Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt ở Trường THCS Nguyễn Tân
Hiện đang có những biểu hiện đáng lo ngại về sự gia tăng các tệ nạn xã hội,
một trong những biểu hiện đó là: Một số người đang chạy theo giá trị đồng tiền, lao
vào đời sống thực dụng làm lu mờ dần giá trị đạo đức, nhân cách tốt đẹp của con
người, tệ nạn xã hội biểu hiện ngày càng nhiều với nhiều mức độ khác nhau, ở nhiều
lứa tuổi khác nhau, điều đánh lo ngại ở đây là số thanh thiếu niên rơi vào các tệ nạn
xã hội ngày càng tăng.
Các công trình nghiên cứu, tổng kết ở nước ta cho thấy các loại hình tội
phạm xảy ra rất phức tạp.theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong
năm 2010, trên địa bàn của nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên
Ở tỉnh ta, trong những năm gần đây, số người nghiện ma túy đang ngày một
gia tăng. Đối tượng nghiện không còn dừng ở số thanh niên đi làm ăn xa về hay số
người nghiện từ trước giải phóng mà đã lan rộng đến nhiều tầng lớp dân cư, từ
những đối tượng “có số” đến anh kỹ sư đang làm việc ở KKT Dung Quất hay cậu
học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Địa bàn tập trung đông đối tượng nghiện chủ
yếu ở Tp. Quảng Ngãi, các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa và huyện đảo Lý
Sơn.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt ở Trường THCS Nguyễn Tân

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT Ở TRƯỜNG THCS NGUYỄN TÂN MỤC LỤC TT Phần mục- Nội dung Trang 1 Tên đề tài 2 2 I - Tóm tắt đề tài 3 - 5 3 II – Giới thiệu 6 - 7 4 III – Phương nháp nghiên cứu 1. Khách thể nghiên cứu 2. Phạm vi nghiên cứu 3.Các phương pháp nghiên cứu 4. Giải pháp thây thế 8 - 12 5 IV - Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả 1. Thoáng keâ soá lieäu 2. Phaân tích keát quaû 13- 14 6 V - Kết luận và kiến nghị 1. Đánh giá chung 2. Những vấn đề còn tồn tại của đề tài 3. Bài học kinh nghiệm 4. Kiến nghị 15-16 7 VI - Tài liệu tham khảo 17 8 VII - Phụ lục 19-20 I – TÓM TẮT ĐỀ TÀI Theo xu thế phát triển của đất nước, ta phải hội nhập với các nước trên thế giới. Trong nền kinh tế thị trường, với quy luật cạnh tranh của nó, ngoài những mặt tích cực còn có mặc trái của nó làm ảnh hưởng không ít đến quá trình giáo dục học sinh. Hiện đang có những biểu hiện đáng lo ngại về sự gia tăng các tệ nạn xã hội, một trong những biểu hiện đó là: Một số người đang chạy theo giá trị đồng tiền, lao vào đời sống thực dụng làm lu mờ dần giá trị đạo đức, nhân cách tốt đẹp của con người, tệ nạn xã hội biểu hiện ngày càng nhiều với nhiều mức độ khác nhau, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, điều đánh lo ngại ở đây là số thanh thiếu niên rơi vào các tệ nạn xã hội ngày càng tăng. Các công trình nghiên cứu, tổng kết ở nước ta cho thấy các loại hình tội phạm xảy ra rất phức tạp.theo số liệu thống kê của Bộ Công an, chỉ tính riêng trong năm 2010, trên địa bàn của nước có 13.572 đối tượng phạm tội là thanh thiếu niên Ở tỉnh ta, trong những năm gần đây, số người nghiện ma túy đang ngày một gia tăng. Đối tượng nghiện không còn dừng ở số thanh niên đi làm ăn xa về hay số người nghiện từ trước giải phóng mà đã lan rộng đến nhiều tầng lớp dân cư, từ những đối tượng “có số” đến anh kỹ sư đang làm việc ở KKT Dung Quất hay cậu học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Địa bàn tập trung đông đối tượng nghiện chủ yếu ở Tp. Quảng Ngãi, các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa và huyện đảo Lý Sơn. Ở lứa tuổi học trò , nếu đã sa vào các tệ nạn xã hội thì thường bị lạm dụng sức lao động, nếu là nữ thì bị lạm dụng tình dục (theo Cục phòng chống tệ nạn xã hội thì trong khoảng 7000 gái mại dâm có 17% là trẻ duới 16 tuổi). Trong các trường THCS nói chung, Trường THCS Nguyễn Tư Tân nói riêng, vấn đề ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng. Hiện tượng học sinh vi phạm nội quy của nhà trường ngày càng nhiều làm ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục. Thấy được thực trạng trên, nhà trường đã có nhiều giải pháp để giáo dục đạo đức cho học sinh tuy nhiên hiện tượng học sinh cá biệt trong trường vẫn còn. Xác định rõ vai trò của người giáo viên phụ trách công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh ở nhà trường trong công tác quản lý giáo dục học sinh. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. Giải pháp của tôi là điều tra xác định thực trạng tình hình và số lượng học sinh cá biệt của nhà trường trong ba năm học từ 2009 – 2010 đến học kì I năm học 2011 – 2012. Tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến học sinh “hư hỏng” (cá biệt). Từ thực trạng và nguyên nhân, tìm ra các biện pháp tối ưu để giáo dục học sinh cá biệt. Công việc tôi thường xuyên thực hiện tại đơn vị trường THCS Nguyễn Tự Tân mà đặc biệt chú trọng hơn từ năm học 2009 -2010 đến nay là: - Ngay từ đầu mỗi năm học tôi cùng với các thành viên trong nhà trường tìm hiểu các công văn chỉ đạo của ngành cấp trên như: Chỉ thị năm học của Bộ giáo dục và đào tạo, các chương trình công tác lớn của Sở, phòng .. . - Xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh nhằm ngăn ngừa các ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội vào quá trình giáo dục trong nhà trường. - Vạch ra kế hoạch và tổ chức mối liên kết giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để phối hợp giáo dục (theo mô hình đã nêu ở phần biện pháp giáo dục). - Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường triển khai cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh quán triệt tinh thần của các công văn hướng dẫn của cấp trên về công tác phòng chống AIDS, phòng chống ma tuý các TNXH và ATGT của từng năm học, thành lập tổ phổ biến pháp luật . . . - Tổ chức giáo dục bao gồm các bước: + Bước 1: Chuẩn bị Cùng với giáo viên chủ nhiệm khảo sát để nắm vững đặc điểm đối tượng, xác định nguyên nhân. Xử lí các nguồn thông tin từ giáo viên chủ nhiệm để tìm kiếm các biện pháp giáo dục. + Bước 2: Tổ chức các lực lượng giáo dục tác động đồng thời lên đối tượng cần giáo dục. - Sau khi đã nắm bắt được số lượng học sinh cá biệt, tìm hiểu được nguyên nhân, chúng tôi cùng với tổ chức tư vấn phân tích các nguyên nhân và đề ra các biện pháp phù hợp để giáo dục. - Tổ chức triển khai các nội dung giáo dục với sự tác động đồng bộ của các lực lượng trong và ngoài nhà trường lên đối tượng cần được giáo dục. + Bước 3: Họp hội đồng sư phạm để đánh giá kết quả cuối cùng và định hướng cho nội dung, biện pháp giáo dục và đề nghị kỷ luậ hoặc tuyên dương, khen thưởng kịp thời. - Qua hơn một học kỳ thử nghiệm cho thaáy: chất lượng hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh và giáo dục học sinh cá biệt ở trường THCS Nguyễn Tự Tân đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những thành quả khả quan. +Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt tăng hơn so với năm học trước. +Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình giảm so với năm học trước. +Số lượng học sinh cá biệt giảm hơn nhiêu so với năm học trước. + Các biểu hiện sai lệch về nhận thức, hành vi của học sinh đã được uốn nắn kịp thời, nhiều học sinh đã tiến bộ rất nhiều tạo thành tấm gương học tập cho nhiều học sinh khác trong nhà trường. +Qua quá trình giáo dục, học sinh đã có nhận thức đúng đắn về chuẩn mực đạo đức , thực hiện tốt nội quy nhà trường của lớp. +Xây dựng được nề nếp tự quản của lớp, ý thức tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh. II - GIÔÙI THIEÄU Trong những năm qua, ngành Giáo dục – Đào tạo đã có những thành tựu đáng kể về chất lượng giáo dục - đào tạo, tuy nhiên Giáo dục và Đào tạo nước ta còn nhiều yếu kém bất cập cả về quy mô, cơ cấu và nhất là về chất lượng và hiệu quả, chưa đáp ứng được những đòi hỏi lớn và ngày càng cao về nhân lực. Thực tế đã cho chúng ta thấy, mặc dù Nhà nước, các cơ quan tư pháp, nhà trường đã chú ý tăng cường giáo dục, phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhưng các tệ nạn xã hội và các vụ phạm pháp vẫn chưa giảm,thậm chí còn gia tăng. Đặc biệt là tệ nạn buôn bán, xử dụng ma túy lan tràn cả vào trường học. Đang lo ngại là tỷ lệ thanh thiếu niên phạm pháp ngày càng gia tăng Thực trạng trên đang gây mất an ninh trật tự, mất an ninh trong đời sống cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng xấu, gây áp lực lớn đối với công tác giáo dục. Đối với công tác giáo dục,thực trạng trên gây ra những băng hoại về đạo đức và đời sống, phá hoại tác dụng và hiệu quả của giáo dục, nếu không ngăn chặn, xóa bỏ đựơc thì hậu quả rất nghiêm trọng bởi vì nó tạo ra những tiền đề cho các ảnh hưởng xấu từ bên ngoài dội vào, tạo nên những lệch lạc về ý thức, hành vi của một số học sinh . Do đó phải chủ động , tích cực kết hợp giáo dục theo hướng giáo dục mà Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành trung ương Đảng đề ra chiến lược phát triển giáo dục – đào tạo trong thời kỳ CNH-HĐH , trong đó có nêu “Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắm bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ tổ quốc, công nghiệp hóa –hiện đại hóa đất nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, phát huy tiềm năng của dân tộc và con người việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của con người Việt Nam, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức và kỷ luật, có sức khỏe là những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời căn dặn của Bác Hồ”. . Vì những lẽ trên tôi thấy, việc giáo dục toàn diện học sinh là hết sức quan trọng và cấp bách. Nhà trường phải đẩy mạnh đồng bộ các hoạt động để giáo dục học sinh. Muốn cung cấp cho xã hội những con người phát triển toàn diện thì ngay từ trong nhà trường chúng ta phải đặc biệt chú ý đến những học sinh cá biệt, phải tìm ra các nguyên nhân và biện pháp tích cực, để uốn nắn giáo dục để học sinh phát triển một cách toàn diện. Vì thế tôi chọn đề tài “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT CỦA TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI TRƯỜNG THCS NGUYỄN TỰ TÂN”, qua đó vừa để thể nghiệm những thu hoạch qua chương trình công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh, vừa góp phần tìm kiếm những biện pháp tối ưu để giáo dục học sinh, đặc biệt là một số học sinh cá biệt ở trường THCS Nguyễn Tự Tân. III - PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU 1. Khách thể nghiên cứu: Nghiên cứu vấn đề: “Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt của Tổng phụ trách Đội trường THCS Nguyễn Tự Tân” Nghiên cứu vấn đề này qua các khách thể sau: + Giáo viên + Học sinh + Phụ huynh học sinh 2. Phạm vi nghiên cứu: - Nghiên cứu tại Trường THCS Nguyễn Tự Tân, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. - Thời gian nghiên cứu: ba năm học 2009-2010; 2010-2011 và học kỳ I năm học 2011 – 2012. - Theo giỏi xếp loại đạo đức học sinh trong ba năm học: 2009-2010; 2010- 2011 và học kỳ I năm học 2011 – 2012. - Điều tra nắm bắt tình hình học sinh cá biệt, tìm hiểu nguyên nhân - Đề xuất các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt. 3. Các phương pháp nghiên cứu: 3.1. Phương pháp quan sát: Quan sát thực tế tình hình học sinh trong trường, chú ý quan sát những biểu hiện về hành vi và thái độ lệch lạc. 3.2. Phương pháp điều tra: Điều tra khảo sát đối tượng, phân tích các dữ kiện để xác định nguyên nhân. 3.3. Phương pháp phỏng vấn: Qua trao đổi, trò chuyện với học sinh các
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_hoc_sinh_ca.pdf