SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức

Chúng ta biết trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đang chuyển mình theo dòng

chảy của nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hoá, từng giờ, từng phút

chúng ta phải đối mặt với cái gọi là “ Thương trường là chiến trường ”, nhất là khi

chúng ta đang đứng trước sự đổi thay như vũ bão của sự cạnh tranh khốc liệt về

kinh tế - Khoa học - Công nghệ - Thông tin - Tri thức. Trước những đổi thay như

vậy giáo dục đang đứng trước những thách thức gay gắt, điều kiện cần để nước ta

có thể thành công trong cuộc chạy đua, hội mhập và cạnh tranh này là phải có một

đội ngũ nhân lực đủ sức đương đầu để cạnh tranh và hợp tác. Nền giáo dục nước ta

có sứ mệnh đào tạo ra nguồn lực người có khả năng thích ứng với những thay đổi

của nền khoa học công nghệ ,việc làm, tạo cơ hội cho giáo dục đào tạo hội nhập với

nền giáo dục của thế giới, sớm bắt nhịp với nền văn hoá, văn minh tiên tiến để có

cơ hội sử dụng kho tàng tri thức nhân loại. Nếu nhân lực đào tạo thấp sẽ dẫn đến

hậu quả giáo dục khó có thể cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy đòi hỏi giáo dục

phải nhanh chóng đạt chuẩn mực khu vực, không những đáp ứng nhu cầu của đất

nước hôm nay mà cho cả mai sau.

Trước tình hình biến động của thế giới, xác định nhiệm vụ của đất nước trong

thời kỳ đổi mới Đảng ta đã chú trọng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu “Tại nghị

quyết TWII khoá VIII Đảng ta đã đề cập “ Khâu then chốt để thực hiện chất lượng

giáo dục là phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản

lý và đội ngũ nhà giáo ”, bởi không ai khác chính người thầy là người “ Khai tâm

mở trí cho bao thế hệ học trò ”. Tại nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành

TW BCH Đảng khoá VIII, nghị quyết hội nghị TW IV khoá VI đã khảng định

“ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh,

giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Ngày 15/6/2004 Ban bí thư TW Đảng ra chỉ thị

40, một lần nữa nhấn mạnh “Nâng cao chất lượng quản lý và nhà giáo vừa là nhiệm

vụ đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài và chấn hưng đất

nước, đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp

ứng yêu cầu của thời kỳ mới ”. Như vậy vấn đề bồi dưỡng đội ngũ là rất quan trọng

bởi: “Chất lượng giáo dục trước mắt và trong tương lai tuỳ thuộc vào mỗi giáo

viên”.

pdf 24 trang Huy Quân 31/03/2025 220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường THCS Nguyệt Đức
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
1 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
ĐỀ TÀI: 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO 
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG 
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN 
Ở TRƢỜNG THCS NGUYỆT ĐỨC 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
2 
MỤC LỤC 
PHẦN TÊN MỤC 
Phần I Đặt vấn đề 
 Cơ sở lý luận thực tiễn 
1 Mục đích của đề tài 
2 Bản chất của đề tài 
3 Đối tượng nghiên cứu 
4 Phương pháp nghiên cứu 
5 Giới hạn về không gian của đối tượng nghiên cứu 
Phần 
II Nội dung 
1 Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ 
2 Tổ chức thực hiện 
2.1 Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, phẩm chất đạo đức chính trị 
2.2 Chỉ đạo đổi mới của tổ chuyên môn 
2.3 Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn 
2.4 Bồi dưỡng về phương pháp giảng day 
2.5 Bồi dưỡng về năng lực sư phạm 
2.6 Bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm 
2.7 Bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm lớp 
2.8 Bồi dưỡng về hình thức kèm cặp rèn nghề 
2.9 Biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng 
2.1 Nhà trường tạo ra môi trường hoạt động 
3 Công tác kiêm tra đánh giá 
Phần 
III Kết luận 
1 Từ công tác bồi dưỡng đội ngũ của trường THCS Nguyệt Đức 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
3 
CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Trang Các từ viết tắt Nội dung từ viết tắt 
1 
TW Trung ương 
BCH Ban chấp hành 
2 
HS Học sinh 
GV Giáo viên 
THCS Trung học cơ sơ 
HSG Học sinh giỏi 
GDCD Giáo dục công dân 
GD Giáo dục 
6 
TBDH Thiết bị day học 
BGH Ban giám hiệu 
13 GD - ĐT Giáo dục - đào tạo 
2 Kiến nghị 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
4 
 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ: 
 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN. 
Chúng ta biết trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước đang chuyển mình theo dòng 
chảy của nền kinh tế hội nhập và cạnh tranh toàn cầu hoá, từng giờ, từng phút 
chúng ta phải đối mặt với cái gọi là “ Thương trường là chiến trường ”, nhất là khi 
chúng ta đang đứng trước sự đổi thay như vũ bão của sự cạnh tranh khốc liệt về 
kinh tế - Khoa học - Công nghệ - Thông tin - Tri thức. Trước những đổi thay như 
vậy giáo dục đang đứng trước những thách thức gay gắt, điều kiện cần để nước ta 
có thể thành công trong cuộc chạy đua, hội mhập và cạnh tranh này là phải có một 
đội ngũ nhân lực đủ sức đương đầu để cạnh tranh và hợp tác. Nền giáo dục nước ta 
có sứ mệnh đào tạo ra nguồn lực người có khả năng thích ứng với những thay đổi 
của nền khoa học công nghệ ,việc làm, tạo cơ hội cho giáo dục đào tạo hội nhập với 
nền giáo dục của thế giới, sớm bắt nhịp với nền văn hoá, văn minh tiên tiến để có 
cơ hội sử dụng kho tàng tri thức nhân loại. Nếu nhân lực đào tạo thấp sẽ dẫn đến 
hậu quả giáo dục khó có thể cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy đòi hỏi giáo dục 
phải nhanh chóng đạt chuẩn mực khu vực, không những đáp ứng nhu cầu của đất 
nước hôm nay mà cho cả mai sau . 
 Trước tình hình biến động của thế giới, xác định nhiệm vụ của đất nước trong 
thời kỳ đổi mới Đảng ta đã chú trọng “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu “Tại nghị 
quyết TWII khoá VIII Đảng ta đã đề cập “ Khâu then chốt để thực hiện chất lượng 
giáo dục là phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản 
lý và đội ngũ nhà giáo ”, bởi không ai khác chính người thầy là người “ Khai tâm 
mở trí cho bao thế hệ học trò ”. Tại nghị quyết hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành 
TW BCH Đảng khoá VIII, nghị quyết hội nghị TW IV khoá VI đã khảng định 
 “ Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh, 
giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Ngày 15/6/2004 Ban bí thư TW Đảng ra chỉ thị 
40, một lần nữa nhấn mạnh “Nâng cao chất lượng quản lý và nhà giáo vừa là nhiệm 
vụ đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài và chấn hưng đất 
nước, đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, cân đối về cơ cấu, đạt chuẩn đáp 
ứng yêu cầu của thời kỳ mới ”. Như vậy vấn đề bồi dưỡng đội ngũ là rất quan trọng 
bởi : “Chất lượng giáo dục trước mắt và trong tương lai tuỳ thuộc vào mỗi giáo 
viên” 
Trong điều 15 luật giáo dục đã nêu vai trò của Nhà giáo “Nhà giáo gữi vai trò quyết 
định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo không ngừng học tập , nêu 
gương tốt cho người học”.Có thể nói nếu không có đội ngũ giáo viên thì không có 
nhà trường, không có nhà trường thì không có sự tồn tại và phát triển giáo dục. Bác 
Hồ đã nói “Nhiệm vụ của giáo viên rất quan trọng và vẻ vang vì nếu không có thầy 
giáo thì không có giáo dục , không có giáo dục thì không có cán bộ, không nói gì 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
5 
đến tri thức văn hóa” Nếu người thầy không gữi vai trò là chủ thể tích cực quan 
trọng của quá trình đổi mới phương pháp dạy học, thì việc nâng cao chất lượng dạy 
học khó có thể thành công, cho nên lo cho giáo dục thì trước hết là lo cho đội ngũ 
giáo viên,vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo 
viên dần dần trở thành đội quân tinh thông về kiến thức, điêu luyện về phương 
pháp, giỏi về nghiệp vụ tay nghề để họ có thể làm tròn sứ mệnh của mình. 
 Với bậc trung học cơ sở có ý nghĩa là tiền đề của bậc học trong hệ thống giáo 
dục quốc dân, đây là bậc học tạo nền móng vững chắc cả về kiến thức cũng như 
phát triển nhân cách HS, tri phối hướng phát triển nhân cách cả một đời người,vì 
thế coi trọng việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là một việc làm cần thiết, bởi người 
giáo viên luôn là tấm gương mẫu mực về phẩn chất đạo đức, “Vừa hồng vừa 
chuyên” là người mẹ hiền để HS tôn thờ và làm theo . 
 Thực tế qua các năm làm công tác quản lý giáo dục ở trường THCS Nguyệt Đức 
tôi nhận thấy bên cạnh những mặt mạnh, tích cực, tiến bộ là chủ yếu, vẫn còn 
những hạn chế, yếu kém nhất định, chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến chưa 
ổn định, phương pháp giảng dạy còn chậm đổi mới chưa phát huy được tính chủ 
động sáng tạo của người học. Một bộ phận giáo viên còn ngại sử dụng các phương 
tiện thiết bị dạy học. Một bộ phận GV tuổi cao trình độ chuyên môn còn hạn chế 
do tồn tại của quá trình đào tạo chắp vá do đó còn dạy theo lối truyền thụ “ một 
chiều”. Một số GV có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại non 
yếu về phương pháp sư phạm. Chất lượng HSG chưa cao do còn ít kinh nghiệm 
giảng dạy .Tất cả các nguyên nhân nêu trên không thể đáp ứng yêu cầu của nền 
giáo dục tiên tiến hiện đại, khó có thể hoà nhập và đáp ứng những yêu cầu của đất 
nước trong hiện tại và tương lai, việc thực hiện mục tiêu giáo dục cũng như cung 
cấp nguồn lực người cho nền công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước khó có thể 
thành công.Vì thế giáo dục cần có những bước đột phá mới mà khâu bồi dưỡng 
nâng cao chất lượng đội ngũ GV là rất cần thiết, người làm công tác quản lý phải 
tìm ra biện pháp khả thi bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để đưa chất lượng giáo dục đi 
lên, đây là một việc làm cần thiết và thiết thực phải thực hiện ngay đối với mỗi nhà 
trường . 
 Xuất phát từ những lý do nêu trên cho nên tôi chọn đề tài “một số biện pháp chỉ 
đạo nâng cao chất lượng đội ngũ GVtrong trường THCS ” 
 2/ MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI . 
Nghiên cứu đề tài đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ 
giáo viên trong trường THCS Nguyệt Đức- Yên lạc- Vĩnh phúc. 
 3/ BẢN CHẤT CỦA ĐỀ TÀI 
Đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tại trường THCS Nguyệt 
Đức –Huyện Yên Lạc –Tỉnh Vĩnh Phúc đã thu được kết quả nhất định . 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
6 
 4/ ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU. 
Khảo sát thực trạng các biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ GV trong 
trường THCS Nguyệt Đức- Yên lạc -Vĩnh phúc. 
5/PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
-Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế. 
- Phương pháp quan sát 
-Phương pháp so sánh –Đối chiếu 
-Tổng hợp thống kê phân tích số liệu 
6/Giíi h¹n cña ®Ò tµi 
 Với thời gian trong khuôn khổ,đề tài chỉ xin được phép trình bày những nội 
dung ngắn gọn với những biện pháp cụ thể để thực thi việc bồi dưỡng nâng cao 
chất lượng đội ngũ GV ở trường THCS Nguyệt Đức-Huyện Yên Lạc –Tỉnh Vĩnh 
phúc. 
Thời gian bắt đầu nghiên cứu từ tháng 8 năm 2012 kết thúc vào tháng 4 năm 2013 
 Nội dung bồi dưỡng 
 *Nghiên cứu tình hình đội ngũ GV ở trường THCSNguyệt Đức. 
 *Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng . 
 -Bồi dưỡng về nhận thức , tư tưởng , phẩm chất đạo đức nhà giáo . 
 -Bồi dưỡng theo chu kỳ . 
 -Bồi dưỡng học lên chuẩn và trên chuẩn. 
 -Bồi dưỡng qua các hoạt động tại trường . 
 - Bồi dưỡng theo chuyên đề . 
 -Bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học . 
 PHẦN II: NỘI DUNG 
 Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường 
THCS Nguyệt Đức –Yên lạc – Vĩnh phúc 
 1/ ChØ ®¹o x©y dùng ®éi ngò 
 Công tác bồi dưỡng đội ngũ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nâng cao 
chất lượng giáo dục, vai trò của người GV cùng với những phẩm chất đạo đức, kiến 
thức và năng lực chuyên môn vững càng tạo uy tín lớn trong việc giáo dục HS. Khi 
nói về bồi dưỡng đội ngũ, tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhấn mạnh “ Nghề thầy là một 
nghề cao quý, có nghiệp vụ cao, tinh túVì vậy phải coi trọng sự nghiệp đào tạo 
và bồi dưỡng đội ngũ”. Trong nhà trường GV là lực lượng chủ yếu quyết định chất 
lượng GD,mà chất lượng đội ngũ phụ thuộc vào công tác bồi dưỡng, đào tạo 
thường xuyên có ý nghĩa đào tạo tiếp tục sau đào tạo ban đầu . Việc bồi dưỡng giáo 
 SKKN-Đoàn Thị Bảy-Hiệu trường THCS Nguyệt Đức 
7 
viên ở trường THCS Nguyệt Đức so với yêu cầu vẫn còn những bất cập, GV ở 
vùng nông thôn còn khó khăn về điều kiện kinh tế nên chưa say với nghề, chất 
lượng HSG, HS đại trà chưa ổn định, vì vậy việc bồi dưỡng cho đội ngũ là việc làm 
cần thiết.Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bắt đầu từ các khâu xây dựng kế hoạch 
bồi dưỡng đội ngũ: 
Ngay từ đầu năm Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ, kế hoạch phải 
căn cứ vào quy hoạch GD của địa phương, chiến lược phát triểnGD đào tạo của 
trường Nguyệt Đức, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành về số GV/ lớp, bản 
quy hoạch phải đảm bảo đủ về số lượng , đồng bộ về cơ cấu, cần rà soát phân loại 
đội ngũ dựa trên các tiêu trí sau : 
 -Tư tưởng chí

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong_doi_ngu_gi.pdf