SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp Một, quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao

Ở nước ta, từ lâu thể dục đã trở thành môn khoa học giáo dục, bởi vì nó được hình thành trên cơ sở các nguyên lý giáo dục của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Con người là vốn quý nhất của xã hội, bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho con người là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ hàng đầu của Ngành Thể dục thể thao ” Vì vậy, môn thể dục nói chung và nội dung Đội hình đội ngũ nói riêng được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức ở tất cả các trường phổ thông từ mẫu giáo đến Đại học.

Tập luyện đội hình đội ngũ là gồm những động tác hiệp đồng nhất trí của một tập thể theo một đội hình nhất định và cách sắp xếp, bố trí người tập luyện hoặc biểu diễn dưới sự điều khiển của người chỉ huy. Tập thể hiệp đồng thực hiện các yếu lĩnh kỹ thuật về xếp hàng ngay ngắn, về vị trí, thời gian Đội hình đội ngũ có liên quan khắng khít với nhau, tâp luyện đội hình đội ngũ nhất thiết phải tuân theo những điều lệnh đã được quy định, không được tuỳ tiện thay đổi, do vậy mà sự liên hệ giữa đội hình và đội ngũ trong thể dục kết hợp rất chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau. Thông qua Đội hình đội ngũ làm cho học sinh hiểu được tác dụng của điều lệnh tổ chức tập luyện thể dục thể thao làm tiền đề cho các hoạt động thể dục thể thao khác.

pdf 10 trang Huy Quân 01/04/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp Một, quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp Một, quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh Lớp Một, quay phải, quay trái đúng hướng và đạt hiệu quả cao
TRUỜNG TIỂU HỌC HƯƠNG AN 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Đề tài: 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT 
,QUAY PHẢI, QUAY TRÁI ĐÚNG HƯỚNG VÀ 
ĐẠT HIỆU QUẢ CAO 
Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn : Thể Dục 
Họ và tên người thực hiện : Đoàn Thị Phước Hà 
Chức vụ : Giáo viên 
Sinh hoạt tổ chuyên môn : Tổ 3 

I / TÊN ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT 
,QUAY PHẢI, QUAY TRÁI ĐÚNG HƯỚNG VÀ ĐẠT HIỆU QUẢ CAO 
II / ĐẶT VẤN ĐỀ: 
- Ở nước ta, từ lâu thể dục đã trở thành môn khoa học giáo dục, bởi vì nó được 
hình thành trên cơ sở các nguyên lý giáo dục của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin và 
tư tưởng Hồ Chí Minh “Con người là vốn quý nhất của xã hội, bảo vệ và tăng 
cường sức khỏe cho con người là nhiệm vụ trung tâm, nhiệm vụ hàng đầu của 
Ngành Thể dục thể thao” 
 - Vì vậy, môn thể dục nói chung và nội dung Đội hình đội ngũ nói riêng được 
đưa vào chương trình giảng dạy chính thức ở tất cả các trường phổ thông từ 
mẫu giáo đến Đại học. Tập luyện đội hình đội ngũ là gồm những động tác hiệp 
đồng nhất trí của một tập thể theo một đội hình nhất định và cách sắp xếp, bố 
trí người tập luyện hoặc biểu diễn dưới sự điều khiển của người chỉ huy. Tập 
thể hiệp đồng thực hiện các yếu lĩnh kỹ thuật về xếp hàng ngay ngắn, về vị trí, 
thời gianĐội hình đội ngũ có liên quan khắng khít với nhau, tâp luyện đội 
hình đội ngũ nhất thiết phải tuân theo những điều lệnh đã được quy định, không 
được tuỳ tiện thay đổi, do vậy mà sự liên hệ giữa đội hình và đội ngũ trong thể 
dục kết hợp rất chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau. Thông qua Đội hình đội 
ngũ làm cho học sinh hiểu được tác dụng của điều lệnh tổ chức tập luyện thể 
dục thể thao làm tiền đề cho các hoạt động thể dục thể thao khác. 
 - Đội hình đội ngũ là một nội dung quan trọng của chương trình thể dục lớp 1. 
Bởi vì nếu không có, giáo viên không thể nào tổ chức có 
hiệu quả một giờ dạy học thể dục và đặc biệt động tác “ quay phải, quay trái ” 
của học sinh là động tác xuyên suốt ở tất cả các khối lớp và các cấp học từ lớp 
một cho đến đại học các lực lượng vũ trang và làm nền tảng cơ bản cho 
những nội dung học khác. Là học sinh lớp một các em còn bỡ ngỡ, bước đầu 
làm quen với trường mới, bạn mới, cô giáo mới, việc quay phải, quay trái 
tưởng chừng rất quen thuộc nhưng để cho các em xác định đúng hướng không 
phải đơn giản chút nào, điều đó làm biết bao giáo viên thể dục phải suy nghĩ. 
Mỗi lần họp giao ban bộ môn, chúng tôi thường trao đổi về vấn đề này nhưng 
rồi cũng chưa có biện pháp cụ thể nào để khắc phục. Là giáo viên dạy thể dục 
lâu năm ở cấp tiểu học, tôi suy nghĩ phải làm thế nào để giúp “học sinh lớp 
một quay trái quay phải đúng hướng và đạt hiệu quả cao”. 
HƯƠNG AN, 12/2010 
III / CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
 - Mục tiêu giáo dục là đào tạo làm người Việt Nan phát triển toàn diện cho học 
sinh tiểu học,hiện nay cần phải đổi mới về nội dung,chương trình dạy học cho 
phù hợp.Phải đổi mới phương pháp giảng dạy để kích thích và phát huy vai trò 
chủ động,tích cực của người học. Khơi dậy cho học sinh ý thức tự học. Muốn 
thực hiện được những điều đó thì việc nắm vững kiến thức của từng bài học là 
hết sức quan trọng. 
- Lý luận về thể dục được hoàn thiện trong sự thống nhất với thực tiễn.Thực 
tiễn luôn vận động và biến đổi do sử dụng đựơc thành tựu của khoa học kỹ 
thuật hiện đại và do tích luỹ được những kinh nghiệm nên lý luận thể dục cũng 
không ngừng đổi mới, phương pháp giảng dạy thể dục cũng có ý nghĩa quan 
trọng dựa trên những yêu cầu của cuộc sống cũng như phương pháp dạy học 
ngày càng đổi mới và nâng cao cho nên lý luận và phương pháp giảng dạy thể 
dục đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư, suy nghĩ, đúc kết kinh nghiệm để đưa 
ra các biện pháp tích cực mới giảng dạy có hiệu quả. 
IV / CƠ SỞ THỰC TẾ : 
 - Hiện nay trường 04 phân hiệu, tổng số lớp trong toàn trường là : 30 
lớp/729em, phân bổ trên địa bàn rộng. Nhà trường chưa có đủ sân bãi tập cho 
học sinh,đồ dùng dạy học còn thiếu,các điều kiện phục vụ cho các hoạt động 
giáo dục trong nhà trường còn thiếu thốn.Nhìn chung ,nhà trường còn rất khó 
khăn về mọi mặt. 
- Trong năm học 2010 - 2011 tôi được phân công giảng dạy khối 1, khối 2, 
khối 3 ở phân hiệu 7 và phân hiệu 5 - Với tổng số lớp là : 5 lớp 1, 4 lớp 2, 4 
lớp 3 - tổng số tiết /tuần là 21 tiết. 
- Ở lứa tuổi 6 của học sinh lớp 1 cho thấy, chức năng cơ thể học sinh đang trên 
đà phát triển và hoàn thiện nhưng chưa có được sức mạnh, độ dẻo dai, hệ vận 
động, hệ thần kinh chưa linh hoạt mà quay phải ( trái) chủ yếu vận động chi 
dưới. 
- Đa số các em học sinh đều muốn đến giờ học thể dục để được tự do không 
gian thoải mái nhưng ý thức học tập chưa cao bên cạnh đó một số phụ huynh 
và học sinh còn quan niệm thể dục là môn học phụ không quan trọng, kết quả 
không ảnh hưởng tới việc đánh giá xếp loại của các em nên phụ huynh cúng ít 
quan tâm nhắc nhở con em mình học hành. 
- Thời gian giảng dạy, tiếp cận học sinh ít. 
- Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, sân bãi chật hẹp, dụng cụ để tập 
luyện vừa thiếu vừa kém chất lượng. Giáo viên phải phụ thuộc nhiều vào điều 
kiện môi tường, sân bãi, thời tiết để giảng dạy 
V / NỘI DUNG NGHIÊN CỨU : 
 1. THỰC TRẠNG: 
- Trước đây, khi dạy nội dung quay phải (trái) đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 
3 thậm chí với học sinh lớp 4, 5, nhiều lúc các em cũng rất lúng túng trong khi 
thực hiện bài tập. 
@ Ví dụ: Đối với lớp1 khi khẩu lệnh phát ra “ Bên phải quay” ở đây 
chưa yêu cầu về kỹ thuật nhưng rất nhiều em quay sai hướng có em quay đúng 
hướng nhưng đó cũng là theo bản năng. 
- Điều đó làm cho tôi rất trăn trở phải khắc phục tình trạng này như thế nào 
đây? Đây không phải là câu trả lời của riêng bản thân tôi mà là câu trả lời 
chung của các bạn đồng nghiệp ở các trường khác. 
- Đội hình đội ngũ thường được tiến hành tập luyện ngoài sân bãi trống trãi, 
không gian rộng nên học sinh mất tập trung, số lượng học sinh đông làm những 
em ở phía sau nếu không chú ý thì không theo dõi bao quát khi giáo viên thị 
phạm động tác và nghe rõ khẩu lệnh 
-Từ tư thế đứng nghiêm giáo viên hô khẩu lệnh “ Bên phải( trái) quay” đối 
với học sinh lớp 1 chỉ yêu cầu quay đúng hướng. 
- TTCB: Đứng nghiêm 
- Khẩu lệnh: “ Bên trái (hoặc bên phải) quay!”. 
- Động tác: Lấy gót chân trái và nữa trên của bàn chân phải làm trụ quay người 
sang trái, sau đó đưa bàn chân phải về với cùng với bàn chân trái thành hình 
chữ V ở tư thế đứng nghiêm. Khi quay 2 bàn tay áp nhẹ vào đùi, quay đúng 
hướng, không để mất thăng bằng. 
- Trong quá trình quay học sinh phải định hướng nên giữ thăng bằng một chân 
không tốt hay để nghiêng người, lão đảo và vung tay, muốn đạt hiệu quả cao 
cần có sự phối hợp chặt chẽ các bộ phận cơ thể liên quan nhiều đến cơ sinh 
học của con người. Chỉ nghe phân tích như thế rất trừu tượng nên khi quay học 
sinh thường dùng cả 2 gót chân làm trụ do đó không giữ được trọng tâm cơ thể 
dẫn đến vung tay và đảo người. 
- Tình trạng đó lặp lại rất nhiều lần trong một buổi học làm cho các em mất tự 
tin và đội hình rất lộn xộn, ồn ào, không tập trung dẫn đến chán nản trong học 
tập. 
 2. GIẢI PHÁP: 
Trong tập luyện và thi đấu thể dục thể thao việc làm quen với dụng cụ, sân bãi, 
môi trường là vô cùng quan trọng nó tạo cho người tập có cảm giác với dụng 
cụ, phương hướng, cự ly, tốc độ. Trong dạy học nội dung đội hình đội ngũ 
quay phải quay trái cũng vậy. Để việc truyền thụ kiến thức cũng như giúp học 
sinh có kỹ năng quay phải quay trái đúng hướng, tôi đã áp dụng một vài biện 
pháp giúp học sinh xác định giữa cơ thể mình và hướng quay cụ thể như sau: 
 a / Dùng biển có mũi tên chỉ giúp học sinh xác định hướng 
@ Chuẩn bị: 
- Bốn tấm biển vòng tròn tương tự như biển báo giao thông nền màu xanh 
ở giữa có mũi tên màu trắng cùng chỉ về một hướng 
- Đường kính 50cm 
- Cột cao 1m20 
 @ Áp dụng vào thực tế. 
- Ngay những tiết học thể dục đầu tiên của học sinh lớp một sau khi dẫn cả lớp 
ra sân giáo viên cho học sinh tập hợp theo một hướng nhất định phía trước đội 
hình, đằng sau, bên phải, bên trái đều đặt sẵn một 
tấm biển có mũi tên chỉ cùng một hướng theo chiều quay của kim đồng hồ, 
mục đích giúp học sinh bước đầu xác định hướng quay của cơ thể với hướng 
sân trường. 
- Kết hợp việc xác định hướng quay trên sân trường ta nhắc học sinh biết bên 
tay cầm bút là tay phải vì đại đa số các em đều viết bằng tay phải cùng chiều 
quay của mũi tên, như vậy các em cũng có thể xác định dễ dàng lại có những 
phụ trang làm cho học sinh lớp một rất thích, việc xác định đúng hướng mới 
đạt kết quả cao. 
- Khi học nội dung quay phải (trái) giáo viên chỉ hô cho học sinh quay về bên 
phải là bên có mũi tên chỉ hướng 
- Dùng bảng có mũi tên chỉ hướng cho học sinh lớp 1: Bởi các em là đối tượng 
mới từ mẫu giáo lên nên với bạn bè, thầy cô các em chưa quen biết, còn lạ lẫm 
với nội dung bài học, hay mất tập trung và chưa quen xác định hướng của sân 
trường với không gian rộng, nên đội hình đội ngũ mà bước đầu quay phải ( trái) 
là nội dung tập luyện rất khó khăn nên những tuần đầu giáo viên chỉ hô cho học 
sinh quay một hướng mà thôi 
- Khi các em đã định hình thực hiện quay tương đối thuần thục và phân biệt 
được bên phải rồi thì bên còn lại giáo viên giải thích và dĩ nhiên các em biết đó 
là bên trái (bên ngược chiều mũi tên 
 b. Phối hợp với các đoàn thể có liên quan trong nhà trường 
- Dạy động tác quay phải, quay trái mà phối hợp với các đoàn thể liên quan 
trong nhà trường nghe có vẻ không hay tí nào nhưng thực tế nó đã giúp tôi rất 
nhiều trong việc giảng dạy nội dung này. 
- Chẳng hạn, phối hợp với giáo viên Tổng phụ trách lên kế hoạch xây dựng 
chương trình nội dung sinh hoạt sao nhi đồng có nội dung quay phải , quay trái 
lồng ghép, các anh chị lớp 4, 5 sẽ giúp các em lớp 1, quay, ở đây chưa nói đến 
kỹ thuật quay nhưng ít ra cũng giúp các em quay đúng hướng. 
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp, khi xếp hàng ra vào lớp, khi thi 
múa tập thể, thể dục giữa giờ giúp các em xác định đúng hướng ca

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_mot_quay_phai_quay_t.pdf