SKKN Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn

Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn,

nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong

quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là

những vấn đề về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các

văn bản chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thức tiễn được

mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết luận sư phạm,

những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao trình độ

chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi

dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc

sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là những vấn đề xoay quanh câu hỏi “Làm thế

nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh?”.

pdf 14 trang Huy Quân 29/03/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn

SKKN Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ khối chuyên môn
 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TÂN PHÚ 
 TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÙ ĐỔNG 
 Mã số: . 
 Người thực hiện: PHẠM CÔNG ĐỊNH 
 Lĩnh vực nghiên cứu: 
 Quản lý giáo dục: R 
 Phương pháp dạy học bộ môn: £ 
 Phương pháp giáo dục: £ 
 Lĩnh vực khác: £ 
 Có đính kèm: 
 £ Mô hình £ Phần mềm £ Phim ảnh £ Hiện vật khác 
 Năm học 2010- 2011 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I- THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: PHẠM CÔNG ĐỊNH. 
2. Ngày tháng năm sinh: 01/08/1971 
3. Nam, nữ: Nam 
4. Địa chỉ: 11/5- Tổ II- Thanh Thọ II- Phú Lâm- Tân Phú- Đồng Nai 
5. Điện thoại nhà: 061.3663145 - Cơ quan: 061.3858051 
6. Fax: - E-mail: j.pcdinh@gmail.com 
7. Chức vụ: P. Hiệu trưởng- Phụ trách chuyên môn 
 8. Đơn vị công tác : Trường tiểu học Phù Đổng. 
II- TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO. 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân. 
- Năm nhận bằng: 2005 
- Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục Tiểu học. 
III- KINH NGHIỆM KHOA HỌC. 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Quản lý chuyên môn 
- Số năm có kinh nghiệm: 16 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong các năm gần đây. 
1. Việc kết hợp phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong việc tổ chức thảo luận 
nhóm. 
2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng soạn giảng 
I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn, 
nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong 
quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn là 
những vấn đề về thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh, thực hiện các 
văn bản chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ năm học và các yêu cầu mang tính thức tiễn được 
mang ra thảo luận, phân tích dưới nhiều góc độ và rút ra những kết luận sư phạm, 
những biện pháp khả thi có thể vận dụng vào thực tiễn, từ đó nâng cao trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. Sinh hoạt tổ chuyên môn nhằm góp phần bồi 
dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. Vậy thực chất của việc 
sinh hoạt chuyên môn là gì? Đó chính là những vấn đề xoay quanh câu hỏi “Làm thế 
nào để nâng cao hiệu quả giờ dạy, chất lượng học tập của học sinh?”. 
 Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được 
mục tiêu thì cần thiết phải quản lí, chỉ đạo nội dung này một cách khoa học, chặt chẽ 
và có những biện pháp quản lí khả thi nhất phù hợp điều kiện thực tế về đội ngũ giáo 
viên, tình hình học sinh trong môi trường sư phạm của nhà trường. 
 Thực trạng đội ngũ giáo viên và việc sinh hoạt chuyên môn 
 Năm học 2010- 2011, trường tôi có 5 tổ chuyên môn. 
 Tổ 1: có 7 người- đạt chuẩn 100%. Trong đó trình độ Đại học là 5; trình độ Cao 
đẳng là 1; trình độ Trung học là 1; tổ 2: có 8 người- đạt chuẩn 100%. Trong đó trình 
độ Đại học là 8; tổ 3: có 7 người- đạt chuẩn 100%. Trong đó trình độ Đại học là 5; 
trình độ Trung học là 2; tổ 4: có 11 người- đạt chuẩn 100%. Trong đó trình độ Đại 
học là 10; trình độ Trung học là 1; tổ 5: có 8 người- đạt chuẩn 100%. Trong đó trình 
độ Đại học là 7; trình độ Cao đẳng là 1. 
 Nhìn chung, đội ngũ giáo viên nhà trường ổn định, có sức khỏe, có phẩm chất 
đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong công việc 
và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong 
nhiều năm có nền nếp, chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm học. Tuy 
vậy, cũng như một số trường khác, vấn đề chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn và sinh 
hoạt tổ chuyên môn còn bộc lộ một số nhược điểm sau: 
 - Có tổ khối không thực hiện đầy đủ, cắt xén thời gian, không đảm bảo thời 
lượng dẫn đến nội dung sinh hoạt không đảm bảo, giáo viên khi gặp khó khăn không 
được giúp đỡ kịp thời; các văn bản chỉ đạo không được tìm hiểu kĩ càng dẫn đến thực 
hiện không tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả giảng dạy của giáo viên và người phải chịu 
thiệt thòi chính là học sinh. 
 - Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng 
như giáo viên bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công nhiệm 
vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; đặc biệt chưa chủ động xây dựng tốt 
kế hoạch hoặc chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng 
sinh hoạt chuyên môn. 
 - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, 
gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ 
những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường 
trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn 
bạc, thảo luận. 
Làm thế nào để giáo viên hào hứng tham gia sinh hoạt tổ chuyên môn là cả một 
vấn đề cần quan tâm của công tác quản lí chuyên môn trong nhà trường, đòi hỏi phải 
có sự quản lí chặt chẽ về mặt thời gian, về nội dung. Nội dung sinh hoạt phải thiết 
thực, gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ của giáo viên, làm cho giáo viên thấy cần phải 
tham gia sinh hoạt chuyên môn và có nhu cầu sinh hoạt chuyên môn. 
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2010- 2011 về đổi mới công tác công tác quản lý 
và nâng cao chất lượng giáo dục, để thực hiện nhiệm vụ của cán bộ quản lí phụ trách 
chuyên môn, tôi nhận thấy cần tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo việc sinh hoạt tổ 
chuyên môn trong nhà trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi đề cập vấn đề này song 
tôi mạnh dạn thực hiện "Một số biện pháp quản lí, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả 
sinh hoạt tổ khối chuyên môn" để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà 
trường. 
II- TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 
1- Cơ sở lý luận: 
- Tổ chuyên môn bao gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị 
giáo dục. Mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên. Tổ chuyên môn có tổ trưởng, nếu có từ 7 
thành viên trở lên thì có một tổ phó (Điều 18, khoản 1- Điều lệ trường tiểu học); Tổ 
chuyên môn là một bộ phận cấu thành trường tiểu học; là nơi trực tiếp triển khai các 
hoạt động giáo dục và dạy học; là nơi tập hợp, đoàn kết các giáo viên trong tổ, kịp 
thời động viên, giúp đỡ giáo viên trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ; Tổ chuyên môn là 
đầu mối mà Hiệu trưởng dựa vào đó để quản lý nhà trường trên nhiều phương diện, 
nhưng cơ bản nhất là hoạt động giáo dục, dạy học và các hoạt động sư phạm của giáo 
viên. 
 - Tổ chuyên môn có nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo 
tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động 
giáo dục; Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, 
hiệu quả giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong 
tổ theo kế hoạch của nhà trường; Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định 
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó (Điều 18, khoản 
2- Điều lệ trường tiểu học) 
- Tổ trưởng là người đứng đầu trong khối, chịu sự quản lý của ban giám hiệu 
nhà trường. Tổ trưởng có nhiệm vụ truyền lại những chỉ đạo về các hoạt động trong 
nhà trường trong đó hoạt động dạy học là chính. Tổ chuyên môn là nơi triển khai các 
hoạt động dạy học trong nhà trường, có quan hệ hợp tác phối hợp với các bộ phận và 
đoàn thể khác trong nhà trường. Tổ trưởng chuyên môn chính là cầu nối giữa Ban 
giám hiệu và giáo viên nên cần có sự hiểu biết nhất định về quan hệ quản lý trong nhà 
trường. 
2. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo việc sinh hoạt chuyên môn 
2.1- Chọn và bồi dưỡng cho tổ trưởng chuyên môn: 
 a) Chọn tổ trưởng tổ chuyên môn: 
Hoạt động chuyên môn trong trường tiểu học chiếm vị trí đặc biệt quan trọng, 
trong đó tổ chuyên môn là một tổ chức đảm nhận chức năng thực thi nhiệm vụ chuyên 
môn. Thế nên vai trò của tổ trưởng chuyên môn là người trục tiếp quản lí nhiều mặt 
hoạt động của giáo viên và cả khối lớp, là người chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng 
và chất lượng giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học sinh trong tổ của 
mình. Chính vì thế mà ngay từ đầu năm học, sau khi đã cân nhắc kĩ càng, tôi tham 
mưu với Hiệu trưởng để chọn ra được những khối trưởng thật sự đáp ứng được các 
yêu cầu công tác. Muốn chỉ đạo tốt hoạt động của tổ, giáo viên có năng lực quản lý 
được chọn tổ trưởng phải đảm bảo: 
- Phải là người có tâm với nghề, nhiệt tình trong công tác, chấp hành tốt các 
quy định của ngành, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. 
- Người tích cực đi đầu, xung phong gương mẫu trong mọi hoạt động, có 
kiến thức vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, làm việc luôn 
có kế hoạch. 
- Người nhiệt tình, kiên quyết, dám quyết định, am hiểu công việc, chịu 
trách nhiệm với công việc đồng thời có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tập thể 
vững mạnh. 
- Người bạn đồng hành, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp 
về tinh thần lẫn vật chất và điều cốt lõi là phải biết động viên tinh thần, khích lệ sự cố 
gắng phấn đấu của mọi thành viên trong tổ. 
b) Bồi dưỡng tổ trưởng tổ chuyên môn: 
Điều quan trọng là người tổ trưởng phải có uy tín, được tập thể tín nhiệm. Biết 
điều hành các hoạt động của tổ khối một cách khoa học, hiệu quả. Vì vậy tôi quan tâm 
đến việc: Bồi dưỡng năng lực tổ chức, chỉ đạo chuyên môn trong tổ. Đó là các kiến 
thức, kĩ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ theo năm học, tháng, tuần; 
bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra nội bộ. Bồi dưỡng những kĩ năng tổ chức, sắp xếp 
nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho cả năm học, cho từng buổi cụ thể. Bồi dưỡng 
năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức một chuyên đề, 
một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề kiểm tra cho học sinh trong các đợt kiểm 
tra định kì, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người, đúng việc; 
kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp thời; Bồi dưỡng kĩ 
năng đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học. 
 Biện pháp bồi dưỡng là: Yêu cầu tổ trưởng nắm vững các văn bản chỉ đạo, năm 
vững chương trình, chuẩn kiến thức kĩ năng cơ bản các môn học của các 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_quan_ly_va_chi_dao_nham_nang_cao_hieu.pdf