SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong nhà Trường Tiểu học

Trong giai đoạn hiện nay, sự giao lưu và hợp tác giữa các Quốc gia trong quá

trình phát triển khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại đã làm cho các quốc

gia xích lại gần nhau, xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ. Đảng ta chủ trương đổi

mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp

hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Mục tiêu chiến lược của ngoại ngữ gắn chặt với những mục tiêu lớn của giáo

dục và đào tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,

bồi dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị trí

quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước.

Trong đề án dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020, mục tiêu đặt ra: “Đến năm 2020

là đa số thanh niên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đều sử dụng ngoại ngữ

một cách độc lập, tự tin khi giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường hội

nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ thành thế mạnh khi tham gia thị

trường lao động trong và ngoài nước”.

Ngày nay, chúng ta đã thấy rõ rằng ngoại ngữ là yếu tố đặc biệt góp phần phát

triển khả năng của mọi dân tộc. Cùng với sự phát triển vũ bão của cuộc “Cách mạng

khoa học-công nghệ”, chiến lược phát triển ngoại ngữ đã trở thành bộ phận tất yếu

của chiến lược con người cho tương lai ở mọi quốc gia. Ngoại ngữ tạo điều kiện để

cho các dân tộc trên thế giới ngày càng hiểu và xích lại gần nhau hơn.

Chúng ta đang sống và làm việc trong một thế giới phong phú, đa dạng về

ngôn ngữ, điều này đòi hỏi mỗi người phải học hỏi và khám phá. Học ngôn ngữ là

hình thành một công cụ giao tiếp mới để trao đổi những tri thức khoa học, kiến thức

tiên tiến, tìm hiểu các nền nếp văn hóa, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết lẫn

nhau, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất

và năng lực cá nhân. Thông qua việc học ngôn ngữ và tìm hiểu về nền kinh tế khác

nhau, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và nền văn hóa của dân tộc mình.

 

pdf 21 trang Huy Quân 31/03/2025 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong nhà Trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong nhà Trường Tiểu học

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh trong nhà Trường Tiểu học
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY 
HỌC TIẾNG ANH TRONG NHÀ 
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
1. PHẦN MỞ ĐẦU: 
1.1. Lý do: 
 Lịch sử và phát triển của nhân loại đã chứng minh rằng mục tiêu của giáo dục 
đào tạo bao giờ cũng gắn liển với mục tiêu phát triển của xã hội. Mỗi thời kỳ lịch sử 
đều có một mục tiêu giáo dục khác nhau, phù hợp với sự phát triển của xã hội giai 
đoạn đó. 
 Trong giai đoạn hiện nay, sự giao lưu và hợp tác giữa các Quốc gia trong quá 
trình phát triển khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại đã làm cho các quốc 
gia xích lại gần nhau, xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ. Đảng ta chủ trương đổi 
mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu công nghiệp 
hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. 
 Mục tiêu chiến lược của ngoại ngữ gắn chặt với những mục tiêu lớn của giáo 
dục và đào tạo, được xác định trên 3 bình diện: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, 
bồi dưỡng nhân tài. Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng có vai trò và vị trí 
quan trọng trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và trong sự phát triển của đất nước. 
Trong đề án dạy và học ngoại ngữ đến năm 2020, mục tiêu đặt ra: “Đến năm 2020 
là đa số thanh niên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đều sử dụng ngoại ngữ 
một cách độc lập, tự tin khi giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường hội 
nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hoá; biến ngoại ngữ thành thế mạnh khi tham gia thị 
trường lao động trong và ngoài nước”. 
 Ngày nay, chúng ta đã thấy rõ rằng ngoại ngữ là yếu tố đặc biệt góp phần phát 
triển khả năng của mọi dân tộc. Cùng với sự phát triển vũ bão của cuộc “Cách mạng 
khoa học-công nghệ”, chiến lược phát triển ngoại ngữ đã trở thành bộ phận tất yếu 
của chiến lược con người cho tương lai ở mọi quốc gia. Ngoại ngữ tạo điều kiện để 
cho các dân tộc trên thế giới ngày càng hiểu và xích lại gần nhau hơn. 
 Chúng ta đang sống và làm việc trong một thế giới phong phú, đa dạng về 
ngôn ngữ, điều này đòi hỏi mỗi người phải học hỏi và khám phá. Học ngôn ngữ là 
hình thành một công cụ giao tiếp mới để trao đổi những tri thức khoa học, kiến thức 
tiên tiến, tìm hiểu các nền nếp văn hóa, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết lẫn 
nhau, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển phẩm chất 
và năng lực cá nhân. Thông qua việc học ngôn ngữ và tìm hiểu về nền kinh tế khác 
nhau, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và nền văn hóa của dân tộc mình. 
 Việt Nam đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn, phải tìm ra con 
đường sáng tạo để có thể hội nhập vào khu vực và thế giới, nhằm thực hiện thành 
công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng. phát triển đất nước trong 
thời đại bùng nổ công nghệ thông tin. Với bối cảnh đó, ngoại ngữ đã có một vai trò, 
vị trí mới về chất: 
 - Thực sự trở thành công cụ giao tiếp cần thiết, phương tiện thông tin nhạy 
bén và phong phú. 
 - Được nâng lên như vai trò của một năng lực phẩm chất cần thiết về nhân 
cách của con người Việt Nam hiện đại. 
 Việc dạy học môn Tiếng Anh ở trường Tiểu học đang được quan tâm đúng 
mức, song còn nhiều điều phải bàn về nhận thức, về CSVC, đội ngũ nhà giáo, 
phương pháp dạy học bộ môn, ... 
 Chính bởi lẽ đó, Tiếng Anh luôn được coi là một môn học quan trọng, là chìa 
khóa giúp cho mỗi chúng ta mở rộng cánh cửa tương lai. 
 Xuất phát từ những vấn đề trên cùng với kinh nghiệm trong quản lý tôi xin 
mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao 
chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu học " dưới góc độ là một 
người quản lý trong trường học. 
 1.2. Điểm mới của đề tài: 
 Đây là một đề tài hoàn toàn mới chưa có tác giả nào nghiên cứu. Đề tài không 
trùng với tên và biện pháp của đề tài nào trước đó, kể từ khi tôi nghiên cứu đề tài 
cho đến thời điểm này. 
 Phạm vi áp dụng của đề tài: Áp dụng đối với công tác chỉ đạo dạy học môn 
Anh văn trong nhà trường Tiểu học, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Anh 
văn. 
2. PHẦN NỘI DUNG 
2.1. Thực trạng: 
2.1.1. Thực trạng chung về dạy học Tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học hiện 
nay: 
 Trên thế giới hiện nay tiếng Anh đã trở thành phương tiện giao tiếp phổ biến 
và tiện lợi nhất. Việc dạy và học tiếng Anh ở nhiều nước không còn giới hạn ở độ 
tuổi từ 11- 12 trở lên mà đã mở rộng đến lứa tuổi Tiểu học hoặc Mẫu giáo. 
 Ở Việt Nam việc dạy học môn tiếng Anh cho bậc tiểu học đã phổ biến. Trước 
yêu cầu cấp thiết của xu thế hội nhập, Đảng và Nhà nước ta đã xác định “Giáo dục là 
quốc sách hàng đầu” và đưa môn học Tiếng Anh vào dạy ở trường học như một môn 
học bắt buộc. Nhìn chung, chất lượng dạy học của giáo viên cơ bản đáp ứng được 
yêu cầu nội dung chương trình giảng dạy. Hầu hết giáo viên đều yêu nghề, nhiệt tình 
trong công tác, có nhiều cố gắng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với các 
đối tượng học sinh. Liên tiếp trong nhiều năm qua, ngành giáo dục đã tổ chức các 
đợt tập huấn thay sách giáo khoa cũng như bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho 
giáo viên Tiếng Anh nên tất cả giáo viên đều được tiếp cận với phương pháp dạy học 
tích cực, cùng với các thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại đã được trang bị. Khả năng 
dạy học của giáo viên ngày càng được nâng lên về chất. 
 Về phía học sinh, Tiếng Anh là một môn học khó đối với đa phần học sinh. 
Song do nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn này đối với xã hội, đối với bản 
thân, các em đã cố gắng nhiều và có thái độ động cơ học tập đúng đắn. Việc học 
Tiếng Anh ngày càng được sự quan tâm ủng hộ của gia đình và xã hội. Chất lượng 
học tập đại trà ngày càng được cải thiện rõ rệt. Về cơ sở vật chất: Một số trường 
trọng điểm đã xây dựng được phòng dạy học tiếng Anh riêng, có đầy đủ các thiết bị 
hiện đại. Tất cả các trường đều đảm bảo thiết bị dạy học theo danh mục thiết bị dạy 
học tối thiểu môn Tiếng Anh. 
 Thực tế hiện nay, hiệu quả việc dạy học Tiếng Anh vẫn còn hạn chế, là một 
vấn đề cần phải tiếp tục suy ngẩm. Tôi xin đưa ra một vài nguyên nhân sau: 
 * Trước hết về phía người dạy: 
 Giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy 
theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, nhưng giáo viên chỉ có thể áp 
dụng được đối với một số bài, một số tiết và một số bộ phận học sinh. Nguyên nhân 
một phần là do nội dung chương trình sách giáo khoa quá tải, sĩ số học sinh đông 
trong một lớp, sức học của học sinh còn hạn chế, một phần do một số giáo viên còn 
ít chịu khó đầu tư vào các tiết dạy, quan tâm tìm tòi những phương pháp giảng dạy 
phù hợp với từng đối tượng học sinh nên chất lượng, hiệu quả dạy học của bộ môn 
này chưa thật sự như mong muốn. Qua thanh, kiểm tra, tìm hiểu cho thấy có rất 
nhiều tiết học học sinh còn thụ động, giờ học ít sinh động mặc dù giáo viên có quan 
tâm đến việc tổ chức các hoạt động học tập để phát huy sự hoạt động tích cực, sáng 
tạo của học sinh. Nhiều hoạt động dạy học tích cực chỉ mới được sử dụng có tính 
hình thức, chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng qui trình nên 
chưa đạt hiệu quả cao. Các đối tượng học sinh yếu kém chưa được quan tâm đúng 
mức để tạo điều kiện cho các em vươn lên. Một bộ phận giáo viên phát âm Tiếng 
Anh còn chưa chuẩn xác, sai sót kiến thức cơ bản. Đây là một vấn đề đòi hỏi sự tự 
bồi dưỡng không ngừng của bản thân mỗi thầy cô giáo vì không thể có một khóa bồi 
dưỡng chuyên đề ngắn hạn nào có thể giúp giáo viên giải quyết nhược điểm này. 
 Thực tế cho thấy rằng đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở bậc Tiểu học hiện nay 
còn hạn chế về năng lực chuyên môn, phương pháp dạy học, và mức độ gắn bó với 
nghề nghiệp, có sự chênh lệch đáng kể về trình độ chuyên môn. Do được tuyển dụng 
từ nhiều nguồn khác nhau để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng số trường và lớp có 
học sinh chọn học môn Tiếng Anh cho nên “một bộ phận giáo viên còn yếu về trình 
độ ngoại ngữ”, nhiều giáo viên còn hạn chế về phát âm, nhất là các âm cuối. Do đó 
giáo viên khó có thể làm một hình mẫu chuẩn cho các em bắt chước. Năng lực Tiếng 
Anh kém còn thể hiện ở chỗ đa số giáo viên không diễn đạt được một cách trôi chảy 
thứ tiếng mình đang dạy. Hơn thế, họ thường có khuynh hướng dùng tiếng Việt 
trong giờ dạy Tiếng Anh. 
 Ngoài ra, việc giáo viên luôn bám sát từng câu chữ trong sách giáo khoa chứ 
không thoát ly khỏi sách để dẫn dắt học sinh đi theo mạch hứng thú nhằm tạo sự hấp 
dẫn và kích thích tính tích cực, sáng tạo của học sinh cũng phản ánh sự hạn chế về 
năng lực ngôn ngữ của họ. Sự yếu kém về năng lực chuyên môn còn thể hiện ở chỗ 
giáo viên thiếu các biện pháp hỗ trợ cho học sinh nghe hiểu Tiếng Anh và không 
điều chỉnh được ngôn ngữ cho phù hợp với trình độ của học sinh. 
* Về phía học sinh và phụ huynh: 
Bên cạnh những học sinh có hứng thú học ngoại ngữ vẫn còn không ít học 
sinh cảm thấy không thích học hoặc cảm thấy khó khăn trong việc học bộ môn này. 
Tiếng Anh là môn học bắt buộc cho học sinh các cấp và là môn thi bắt buộc cho học 
sinh các cấp trên cấp Tiểu học. Mặc dù là môn học quan trọng, nhưng rất nhiều học 
sinh vẫn có ý thức học đối phó hoặc chủ quan dẫn đến mất kiến thức cơ bản, học 
kém và do đó không đạt kết quả cao trong học tập. Đa phần học sinh không tiếp cận 
với sách tham khảo, các phần mềm học tiếng Anh hay Internet để học online, một số 
do không có điều kiện, một số do gia đình hoặc bản thân các em không tìm tòi, đầu 
tư. Chương trình học thì nặng và khô khan nên phần nào gây sự nhàm chán cho học 
sinh. Sự quan tâm của gia đình còn rất hạn chế. Do đó, chất lượng học đại trà chưa 
cao. 
 Một bộ phận học sinh không nghiêm túc trong giờ học (nói chuyện, không 
chú ý nghe thầy cô giảng bài); bị tác động bởi ngoài xã hội như: trò chơi điện tử, 
chát Học sinh chưa chăm học, chưa có ý thức tự giác trong học tập: như học bài 
và việc luyện thực hành ở nhà, ... 
 Một số phụ huynh và học sinh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học bộ 
môn tiếng Anh nên chưa có đầu tư đúng mức; ít quan tâm đến vấn đề học tập của 
con em. 
 

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong_day_hoc_ti.pdf