Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả công tác đội ở Trường THCS Xuân Thuỷ

Hoạt động Đội trong nhà trường là một nhiệm vụ trọng tâm giữ vị trí quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cũng như việc nâng cao chất lượng học tập cho HS. Mục tiêu của công tác đội trong nhà trường là giáo dục thiếu nhi thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, những chủ nhân của đất nước trong tương lai, được cụ thể hoá trong 5 điều Bác Hồ dạy.

Vì vậy, các nhà trường đặc biệt là trường THCS phải chủ động tiếp nhận và tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm phát huy hiệu quả hoạt động Đội trong nhà trường Bản thân trước khi là cán bộ quản lý trường học đã có một thời gian làm cán bộ phụ trách Đội, được bồi dưỡng một phần nghiệp vụ công tác Đội, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, trải qua những thành công, thất bại . bản thân đã tự rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích rất muốn được trao đổi.

pdf 8 trang Huy Quân 29/03/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả công tác đội ở Trường THCS Xuân Thuỷ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả công tác đội ở Trường THCS Xuân Thuỷ

Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy hiệu quả công tác đội ở Trường THCS Xuân Thuỷ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
PHÁT HUY HIỆU QUẢ CÔNG 
TÁC ĐỘI Ở TRƯỜNG THCS 
XUÂN THUỶ 
A/ phần mở đầu: 
Hoạt động Đội trong nhà trường là một nhiệm vụ trọng tâm giữ vị trí 
quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cũng như việc nâng cao chất lượng 
học tập cho HS. Mục tiêu của công tác đội trong nhà trường là giáo dục 
thiếu nhi thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, những chủ nhân của đất 
nước trong tương lai, được cụ thể hoá trong 5 điều Bác Hồ dạy... 
Vì vậy, các nhà trường đặc biệt là trường THCS phải chủ động tiếp 
nhận và tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm phát huy hiệu quả hoạt động 
Đội trong nhà trường 
 Bản thân trước khi là cán bộ quản lý trường học đã có một thời gian 
làm cán bộ phụ trách Đội, được bồi dưỡng một phần nghiệp vụ công tác Đội, 
qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, trải qua những thành công, thất bại ... bản 
thân đã tự rút ra cho mình những kinh nghiệm bổ ích rất muốn được trao 
đổi... 
B/ phần nội dung 
I.Cơ sở lý luận : 
 Công tác Đội xuất hiện từ những năm 1941và chính thức được đưa 
vào nhà trường từ những năm 1962 ,đó là một chủ trương đúng đắn, kịp thời 
bởi nhà trường và tổ chức Đội có chung mục đích: đào tạo con người – một 
nhân tố quan trọng bậc nhất trong việc xây dựng xã hội mới, bởi: “ Muốn 
xây dựng CNXH phải có con người XHCN ’’(Hồ Chủ tịch) . Tổ chức Đội và 
hoạt động Đội trong nhà trường còn thống nhất ở mục tiêu, nội dung và đối 
tượng giáo dục 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, giữa nhà trường và tổ chức Đội vẫn có những 
nét đặc trưng khác biệt về nội dung, phương thức tổ chức và phưong pháp 
giáodục. Tổ chức Đội với các quy định tính chất hoạt động của nó đã được 
 đưa vào pháp lệnh nhà nước. Đội về tính chất giáo dục của nó là động viên 
một cách mềm dẽo hơn, không giáo dục bằng hành chính mà bằng sự thuyết 
phục, giáo dục bằng người thật việc thật để đưa các em tham gia hoạt động 
chính trị xã hội. Về phương pháp: rất linh hoạt thông qua các hoạt động trò 
chơi, TDTT, ... 
 Khi Đội được đưa vào nhà trưòng kéo theo công tác nghiên cứu lý 
luận...tạo thành bộ môn công tác Đội trong nhà trường, sự ra đời của nó là 
tất yếu, do nhu cầu xã hội, phụ thuộc nhu cầu xã hội. Sự xuất hiện bộ môn 
này nhằm hình thành và phát triển nhân cách trẻ đồng thời gia tăng vai trò 
hoạt động của tổ chức Đội trong xã hội mục đích nhằm định hướng giá trị 
chuẩn bị tốt nhất về thể lực, trí lực và hình thành nhân cách cho những chủ 
nhân tương lai của đất nước. Sự xuất hiện của HĐ Đội trong nhà trường còn 
có một tác dụng kép làm xuất hiện nhu cầu hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo 
phương pháp tổ chức các hoạt động xã hội cho chính những người phụ trách 
các em .Nó đã, đang, cùng nhà trường thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của 
Đảng giúp cho các em củng cố và nâng cao những kiến thức, tri thức đã học 
trên lớp, biến những tri thức đó trở thành niềm tin, hành động . Mặt khác, 
giúp cho các em tự so sánh bản thân mình với người khác kích thích các em 
vươn lên trong quá trình học tập và rèn luyện, phát huy cao độ tính chủ thể 
chủ động tích cực của các em. 
 Việc đưa HĐ Đội vào nhà trường là một phương thức hoạt động có 
hiệu quả góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho các em. Bộ môn 
này qua thời gian được xây dựng củng cố và phát triển ngày càng phong phú 
vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật tạo được nét đặc thù riêng 
rất cần thiết cho các nhà trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục. 
Vì vậy, nó được coi là một binh chủng hợp thành quan trọng trong hệ 
thống giáo dục. 
Thực tế chứng minh rằng : Các em TNNĐ là một lực lượng cách mạng 
đông đảo, các em là rưòng cột của đất nước. Con người XHCN không phải 
từ trên trời rơi xuống mà phải qua một quá trình đào tạo, giáo dục. Quan tâm 
 đến các em là quan tâm một thế hệ mới thay thế chúng ta gánh vác sự nghiệp 
cách mạng 
Để xây dựng thành công CNXH phải do nhiều thế hệ kế tiếp nhau thực 
hiện, Nó tạo thành những mắt xích quan trọng trong hệ thống chính trị mà 
hạt nhân của nó là: Đảng- Đoàn- Đội. Để làm tốt vấn đề này Đảng chủ 
trương tập hợp đoàn kết thiếu nhi bằng sức mạnh tổng hợp các lực lượng 
giáo dục khác nhau bao gồm nhà trường- gia đình và các đoàn thể XH. 
Trong đó, yếu tố quan trọng nhất đó là nhà trường. 
Đối với nhà trường, Đội có vị trí tương đối độc lập, đó là một tổ chức 
chính trị xã hội của thiếu nhi do Đoàn TNCS HCM phụ trách, các em hoạt 
động theo sự lãnh , chỉ đạo theo chuyên môn nghiệp vụ của tổ chức Đội. 
Mặt khác, Đội gắn với nhà trường, với lớp học chịu sự quản lýchỉ đạo của 
giáo viên chủ nhiệm lớp phụ trách chi đội, tập thể HĐSP và BGH, các em 
vừa là đối tượng giáo dục vừa là lực lượng giáo dục chủ yếu, có vị trí của 
một thành viên giáo dục trong hệ thống giáo dục chung. Đội là cầu nối giữa 
nhà trường và xã hội góp phần vào việc thực hiện nguyên lý giáo dục của 
Đảng: học kết hợp với hành, giáo dục kết hợp với LĐSX, nhà trường gắn 
liền với xã hội 
 Nói tóm lại, tổ chức Đội và HĐ Đội trong nhà trường là nơi các em tự 
giáo dục và rèn luyện là tập thể mang lại cho các em quyền lợi niềm vui và 
sự tiến bộ. 
Từ nhiều năm nay Đội TN được công nhận và khẳng định là một lực 
lượng giáo dục trong nhà trường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trách 
nhiệm xây dựng tổ chức HĐ Đội không chỉ là của Đoàn Thanh niên mà còn 
là của tập thể HĐSP trong nhà trường. 
Đó là những vấn đề lý luận người quản lý làm công tác đội cần phải 
quan tâm nhằm củng cố xây dựng và phát huy hiệu quả của công tác Đội 
trong nhà trường phục vụ các yêu cầu quản lý. 
 II.Thực trạng công tác Đội những năm qua ở trường THC Xuân 
Thuỷ 
1. Những kết quả đã đạt được: 
Những năm qua công tác đội ở trường đã được định hình rõ nét, mô 
hình HĐ Đội đã được xây dựng củng cố vững chắc. Phong trào Đội đã thu 
được những kết quả cụ thể trên tất cả các mặt HĐ, nhiều năm liên đội đã đạt 
danh hiệu liên đội vững mạnh xuất sắc, nhiều hoạt động đã đạt được những 
kết quả cao của phong trào huyện nhà như phong trào học sinh giỏi, hội 
khoẻ Phù đổng, các cuộc thi, sân chơi... 
TPT Đội trong các hoạt động đã thể hiện là người có khả năng, kinh 
nghiệm trong HĐ Đội đã được công nhận là tổng phụ trách giỏi 
2. Những hạn chế : 
Bên cạnh bề nổi, những thành tích phong trào ở đơn vị chúng tôi vẫn 
còn bộc lộ những hạn chế ở một số mặt thuộc diện rộng đại trà cụ thể là: 
 Hiệu quả công tác Đội trong việc GD đạo đức HS đặc biệt là trong 
việc GD HS hư, cá biệt... những năm qua vẫn còn những vụ việc xảy ra. Đội 
với việc đẩy mạnh phong trào nâng cao chất lượng học tập văn hoá của HS 
toàn trường chưa có được những hình thức, những biện pháp hữu hiệu tích 
cực.Hiệu quả công tác đội trong việc giáo dục đạo đức HS , đặc biệt là HS 
cá biệt còn hạn chế những năm qua trong trường vẫn còn những vụ việc khá 
nghiêm trọng xảy ra(gây gỗ đánh nhau, xúc phạm, vô lễ với thầy cô giáo, 
cắp vặt, vi phạm nội quy, các điều cấm của trường) 
 Nề nếp tự quản của HS thiếu ổn định về nội dung cũng như hình 
thức. Từng nơi từng lúc sự phối hợp giáo dục HS giữa GVCN và TPT chưa 
thật nhịp nhàng nhất quán, có những vụ việc vẫn còn bỏ ngỏ đùn đẩy trách 
nhiệm cho nhau tất cả đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện 
nhiệm vụ nhà trường buộc người quản lý phải tìm cách tháo gỡ. 
3. Những viêc đã làm: 
Những việc nhà trường đã làm chủ yếu nhằm cải tiến chất lượng hoạt 
động Đội của cán bộ giáo viên và của toàn liên đội. 
 * Đối với lực lượng làm công tác Đội nhà trường đã tiến hành: 
Họp lãnh đạo cốt cán cùng với khối chủ nhiệm, Đoàn - Đội để phân 
tích thực trạng nhà trường về cả hai đối tượng nói trên, từ đó xác định nhận 
thức đúng đắn về công việc mình làm, khả năng mình có và đối tượng mình 
đang tiến hành giáo dục. 
Phân công khu vực trách nhiệm và phạm vi công tác cho từng thành 
viên căn cứ vào điều lệ nhà trường, điều lệ Đội thiếu niên tiền phong một 
mặt thực hiện các chủ tương của cơ sở Đoàn về công tác Đội mặt khác thực 
hiện giáo dục học sinh theo nhiệm vụ nhà trường. 
Trên cơ sở đó triển khai vào nội dung cụ thể của kế hoạch nhà trường . 
Giáo viên chủ nhiệm vừa là anh chị phụ trách vừa làm tốt công tác chủ 
nhiệm và cả công tác Đội trên cơ sở kế hoạch tháng thống nhất của trường 
nhằm gắn hoạt động Đội với công tác chuyên môn tạo ra sự nhất quán trong 
công tác chỉ đạo điều hành. 
Bồi dưỡng nghiệp vụ phụ trách Đội, nhà trường hàng tháng tổ chức 
sinh hoạt khối CN- ĐĐ nhằm nhận xét đánh giá phong trào thi đua và trao 
đổi kinh nghiệm công tác Đội- chủ nhiệm, do đồng chí tổng phụ trách chủ 
trì dưới sự hướng dẫn chỉ đạo của ban giám hiệu. 
* Đối với đội viên - học sinh 
Tổ chức các đợt thi đua với nội dung mục đích cụ thể chú ý tạo điều 
kiện cho mọi học sinh đều được tham gia, khuyến khích những cá nhân đội 
viên chậm tiến. 
Kiện toàn các tổ chức giám sát kiểm tra như trực lãnh đạo, trực giáo 
viên, trực sao đỏ với phạm vi công việc, trách nhiệm rõ ràng nhằm giám sát 
kiểm tra nề nếp thi đua các phong trào của Đội, trường đề ra. 
Lập sổ trực tuần theo giỏi thi đua các hoạt động với các nội dung, tiêu 
chuẩn cụ thể đánh giá theo tuần theo đợt. Nhằm quản lý tình hình nhà trường 
học sinh và tiến hành đánh giá, giáo dục.... 
4. Những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm 
* Kết quả: 
 Chất lượng hoạt động đội có những chuyển biến nhất định, bắt nhịp 
được với phong trào chung của trường đi sâu vào trọng tâm nhiệm vụ năm 
học góp phần tích cực vào việc giáo dục đạo đức học sinh cũng như nâng 
cao chất lượng văn hoá. Các nề nếp nhà trường được chấn chỉnh ổn định tạo 
đà cho các hoạt động chuyên môn nhà trường phát triển. Phong trào đội gặt 
hái được những kết quả tốt. 
Những vụ việc tiêu cực được hạn chế, trong năm không có học sinh vi 
phạm kỷ luật đến mức khiển trách, không khí nhà trường sôi nổi hăng hái thi 
đua học tập công tác, vai trò uy tín của cán bộ Đội trong nhà trường, trước 
học sinh được nâng cao. 
Nhận thức của đội ngũ giáo viên về công tác Đội có nhiều chuyển biến 
tốt nghiệp vụ công tác Đội, công tác chủ nh

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_phat_huy_hieu_qua_cong_tac_doi_o_truon.pdf