SKKN Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Trường PTDT Nội Trú huyện Sốp Cộp
Như chúng ta đã biết, hiện nay nền Kinh tế - Xã hội của toàn thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khoa học công nghệ thông tin mà con người chúng ta trước đây đã mơ tưởng đến. Việt Nam chúng ta cũng đang trong bối cảnh phát triển đó. Chính vì vậy, phát triển nhân tố con người có trình độ, có tri tuệ, có đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm với thời đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, hoà nhập với điều kiện phát triển của toàn cầu tạo ra năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Tất cả những điều đó muốn đáp ứng được đều phụ thuộc vào giáo dục - đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được coi là "Quốc sách hàng đầu", là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo qua 75 năm luôn coi con người là động lực, là mục tiêu của sự phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã khẳng định "Nguồn lực lớn nhất, quý báu nhất của chúng ta là con người Việt Nam, trong đó có tiềm lực trí tuệ".
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Trường PTDT Nội Trú huyện Sốp Cộp

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ HUYỆN SỐP CỘP Lời cảm ơn Trong một thời gian ngắn được học tập và rèn luyện tại lớp quản lý giáo dục THCS, được sự quan tâm của Ban giám hiệu, của các thầy cô giáo Khoa Quản lý và Bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên Trường C§SP Sơn La, bản tân tôi dã tiếp thu được những kiến thức và kinh nghiệm quản lý giáo dục. Tôi xin chân thành cảm ơn Trường C§SP Sơn La, đặc biệt là Khoa Quản lý và Bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên đã giúp đỡ tôi trong quá trình tiếp thu kiến thức để thực hiện tiểu luận này. Quá trình học tập tại trường, bản thân tôi vô cùng biết ơn sự tận tình trong từng tiết giảng của các thầy cô giáo trong khoa Quản lý và Bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên; sự tạo điều kiện trong quá trình tiếp thu kiến thức trong trường của các thầy cô, hơn nữa là sự chỉ dẫn ân cần, tư mỉ của cô giáo Nguyễn Thị Phương Hạnh - Phó trưởng Khoa Quản lý và Bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên đã giúp đỡ tôi hoàn thành tiểu luận. Thời gian và phạm vi nghiên cứu còn hạn hẹp, tiểu luận không tránh khỏi những thiếu sót, tôi mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp để tiểu luận được hoàn thiện hơn. Mặc dù đã có nhiều cố gắng song tiểu luận vẫn không tránh khỏi thiếu sót. Tôi mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp, chỉ dẫn, bổ xung của các thầy cô giáo, của các bạn đồng nghiệp để tiểu luận ngày một hoàn thiện. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác gỉa Lò Thị Hạnh Mở đầu I. Lý do chọn đề tài. Như chúng ta đã biết, hiện nay nền Kinh tế - Xã hội của toàn thế giới đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khoa học công nghệ thông tin mà con người chúng ta trước đây đã mơ tưởng đến. Việt Nam chúng ta cũng đang trong bối cảnh phát triển đó. Chính vì vậy, phát triển nhân tố con người có trình độ, có tri tuệ, có đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm với thời đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, hoà nhập với điều kiện phát triển của toàn cầu tạo ra năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tất cả những điều đó muốn đáp ứng được đều phụ thuộc vào giáo dục - đào tạo. Giáo dục - Đào tạo được coi là "Quốc sách hàng đầu", là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đảng cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay, trong suốt quá trình lãnh đạo qua 75 năm luôn coi con người là động lực, là mục tiêu của sự phát triển. Đặc biệt, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã khẳng định "Nguồn lực lớn nhất, quý báu nhất của chúng ta là con người Việt Nam, trong đó có tiềm lực trí tuệ". Trong những năm gần đây, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung Ương 2 (khoá VIII), Đảng ta tiếp tục khẳng định: "Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu", và khẳng định mục tiêu cơ bản của giáo dục là xây dựng con người và một thế hệ gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc; thực hiện tốt sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, có năng lực tiếp thu những tinh hoa của nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam; có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực, tinh thần cá nhân làm chủ tri thức khoa học, công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng quản lý giỏi, có tác phong công nghiệp và có tổ chức kû luật, có sức khoẻ, là người thừa kế sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa hồng, vừa chuyên. Nhiệm vụ của Giáo dục - Đào tạo là tham gia phát triển con người có đủ tiêu chuẩn nêu trên. Chính vì lẽ đó, nhà trường THCS trực tiếp định hướng và hoàn thiện nhân cách cho các em học sinh thông qua hoạt động dạy học, cho nên sản phẩm của giáo dục không có "phế phẩm". Vì vậy, yêu cầu với các nhà quản lý giáo dục càng phải thận trọng trong quá trình quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Điều chúng ta đáng quan tâm là: Công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông theo Quyết định số 40 của Quốc hội khoá X mà trọng tâm là thực hiện chương trình thay sách giáo khoa mới ở bậc tiểu học và THCS. Trong quá trình thực hiện, đa số giáo viên đã lĩnh hội tương đối đầy đủ tinh thần của cuộc cải cách này và đã triển khai đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tập trung vào học sinh. Tuy nhiên, một bộ phận giáo viên ở những vùng khó khăn như các tỉnh miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới còn bất cập về trình độ chuyên môn. Vì thế, chất lượng dạy và học ở các trường THCS nói chung, trường PTDT Nội trú nói riêng thường là thấp hơn so với các trường THCS (cùng cấp) ở vùng thị trấn, thị xã, miền xuôi. Trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp cũng là một trường thuộc vùng khó khăn đó. Phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định sự thành công của việc đổi mới giáo dục phổ thông. Với nhận thức và lý do trên, tôi đã chọn vấn đề "Biện pháp quản lý nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp" để nghiên cứu. II. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực trạng chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường, từ đó đề ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp. III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. - Đề tài giới hạn khảo sát chất lượng chuyên môn đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp. IV. Phương pháp nghiên cứu 1. Phương pháp lý luận. - Nghiên cứu các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, văn kiện của Đảng - Cẩm nang quản lý trường học - Luật giáo dục, Điều lệ trường THCS, các văn bản liên quan đến hoạt động chuyên môn. - Giáo trình quản lý Giáo dục - Đào tạo. 2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp quan sát - Phương pháp phân tích tổng hợp - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm 3. Phương pháp thực nghiệm V. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp. - Phân tích thực trạng của việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường. - Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp trong giai đoạn hiện nay. Chương 1 Cơ sở lý luận về quản lý và nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường PTDT Nội trú huyện Sốp Cộp 1.1. Một số khái niệm có liên quan 1.1.1. Quản lý là gì? Quản lý là sự tác động liên tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể (người quản lý hoặc tổ chức quản lý) lên khách thể (đối tượng quản lý) về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội... bằng một hệ thống các luật lệ, các chính sách, phương pháp, nguyên tắc, các biện pháp cụ thể nhằm tạo ra mục tiêu và điều kiện cho sự phát triển của đối tượng đạt đến mục tiêu đã định. 1.1.2. Quản lý giáo dục Hiểu theo nghĩa rộng, quản lý giáo dục là quản lý mọi hoạt động giáo dục trong một xã hội. Các nhà nghiên cứu về giáo dục đã đưa ra nhiều định nghĩa về quản lý giáo dục: - Quản lý giáo dục theo tổng quát là hoạt động điều hành phối hợp các lực lượng xã hội nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu giáo dục hiện nay. - Quản lý giáo dục, quản lý trường học có thể là một chuỗi tác động hợp lý (có mục đích, tự giác, có kế hoạch, có hệ thống) mang tính tổ chức, sư phạm của chủ thể quản lý đến tập thể giáo viên và học sinh, đến những lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động họ cùng cộng tác, phối hợp tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường nhằm làm cho quy trình này vận hành tới việc hình thành những mục đích đã dự kiến. 1.1.3. Quản lý nhà trường Quản lý giáo dục dựa trên cơ sở quản lý nhà trường, vì nhà trường là thực thể trung tâm của bất kỳ sự biến đổi nào của hệ thống giáo dục, nhà trường tự chủ giải quyết những vấn đề sư phạm - kinh tế - xã hội với sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và tính tự quản của mỗi giáo viên, hoàn thiện hệ thống thông tin trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh. Quản lý nhà trường là tác động của chủ thể quản lý (Hiệu trưởng) lên quá trình quản lý bên trong và bên ngoài nhà trường như đội ngũ giáo viên, học sinh, quá trình dạy và học, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy - học, quản lý hành chính, tài chính, quản lý về công tác xã hội hoá giáo dục, huy động cộng đồng... Trong công tác quản lý nhà trường thì công tác quản lý hoạt động dạy học (chuyên môn) là một công tác quan trọng của người quản lý. 1.1.4. Đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là tập thể sư phạm các nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các nhà trường và đội ngũ giáo viên phải đảm bảo các tiêu chuẩn đã quy định trong điều 61 - Luật Giáo dục 1998. 1.1.5. Quản lý đội ngũ giáo viên. Là quá trình tác động đến đội ngũ giáo viên để thực hiện và đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao dần chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên môn ngày càng vững vàng, có năng lực sư phạm tốt và phong cách đạo đức nhà giáo, được xã hội coi trọng và tôn vinh. 1.1.6. Quản lý chất lượng chuyên môn. - Quản lý chất lượng là quan trọng, là tác động có định hướng, có tổ chức nhằm có sự vận hành của đối tượng và kiểm tra, đánh giá làm cho nó phát triển tới mục đích, kết quả đã định. - Quản lý quá trình giáo dục là quản lý một hệ thống toàn vẹn bao gồm rất nhiều các yếu tố, trong đó việc quản lý chất lượng là công tác trong yếu trong quản lý trường học. Vì nó có ảnh hưởng quyết định đến kết quả cuối cùng của quá trình giáo dục. - Quản lý chất lượng là làm cho quá trình giáo dục tiếp cận được mục tiêu giáo dục đã đề ra, tổ chức và chỉ đạo, đánh giá, kiểm tra kết quả giáo dục một cách khoa học, đáng tin cậ
File đính kèm:
skkn_bien_phap_quan_ly_nang_cao_chat_luong_chuyen_mon_cho_do.pdf