SKKN Các giải pháp thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở Trường Tiểu học Trần Quý Cáp (Xã Tam Ngọc – Thành phố Tam Kỳ)
Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Nhà trường tiểu học có vị trí, chức năng, nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học là là đem đến cho trẻ được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng thụ một nền giáo dục tốt đẹp. Trên cơ sở của sự phát triển hài hoà có tính toàn diện của nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở, phát triển một cách cơ bản và bền vững. Trường tiểu học là nơi huy động trẻ đi học đúng độ tuổi, trẻ khuyết tật, trẻ em bỏ học trong địa bàn đến trường.
Những năm qua ngành giáo dục có các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã đem lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Việc huy động học sinh ra lớp đảm bảo, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) có ý nghĩa to lớn đối với trường tiểu học và đối với phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chính vì thế mà trong công tác tổ chức, quản lí nhà trường chúng tôi đã từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn đào tạo có tỉ lệ cao; chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, đặc biệt là công tác xã hội hoá giáo dục được coi trọng nên nhà trường nhanh chóng vươn lên phát triển toàn diện, tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Các giải pháp thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở Trường Tiểu học Trần Quý Cáp (Xã Tam Ngọc – Thành phố Tam Kỳ)

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUÝ CÁP (XÃ TAM NGỌC – THÀNH PHỐ TAM KỲ) I. TÊN ĐỀ TÀI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PCGDTH ĐÚNG ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUÝ CÁP (XÃ TAM NGỌC – THÀNH PHỐ TAM KỲ) II. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tầm quan trọng của vấn đề được nghiên cứu Giáo dục tiểu học là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nơi tạo những cơ sở ban đầu cơ bản và bền vững cho trẻ em tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Nhà trường tiểu học có vị trí, chức năng, nhiệm vụ quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. Mục tiêu, nhiệm vụ của trường tiểu học là là đem đến cho trẻ được học tập, là làm cho trẻ em được hưởng thụ một nền giáo dục tốt đẹp. Trên cơ sở của sự phát triển hài hoà có tính toàn diện của nhân cách thì tài năng con người mới có điều kiện nảy nở, phát triển một cách cơ bản và bền vững. Trường tiểu học là nơi huy động trẻ đi học đúng độ tuổi, trẻ khuyết tật, trẻ em bỏ học trong địa bàn đến trường. Những năm qua ngành giáo dục có các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã đem lại hiệu quả giáo dục thiết thực. Việc huy động học sinh ra lớp đảm bảo, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) có ý nghĩa to lớn đối với trường tiểu học và đối với phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chính vì thế mà trong công tác tổ chức, quản lí nhà trường chúng tôi đã từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên đạt trên chuẩn đào tạo có tỉ lệ cao; chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất trường lớp ngày càng khang trang, đặc biệt là công tác xã hội hoá giáo dục được coi trọng nên nhà trường nhanh chóng vươn lên phát triển toàn diện, tạo niềm tin trong cha mẹ học sinh. 2. Tóm tắt thực trạng liên quan đến vấn đề đang nghiên cứu Tam Ngọc một xã thuộc thành phố Tam Kỳ điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn. Việc chăm sóc giáo dục con em, quan tâm đầu tư việc học tập còn bất cập. Điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu, chưa đồng bộ, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu dạy và học nên chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh còn hạn chế. Nhằm khắc phục những khó khăn trên, Ban chỉ đạo xã tập trung lĩnh vực huy động, duy trì và nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT ở đại bàn xã nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, phù hợp tình hình kinh tế xã hội ở địa phương. Coi đây là bước đột phá nâng cao kêt quả PCGD các cấp, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước hiện nay. 3. Lý do chọn đề tài Trên địa bàn xã Tam Ngọc chỉ có một trường tiểu học Trần Quý Cáp. Trong nhiều năm qua, với trách nhiệm Hiệu trưởng nhà trường kiêm phó Ban chỉ đạo phổ cập của xã. Qua quá trình thực hiện, nhất là khi tiếp thu Thông tư 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04/12/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo (TT36), chúng tôi nhận thức đây là việc quan trọng, các chỉ tiêu phân rõ từng mức, yêu cầu cao hơn và toàn diện hơn. Ngoài việc đầu tư xây dựng đội ngũ, chúng tôi tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp và phối hợp cha mẹ học sinh huy động xã hội hoá giáo dục đầu tư CSVC, mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Và đây là vấn đề rất quan trọng, phải nhanh chóng tập trung đầu tư phát triển, là tiền đề đẩy mạnh giáo dục toàn diện, nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT của địa phưong. Chính vì thế tôi chọn đề tài: “Các giải pháp thực hiện PCGDTHĐĐT ở xã Tam Ngọc (trường tiểu học Trần Quý Cáp, thành phố Tam Kỳ) theo Thông tư 36 của BGD&ĐT” . 4. Giới hạn nghiên cứu của đề tài Đề tài tập trung nghiên cứu và triển khai thực hiện ở địa bàn xã Tam Ngọc (trường tiểu học Trần Quý cáp, thành phố Tam Kỳ) về huy động, duy trì trẻ ở độ tuổi 6-11 trong địa bàn học tại trường Trần Quý Cáp và đi học các trường bạn trong và ngoài thành phố Tam Kỳ, qua đó không ngừng nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT. Trong đó tập trung các tiêu chí trẻ em 11 tuổi được công nhận PCGDTHĐĐT, về xây dựng đội ngũ nhà giáo, xây dựng cơ sở vật chất, huy động các lực lượng xã hội, các cơ quan ban ngành trên địa bàn xã, nhân dân và cha mẹ học sinh tham gia đóng góp trí tuệ, tinh thần và vật chất giúp nhà trường nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn theo TT 36 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay. III. CƠ SỞ LÝ LUẬN Nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT là mục tiêu của cấp học. Trong các năm qua thực hiện luật PCGDTH và Luật chăm sóc Bảo vệ trẻ em, địa phương xã Tam Ngọc triển khai thực hiện có nhiều chuyển biến khá tích cực. Các cơ quan ban ngành luôn dành cho trẻ em sự quan tâm đúng mức. Mọi trẻ em được tạo điều kiện đến trường học tập, trẻ em nghèo, gia đình khó khăn được quan tâm giúp đỡ. Chính vì thế mà kết quả PCGDTHĐĐT được cấp trên kiểm tra công nhận sớm và duy trì phát triển trong nhiều năm qua, góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi trọng công tác Giáo dục- Đào tạo. Việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, ngoài đầu tư CSVC đảm bảo theo qui định, việc xây dựng đội ngũ đóng vai trò rất quan trọng vì người thầy là người tổ chức, hướng dẫn, cung cấp kiến thức cho học sinh và kỷ năng sống cho học sinh. Nguyên lý giáo dục là học phải đi đôi với hành. Trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, vấn đề đầu tư phương tiện thiết bị dạy học rất quan trọng. Nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Trong điều kiện ngân sách còn khó, nhà trường đã huy động các lực lượng xã hội đầu tư góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Đảng và nhà nước ta xem đầu tư cho Giáo dục- Đào tạo là quốc sách hàng đầu. Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Chính phủ được quán triệt đến mọi tầng lớp nhân dân, đem lại hiệu quả cao. Lãnh đạo địa phương có chủ trương, biện pháp thiết thực nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT một cách vững chắc. IV. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trường tiểu học Trần Quý Cáp được các cấp các ngành quan tâm đầu tư xây dựng CSVC và đạt trường chuẩn quốc gia mức 1 vào tháng 12/2004. Lãnh đạo Phòng GD - ĐT thành phố và chính quyền địa phương luôn quan tâm giúp đỡ nhiều mặt, tạo điều kiện nhà trường thi đua dạy tốt học tốt, phát huy có hiệu quả về chất lượng của trường đạt chuẩn quốc gia nhưng đến năm 2009, CSVC của nhà trường không đảm bảo cho một trường đạt chuẩn (thiếu phòng học, công trình vệ sinh đã xuống cấp, trang thiết bị không đảm bảo...). Năm 2010 được UBND thành phố Tam Kỳ đầu tư xây dựng đủ các phòng học và các phòng chức năng khác, nhà trường bằng nhiều nguồn lực từng bước đầu tư trang thiết bị đến nay cơ bản đảm bảo để phục vụ cho việc dạy học. Đội ngũ giáo viên được bổ sung hằng năm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học. Mặc dù nữ chiếm đa số nhưng đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết, học hỏi, cầu tiến. Các em học sinh chăm ngoan, vượt khó vươn lên trong học tập. Các tổ chức đoàn thể hoạt động tích cực, phối hợp chặt chẽ với nhà trường tổ chức tốt phong trào thi đua dạy và học. Nhà trường phát huy tinh thần tập thể, thực hiện tốt qui chế dân chủ, trân trọng từng sự đóng góp của phụ huynh và sử dụng có hiệu quả việc đóng góp đó, tạo sự yên tâm, tin tưởng vào nhà trường. Các trường trong địa bàn thành phố mà học sinh đến học đều có chất lượng dạy và học rất tốt. Cha mẹ học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em. Tham gia đầu tư xây dựng CSVC, phối hợp nhà trường giáo dục con em học tập đạt kết quả. Trong các năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp các ngành, sự nỗ lực của đội ngũ và hỗ trợ của cha mẹ học sinh, trường đã có những chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất được tăng cường, thiết bị dạy học được đầu tư, đã kết nối mạng Internet, có thiết bị WIFI giúp giáo viên cập nhật thông tin phục vụ công tác quản lý và giảng dạy. Kết quả giáo dục ngày càng nâng cao, khẳng định được thương hiệu trong giáo dục cấp tiểu học thành phố Tam Kỳ. Công tác PCGDTHĐĐT đã triển khai và thực hiện nhiều năm đã đạt kết quả nhất định việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường đặc biệt được quan tâm. Việc nghiên cứu vấn đề này trước đây có nhiều CBQL và cán bộ chuyên trách công tác này ở các xã phường đã làm có hiệu quả. Nhưng do địa bàn xã Tam Ngọc có những đặc điểm như nói ở trên, chúng tôi quyết tâm tìm giải pháp khắc phục, vừa đưa ra phương hướng phát triển trong những năm đến đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố. Tôi và các đồng chí trong BCĐ, HĐSP nhà trường đã trăn trở tìm cách thực hiện sao thật hiệu quả. Qua các hội nghị tổng kết về công tác PCGD các cấp của thành phố Tam Kỳ, qua thực tế thực hiện PCGDTHĐĐT ở xã tôi nhận thấy có bước ổn định và phát triển tốt. Đề tài này triển khai thực hiện sẽ có những đóng góp như sau: - Tìm cách phối hợp điều tra, huy động, duy trì đầy đủ trẻ trong độ tuổi 6- 11 tuổi đến trường, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi trẻ em được học tập tiến bộ. - Không ngừng nâng cao kết quả PCGDTHĐĐT đối với trẻ em ở địa bàn học tại trường tiểu học Trần Quý Cáp cũng như học các trường khác trong và ngoài thành phố, coi đây là mục tiêu nhằm góp phần nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực cho phát triển địa phương. - Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cả chuẩn đào tạo và chuẩn nghề nghiệp theo QĐ 14 của BGD-ĐT, tăng cường CSVC, phương tiện dạy học, đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy giúp nhà trường nâng cao hiệu quả giáo dục. - Làm cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu đúng về công tác giáo dục đào tạo, không ngừng chăm lo đầu tư cho con em, tạo môi trường tốt nhất cho con em học tập và phát triển toàn diện. - Khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo, luôn tìm tòi cái mới, cái hay; thi đua dạy- học thật hiệu quả; tạo niềm tin tư
File đính kèm:
skkn_cac_giai_phap_thuc_hien_pho_cap_giao_duc_tieu_hoc_dung.pdf