Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học
Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Đất nước đang trong thời kì tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để xã hội phát triển, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện nay cần phải quan tâm đến phát triển nguồn lực con người. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm một vị trị hết sức quan trọng chiến lược xây dựng con người.
Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định: “ Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.” Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà trường là lực lượng có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Giáo viên Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học trở thành bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Người thầy không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh mà chính người thầy giáo còn có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hình thành nhân cách cho học sinh.
Đặc biệt đối với học sinh ở bậc tiểu học, người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Với học sinh Tiểu học, giáo viên luôn là thần tượng, trí tuệ và là lý tưởng của các em. Lời thầy là sự thuyết phục, cử chỉ của thầy là mẫu mực, cuộc sống và lao động của thầy là tấm gương đối với các em. Giáo viên Tiểu học giữ vai trò quyết định sự phát triển đúng hướng của các em. Ấn tượng về người thầy Tiểu học giữ mãi trong kí ức của mỗi người. Trong thực tế cho thấy nhiều trường hợp học sinh tin lời giáo viên hơn những điều in trong sách, hơn cả lời cha mẹ dặn dò, nhắc nhở. Đối với vùng khó khăn (vùng cao, vùng sâu, hải đảo) giáo viên Tiểu học là tri thức địa phương.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong quản lí trường học

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO YÊN LẠC TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN ---------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG HỌC Môn: QUẢN LÝ Tổ: 1 Mã: 21 Người thực hiện: TRẦN THỊ DUNG Điện thoại: 0912979407 Email: c1minhtan.yenlac.vinhphuc@gmail .com Yên Lạc, năm 2013 MỤC LỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................... 2 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 3 1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 3 2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 4 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4 PHẦN II. NỘI DUNG .................................................................................... 5 I. Cơ sở lí luận về giáo dục và đội ngũ giáo viên .............................................. 5 II. Thực trang đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Minh Tân trong những năm qua ................................................................................................. 6 1. Số lượng, trình độ đội ngũ (tính đến tháng 4/2013) ...................................... 6 2. Cơ cấu chung ................................................................................................ 6 3. Tuổi đời, tuổi nghề ....................................................................................... 7 4. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần kỉ luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kết quả công tác ................................................................... 7 III. Những giải pháp đã và đang làm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân trong giai đoạn hiện nay ...................... 8 A. Phương hướng chung ................................................................................... 8 B. Các giải pháp cụ thể ..................................................................................... 9 1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên ................................................... 9 2. Rà soát, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý ..................................................... 10 3. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học đào tạo và bồi dưỡng .... 10 3.1. Tạo điều kiện cho giáo viên học các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuẩn ............................................................................................................. 11 3.2. Tổ chức cho giáo viên tham gia các nội dung, chương trình bồi dưỡng .. 11 4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, xếp loại giáo viên ........ 13 5. Tổ chức tốt phong trào thi đua – khen thưởng và ký kết giao ước thi đua .. 13 6. Tổ chức tốt cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu do các cấp triển khai ............................................................................................................... 14 IV. Kết quả .................................................................................................... 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................. 16 1. Kết luận ..................................................................................................... 16 2. Kiến nghị ................................................................................................... 16 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 21 CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT Chữ viết tắt Nghĩa của chữ viết tắt CSTĐCS Chiến sĩ thi đua cơ sở CSTĐ cấp Tỉnh Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh LĐTT Lao động tiên tiến UBND Ủy ban nhân dân GVDG Giáo viên dạy giỏi MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG TIỂU HỌC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế tri thức, cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin đang bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Đất nước đang trong thời kì tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để xã hội phát triển, đáp ứng được mục tiêu yêu cầu của đất nước trong giai đoạn hiện nay cần phải quan tâm đến phát triển nguồn lực con người. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo chiếm một vị trị hết sức quan trọng chiến lược xây dựng con người. Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định: “ Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.” Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà trường là lực lượng có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Giáo viên Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học trở thành bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, tạo điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí và trang bị những cơ sở ban đầu hết sức trọng yếu để phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam tương lai. Người thầy không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết cho học sinh mà chính người thầy giáo còn có ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hình thành nhân cách cho học sinh. Đặc biệt đối với học sinh ở bậc tiểu học, người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục. Với học sinh Tiểu học, giáo viên luôn là thần tượng, trí tuệ và là lý tưởng của các em. Lời thầy là sự thuyết phục, cử chỉ của thầy là mẫu mực, cuộc sống và lao động của thầy là tấm gương đối với các em. Giáo viên Tiểu học giữ vai trò quyết định sự phát triển đúng hướng của các em. Ấn tượng về người thầy Tiểu học giữ mãi trong kí ức của mỗi người. Trong thực tế cho thấy nhiều trường hợp học sinh tin lời giáo viên hơn những điều in trong sách, hơn cả lời cha mẹ dặn dò, nhắc nhở. Đối với vùng khó khăn (vùng cao, vùng sâu, hải đảo) giáo viên Tiểu học là tri thức địa phương. Trong sắc lệnh ngành sư phạm do chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 8/10/1946 Bác Hồ đã khẳng định: “Nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục không có cán bộ thì cũng không nói gì đến kinh tế, văn hóa. Trong việc đào tạo cán bộ, giáo dục là bước đầu. Tuy không có gì là đột xuất nhưng rất vẻ vang, không có tượng đồng, bia đá, không có gì là oanh liệt nhưng làm tròn nhiệm vụ là anh hùng.” Thực hiện lời dạy của Bác, trong quá trình lãnh đạo, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới đội ngũ nhà giáo, ưu tiên cho mục tiêu nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ. Mục tiêu của giáo dục hiện nay là: Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có trí thức, có sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp. Trung thành với lý tưởng độc lập và chủ nghĩa xã hội, hình thành nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đáp ứng được mục tiêu đó, nước ta đặc biệt là ngành Giáo dục – Đào tạo cần có một đội ngũ nhà giáo đủ đức, đủ tài để đào tạo ra lớp người – chủ nhân tương lai của đất nước xứng với tâm thời đại. Tiểu học là bậc học nền móng của phổ thông. Giáo viên tiểu học phải thực sự là người chuẩn về đào đức và trình độ. Nhưng trên thực tế qua giảng dạy, nhiều giáo viên được đào tạo chuẩn nhưng trình độ chuyên môn còn hạn chế, vận dụng phương pháp dạy học chưa linh hoạt, kiến thức thực tế nghèo nàn, tiếp cận sử dụng phương pháp dạy học hiện đại còn chậm nên hiệu quả giáo dục chưa cao. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường mình nhằm đáp ứng được mục tiêu giáo dục ngày càng cao và yêu cầu chung của ngành, là một cán bộ quản lý của một nhà trường, bản than tôi luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm mọi giải pháp, trong một vài năm học gần đây, chất lượng đội ngũ giáo viên trường tôi đã được cải thiện rõ rệt. Nhưng đây là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài. Song tôi cũng mạnh dạn trình bày một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên để đồng nghiệp tham khảo cũng như bổ sung góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất lượng giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Đề xuất một số những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân – Yên Lạc – Vĩnh Phúc. 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.1. Điều tra thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học. 3.1.2. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Minh Tân – Yên Lạc – Vĩnh Phúc. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu ở đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Minh Tân – Yên Lạc – Vĩnh Phúc. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp tổng hợp vấn đề lý thuyết: Nghiên cứu về văn kiện Trung ương 2 khóa VIII, luật giáo dục, điều lệ trường Tiểu học, chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học, nghị quyết đại hội Đảng khóa IX, nghị quyết 40 của Quốc hội, chỉ thị 14 của Thủ tướng chính phủ. 4.2. Phương pháp khảo sát, phỏng vấn: Khảo sát trực tiếp giáo viên đang giảng dạy tại trường Tiểu học Minh Tân. 4.3. Phương pháp thực nghiệm: Khảo sát chất lượng học sinh ở các lớp để đối chứng. PHẦN II. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận về giáo dục và đội ngũ giáo viên Quan điểm về giáo dục và đội ngũ nhà giáo ngay từ xa xưa ông cha ta đã có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” là để khẳng định vai trò của giáo dục nói chung và của người thầy nói riêng. Cũng như Bác Hồ đã từng dạy: “Hiền dữ đâu phải là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”, như vậy giáo dục có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách của con người. Người thầy giáo không chỉ dạy chữ, mà là dạy cho học trò đạo lý làm người. Thiên chức của người thầy giáo là phát huy và chuyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa của nhân loại, dân tộc mình. Vì vậy nghề dạy học góp phần hun đúc nên tâm hồn người Việt Nam qua các thời đại, cầu nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc. Truyền thống
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_quan_li_truon.pdf