Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ
Nâng cao chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu không những của các nhà quản lý giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Chất lượng giáo dục Mầm non được thể hiện của quá trình giáo dục. Chất lượng giáo dục Mầm non là do đội ngũ giáo viên Mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết: Chúng ta phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách tự tin gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng để áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ.
Tăng cường công tác tuyên truyền với phụ huynh và các ban ngành đoàn thể trên địa bàn. Với tình hình thực tế trường tôi, giáo viên khối Mẫu giáo về nghiệp vụ tay nghề không đồng đều, một số giáo viên nhiều năm thì nắm được phương pháp, nhưng một số giáo viên mới về thì chưa nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, việc soạn giảng còn lúng túng, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức các hoạt động. Là cán bộ quản lý về công tác chuyên môn khối mẫu giáo, tôi luôn nhận thức làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục khối Mẫu giáo trong nhà trường. Với những nhận thức trên, vì vậy tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm của năm học 2012-2013 là:“Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ”
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRẺ 2. Đặt vấn đề: Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống quốc dân. Giáo dục Mầm non thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Phương pháp và nội dung của giáo dục Mầm non phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, giáo dục trẻ thông qua chơi mà học để giúp trẻ phát triển toàn diện. Nâng cao chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu không những của các nhà quản lý giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Chất lượng giáo dục Mầm non được thể hiện của quá trình giáo dục. Chất lượng giáo dục Mầm non là do đội ngũ giáo viên Mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết: Chúng ta phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách tự tin gần gũi trẻ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác những thông tin trên mạng để áp dụng vào các hoạt động thiết thực một cách hợp lý và mang tính giáo dục cao. Biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền với phụ huynh và các ban ngành đoàn thể trên địa bàn. Với tình hình thực tế trường tôi, giáo viên khối Mẫu giáo về nghiệp vụ tay nghề không đồng đều, một số giáo viên nhiều năm thì nắm được phương pháp, nhưng một số giáo viên mới về thì chưa nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, việc soạn giảng còn lúng túng, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm thực tế trong việc tổ chức các hoạt động. Là cán bộ quản lý về công tác chuyên môn khối mẫu giáo, tôi luôn nhận thức làm thế nào để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục khối Mẫu giáo trong nhà trường. Với những nhận thức trên, vì vậy tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm của năm học 2012-2013 là:“Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục trẻ” 3.Cơ sở lý luận: Căn cứ Công văn số: 450/KH -PGD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Bậc học Mầm non năm học: 2012-2013 ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Tam Kỳ. Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học: 2012-2013 của Trường MN Sơn Ca. Chương trình giáo dục Mầm non theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ở lứa tuổi Mẫu giáo: Hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm sống của từng đứa trẻ và điều kiện thực tế ở lớp và giáo viên lựa chọn chủ đề, đề tài cho phù hợp, phát huy tính tích cực ở từng đứa trẻ qua các hoạt động nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. 4. Cơ sở thực tiễn: Nhiều năm liền tôi được nhà trường phân công phụ trách chuyên môn khối lớp Mẫu giáo. Năm học 2012-2013 qua khảo sát chất lượng giáo viên: Tổng số giáo viên: 19 Trong đó: + 06 giáo viên xếp loại tốt đạt tỷ lệ 31,6% + 09 giáo viên xếp loại khá đạt tỷ lệ 47,4% + 04 giáo viên xếp loại đạt yêu cầu đạt tỷ lệ 21% Kết quả khảo sát cho thấy giáo viên có năng lực chuyên môn đạt tốt, khá còn thấp so với trường trọng điểm. Một vài giáo viên mới nắm chưa vững cách tổ chức các hoạt động, lựa chọn hình thức tổ chức họat động chưa phù hợp, còn lúng túng khi xử lý tình huống, bao quát, quán xuyến lớp chưa chặt chẽ trong khi tổ chức hoạt động, chưa linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động. Một số giáo viên còn lúng túng trong sử dụng và thiết kế giáo án điện tử. Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Kỳ về chuyên môn cũng như về đồ dùng trang thiết bị. Tổ mầm non Thành phố thường xuyên tổ chức sinh hoạt mạng lưới chuyên môn, sinh hoạt cụm, sinh hoạt chuyên đề nhằm thống nhất một số chuyên môn. Được sự ủng hộ tin tưởng của Hiệu trưởng và tất cả giáo viên trong quá trình thực hiện chuyên môn của mình. Được sự hỗ trợ tích cực của Địa phương Phường Tân Thạnh và Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể và sự tích cực tham gia các hoat động của học sinh. Bản thân tôi đã được nhà trường phân công phụ trách chuyên môn khối mẫu giáo nhiều năm liền nên cũng có một ít kinh nghiệm trong quản lý chuyên môn. Trẻ chăm ngoan và tham gia tích cực các hoạt động, lễ phép, biết cùng nhau tham gia các hoạt động trên lớp. Khó khăn: Một vài giáo viên mới về trường chưa nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non mới, ứng dụng cộng nghệ còn lúng túng. Đồ dùng dạy học, đồ chơi chưa đảm bảo theo Danh mục đồ dùng - đồ chơi- Thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 3 -4 tuổi; 4-5 tuổi; 5- 6 tuổi theo Bộ GD&ĐT qui định. Các phòng chức năng còn thiếu nên ảnh hưởng sự sinh hoạt của trẻ. Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, năm đầu tiên nhà trường triển khai đại trà nên giáo viên thực hiện còn lúng túng. 5. Nội dung nghiên cứu: Biện pháp 1: Nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên: Với những thực trạng nêu trên, là một Hiệu phó chuyên môn, ngay từ đầu năm tôi xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai bồi dưỡng cho giáo viên về mọi mặt, nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn như: * Tham gia các lớp bồi dưỡng + Chuyên đề của Sở- Phòng GD&ĐT và trường, tổ: Bố trí cho giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Sở, Phòng GD&ĐT thành phố triển khai đầy đủ, sau tham dự tập huấn, dự chuyên đề, nhà trường tổ chức họp đánh giá rút ra những kinh nghiệm và cùng thống nhất để thực hiện . Cùng với Ban giám hiệu bố trí phân công giáo viên đứng lớp, đứng điểm phù hợp với thực trạng của nhà trường. Tôi xây dựng những bài tập trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức ở 100% tham gia, có đánh giá rút kinh nghiệm nhằm giúp giáo viên nắm chắc hơn về chương trình giáo dục Mầm non mới. (Bài tập có kèm theo ở phần phụ lục) Triển khai một số vấn đề chuyên môn như: +Hướng dẫn sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi. +Hướng dẫn chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 17/2009/TT- BGD&ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo. + Sách bồi dưỡng hè 2012-1013. Tôi xây dựng kế hoạch chuyên đề và phân giáo viên chuyên trách các chuyên đề ngay từ đầu năm và tổ chức thực hiện như (Làm quen văn học, khám phá khoa học, làm quen chữ cái, Kidsmart, bảng tương tác thông minh..) Ngoài ra, còn thực hiện các chuyên đề do cụm và Sở -Phòng GD&ĐT giao. Khi được giao tổ chức chuyên đề cụm, Phòng GD&ĐT Thành phố, tôi họp để triển khai bồi dưỡng và bàn bạc với các tổ trưởng chuyên môn và chọn giáo viên dạy mẫu, góp ý xây dựng giáo án và chuẩn bị những phương tiện cần thiết phục vụ cho chuyên đề. Sau mỗi lần tổ chức chuyên đề, tôi luôn có sự đánh giá rút kinh nghiệm và thống nhất để thực hiện tốt hơn. Ngoài ra, tôi cùng phối hợp tổ chức cho toàn thể giáo viên tham quan học tập đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm. * Sinh hoạt chuyên môn+ chuyên đề: Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hằng tháng, tập huấn triển khai chuyên môn, chuyên đề, để giáo viên trong nhà trường có điều kiện gần gũi chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp giáo viên hiểu nhau, quý mến nhau hơn. Tôi chỉ đạo giáo viên tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới của nhà trường bằng những phương pháp hiệu quả, giáo viên khi lên kế hoạch phải rõ ràng phù hợp với 5 mục tiêu giáo dục cho từng lứa tuổi phù hợp với từng chủ đề, từng hoạt động, có sự định hướng, cần thay đổi điều chỉnh sao cho phù hợp với khả năng hứng thú để giúp trẻ phát huy tính tích cực, độc lập, tự tin, được khám phá, trãi nghiệm, quan tâm đến từng cá nhân trẻ và chú ý đến việc tách nhóm nhỏ để đưa ra những biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp. Giáo viên biết tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tích hợp, phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, biết sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học. Giáo viên nhận thức được việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Để làm được điều này không dễ với một nền tảng cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, dù đã được đầu tư rất lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục hiện nay. Nên xác định chỉ có môi trường giáo dục học tập, lôi cuốn hấp dẫn trẻ sẽ là giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng nhà trường. Ngoài giáo dục trẻ, tôi còn tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, không tập trung nhiều trong việc dạy trẻ học được cái gì? Mà chú ý trẻ học như thế nào? Tôi tập trung hơn vào việc rèn luyện kỹ năng sống, nề nếp, giáo dục trẻ có hành vi văn minh, phát huy tính chủ động cho trẻ. Đối với giáo viên còn lúng túng về ứng dụng công nghệ thông tin thì tôi lên kế hoạch cụ thể như: Vào thứ 7 hàng tháng, tôi tập trung giáo viên lại, tự bồi dưỡng hoặc phân công giáo viên thành thạo hơn để hướng dẫn, từ lấy dữ liệu trên mạng, bồi dưỡng các bước thiết kế, sau mỗi lần bồi dưỡng, tôi đặt ra một hoạt động cho giáo viên đó thực hiện và trình bày. Qua đó cũng giúp một phần cho giáo viên nắm bắt những vấn đề cơ bản (Nghiên cứu đề tài, chọn phong nền, hình ảnh, nội dung cần cung cấp cho trẻ.....) trong quá trình thiết kế. Biện pháp này không mới, nhưng cũng một phần góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dưới nhiều hình thức, nâng cao hiệu quả
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat.pdf