SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An

Trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Đại hội

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo

là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp

hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố

cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững ". Để

đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, đối với hệ thống giáo dục nói chung

và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là

một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người

giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phụ thuộc

phần lớn đội ngũ giáo viên, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải trau dồi nâng

cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Muốn xây dựng trường tốt, nâng cao chất lượng dạy- học của thầy

và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về

mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt,

đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan

trọng nhất là phải rèn luyện tay nghề dạy giỏi. Chúng ta đều biết, muốn có

học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy nào, trò nấy”. Đặc biệt trong

thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, khả năng

tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên phải có tay nghề

giảng dạy tốt.

Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của

người giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi

nghiệp. Trong suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng

cao năng lực nghề nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi

dưỡng, qua hội thảo trao đổi kinh nghiệm.

pdf 13 trang Huy Quân 29/03/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An

SKKN Biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở Trường Tiểu học Chu Văn An
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ 
GIÁO VIÊN DẠY GIỎI Ở TRƯỜNG 
TIỂU HỌC CHU VĂN AN 
I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Trong công cuộc công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, Đại hội 
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định: "Phát triển giáo dục đào tạo 
là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp 
hoá hiện đại hoá, là điều kiện để phát triển nguồn lực con người, yếu tố 
cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh và bền vững". Để 
đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, đối với hệ thống giáo dục nói chung 
và bậc tiểu học nói riêng, việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục là 
một yêu cầu cấp thiết đặt ra cho những nhà quản lý cũng như mỗi người 
giáo viên. Chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường phụ thuộc 
phần lớn đội ngũ giáo viên, đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải trau dồi nâng 
cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 
Muốn xây dựng trường tốt, nâng cao chất lượng dạy- học của thầy 
và trò, không gì quan trọng hơn là phải nâng cao trình độ người thầy về 
mọi mặt, rèn luyện phẩm chất chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, 
đoàn kết nhất trí, có tinh thần trách nhiệm cao, trong đó yêu cầu quan 
trọng nhất là phải rèn luyện tay nghề dạy giỏi. Chúng ta đều biết, muốn có 
học sinh giỏi, phải có giáo viên giỏi, “thầy nào, trò nấy”. Đặc biệt trong 
thời đại hiện nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng lớn, khả năng 
tiếp thu của các em cũng ngày càng cao, đòi hỏi giáo viên phải có tay nghề 
giảng dạy tốt. 
Cũng như bất cứ ngành nghề nào khác, trình độ đào tạo ban đầu của 
người giáo viên chỉ là điểm xuất phát, là vốn kiến thức và kĩ năng khởi 
nghiệp. Trong suốt quá trình hành nghề, người giáo viên phải luôn nâng 
cao năng lực nghề nghiệp của mình qua con đường tự học, qua các lớp bồi 
dưỡng, qua hội thảo trao đổi kinh nghiệm. 
Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, 
trong đó việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi là nòng cốt, có tác động 
quyết định đến kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường tiểu học. 
Tuy nhiên, với việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy theo 
chương trình mới, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, để 
nhân rộng, xây dựng được đội ngũ giáo viên dạy giỏi không phải là việc 
làm dễ dàng một sớm một chiều vì muốn dạy giỏi yêu cầu phải đầu tư 
nhiều về đổi mới phương pháp, biết cách tổ chức cho học sinh tham gia 
học tích cực, chủ động, vì thế nhiều giáo viên chưa mạnh dạn đăng kí 
tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi các cấp cao. 
Với nhận thức sâu sắc như trên, là người cán bộ quản lí chuyên 
môn, tôi thường chú ý thực hiện nhiều biện pháp để “bồi dưỡng đội ngũ 
giáo viên dạy giỏi ở trường Tiểu học Chu Văn An” nhằm góp phần nâng 
cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của nhà trường 
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ 
TÀI: 
1/ Thuận lợi: 
- Trường có truyền thống tốt đẹp trong phong trào thi đua dạy tốt. Đa 
số giáo viên đều nhiệt tình trong công tác, có ý thức trách nhiệm, có tinh 
thần đoàn kết nhất trí cao. 
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường đủ về số lượng, đạt chuẩn 
trình độ đào tạo, nhiều giáo viên đạt trên chuẩn. 
- Các khối trưởng, khối phó đều là giáo viên dạy giỏi huyện nhiều 
năm liền, có kinh nghiệm giảng dạy. 
- Mỗi khối đều có giáo viên nòng cốt, sẵn sàng trao đổi, hỗ trợ, giúp 
đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. 
- Luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong Ban giám hiệu, giữa Ban 
giám hiệu với các khối trưởng và giáo viên. 
2/ Khó khăn: 
- Trường còn một số giáo viên tay nghề còn non; một số do lớn tuổi, 
do hoàn cảnh gia đình, sức khỏe,... cũng ảnh hưởng tới việc thi đua đạt 
giáo viên dạy giỏi, 
- Một số giáo viên chưa nhiệt tình trong hoạt động, chưa thật sự coi 
trọng phong trào thi đua dạy giỏi, ngại phấn đấu. 
- Cơ sở vật chất, nhất là trang thiết bị và điều kiện phòng học để ứng 
dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. 
3. Số liệu thống kê: 
 Số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp năm học 2007- 2008 
Tổng số giáo viên Nội dung 
Số lượng Tỉ lệ 
42 
Giáo viên dạy giỏi cấp trường 36 85,7% 
Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện 22 52,3% 
Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh 0 0,0% 
III. NỘI DUNG: 
1. Cơ sở lí luận: 
Đội ngũ trong nhà trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân 
viên, và học sinh, trong đó đội ngũ giáo viên là lực lượng trực tiếp thực 
hiện công tác chăm sóc giáo dục học sinh, vì vậy chất lượng của đội ngũ 
giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của nhà trường. 
 Giáo viên là lực lượng quan trọng nhất của trong nhà trường, là cầu 
nối học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ 
vị trí quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt động giáo dục ở 
nhà trường. 
Đối với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chỉ 
thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã nêu: “Mục tiêu là xây 
dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số 
lượng, đặc biệt chú trọng bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương 
tâm, tay nghề của nhà giáo” 
Việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi ở mỗi trường Tiểu học là 
việc làm hết sức quan trọng vì một tập thể chỉ tốt khi có nhiều thành viên 
tốt. Nhiều thành viên tốt sẽ xây dựng được tập thể vững mạnh. Khi đội 
ngũ giáo viên đồng đều về tay nghề giảng dạy thì chất lượng học sinh sẽ 
đồng đều hơn. 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp. 
2.1/ Xây dựng kế hoạch: 
Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi để làm nòng cốt cho đội ngũ giáo 
viên toàn trường luôn được chúng tôi chú trọng thể hiện trong kế hoạch 
phát triển của nhà trường, trong đó có kế hoạch lâu dài về tình hình đội 
ngũ, giữ vững đội ngũ giáo viên dạy giỏi đã có và quy hoạch lâu dài. 
Để xây dựng kế hoạch lâu dài, chúng tôi bố trí những giáo viên 
dạy giỏi, có tinh thần trách nhiệm, có khả năng hướng dẫn, triển khai 
công việc làm khối trưởng, khối phó. 
Hàng năm chúng tôi đều lên kế hoạch bồi dưỡng giáo viên dạy 
giỏi từ đầu năm, trong đó có kế hoạch bồi dưỡng về tư tưởng, nhận thức 
chính trị, các kiến thức về đời sống, văn hoá, xã hội, , kĩ năng và 
nghiệp vụ sư phạm. 
Đặc biệt trong các đợt hội giảng cấp trường, cấp huyện, chúng tôi 
lập kế hoạch hết sức chi tiết cho từng tổ. Ngay sau khi có lịch hội giảng 
huyện, chúng tôi lên kế hoạch cho giáo viên tự soạn bài, chuẩn bị dạy 
thử cho khối góp ý trước, Ban giám hiệu góp ý sau. Vì số giáo viên của 
trường hội giảng huyện rất đông (từ 20 đến 30 giáo viên) nên việc lập kế 
hoạch chi tiết là không thể thiếu. 
2.2/ Nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên 
 Việc nâng cao nhận thức cho giáo là rất quan trọng, vì khi có nhận 
thức chính trị đúng đắn, giáo viên mới xác định tốt nhiệm vụ chính trị của 
bản thân để có hướng phấn đấu vươn lên, tự mình bồi dưỡng, tiếp thu tốt 
và thường xuyên vận dụng vào thực tế để giảng dạy tốt hơn, hiệu quả cao 
hơn. 
 - Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe 
báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, 
Nhà nước và chính sách của địa phương. 
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với 
các phương tiện thông tin báo chí; kịp thời phổ biến những chủ trương, 
chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong các cuộc họp Chi bộ, 
chúng tôi luôn quán triệt kĩ để từng đảng viên nắm bắt tốt và thực hiện 
gương mẫu. 
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thi đua dạy giỏi cho 
đội ngũ cốt cán, cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các văn 
bản. 
- Nhà trường đầu tư xây dựng thư viện có nhiều loại sách, tư liệu 
tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên cập nhật thông tin. 
2.3. Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ mọi mặt 
 Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng, 
nâng cao trình độ mọi mặt thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và 
theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. 
Nhận thức sâu sắc vấn đề này, chúng tôi thường xuyên vận động 
giáo viên tự nguyện tham gia học tập nâng cao trình độ, thông qua danh 
sách đi học trong hội đồng sư phạm để mọi người đều biết và động viên, 
theo gương nhau chuẩn bị tinh thần, kinh phí, sắp xếp công việc công 
việc gia đình,  để đi học. 
Chúng tôi luôn quan tâm, động viên, khuyến khích, tham mư cùng 
hiệu trưởng phân tích những lợi ích khi học tập bồi dưỡng, động viên 
tinh thần, sắp xếp thời khóa biểu hợp lí, tạo điều kiện cho giáo viên đi 
học, tập huấn,  
Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên được đánh giá và cập nhật 
thường xuyên. Việc đánh giá thông qua công tác dự giờ, thi lý thuyết, hội 
giảng, viết tổng kết sáng kiến kinh nghiệm 
Phối hợp giữa Công đoàn chính quyền tạo điều kiện cho cán bộ giáo 
viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học 
tập, nâng cao trình độ mọi mặt 
- Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn. Xây dựng cơ sở vật 
chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho cán bộ và giáo viên: tủ sách, 
xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp 
- Tổ chức cho giáo viên soạn câu hỏi trắc nghiệm để ghi nhớ những 
nội dung liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn, ví dụ: cả trường đã soạn 
được hơn 500 câu hỏi ôn tập bồi dưỡng thường xuyên,  
- Tổ chức cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng theo kế 
hoạch của ngành, tham gia hội giảng, dự giờ, chuyên đề, sinh hoạt khối, ... 
 Hướng dẫn giáo viên trao đổi, giao lưu qua mạng. Tổ chức cho các cá 
nhân tự bồi dưỡng 
- Triển khai văn bản kịp thời, đưa ra những ví dụ cụ thể, lưu ý những 
vấn đề mấu chốt, dễ lầm lẫn. Tôi luôn nghiên cứu kĩ rồi mới triển khai để 
có thể giải đáp những thắc mắc của giáo viên. 
- Khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng tin học và học thêm 
ngoại ngữ để có thể tự truy cập mạng. Phát động phong trào sưu tầm tài 
liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng Internet để xây dựng nguồn tư 
liệu phục vụ giảng dạy và học tập. 
- Động viên giáo viên nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về đổi mới 
phương pháp dạy học để nâng ca

File đính kèm:

  • pdfskkn_bien_phap_boi_duong_doi_ngu_giao_vien_day_gioi_o_truong.pdf