SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức
Chúng ta biết trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đang chuyển mình theo dòng
chảy của nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hoá, từng giờ, từng phút
chúng ta phải đối mặt với cái gọi là “ Thương trường là chiến trường ”, nhất là khi
chúng ta đang đứng trước sự đổi thay như vũ bão của sự cạnh tranh khốc liệt về
kinh tế - Khoa học - Công nghệ - Thông tin - Tri thức. Trước những đổi thay như
vậy giáo dục đang đứng trước những thách thức gay gắt, điều kiện cần để nước ta
có thể thành công trong cuộc chạy đua, hội mhập và cạnh tranh này là phải có một
đội ngũ nhân lực đủ sức đương đầu để cạnh tranh và hợp tác. Nền giáo dục nước ta
có sứ mệnh đào tạo ra nguồn lực người có khả năng thích ứng với những thay đổi
của nền khoa học công nghệ ,việc làm, tạo cơ hội cho giáo dục đào tạo hội nhập với
nền giáo dục của thế giới, sớm bắt nhịp với nền văn hoá, văn minh tiên tiến để có
cơ hội sử dụng kho tàng tri thức nhân loại. Nếu nhân lực đào tạo thấp sẽ dẫn đến
hậu quả giáo dục khó có thể cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy đòi hỏi giáo dục
phải nhanh chóng đạt chuẩn mực khu vực, không những đáp ứng nhu cầu của đất
nước hôm nay mà cho cả mai sau.
Trước tình hình biến động của thế giới, xác định nhiệm vụ của đất nước trong
thời kỳ đổi mới Đảng ta đã chú trọng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu “Tại nghị
quyết TWII khoá VIII Đảng ta đã đề cập “ Khâu then chốt để thực hiện chất lượng
giáo dục là phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản
lý và đội ngũ nhà giáo ”, bởi không ai khác chính người thầy là người “ Khai tâm
mở trí cho bao thế hệ học trò ”. Tại nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành
TW BCH Đảng khoá VIII, nghị quyết hội nghị TW IV khoá VI đã khảng định
“ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh,
giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Ngày 15/6/2004 Ban bí thư TW Đảng ra chỉ thị
40, một lần nữa nhấn mạnh “Nâng cao chất lượng quản lý và nhà giáo vừa là nhiệm
vụ đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài và chấn hưng đất
nước, đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp
ứng yêu cầu của thời kỳ mới ”. Như vậy vấn đề bồi dưỡng đội ngũ là rất quan trọng
bởi: “Chất lượng giáo dục trước mắt và trong tương lai tuỳ thuộc vào mỗi giáo
viên”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức

SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 1 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƢỜNG THCS NGUYỆT ĐỨC SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 2 MỤC LỤC PHẦN TÊN MỤC Phần I Đặt vấn đề Cơ sở lý luận thực tiễn 1 Mục đích của đề tài 2 Bản chất của đề tài 3 Đối tượng nghiên cứu 4 Phương pháp nghiên cứu 5 Giới hạn về không gian của đối tượng nghiên cứu Phần II Nội dung 1 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ 2 Tổ chức thực hiện 2.1 Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, phẩm chất đạo đức chính trị 2.2 Chỉ đạo đổi mới của tổ chuyên môn 2.3 Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn 2.4 Bồi dưỡng về phương pháp giảng day 2.5 Bồi dưỡng về năng lực sư phạm 2.6 Bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm 2.7 Bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm lớp 2.8 Bồi dưỡng về hình thức kèm cặp rèn nghề 2.9 Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng 2.1 Nhà trường tạo ra môi trường hoạt động 3 Công tác kiêm tra đánh giá Phần III Kết luận 1 Từ công tác bồi dưỡng đội ngũ của trường THCS Nguyệt Đức SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 3 CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Trang Các từ viết tắt Nội dung từ viết tắt 1 TW Trung ương BCH Ban chấp hành 2 HS Học sinh GV Giáo viên THCS Trung học cơ sơ HSG Học sinh giỏi GDCD Giáo dục công dân GD Giáo dục 6 TBDH Thiết bị day học BGH Ban giám hiệu 13 GD - ĐT Giáo dục - đào tạo 2 Kiến nghị SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 4 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN. Chúng ta biết trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đang chuyển mình theo dòng chảy của nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hoá, từng giờ, từng phút chúng ta phải đối mặt với cái gọi là “ Thương trường là chiến trường ”, nhất là khi chúng ta đang đứng trước sự đổi thay như vũ bão của sự cạnh tranh khốc liệt về kinh tế - Khoa học - Công nghệ - Thông tin - Tri thức. Trước những đổi thay như vậy giáo dục đang đứng trước những thách thức gay gắt, điều kiện cần để nước ta có thể thành công trong cuộc chạy đua, hội mhập và cạnh tranh này là phải có một đội ngũ nhân lực đủ sức đương đầu để cạnh tranh và hợp tác. Nền giáo dục nước ta có sứ mệnh đào tạo ra nguồn lực người có khả năng thích ứng với những thay đổi của nền khoa học công nghệ ,việc làm, tạo cơ hội cho giáo dục đào tạo hội nhập với nền giáo dục của thế giới, sớm bắt nhịp với nền văn hoá, văn minh tiên tiến để có cơ hội sử dụng kho tàng tri thức nhân loại. Nếu nhân lực đào tạo thấp sẽ dẫn đến hậu quả giáo dục khó có thể cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy đòi hỏi giáo dục phải nhanh chóng đạt chuẩn mực khu vực, không những đáp ứng nhu cầu của đất nước hôm nay mà cho cả mai sau . Trước tình hình biến động của thế giới, xác định nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ đổi mới Đảng ta đã chú trọng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu “Tại nghị quyết TWII khoá VIII Đảng ta đã đề cập “ Khâu then chốt để thực hiện chất lượng giáo dục là phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ nhà giáo ”, bởi không ai khác chính người thầy là người “ Khai tâm mở trí cho bao thế hệ học trò ”. Tại nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành TW BCH Đảng khoá VIII, nghị quyết hội nghị TW IV khoá VI đã khảng định “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Ngày 15/6/2004 Ban bí thư TW Đảng ra chỉ thị 40, một lần nữa nhấn mạnh “Nâng cao chất lượng quản lý và nhà giáo vừa là nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài và chấn hưng đất nước, đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới ”. Như vậy vấn đề bồi dưỡng đội ngũ là rất quan trọng bởi : “Chất lượng giáo dục trước mắt và trong tương lai tuỳ thuộc vào mỗi giáo viên” Trong điều 15 luật giáo dục đã nêu vai trò của Nhà giáo “Nhà giáo gữi vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo không ngừng học tập , nêu gương tốt cho người học”.Có thể nói nếu không có đội ngũ giáo viên thì không có nhà trường, không có nhà trường thì không có sự tồn tại và phát triển giáo dục. Bác Hồ đã nói “Nhiệm vụ của giáo viên rất quan trọng và vẻ vang vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục , không có giáo dục thì không có cán bộ, không nói gì SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 5 đến tri thức văn hóa” Nếu người thầy không gữi vai trò là chủ thể tích cực quan trọng của quá trình đổi mới phương pháp dạy học, thì việc nâng cao chất lượng dạy học khó có thể thành công, cho nên lo cho giáo dục thì trước hết là lo cho đội ngũ giáo viên,vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên dần dần trở thành đội quân tinh thông về kiến thức, điêu luyện về phương pháp, giỏi về nghiệp vụ tay nghề để họ có thể làm tròn sứ mệnh của mình. Với bậc trung học cơ sở có ý nghĩa là tiền đề của bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là bậc học tạo nền móng vững chắc cả về kiến thức cũng như phát triển nhân cách HS, tri phối hướng phát triển nhân cách cả một đời người,vì thế coi trọng việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một việc làm cần thiết, bởi người giáo viên luôn là tấm gương mẫu mực về phẩn chất đạo đức, “Vừa hồng vừa chuyên” là người mẹ hiền để HS tôn thờ và làm theo . Thực tế qua các năm làm công tác quản lý giáo dục ở trường THCS Nguyệt Đức tôi nhận thấy bên cạnh những mặt mạnh, tích cực, tiến bộ là chủ yếu, vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định, chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến chưa ổn định, phương pháp giảng dạy còn chậm đổi mới chưa phát huy được tính chủ động sáng tạo của người học. Một bộ phận giáo viên còn ngại sử dụng các phương tiện thiết bị dạy học. Một bộ phận GV tuổi cao trình độ chuyên môn còn hạn chế do tồn tại của quá trình đào tạo chắp vá do đó còn dạy theo lối truyền thụ “ một chiều”. Một số GV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại non yếu về phương pháp sư phạm. Chất lượng HSG chưa cao do còn ít kinh nghiệm giảng dạy .Tất cả các nguyên nhân nêu trên không thể đáp ứng yêu cầu của nền giáo dục tiên tiến hiện đại, khó có thể hoà nhập và đáp ứng những yêu cầu của đất nước trong hiện tại và tương lai, việc thực hiện mục tiêu giáo dục cũng như cung cấp nguồn lực người cho nền công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước khó có thể thành công.Vì thế giáo dục cần có những bước đột phá mới mà khâu bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV là rất cần thiết, người làm công tác quản lý phải tìm ra biện pháp khả thi bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để đưa chất lượng giáo dục đi lên, đây là một việc làm cần thiết và thiết thực phải thực hiện ngay đối với mỗi nhà trường . Xuất phát từ những lý do nêu trên cho nên tôi chọn đề tài “một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ GVtrong trường THCS ” 2/ MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI . Nghiên cứu đề tài đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường THCS Nguyệt Đức- Yên lạc- Vĩnh phúc. 3/ BẢN CHẤT CỦA ĐỀ TÀI Đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường THCS Nguyệt Đức –Huyện Yên Lạc –Tỉnh Vĩnh Phúc đã thu được kết quả nhất định . SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 6 4/ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU. Khảo sát thực trạng các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong trường THCS Nguyệt Đức- Yên lạc -Vĩnh phúc. 5/PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU -Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế. - Phương pháp quan sát -Phương pháp so sánh –Đối chiếu -Tổng hợp thống kê phân tích số liệu 6/Giíi h¹n cña ®Ò tµi Với thời gian trong khuôn khổ,đề tài chỉ xin được phép trình bày những nội dung ngắn gọn với những biện pháp cụ thể để thực thi việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV ở trường THCS Nguyệt Đức-Huyện Yên Lạc –Tỉnh Vĩnh phúc. Thời gian bắt đầu nghiên cứu từ tháng 8 năm 2012 kết thúc vào tháng 4 năm 2013 Nội dung bồi dưỡng *Nghiên cứu tình hình đội ngũ GV ở trường THCSNguyệt Đức. *Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng . -Bồi dưỡng về nhận thức , tư tưởng , phẩm chất đạo đức nhà giáo . -Bồi dưỡng theo chu kỳ . -Bồi dưỡng học lên chuẩn và trên chuẩn. -Bồi dưỡng qua các hoạt động tại trường . - Bồi dưỡng theo chuyên đề . -Bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học . PHẦN II: NỘI DUNG Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường THCS Nguyệt Đức –Yên lạc – Vĩnh phúc 1/ ChØ ®¹o x©y dùng ®éi ngò Công tác bồi dưỡng đội ngũ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, vai trò của người GV cùng với những phẩm chất đạo đức, kiến thức và năng lực chuyên môn vững càng tạo uy tín lớn trong việc giáo dục HS. Khi nói về bồi dưỡng đội ngũ, tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhấn mạnh “ Nghề thầy là một nghề cao quý, có nghiệp vụ cao, tinh túVì vậy phải coi trọng sự nghiệp đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ”. Trong nhà trường GV là lực lượng chủ yếu quyết định chất lượng GD,mà chất lượng đội ngũ phụ thuộc vào công tác bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên có ý nghĩa đào tạo tiếp tục sau đào tạo ban đầu . Việc bồi dưỡng giáo SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 7 viên ở trường THCS Nguyệt Đức so với yêu cầu vẫn còn những bất cập, GV ở vùng nông thôn còn khó khăn về điều kiện kinh tế nên chưa say với nghề, chất lượng HSG, HS đại trà chưa ổn định, vì vậy việc bồi dưỡng cho đội ngũ là việc làm cần thiết.Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bắt đầu từ các khâu xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ: Ngay từ đầu năm Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch phải căn cứ vào quy hoạch GD của địa phương, chiến lược phát triểnGD đào tạo của trường Nguyệt Đức, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành về số GV/ lớp, bản quy hoạch phải đảm bảo đủ về số lượng , đồng bộ về cơ cấu, cần rà soát phân loại đội ngũ dựa trên các tiêu trí sau : -Tư tưởng chí
File đính kèm:
skkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_gi.pdf