SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An
Trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Đại hội
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo
là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp
hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố
cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững ". Để
đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, đối với hệ thống giáo dục nói chung
và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là
một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người
giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phụ thuộc
phần lớn đội ngũ giáo viên, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải trau dồi nâng
cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Muốn xây dựng trường tốt, nâng cao chất lượng dạy- học của thầy
và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về
mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt,
đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan
trọng nhất là phải rèn luyện tay nghề dạy giỏi. Chúng ta đều biết, muốn có
học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy nào, trò nấy”. Đặc biệt trong
thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, khả năng
tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên phải có tay nghề
giảng dạy tốt.
Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của
người giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi
nghiệp. Trong suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng
cao năng lực nghề nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi
dưỡng, qua hội thảo trao đổi kinh nghiệm.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY GIỎI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CHU VĂN AN I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững". Để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, đối với hệ thống giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phụ thuộc phần lớn đội ngũ giáo viên, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải trau dồi nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Muốn xây dựng trường tốt, nâng cao chất lượng dạy- học của thầy và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan trọng nhất là phải rèn luyện tay nghề dạy giỏi. Chúng ta đều biết, muốn có học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy nào, trò nấy”. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, khả năng tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên phải có tay nghề giảng dạy tốt. Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của người giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi nghiệp. Trong suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng cao năng lực nghề nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi dưỡng, qua hội thảo trao đổi kinh nghiệm. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nòng cốt, có tác động quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường tiểu học. Tuy nhiên, với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo chương trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, để nhân rộng, xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc làm dễ dàng một sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư nhiều về đổi mới phương pháp, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia học tích cực, chủ động, vì thế nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi các cấp cao. Với nhận thức sâu sắc như trên, là người cán bộ quản lí chuyên môn, tôi thường chú ý thực hiện nhiều biện pháp để “bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An” nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 1/ Thuận lợi: - Trường có truyền thống tốt đẹp trong phong trào thi đua dạy tốt. Đa số giáo viên đều nhiệt tình trong công tác, có ý thức trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao. - Giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường đủ về số lượng, đạt chuẩn trình độ đào tạo, nhiều giáo viên đạt trên chuẩn. - Các khối trưởng, khối phó đều là giáo viên dạy giỏi huyện nhiều năm liền, có kinh nghiệm giảng dạy. - Mỗi khối đều có giáo viên nòng cốt, sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. - Luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong Ban giám hiệu, giữa Ban giám hiệu với các khối trưởng và giáo viên. 2/ Khó khăn: - Trường còn một số giáo viên tay nghề còn non; một số do lớn tuổi, do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe,... cũng ảnh hưởng tới việc thi đua đạt giáo viên dạy giỏi, - Một số giáo viên chưa nhiệt tình trong hoạt động, chưa thật sự coi trọng phong trào thi đua dạy giỏi, ngại phấn đấu. - Cơ sở vật chất, nhất là trang thiết bị và điều kiện phòng học để ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. 3. Số liệu thống kê: Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp năm học 2007- 2008 Tổng số giáo viên Nội dung Số lượng Tỉ lệ 42 Giáo viên dạy giỏi cấp trường 36 85,7% Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện 22 52,3% Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh 0 0,0% III. NỘI DUNG: 1. Cơ sở lí luận: Đội ngũ trong nhà trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh, trong đó đội ngũ giáo viên là lực lượng trực tiếp thực hiện công tác chăm sóc giáo dục học sinh, vì vậy chất lượng của đội ngũ giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của nhà trường. Giáo viên là lực lượng quan trọng nhất của trong nhà trường, là cầu nối học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị trí quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt động giáo dục ở nhà trường. Đối với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nêu: “Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đặc biệt chú trọng bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo” Việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở mỗi trường Tiểu học là việc làm hết sức quan trọng vì một tập thể chỉ tốt khi có nhiều thành viên tốt. Nhiều thành viên tốt sẽ xây dựng được tập thể vững mạnh. Khi đội ngũ giáo viên đồng đều về tay nghề giảng dạy thì chất lượng học sinh sẽ đồng đều hơn. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp. 2.1/ Xây dựng kế hoạch: Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi để làm nòng cốt cho đội ngũ giáo viên toàn trường luôn được chúng tôi chú trọng thể hiện trong kế hoạch phát triển của nhà trường, trong đó có kế hoạch lâu dài về tình hình đội ngũ, giữ vững đội ngũ giáo viên dạy giỏi đã có và quy hoạch lâu dài. Để xây dựng kế hoạch lâu dài, chúng tôi bố trí những giáo viên dạy giỏi, có tinh thần trách nhiệm, có khả năng hướng dẫn, triển khai công việc làm khối trưởng, khối phó. Hàng năm chúng tôi đều lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi từ đầu năm, trong đó có kế hoạch bồi dưỡng về tư tưởng, nhận thức chính trị, các kiến thức về đời sống, văn hoá, xã hội, , kĩ năng và nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt trong các đợt hội giảng cấp trường, cấp huyện, chúng tôi lập kế hoạch hết sức chi tiết cho từng tổ. Ngay sau khi có lịch hội giảng huyện, chúng tôi lên kế hoạch cho giáo viên tự soạn bài, chuẩn bị dạy thử cho khối góp ý trước, Ban giám hiệu góp ý sau. Vì số giáo viên của trường hội giảng huyện rất đông (từ 20 đến 30 giáo viên) nên việc lập kế hoạch chi tiết là không thể thiếu. 2.2/ Nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên Việc nâng cao nhận thức cho giáo là rất quan trọng, vì khi có nhận thức chính trị đúng đắn, giáo viên mới xác định tốt nhiệm vụ chính trị của bản thân để có hướng phấn đấu vươn lên, tự mình bồi dưỡng, tiếp thu tốt và thường xuyên vận dụng vào thực tế để giảng dạy tốt hơn, hiệu quả cao hơn. - Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính sách của địa phương. - Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong các cuộc họp Chi bộ, chúng tôi luôn quán triệt kĩ để từng đảng viên nắm bắt tốt và thực hiện gương mẫu. - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thi đua dạy giỏi cho đội ngũ cốt cán, cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các văn bản. - Nhà trường đầu tư xây dựng thư viện có nhiều loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên cập nhật thông tin. 2.3. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, chúng tôi thường xuyên vận động giáo viên tự nguyện tham gia học tập nâng cao trình độ, thông qua danh sách đi học trong hội đồng sư phạm để mọi người đều biết và động viên, theo gương nhau chuẩn bị tinh thần, kinh phí, sắp xếp công việc công việc gia đình, để đi học. Chúng tôi luôn quan tâm, động viên, khuyến khích, tham mư cùng hiệu trưởng phân tích những lợi ích khi học tập bồi dưỡng, động viên tinh thần, sắp xếp thời khóa biểu hợp lí, tạo điều kiện cho giáo viên đi học, tập huấn, Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên được đánh giá và cập nhật thường xuyên. Việc đánh giá thông qua công tác dự giờ, thi lý thuyết, hội giảng, viết tổng kết sáng kiến kinh nghiệm Phối hợp giữa Công đoàn chính quyền tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ mọi mặt - Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn. Xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho cán bộ và giáo viên: tủ sách, xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp - Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những nội dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn, ví dụ: cả trường đã soạn được hơn 500 câu hỏi ôn tập bồi dưỡng thường xuyên, - Tổ chức cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch của ngành, tham gia hội giảng, dự giờ, chuyên đề, sinh hoạt khối, ... Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao lưu qua mạng. Tổ chức cho các cá nhân tự bồi dưỡng - Triển khai văn bản kịp thời, đưa ra những ví dụ cụ thể, lưu ý những vấn đề mấu chốt, dễ lầm lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để có thể giải đáp những thắc mắc của giáo viên. - Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng tin học và học thêm ngoại ngữ để có thể tự truy cập mạng. Phát động phong trào sưu tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy và học tập. - Động viên giáo viên nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học để nâng ca
File đính kèm:
skkn_bien_phap_boi_duong_doi_ngu_giao_vien_day_gioi_o_truong.pdf