SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh Lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

Cơ sở khoa học

Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng. Ở mỗi trẻ em tiềm tàng khả năng về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội để đạt một trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu và chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình thành và phát triển cả về mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang từng bước gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh tiểu học chưa đủ ý thức, chưa đủ phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội, mà các em luôn cần sự bảo trợ, giúp đỡ của người lớn, của gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng nhanh.

Theo tinh thần chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học của ngành môn mĩ thuật nói riêng và việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy phù hợp với đặc trưng bộ môn là một vấn đề bức thiết. Như chúng ta đã biết nội dung và phương pháp giảng dạy bao giờ cũng gắn bó với nhau, mỗi nội dung đòi hỏi một phương pháp thích hợp, các kỹ năng không thể được hình thành và phát triển bằng con đường truyền giảng thụ động. Muốn phát triển kỹ năng này, học sinh phải được hoạt động trong môi trường thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Vì mục đích của môn Mĩ thuật ở trường tiểu học nói chung và lớp 3 nói riêng chủ yếu là giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen và thưởng thức vẻ đẹp của mẫu vật sẵn có quanh các em, cung cấp cho các em một lượng kiến thức cơ bản nhất định giúp các em hiểu được cái đẹp của đường nét, mảng hình, đậm nhạt, màu sắc, bố cục.

 

doc 17 trang Thảo Phương 15/05/2023 11840
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh Lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh Lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1

SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh Lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1
A. MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài:
	 “... Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không , chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em...”. Đó làm niềm tin tưởng, hi vọng của Bác và cũng chính là lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ để tiếp nối sự nghiệp đất nước. Những chủ nhân của thế kỉ mới phải là những con người thông minh, tự chủ, năng động, sáng tạo, có ánh sáng của trí tuệ, có tâm hồn trong sáng, lành mạnh ... Con người của văn hóa thời đại không chỉ giỏi một lĩnh vực mà phải là một con người toàn diện: Có năng lực chuyên môn giỏi, có sức khỏe tốt, am hiểu văn hóa nghệ thuật ... Chính vì thế mà giáo dục đặt lên hàng đầu, toàn xã hội tôn vinh nghề giáo, trách nhiệm của người thầy vô cùng nặng nề, đòi hỏi người thầy không ngừng nổ lực phấn đấu vươn lên để phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và nhu cầu nhận thức học tập của giới trẻ ngày nay.
	Đất nước ta đang cùng thế giới tiến vào thiên niên kỉ mới. Trên toàn đất nước, các ngành nghề cũng không ngừng học tập, nghiên cứu đổi mới nhằm thực hiện tốt nghị quyết Đại hội IX của Đảng, đẩy mạnh sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngành giáo dục là một ví dụ rõ nhất. Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của khoa học, công nghệ thì giáo dục phải đào tạo ra những con người phát triển về mọi mặt: Đức – Trí - Thể - Mĩ. Chính vì vậy Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến chất lượng nâng cao dạy học. Hòa trong xu thế phát triển của toàn thế giới Việt Nam đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện thành công công cuộc đó, phát triển giáo dục là một chiến lược có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nó tác động rất lớn đến các lĩnh vực khác. Và để có được một nền giáo dục phát triển toàn diện thì việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh là rất uan trọng. Chính vì thế, việc đưa môn mĩ thuật trở thành một trong những môn học bắt buộc trong nhà trường tiểu học là quan trọng và cần thiết nhất. Mĩ thuật là môn học có tính chất năng khiếu nghệ thuật, nhằm giáo dục tính thẩm mĩ cho học sinh và hình thành một số yếu tố cơ bản của giáo dục tính thẩm mĩ, giúp học sinh phát huy năng khiếu sẵn có của tuổi thơ. 
	Trong chương trình mĩ thuật tiểu học, vẽ theo mẫu có vị trí quan trọng . Vẽ theo mẫu giúp học sinh nắm được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc đồ vật thông qua so sánh, phân tích, tổng hợp khái quát hóa. Học sinh được rèn luyện kĩ năng miêu tả đồ vật bằng đường nét, màu sắc, đậm nhạt, hình khối. Kiến thức và kỹ năng của vẽ theo mẫu hỗ trợ rất nhiều cho các phân môn khác như: Kiến thức, kỹ năng sắp xếp bố cục, vẽ hình, tỉ lệ tương quan đậm nhạt, không gian, ánh sáng được vận dụng trong các phân môn vẽ tranh, trang trí. Ngày nay môn mĩ thuật đã được chuyển sang phương pháp dạy học mới cho nên đòi hỏi phân môn vẽ theo mẫu cũng có sự chuyển đổi về phương pháp dạy học để phù hợp với cách dạy mới, tạo phong cách vẽ mới, đầy hứng thú, sáng tạo cho học sinh.
	Là một giáo viên dạy mĩ thuật ở trường tiểu học đã lâu, tôi nhận thấy cần đưa ra những phương pháp dạy học tích cực dành cho phân môn vẽ theo mẫu như vẽ biểu cảm, vẽ theo trí nhớ kết hợp với cách phối màu theo cảm nhận và sáng tạo thì các em sẽ có những tác phẩm tuyệt đẹp, mang tính giá trị nghệ thuật. Ở khối lớp 3, hầu như các em đã nắm vững các bước cơ bản về vẽ theo mẫu cho nên các em khó có thê tiếp thu nhanh với phương pháp dạy học mới, các em sẽ lúng túng hay vẫn còn vẽ theo phương pháp cũ. Chính vì nhận ra điều này, tôi đã mạnh dạn đưa ra những phương pháp dạy học tích cực để giúp các em dễ tiếp cận với phương pháp dạy học mĩ thuật mới. Chính vì điều đó, tôi đã đưa ra kế hoạch xây dựng đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1“.
2. Mục đích nghiên cứu:
	Tôi nghiên cứu vấn đề này nhằm những mục đích sau đây:
	- Nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy mĩ thuật, tạo không khí học vui tươi, thoải mái.
	- Giáo dục cho học sinh hình thành những kĩ năng cảm thụ cái đẹp, khả năng quan sát thế giới xung quanh.
	- Nhằm giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, cảm quan đối với thế giới xung quanh một cách tự nhiên.
	- Giúp học sinh ngày càng yêu thích môn mĩ thuật. Hình thành thế giới quan, nhân sinh quan thẩm mĩ. Đây cũng là yếu tố để học sinh học tốt các môn khác tốt hơn.
	- Các bài vẽ sẽ sinh động, sáng tạo về hình và về màu sắc.
	3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 
- Khách thể nghiên cứu: Tôi đã chọn học sinh khối lớp 3 trường tôi để dạy thực nghiệm và nghiên cứu phương pháp dạy học tích cực vào dạy phân môn vẽ theo mẫu.
- Đối tượng nghiên cứu: Các phương pháp dạy học tích cực trong phân môn vẽ theo mẫu. 
4. Giả thuyết nghiên cứu: 
Sau khi thực hiện các phương pháp dạy học tích cực vào phân môn vẽ theo mẫu ở khối lớp 3, tôi tin chắc sẽ đem lại hiệu quả rất cao so với phương pháp dạy học theo truyền thống cũ.
 Cụ thể, chất lượng tiết dạy sẽ tốt hơn, từ một tiết học trầm lắng thì giờ đây sẽ sôi động, học sinh được tích cực trao đổi, chia sẻ, cũng nhau tìm tòi, khám phá.
Từ một mô hình mẫu cụ thể, các em có thể liên tưởng những hình ảnh sinh động khác từ đó các em sẽ thể hiện trên trang giấy vẽ.
Trước đây, học sinh học thụ động, chỉ biết vẽ. Những em không có năng khiếu thì ngại ngùng không dám thể hiện tác phẩm của mình vì sợ bị chê xấu. Sau khi áp dụng phương pháp này, các em vẽ chưa đẹp cũng có thể được thể hiện trình bày sản phẩm của mình, tự tin cùng các bạn trong lớp chia sẻ.
Nếu như áp dụng phương pháp vẽ theo mẫu như trước đây thì đa phần các sản phẩm vẽ cùng một vật mẫu đều có hình ảnh và màu sắc tương tự nhau, cho nên khó có thể mà tạo cho các em có những cảm nhận riêng, những lời nhận xét của các em sẽ giống nhau không sinh động. Nhưng khi tôi áp dụng phương pháp này thì hầu hết các em đều đưa ra những lời nhận xét, cảm nhận rất hay mà chỉ chính các em mới thấy được.
Không chỉ vậy nhờ áp dụng phương pháp dạy học tích cực đã trau dồi cho các em rất nhiều kiến thức, kĩ năng, tạo cho các em một phong cách thẩm thấu mĩ thuật riêng biệt. Cho nên mỗi khi có những cuộc thi vẽ do các ban ngành tổ chức các em rất phấn khởi tham gia và đã có một vài em đã đoạt giải.
Các phương pháp dạy học trước đây chỉ dạy cho các em biết cách vẽ trên giấy thì thông qua phương pháp này, các em có thể tạo được vật mẫu từ hình 3D, từ những vật liệu bỏ đi. Từ đó hình thành cho các em biết tái chế, sử dụng lại những đồ vật hư hỏng, giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường, chống lãng phí. 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu:
	5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận.
- Cơ sở khoa học
- Cơ sở thực tiễn
	5.2. Nghiên cứu thực trạng
- Nghiên cứu một số vấn đề trong phân môn vẽ theo mẫu.
- Nghiên cứu một số phương pháp dạy học tích cực ở phân môn vẽ theo mẫu trong khối lớp 3.
5.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các bài vẽ theo mẫu. 
6. Phạm vi nghiên cứu:
- Nội nghiên cứu: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.
 - Thời gian nghiên cứu: 9/2018 đến 9/2019
 	 - Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 3A,3B, Trường tiểu học Vạn Thọ 1.
7. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài này, tôi vận dụng các phương pháp sau:
a. Phương pháp điều tra: Bằng hình thức đưa ra bảng hệ thống điều tra tỉ lệ bao nhiêu phần trăm học sinh vẽ tốt trong phân môn vẽ theo mẫu. Thực hiện bằng cách tổ chức cho học sinh khối 3 vẽ theo mẫu về một chủ đề nào đó, sau đó lấy kết quả để nghiên cứu và so sánh với kết quả sau khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực. Ngoài ra còn điều tra theo tính khách quan là phỏng vấn, đưa ra những câu hỏi dành cho các em học sinh và lấy những câu trả lời để làm số liệu điều tra.Những hình thức điều tra ta sẽ nghiên cứu, tìm ra được phương pháp dạy học tốt hơn, phù hợp cho các em hơn.
	b. Phương pháp luyện tập: Thông qua kết quả thực tế bài vẽ của học sinh từ đó so sánh, đánh giá chất lượng. Đánh giá những bài vẽ theo mẫu đã hoàn thành của các em để đem ra so sánh, kết luận.
c. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động: Bằng cách đánh giá các hoạt động của học sinh thông qua từng nhiệm vụ học cụ thể: Ở mỗi nhiệm vụ hoạt động, các em sẽ có những kiến thức , kĩ năng khác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó. Sau mỗi nhiệm vụ, giáo viên sẽ đánh giá chi tiết, cụ thê từng nhiệm vụ sau đó tổng kết để đưa ra kết luận chung nhằm đánh giá phương pháp dạy học tích cực này.
d. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Với kinh nghiệm dạy đã lâu kết hợp với những tích lũy kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy: Sau mỗi tiết dạy vẽ theo mẫu, tôi đều ghi những khó khăn, thuận lợi, những gì học sinh đã đạt và chưa đạt vào phần rút kinh nghiệm của giáo án cá nhân. Sau đó tôi sẽ thống kê, nghiên cứu.
	đ. Phương pháp trực quan: Nhằm quan sát quá trình học và thực hành phân môn vẽ theo mẫu cửa học sinh để tìm ra được những khó khăn sau đó đưa ra những phương pháp nhằm khác phục những khó khăn. 
	B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu	
Cơ sở khoa học
Đối tượng của cấp tiểu học là trẻ em từ 6 đến 11 tuổi. Học sinh tiểu học là một thực thể hồn nhiên, ngây thơ và trong sáng. Ở mỗi trẻ em tiềm tàng khả năng về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội để đạt một trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, về quan hệ giao lưu và chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình. Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình thành và phát triển cả về mặt sinh lý, tâm lý, xã hội các em đang từng bước gia nhập vào xã hội thế giới của mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh tiểu học chưa đủ ý thức, chưa đủ phẩm chất và năng lực như một công dân trong xã hội, mà các em luôn cần sự bảo trợ, giúp đỡ của người lớn, của gia đình, nhà trường và xã hội. Học sinh tiểu học dễ thích nghi và tiếp nhận cái mới và luôn hướng tới tương lai. Nhưng cũng thiếu sự tập trung cao độ, khả năng ghi nhớ và chú ý có chủ định chưa được phát triển mạnh, tính hiếu động, dễ xúc động còn bộc lộ rõ nét. Trẻ nhớ rất nhanh và quên cũng  ...  tạo hình 3D tiếp cận chủ đề: 
Phương pháp này gần giống như phương pháp xây dựng hình 3D nhưng có sự khác biệt ở chỗ từ một vật liệu bỏ đi các em quan sát và liên tưởng gần giống đồ vật nào. Sau đó các em sẽ trang trí, cắt vật liệu đó thành đồ vật mình đã liên tưởng. Nhờ áp dụng phương pháp này đã có những sản phẩm đẹp từ những vật liệu bỏ đi. 
	Ví dụ: Đĩa CD, que kem kết hợp với giấy màu các em đã tạo thành một chiếc xe đạp ngộ nghĩnh; Hộp thuốc, nắp vỏ chai, cây tăm các em đã thiết kế một chiếc tivi mini xinh xắn...
Phương pháp này sẽ giúp cho các em sự khéo léo, sáng tạo đồng thời giúp cho các em có ý thức bảo vệ môi trường, tái chế lại những đồ vật bỏ đi.
Các hình khối tạo ra từ những vật tìm được như dây thép, đất nặn, giấy bồi và được kết nối với nhau trông 1 không gian nhất định. Có rất nhiều chủ điểm: ngôi nhà, ô tô, xe đạp, thuyền, của hàng , nghề nghiêp, con vật, trò chơi..Tùy mồi chủ điểm người giáo viên mĩ thuật có thể thực hiện các em học tập, khám phá và phản ánh cuộc sống bằng nghệ thuật. 
* Để rèn luyện những kĩ năng ở phương pháp này cho học sinh, giáo viên cần: 
a. Chuẩn bị vật liệu: 
Học sinh tự chuẩn bị vật liệu hoặc giao cho các nhóm học sinh chuẩn bị. Lựa chọn vật liệu phải có sự đa dạng, phong phú về kiểu dáng, màu sắc, kích thước...nhằm tạo hứng thú cho học sinh, tránh sự đơn điệu, nhàm chán... Ngoài ra giáo viên cũng chuẩn bị những mẫu, như vậy học sinh sẽ có hứng thú quan sát, từ đó lôi cuốn vào các em tích cực hơn trong hoạt động tạo hình và sưu tầm vật liệu.
b. Tổ chức lớp học: 
Sắp xếp theo nhóm hợp lí, đảm bảo cho tất cả các học sinh đều có thể thực hiện tạo hình một cách dễ dàng. 
c. Bày mẫu :
Mẫu tham khảo, giáo viên nên đặt ở tung tâm lớp học, làm sao đảm bảo cho tất cả học sinh đều có thể xem được
 d. Hướng dẫn học sinh quan sát và thực hiện: 
+ Đặt câu hỏi: Giáo viên hỏi về ý tưởng thực hiện tạo hình của học sinh: hình gì? Sử dụng vật liệu gì?cách thực hiện như thế nào?... 
+ Hướng dẫn học sinh vẽ mẫu:  Sau khi hướng dẫn xong, giáo viên để học sinh tự do sáng tạo theo ý tưởng nhưng giáo viên cần bao quát để giúp đỡ các em lúc cần thiết. 
* Để hình thành và phát triển những kĩ năng trên cho học sinh, giáo
viên nên sử dụng một số phương tiện dạy học như: 
-Yêu cầu học sinh chuẩn bị trước vật liệu định tạo hình thật đầy đủ, nhớ chính xác các chi tiết và phải đảm bảo yêu cầu chung của bài. 
- Bài vẽ của học sinh năm trước (cả bài tốt và bài chưa tốt). 
4. Kết quả thu được
Qua thời gian giảng dạy áp dụng phương pháp dạy học mới, cùng với sự sáng tạo chủ động của người giáo viên, sự hoạt động tích cực của người học sinh, tôi nhận thấy kếtquả của học sinh rất khả quan, điều này chứng tỏ kĩ năng của các em đã được cải thiện và nâng cao qua sự trải nghiệm hoàn toàn thuyết phục. Những con số trong bảng dưới đây đã nói lên rất rõ:
Khối lớp
Tổng số HS
Thích học vẽ
Không thích học vẽ
Số lượng
%
Số lượng
%
3
41
41
100
0
0
Bảng 1: khảo sát HS thích vẽ và không thích vẽ
Tên chủ đề
Số tiết
Sĩ số HS
Đạt
%
Chưa đạt
%
Chủ đề: Em sáng tạo với họa tiết. 
Chủ đề: Tranh tĩnh vật. 
Chủ đề: Đồ vật quen thuộc. 
4 tiết
4 tiết
4 tiết
41
41
41
40
40
41
97,6
97,6
100
1
1
0
2,4
2.4
0
Bảng 2: Kết quả hs đạt được khi học xong chủ đề
Với kết quả như trên, chứng tỏ rằng các em đều thích vẽ nên việc rèn luyện kĩ năng thực hành cho các em cần phải được người giáo viên cần phải được chú trọng, quan tâm.
Chương IV: Hiệu quả sáng kiến
 1. Hiệu quả của sáng kiến:
Sau một thời gian nghiên cứu thực hiện đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực để rèn kĩ năng các bài vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật cho học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.“ kết quả giảng dạy đạt kết quả cao; Tiết học vui tươi, sôi động, đa dạng về hình thức dạy luôn tạo cảm giác thoải mái cho các em khi tham gia tiết học. Giáo viên được gần gũi, thân thiện với học sinh nhiều hơn; Nếu trước đây theo phương pháp dạy truyền thống, giáo viên chỉ đưa ra câu hỏi gợi ý để học sinh nắm bắt kiến thức rồi sau đó cho các em vẽ thì ở phương pháp này người giáo viên được quan tâm, chia sẻ với học sinh thông qua phần lý thuyết và thực hành. Học sinh thì ham thích học vẽ hơn, các em được học trong tiết học vui tươi, năng động. Tất cả các em đêu có ý thức làm việc nhóm. Những em có năng khiếu thì có thể chia sẻ cho những bạn trong lớp. Các em cùng nhau hợp tác tốt để hoàn thành các sản phẩm. Ngòai ra, các em đã có ý thức trách nhiệm cao, ý thức tự quản của các bạn nhóm trưởng, các bạn trong nhóm luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Không chỉ vậy, những sản phẩm của bài vẽ theo mẫu của các em cũng tăng dần về số lượng và chất lượng, đẹp về hình thức và nội dung. Đó cũng chính là yêu cầu cần đạt trong môn vẽ nói chung và phân môn vẽ theo mẫu nói riêng. Từ đó các em mạnh dạn, tích cực tham gia vào các cuộc thi vẽ tranh do các ban Ngành, đơn vị tổ chức. Tuy không phải là chất lưọng mũi nhọn của trường nhưng Ban Giám Hiệu và các tổ chức đoàn thể trường tôi rất quan tâm và tạo điều kiện cho tôi các em học sinh thuận lợi trong dạy và học chính vì vậy công tác giảng dạy ở trường tôi, bước đầu đã có những kết quả nhất định tạo cho các em có thói quen học tập. Bản thân tôi tự nhận thấy giáo viên phải biết xây dựng được hình thức dạy học, sưu tầm các hình ảnh, các trò chơi phù hợp theo từng nhóm đối tượng học sinh ở từng trình độ khác nhau của mỗi học sinh có thể tiếp thu được, có như vậy các em mới thích thú học tập. Vì vậy, việc giảng dạy muốn đạt hiệu quả, chất lượng cao, làm cho mọi học sinh trong lớp đều được học tập thì giáo viên tập trung suy nghĩ, nghiên cứu có như vậy hiệu quả mới tốt, học sinh mới ham thích học tập. 
	2. Tổ chức thu thập minh chứng đánh giá hiệu quả, tác dụng của sáng kiến
	- Bài vẽ biểu cảm của học sinh ( phụ lục 1)
	- Sản phẩm tạo hình của học sinh ( phụ lục 2)
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
	 Việc áp dụng các phương pháp dạy vẽ biểu cảm ,vẽ theo trí nhớ là cải tiến đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, lúc bấy giờ giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động thông qua hình ảnh trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện, tìm ra kiến thức mới của bài học và thực hành đúng đề tài. Tuy nhiên vẫn không quá lạm dụng phương tiện dạy học này mà giáo viên vẫn chú ý kết hợp nhiều hình thức dạy học vào một tiết dạy thì kết quả sẽ đạt cao hơn nhiều.Tóm lại, việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy phân môn vẽ theo mẫu có những ưu điểm so với phương pháp truyền thống như sau:
	- Nội dung, hình thức tiết dạy phong phú, đưa được nhiều hình ảnh động, từ đó, tạo được sự kích thích hứng thú học tập của học sinh, tạo được không khí vui tươi và thi đua trong học tập qua hoạt động thi đua giữa các nhóm. Học sinh vẽ bài tốt, bài vẽ sáng tạo đạt hiệu quả cao.
 - Do tính trực quan cao, nên giúp học sinh yếu kém dễ tham gia và tạo cảm hứng ham mê môn học.
 - Mỗi bài vẽ sẽ có sự sáng tạo. Kết quả sẽ phong phú, đa dạng về hình ảnh và màu sắc.
 Mỗi thầy cô giáo nói chung và bản thân tôi nói riêng phải đem hết tinh thần, trách nhiệm, lương tâm và có tâm huyết với công việc để giúp và trang bị cho các em những kiến thức nhằm xây dựng, đào tạo cho các em trở thành những công dân tốt cho đất nước, phát huy được năng lực tư duy sáng tạo của mình, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu của giáo dục hiện nay theo tinh thần cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tự học, tự rèn và sáng tạo.
Đổi mới nội dung chương trình phương pháp dạy Mĩ thuật hiện nay để phù hợp với xu thế trên thế giới và phù hợp với điều kiện nước ta đang phát triển. Để giờ học vẽ theo mẫu đạt hiệu quả tôi đã nghiên cứu và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phân môn Vẽ theo mẫu trong chương trình Mĩ thuật Tiểu học dạy theo phương pháp dạy học tích cực. Đó là một yêu cầu phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh, phù hợp với mục tiêu giáo dục trong thời đại mới. Đổi mới phương pháp dạy học tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái. Học sinh đóng vai trò chủ đạo tích cực trong hoạt động học tập. Kết quả học phân môn Vẽ theo mẫu môn Mĩ thuật được nâng cao. Học sinh có kĩ năng vẽ theo mẫu có thể vận dụng vào các bài vẽ của các phân môn khác trong môn Mĩ thuật. Các em có thể vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Đây là phương pháp thiết thực để nâng cao chất lượng học tập toàn diện cho học sinh. 
2. Khuyến nghị
* Đối với nhà trường:
- Nhà trường ( tổ chuyên môn) thường xuyên tổ chức chuyên đề nhằm đổi mới và thống nhất phương pháp giảng dạy, áp dụng kinh nghiệm sáng kiến để giờ học đạt hiệu quả.
- Bên Đội có thể tổ chức những cuộc thi để tạo điều kiện cho các em có năng khiếu được thể hiện tài năng của mình.
* Đối với phụ huynh:
- Cần có sự quan tâm việc học vẽ của con em mình. Nên tạo mọi điều kiện để các em hoàn thành, phát huy hết khả năng năng khiếu của mình. Như: Khuyến khích các em tham gia các cuộc thi mĩ thuật, tạo điều kiện cho các em vẽ bài khi ở nhà.
- Mong các bậc phụ huynh có cái nhìn công bằng môn mĩ thuật đối với các môn khác. Không xem nhẹ môn vẽ mà chỉ biết quan tâm các môn toán, tiếng việt.
- Còn một số em học sinh khi đi học chưa chuẩn bị tốt đồ dùng học tập của môn mĩ thuật. Các em chưa có ý thức giữ gìn hay tiết kiệm các đồ dùng học tập. Một vài học sinh chỉ chăm lo học các môn toán, tiếng việt nên chưa hoàn thành các bài vẽ. 
Trên đây là một số phương pháp của tôi trong công tác giảng dạy môn mĩ thuật nói chung và phân môn vẽ theo mẫu nói riêng. Với kinh nghiệm nhỏ nhoi này tôi hi vọng là sẽ phần nào thúc đẩy quá trình học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Rất mong sự góp ý của Hội đồng khoa học để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
	Vạn Thọ, ngày 30 tháng 9 năm 2019
	HIỆU TRƯỞNG	Người viết
	 	 Phạm Trần Vy Ni
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tài liệu tập huấn dạy Mĩ thuật - phương pháp Đan Mạch – Bộ giáo dục và đào tạo.
2. Tài liệu Hướng dẫn các kĩ năng cơ bản vẽ theo mẫu.
3. Giáo trình Mĩ thuật và phương pháp dạy mĩ thuật ở tiểu học – Thạc sĩ Nguyễn Lăng Bình.
4. Các video mẫu dạy vẽ theo mẫu.

File đính kèm:

  • docskkn_van_dung_phuong_phap_day_hoc_tich_cuc_de_ren_ki_nang_ca.doc