Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp cho giáo viên Tiểu học dạy online đạt chất lượng
Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, học sinh tiểu học vẫn chưa có nguồn vaccine tiêm ngừa Covid-19. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh quan tâm.
Xây dựng hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ internet, tận dụng tối đa các phương tiện để giáo viên khi dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất cần cập nhật hướng dẫn cho giáo viên vốn kiến thức sử dụng công nghệ. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiểu học có kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Trước hết là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc dạy - học.
Hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn.
Tập huấn dạy học Online là cách để giáo viên tự tin chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip với các hoạt động khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Làm sao tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp cho giáo viên Tiểu học dạy online đạt chất lượng
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN-HƯỚNG NGHIỆP ----- & ----- ÑEÀ TAØI GIẢI PHÁP CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY ONLINE ĐẠT CHẤT LƯỢNG [ Nghệ An, 5/2022 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN-HƯỚNG NGHIỆP ----- & ----- ÑEÀ TAØI GIẢI PHÁP CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY ONLINE ĐẠT CHẤT LƯỢNG [ Nhóm nghiên cứu: Đinh Thị Thúy Hằng, phòng NN-TH Nguyễn Thị Thu Hiền, phòng Dạy Nghề Lĩnh vực nghiên cứu: GDTX Nghệ An, 5/2022 DANH MỤC VIẾT TẮT TT: Thông tư GDTX-HN: Giáo dục thường xuyên-hướng nghiệp CNTT: Công nghệ thông tin GV: Giáo viên GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo TT GDTX-HN: Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp QĐ-TTg: Quyết định thử tướng SGK: Sách giáo khoa HS: Học sinh Mục lục PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lý do chọn đề tài 1 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài 2 Mục đích nghiên cứu: 2 Nội dung nghiên cứu: 3 Phương pháp nghiên cứu: 4 Tính mới của đề tài 4 PHẦN 2: NỘI DUNG 5 Cơ sở lý luận 5 Tầm quan trọng của việc tập huấn dạy học online. 5 Các lý thuyết về chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. 6 Các vấn đề gặp phải khi dạy học Online 7 Làm thế nào để giải quyết hiệu quả nhu cầu cần thiết để dạy học Online. ......................................................................................................................... 8 Cơ sở thực tiễn 9 Tổng quan về chương trình tập huấn cho Giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An 9 Thực trạng của Giáo viên tiểu học khi tiếp cận với chương trình tập huấn. 10 Nội dung chương trình tập huấn cho Giáo viên 10 Mục tiêu 10 Ý nghĩa 10 Quy mô 11 Chuẩn bị 11 Các giai đoạn thực hiện 11 Một số trải nghiệm thực tế cho Giáo viên 12 Tầm quan trọng của việc chuyển dạy học trực tiếp sang dạy học Online. ....................................................................................................................... 12 Giới thiệu các ứng dụng để chủ động tổ chức lớp học Online 13 Soạn bài dạy: 13 Các phần mềm ứng dụng dùng để tổ chức lớp học Online 18 Giải quyết các lỗi mà giáo viên hay mắc phải khi tổ chức lớp học Online 23 Ứng dụng tương tác với học sinh tăng khả năng tập trung bài học 27 Giao nạp bài tập và đánh giá học sinh bằng ứng dụng có sẵn 33 Tổ chức lớp học Online với giáo viên Tiểu học đóng vai trò là học sinh ....................................................................................................................... 36 Khảo sát kết quả thu được sau chương trình tập huấn 37 Kinh nghiệm và đề xuất phát triển của đề tài 38 Kinh nghiệm 38 Đề xuất hướng phát triển của đề tài 39 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Lý do chọn đề tài: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ký ban hành Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, Bộ trưởng nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra ở năm học này, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi nhận thấy đội ngũ giáo viên Tiểu học còn bở ngỡ với cách dạy học Online, tiếp cận với chuyển đổi sổ còn chưa có thời gian để tìm hiểu hết các kiến thức 4.0 đang thay đổi từng ngày từng giờ. Thực tế, Giáo viên chưa biết nên chuyển từ bài soạn giáo án trực tiếp sang bài dạy Online như thế nào cho đỡ tốn thời gian. Có những cách thức nào để tổ chức lớp học Online đảm bảo tất cả các em học sinh có thể dể dàng tham gia học. Cách tổ chức dạy học Online như thế nào để mang lại hiệu quả, truyền đạt được hết nội dung cần dạy. Cách giao bài tập cũng cố và đánh giá ôn bài học của học sinh như thế nào để bao quát tổng hợp được số lượng học sinh đông mà đạt hiệu quả. Nhóm Giáo viên Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã xây dựng chương trình tập huấn ngay những ngày đầu năm học cho đội ngũ Giáo viên tiểu học. Ngày 12/09/2021 buổi tập huấn đầu tiên đã triển khai trên địa bàn cả tỉnh Nghệ An. Số lượng giáo viên háo hức tham gia, nhiệt tình trao đổi và tiếp thu công cuộc chuyển đổi số mới từ đội ngũ giáo viên tập huấn. Sau buổi tập huấn hầu hết giáo viên Tiểu học đã tự tin với kiến thức dạy học Online để lên lớp năm học 2021- 2022. Đó là lý do chúng tôi đưa ra đề tài: “Giải pháp cho giáo viên tiểu học dạy online đạt chất lượng”. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi ứng dụng của đề tài: Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục. Giáo viên tiểu học tiếp cận những ứng dụng dạy học mới để tổ chức lớp học Online trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Phạm vi ứng dụng: Giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và giáo viên tiểu học các tỉnh lân cận. Mục đích nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các chương trình phù hợp nhằm nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động dạy học trực tuyến cho giáo viên, chuẩn bị xây dựng kho học liệu số có chất lượng phục vụ đổi mới nội d ... p trực tuyến. Hướng Dẫn Tạo Phiếu Giao Nộp Bài Bằng Google Forms Tiến hành đăng nhập gmail của thầy cô và truy cập https://docs.google.com/forms để truy cập vào Google Forms. Để tạo biểu mẫu giao nộp bài mới, thầy cô click vào biểu tượng dấu cộng như hình dưới g Cửa sổ soạn thảo phiếu giao nộp bài sẽ hiện ra. Ở phần Questions (câu hỏi), ta Untitled form (Tiêu đề biểu mẫu): Đặt tên cho phiếu để dễ nhận biết với các phiếu khác. Chẳng hạn như Phiếu nộp bài tập 8 tuần. Form Description (Mô tả biểu mẫu): Mô tả cụ thể hơn cho phiếu biểu mẫu. Ví dụ như môn Toán, lớp 5. Untitled Question (Câu hỏi không có tiêu đề): Có chức năng là quản lý file bài tập do học sinh nào gửi thì thầy cô đặt câu hỏi để học sinh điền thông tin. Ở cột dọc bên trái, bạn click vào các kí hiệu: Dấu cộng: Để tạo câu hỏi. Question (Câu hỏi): Ở đây, ta có thể viết Họ tên. Lúc này, Google Forms đã định dạng được trả lời ngắn (Short answer) để học sinh trả lời. Hình: Giao bài tập bằng Google Form Thầy cô muốn chỉnh vài thông số thì kéo lên trên và click vào biểu tượng cài đặt (bánh răng). Ở phần cài đặt, thầy cô click vào "Collect email addresses" (Thu thập địa chỉ email) rồi click tiếp vào "Response receipts" (Xác nhận trả lời). Các thầy cô xem xét để tùy chỉnh sao cho phù hợp với các mục phía dưới không như Requires sign in (Yêu cầu đăng nhập), Respondensts can (Người trả lời có thể) Tiếp theo là ta nhìn góc trên bên phải, click vào "Save" (Lưu) g Để xuất phiếu nộp bài tập, thầy cô click vào "Send" (Gửi), nhấn vào ký hiệu Link, Sau đó, click vào "Copy" (Sao chép) rồi gửi đường link đó cho học sinh của mình. Hình: Cài thông số và copy link gửi cho học sinh Tổ chức lớp học Online với giáo viên Tiểu học đóng vai trò là học sinh Quá trình tập huấn vừa hướng dẫn giáo viên tiểu học phần kiến thức cần thiết để dạy học online đồng thời nhóm tập huấn còn coi giáo viên tiểu học là đối tượng học sinh, để làm mẫu cho giáo viên thấy cách tổ chức trên lớp online. Cùng với đó là hướng dẫn giáo viên xem tài liệu mà chúng tôi đã biên soạn gửi trước. Tài liệu này không chỉ có các bài hướng dẫn, mà trong đó, có cả video clip cụ thể, hướng dẫn thầy cô sử dụng công nghệ thông tin, từ việc tổ chức bài học như thế nào, xây dựng các video bài giảng hỗ trợ ra sao, giao cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập như thế nào để trước giờ dạy trực tuyến, các em đã có sản phẩm thảo luận, mục đích rút ngắn thời gian ngồi trong lớp học ảo, tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè để giờ học hiệu quả, tích cực hơn, không bê nguyên bài học, thời khóa biểu học trực tiếp sang học trực tuyến. Khảo sát kết quả thu được sau chương trình tập huấn. Số lượng giáo viên tiểu học hầu hết tất cả các trường đều tham gia buổi tập huấn, nhằm tiếp cận công nghệ số. Có hơn 2000 người tham gia các buổi tập huấn Hình: Danh sách giáo viên tiểu học đăng kí tham gia tập huấn Kết thúc đợt tập huấn, giáo viên hầu hết đã hình dung ra cách thức tổ chức lớp học Online như thế nào cho hiệu quả. Đồng thời trao đổi chia sẽ kinh nghiệm dạy học cho nhau, cùng đưa ra các tình huống gặp phải và có các cách giải quyết. Giáo viên có bài đánh giá sau buổi tập huấn đều đạt kết quả rất tốt. Hình: Kết quả giáo viên nạp bài báo cáo thu hoạch Nội dung bài thu hoạch là giáo án dạy học tuần 1 của các giáo viên. Trong không khí rất bận rộn những ngày đầu dạy học online nhưng giáo viên vẫn nhiệt tình, háo hức nạp bài thu hoạch về cho cán bộ giáo viên tập huấn, với mong muốn được góp ý nhận xét chia sẻ cùng nhau. Kinh nghiệm và đề xuất phát triển của đề tài Kinh nghiệm Đề tài này được áp dụng cho giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận như Hà Tĩnh. Quá trình tập huấn đã giúp giáo viên tiểu học có cái nhìn tổng quát về bài giảng online. Giúp giáo viên linh hoạt hơn trong soạn bài, trong quá trình lên lớp và đánh giá được học sinh cả lớp để có hướng dạy học tốt hơn trong các tháng tiếp theo của năm học. Trải qua quá trình gần hết một năm học kể từ ngày tập huấn, giáo viên tiểu học đã thành công với việc dạy học online. Ngoài ra các giáo viên còn tạo nhóm Facebook để quá trình dạy học còn chia sẽ và gỡ rối cùng nhau những vướng mắc. Giáo viên cấp tiểu học rất bận rộn với nhiệm vụ của mình nên khả năng nắm bắt công nghệ 4.0 còn hạn chế. Nhưng khi được tập huấn thì giáo viên lại thực hành và áp dụng rất tốt vào chuyên môn của mình. Đề xuất hướng phát triển của đề tài Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công nghệ thông tin miễn phí cho giáo viên các cấp khác nhau, tìm hiểu nhu cầu và thực trạng hiện nay của hầu hết giáo viên để có hướng đề xuất với Sở cho tập huấn nâng cao, tiếp cận công nghệ 4.0. Trong thời điểm chuyển đổi số như hiện nay thì cần học hỏi và cập nhật thường xuyên công nghệ để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học. Làm sao cho ngành giáo dục của tỉnh nhà luôn đi đầu cho các tỉnh khác kế cận theo.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_giai_phap_cho_giao_vien_tieu_hoc_day_o.docx
- Đinh Thị Thúy Hằng&Nguyễn Thị Thu Hiền-Trung tâm GDTXHN Nghệ An- Giáo dục thường xuyên.pdf