SKKN Giải pháp mở các lớp bổ túc góp phần đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở

Giáo viên làm công tác Phổ cập giáo dục THCS phải xem việc mở các lớp bổ

túc văn hóa gắn liền với phòng chống học sinh bỏ học ở các cấp nhằm để năng cao tỉ

lệ tiêu chuẩn I và tiêu chuẩn II góp phần thực hiện hoàn thành công tác XMC – Phổ

cập giáo dục TH - Phổ cập giáo dục THCS - Phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi mức

độ I là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực,

bồi dưỡng nhân tài đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước

được xác định rõ trong Nghị quyết Trung Ương 2 khóa VIII của BCH TW Đảng;

Nghị quyết số 41/2000/QH ngày 09/12/2000 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ VIII

đã đưa ra một số định hướng, kế hoạch thực hiện công tác Phổ cập giáo dục THCS

giai đoạn 2000 – 2010. Theo đó, đến năm 2010 tất cả các địa phương trong cả nước

phải hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục THCS.

pdf 14 trang Huy Quân 31/03/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Giải pháp mở các lớp bổ túc góp phần đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Giải pháp mở các lớp bổ túc góp phần đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở

SKKN Giải pháp mở các lớp bổ túc góp phần đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở
 ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP MỞ CÁC LỚP BỔ TÚC GÓP PHẦN ĐẠT CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS 
Người thực hiện: Phạm Ngọc Truyền Trường THCS Ngô Gia Tự Trang 1 
Sáng kiến kinh nghiệm 
Giải pháp mở các lớp bổ túc 
góp phần đạt chuẩn phổ cập 
giáo dục trung học cơ sở 
 ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP MỞ CÁC LỚP BỔ TÚC GÓP PHẦN ĐẠT CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS 
Người thực hiện: Phạm Ngọc Truyền Trường THCS Ngô Gia Tự Trang 2 
I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
1. Cơ sở lý luận. 
- Giáo viên làm công tác Phổ cập giáo dục THCS phải xem việc mở các lớp bổ 
túc văn hóa gắn liền với phòng chống học sinh bỏ học ở các cấp nhằm để năng cao tỉ 
lệ tiêu chuẩn I và tiêu chuẩn II góp phần thực hiện hoàn thành công tác XMC – Phổ 
cập giáo dục TH - Phổ cập giáo dục THCS - Phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi mức 
độ I là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, 
bồi dưỡng nhân tài đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước 
được xác định rõ trong Nghị quyết Trung Ương 2 khóa VIII của BCH TW Đảng; 
Nghị quyết số 41/2000/QH ngày 09/12/2000 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ VIII 
đã đưa ra một số định hướng, kế hoạch thực hiện công tác Phổ cập giáo dục THCS 
giai đoạn 2000 – 2010. Theo đó, đến năm 2010 tất cả các địa phương trong cả nước 
phải hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục THCS. 
- Thực hiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Thông 
tư, hướng dẫn của Bộ GD & ĐT các địa phương đã tiến hành xây dựng kế hoạch 
thực hiện công tác phổ cập giáo dục THCS địa phương mình theo Nghị quyết đã đề 
ra. 
 - Xã Cư Pơng đã có những kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện công tác này hàng 
năm và theo từng giai đoạn. Xã đã được công nhận chuẩn Phổ cập giáo dục THCS 
vào tháng 12 năm 2007 và giữ vững kết quả cho đến nay. Để được công nhận đạt 
chuẩn cũng như duy trì chỉ tiêu này hàng năm theo công văn 6170/THPT của Bộ 
Giáo dục & Đào tạo ngày 18/07/2002 về việc “Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá kết quả 
phổ cập THCS” là một việc làm rất khó khăn cho các xã, thị trấn đặc biệt là các xã, 
thị trấn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc như xã Cư Pơng đòi hỏi phải có 
sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy – HĐND – UBND, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các 
ban ngành, đoàn thể, nhân dân phải hưởng ứng một cách tích cực, trong đó vai trò 
tham mưu, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PC GD THCS đối với các cấp là hết sức quan 
trọng. Do đó để hoàn thành chỉ tiêu chung của cả nước. Song song với việc thiết lập 
đầy đủ hồ sơ theo quy định. BCĐ Phổ cập giáo dục THCS xác định giải pháp mở 
các lớp bổ túc văn hóa để nâng cao dần tỷ lệ phần trăm thanh thiếu niên (15 – 18) tốt 
nghiệp THCS 2 hệ từ 70 % trở lên đối với xã đặc biệt khó khăn, và 80% trở lên đối 
với các xã thuận lợi là hết sức quan trọng. 
2. So sánh những thuận lợi và khó khăn. 
* Thuận lợi hơn các xã, thị trấn, phường có điều kiện thuận lợi. 
 - Đối với xã đặc biệt khó khăn như xã Cư Pơng vẫn có nhiều thuận lợi trong 
việc mở các lớp bổ túc như sau: 
 ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP MỞ CÁC LỚP BỔ TÚC GÓP PHẦN ĐẠT CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS 
Người thực hiện: Phạm Ngọc Truyền Trường THCS Ngô Gia Tự Trang 3 
 - Theo công văn 6170/THPT của Bộ Giáo dục & Đào tạo ngày 18/07/2002 về 
việc “Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá kết quả phổ cập THCS” để công nhận chuẩn 
phổ cập Giáo dục THCS là thanh thiếu niên (15 – 18) tốt nghiệp THCS 2 hệ từ 70 % 
trở lên đối với xã đặc biệt khó khăn. 
- Trong khi đó các xã thuận lợi, thị trấn, phường là 80% trở lên. 
 - Những học sinh bỏ học ở xã Cư Pơng đa số vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, 
đông con, đối với đồng bào tại chỗ như Êđê, Mnông lứa tuổi cấp hai là lao động 
chính trong gia đình. Ngoài giờ học các em còn phải lên nương rẫy phụ giúp gia 
đình, trông em v..v..Nên thời gian giành cho học tập còn quá ít dẫ đến nghỉ học. 
Nhưng đa số các em còn mong muốn đế trường, So sánh với các xã, thị trấn, phường 
thuận lợi thì đa số các em bỏ học vì ham chơi, đua đòi nên vận động các em ra các 
lớp bổ túc là hết sức khó khăn. 
 - Bên cạnh đó xã Cư Pơng được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, 
các ban ngành đoàn thể về mọi mặt. Đặc biệt là vai trò lãnh chỉ đạo của các cấp Giáo 
dục giúp đỡ tạo điều kiện về mọi mặt để mở và duy trì lớp học. 
 * Khó khăn hơn các xã, thị trấn, phường thuận lợi: 
 - Nhiều gia đình nhận thức về vấn đề học tập của con em mình còn hạn chế. 
Chưa có định hướng đúng đắn và tạo điều kiện cho các em học tập. 
 -Một bộ phận các hộ gia đình trong xã kinh tế mới dừng lại ở mức đủ ăn, chưa 
dư thừa. do đó nhiều em phải bỏ học, đi làm ăn để phụ giúp gia đình. 
 - Xã Cư Pơng là một địa bàn rộng, đa số là đồng bào tại chỗ chiếm hơn 70% 
dân số khả năng giao tiếp và tiếp thu bài của các em còn chậm. 
II/ MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI CẦN NGHIÊN CỨU 
1. Mục tiêu nghiên cứu: 
- Để hoàn thành chỉ tiêu đạt chuẩn quốc gia công tác phổ cập giáo dục THCS 
đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối kết hợp của các ban 
ngành, đoàn thể với trường học đặc biệt là sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của nhân 
dân. 
- Ban chỉ đạo Phổ cập THCS có vai trò hết sức quan trọng trong việc tham mưu 
cho chính quyền địa phương hoàn thành công tác này. Thực tế cho thấy, các thành 
viên trong Ban chỉ đạo Phổ cập THCS nhiệt tình, tích cực trong công tác, phát huy 
tốt vai trò tham mưu và nắm vững cách thiết lập hồ sơ sổ sách, mục tiêu từng giai 
đoạn chủ động thực hiện dưới sự lãnh đạo trực tiếp của ban chỉ đạo Phổ cập THCS 
huyện krông Buk. Một trong những nghị quyết quan trọng của Đảng ủy. HĐND, 
 ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP MỞ CÁC LỚP BỔ TÚC GÓP PHẦN ĐẠT CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS 
Người thực hiện: Phạm Ngọc Truyền Trường THCS Ngô Gia Tự Trang 4 
UBND xã Cư Pơng xác định và chỉ đạo là phải mở các lớp xóa mù chữ, sau xóa mù 
chữ, Phổ cập TH, phổ cập THCS gắn liền với phòng chống học sinh bỏ học ở các 
cấp. 
- Hiện nay các mục tiêu đạt chuẩn về Phổ cập giáo dục TH, xóa mù chữ, phổ 
cập giáo dục THCS, Phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi đều đã hoàn thành đạt kết 
quả cao, đúng thời gian quy định. 
2. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 
- Trong phạm vi đề tài này, tôi chỉ đề cập đến vai trò của Ban chỉ đạo Phổ cập 
THCS trong việc chỉ đạo thực hiện mở lớp bổ túc nhằm nâng cao tỷ lệ phần trăm 
thanh thiếu niên (15 – 18) tốt nghiệp THCS 2 hệ đủ tiêu chuẩn. Qua thực tiễn 7 
năm là giáo viên chuyên trách Phổ cập GD THCS của một xã vùng sâu, vùng xa, 
vùng có hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số của huyện krông Buk. Tôi nhận thấy 
khá thành công tại xã nhà góp phần thực hiện các mục tiêu chung 
a. Đối tượng: 
- Học sinh đã bỏ học các năm. 
- Học sinh có nguy cơ bỏ học. 
b. Phạm vi: 
 - Trường THCS Ngô Gia Tự xã Cư Pơng – Krông Buk – Đăk Lăk. 
 - Các trường THCS. 
III/ NHÓM CÁC BIỆN PHÁP 
* Để mở và duy trì được các lớp bổ túc cần có những yêu cầu chủ yếu sau: 
Theo quyết định 26/2001/QĐ - BGĐ & ĐT ngày 05/07/2001 của Bộ trưởng 
Bộ GD & ĐT về “tiêu chuẩn và thể thức kiểm tra đánh giá kết quả phổ cập THCS”, 
công văn 6170/THPT ngày 18/07/2002 về “hướng dẫn kiểm tra, đánh giá kết quả 
phổ cập THCS” 
 1. Về hồ sơ sổ sách phổ cập THCS: 
- Để thực hiện công tác phổ cập giáo dục THCS có hiệu quả, bắt buộc giáo viên 
chuyên trách phải hệ thống được các loại hồ sơ sổ sách của mình, cách thực hiện các 
loại hồ sơ sổ sách đó một cách khoa học. Đây là công việc hết sức quan trọng đối 
với giáo viên chuyên trách vì dựa vào hệ thống hồ sơ sổ sách này sẽ có đầy đủ các số 
liệu, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn, giúp cho 
việc tham mưu với nhà trường, Ban chỉ đạo được cụ thể để xây dựng chỉ tiêu cho các 
thôn, buôn làm cho chỉ tiêu đạt chuẩn được bền vững hơn. 
 2. Cần có sự quan tâm của lãnh đạo của các cấp ủy đảng, HDND, UBND. 
 ĐỀ TÀI: GIẢI PHÁP MỞ CÁC LỚP BỔ TÚC GÓP PHẦN ĐẠT CHUẨN PHỔ CẬP GIÁO DỤC THCS 
Người thực hiện: Phạm Ngọc Truyền Trường THCS Ngô Gia Tự Trang 5 
 - Công tác giáo dục và chăm sóc Thanh thiếu niên nhi đồng ở Cư Pông được 
Đảng, chính quyền và các đoàn thể ở dịa phương hết sức quan tâm, chú ý. 
 - Đầu tháng 8/2008 UBND xã họp ( Có các thành viên của ban chỉ đạo PCGD 
THCS xã dự ). Bàn kế hoạch triển khai nghị quyết của Đảng ủy về công tác PCGD 
THCS. 
 - Các văn bản chỉ đạo về công tác PCGD THCS từ TW đến Tỉnh, Huyện được 
triển khai nghiêm túc trong các hội nghị Đảng, chính quyền, đoàn thể. Nhiều tin bài 
về công tác phổ cập được thông tin trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Giúp cho 
mọi người dân trong xã có nhận thức và hiểu biết đầy đủ về ý nghĩa của công tác 
PCGD THCS 
 * Tổ chức kiện toàn ban chỉ đạo: 
- Thực hiện sự chỉ đạo và kế hoạch triển khai của BCĐ PCGD THCS Tỉnh, 
Huyện Krông Búk . Ngày 28 / 10 /2008 UBND xã đã ra quyết định số 46 /QĐ-UB 
về kieän toaøn BCĐ PCGD THCS của xã gồm 11 thành viên 
- Phân công trách nhiệm các thành viên trong BCĐ, Goàm các thaønh vieân 
ñaïi dieän caùc ban ngaønh đoàn theå, Đại diện 17 thôn, buôn. 
 + Chỉ đạo trực tiếp cán bộ, giáo viên nhà trường làm công tác điều tra, lập 
phiếu điều tra, xác minh các số liệu điều tra và tập hợp các biểu mẫu thống kê. 
 + Tổ chức vận động mở lớp PC GD THĐĐT, bổ túc văn hóa và chỉ đạo 
việc dạy học của lớp bổ túc phục vụ cho chương trình phổ cập. 
 + Phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện để các nhóm điều tra làm việc thuận lợi 
và đạt kết quả cao. 
 + Kết hợp và chủ động tổ chức vận động học sinh đã bỏ học trở lại các lớp 
phổ thông hoặc bổ túc văn hóa. 
 + Tuyên truyền, vận động trong các thôn xóm tạo điều kiện thuận lợi cho 
con em không bỏ học. 
 + Hoàn thiện các loại hồ sơ phổ cập theo qui định. 
3. Cập nhật phiếu điều tra trình độ văn hóa: 
- Vào từng thời điểm hàng năm, giáo viên chuyên trách đều phải cập nhật và 
thống kê số liệu trên bộ hồ sơ sổ sách, việc cập nhật và thống kê các loại hồ sơ sổ 
sách này tương đối dễ dàng, tuy nhiên nếu không có sự giúp đỡ, hướng đẫn tạo điều 
kiện của BGH nhà trường thì giáo viên chuyên trách không hệ thống, hình dung 
được cập nhật hồ sơ nào trước, hồ sơ nào sau thì rất mất thời 

File đính kèm:

  • pdfskkn_giai_phap_mo_cac_lop_bo_tuc_gop_phan_dat_chuan_pho_cap.pdf