng hết sức cần thiết cho buổi luyện tập,đồ dùng phải phù hợp và đảm bảo an toàn cho trẻ .Biết chọn lọc tích hợp một cách nhẹ nhàng vào đề tài .
 Ngoài việc sử dụng các hiệu lệnh trong bài tập vận động cơ bản, vận động trò chơi, để giúp trẻ nghe và làm theo hiệu lệnh một cách nhanh nhẹn, hoạt bát,..Giáo viên như tôi cần chuẩn bị một số đồ dùng đồ chơi khá phong phú và không kém phần hấp dẫn. Từ những đồ dùng đồ chơi đó nó đem lại một kết quả như ý mong đợi của một người giáo viên mầm non trong việc rèn luyện và phát triển tốt cho trẻ trong lĩnh vực phát triển vận động cho trẻ.
 Để giúp trẻ học tốt môn thể chất trước hết cần lựa chọn những phương pháp phù hợp trong quá trình giáo dục trẻ ,phương pháp giáo dục cho trẻ có các nhóm phương pháp như:
 Nhóm phương pháp trực quan.
 Nhóm phương pháp dùng lời nói.
 Nhóm phương pháp thực hành, trải nghiệm.
 Do tính chất riêng của từng nhóm nên khi lựa chọn phương pháp tôi dựa vào từng đặc tính riêng của từng loại bài tập khác nhau. Từ đó tôi đưa các yêu cầu bài tập, trò chơi cũng khác nhau. Nhưng một điều rất quan trọng không thể thiếu trong “ phát triển vận động cho trẻ” .Đó là nó phải phù hợp với yêu cầu của đề tài, phù hợp với mức độ tiếp thu của trẻ ở tại nhóm lớp của tôi. Nhất là mức độ tiếp thu của trẻ ở từng độ tuổi cũng khác nhau nên tôi có hướng nâng dần mức độ của trò chơi hay bài tập cho trẻ thực hành luyện tập để không gây sự nhàm chán, mất chú ý, mất tập trung cho trẻ.
 1. Nhóm phương pháp trực quan:
 Để thực hiện được nhóm phương pháp này thì trẻ phải nghe kết hợp với nhìn thấy những gì cô muốn cho trẻ học, cho trẻ thực hành, cho trẻ chơi 
 Điều quan trọng là giáo viên phải cho trẻ được học và làm quen “mọi lúc, mọi nơi”, cho trẻ làm quen dần trước các vận động mà trẻ sẽ thực hiện trong tiết học sắp tới bằng phương pháp trực quan là làm mẫu.
	 Ví dụ : Bài tập vân động “ném xa 1 tay ” lần đầu cho trẻ làm quen thì giáo viên phải lầm mẫu toàn bộ, sau đó chú ý đến tư thế chuẩn bị, tư thế cầm túi cát của tay , cuối cùng là cách vung tay, ném xa . Khi trẻ nắm được các phần cơ bản của bài tập thì giáo viên cho trẻ quan sát mẫu của bạn mình rồi tự nhận xét hoặc giáo viên có thể tập trước cho 1 – 2 cháu làm mẫu thay cô.
Một số điều mà giáo viên cần lưu ý khi làm mẫu: giáo viên làm mẩu tư thế phải đúng ,đẹp và cần phải chọn vị trí tập sao cho tất cả các cháu trong lớp đều nhìn thấy và nhận đúng mẫu ( hình ) 
Ví dụ: động tác của bài tập phát triển chung giáo viên cần đứng cao không quá xa cũng không quá gần trẻ ,để trẻ quan sát được động tác của cô , động tác bụng giáo viên đứng nghiêng, động tác bật giáo viên đứng cùng chiều với trẻ.
	Khi làm mẫu giáo viên cần tập đúng, đẹp chính xác nhẹ nhàng để trẻ có biểu tượng đúng về bài tập vận động và kích thích trẻ thực hiện tốt. Tuyệt đối giáo viên không được làm nhanh , qua loa, cho xong . Khi mới luyện tập cảm giác không gian và thời gian của trẻ còn yếu, trẻ chưa có ý thức điều khiển cơ bắp một cách chủ động, do vậy cần phải có sự hỗ trợ bên ngoài của giáo viên, làm sao giúp trẻ tự tin hơn trong hoạt động để trẻ không còn nhút nhát sợ té ngã khi tập một số bài vận động 
Ví dụ bài tập : “Đi trên ghế thể dục”, giáo viên cần giúp trẻ bằng cách giữ tay để trẻ không ngã khi thực hiện bài tập hoặc đứng đón trẻ ở nơi trẻ bước xuống ghế thể dục. Luôn động viên tinh thần trẻ, để trẻ mạnh dạn làm tốt và không sợ té .
	 Ví dụ: Với mục đích rèn luyện đề tài “ chạy dích dắc ” chúng ta có thể đặt ra nhiều các vật chướng, các lon sửa trên đường chạy sẽ rèn luyện trẻ có khả năng nhanh nhẹn ,nhạy bén hơn .
	Không chỉ sử dụng các phương pháp là đủ mà bên cạnh đó khi lên một tiết dạy điều mà tôi cho rằng không thể thiếu đó là phương tiện các dụng cụ phải phù hợp với yêu cầu hoạt động ... ng ngoài trời 
4. Lựa chọn các trò chơi vận động và trò chơi dân gian phù hợp với lứa 
tuổi của trẻ:
          Giáo viên nên sưu tầm lựa chọn cho trẻ trò chơi có luật và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó, trong trường mầm non lại có sự phân chia trẻ theo nhiều độ tuổi. Mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý có chủ định khác nhau. Chính vì thế, các trò chơi cũng cần phải được lựa chọn cho phù hợp với từng độ tuổi.
– Với trẻ mẫu giáo lớn: Khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ đã cao hơn rất nhiều so với lứa tuổi trước. Vì thế, trẻ có thể chơi được các trò chơi dài hơn và khó hơn.
Khi lựa chọn các trò chơi cho trẻ mẫu giáo lớn, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau:
          + Trò chơi không quá đơn giản nhưng không quá phức tạp.
          + Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phải phong phú ,an toàn ,dễ thực hiện 
          + tạo cảm giác hứng thú cho trẻ chơi
          + trò chơi giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động kỹ năng cho trẻ.
          + tổ chức cho tất cả trẻ trong lớp đều được chơi .
Từ những tiêu chí trên, tùy thuộc vào mỗi chủ đề ví dụ như chủ đề trường mầm non ,bản thân ..mà tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ lớp mình như :
Đối với chủ đề trường mầm non :
trò chơi vận động là : ném xa 
trò chơi dân gian : cướp cờ ,giật cành lá 
Đối với chủ đề trường mầm non :
trò chơi vận động : tung bóng ,chạy tiếp cờ 
trò chơi dân gian : kéo co,bịt mắt bắt dê..
Đối với chủ đề gia đình :
trò chơi vận động : về đúng nhà 
 trò chơi dân gian :mèo đouổi chuột 
Đối với chủ đề tết và mùa xuân :
trò chơi vận động : thi xem tai ai tinh 
 trò chơi dân gian :đua thuyền ,gánh bánh qua cầu 
vì vậy trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi dân gian nào đó, giáo viên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ yêu cầu cần thiết cho trò chơi.
– Dạy trẻ đọc thuộc lời ca (đối với trò chơi có lời đồng dao): Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi dân gian đó là khi chơi trẻ không bao giờ chỉ thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc vừa đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. Ví dụ như: chơi “rồng rắn lên mây ” trẻ hát rồng rắn lên mây ,có cái cây lúc lắc ví dụ Chơi “Chi chi chành chành”, trẻ hát “Chi chi chành chành – cái đanh thổi lửa – con ngựa đứt cương – tam vương ngũ đế”. Câu hát có thể trẻ chưa hiểu hết ý nhưng khi được chơi và hát lên thì trẻ sẽ thích thú hơn . Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: hoạt động chiều, hoạt động ngoài trờicó khi trong giờ ngủ dậy cột tóc thì cho trẻ vào hàng và dạy trẻ những bài thơ ,bài hát ,ca dao theo chủ đề . Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi.
– Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi:
          Mỗi trò chơi dân gian có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như: “Kéo co”, “Rồng rắn lên mây”, “Thả đỉa ba ba”, “Trồng nụ trồng hoa”, “Mèo đuổi chuột”
. biện pháp 5: Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi:
          Ưu điểm lớn nhất của trò chơi dân gian là có thể có nhiều trẻ chơi chứ không quy định số lượng là bao nhiêu trẻ .trẻ càng đông càng vui hơn . Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, nếu có một trẻ thêm vào , vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi.cũng không ảnh hưởng tới trò chơi . Còn trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một trẻ , “Cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba”, “Chi chi chành chành”, “Nhảy lò cò”, “Nhảy dây” cũng tương tự như vậy. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ chỉ muốn giành chơi , chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tính đoàn kết trong khi chơi của trẻ ngày càng phát huy 
          Biện pháp 7: làm công tác phối hợp với phụ huynh
Thể lực của trẻ không chỉ được rèn luyện ở trường là đủ mà trẻ phải được rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Do đó cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để cùng nâng cao thể lực cho trẻ.
Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh tôi. Tôi đã thông báo cho phụ huynh nắm về những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh biết. Để cùng trao đổi phụ huynh cũng đã nắm được ,và đưa ra những giải pháp nhằm giúp trẻ nâng cao thể chất.đề nhà trường và phụ huynh có sự phối hợp trong vấn đề này 
Trong  các giờ đón và trả trẻ, bản thân tôi tiếp cận trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe ,diễn biến trong ngày ,về sự phát triển thể chất của trẻ cũng như các vấn đề phát triển khác về thẩm mỹ, ngôn ngữ của trẻ là rất cần thiết. Cùng với phụ huynh, các bác cấp dưỡng động viên khuyến khích trẻ ăn nhiều, ăn hết khẩu phầnăn của trẻ ,ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh và phát triển bình thường. 
 Các cô giáo ở lớp đa số, đã tạo được niềm tin với phụ huynh, phụ huynh rất tin tưởng khi đưa con tới lớp. Tôi cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền tới từng phụ huynh về vấn đề nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ. 
Kết quả đạt được
* Về phía giáo viên
– bản thân tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn thể lực cho trẻ là như thế nào nên việc rèn thể lực cho trẻ được thực hiện thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao, tôi thấy mình tự tin và sáng tạo trong tiết dạy.
     * Về phía trẻ 
– 95% trẻ khỏe mạnh,ngoan ,thực hiện tốt và linh hoạt khi tham gia các hoạt động hàng ngày 
– Trẻ được củng cố, rèn luyện các kỹ năng vận động, phát triển vận động cơ bản ( đi, chạy, nhảy,bật) hoặc vận động tinh ( ngón tay, bàn tay)
– Củng cố và phát triển các tố chất thể lực: nhanh, mạnh, bền, khéo cho trẻ.
– trẻ đã có khả năng phản ứng nhanh,những trẻ thụ động đã tham gia các hoạt động một cách linh hoạt , thích thú ,tự tin hơn 
– Trẻ tiếp xúc với các đồ dùng màu sắc,đẹp trong các tiết học trẻ biết cảm nhận được cái đẹp và yêu quý và muốn tạo ra cái đẹp
Thông qua các biện pháp trong giờ ăn giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn ngoan, ăn hết xuất, trẻ cảm thấy thích ăn cơm khi đến giờ ăn, ăn ngon miệng nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và thấp còi của lớp tôi giảm đáng kẻ so với đầu năm: đầu năm lớp tôi có 
* Về phía phụ huynh :
 Phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc phát triễn thể chất cho trẻ 
Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ, quyên góp nguyên vật liệu như lon sữa ,bông mai ,hộp giấy ..để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các giờ học giáo dục thể chất cũng như các hoạt động dạy khác 
Phần III: Bài học kinh nghiệm- kết luận – Đề xuất
Bài học kinh nghiệm:
Để làm tốt việc phát triển thể lực cho trẻ tôi rút ra một số vấn đề sau:
  Tôi cần nắm vững các phương pháp khi lên tiết ,tự tìm tòi sáng tạo ra các dụng cụ phục vụ cho việc dạy ,và phải thật tâm huyết với nghề và yêu mến trẻ 
-Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn ,học hỏi và tìm tòi sáng tạo những cái mới 
 Cần phải nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý, năng lực và khả năng phát triển của trẻ mình để có biện pháp phù hợp 
 Khi lên tiết các hoạt động cần thoải mái tránh áp đặt trẻ , sẽ không mang lại hiệu quả cao trong tiết học ,phát hiện và xử lý nhanh các tình huống trong khi lên tiết học , trong trò chơi và tất cả mọi nơi, mọi tình huống.
 Giáo viên cần phải có kế hoạch cụ thể từng chủ điểm, từng tuần và ngày, có phiếu đánh giá từng chủ điểm để có kế hoạch rèn kuyện cho trẻ.
–– phải động viên tinh thần khuyến khích trẻ , nhắc nhở để trẻ làm tốt hơn không được chê bai trẻ trước các bạn 
 – không ngừng học tập rèn bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp ; nắm tình hình điều kiện của nhà trường để giúp trẻ hoạt động ; biết phối kết hợp với phụ huynh để cùng chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy mặt tốt, khắc phục mặt hạn chế . không những tôi mà mỗi giáo viên đều muốn trẻ của mình được nhanh nhẹn khỏe mạnh và phát triển toàn diện vì vậy cần có những biện pháp phù hợp và tích cực hơn nữa trong quá trình phát triển giáo dục thể chất cũng như các mục tiêu khác của giáo dục trẻ.
Kết luận:
          Trong quá trình giáo dục thể chất cho trẻ là rất quan trọng không thể thiếu .Không chỉ góp phần nâng cao về thể chất mà còn góp phần phát triển về mặt tinh thần cho trẻ, từ đó trẻ có nhiều khả năng thực hiện những nhiệm vụ giáo dục về nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội, từ đó hình thành nhân cách cho trẻ.
Đề xuất:
 Dựa vào tình hình thực tế tại lớp học tôi xin có những kiến nghị đến nhà trường, như sau:
 Có nhiều tài liệu kham khảo về giáo dục thể chất cho trẻ 
    Nhà trường kết hợp với Ban phụ huynh đầu tư trang phục như : quần áo, giầy phục vụ cho môn học để trẻ dễ dàng ,phù hợp thuận tiện khi tập luyện.
Thanh Tuyền ; Ngày 15 tháng 02 năm 2016
Người viết
Trần Thị Thương 
Phụ lục:
Hình 1: Trò chơi nhảy tiếp sức
Hình 2: Trẻ thực hành bài tập “ đi trên băng ghế 
Hình 3: Trẻ thực hành bài tập “ bật qua 3-4 chướng ngại vật 
Hình 4: Trò chơi mèo đuổi chuột
Hình 5 : Trẻ tập với các động tác phát triển các cơ quan cho trẻ
Tài liệu tham khảo
Hướng dẫn vận động cơ bản trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Nhóm vận động cơ bản và bài tâp thể dục sáng trẻ 2- 6 tuổi.
 Hướng dẩn các trò chơi phát triển vận động cho trẻ NXB 
Giáo dục truyện thơ cho trẻ 5-6 tuổi.
 Thanh tuyền; Ngày tháng năm 2016
 åòå

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_nan.docx