SKKN Một số biện pháp để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào Tiểu học
Giáo dục Mầm non là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ thống
giáo dục quốc dân. Vì thế nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành
những nét cơ bản của nhân cách, thể chất con người, nó ảnh hưởng lớn đến
cả quảng đời sau này của mỗi con người. Tại lớp đào tạo cán bộ mẫu giáo
năm 1965 Bác Hồ đã nói “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm
được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bĩ, chịu
khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây
non được tốt thì sau này cây lớn lên mới tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các
cháu thành người tốt”.
Vì vậy, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo được Đảng và nhà nước ta quan
tâm hàng đầu với mục đích: chỉ đạo đổi mới nền giáo dục ngay từ tuổi ấu
thơ, khi các cháu bắt đầu bước vào nhà trẻ, trường mẫu giáo cho đến khi các
cháu đi học trường Tiểu học.
Mục tiêu của giáo dục mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ
bản sơ đẳng, những thói quen hành vi văn minh và giúp trẻ phát triển toàn
diện về đức, trí, thể, mỹ và tình cảm xã hội cũng như nhân cách con người.
Giáo viên là người giúp trẻ làm quen với cuộc sống mới, môi trường mới và
những quan hệ mới, đó là chuẩn bị cho trẻ bước vào trường Tiểu học. Bởi
thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường Mầm non là chuẩn bị
tốt tâm thế cho trẻ vào trường Tiểu học.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi bước vào Tiểu học

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ CHUẨN BỊ TỐT TÂM THẾ CHO TRẺ 5 TUỔI BƯỚC VÀO TIỂU HỌC Họ và tên: lê thị trâm GV trường MầM NON xuân Thủy A. Mở đầu Giáo dục Mầm non là bậc học mở đầu, khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Vì thế nó có vai trò quan trọng trong việc hình thành những nét cơ bản của nhân cách, thể chất con người, nó ảnh hưởng lớn đến cả quảng đời sau này của mỗi con người. Tại lớp đào tạo cán bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã nói “Làm Mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bĩ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn lên mới tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”. Vì vậy, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo được Đảng và nhà nước ta quan tâm hàng đầu với mục đích: chỉ đạo đổi mới nền giáo dục ngay từ tuổi ấu thơ, khi các cháu bắt đầu bước vào nhà trẻ, trường mẫu giáo cho đến khi các cháu đi học trường Tiểu học. Mục tiêu của giáo dục mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức cơ bản sơ đẳng, những thói quen hành vi văn minh và giúp trẻ phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và tình cảm xã hội cũng như nhân cách con người. Giáo viên là người giúp trẻ làm quen với cuộc sống mới, môi trường mới và những quan hệ mới, đó là chuẩn bị cho trẻ bước vào trường Tiểu học. Bởi thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường Mầm non là chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào trường Tiểu học. Vì sao phải chuẩn bị cho trẻ vào vào trường Tiểu học? Nếu ta trả lời câu hỏi này một cách sâu sắc, thấu đáo và khoa học thì chúng ta sẽ hiểu được việc đến trường Tiểu học đối với trẻ được coi là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, là một bước chuyển biến mang tính chất nhảy vọt trong cuộc đời của trẻ. Đó là việc chuyển qua một lối sống mới với những hoạt động mới, một vị trí xã hội với những mối quan hệ mới của một người học sinh thực thụ. Để trẻ không bị choáng ngợp với môi trường mới ở trường Tiểu học, thì ở trường Mầm non nói chung, những cô giáo dạy trẻ 5 tuổi nói riêng cần phải chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ một cách tốt nhất để trẻ bước vào lớp một đầy tự tin, hứng thú. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp mẫu giáo 5 tuổi tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ, làm thế nào để chuẩn bị tốt cho trẻ 5 tuổi bước vào trường Tiểu học và đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này. b. nội dung i. cơ sở khoa học: Giáo dục trong giai đoạn trước tuổi học là vô cùng quan trọng để tạo nền tảng cho sự hình thành và phát triển nhân cách. Tuổi Mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo của cuộc đời trẻ. Lứa tuổi này rất quan trọng vì tốc độ phát triển nhanh hơn so với tất cả các lứa tuổi khác. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 tuổi nói riềng, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Chơi là một hoạt động mang tính chất thoải mái, không bắt buộc. Còn vào trường Tiểu học trẻ phải làm nhiệm vụ của một người học sinh, hoạt động chủ yếu bây giờ là học tập, mà hoạt động học tập lại là một hoạt động mang tính chất bắt buộc có tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch, bản thân mỗi học sinh đều phải cố gắng mới có thể đạt kết quả tốt. Mặt khác, đến trường Tiểu học trẻ phải hoà nhập vào các mối quan hệ mới, với những người xung quanh với thầy cô, với bạn bè, với những người lớn khác, đặc biệt là cô giáo, thầy giáo. Trước đây ở trường Mầm non ''Cô là mẹ và các cháu là con'' trẻ được sống trong không khí gia đình thì giờ đây trẻ sống trong một khung cảnh của trường học, mối quan hệ giữa cô giáo, thầy giáo với trẻ là mối quan hệ giữa người dạy và người học, đành rằng trong đó có tình cảm thầy trò. Hơn nữa, mỗi giai đoạn phát triển đều có những yêu cầu về tâm sinh lý, về xã hội, đòi hỏi học sinh phải thích ứng mới học tập được kết quả mà cuộc sống vẫn được dễ chịu. Nếu không chuẩn bị tốt cho trẻ thích ứng được, không những không chỉ việc học tập không đạt kết quả mà cuộc sống của trẻ lại trở nên nặng nề, trong nhiều trường hợp trẻ bị rơi vào tình trạng khủng hoảng, gây nên nhiều bất lợi cho những chặng đường tiếp theo. II. CƠ Sở THựC TIễN: Trong những năm qua, việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi bước lớp 1 đã được Bộ GD, Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng như Phòng GD-ĐT Lệ Thủy hướng dẫn cụ thể về các trường học, đến tận từng giáo viên dạy lớp 5 tuổi với nhiều biện pháp tích cực và thực hiện có hiệu quả. Qua quá trình thực hiện đã tạo cho trẻ có thói quen mạnh dạn tự tin và có những hứng thú bước đầu cho việc học tập. Song để duy trì việc chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1 là một vấn đề khó. Vì vậy trong quá trình dạy trẻ ở trường Mầm non, giáo viên phải xác định đúng yêu cầu giáo dục cần thiết cho từng độ tuổi, xác định đúng kiến thức, kỹ năng của bài dạy, truyền thụ kiến thức phù hợp với trình độ và năng lực của trẻ, linh hoạt, sáng tạo trong cách giảng dạy cho trẻ tiếp cận với các hoạt động ở trường Tiểu học để khi vào học lớp 1 trẻ khỏi ngỡ ngàng. III. THựC TRạNG TìNH HìNH: Năm học 2008-2009 tôi được nhà trường phân công phụ trách dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi ở cụm Hoàng tiền- Phan xá. Là giáo viên dạy lớp đổi mới 5 tuổi, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tạo được tâm thế tốt để chuẩn bị cho trẻ bước vào trường Tiểu học. Song việc chuẩn bị cho trẻ bước vào trường Tiểu học có nhiều thuận lợi và cũng gặp không ít khó khăn sau: 1. Thuận lợi: Ngay vào đầu năm học mới cụm Mầm non Hoàng Tiền - Phan Xá nơi tôi giảng dạy được lãnh đạo địa phương quan tâm xây dựng phòng học rộng rãi thoáng mát tạo điều kiện cho các hoạt động của trẻ được tốt. Lớp được nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng trang thiết bị dạy học như: giá góc, bàn ghế, bảng, tài liệu bồi dưỡng, sách tham khảo tài liệu giảng dạy...Bản thân được nhà trường tạo điều kiện cho đi dự các giờ dạy tốt, các tiết dạy mẫu, các giờ thao giảng nên đã đúc rút được một số kinh nghiệm về chuyên môn. Mặt khác, bản thân được chuyên môn nhà trường kiểm tra, dự giờ thường xuyên, được bồi dưỡng lý thuyết lẫn thực hành. Qua đó, bản thân đã nắm vững phương pháp dạy học, tổ chức các tiết dạy phong phú hơn. Mặt khác, đa số phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng của bậc học Mầm non, là cơ sở vững chắc cho trẻ tự tin khi bước vào trường tiểu học nên đã mua sắm thêm các đồ dùng học tập như: cặp sách, bút chì, bảng phấn, thước kẻtạo điều kiện cho trẻ làm quen với đồ dùng học tập như ở trường Phổ thông. 2. Khó khăn: Năm học 2008-2009 được nhà trường phân công đảm nhiệm lớp đổi mới 5 tuổi tổng số 34 cháu (16 nữ, 18 nam) đa số cháu là con của những gia đình nông dân thuần tuý nên ít có điều kiện chăm sóc, giáo dục các cháu chu đáo và khoa học. Sau 3 tháng nghĩ hè, đa số trẻ đã quên các thói quen, nề nếp của trẻ ở trường Mầm non, một số trẻ không thích đi học, sợ đi học những biểu hiện đó làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động tiếp thu kỹ năng, kiến thức của trẻ và những yêu cầu cần thiết để trẻ bước vào trường Tiểu học. Bên cạnh đó, một số bậc phụ huynh còn nôn nóng, muốn các cô giáo Mầm non phải dạy trẻ biết đọc, biết viết, dạy học như ở trường Tiểu học, muốn nhồi nhét vào đầu trẻ những kiến thức của học sinh lớp 1 nên một số cháu rất sợ đi học, những biểu hiện đó không những mang lại nổi vất vã cho giáo viên mà còn làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ sau này. Từ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và từ những tình hình thực tế của lớp mình phụ trách, tôi đã suy nghĩ và tìm ra những biện pháp thích hợp từng bước chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1 như sau: IV: MộT Số BIệN PHáP: 1. Biện pháp thứ nhất: Chuẩn bị cho trẻ thích ứng với cuộc sống ở trường Tiểu học. Cuộc sống ở trường Tiểu học khác với cuộc sống ở gia đình và lớp mẫu giáo. Để trẻ thích ứng với cuộc sống mới này, cần chuẩn bị cho trẻ về nhiều mặt: * Về chế độ sinh hoạt: Cô giáo, những người xung quanh trẻ cần tạo cho trẻ có một chế độ sinh hoạt nề nếp phù hợp với độ tuổi, gắn liền với những hành vi văn hoá vệ sinh. Ví dụ: Khi đón trẻ cô trò chuyện với trẻ về chủ đề, chủ điểm sau đó cô hỏi trẻ: Con ngủ dậy lúc mấy giờ, ngủ dậy con làm gì,nếu trẻ trả lời không đúng với chế độ sinh hoạt của trẻ, cô nhẹ nhàng nhắc trẻ: con phải ngủ dậy trước 6 giờ, sau đó đánh răng, ăn sáng rồi đến trường. Đến trường con phải để đồ dùng đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung quanh trường lớp bằng cách ăn quà bỏ rác ở giỏ rác, không vứt rác bừa bãi..và các thao tác vệ sinh cá nhân như: lau mặt, rửa tay, đánh răng đúng thao tác. Không những trò chuyện, mà tôi tập cho trẻ thói quen, khả năng tự phục vụ bản thân như: tự chuẩn bị túi đựng đồ dùng cá nhân của trẻ, tự xúc cơm ăn, tự rửa tay, lau mặt, đánh răng, tự thay quần áo, đúng lúc, đúng thao tác. Các thói quen này rất có ích cho trẻ, hình thành cho trẻ tính độc lập, không phụ thuộc, ĩ lại ở người khác. * Về các mối quan hệ giữa những người xung quanh: Hàng ngày tôi luôn giúp đỡ trẻ chủ động thiết lập mối quan hệ giữa những người xung quanh và mở rộng dần những mối quan hệ đó. Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều mối quan hệ, trẻ ở tuổi mầm non chủ yếu mới tiếp xúc các quan hệ gần gũi trong gia đình (Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em..) ở trường chủ yếu tiếp xúc với các các em nhỏ tuổi hơn, các bạn trong lớp, các cô giáo trong trường. Khi lên học lớp 1 các con còn được làm quen với các thầy giáo, cô giáo, các bạn cùng trường, có bác cán bộ, nhân viên, bảo vệ và các anh chị lớn hơn, làm quen với các đồ dùng học tập nhiều hơn... Cho nên, ngoài việc cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với các mối quan hệ đó và còn mở rộng dần các mối quan hệ bằng cách tuyên truyền, hướng dẫn cho gia đình trẻ thường xuyên cho trẻ được giao lưu, tham quan, du lịch ở để mở rộng môi trường tiếp xúc. Còn ở trường cho trẻ tiếp xúc nhiều với các loại tranh, ảnh, băng hình, tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, cho
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_de_chuan_bi_tot_tam_the_cho_tre_5_tuoi.pdf